04:51 PDT Chủ nhật, 28/04/2024

Menu

xuan lan
CLVNCOM English Edition
HÌNH MCHAU PMAI

Thống kê truy cập

Đang truy cậpĐang truy cập : 168

Máy chủ tìm kiếm : 4

Khách viếng thăm : 164


Hôm nayHôm nay : 7473

Tháng hiện tạiTháng hiện tại : 1115757

Tổng lượt truy cậpTổng lượt truy cập : 76931135

Trang nhất » Tin Tức » Hậu Trường Sân Khấu

Lan tỏa nét độc đáo của đờn ca tài tử

Lan tỏa nét độc đáo của đờn ca tài tử

Sách "Tìm hiểu âm nhạc tài tử và cải lương vọng cổ - Ghita phím lõm" vừa ra mắt công chúng của nhạc sĩ Kiều Tấn là một tư liệu quý về tân nhạc, cổ nhạc và đờn ca tài tử (ĐCTT).

Xem tiếp...

Ma cải lương hầu hết là ma nữ

Đăng lúc: Thứ bảy - 11/08/2012 23:21 - Đã xem: 5678
Ma cải lương hầu hết là ma nữ

Ma cải lương hầu hết là ma nữ




Khán giả cải lương thời giữa thập niên 1960 đã thưởng thức rất nhiều tuồng ma, do bởi năm đó hầu như soạn giả cải lương nào khi viết tuồng cũng đều hướng về con ma nào đó do mình tưởng tượng, hoặc cốp từ trong những truyện kinh dị có sẵn, rồi thêm bớt, chấp vá để cho ra đời những vở tuồng mà người xem hồi hộp càng nhiều càng tốt.


 

Hình đào Kiều Hoa đăng trên báo năm 1969, tức sau vài năm nổi tiếng nhờ vai trò ma nữ trong tuồng “Nàng Ma Trên Sông Dương Tử.” (Hình: Bộ sưu tập của Ngành Mai)

Vì có như thế thì mới đạt đúng yêu cầu của bầu gánh hát, ông bà bầu nào cũng muốn đoàn mình có tuồng ma thật rùng rợn, theo thị hiếu của khán giả thì mới mong hốt bạc. Bởi vậy cho nên ngay cả soạn giả Hoa Phượng từng nổi tiếng với những tuồng xã hội cũng chạy theo thời thế, viết tuồng ma đưa lên sân khấu vở hát “Tình Tục Duyên Ma,” và cũng khá ăn khách.

Thời điểm 1965-1966 là thời kỳ tuồng ma ào ạt ra đời, vô rạp hát nào cũng thấy ma, không riêng gì ở Sài Gòn mà ở tỉnh lẻ cũng thế, kể cả những gánh hát nhỏ, hát đình hát chợ cũng tự viết tuồng ma, bởi cho rằng tuồng ma dễ kiếm ăn hơn loại tuồng khác. Cũng năm 1965 này không hiểu sao nữ nghệ sĩ Thanh Nga lại cao hứng làm soạn giả viết tuồng với tên “Ngôi Nhà Ma.” Tuồng ăn khách, khán giả đi coi đông nghẹt rạp, do bởi hiếu kỳ muốn biết Thanh Nga viết tuồng như thế nào. Về phần bà Bầu Thơ thì vui mừng ra mặt và trả tiền bản quyền cho “soạn giả Thanh Nga” như bao nhiêu thầy tuồng khác.

Thời đó các soạn giả đã biến các cô đào cải lương thành những nàng ma trên sân khấu, và các cô cũng vui vẻ chấp nhận, vì nếu chê thì coi như mất vai trò. Người ta hỏi tại sao soạn giả cho các cô đào thành ma, mà không cho các anh kép vai trò tương tự? Không lẽ ma cải lương chỉ có ma nữ mà thôi sao? Riêng tôi, người viết bài này, từng coi hát trên cả chục tuồng ma, thế mà chưa thấy con ma đàn ông con trai nào, chỉ thấy toàn ma con gái, ma đàn bà mà thôi. Tại sao loại tuồng này đã không cân bằng âm dương như vậy chứ?

Thời đó có người hỏi một soạn giả rằng tại sao không viết tuồng cho mấy ông mấy cậu làm ma, mà toàn là mấy bà mấy cô làm ma không vậy. Ông soạn giả trả lời nếu viết tuồng cho phái nam làm ma thì có “con ma” nó coi, chớ khán giả nào mua vé vào coi, có bầu gánh nào chịu mua tuồng của mình. Không lẽ viết xong đem đi kiểm duyệt, rồi nhìn nó mà rơi nước mắt, lấy cái gì ăn để mà viết nữa.

Thì ra do đó mà các soạn giả đã không hẹn mà gặp nhau, chỉ cho ma nữ lên sân khấu thì mới ăn tiền. Ðây là thời kỳ mà tuồng ma oai trùm hơn bất cứ loại tuồng nào, tuồng ma ăn khách lấn áp tất cả mọi loại tuồng khác.

Cũng có vài cô đào chưa nổi tiếng, có dịp nhận vai trò ma thích hợp với khả năng diễn xuất của mình, để rồi lên như diều gặp gió. Ðó là trường hợp đào Kiều Hoa của đoàn Sao Ngàn Phương, bởi sau ngày đóng vai hoàng hậu ma trong vở hát “Nàng Ma Trên Sông Dương Tử,” của soạn giả Hoài Nhân, thì Kiều Hoa nổi tiếng luôn.

Không phải ở thời điểm 1965 ấy cải lương mới có tuồng ma, mà trước đó khoảng 30 năm, thời thập niên 1930 cải lương cũng có tuồng ma, đó là tuồng “Phạm Công Cúc Hoa,” và cũng là ma nữ. Trong tuồng có cảnh bà Cúc Hoa chết rồi, lại hiện về chăm sóc hai con bên phần mộ của mình. Tuồng này cũng được hãng dĩa hát thu thanh phát hành cùng khắp, nên trong nhân gian mọi người đều biết qua cốt truyện.

Nghe mấy ông bà già xưa kể lại rằng, thời ấy cả làng chỉ có một, hai cái máy hát dĩa, nên tối đến là bà con già trẻ bé lớn tập trung lại nhà có máy hát. Lúc tuồng “Phạm Công Cúc Hoa” hát tới đoạn sáo thổi một lúc, rồi bà Cúc Hoa hiện hồn về thì đám trẻ nít chùm nhum lại với nhau vì sợ ma.

Thế nhưng, thuở ấy người ta không gọi “Phạm Công Cúc Hoa” là tuồng ma, mà là tuồng truyện cổ tích dân gian. Tuồng này mang ý nghĩa đề cao tình mẫu tử, nghĩa vợ chồng (cảnh Phạm Công ra trận mà vai mang hài cốt vợ). Nhưng mục tiêu chính là đưa lên một hoàn cảnh xã hội “mẹ ghẻ con chồng,” với nhân vật Tào Thị gây ấn tượng mạnh mẽ trong tiềm thức khán giả.

Tác giả bài viết: tancogiaoduyen
Nguồn tin: Ngành Mai - NV
Đánh giá bài viết
Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá
Click để đánh giá bài viết

Ý kiến bạn đọc

Mã an toàn:   Mã chống spamThay mới     

 

CHUYỂN ĐẾN WEBSITE...

DUY TRÌ TRANG WEB

Đăng nhập thành viên

NSMAU
animation

Facebook

NS ANIMATION NHO

Lan tỏa nét độc đáo của đờn ca tài tử

Sách "Tìm hiểu âm nhạc tài tử và cải lương vọng cổ - Ghita phím lõm" vừa ra mắt công chúng của nhạc sĩ Kiều Tấn là một tư liệu quý về tân nhạc, cổ nhạc và đờn ca tài tử (ĐCTT).

 

Nghệ sĩ Trung Dân xúc động khi được khen thế vai NSND Diệp Lang

Trong đời nghệ sĩ, một lần được thế vai diễn của thần tượng chắc chắn sẽ là kỷ niệm khó quên trong sự nghiệp hóa thân với hàng trăm số phận. Nghệ sĩ Trung Dân đã có những khoảnh khắc đáng nhớ.

 

Kim Tiểu Long: "Ly hôn" là món quà tôi tặng cho đời mình

Buổi ra mắt MV như một lời tâm sự tận đáy lòng của người nghệ sĩ trước những hoàn cảnh ly hôn, ảnh hưởng lớn đến con cái mà NSƯT Kim Tiểu Long muốn nhấn mạnh.

 

Hành trình 20 năm - Một trang web để đời

Làm sao nói hết đuợc, làm sao đo đuợc sự phát triển , nổ lực của trang web trong 20 năm , làm sao thấu hiểu hết đuợc những công việc thầm lặng của Admin, ban điều hành và hàng nghìn thành viên tâm huyết của web cailuongvietnam.com.

 

Nghệ Sĩ hài Hồng Vân "thắng án" CEO Nguyễn Phương Hằng ngoạn mục

Nữ nghệ sĩ hề đa năng Hồng Vân là một trong những nghệ sĩ đầu tiên được réo tên trong danh sách phong sát nghệ sĩ trong Đ Ra Ma của bà Hằng năm 2022,

 

Lê Phương mê làm đào chánh, như "nhặt được vàng" với phim "Sáng đèn"

Không ai có thể ngờ ước mơ từ thuở nhỏ của diễn viên Lê Phương là được làm đào chánh trên sân khấu cải lương.

 

Nghệ sĩ Diệu Hiền: Ai hỏi, tui nói tui là bạn của Bạch Tuyết

Đến chúc mừng bạn thân Bạch Tuyết ra mắt Học viện cải lương, nghệ sĩ Diệu Hiền tiết lộ từ lâu bà muốn nói rằng bà hãnh diện khi có người bạn như Bạch Tuyết.

 

Cá tháng Tư

Ngày Cá tháng Tư được biết đến là ngày mọi người có thể mang lại tiếng cười sảng khoái cho nhau, có thể thỏa thích nói dối hay lừa mọi người theo kiểu trò đùa vô hại mà không bị chỉ trích, trách mắng.

 

Nghệ sĩ Phước Sang bị đột quỵ

Thông tin này khiến nhiều nghệ sĩ là đồng nghiệp của ông bầu Phước Sang quan tâm. Bởi, ngoài tài năng diễn xuất ông còn là người sáng lập nhóm hài “Tuổi đôi mươi” và sân khấu kịch Sài Gòn.

 

Nghệ sĩ Bích Hạnh đánh đổi nghệ thuật cho gia đình, cuối đời lủi thủi một mình

Tại chương trình 'Người kể chuyện đời', nghệ sĩ cải lương Bích Hạnh có những trải lòng về chặng đường hoạt động nghệ thuật và cuộc sống ở tuổi ngoài 70.

 

NSƯT Kim Phương, NSƯT Mỹ Hằng đào tạo 60 học viên cho nghệ thuật cải lương

Nỗ lực tạo thêm nhiều hạt nhân nòng cốt đẩy mạnh các hoạt động văn hóa nghệ thuật, trong đó có nghệ thuật đờn ca tài tử và cải lương, Nhà hát cải lương Trần Hữu Trang đã tạo được uy tín trong việc truyền lửa đam mê cho giới trẻ.

 

Tiết lộ bí mật của cố diễn viên Mai Phương

Ca sĩ Ngọc Châu, bạn thân cố diễn viên Mai Phương, mới đây tiết lộ Mai Phương từng từ chối lời cầu hôn và cơ hội sang Mỹ định cư.

 

Nghệ sĩ Linh Huyền: Góp sức nhỏ quảng bá nghệ thuật cải lương

Trong số hiếm hoi các cuộc thi tìm kiếm giọng ca cải lương hiện nay, cuộc thi tuyển lựa giọng ca cải lương Út Trong Award do nghệ sĩ Linh Huyền tổ chức vẫn giữ được nét độc đáo riêng của mình.

 

NSND Thanh Điền tới lễ trao danh hiệu nghệ sĩ và nhận cùng lúc 2 tấm bằng danh hiệu NSND. Một cho ông, một cho người vợ quá cố Thanh Kim Huệ.

Tại Nhà hát lớn Hà Nội ngày 6.3, NSND Thanh Điền một mình nhận tới 2 tấm bằng danh hiệu NSND. Một cho mình, một cho người vợ quá cố - nghệ sĩ cải lương Thanh Kim Huệ.

 

Lần đầu diễn kịch sử Việt, Hiếu Hiền nhớ mẹ - cố nghệ sĩ Kim Ngọc

Là người con hiếu thảo, luôn nhớ những bài học kinh nghiệm mà mẹ của mình truyền dạy, nghệ sĩ Hiếu Hiền mỗi khi quay về sàn diễn kịch nói đều mang trong tim hình ảnh của mẹ - cố nghệ sĩ Kim Ngọc.

 

Đầu xuân, ăn chè kia chứ

Ba tôi luôn mong cả nhà dù bận rộn thế nào đều về sum họp đầu năm, bên chén chè kia chứ ngọt ngào. Tôi cũng hy vọng mỗi người chúng ta hãy trân trọng mỗi mùa xuân khi vẫn còn đủ đầy người thân bên cạnh. Hãy cất bớt gánh lo toan để cùng nhau đón chào năm mới. Đôi khi, bao nhiêu vật chất đều không ấm áp bằng một cái tết đoàn viên.