00:05 PDT Thứ bảy, 27/04/2024

Menu

xuan lan
CLVNCOM English Edition
HÌNH MCHAU PMAI

Thống kê truy cập

Đang truy cậpĐang truy cập : 146


Hôm nayHôm nay : 148

Tháng hiện tạiTháng hiện tại : 1072345

Tổng lượt truy cậpTổng lượt truy cập : 76887723

Trang nhất » Tin Tức » Nghệ Sĩ Tâm Sự

Nghệ sĩ Trung Dân xúc động khi được khen thế vai NSND Diệp Lang

Nghệ sĩ Trung Dân xúc động khi được khen thế vai NSND Diệp Lang

Trong đời nghệ sĩ, một lần được thế vai diễn của thần tượng chắc chắn sẽ là kỷ niệm khó quên trong sự nghiệp hóa thân với hàng trăm số phận. Nghệ sĩ Trung Dân đã có những khoảnh khắc đáng nhớ.

Xem tiếp...

NGHỆ SĨ HỒNG NGA : YÊU THƠ CA CHO TÂM HỒN TRẺ HÓA

Đăng lúc: Thứ hai - 01/07/2013 23:59 - Đã xem: 4811
NGHỆ SĨ HỒNG NGA : YÊU THƠ CA CHO TÂM HỒN TRẺ HÓA

NGHỆ SĨ HỒNG NGA : YÊU THƠ CA CHO TÂM HỒN TRẺ HÓA



ĐỜI NGHỆ SĨ YÊU THÍCH THƠ CA VÀ THƯỜNG GẮN NHỮNG TÌNH YÊU MANG CUNG BẬC KHÓC CƯỜI CHO SỐ PHẬN, VỚI NGHỆ SĨ HỒNG NGA THẬT SẼ THIẾU VẮNG NẾU KHÔNG NHẮC ĐẾN NHỮNG VAI DIỄN CHỞ NẶNG SỰ RUNG ĐỘNG CỦA TRÁI TIM YÊU MÃNH LIỆT VÀ LÒNG CHUNG THỦY. HAI TẶNG PHẨM ẤY TẠO HÓA ĐÃ BAN CHO CON NGƯỜI MÀ NÓI THEO CHỊ “VỚI NGƯỜI NÀY NÓ SẼ LÀ MỘT ĐỘNG LỰC ĐỂ THĂNG HOA, CÒN VỚI NGƯỜI KHÁC NÓ LÀ MỘT TẤM THẢM KỊCH CẢ ĐỜI LÀM HỌ ĐAU XÓT”.

* Có phải vì vậy, chị luôn yêu mùa Xuân?

- Náo nức cùng không khí của Mùa xuân tình yêu của người nghệ sĩ thường gắn kết với thơ ca, với những vai diễn thắm đượm nghĩa tình. Bộ ba vai diễn mà tôi xem như quà tặng cho bản thân mình sau những lận đận lao đao đó là: cô giáo Lan trong Tuyệt tình ca; Hân Ly trong Cô gái Đồ Long và bà mẹ của Hiếu trong Khách sạn Hào Hoa. Mà quà tặng là thứ không thể thiếu trong đời sống con người cũng như với người nghệ sĩ. Đó là ba vai nói lên tình yêu sâu lắng luôn xuất hiện muôn nơi. Nó nhắc nhở tôi mỗi ngày phải nâng niu tình yêu, bởi vì chúng ta có yêu thương mới hội tụ được những tinh hoa và người nghệ sĩ dựa vào đó sáng tạo để công chúng đến thưởng thức, chìm đắm trong thế giới của tình yêu, mộng tưởng và cái đẹp đã trường tồn qua nhiều thập kỷ từ những kịch bản hay. Tôi thích nhất lời văn sâu lắng của soạn giả Hoa Phượng, ông viết cho tôi vai bà giáo Lan như một kỳ tích cho cuộc đời của tôi, giúp tôi nâng niu tình yêu và mơ ước được hạnh phúc như bao nhiêu người phụ nữ khác, thế nhưng số tôi không bao giờ được mặc áo cưới, nên tôi rất yêu mùa xuân, mùa của sum vầy bên các con, các cháu, bên một mái ấm thân thương của đời người. Ở tuổi này tôi hiểu hơn về giá trị của cuộc sống, cứ cho rồi sẽ được nhận lộc đời.

* Hiếm hoi mới thấy chị đọc thơ, đọc sách?

- Đọc kịch thì tôi đọc nhiều, đọc báo chí, tin tức hằng ngày thì không thể thiếu. À, nhân ngày Nhà báo Việt Nam chúc mừng tòa soạn báo Sân Khấu TPHCM những lời chúc tốt đẹp nhất. Vừa qua, tôi được một người bạn tặng cho một tập thơ mang tên: “Ngày đó chúng mình thương”, tập hợp những bài thơ tình tuyệt tác của Việt Nam, từ phong trào Thơ Mới. Lần đầu tiên 16 tác giả Thơ Mới hội tụ trong một tập thơ với đầy đủ sắc thái của các thi nhân: Xuân Diệu, Huy Cận, Thế Lữ, Lưu Trọng Lư, Chế Lan Viên, Hàn Mặc Tử, Nguyễn Bính, Vũ Hoàng Chương, Phan Khôi, Nam Trân, Phạm Huy Thông, Đoàn Phú Tứ, Bàng Bá Lân, T.T.Kh, Anh Thơ, Nguyễn Thị Manh Manh. Mỗi tác giả được chọn đăng hai tác phẩm đặc sắc nhất viết về tình yêu. Đây chắc chắn là quà tặng quý giá cho những người yêu thơ và đang yêu. Tôi đã đưa quyển này cho chú Bảy Viễn Châu, đánh dấu một vài bài tôi thích để nhờ chú Bảy dựa vào cái tứ thơ mà viết bài vọng cổ cho live show 70 tuổi của tôi.

* Chị không thích thơ đương đại?

- Có chứ, đến thăm chú Bảy mới té ngửa khi chú được một nhà báo tặng tập thơ “Bởi vì ta yêu nhau”, hội tụ 20 nhà thơ trẻ đương đại, những nhà thơ đã từng làm độc giả mạng xã hội xôn  xao và một số đã khẳng định tên tuổi trên văn đàn đương đại như: Hồ Huy Sơn, Vũ Thanh Hoa, Hoa Níp, Ngô Thị Hạnh, Nguyễn Hữu Hồng Minh, Hồ Minh Tâm, Đinh Lê Vũ, Lê Vĩnh Tài, Nguyệt Phạm, Lê Thùy Vân, Phan Trung Thành, Nguyễn Phan Quế Mai, Đinh Thu Hiền, Trần Lê Sơn Ý, Bùi Thanh Tuấn, Lê Thiếu Nhơn, Ly Hoàng Ly, Ngô Liêm Khoan, Trần Mai Hường, Nguyễn Thiên Ngân, Nguyễn Phong Việt. Chú Bảy bây giờ đôi mắt đã yếu nên nhờ đứa cháu ngoại đọc dùm. Tập thơ quả là  mang đầy sức sống, tình yêu và hơi thở hiện đại với những chủ đề đa dạng, muôn màu về tình yêu… Trong tập thơ của các nhà thơ trẻ, có lời đề từ của các nhà thơ về bài thơ do chính họ chọn hoặc lời giới thiệu của người tuyển chọn. Tôi khoái quá, vậy là có thể tìm được nhiều chất liệu hay cho live show cuối đời rồi.

* Mỗi ngày qua đi, ngẫm nghĩ về lối rẽ sang kịch một thời gian dài, chị đúc kết được điều gì cho bản thân?

- Tôi sang kịch và sống với sân khấu Kịch Sài Gòn hơn 10 năm. Biết bao nhiêu buồn vui của thời gian đó. Nhớ nhất là lúc cùng với bạn làm vở Cưới chồng của tác giả Duy Trác, bạn làm vở tốt nghiệp khóa đại học đạo diễn. Tôi nhớ hoài các cảnh diễn với Việt Anh, Tú Trinh, Minh Nhí, Hoàng Sơn, Hữu Lộc, Việt Hương, Hà Linh… khi màn nhung khép lại là chúng tôi xúc động vì nghe tiếng vỗ tay tán thưởng của khán giả. Ở kịch có những điều gần hơn với đời sống đương đại, tôi có thêm bạn diễn ăn ý, đó là Việt Anh. Ở sân khấu kịch tôi còn có thêm nhiều khán giả ruột,  có người cả đời không biết gì về sân khấu, một lần đi xem đã cảm thấy thích thú, rồi trở thành fan ruột của Hồng Nga. Có lần bạn tôi nói, sau một ngày làm việc, có người rủ đi xem kịch, quyết định bỏ hết để thử đi xem kịch, suy đi nghĩ lại thấy quyết định của mình là hoàn toàn chính xác, vì được gặp Hồng Nga, Việt Anh và cười muốn xỉu lên xỉu xuống. Bao nhiêu mệt mmỏi bay hết… Vậy đó, chỉ có những nhận xét hết sức chân thành cũng đủ để người nghệ sĩ cảm thấy hạnh phúc.

* Còn khi nghe những lời góp ý, phê bình, chị thấy thế nào?

- Ngày báo chí cách mạng VN 21-6 cách đây 2 năm, tôi có đọc một bài báo nói về sự mong manh giữa khen và chê. Nhà báo viết phê bình đúng sẽ  nâng nghệ sĩ lên trong sáng tạo mới, còn khen sai thì dìm nghệ sĩ xuống “9 tầng địa ngục”. Ngày nay hệ thống mạng phát triển, những trang mạng xã hội rộng khắp, một số mấy anh, mấy cô, mấy chị giống như bị bệnh nan y, nếu 5 phút không mở điện thoại lên check internet và Facebook thì lập tức sẽ bị “mất mạng” hay sao đó, nên bây giờ người ta đi xem kịch là mang theo rất nhiều cảm xúc khác, thậm chí viết ngay suy nghĩ, khen chê lên trên trang mạng xã hội qua mấy cái status thẳng thắn. Tôi bị phê bình cảm thấy rất vui vì có sự phản hồi sẽ làm cho mình diễn hay hơn, tốt hơn, gần với nhịp sống của giới trẻ. Với tôi được nghe những lời phê bình là ta đang tiếp nhận tiếng cười một cách khoan dung.

* Phải chăng cuộc đời con người là một vở kịch mà gần hạ màn, cò người hiểu được câu chuyện đời mình, có người không dám đối diện với nó?

- Tôi nhớ hoài cái cảm giác ai nấy phang ghế đùng đùng bỏ về, một anh bạn lớn tuổi của tôi cứ níu mấy chị bạn ở lại nói chờ diễn xong vỗ tay cho nghệ sĩ Hồng Nga rồi về, nghiệp sân khấu của chị ấy tội lắm. Sau này mấy chị bạn kể lại, thì ra anh này có thời gian mơ làm diễn viên nhưng ước mơ không thành nên trở thành thợ điện. Đời người hạ màn có hậu tưởng đơn giản nhưng phức tạp lắm. Nói về kịch và nghề thì tôi hiểu đời mình như mình xem một vở kịch chọc cười khán giả nhưng không hề cảm thấy khó chịu và gượng gạo. Cuộc đời mình cười rất nhiều, có vài tình tiết chọ cười “quá lộ liễu”, nhưng mình vẫn thích và vẫn cười sằng sặc. Chỉ một điều thôi, khi bạn hời hợt với chén cơm và gout thẩm mỹ của mình điều đó chẳng khác gì bạn đang tự thiêu đốt thánh đường của chính bạn.

* Chị có là người thích đi du lịch để trải nghiệm đời mình và tìm thêm chất liệu sống?

- Có chứ, chuyến du lịch 6 ngày đi Nha Trang là món quà đầu năm của tôi với các con. Tôi rất bất ngờ khi nhận được vé máy bay từ con trai. Tôi hạnh phúc chuẩn bị hành lý đi hưởng những ngày vui ở biển tại nơi được xem là địa danh biển xanh, cát trắng. Sáu ngày tận hưởng hạnh phúc ở Nha Trang làm tôi cảm thấy thật thanh thản và bình yên. Sáng ngày thứ năm, gia đình tôi quyết định đi chơi loanh quanh thành phố và vào chợ mua quà về cho mọi người. Quà của biển thật nhiều và ngon, nhất là khô mực. Tôi thích đi đây đó cho đầu óc sảng khoái, hồi còn đi diễn ở các tỉnh, từ miền Bắc cho đến miền Trung, miền Tây, nơi nào cũng có bước chân đoàn hát và nghệ sĩ, tôi quan sát chung quanh và tìm kiếm những chất liệu sống động cho vai diễn của mình.

THANH HIỆP

Tác giả bài viết: vidolaem
Nguồn tin: BSKTP
Đánh giá bài viết
Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá
Click để đánh giá bài viết

Ý kiến bạn đọc

Mã an toàn:   Mã chống spamThay mới     

 

CHUYỂN ĐẾN WEBSITE...

DUY TRÌ TRANG WEB

Đăng nhập thành viên

NSMAU
animation

Facebook

NS ANIMATION NHO

Nghệ sĩ Trung Dân xúc động khi được khen thế vai NSND Diệp Lang

Trong đời nghệ sĩ, một lần được thế vai diễn của thần tượng chắc chắn sẽ là kỷ niệm khó quên trong sự nghiệp hóa thân với hàng trăm số phận. Nghệ sĩ Trung Dân đã có những khoảnh khắc đáng nhớ.

 

Kim Tiểu Long: "Ly hôn" là món quà tôi tặng cho đời mình

Buổi ra mắt MV như một lời tâm sự tận đáy lòng của người nghệ sĩ trước những hoàn cảnh ly hôn, ảnh hưởng lớn đến con cái mà NSƯT Kim Tiểu Long muốn nhấn mạnh.

 

Hành trình 20 năm - Một trang web để đời

Làm sao nói hết đuợc, làm sao đo đuợc sự phát triển , nổ lực của trang web trong 20 năm , làm sao thấu hiểu hết đuợc những công việc thầm lặng của Admin, ban điều hành và hàng nghìn thành viên tâm huyết của web cailuongvietnam.com.

 

Nghệ Sĩ hài Hồng Vân "thắng án" CEO Nguyễn Phương Hằng ngoạn mục

Nữ nghệ sĩ hề đa năng Hồng Vân là một trong những nghệ sĩ đầu tiên được réo tên trong danh sách phong sát nghệ sĩ trong Đ Ra Ma của bà Hằng năm 2022,

 

Lê Phương mê làm đào chánh, như "nhặt được vàng" với phim "Sáng đèn"

Không ai có thể ngờ ước mơ từ thuở nhỏ của diễn viên Lê Phương là được làm đào chánh trên sân khấu cải lương.

 

Nghệ sĩ Diệu Hiền: Ai hỏi, tui nói tui là bạn của Bạch Tuyết

Đến chúc mừng bạn thân Bạch Tuyết ra mắt Học viện cải lương, nghệ sĩ Diệu Hiền tiết lộ từ lâu bà muốn nói rằng bà hãnh diện khi có người bạn như Bạch Tuyết.

 

Cá tháng Tư

Ngày Cá tháng Tư được biết đến là ngày mọi người có thể mang lại tiếng cười sảng khoái cho nhau, có thể thỏa thích nói dối hay lừa mọi người theo kiểu trò đùa vô hại mà không bị chỉ trích, trách mắng.

 

Nghệ sĩ Phước Sang bị đột quỵ

Thông tin này khiến nhiều nghệ sĩ là đồng nghiệp của ông bầu Phước Sang quan tâm. Bởi, ngoài tài năng diễn xuất ông còn là người sáng lập nhóm hài “Tuổi đôi mươi” và sân khấu kịch Sài Gòn.

 

Nghệ sĩ Bích Hạnh đánh đổi nghệ thuật cho gia đình, cuối đời lủi thủi một mình

Tại chương trình 'Người kể chuyện đời', nghệ sĩ cải lương Bích Hạnh có những trải lòng về chặng đường hoạt động nghệ thuật và cuộc sống ở tuổi ngoài 70.

 

NSƯT Kim Phương, NSƯT Mỹ Hằng đào tạo 60 học viên cho nghệ thuật cải lương

Nỗ lực tạo thêm nhiều hạt nhân nòng cốt đẩy mạnh các hoạt động văn hóa nghệ thuật, trong đó có nghệ thuật đờn ca tài tử và cải lương, Nhà hát cải lương Trần Hữu Trang đã tạo được uy tín trong việc truyền lửa đam mê cho giới trẻ.

 

Tiết lộ bí mật của cố diễn viên Mai Phương

Ca sĩ Ngọc Châu, bạn thân cố diễn viên Mai Phương, mới đây tiết lộ Mai Phương từng từ chối lời cầu hôn và cơ hội sang Mỹ định cư.

 

Nghệ sĩ Linh Huyền: Góp sức nhỏ quảng bá nghệ thuật cải lương

Trong số hiếm hoi các cuộc thi tìm kiếm giọng ca cải lương hiện nay, cuộc thi tuyển lựa giọng ca cải lương Út Trong Award do nghệ sĩ Linh Huyền tổ chức vẫn giữ được nét độc đáo riêng của mình.

 

NSND Thanh Điền tới lễ trao danh hiệu nghệ sĩ và nhận cùng lúc 2 tấm bằng danh hiệu NSND. Một cho ông, một cho người vợ quá cố Thanh Kim Huệ.

Tại Nhà hát lớn Hà Nội ngày 6.3, NSND Thanh Điền một mình nhận tới 2 tấm bằng danh hiệu NSND. Một cho mình, một cho người vợ quá cố - nghệ sĩ cải lương Thanh Kim Huệ.

 

Lần đầu diễn kịch sử Việt, Hiếu Hiền nhớ mẹ - cố nghệ sĩ Kim Ngọc

Là người con hiếu thảo, luôn nhớ những bài học kinh nghiệm mà mẹ của mình truyền dạy, nghệ sĩ Hiếu Hiền mỗi khi quay về sàn diễn kịch nói đều mang trong tim hình ảnh của mẹ - cố nghệ sĩ Kim Ngọc.

 

Đầu xuân, ăn chè kia chứ

Ba tôi luôn mong cả nhà dù bận rộn thế nào đều về sum họp đầu năm, bên chén chè kia chứ ngọt ngào. Tôi cũng hy vọng mỗi người chúng ta hãy trân trọng mỗi mùa xuân khi vẫn còn đủ đầy người thân bên cạnh. Hãy cất bớt gánh lo toan để cùng nhau đón chào năm mới. Đôi khi, bao nhiêu vật chất đều không ấm áp bằng một cái tết đoàn viên.

 

NSND Trọng Hữu lý giải vì sao thế hệ vàng sân khấu cải lương vẫn còn ăn khách?

Trong ngày lãnh đạo TP HCM tổ chức gặp gỡ văn nghệ sĩ tiêu biểu, NSND Trọng Hữu đã trao đổi với PV báo Người Lao Động về suy nghĩ của ông về thế hệ nghệ sĩ vàng của sân khấu cải lương dù đã U80 vẫn còn được khán giả mến mộ.