13:40 PDT Thứ bảy, 27/04/2024

Menu

xuan lan
CLVNCOM English Edition
HÌNH MCHAU PMAI

Thống kê truy cập

Đang truy cậpĐang truy cập : 99

Máy chủ tìm kiếm : 1

Khách viếng thăm : 98


Hôm nayHôm nay : 20694

Tháng hiện tạiTháng hiện tại : 1092891

Tổng lượt truy cậpTổng lượt truy cập : 76908269

Trang nhất » Tin Tức » Chân Dung Nghệ Sĩ

Nghệ sĩ Trung Dân xúc động khi được khen thế vai NSND Diệp Lang

Nghệ sĩ Trung Dân xúc động khi được khen thế vai NSND Diệp Lang

Trong đời nghệ sĩ, một lần được thế vai diễn của thần tượng chắc chắn sẽ là kỷ niệm khó quên trong sự nghiệp hóa thân với hàng trăm số phận. Nghệ sĩ Trung Dân đã có những khoảnh khắc đáng nhớ.

Xem tiếp...

Danh cầm NSƯT VĂN GIỎI: SỰ SÁNG TẠO KHÔNG NGỪNG

Đăng lúc: Thứ tư - 25/09/2013 01:11 - Đã xem: 7356
Danh cầm NSƯT VĂN GIỎI: SỰ SÁNG TẠO KHÔNG NGỪNG

Danh cầm NSƯT VĂN GIỎI: SỰ SÁNG TẠO KHÔNG NGỪNG


Sau khi đệ nhất danh cầm Văn Vĩ qua đời, tuy không có cuộc phong danh vị nào trong giới danh cầm để tiếp nối, nhưng hầu như từ những người mộ điệu, đến nghệ sĩ, những nhà sản xuất băng đĩa cổ nhạc, tuồng cải lương mặc nhiên công nhận danh cầm Văn Giỏi xứng danh là tay đờn ghi-ta phím lõm số 1 từ đó đến nay. Văn Vĩ là bề trên, là người đưa cây đờn ghi- ta phím lõm lên hàng số 1 trong dàn đờn cải lương, không có xưng danh nào xứng đáng với tài năng và công lao của ông, có thể gọi ông là vua của đàn ghi- ta phím lõm.

Hiện nay, bất cứ ai biết đờn ghi- ta phím lõm đều đờn theo quĩ đạo của Văn Vĩ, nghĩa là sự sáng tạo của ông đã trở thành kinh điển, chuẩn mực trong kỹ thuật đỉnh cao đờn ghi- ta phím lõm. Tuy ngày nay có sự sáng tạo, biến đổi rất nhiều trong cách đờn, nhưng vẫn chưa thoát ra khỏi  những gì ông để lại. Không được trực tiếp làm học trò Văn Vĩ, chỉ nghe từ băng dĩa, từ đài phát thanh,Văn Giỏi đã học lóm, đờn theo chữ đờn của Văn Vĩ, khi còn là cậu thiếu niên 12, 13 tuổi ở làng quê Ba Dừa. Từ đó, hay cho đến khi thành danh, Văn Giỏi luôn coi Văn Vĩ là thầy của mình. Lúc sanh tiền Văn Vĩ rất yêu mến Văn Giỏi, coi Văn Giỏi là  người kế vị mình sau này.

NSƯT Văn Giỏi tên thật là Trần Văn Giỏi, tuổi thật sanh năm 1944, tuổi giấy đề  năm 1947, tại xã Long Trung, Huyện Cai Lậy, tỉnh Tiền Giang. Nơi ông ở còn có tên là chợ Ba Dừa, một địa danh nổi tiếng, lớn lên trong một gia đình, hai bên nội ngoại đều đờn rất giỏi, ba ông có ngón đờn cò rất hay. Còn ông thì học đờn với anh tư Vỹ là học trò của người cậu thứ 3, sau đó ông học thêm với người cậu thứ 8. Người thầy dạy bài bản lớn cho ông là ông Sáu Hoanh. Mười hai tuổi đã đờn rành 6 câu và một số bản nhỏ, mười bảy tuổi thành thạo hai mươi bài bản tổ. Hai mươi hai tuổi lên Sài Gòn lập nghiệp, hai mươi bốn tuổi được nhạc sĩ Hai Thơm giới thiệu vào đờn cho hãng dĩa Continental, dĩa hát đầu tiên ông đờn là Mùa Sao Sáng do Mộng Tuyền ca. Còn ở hãng dĩa Việt Nam, đã hát đầu tiên ông đờn là bài Tha La Xóm Đạo. Thuở nhỏ Văn Giỏi không bị mù, hằng ngày đi làm ông vẫn chạy xe gắn máy bình thường. Sau này, mắt ông bị bệnh, tuy có thể chữa khỏi nhưng ông để cho mù luôn vì không muốn bị bắt đi quân dịch. Tuy được gia đình dạy đờn rất căn cơ, nhưng ông vẫn mê nhất là Đệ Nhất Danh Cầm Văn Vĩ. Thời ấy rất nhiều người đờn ghi- ta phím lõm hay như Hoàng Ân, Hoàng Thành, Phụng Hoàng, Hữu Hạnh… Nhưng ông chọn đi theo phong cách đờn của Văn Vĩ. Bản tánh hiền lành, khiêm tốn,  ham học hỏi chỉ một thời gian, Văn Giỏi đã chiếm được cảm tình của những bậc danh cầm như Năm Cơ, Văn Vĩ. Sau khi Văn Vĩ tách ra không đờn cho hãng dĩa Việt Nam, cô Sáu Liên là chủ hãng dĩa đã hỏi ý kiến danh cầm Năm Cơ, trong số các tay đờn ghi- ta phím lõm ở Sài Gòn, ai là người có thể đờn thay cho Văn Vĩ ở hãng dĩa Việt Nam, ông Năm Cơ đã nói: “Chỉ có thằng Giỏi mới thế được thằng Vĩ thôi”, (Ông Năm Cơ thường gọi ông Văn Vĩ bằng thằng, xưng danh ấy ông chỉ dành cho những người thân nhất, những đàn em bạn bè chí cốt nhất). Thật ra thì cô Sáu Liên đã mời Văn Giỏi về đờn ở hãng dĩa Việt Nam một vài lần, trong lòng cô đã chọn, cô hỏi ý ông Năm Cơ là để khẳng định ý nghĩ lăng xê Văn Giỏi lên. Thời đó, Văn Vĩ như một ông vua, tên ông không có trên bìa dĩa cũng ảnh hưởng tới doanh thu. Đờn thay cho một ông vua đờn, chuyện không hề đơn giản, ban đầu  Văn Giỏi cố sao cho giống chữ đờn Văn Vĩ để được người nghe chấp nhận, khi đã quen rồi ông dần dần sáng tạo thêm những kỹ năng riêng của mình để dần dà hình thành phong cách riêng của mình, trở thành một danh cầm trẻ được yêu thích, chỉ đứng sau Văn Vĩ. Từ trước cho đến năm 1980, các tay đờn ghi- ta phím lõm, kể cả Văn Vĩ vẫn quen đờn dây ba bọc, Văn Giỏi  nghiên cứu thấy dây ba bọc dày, không nhấn được chữ xang cho hay, ông đã thay thế bằng dây ba trần rồi đờn thử trên đài phát thanh, từ đó đến nay dây ba trần trên cây ghi- ta phím lõm được sử dụng phổ biến. Trong nghệ thuật đờn của mình, Văn Giỏi đã sán chế ra dây chận để đờn bài bản, sự sáng tạo này làm phong phú hơn giai điệu mượt mà của cây ghi- ta phím lõm. Đặc biệt nhất là ông đã nghiên cứu nhấn chữ Xê tới chữ Líu, chữ Xang nhấn tới Liu, cách đờn độc đáo này mang thương hiệu riêng của Văn Giỏi, chưa có tay đờn ghi- ta phím lõm nào đờn được như vậy. Văn Giỏi có cách đờn rất mềm dịu, vừa ngọt, vừa chín, vừa mùi, vẫn chuyển chạy nhiều chữ lắt léo, khó, nghe rất mới nhưng vẫn giữ được cái hồn, cái chất ru êm của bản vọng cổ. Theo từng thời kỳ, Văn Giỏi đờn rât hợp với nhiều danh cầm, đờn sến với Năm Cơ, đờn kìm với Tám Kiên, Ba Tu, Minh Thảo, Huỳnh Tuấn, đờn cò, gáo với Thanh Hồng, đặc biệt với NSND Thanh Hải dàn tranh, đã tạo nên một cặp song tấu ghi- ta, tranh độc nhất vô nhị, nổi tiếng với bài hòa tấu Vọng Kim Lang, Phi Vân Điệp Khúc, Đoản Khúc Lam Giang… Thông thường người ta rất ngại khi song tấu ghi- ta phím lõm với ghi ta hạ uy di nhưng Văn Giỏi đã phá lệ, ông đã cùng với danh cầm Hoàng Ân song tấu một số bài tân cổ ở Sài Gòn Audio mở ra một sự kết hợp độc đáo giữa hai cây đờn tưởng chừng như kỵ nhau. Trong bài tân cổ Mimosa của tác giả Thanh Bình do Minh Vương, Lệ Thủy trình bày còn lưu lại bản đờn này của hai danh cầm. Năm nay, NSƯT Văn Giỏi vừa tròn bảy mươi tuổi, ông thường hay nói: “Lão lai tài tận”, nhưng khi nghe ông đờn vẫn tràn đầy phong độ, vẫn là một danh cầm số một, hiện nay vẫn chưa có người thay thế nổi. Từ tiếng đờn cho đến nhân dạng bên ngoài, phong cách sống, sinh hoạt, khi gặp Văn Giỏi không ai nghĩ ông đang ở cái tuổi thất thập cổ lai hi. Suốt cuộc đời hoạt động nghệ thuật của mình, ông luôn sáng tạo không ngừng, những luyến láy  mới, những chữ đờn mới cho tới hôm nay vẫn được ông tiếp tục sáng tạo ra. Ông luôn nghiên cứu, áp dụng kỹ thuật điện tử dành cho đờn ghi- ta của nước ngoài vào cho đờn ghi- ta phím lõm, tạo nên hiệu ứng âm thanh phong phú, nhiều màu sắc, theo ông xã hội ngày càng tiến lên, trình độ thưởng thức của người nghe cũng nâng lên, chúng ta không nên dừng lại, hài lòng với  những thứ đã có mà phải đổi mới không ngừng. Các tay đờn ghi- ta trẻ hiện nay gần như đều học theo chữ đờn, cách pha trộn âm thanh tiếng đờn của NSƯT Văn Giỏi, ông là đại biểu, từ cái cơ bản, mẫu mực của Văn Vĩ đến sự sáng tạo, phát triển sau này, có thể nói ông là người kế thừa và phát triển cây đờn ghi- ta phím lõm lên một tầm cao mới, xứng đáng là một danh sư. Trong sự nghiệp của mình, ông sáng tác hai bản nhạc Phi Vân Điệp Khúc (dây đào), Đoản Khúc Lam Giang (dây kép) như đôi uyên ương nghệ thuật tuyệt kỷ, kỷ niệm ngày đất nước chấm dứt chiến tranh, thống nhất Nam Bắc, hay ông với Thanh Hải cùng hòa tấu giới thiệu bài Vọng Kim Lang được sáng tác bởi một nhạc sĩ ở miền Trung trở thành một bài bản thông dụng trong làn điệu âm nhạc cải lương.

NSƯT Văn Giỏi vốn là một nhạc sĩ hiền lành, khiêm tốn, cầu tiến, ông rất trân trọng những dây đờn trẻ triển vọng. Dù ngày nay, đã trở thành một danh cầm có phong cách riêng, ông vẫn luôn nhớ và biết ơn Văn Vĩ , chính nhờ sự khai phá, sáng tạo của ông mà nhiều thế hệ trẻ tiếp theo, trong đó có Văn Giỏi đã học hỏi, làm cho giai điệu của cây đờn ghi- ta phím lõm ngày càng độc đáo, phong phú hơn. Khi được hỏi làm thế nào để đờn hay? NSƯT Văn Giỏi đã trả lời: “Ngoài kỹ thuật căn cơ, ngón đờn, chữ đờn, nhịp nhàng, bài bản, khi đờn người nhạc sĩ phải đờn bằng cả tâm hồn, cả trái tim. Bản chất vọng cổ là trữ tình, mùi mẫn, lắt léo thế nào, độc thế nào vẫn phải chừa đường về cho nghệ sĩ hát. Tiếng đờn là để nâng giọng ca hay hơn chớ không phải đờn để phá. Nên đờn cho mọi người yêu hơn là đờn cho người ta sợ”.

Chia tay NSƯT Văn Giỏi, lòng tôi chợt băn khoăn, ngày trước, phái sau Văn Vĩ còn cò Văn Giỏi, Văn Hải, Hoàng Huệ, Thanh Hải, Hoàng Thành… Bây giờ phía sau những danh cầm ấy là ai? Dường như có một khoảng cách tài năng ở thế hệ trẻ. Nhiều  người đờn ghi- ta phím lõm giỏi, nhưng để có tay đờn hay, xuất chúng duòng như vẫn phải đang tìm kiếm. Muốn đạt tới tinh hoa nghề nghiệp không phải là chuyện dễ dàng.

ĐĂNG MINH

Tác giả bài viết: vidolaem
Nguồn tin: BSKTP
Đánh giá bài viết
Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá
Click để đánh giá bài viết

Ý kiến bạn đọc

Mã an toàn:   Mã chống spamThay mới     

 

CHUYỂN ĐẾN WEBSITE...

DUY TRÌ TRANG WEB

Đăng nhập thành viên

NSMAU
animation

Facebook

NS ANIMATION NHO

Nghệ sĩ Trung Dân xúc động khi được khen thế vai NSND Diệp Lang

Trong đời nghệ sĩ, một lần được thế vai diễn của thần tượng chắc chắn sẽ là kỷ niệm khó quên trong sự nghiệp hóa thân với hàng trăm số phận. Nghệ sĩ Trung Dân đã có những khoảnh khắc đáng nhớ.

 

Kim Tiểu Long: "Ly hôn" là món quà tôi tặng cho đời mình

Buổi ra mắt MV như một lời tâm sự tận đáy lòng của người nghệ sĩ trước những hoàn cảnh ly hôn, ảnh hưởng lớn đến con cái mà NSƯT Kim Tiểu Long muốn nhấn mạnh.

 

Hành trình 20 năm - Một trang web để đời

Làm sao nói hết đuợc, làm sao đo đuợc sự phát triển , nổ lực của trang web trong 20 năm , làm sao thấu hiểu hết đuợc những công việc thầm lặng của Admin, ban điều hành và hàng nghìn thành viên tâm huyết của web cailuongvietnam.com.

 

Nghệ Sĩ hài Hồng Vân "thắng án" CEO Nguyễn Phương Hằng ngoạn mục

Nữ nghệ sĩ hề đa năng Hồng Vân là một trong những nghệ sĩ đầu tiên được réo tên trong danh sách phong sát nghệ sĩ trong Đ Ra Ma của bà Hằng năm 2022,

 

Lê Phương mê làm đào chánh, như "nhặt được vàng" với phim "Sáng đèn"

Không ai có thể ngờ ước mơ từ thuở nhỏ của diễn viên Lê Phương là được làm đào chánh trên sân khấu cải lương.

 

Nghệ sĩ Diệu Hiền: Ai hỏi, tui nói tui là bạn của Bạch Tuyết

Đến chúc mừng bạn thân Bạch Tuyết ra mắt Học viện cải lương, nghệ sĩ Diệu Hiền tiết lộ từ lâu bà muốn nói rằng bà hãnh diện khi có người bạn như Bạch Tuyết.

 

Cá tháng Tư

Ngày Cá tháng Tư được biết đến là ngày mọi người có thể mang lại tiếng cười sảng khoái cho nhau, có thể thỏa thích nói dối hay lừa mọi người theo kiểu trò đùa vô hại mà không bị chỉ trích, trách mắng.

 

Nghệ sĩ Phước Sang bị đột quỵ

Thông tin này khiến nhiều nghệ sĩ là đồng nghiệp của ông bầu Phước Sang quan tâm. Bởi, ngoài tài năng diễn xuất ông còn là người sáng lập nhóm hài “Tuổi đôi mươi” và sân khấu kịch Sài Gòn.

 

Nghệ sĩ Bích Hạnh đánh đổi nghệ thuật cho gia đình, cuối đời lủi thủi một mình

Tại chương trình 'Người kể chuyện đời', nghệ sĩ cải lương Bích Hạnh có những trải lòng về chặng đường hoạt động nghệ thuật và cuộc sống ở tuổi ngoài 70.

 

NSƯT Kim Phương, NSƯT Mỹ Hằng đào tạo 60 học viên cho nghệ thuật cải lương

Nỗ lực tạo thêm nhiều hạt nhân nòng cốt đẩy mạnh các hoạt động văn hóa nghệ thuật, trong đó có nghệ thuật đờn ca tài tử và cải lương, Nhà hát cải lương Trần Hữu Trang đã tạo được uy tín trong việc truyền lửa đam mê cho giới trẻ.

 

Tiết lộ bí mật của cố diễn viên Mai Phương

Ca sĩ Ngọc Châu, bạn thân cố diễn viên Mai Phương, mới đây tiết lộ Mai Phương từng từ chối lời cầu hôn và cơ hội sang Mỹ định cư.

 

Nghệ sĩ Linh Huyền: Góp sức nhỏ quảng bá nghệ thuật cải lương

Trong số hiếm hoi các cuộc thi tìm kiếm giọng ca cải lương hiện nay, cuộc thi tuyển lựa giọng ca cải lương Út Trong Award do nghệ sĩ Linh Huyền tổ chức vẫn giữ được nét độc đáo riêng của mình.

 

NSND Thanh Điền tới lễ trao danh hiệu nghệ sĩ và nhận cùng lúc 2 tấm bằng danh hiệu NSND. Một cho ông, một cho người vợ quá cố Thanh Kim Huệ.

Tại Nhà hát lớn Hà Nội ngày 6.3, NSND Thanh Điền một mình nhận tới 2 tấm bằng danh hiệu NSND. Một cho mình, một cho người vợ quá cố - nghệ sĩ cải lương Thanh Kim Huệ.

 

Lần đầu diễn kịch sử Việt, Hiếu Hiền nhớ mẹ - cố nghệ sĩ Kim Ngọc

Là người con hiếu thảo, luôn nhớ những bài học kinh nghiệm mà mẹ của mình truyền dạy, nghệ sĩ Hiếu Hiền mỗi khi quay về sàn diễn kịch nói đều mang trong tim hình ảnh của mẹ - cố nghệ sĩ Kim Ngọc.

 

Đầu xuân, ăn chè kia chứ

Ba tôi luôn mong cả nhà dù bận rộn thế nào đều về sum họp đầu năm, bên chén chè kia chứ ngọt ngào. Tôi cũng hy vọng mỗi người chúng ta hãy trân trọng mỗi mùa xuân khi vẫn còn đủ đầy người thân bên cạnh. Hãy cất bớt gánh lo toan để cùng nhau đón chào năm mới. Đôi khi, bao nhiêu vật chất đều không ấm áp bằng một cái tết đoàn viên.

 

NSND Trọng Hữu lý giải vì sao thế hệ vàng sân khấu cải lương vẫn còn ăn khách?

Trong ngày lãnh đạo TP HCM tổ chức gặp gỡ văn nghệ sĩ tiêu biểu, NSND Trọng Hữu đã trao đổi với PV báo Người Lao Động về suy nghĩ của ông về thế hệ nghệ sĩ vàng của sân khấu cải lương dù đã U80 vẫn còn được khán giả mến mộ.