22:39 PDT Thứ bảy, 27/04/2024

Menu

xuan lan
CLVNCOM English Edition
HÌNH MCHAU PMAI

Thống kê truy cập

Đang truy cậpĐang truy cập : 116

Máy chủ tìm kiếm : 4

Khách viếng thăm : 112


Hôm nayHôm nay : 34077

Tháng hiện tạiTháng hiện tại : 1106274

Tổng lượt truy cậpTổng lượt truy cập : 76921652

Trang nhất » Tin Tức » Hậu Trường Sân Khấu

Lan tỏa nét độc đáo của đờn ca tài tử

Lan tỏa nét độc đáo của đờn ca tài tử

Sách "Tìm hiểu âm nhạc tài tử và cải lương vọng cổ - Ghita phím lõm" vừa ra mắt công chúng của nhạc sĩ Kiều Tấn là một tư liệu quý về tân nhạc, cổ nhạc và đờn ca tài tử (ĐCTT).

Xem tiếp...

Người giữ gìn nghệ thuật cải lương tuồng cổ bằng... nghề may

Đăng lúc: Chủ nhật - 19/08/2012 01:43 - Đã xem: 7171
Người giữ gìn nghệ thuật cải lương tuồng cổ bằng... nghề may

Người giữ gìn nghệ thuật cải lương tuồng cổ bằng... nghề may

Từ kép hát bội nổi danh Hai Thắng, Minh Tơ đến lớp con cháu Thanh Tòng, Thanh Loan, Quế Trân, Tú Sương..., gia tộc bầu Thắng- Minh Tơ mang một dấu ấn riêng mà trong đó không thể thiếu mắt xích nghệ sĩ, người thiết kế trang phục sân khấu Công Minh.

Con nhà tông nhưng chỉ đứng xa ở... vòng ngoài

Nghệ sĩ Công Minh thừa nhận: “Mặc dù, sinh ra trong dòng dõi nhiều đời theo sân khấu, nhưng tôi chỉ thích ngồi xem hát và “chạy vòng ngoài” lo nhạc cụ, ánh sáng, trang phục chứ không mê ca diễn như mấy anh chị khác”. Thế nhưng, máu nghệ sĩ vẫn chảy trong người anh. Dù tình yêu nghệ thuật thể hiện qua cách anh chăm chút cho từng chiếc áo, thanh kiếm, cái trống, cây đàn nhưng nó vẫn rất mãnh liệt và trào dâng trong người con nhà “tông”. 

Công Minh và trang phục người Nhật đang trong giai đoạn thành phẩm

Anh tâm sự: “Cha tôi là người có tầm nên tất cả con cái trong gia đình đều được hướng dẫn để trở thành một người ca diễn giỏi lại biết quán xuyến, quản lý từ vòng trong đến ngoài. Trong những ngày được cha hướng dẫn cách dàn cảnh, chuẩn bị đồ diễn, đạo cụ, trong tôi dâng lên niềm yêu thích kì lạ”. Từ đó, Công Minh say sưa với công việc phụ giúp mấy chú, mấy anh chị lớn lo hậu trường.

Mê chuẩn bị hậu trường, nghệ sĩ Công Minh quên hẳn học ca diễn. Đến năm nghệ sĩ 17 tuổi, cha và anh trai ra sức “kêu gọi, thúc ép” bắt anh phải tập ca diễn để lên sân khấu. Nhân dịp một nghệ sĩ trong đoàn từ chối không diễn vai Tào Tháo, mọi ánh mắt đổ dồn về cậu bé “mê xem hát và lo hậu trường” Công Minh. Mười bảy năm ăn cơm và sống cùng sân khấu đã cho anh sẵn bản năng của người nghệ sĩ, nên khi cha và anh trai “ép” lên diễn, anh đã gật đầu.

Những ngày, anh được anh trai Thanh Tòng hướng dẫn từ lối ca đến điệu bộ, cách thức diễn trên sân khấu. Nghệ sĩ nhớ mãi lần học điệu bộ vuốt râu của nhân vật Tào Tháo, anh đã phải khóc hết nước mắt vì anh trai giảng dạy quá nghiêm khắc. Nhưng nhờ vậy, lần đầu tiên lên sân khấu, mọi người đều có cảm tình với anh kép đóng vai phản diện Tào Tháo, còn có cả bà cụ vào cánh gà tìm “nghệ nhân Tào Tháo” vì quá yêu mến.

Khoảng thời gian sau đó, Công Minh tập trung vào diễn xuất, ít “chạy” phía sau hậu trường. Tuy nhiên, những lúc không diễn, anh thường ngồi quan sát từng nét vẽ trên khuôn mặt nghệ sĩ, từng đường chỉ họa tiết thêu thùa của trang phục biểu diễn. Anh không ngờ chính sự yêu thích khác thường này đã mang anh đến với nghề thiết kế trang phục sân khấu và điện ảnh.

Năm 1992, cải lương đang bước vào giai đoạn thưa vắng khán giả, nhiều nghệ sĩ phải đổi nghề hay tìm thêm nghề tay trái để mưu sinh và sống với nghề. Nghệ sĩ Công Minh không nằm ngoài guồng quay khó khăn đó. Khi những sô diễn thưa dần, cuộc sống ngày càng đắt đỏ, những nghệ sĩ có tâm huyết cố gắng vực dậy bộ môn cải lương giàu tính truyền thống đã khó lại càng thêm khó. Anh nhớ lại cơ duyên đưa mình gắn bó với nghề thiết kế trang phục tuồng, anh chia sẻ: “Khi nghệ sĩ Diệp Lang, Minh Phụng dựng vở Tây Thi, máu mê nghề nghiệp lại trỗi dậy, tôi liền đồng ý lời đề nghị thiết kế trang phục của mấy anh cho vở diễn này. Tôi tự sáng chế dựa trên truyền thống trang phục tuồng cổ được anh em nghệ sĩ tán dương, ủng hộ, từ đó bén duyên với nghề may.”

Bảo lưu truyền thống bằng con mắt nhà nghề

Thời gian đầu, nghệ sĩ Công Minh thiết kế trang phục tuồng dựa theo kiểu dáng quần áo Trung Hoa nhưng càng về sau, lòng tự tôn dân tộc và do có nhiều điểm khác biệt giữa hai nền văn hóa, đặc biệt những đặc trưng về lịch sử buộc anh phải trăn trở, sáng tạo trên quan điểm tôn trọng văn hóa-lịch sử quốc gia. Nghệ sĩ Công Minh lấy ví dụ để bày tỏ quan niệm của mình: “Vua Quang Trung nước ta ra trận không thể mặc trang phục giống Trung Quốc được, phải đúng chất người Việt và khác biệt rõ ràng. Với lối suy nghĩ đó, tôi nỗ lực sáng tạo và tìm hiểu lịch sử để có thể thiết kế trang phục biểu diễn gần gũi, đậm đà bản sắc dân tộc”.

Theo anh, để sáng chế và may hoàn chỉnh một bộ trang phục cải lương tuồng cổ, Công Minh mất gần một tháng trăn trở và cặm cụi bên bàn máy may. Nhưng lâu dần, thời gian rút ngắn lại, nhờ quen tay, trang phục ngày càng tinh tế và đẹp mắt. Tùy theo độ phức tạp của trang phục, anh mất khoảng từ 3 đến 5 ngày để hoàn thiện. Gặp không ít khó khăn, nhiều lần sản phẩm làm ra nhưng chưa ưng ý, anh tự nhủ “thất bại là mẹ thành công” nên chẳng thấy nản lòng.

Chia sẻ với chúng tôi về những khó khăn trong cái nghề hiếm giữa lòng Sài Gòn hiện đại, anh cho biết: “Điều đáng ngại nhất là khi khách hàng không hiểu và không tâm huyết với trang phục cho các vai diễn. Ví như vai diễn là một công tử của một vị quan huyện không thể mặc một bộ trang phục với chất liệu vải và họa tiết như trang phục của một công tử con quan đại thần, con tể tướng, con vua; cũng như việc một thầy đồ ở làng không thể mặc chất liệu tơ tằm, nhung lụa như một thầy đồ ở thành thị được ...”.

Đến nay, khi nghệ thuật cải lương đã nhường chỗ cho nhiều loại hình nghệ thuật khác vượt lên chiếm lĩnh khán gia nhưng nghệ sĩ Công Minh vẫn tự hào cho biết: “ Cả gia đình tôi giờ sống được và nên danh được anh em đồng nghiệp quý mến cũng nhờ nghề thiết kế trang phục tuồng này. Thậm chí, trang phục anh thiết kế được các nghệ sĩ hải ngoại yêu thích nên có những đơn hàng từ nước ngoài đặt về. Vậy là những phục trang do tôi thiết kế có cơ hội chu du các nước Mỹ, Úc, Canada góp phần truyền bá văn hóa, nghệ thuật sân khấu dân tộc ra thế giới”. 

Ngọc Lài

Tác giả bài viết: meoxu
Nguồn tin: Nguoiduatin
Đánh giá bài viết
Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá
Click để đánh giá bài viết

Ý kiến bạn đọc

Mã an toàn:   Mã chống spamThay mới     

 

CHUYỂN ĐẾN WEBSITE...

DUY TRÌ TRANG WEB

Đăng nhập thành viên

NSMAU
animation

Facebook

NS ANIMATION NHO

Lan tỏa nét độc đáo của đờn ca tài tử

Sách "Tìm hiểu âm nhạc tài tử và cải lương vọng cổ - Ghita phím lõm" vừa ra mắt công chúng của nhạc sĩ Kiều Tấn là một tư liệu quý về tân nhạc, cổ nhạc và đờn ca tài tử (ĐCTT).

 

Nghệ sĩ Trung Dân xúc động khi được khen thế vai NSND Diệp Lang

Trong đời nghệ sĩ, một lần được thế vai diễn của thần tượng chắc chắn sẽ là kỷ niệm khó quên trong sự nghiệp hóa thân với hàng trăm số phận. Nghệ sĩ Trung Dân đã có những khoảnh khắc đáng nhớ.

 

Kim Tiểu Long: "Ly hôn" là món quà tôi tặng cho đời mình

Buổi ra mắt MV như một lời tâm sự tận đáy lòng của người nghệ sĩ trước những hoàn cảnh ly hôn, ảnh hưởng lớn đến con cái mà NSƯT Kim Tiểu Long muốn nhấn mạnh.

 

Hành trình 20 năm - Một trang web để đời

Làm sao nói hết đuợc, làm sao đo đuợc sự phát triển , nổ lực của trang web trong 20 năm , làm sao thấu hiểu hết đuợc những công việc thầm lặng của Admin, ban điều hành và hàng nghìn thành viên tâm huyết của web cailuongvietnam.com.

 

Nghệ Sĩ hài Hồng Vân "thắng án" CEO Nguyễn Phương Hằng ngoạn mục

Nữ nghệ sĩ hề đa năng Hồng Vân là một trong những nghệ sĩ đầu tiên được réo tên trong danh sách phong sát nghệ sĩ trong Đ Ra Ma của bà Hằng năm 2022,

 

Lê Phương mê làm đào chánh, như "nhặt được vàng" với phim "Sáng đèn"

Không ai có thể ngờ ước mơ từ thuở nhỏ của diễn viên Lê Phương là được làm đào chánh trên sân khấu cải lương.

 

Nghệ sĩ Diệu Hiền: Ai hỏi, tui nói tui là bạn của Bạch Tuyết

Đến chúc mừng bạn thân Bạch Tuyết ra mắt Học viện cải lương, nghệ sĩ Diệu Hiền tiết lộ từ lâu bà muốn nói rằng bà hãnh diện khi có người bạn như Bạch Tuyết.

 

Cá tháng Tư

Ngày Cá tháng Tư được biết đến là ngày mọi người có thể mang lại tiếng cười sảng khoái cho nhau, có thể thỏa thích nói dối hay lừa mọi người theo kiểu trò đùa vô hại mà không bị chỉ trích, trách mắng.

 

Nghệ sĩ Phước Sang bị đột quỵ

Thông tin này khiến nhiều nghệ sĩ là đồng nghiệp của ông bầu Phước Sang quan tâm. Bởi, ngoài tài năng diễn xuất ông còn là người sáng lập nhóm hài “Tuổi đôi mươi” và sân khấu kịch Sài Gòn.

 

Nghệ sĩ Bích Hạnh đánh đổi nghệ thuật cho gia đình, cuối đời lủi thủi một mình

Tại chương trình 'Người kể chuyện đời', nghệ sĩ cải lương Bích Hạnh có những trải lòng về chặng đường hoạt động nghệ thuật và cuộc sống ở tuổi ngoài 70.

 

NSƯT Kim Phương, NSƯT Mỹ Hằng đào tạo 60 học viên cho nghệ thuật cải lương

Nỗ lực tạo thêm nhiều hạt nhân nòng cốt đẩy mạnh các hoạt động văn hóa nghệ thuật, trong đó có nghệ thuật đờn ca tài tử và cải lương, Nhà hát cải lương Trần Hữu Trang đã tạo được uy tín trong việc truyền lửa đam mê cho giới trẻ.

 

Tiết lộ bí mật của cố diễn viên Mai Phương

Ca sĩ Ngọc Châu, bạn thân cố diễn viên Mai Phương, mới đây tiết lộ Mai Phương từng từ chối lời cầu hôn và cơ hội sang Mỹ định cư.

 

Nghệ sĩ Linh Huyền: Góp sức nhỏ quảng bá nghệ thuật cải lương

Trong số hiếm hoi các cuộc thi tìm kiếm giọng ca cải lương hiện nay, cuộc thi tuyển lựa giọng ca cải lương Út Trong Award do nghệ sĩ Linh Huyền tổ chức vẫn giữ được nét độc đáo riêng của mình.

 

NSND Thanh Điền tới lễ trao danh hiệu nghệ sĩ và nhận cùng lúc 2 tấm bằng danh hiệu NSND. Một cho ông, một cho người vợ quá cố Thanh Kim Huệ.

Tại Nhà hát lớn Hà Nội ngày 6.3, NSND Thanh Điền một mình nhận tới 2 tấm bằng danh hiệu NSND. Một cho mình, một cho người vợ quá cố - nghệ sĩ cải lương Thanh Kim Huệ.

 

Lần đầu diễn kịch sử Việt, Hiếu Hiền nhớ mẹ - cố nghệ sĩ Kim Ngọc

Là người con hiếu thảo, luôn nhớ những bài học kinh nghiệm mà mẹ của mình truyền dạy, nghệ sĩ Hiếu Hiền mỗi khi quay về sàn diễn kịch nói đều mang trong tim hình ảnh của mẹ - cố nghệ sĩ Kim Ngọc.

 

Đầu xuân, ăn chè kia chứ

Ba tôi luôn mong cả nhà dù bận rộn thế nào đều về sum họp đầu năm, bên chén chè kia chứ ngọt ngào. Tôi cũng hy vọng mỗi người chúng ta hãy trân trọng mỗi mùa xuân khi vẫn còn đủ đầy người thân bên cạnh. Hãy cất bớt gánh lo toan để cùng nhau đón chào năm mới. Đôi khi, bao nhiêu vật chất đều không ấm áp bằng một cái tết đoàn viên.