10:42 PDT Thứ bảy, 27/04/2024

Menu

xuan lan
CLVNCOM English Edition
HÌNH MCHAU PMAI

Thống kê truy cập

Đang truy cậpĐang truy cập : 187

Máy chủ tìm kiếm : 3

Khách viếng thăm : 184


Hôm nayHôm nay : 16526

Tháng hiện tạiTháng hiện tại : 1088723

Tổng lượt truy cậpTổng lượt truy cập : 76904101

Trang nhất » Tin Tức » Đó Đây Gần Xa

Nghệ sĩ Trung Dân xúc động khi được khen thế vai NSND Diệp Lang

Nghệ sĩ Trung Dân xúc động khi được khen thế vai NSND Diệp Lang

Trong đời nghệ sĩ, một lần được thế vai diễn của thần tượng chắc chắn sẽ là kỷ niệm khó quên trong sự nghiệp hóa thân với hàng trăm số phận. Nghệ sĩ Trung Dân đã có những khoảnh khắc đáng nhớ.

Xem tiếp...

Con trai trưởng GS Trần Văn Khê bỏ ý định thực hiện di nguyện của cha

Đăng lúc: Thứ ba - 05/01/2016 07:55 - Đã xem: 4865
Hai cha con

Hai cha con

Ngày 1/1, Giáo sư Trần Quang Hải - con trai trưởng của Giáo sư Trần Văn Khê - gửi đến thành viên ban tổ chức tang lễ cố giáo sư lá thư ngỏ bày tỏ việc ông mong muốn có thay đổi trong chuyện thực hiện di nguyện của cha mình.
Giáo sư Trần Quang Hải bỏ ý định lập quỹ và nhà lưu niệm mang tên cha, trong khi thành viên ban tang lễ cố giáo sư khẳng định ông Hải không có quyền quyết định.

Ngày 1/1, Giáo sư Trần Quang Hải - con trai trưởng của Giáo sư Trần Văn Khê - gửi đến thành viên ban tổ chức tang lễ cố giáo sư lá thư ngỏ bày tỏ việc ông mong muốn có thay đổi trong chuyện thực hiện di nguyệncủa cha mình.

Lá thư có ba phần chính. Ở hai phần đầu, Giáo sư Hải trình bày những khó khăn cá nhân ông gặp phải trong việc thành lập một quỹ văn hóa mang tên cha ông, cũng như việc liên lạc với cơ quan chức năng trong nước để giải quyết các vấn đề thủ tục thành lập Trung tâm Trần Văn Khê (hay nhà lưu niệm Trần Văn Khê) từ ngôi nhà số 32 Huỳnh Đình Hai, quận Bình Thạnh, TP HCM. Ngôi nhà này được Ủy ban Nhân dân TP HCM cấp cho cố giáo sư vào năm 2006 khi ông từ Pháp trở về quê hương và sống cho đến khi qua đời vào năm 2015.

Con trai Giáo sư Khê đọc điếu văn trong lễ tang bố. Ảnh: Nguyễn Á.

Con trai Giáo sư Khê đọc điếu văn trong lễ tang bố vào sáng 29/6/2015. Ảnh:Nguyễn Á.

Phần cuối cùng trong thư ngỏ, con trai trưởng của Giáo sư Trần Văn Khê đề xuất hướng sử dụng số tiền phúng điếu 700 triệu đồng từ tang lễ của cha mình vào các việc như: giải thưởng Trần Văn Khê, quà tặng những nghệ sĩ nghèo ở nhà dưỡng lão nghệ sĩ quận 8, TP HCM, quà tặng cho nghĩa trang nghệ sĩ, quà tặng cho những cây đại thụ của nền cổ nhạc hiện sống trong túng thiếu... (Nguyên văn lá thư ngỏ của Giáo sư Trần Quang Hải).

"Tôi mong những vị trong ban tang lễ sẽ chấp nhận đề nghị của tôi để cho việc này được hoàn thành tốt đẹp. Tôi xin thành thật cám ơn tất cả quý vị trong ban tang lễ đã bỏ rất nhiều thời giờ quý báu giúp gia đình chúng tôi lo việc tang lễ của cha chúng tôi một cách thật chu đáo và long trọng. Lá thư này sẽ được gởi cho tất cả những người trong ban tang lễ để thông tin và được thỉnh ý của quý vị", Giáo sư Trần Quang Hải bày tỏ.

Từ trái qua: NSND Kim Cương, bà Nguyễn Thế Thanh, ông Bá Thùy và danh ca Bạch Yến tại buổi bàn giao nhà cho đại diện Sở Văn hóa, Thể thao TP HCM chiều 14/8. Ảnh: Thoại Hà

Từ trái qua: NSND Kim Cương, bà Nguyễn Thế Thanh, ông Bá Thùy và danh ca Bạch Yến - vợ của Giáo sư Trần Quang Hải - tại buổi bàn giao nhà 32, Huỳnh Đình Hai cho đại diện Sở Văn hóa, Thể thao TP HCM vào chiều 14/8/2015. Ảnh: Thoại Hà.

Về lá thư của Giáo sư Hải, bà Nguyễn Thế Thanh - nguyên Phó giám đốc Sở Văn hóa, Thông Tin TP HCM và là một thành viên trong ban tang lễ cố giáo sư - khẳng định: "Ông Hải không thể thay mặt toàn bộ gia đình giáo sư Khê cũng như những người yêu quý Giáo sư Khê để từ bỏ việc một quỹ hay nhà lưu niệm mang tên cha ông có thể có trong tương lai. Ông Hải cũng không có quyền quyết định trong vấn đề này dù rằng cá nhân ông có quyền từ chối tham gia".

Nguyên Phó Giám đốc Sở giải thích ngôi nhà số 32 Huỳnh Đình Hai không thuộc sở hữu của gia đình Giáo sư Khê. "Ngôi nhà này thuộc về nhà nước nên việc quyết định thành lập nhà lưu niệm thuộc về quyền quyết định của cơ quan chức năng. Chỉ khi cơ quan chức năng thông qua thủ tục xin phép biến nhà thành nhà lưu niệm và muốn phối hợp cùng gia đình để xây dựng nội dung, thì lúc đó, gia đình có thể nêu ý kiến đồng ý cùng thực hiện hay không. Nếu gia đình từ chối, cơ quan chức năng vẫn có thể đứng ra làm vì Giáo sư Khê là người của công chúng, một người có nhiều đóng góp cho nền văn hóa dân tộc. Hậu duệ của ông và khán giả yêu quý ông đều mong muốn di nguyện của ông được thực hiện", bà Thế Thanh chia sẻ.

 

 

Hiện nay, đề án nhà lưu niệm Trần Văn Khê được Sở Văn hóa, Thể thao trình cho Ủy ban Nhân dân TP HCM và đang chờ được duyệt, chưa có ý kiến cuối cùng.

Sinh thời, Giáo sư Trần Văn Khê dành trọn đời phụng sự âm nhạc cổ truyền của dân tộc.

Sinh thời, Giáo sư Trần Văn Khê dành trọn đời phụng sự âm nhạc cổ truyền của dân tộc.

Về vấn đề thành lập quỹ văn hóa mang tên Giáo sư Trần Văn Khê,trong di nguyệncố giáo sư bày tỏ mong muốn ban tang lễ dùng số tiền này lập một quỹ học bổng hoặc giải thưởng mang tên ông. Hàng năm, quỹ này có thể trao cho người được giải thưởng về nghiên cứu âm nhạc truyền thống Việt Nam.

Sau khi chu toàn hậu sự cho cố giáo sư, ban tang lễ tổng kết số tiền phúng điếu là 700 triệu đồng. Các thành viên ban tang lễ xem số tiền này là vốn ban đầu để về sau tiếp tục bàn bạc việc thành lập quỹ theo di nguyện cố giáo sư.

"Theo tôi, để trả lời các ý kiến của ông Trần Quang Hải trong lá thư, có lẽ cần phải có cuộc hội ý giữa các thành viên của ban chức tang lễ. Nhưng hiện tại, chúng tôi chưa làm được điều đó vì vợ của nhà nghiên cứu Nguyễn Đắc Xuân vừa qua đời tại Huế, ông phải lo tang lễ cho vợ, nên chưa vào Sài Gòn để họp mặt với mọi người. Tôi cũng chỉ có thể nêu ý kiến ở riêng góc độ của tôi", bà Thế Thanh bày tỏ.

Rạng sáng 24/6/2015, Giáo sư Trần Văn Khê - nhà nghiên cứu lớn của làng nhạc dân tộc Việt Nam - qua đời tuổi ở 94. Trước khi mất, trên giường bệnh, ông lập di chúc nêu rõ các tâm nguyện của mình. Trong số đó có hai di nguyện lớn. Thứ nhất, giáo sư mong tiền phúng điếu tại tang lễ ông được dùng lập quỹ học bổng hoặc giải thưởng cho người nghiên cứu âm nhạc truyền thống Việt Nam. Thứ hai, ông mong mỏi căn nhà ở đường Huỳnh Đình Hai, quận Bình Thạnh, TP HCM - được dùng làm Nhà lưu niệm Trần Văn Khê. 

Để chuẩn bị hậu sự, cố giáo sư cũng đề nghị lập một tiểu ban lo cho vấn đề tang lễ, trong đó có sự góp mặt của nhà nghiên cứu Nguyễn Đắc Xuân và ông Trần Bá Thùy (chồng của nữ thi sĩ Tôn Nữ Hỷ Khương), bà Nguyễn Thế Thanh...

Thoại Hà

 

Nguyễn Đắc Xuân: 'Tôi tiếc khi di nguyện GS Khê không được  thực hiện'

 
Người bạn vong niên của Giáo sư Trần Văn Khê bày tỏ, không có nhà lưu niệm cố giáo sư là điều thiệt thòi cho nền văn hóa dân tộc.
 

 

Nhà nghiên cứu Nguyễn Đắc Xuân - hiện sống ở Huế - là thành viên chủ chốt của ban tang lễ cố Giáo sư Trần Văn Khê. Ông cũng là một trong những người đầu tiên nhận được lá thư ngỏ từ ông Trần Quang Hải - con trai trưởng cố giáo sư - về việc bỏ ý định thành lập quỹ văn hóa và nhà lưu niệm mang tên cha mình. Nhà nghiên cứu Nguyễn Đắc Xuân chia sẻ với VnExpress về vụ việc.

Ông nghĩ sao khi nhận được lá thư ngỏ của Giáo sư Trần Quang Hải?

- Tôi rất buồn nhưng không ngạc nhiên. Sau ngày đưa tiễn thầy Khê, tôi đã mường tượng được cảnh tình này. Và, cái gì đến đã đến.

Vì sao ông mường tượng ra điều này từ trước?

- Trước khi mất, thầy Khê đã dặn tôi, đại ý: trong trường hợp con trưởng ông là Trần Quang Hải vì lý do nào đó không về Việt Nam được, thì ban tang lễ chỉ cho phép con thứ của ông là Trần Quang Minh thay mặt gia đình cám ơn người đến viếng, chứ không giao cho anh Minh thực hiện bất kỳ việc gì liên quan đến tang lễ. Do đó Trần Quang Minh không được giao cùng với anh Hải thực hiện di nguyện. Về sau này, những gì mà anh Trần Quang Minh làm liên quan đến tang lễ là ý riêng của anh Minh. Có thể thấy, một bên theo di nguyện, một bên làm việc theo ý kiến riêng... Hai bên không thống nhất với nhau là chuyện tất nhiên phải xảy ra.

nguyen-dac-xuan-toi-tiec-khi-con-trai-gs-khe-bo-thuc-hien-di-nguyen-cua-cha

Nhà nghiên cứu Nguyễn Đắc Xuân (trái) và cố Giáo sư - Tiến sĩ Trần Văn Khê là bạn vong niên.

- Ban tang lễ nhìn nhận vai trò của Giáo sư Trần Quang Hải như thế nào trong việc lập quỹ Trần Văn Khê và nhà tưởng niệm Trần Văn Khê sau này?

- Giáo sư Trần Quang Hải là người con trưởng, vừa là học trò, vừa là người thừa kế sự nghiệp của thầy Trần Văn Khê, không ai có thể so sánh, có thể thay thế Trần Quang Hải trong vai trò đó được cả. Do đó mọi quyết định có liên quan đến thầy Khê của Giáo sư Trần Quang Hải là quan trọng nhất. Nhưng ở đây có hai vấn đề cần tách ra, vì chúng ít liên quan đến nhau.

Thứ nhất, vấn đề Nhà lưu niệm có hay không có đều do TP HCM quyết định. Nhưng cho đến nay tôi chưa có thông tin gì về ý kiến của lãnh đạo TP HCM. Anh Hải cũng như chúng tôi và người yêu quý Trần Văn Khê đều mong muốn có nhà lưu niệm Trần Văn Khê nhưng vấn đề này ngoài khả năng của mọi người. Nếu sau này TP HCM có chủ trương dành nhà số 32 Huỳnh Đinh Hai làm Nhà lưu niệm Trần Văn Khê thì tôi chắc "toàn dân" sẽ chung tay góp sức.

Thứ hai, chuyện quỹ Trần Văn Khê không thực hiện được do những khó khăn mà Giáo sư Trần Quang Hải đưa ra. Theo tôi cái khó nhất là không có ai đủ nhiệt tình, đủ uy tín, đủ thời gian xung phong giúp việc tổ chức lập quỹ, xin thủ tục, mời người tham gia và điều hành quỹ. Tôi ở xa TP HCM nên đến bây giờ vẫn chưa tìm được những người có nhiệt tình như thế nên không thể có ý kiến gì về tương lai của quỹ ngoài ý kiến của Giáo sư Trần Quang Hải.

Đoàn người trật tự đi sau linh cữu khi di chuyển đến nơi hỏa táng tại Bình Dương. Ảnh: Nguyễn Á.

Đoàn người trật tự đi sau linh cữu Giáo sư Trần Văn Khê khi linh cữu ông được di chuyển từ TP HCM đến nơi hỏa táng tại Bình Dương vào sáng 29/6/2015. Ảnh:Nguyễn Á.

Về việc ông Trần Quang Hải đề nghị dùng số tiền phúng điếu 700 triệu đồng vào các việc thiện nguyện khác thay vì lập quỹ, ông nghĩ sao?

- Giáo sư Trần Quang Hải đã có kế hoạch sử dụng số tiền 700 triệu đó làm từ thiện (giúp các nghệ sĩ nghèo). Lúc sinh thời thầy Khê nhiều lần tâm sự với tôi: thầy biết có nhiều nhà nghiên cứu có nhiều công trình nghiên cứu dân tộc nhạc học rất giá trị nhưng không có tiền in thành sách, do đó nhiều thư viện quốc gia không khai thác được những công trình quý giá đó. Lĩnh hội được ý kiến của thầy Khê cho nên tôi rất vui với "dự án" sử dụng số tiền phúng điếu thầy vào việc lập quỹ thực hiện ý nguyện của Thầy. Nay không lập được quỹ, tôi có đề nghị với Giáo sư Trần Quang Hải trích 200 triệu để ít ra cùng giúp được ba bốn nhà nghiên cứu in sách, để vui lòng thầy ở cõi vĩnh hằng.

Bao giờ các thành viên ban tang lễ sẽ họp bàn để đưa ra những quyết định trước lời đề nghị của Giáo sư Trần Quang Hải?

- Sau khi chu toàn hậu sự cho Giáo sư Khê, các thành viên của ban tang lễ cũng đã thôi gặp gỡ lâu rồi. Nếu Giáo sư Trần Quang Hải thấy cần ý kiến của ban tang lễ, ông sẽ triệu tập. Câu trả lời dành cho Giáo sư Trần Quang Hải.

Ở góc độ cá nhân, là người bạn vong niên gắn bó với Giáo sư Khê, mong mỏi lớn nhất của ông liên quan đến việc thực hiện di nguyện của Giáo sư Khê là gì?

- Mong mỏi của tôi là mọi người có thể chung tay lập quỹ Trần Văn Khê và thành lập nhà lưu niệm Trần Văn Khê. Hai việc đó là ước nguyện của hầu hết những người yêu quý Trần Văn Khê. Và, cũng không chỉ vì Trần Văn Khê mà vì lý tưởng xây dựng một nền văn hóa Việt Nam đậm đà bản sắc dân tộc của ta. Trần Văn Khê là một nhân vật văn hóa lớn của nước ta và cả quốc tế. Ông xứng đáng để dân tộc này xây dựng một nhà lưu niệm cho ông. Nhà lưu niệm đó làm sang cho văn hóa Việt và cũng là một điểm du lịch quảng bá văn hóa trong nước mà chúng ta đang rất thiếu. Trần Văn Khê chưa có nhà lưu niệm là một thiệt thòi của văn hóa dân tộc. Còn quỹ Trần Văn Khê như tôi nói ở trên, rất cần thiết cho ngành dân tộc nhạc học, nhưng hoàn cảnh chưa cho phép thành lập. Nếu sau này có một mạnh thường quân nào đó đứng ra thành lập thì phúc cho dòng dân tộc nhạc học vô cùng.

Qua đây tôi cũng kính mong ngành văn hóa TP HCM tạo điều kiện cho ngành dân tộc nhạc học được khai thác đưa vào phục vụ nghiên cứu và giới thiệu kho di sản nhạc học đồ sộ của Trần Văn Khê đã trao tặng cho TP HCM, đang cất giữ trên tầng lầu nhà 32 Huỳnh Đình Hai.

Thoại Hà thực hiện

 

Gia đình cố Giáo sư Trần Văn Khê bàn giao nhà cho Nhà nước

Sau 49 ngày mất của Giáo sư Trần Văn Khê, ngôi nhà nơi ông ở những ngày cuối đời và cũng chính là nơi tổ chức tang lễ đã được gia đình bàn giao lại cho Sở Văn hóa, Thể thao TP.HCM vào chiều 14.8.
 
Gia đình cố Giáo sư Trần Văn Khê bàn giao nhà cho Nhà nước - ảnh 1
Gia đình cố Giáo sư Trần Văn Khê bàn giao nhà cho Sở Văn hóa, Thể thao TP.HCM - Ảnh: Phan Giang
Căn nhà số 32 đường Huỳnh Đình Hai, quận Bình Thạnh là nơi cố Giáo sư Trần Văn Khê ở vào những ngày cuối đời. Ông chuyển về ở căn nhà này từ năm 2006 do Sở Văn hóa, Thể thao TP.HCM (lúc bấy giờ là Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch TP.HCM) cấp. Sau khi ông mất, gia đình đã bàn giao lại toàn bộ ngôi nhà và các tư liệu nghiên cứu của ông cho Sở tiếp quản.
Di ảnh của cố giáo sư vẫn được thờ tại trong nhà - Ảnh: Phan Giang
Di ảnh của cố Giáo sư được thờ tại nhà - Ảnh: Phan Giang
Bà Nguyễn Thế Thanh, nguyên Phó giám đốc Sở Văn hóa, Thể thao TP.HCM cho biết: “Căn nhà cấp cho Giáo sư Khê ở những năm cuối đời không phải là tài sản tư mà nó thuộc sở hữu nhà nước. Điều này được thể hiện rõ trong văn bản mà giáo sư đã ký và được Giám đốc Sở lúc ấy là chị Trương Ngọc Thủy ký và phê duyệt”.
Một số phòng, và thư viên đã bị niêm phong - Ảnh: Phan Giang
Một số phòng, thư viện đã được niêm phong - Ảnh: Phan Giang
Căn nhà mà Sở cấp cho cố Giáo sư ở là có mục đích từ trước. Mục đích thứ nhất, dùng làm nơi để Giáo sư ở và sinh hoạt đồng thời là nơi để nghiên cứu lưu trữ. Mục đích thứ hai, sau khi Giáo sư mất nơi này sẽ dùng để xây dựng thành địa chỉ văn hóa mang tên “nhà Trần Văn Khê”.
“Đề án nhà Trần Văn Khê được khởi xướng từ tháng 11.2003 nhưng chưa công bố mà chỉ được ghi chú là ý tưởng hay. Nếu được sự chấp thuận từ các cấp thì nơi này mới chính thức trở thành địa chỉ văn hóa, còn bây giờ thì chưa”, bà Thế Thanh cho biết thêm.
Một góc nhỏ căn phòng nơi giáo sư lúc lâm thời đã sống và làm việc - Ảnh: Phan Giang
Một góc nhỏ căn phòng nơi Giáo sư đã sống và làm việc - Ảnh: Phan Giang
Trong lần bàn giao này, Sở Văn hóa, Thể thao TP.HCM sẽ quản lý toàn bộ ngôi nhà, còn các hiện vật và công trình khoa học nghiên cứu của cố Giáo sư sẽ được Bảo tàng Di tích TP.HCM tiếp quản. Về phía gia đình thì họ sẽ được nhận lại những vật dụng cá nhân của Giáo sư.
Một góc nhỏ căn phòng nơi giáo sư lúc lâm thời đã sống và làm việc - Ảnh: Phan Giang
Những cây đàn, dụng cụ âm nhạc là những báu vật mà giáo sư gắn kết cả đời và dành tâm huyết để nghiên - 2
Đàn, dụng cụ âm nhạc là những báu vật mà Giáo sư gắn kết cả đời và dành tâm huyết để nghiên cứu - Ảnh: Phan Giang
Các hiện vật và công trình nghiên cứu của Giáo sư Trần Văn Khê được lưu trữ tại phòng thư viện. Nơi đây không chỉ có các tư liệu về văn hóa, âm nhạc dân tộc mà còn cất giữ những báu vật cổ về văn hóa như đàn, loa, các nhạc cụ dân tộc khác… được Giáo sư sưu tầm từ năm 2006 đến nay. Trong những báu vật tại thư viện thì thứ được xem là quý giá nhất chính là gần 200 cuốn ký do Giáo sư biên soạn. Đây cũng được xem là công trình văn hóa lớn, là nguồn tư liệu vô giá của ngành nghiên cứu văn hóa, âm nhạc Việt Nam.
Thư viện, nơi lưu trữ những kho báu về văn hóa và âm nhạc không chỉ của Việt Nam mà còn có cả các khác nước trên thế giới - Ảnh: Phan Giang
Thư viện, nơi lưu trữ những kho báu về văn hóa và âm nhạc không chỉ của Việt Nam mà còn cả thế giới - Ảnh: Phan Giang
Theo di nguyện của cố Giáo sư trước lâm chung, ông muốn biến ngôi nhà này thành nơi mở cửa cho mọi người vào tham quan và học tập, nghiên cứu. Đồng thời sau khi Giáo sư mất, số tiền cúng viếng sẽ được tạo thành quỹ học bổng Trần Văn Khê để giúp đỡ những học sinh, sinh viên khó khăn đang theo học ngành nhạc cụ dân tộc.
Hiện tại các cán bộ của Sở Văn hóa, Thể thao TP.HCM cùng với nhân viên Bảo tàng Di tích TP.HCM và gia đình cố Giáo sư đang kiểm kê tất cả vật dụng cũng như kho tư liệu để hoàn tất các thủ tục bàn giao.
Kho báu quý giá nhất trong căn nhà là gần 200 cuốn nhật ký nghiên cứu của giáo sư để lại - Ảnh: Phan Giang
Được xem quý giá nhất trong ngôi nhà là gần 200 cuốn nhật ký nghiên cứu - Ảnh: Phan Giang

Phan Giang




Nguồn tin: tcgd theo VNE - TTO
Đánh giá bài viết
Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá
Click để đánh giá bài viết

Ý kiến bạn đọc

Mã an toàn:   Mã chống spamThay mới     

 

CHUYỂN ĐẾN WEBSITE...

DUY TRÌ TRANG WEB

Đăng nhập thành viên

NSMAU
animation

Facebook

NS ANIMATION NHO

Nghệ sĩ Trung Dân xúc động khi được khen thế vai NSND Diệp Lang

Trong đời nghệ sĩ, một lần được thế vai diễn của thần tượng chắc chắn sẽ là kỷ niệm khó quên trong sự nghiệp hóa thân với hàng trăm số phận. Nghệ sĩ Trung Dân đã có những khoảnh khắc đáng nhớ.

 

Kim Tiểu Long: "Ly hôn" là món quà tôi tặng cho đời mình

Buổi ra mắt MV như một lời tâm sự tận đáy lòng của người nghệ sĩ trước những hoàn cảnh ly hôn, ảnh hưởng lớn đến con cái mà NSƯT Kim Tiểu Long muốn nhấn mạnh.

 

Hành trình 20 năm - Một trang web để đời

Làm sao nói hết đuợc, làm sao đo đuợc sự phát triển , nổ lực của trang web trong 20 năm , làm sao thấu hiểu hết đuợc những công việc thầm lặng của Admin, ban điều hành và hàng nghìn thành viên tâm huyết của web cailuongvietnam.com.

 

Nghệ Sĩ hài Hồng Vân "thắng án" CEO Nguyễn Phương Hằng ngoạn mục

Nữ nghệ sĩ hề đa năng Hồng Vân là một trong những nghệ sĩ đầu tiên được réo tên trong danh sách phong sát nghệ sĩ trong Đ Ra Ma của bà Hằng năm 2022,

 

Lê Phương mê làm đào chánh, như "nhặt được vàng" với phim "Sáng đèn"

Không ai có thể ngờ ước mơ từ thuở nhỏ của diễn viên Lê Phương là được làm đào chánh trên sân khấu cải lương.

 

Nghệ sĩ Diệu Hiền: Ai hỏi, tui nói tui là bạn của Bạch Tuyết

Đến chúc mừng bạn thân Bạch Tuyết ra mắt Học viện cải lương, nghệ sĩ Diệu Hiền tiết lộ từ lâu bà muốn nói rằng bà hãnh diện khi có người bạn như Bạch Tuyết.

 

Cá tháng Tư

Ngày Cá tháng Tư được biết đến là ngày mọi người có thể mang lại tiếng cười sảng khoái cho nhau, có thể thỏa thích nói dối hay lừa mọi người theo kiểu trò đùa vô hại mà không bị chỉ trích, trách mắng.

 

Nghệ sĩ Phước Sang bị đột quỵ

Thông tin này khiến nhiều nghệ sĩ là đồng nghiệp của ông bầu Phước Sang quan tâm. Bởi, ngoài tài năng diễn xuất ông còn là người sáng lập nhóm hài “Tuổi đôi mươi” và sân khấu kịch Sài Gòn.

 

Nghệ sĩ Bích Hạnh đánh đổi nghệ thuật cho gia đình, cuối đời lủi thủi một mình

Tại chương trình 'Người kể chuyện đời', nghệ sĩ cải lương Bích Hạnh có những trải lòng về chặng đường hoạt động nghệ thuật và cuộc sống ở tuổi ngoài 70.

 

NSƯT Kim Phương, NSƯT Mỹ Hằng đào tạo 60 học viên cho nghệ thuật cải lương

Nỗ lực tạo thêm nhiều hạt nhân nòng cốt đẩy mạnh các hoạt động văn hóa nghệ thuật, trong đó có nghệ thuật đờn ca tài tử và cải lương, Nhà hát cải lương Trần Hữu Trang đã tạo được uy tín trong việc truyền lửa đam mê cho giới trẻ.

 

Tiết lộ bí mật của cố diễn viên Mai Phương

Ca sĩ Ngọc Châu, bạn thân cố diễn viên Mai Phương, mới đây tiết lộ Mai Phương từng từ chối lời cầu hôn và cơ hội sang Mỹ định cư.

 

Nghệ sĩ Linh Huyền: Góp sức nhỏ quảng bá nghệ thuật cải lương

Trong số hiếm hoi các cuộc thi tìm kiếm giọng ca cải lương hiện nay, cuộc thi tuyển lựa giọng ca cải lương Út Trong Award do nghệ sĩ Linh Huyền tổ chức vẫn giữ được nét độc đáo riêng của mình.

 

NSND Thanh Điền tới lễ trao danh hiệu nghệ sĩ và nhận cùng lúc 2 tấm bằng danh hiệu NSND. Một cho ông, một cho người vợ quá cố Thanh Kim Huệ.

Tại Nhà hát lớn Hà Nội ngày 6.3, NSND Thanh Điền một mình nhận tới 2 tấm bằng danh hiệu NSND. Một cho mình, một cho người vợ quá cố - nghệ sĩ cải lương Thanh Kim Huệ.

 

Lần đầu diễn kịch sử Việt, Hiếu Hiền nhớ mẹ - cố nghệ sĩ Kim Ngọc

Là người con hiếu thảo, luôn nhớ những bài học kinh nghiệm mà mẹ của mình truyền dạy, nghệ sĩ Hiếu Hiền mỗi khi quay về sàn diễn kịch nói đều mang trong tim hình ảnh của mẹ - cố nghệ sĩ Kim Ngọc.

 

Đầu xuân, ăn chè kia chứ

Ba tôi luôn mong cả nhà dù bận rộn thế nào đều về sum họp đầu năm, bên chén chè kia chứ ngọt ngào. Tôi cũng hy vọng mỗi người chúng ta hãy trân trọng mỗi mùa xuân khi vẫn còn đủ đầy người thân bên cạnh. Hãy cất bớt gánh lo toan để cùng nhau đón chào năm mới. Đôi khi, bao nhiêu vật chất đều không ấm áp bằng một cái tết đoàn viên.

 

NSND Trọng Hữu lý giải vì sao thế hệ vàng sân khấu cải lương vẫn còn ăn khách?

Trong ngày lãnh đạo TP HCM tổ chức gặp gỡ văn nghệ sĩ tiêu biểu, NSND Trọng Hữu đã trao đổi với PV báo Người Lao Động về suy nghĩ của ông về thế hệ nghệ sĩ vàng của sân khấu cải lương dù đã U80 vẫn còn được khán giả mến mộ.