Danh ca nhận thù lao tương đương một lượng vàng
Nghệ sĩ
Út Trà Ôn, tên thật là Nguyễn Thành Út, sinh năm 1918 tại Trà Ôn, Vĩnh Long.
Sinh ra trong một gia đình bần nông, không dính dáng gì đến đàn ca hát xướng,
lớn lên nối tiếp cha mẹ làm ruộng kiếm sống. Nhưng không hiểu sao, trong người
nông dân chân chất trẻ tuổi ấy lại âm thầm có dòng chảy nghệ thuật.
Cố
NSND Út Trà ÔnChàng trai Mười Út có giọng ca rất hay và mùi
mẫn. Ngày ấy, ở làng quê Nam bộ, mỗi khi nghỉ ăn cơm trưa hoặc sau mỗi buổi đồng
áng xong hoặc những đêm trăng thanh gió mát, các bạn nhà nông thường quây quần
hát vọng cổ cho nhau nghe. Út Mười nổi tiếng trong làng trong xã vì cái giọng
hát ngọt lịm, cao vút, mỗi khi cất lên sáu câu vọng cổ là chung quanh phăng phắc
lắng nghe. Chính bà con làng xóm là những người đã xúi chàng nông dân Út Mười bỏ
làm ruộng đi theo nghiệp ca hát.
Nghe tin có gánh hát ở miệt Sa Đéc đang
tuyển chọn đào kép để lập gánh, chòm xóm xúi quá, anh đánh liều đi thi. Người
tuyển chọn, ông chủ gánh vừa nhìn thấy mặt chàng Út quê mùa, nông dân liền lắc
đầu chê: "Cái thằng này coi tướng xấu quá làm sao làm kép được bây?".
Thế
nhưng, khi Út cất giọng lên thì ông bầu thay đổi hoàn toàn: “Trời, tuy cái mặt
nó xấu vậy chứ nó cất giọng lên thì mấy thằng kép đẹp xách dép cũng không
bằng!”. Từ đó, anh nông dân Nguyễn Thành Út trở thành kép chính của
đoàn.
Nhan sắc không đẹp có thể dùng phấn son tô điểm, còn chất giọng của
Út, thì quả là vật báu của đoàn hát Tiến Hóa. Nhờ có Út mà đoàn hát danh tiếng
lên vùn vụt, đêm diễn nào cũng chật kín khán giả, bầu tha hồ đếm tiền mỏi
tay.
Rồi anh nông dân Nguyễn Thành Út càng ngày càng nổi tiếng, các ông
bầu đoàn lớn săn đón để mời anh về thủ kép chính trong đoàn mình. Năm 1937, Mười
Út được người quen giới thiệu với Đài phát thanh Sài Gòn và từ đó chính thức có
nghệ danh Út Trà Ôn, ghép từ cái tên Út và xứ sở Trà Ôn quê
ông.
Đào hoa nhưng chung thủyDanh tiếng, tài hoa
là vậy, giọng ca hay diễn ngọt là vậy, nên chuyện Út Trà Ôn được nhiều cô gái
say mê, thầm yêu trộm nhớ là chuyện không lạ. Nhưng Út Trà Ôn lại được tiếng là
người đàn ông nhất mực thủy chung. Cả cuộc đời ông chỉ có một gia đình duy nhất,
là người vợ mà ông yêu thương và 6 người con.
Là một danh ca, nhưng nghệ
sĩ Út Trà Ôn lại gặp vợ - một người phụ nữ bình dân trong hoàn cảnh cũng hết
sức… bình dân. Nghệ sĩ nổi tiếng với cát xê cao ngất, nhưng Út Trà Ôn không phải
là khách quen của những nhà hàng đám tiệc sang trọng. Ông vẫn có thói quen hàng
ngày lui tới ở một quán cơm bình dân nằm trong hẻm, quán chuyên bán cho sinh
viên, công nhân, thậm chí ông còn đăng kí cả cơm tháng.
Cứ mỗi lần Út Trà
Ôn đến quán ăn, là trẻ con, người mộ điệu bu chật trước quán để xem mặt ông danh
ca thích ăn cơm bình dân. Rồi dần dà, người ta mới biết, hóa ra lý do để ông vua
vọng cổ khoái cơm bình dân, mà chỉ mê đúng cơm của tiệm này, không chỉ là ông có
thói quen ăn uống giản dị, mà còn để… ngắm cô con gái duyên dáng của chủ quán
cơm.
Hồi đó, vợ ông trẻ măng, mặt mũi xinh xắn, tính tình chân chất, thật
thà, có lẽ Út Trà Ôn yêu bà là vì thế, dù thế giới chung quanh ông nhiều hoáng
nhoáng và không ít mỹ nhân sẵn lòng nâng khăn sửa túi cho ông.
Vợ Út Trà
Ôn cũng đáp lại tấm tình ấy, vì bà ngưỡng mộ ông đã từ lâu qua băng, đĩa, đến
khi gặp lại ngỡ ngàng thấy một Út Trà Ôn không “già” như giọng ca, không cao
sang như tưởng tượng mà lại rất gần gũi, ăn nói có duyên…
Lấy nhau về, bà
cùng ông đi qua bao vinh quang cũng như trắc trở của nghề hát. Trong kí ức những
người con của Út Trà Ôn, hình ảnh người cha giữa vòng vây người hâm mộ, được các
cô gái xúm xít chung quanh xin chữ kí, bắt tay, thậm chí ôm chầm lấy là không
ít.
Và để có được một Út Trà Ôn thủy chung nhất mực với gia đình, phải kể
đến sự khéo léo, ứng xử tuyệt vời của vợ Út Trà Ôn. Chưa bao giờ bà tỏ ra ghen
với những bóng hồng chung quanh ông. Thậm chí, có người con gái đứng cạnh vồ
vập, muốn lôi kéo sự chú ý của Út Trà Ôn, bà cũng chỉ mỉm cười độ
lượng.
Con cái trong nhà cũng kể, chưa bao giờ thấy má ghen ba, kể cả khi
bao nhiêu cuộc điện thoại nặc danh nói xằng bậy, những lá thư tình gửi liên tiếp
đến nhà, má cũng coi như không. Vững chãi, thong thả, bản lĩnh là những gì con
cái Út Trà Ôn nhớ về má mình.
Thực ra, đâu phải bà không biết ghen, đã
yêu thì phải có ghen tuông. Nỗi lòng của bà, chỉ có một lần bà bộc bạch trước
đám đông: “Ớt nào mà ớt chẳng cay nhưng đã chấp nhận làm vợ nghệ sĩ thì không
ghen. Bí quyết của tôi là giữ vững uy tín cho chồng, vì thần tượng của mọi người
cũng chính là thần tượng của tôi!”. Chính Út Trà Ôn cũng nhiều lần nói về vợ
mình, là người “nổi tiếng không biết ghen”.
Vợ chồng họ cũng đã dìu nhau
bước qua những ngày khốn khó của nghệ thuật cải lương. Khi mà các sân khấu ít
sáng đèn, nhiều đêm, người nghệ sĩ vang bóng một thời đã trắng đêm vì buồn cho
nghệ thuật cải lương, cho thân phận mình, thì chính người vợ là người rơi những
giọt nước mắt chia sẻ cùng chồng.
Trong những ngày gia đình gian khó, Út
Trà Ôn không có nhiều vai diễn, vợ Út Trà Ôn đã phải tần tảo gánh gồng kinh tế
của gia đình. Nhưng Út Trà Ôn, lại cũng rất đàn ông và tự trọng. Ông luôn nói
rằng, khán giả còn thương thì không lo đói. Tôi sẽ gánh việc nhà, bà chỉ việc lo
săn sóc dạy dỗ các con…
Sáu mươi tuổi, Út Trà Ôn còn lục tục dắt con gái
Bích Phượng lên kí hợp đồng với đoàn cải lương ở Tây Ninh để con nối nghiệp
mình. Nhưng rồi lận đận, vướng nhiều ghanh ghét đấu đá, chị không theo nghề được
khiến Út Trà Ôn buồn suốt một thời gian dài.
Để rồi, khi Bích Phượng xuất
hiện trên truyền hình với chất giọng dân ca mượt mà, ông đã mừng rơi nước mắt,
vì dù không hát cải lương thì cũng là theo nghệ thuật, cũng nối nghiệp
nhà…
Năm 1997, Út Trà Ôn được Nhà nước phong tặng danh hiệu Nghệ sĩ nhân
dân đợt 4 và huân chương Vì sự nghiệp sân khấu vì những đóng góp của ông cho
nghệ thuật cải lương. Ông ra đi năm 2001. Nhưng tài hoa và đức thủy chung thì
sống mãi trong kí ức của những người mộ điệu, những người thân yêu.
Trân Trân
Ý kiến bạn đọc