Bốn suất diễn cháy vé, điều mà chính ê kíp tổ chức và các NS tham gia chương trình đều bất ngờ. “Cải lương không chết và sẽ không bao giờ chết”, đó là khẳng định chắc nịch của soạn giả Kiên Giang ngay trước giờ diễn và đã được chứng minh ngay sau đó. Tình cảm của khán giả dành cho cải lương vẫn đầy ăm ắp. Những tràng vỗ tay liên tục vang lên dưới hàng ghế khán giả khi được xem một lớp diễn hay, được nghe một lối luyến láy, nhả chữ mượt mà, điêu luyện của NS. Và đặc biệt là tình cảm khán giả dành cho cố NSƯT Thanh Nga. Những tiếng xuýt xoa, tiếng trầm trồ, tiếng vỗ tay không dứt khi có những đoạn clip ngắn của NSƯT Thanh Nga trong hai vở Bên cầu dệt lụa và Tiếng trống Mê Linh được phát xen kẽ giữa các lớp diễn.
NSƯT Thanh Sang và NS Phượng Liên tái ngộ công chúng trong vở
Bên cầu dệt lụa
Ngày nay, dấu ấn của thời gian, tuổi tác in rất rõ trong vóc
dáng, động tác của những tên tuổi vang bóng một thời:
NSƯT Thanh Sang, Phượng Liên, NSND Lệ Thủy, NSƯT Bảo Quốc,
NSƯT Hùng Minh, Xuân Lan, Kim Hương…; nhưng nội lực ca
diễn, sự tinh tế, sắc sảo trong thể hiện nhân vật của họ vẫn
đủ sức chinh phục người xem. Bên
cạnh “dấu ấn” sự trở lại của NSƯT Thanh Sang với những vai
diễn đã làm nên tên tuổi của ông ở đoàn Thanh Minh - Thanh Nga,
một trong những lớp diễn mang lại nhiều cảm xúc cho người xem
trong Bên cầu dệt lụa là cuộc tái ngộ của công chúa Bích Vân
(NS Xuân Lan) và tân trạng Trần Minh (NSƯT Thanh Sang). Cuộc
hội ngộ lần đầu tiên của hai nhân vật “bản gốc” trên sàn diễn
sau hơn 35 năm vẫn đong đầy cảm xúc.
Trở lại với SK sau gần 40 năm chia tay,
NS Xuân Lan không giấu được xúc
động: “Được quây quần bên nhau để cùng chăm chút cho thành
công của đêm diễn là hạnh phúc khó nói nên lời của NS chúng
tôi. Trở lại sàn diễn để thấy tình cảm của khán giả dành cho
cải lương vẫn còn nhiều lắm” - “Điều quan trọng là phải
biết đánh thức tình yêu của công chúng và giữ lửa nghề cho
chính mình”, NSƯT Thanh Sang tiếp lời. Có một điều quan trọng
hơn, nếu đến xem lớp NS thuộc hàng U60 - U70 này biểu diễn,
không ít NS, diễn viên trẻ hiện nay sẽ phải tự xem lại mình,
nếu thực sự họ là những người biết trân trọng nghề diễn.
Trong niềm vui nghệ thuật Đờn ca tài tử Nam bộ vừa được UNESCO
công nhận là di sản văn hóa phi vật thể của nhân loại, sức hút
của chương trình Chút tình gửi lại nhân gian hy vọng sẽ là
động lực cho những người làm nghề, góp phần thổi bùng ngọn lửa
tình yêu đối với nghệ thuật dân tộc của công chúng. Nỗi khát
khao của NSƯT Bảo Quốc thật sự cần được chia sẻ: “Bao giờ học
sinh sẽ được học xừ xang xê cống thay vì chỉ biết đồ rê mí?”.
Ý kiến bạn đọc