11:04 PDT Chủ nhật, 28/04/2024

Menu

xuan lan
CLVNCOM English Edition
HÌNH MCHAU PMAI

Thống kê truy cập

Đang truy cậpĐang truy cập : 148

Máy chủ tìm kiếm : 4

Khách viếng thăm : 144


Hôm nayHôm nay : 20116

Tháng hiện tạiTháng hiện tại : 1128400

Tổng lượt truy cậpTổng lượt truy cập : 76943778

Trang nhất » Tin Tức » Đó Đây Gần Xa

Lan tỏa nét độc đáo của đờn ca tài tử

Lan tỏa nét độc đáo của đờn ca tài tử

Sách "Tìm hiểu âm nhạc tài tử và cải lương vọng cổ - Ghita phím lõm" vừa ra mắt công chúng của nhạc sĩ Kiều Tấn là một tư liệu quý về tân nhạc, cổ nhạc và đờn ca tài tử (ĐCTT).

Xem tiếp...

Diễn cải lương lệch gốc

Đăng lúc: Thứ ba - 29/04/2014 22:51 - Đã xem: 4468
Diễn cải lương lệch gốc

Diễn cải lương lệch gốc



Cần đào tạo ca diễn cho đúng bản chất, giúp thế hệ diễn viên trẻ không bị mất gốc, lai căng là ý kiến của giới chuyên môn hiện nay khi nhìn thấy diễn cải lương đang lệch gốc

Trước khó khăn chung của sàn diễn cải lương, một lớp diễn viên trẻ đang nỗ lực làm nghề. Tuy nhiên, lỗ hổng trong đào tạo đã khiến nhiều diễn viên không khẳng định được tài năng, ảnh hưởng đến việc cảm thụ của công chúng khi hiểu sai lệch về nghệ thuật biểu diễn của bộ môn độc đáo này.

Mắc chứng “múa ra bộ”

Đúc kết sau mùa giải Trần Hữu Trang lần thứ 12 - 2014, NSND Bạch Tuyết, Chủ tịch Hội đồng Giám khảo chuyên môn, cảnh báo: “Hiện nay, một số diễn viên trẻ mắc chứng “múa ra bộ”. Vai diễn nào cũng sử dụng động tác, lạm dụng một cách quá mức khiến người xem khó chịu. Trước hết, các em không hiểu rõ về nghệ thuật ca diễn, thầy cô và đạo diễn không phân tích kỹ. Do vậy, diễn tuồng tâm lý xã hội mà các em cũng “múa ra bộ”, quơ tay, quơ chân; còn diễn thể loại cải lương tuồng cổ thì động tác cường điệu khiến nhân vật không rõ tính cách do không chú ý đến phần diễn đạt nội tâm”.

 

Image
Một tiết mục biểu diễn trong lễ trao giải Trần Hữu Trang 2014


NSND Thanh Tòng nhận xét thêm: “Một nam diễn viên chọn trích đoạn Bức ngôn đồ Đại Việt để dự thi. Ban đầu, nhân vật ra sân khấu trong tình trạng say rượu, diễn một lúc thì quên mất mình say vì cứ mải múa ra bộ để chứng tỏ ta đây diễn rất nghề”. Theo NSND Thanh Tòng, thiếu hụt kiến thức cơ bản về hình thức vũ đạo và khai thác tâm lý nhân vật nên một số diễn viên trẻ ngày nay cứ bị so sánh kém hơn thế hệ nghệ sĩ đi trước. Không phải các thế hệ đi trước muốn triệt tiêu sự thăng tiến của các em, mà vì chính các em không ý thức học hỏi và thầy dạy nghề cho các em đã quá xem nhẹ việc truyền đạt kiến thức cơ bản nhất để cải lương không bị cho là rườm rà, pha tạp quá nhiều hình thức.

Trên thực tế, không chỉ qua mùa giải thưởng Trần Hữu Trang, do Hội Sân khấu TP HCM tổ chức, giới chuyên môn mới nhìn thấy thực trạng này. Nhiều chương trình cải lương trên màn ảnh nhỏ, diễn viên trẻ đã quá lạm dụng việc “ra bộ”, kết hợp với múa. Không ít khán giả đã khó chịu khi xem một bài ca cổ có múa minh họa hoặc một liên khúc ca cổ nhiều người cùng ca nhép, rồi múa ra bộ loạn xạ. NSƯT Ca Lê Hồng cho rằng cải lương hiện nay bị một hội chứng là sợ không gian bị nguội nên cứ đẩy mạnh tiết tấu mà quên mất một điều cơ bản: Sân khấu cải lương là tự sự. Càng mộc mạc, giản dị càng dễ đi vào lòng người.

Có “của hồi môn” mà không biết khai thác

Thực tế sàn diễn khó khăn đã khiến nhiều diễn viên trẻ của bộ môn cải lương không có nhiều cơ hội cọ xát. Muốn giỏi nghề, diễn viên phải sống với những nhân vật và thẩm thấu số phận nhân vật dưới ánh đèn sân khấu qua từng đêm diễn. NSND Ngọc Giàu nói: “Qua từng đêm như lớp phù sa bồi đắp dần tạo nên phong cách, bản lĩnh. Vì vậy, không thể đòi hỏi các em tỏa sáng như các lớp thế hệ trước được. Nhưng một thực tế cần phải điều chỉnh là phương pháp dạy nghề trong nhà trường và truyền nghề bên cánh gà của bộ môn cải lương, cần phải được dung hòa và nghệ thuật cải lương cần sự đổi mới trong ca diễn”.

Qua khảo sát của nhiều nhà chuyên môn, giáo trình giảng dạy nghệ thuật ca diễn cải lương ở một số trường nghệ thuật, kể cả ở TP HCM, đã bị đơn giản hóa. Đạo diễn Thạch Sỹ Long (Trường CĐ Văn hóa Nghệ thuật Cần Thơ) phân tích: “Múa trong nghệ thuật cải lương khác rất nhiều với tuồng cổ và hát bội. Nó mềm mại, nhẹ nhàng, không phải lúc nào cũng dùng bộ tay, bộ chân thể hiện hào khí, bi hùng như hát bội và tuồng cổ. Thế nên, một số em ra trường, chỉ nhìn bộ tay, bộ chân là biết ở lò đào tạo nào. Còn ngày nay, các em múa… “rừng”, quơ bừa cho ra vẻ có học nhưng thực chất thì rỗng tuếch, chẳng có một kiến thức cơ bản nào được nhớ và vận dụng thuần thục”.

Theo nghệ sĩ lão thành Kim Chưởng, nếu đào tạo một tài năng mà để các em diễn hư thì lỗi là do người thầy. Tài năng học từ nhà trường, từ việc truyền nghề của thầy là để làm cho đúng, còn làm cho hay thì chính là do tài nghệ của mỗi cá nhân. “Ngày nay, sàn diễn cải lương thưa vắng khán giả, lực lượng nghệ sĩ trẻ đúng ra là chủ nhân của “ngôi nhà sân khấu” trong thời đại mới nhưng lại đành bất lực trước ngôi nhà quá nghèo nàn, lạc hậu bởi có của hồi môn mà không biết khai thác rồi ngửa mặt kêu trời” - nghệ sĩ lão thành Kim Chưởng nói.

Nhà trường phải kết hợp với sàn diễn

Đạo diễn - NSƯT Trần Minh Ngọc - người đã từng viết giáo trình giảng dạy nghệ thuật biểu diễn sân khấu cho khoa kịch, cải lương và đạo diễn - nói: “Hội thảo tổ chức nhiều, bàn đi tính lại rất tốn kém thời gian, tiền bạc nhưng chưa đúc kết được phương pháp đào tạo, dẫn đến việc một số diễn viên ra trường vẫn bị vướng vào những hạn chế do mất cơ bản trong đào tạo diễn xuất. Phương pháp truyền nghề trực tiếp có đặc thù riêng nhưng thiếu tính đúc kết khoa học. Do vậy, hai nguồn giảng viên ở nhà trường và sàn diễn cần ngồi lại với nhau để đi đến việc thống nhất trong đào tạo diễn xuất của bộ môn này. Nếu cứ để kéo dài tình trạng này thì chúng ta có lỗi rất lớn với tiền nhân”.


 

Bài và ảnh: Thanh Hiệ
Tác giả bài viết: meoxu
Nguồn tin: NLĐ
Đánh giá bài viết
Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá
Click để đánh giá bài viết

Ý kiến bạn đọc

Mã an toàn:   Mã chống spamThay mới     

 

CHUYỂN ĐẾN WEBSITE...

DUY TRÌ TRANG WEB

Đăng nhập thành viên

NSMAU
animation

Facebook

NS ANIMATION NHO

Lan tỏa nét độc đáo của đờn ca tài tử

Sách "Tìm hiểu âm nhạc tài tử và cải lương vọng cổ - Ghita phím lõm" vừa ra mắt công chúng của nhạc sĩ Kiều Tấn là một tư liệu quý về tân nhạc, cổ nhạc và đờn ca tài tử (ĐCTT).

 

Nghệ sĩ Trung Dân xúc động khi được khen thế vai NSND Diệp Lang

Trong đời nghệ sĩ, một lần được thế vai diễn của thần tượng chắc chắn sẽ là kỷ niệm khó quên trong sự nghiệp hóa thân với hàng trăm số phận. Nghệ sĩ Trung Dân đã có những khoảnh khắc đáng nhớ.

 

Kim Tiểu Long: "Ly hôn" là món quà tôi tặng cho đời mình

Buổi ra mắt MV như một lời tâm sự tận đáy lòng của người nghệ sĩ trước những hoàn cảnh ly hôn, ảnh hưởng lớn đến con cái mà NSƯT Kim Tiểu Long muốn nhấn mạnh.

 

Hành trình 20 năm - Một trang web để đời

Làm sao nói hết đuợc, làm sao đo đuợc sự phát triển , nổ lực của trang web trong 20 năm , làm sao thấu hiểu hết đuợc những công việc thầm lặng của Admin, ban điều hành và hàng nghìn thành viên tâm huyết của web cailuongvietnam.com.

 

Nghệ Sĩ hài Hồng Vân "thắng án" CEO Nguyễn Phương Hằng ngoạn mục

Nữ nghệ sĩ hề đa năng Hồng Vân là một trong những nghệ sĩ đầu tiên được réo tên trong danh sách phong sát nghệ sĩ trong Đ Ra Ma của bà Hằng năm 2022,

 

Lê Phương mê làm đào chánh, như "nhặt được vàng" với phim "Sáng đèn"

Không ai có thể ngờ ước mơ từ thuở nhỏ của diễn viên Lê Phương là được làm đào chánh trên sân khấu cải lương.

 

Nghệ sĩ Diệu Hiền: Ai hỏi, tui nói tui là bạn của Bạch Tuyết

Đến chúc mừng bạn thân Bạch Tuyết ra mắt Học viện cải lương, nghệ sĩ Diệu Hiền tiết lộ từ lâu bà muốn nói rằng bà hãnh diện khi có người bạn như Bạch Tuyết.

 

Cá tháng Tư

Ngày Cá tháng Tư được biết đến là ngày mọi người có thể mang lại tiếng cười sảng khoái cho nhau, có thể thỏa thích nói dối hay lừa mọi người theo kiểu trò đùa vô hại mà không bị chỉ trích, trách mắng.

 

Nghệ sĩ Phước Sang bị đột quỵ

Thông tin này khiến nhiều nghệ sĩ là đồng nghiệp của ông bầu Phước Sang quan tâm. Bởi, ngoài tài năng diễn xuất ông còn là người sáng lập nhóm hài “Tuổi đôi mươi” và sân khấu kịch Sài Gòn.

 

Nghệ sĩ Bích Hạnh đánh đổi nghệ thuật cho gia đình, cuối đời lủi thủi một mình

Tại chương trình 'Người kể chuyện đời', nghệ sĩ cải lương Bích Hạnh có những trải lòng về chặng đường hoạt động nghệ thuật và cuộc sống ở tuổi ngoài 70.

 

NSƯT Kim Phương, NSƯT Mỹ Hằng đào tạo 60 học viên cho nghệ thuật cải lương

Nỗ lực tạo thêm nhiều hạt nhân nòng cốt đẩy mạnh các hoạt động văn hóa nghệ thuật, trong đó có nghệ thuật đờn ca tài tử và cải lương, Nhà hát cải lương Trần Hữu Trang đã tạo được uy tín trong việc truyền lửa đam mê cho giới trẻ.

 

Tiết lộ bí mật của cố diễn viên Mai Phương

Ca sĩ Ngọc Châu, bạn thân cố diễn viên Mai Phương, mới đây tiết lộ Mai Phương từng từ chối lời cầu hôn và cơ hội sang Mỹ định cư.

 

Nghệ sĩ Linh Huyền: Góp sức nhỏ quảng bá nghệ thuật cải lương

Trong số hiếm hoi các cuộc thi tìm kiếm giọng ca cải lương hiện nay, cuộc thi tuyển lựa giọng ca cải lương Út Trong Award do nghệ sĩ Linh Huyền tổ chức vẫn giữ được nét độc đáo riêng của mình.

 

NSND Thanh Điền tới lễ trao danh hiệu nghệ sĩ và nhận cùng lúc 2 tấm bằng danh hiệu NSND. Một cho ông, một cho người vợ quá cố Thanh Kim Huệ.

Tại Nhà hát lớn Hà Nội ngày 6.3, NSND Thanh Điền một mình nhận tới 2 tấm bằng danh hiệu NSND. Một cho mình, một cho người vợ quá cố - nghệ sĩ cải lương Thanh Kim Huệ.

 

Lần đầu diễn kịch sử Việt, Hiếu Hiền nhớ mẹ - cố nghệ sĩ Kim Ngọc

Là người con hiếu thảo, luôn nhớ những bài học kinh nghiệm mà mẹ của mình truyền dạy, nghệ sĩ Hiếu Hiền mỗi khi quay về sàn diễn kịch nói đều mang trong tim hình ảnh của mẹ - cố nghệ sĩ Kim Ngọc.

 

Đầu xuân, ăn chè kia chứ

Ba tôi luôn mong cả nhà dù bận rộn thế nào đều về sum họp đầu năm, bên chén chè kia chứ ngọt ngào. Tôi cũng hy vọng mỗi người chúng ta hãy trân trọng mỗi mùa xuân khi vẫn còn đủ đầy người thân bên cạnh. Hãy cất bớt gánh lo toan để cùng nhau đón chào năm mới. Đôi khi, bao nhiêu vật chất đều không ấm áp bằng một cái tết đoàn viên.