10:44 PDT Thứ bảy, 27/04/2024

Menu

xuan lan
CLVNCOM English Edition
HÌNH MCHAU PMAI

Thống kê truy cập

Đang truy cậpĐang truy cập : 163

Máy chủ tìm kiếm : 6

Khách viếng thăm : 157


Hôm nayHôm nay : 16580

Tháng hiện tạiTháng hiện tại : 1088777

Tổng lượt truy cậpTổng lượt truy cập : 76904155

Trang nhất » Tin Tức » Nghệ Sĩ Tâm Sự

Nghệ sĩ Trung Dân xúc động khi được khen thế vai NSND Diệp Lang

Nghệ sĩ Trung Dân xúc động khi được khen thế vai NSND Diệp Lang

Trong đời nghệ sĩ, một lần được thế vai diễn của thần tượng chắc chắn sẽ là kỷ niệm khó quên trong sự nghiệp hóa thân với hàng trăm số phận. Nghệ sĩ Trung Dân đã có những khoảnh khắc đáng nhớ.

Xem tiếp...

Nghệ sĩ Chí Tâm: Cải lương vẫn còn tồn tại!

Đăng lúc: Thứ hai - 08/07/2013 17:20 - Đã xem: 6335
Nghệ sĩ Chí Tâm: Cải lương vẫn còn tồn tại!

Nghệ sĩ Chí Tâm: Cải lương vẫn còn tồn tại!





Nghệ sĩ Chí Tâm, gương mặt quen thuộc trong làng văn nghệ và truyền thông hải ngoại, vừa có buổi gặp gỡ và chuyện trò với độc giả Người Việt Online vào lúc 2 giờ chiều Thứ Hai, 8 tháng 7, 2013. Dưới đây là nội dung của buổi chuyện trò.


Chí Tâm kính lời chào đến tất cả quý vị độc giả của Người Việt Online với lời chào thân thương kính mến.

Nghệ sĩ Chí Tâm tại báo Người Việt, chiều 8 tháng Bảy, 2013. (Hình: Triết Trần/Người Việt)


Câu hỏi: Có khi nào anh tiên đoán, cải lương sẽ thật sự không còn tồn tại không anh?
(Hoai An - Santa anta)


Trả lời: Cải lương cũng vẫn còn tồn tại nhưng có thể biến sắc không còn nguyên chất như thời hoàng kim của cải lương, bằng chứng cho thấy những người trẻ ở hải ngoại cũng vẫn còn yêu thích bộ môn cải lương. Biến thể đây là vì khuynh hướng thưởng thức của khán giả không thích loại tuồng buồn bã uỷ mị, mà chỉ thích tuồng vui nên cần phải có kịch bản mới nhiều vui ít buồn mới mong giữ được số khán giả thưởng thức bộ môn cải lương.

Câu hỏi: Nói một cách thực lòng, nghệ sĩ cải lương ngay ở Việt Nam sống rất khó khăn, ở hải ngoài có khá hơn không anh?
Anh làm sao để cân bằng giữa đời sống thường nhật và niềm đam mê nghệ thuật?
(Minh Diem - Westminster)


Trả lời: Ở trong nước thì khán giả yêu thích bộ môn cải lương từ trung niên cho đến lão niên, ngoài phương tiện di chuyển khó khăn nên lượng khán giả càng ngày càng ít dần, mà giới trẻ thì chỉ thích tân nhạc nên những người nghệ sĩ cải lương ít có cơ hội trình diễn nên thu nhập càng khó khăn. Còn ở hải ngoại, số lượng nghệ sĩ cải lương cũng không gọi là nhiều và phải nổi tiếng được lòng khán giả thì mới có thể sống được với nghề hoặc họ phải hát thêm về phần tân nhạc mới được ban tổ chức mời show và dĩ nhiên chỉ những buổi diễn cuối tuần nếu không thì phải đi làm thêm hoặc mở cơ sở thương mại mới đủ sống. Về cá nhân Chí Tâm có một cơ sở thương mại ở thành phố Fountain Valley, Cali bán những CD của Chí Tâm và bán thêm dược thảo bổ dưỡng, và những dụng cụ có ích cho sức khoẻ. Mời quý vị ghé trang web casichitam.com

Câu hỏi: Có khi nào anh dự tính về VN trình diễn với các nghệ sĩ trong nước không anh? Mỹ Châu và Lệ Thủy, anh thích ''đào thương'' nào hơn?
(Hoai Anh - GG, California)


Trả lời: Có nhiều lần Chí Tâm về nước thăm nhà, thăm anh chị em, tình cờ được mời tham gia chứ chưa có dự tính về trình diễn như một số nghệ sĩ hải ngoại khác. Mỹ Châu và Lệ Thuỷ, hai vị nghệ sĩ này, Chí Tâm đều có diễn chung, Chí Tâm diễn với Mỹ Châu nhiều hơn Lệ Thuỷ, sự mến thích hai nghệ sĩ trên như nhau, mỗi người có một nét dễ thương riêng.

Câu hỏi: Theo anh Chí Tâm thì bản vọng cổ nào của Việt Nam và tuồng cải lương nào hay nhất? Và vì sao? Cám ơn anh!
(Quang - Los, California)


Trả lời: Vọng cổ thì rất khó nói bài nào hay nhất lắm vì mỗi bài có một nội dung riêng và tuỳ theo người nghệ sĩ nào thể hiện bài hát đó, có khi bài hay mà người hát không hay hoặc ngược lại người hát hay mà không gặp bài hay. Còn về tuồng cải lương, thì có một vài tuồng hay như Tấm Lòng Của Biển của hai soạn giả Hà Triều-Hoa Phượng, Tiếng Hạt Trong Trăng của Hoa Phượng-Loan Thảo. Tuống Tấm Lòng Của Biển thì ngợi ca tình mẹ còn Tiếng Hạt Trong Trăng thì cấu trúc của tuồng có nhiều tình tiết và ân oán như văn chương đã được giải Văn Học Nghệ Thuật do Tổng Thống Nguyễn Văn Thiệu cấp. Nhưng cũng không hẳn chỉ có hai tuồng này thôi mà còn nhiều tuồng hay nữa.

Câu hỏi: Biết ơn anh và tất cả những nghệ sĩ thời 60/70 những người đã tạo nên thời hoàng kim của clương vn .Cám ơn về những mon ăn tinh thần anh đã và sẽ cung cấp tiếp cho người vn trong nước khỏi chết đói . Chúc anh khoẻ ,hạnh phúc (nguyễn văn Hùng - Saigon , Việt Nam)

Trả lời: Chí Tâm thuộc thế hệ thời 70s, cũng cố gắng nuôi dưỡng và cung cấp những món ăn tinh thần cho bà con khắp nơi từ hải ngoại và cả trong nước, có thể nói nhờ kỹ thuật hiện đại qua Internet hay DVD mà mọi người đều có thể thưởng thức. Chí Tâm nghĩ, bà con trong nước không bị chết đói đâu vì có chương trình Vầng Trăng Cổ Nhạc, Chuông Vàng Vọng Cổ, Ngân Mãi Chuông Vàng, Giọt Nắng Phù Sa, v.v. Những chương trình này họ thực hiện rất đều đặn. Với Chí Tâm và Ngọc Đan Thanh thì có chương trình Tiếng Tơ Đồng trên đài truyền hình SBTN hay qua mạng Youtube, ai cũng có thể xem được. Ngoài ra, còn có những trang web cailuongvietnam.com, conhacvietnam.com, cailuongso.com, v.v.

Câu hỏi: Hy vọng nghệ sĩ Chí Tâm và các nghệ sĩ cải lương Hải Ngoại sẽ dựng 1 vở cải lương bi hài vào dịp Tết hoặc các dịp lễ khác tại Little Saigon . Nếu thật sự có diễn thì nên tránh diễn ở nhà hàng vì người xem (có lẻ lẫn người diễn ) sẽ bị phân tâm. (Khang - Alhambra)

Trả lời: Dựng một vở tuồng cải lương phải mất nhiều thời gian tập dợt, mùa lễ Tết thì nghệ sĩ đua nhau đi trình diễn lẻ nên rất khó thực hiện. Chí Tâm cũng đồng ý với anh Khang rằng diễn ở rạp thích hơn diễn ở nhà hàng vì ở rạp chất lượng nghệ thuật được nâng cao hơn.

Câu hỏi: Cháu rất thích chương trình tiếng tơ đồng trên đài SBTN. Vậy khi làm show cho nhà đài và về Việt Nam hát có nhiều áp lực hay mâu thuẫn không

Cám ơn chú (Tantan121 - cailuongvietnam.com)


Trả lời: Cám ơn cháu đã yêu thích chương trình Tiếng Tơ Đồng của đài SBTN, chú nghĩ rằng tuỳ theo nội dung mình thực hiện có màu sắc chính trị hay không, áp lực thì không nhưng mâu thuẫn thì có. Ví dụ, nghệ sĩ trong nước ra hải ngoại hát tự do không cần ''đăng ký'' tiết mục, còn nghệ sĩ ở hải ngoại về Việt Nam trình diễn phải cần "đăng ký" tiết mục. Đó là điều mâu thuẫn giữa tự do và không tự do.

Nghệ sĩ Chí Tâm (phải) và phóng viên Ngọc Lan tại phòng thu hình của Người Việt TV. (Hình: Triết Trần/Người Việt)

Câu hỏi: HI anh dao nay anh co di hat khong va dien vien CHI HAI co phai la em anh khong . cam on (Phat Pham - sacramento)

Trả lời: Anh vẫn còn đi diễn nhờ lòng thương mến của khán giả và ban tổ chức ở những địa phương trên đất Mỹ, mới đây anh có đi diễn ở Pháp Quốc hai suất diễn.... Chí Hải là người em thứ 5 của anh, bây giờ Chí Hải qua đóng phim nhiều hơn là diễn cải lương.

Câu hỏi: Thăm anh Chí Tâm, em rất phục tài chơi được nhiều nhạc cụ cổ truyền của anh. Ở HL em không có thầy để học đàn tranh. Xin anh cho biết có cách nào tự học khong? Trước 1975 em có học được 3 tháng đàn với thầy cô của trường QG âm nhạc. Chúc anh luôn dồi dào sức khoẻ. (Thao nguyen - Hoà lan)

Trả lời: Vài hàng thăm em, em có thể lên Youtube có những thầy dạy đờn tranh, em xem có thể giúp em học thêm được không. Chào thân mến.

Câu hỏi: Nhiều nghệ sĩ mà tình cờ xem qua mạng youtube cháu mới biết như Trâm Anh, Ngọc Lưu, Minh Tâm, Phương Thanh,Hà Mỹ Hạnh,Phương Nga,Minh Thành,Kim Xuyen Lan,Duc Hien... các nghệ sĩ này ít báo chí nhắc đến nhưng tài năng thật xuất sắc, vậy chú có thề cho biết sơ về các nghệ sĩ này hay trong Tiếng tơ đống chú nói về những nghệ sĩ và phong trào cải lương tại pháp nha!
(Tran Anh Tuan - Sai Gon)


Trả lời: Có những nghệ sĩ ở Pháp như Ngọc Lưu, Minh Tâm, Tài Lương, Phương Thanh, Hà Mỹ Liên, Hà Mỹ Xuân, Minh Đức, Kiều Lệ Mai, Minh Thanh, Kim Chi, Thanh Bạch, Bạch Lê nhưng phong trào cải lương ở Pháp rất yếu, riêng chú Ngọc Lưu thì đã qua đời còn Hà Mỹ Hạnh, Kim Xuyên Lan, Đức Hiền, Minh Thành thì ở Mỹ nhưng rất ít xuất hiện trên sân khấu hay trong phim DVD nên ít người biết đến.

Câu hỏi: Chú cho cháu hỏi về tiều sử soạn giả Ngọc Điệp nha, cháu rất thích vai chú Tư thương con thương cháu của chú trong vở Lan Huệ Sầu ai của soạn giả này. (khangianhandan - cailuongvietnam.com)

Trả lời: Soạn giả Ngọc Điệp trước đây là bạn thân và từng ở chung nhà của nghệ sĩ Hữu Phước, ông rất bình dị, về tiểu sử thì chú Tâm không biết nhiều, theo vai vế chú Tâm thường gọi ông bằng chú Ngọc Điệp, ông cũng không được may mắn lắm trong lĩnh vực sáng tác nên không được nổi tiếng như những soạn giả khác.

Câu hỏi: Kính gởi chú Chí Tâm.

Tuồng Sông dài với Hữu Phước, Chí Tâm,Hương Lan, Hà Mỹ Hạnh, La Thoại Tân,Băng Châu..cháu rất thích, có thể là hay nhất trong hàng chục ê kíp khác đóng, mỗi nghệ sĩ xứng đáng một giải Thanh Tâm. Vậy tuồng này , và Lan và Điệp(Hữu pHước, Hà Mỹ Xuân, Xuân Phát) quay vào năm mấy, và chú có thề một số kỷ niệm khi thực hiện hai vở tuồng này? (Loc Nguyen - Michigan,Mỷ)


Trả lời: Tuồng Sông Dài được quay hình vào năm 1989, khi Chí Tâm tự hoá trang vai Niểng mặt nám lưng gù, những vết phỏng trên mặt phải nhờ nhiều người nhai nhiều miếng gum, đem đi rửa lại với nước rồi mới đắp lên mặt. Khi quay xong, tẩy trang thì chất the của kẹo làm bị dị ứng, gần như phỏng da thiệt. Còn tuồng Lan và Điệp thì quay hình năm 1986. Hai tuồng này đều quay ở phim trường tư nhân ở vùng Hollywood. Riêng về kỷ niệm, chị Hà Mỹ Hạnh đóng vai mẹ của Điệp cứ gọi lộn là "vợ chồng thằng Tâm về đó hả con" thay vì gọi là "vợ chồng thằng Điệp về đó hả con" nên phải quay lại nhiều lần đoạn đó.

Câu hỏi: vi thoi cươc thay doi, nen sau 75 toi di bươn ban tren ghe cho hang tu camau ve saigon co dau ghe o bo song tra on sau nha cua anh, co dung kg? nha anh ban tiem tap pho va toi co gap anh em chi len xương sau nha rat giong anh goi loi chuc anh va gia dinh lương vui ve va hanh phuc (minh tran - bowlinggreen, ohio)

Trả lời: Nhà Chí Tâm ở Trà Ôn đúng rồi trước 1975 có tiệm tạp hoá tên là Vinh Hưng, sau 75 thì không còn buôn bán nữa. Hiện giờ ba má anh cũng đã qua đời, chỉ còn Chí Hà là em thứ 6 của anh ở Trà Ôn làm thợ vẽ, có trường dạy vẽ cho các em nhỏ và Chí Hà còn làm đạo diễn cho văn nghệ quận Trà Ôn. Mỗi dịp Tết, Chí Hà tình nguyện tô sơn tu bổ lại tượng Phật cho các chùa.

Cám ơn quý độc giả quan tâm tới Chí Tâm, cám ơn Người Việt Online đã cho Chí Tâm cơ hội tâm tình với quý độc giả. Chúc quý độc giả an bình hạnh phúc.

Người Việt Online cám ơn nghệ sĩ Chí Tâm đã đến và tham dự buổi chuyện trò hôm nay với độc giả.

 


 

Nghệ sĩ Chí Tâm tên thật Dương Chí Tâm, nguyên quán Trà Ôn –Vĩnh Long.

Chí Tâm bắt đầu học hát ca cổ nhạc từ năm 6 tuổi, sau đó được rất nhiều những bậc thầy nổi tiếng trong lãnh vực cổ nhạc huấn luyện vừa dạy ca, dạy đờn như Thầy Minh, Mười Ngoạn, Bùi Kiên, Năm Thê...

Năm 13 tuổi anh lên Sài Gòn, theo học đờn ca, vọng cổ với thầy Út Châu, tức soạn giả Yên Sơn.

Nguồn gốc của gia đình nghệ sĩ Chí Tâm là người Việt gốc Hoa. vì thế anh cũng có thể nói được tiếng Hoa.

Ngoài tài năng hát vọng cổ, anh còn biết xử dụng rất nhiều những nhạc cụ cổ truyền như đàn guitar phím lõm, đàn tranh, đàn kìm, đàn cò, đàn độc huyền tức đàn bầu.

Chí Tâm sở hữu một chất giọng ngọt ngào, ấm áp mỗi khi anh cất giọng ca những bài nhạc vọng cổ mùi mẫn.

Bên cạnh đàn hát vọng cổ, anh cũng sáng tác những ca khúc nhỏ trong nghệ thuật quảng cáo cho các thương vụ, đồng thời trên các tác phẩm video, DVD của những trung tâm lớn tại hải ngoại, vẫn còn ghi lại các tiểu phẩm hài rất có duyên do anh sáng tác.

Đã có một thời gian khoảng 4 năm nghệ sĩ Chí Tâm lập gia đình với ca sĩ Hương Lan, hai người có với nhau hai người con.

Lúc mới ra hải ngoại, Chí Tâm định cư tại Pháp cùng với ca sĩ Hương Lan, sau đó họ chia tay.

Năm 1989 nghệ sĩ Chí Tâm từ Pháp sang Hoa Kỳ định cư, hiện tại anh đang sống hạnh phúc với người bạn đời tên Minh Tuyền, quê Châu Đốc.

Chí Tâm có một phòng thu nhỏ là Chí Tâm Production tại Little Saigon, miền Nam California.

Người Việt Online

Tác giả bài viết: phuongdiep&khangianhandan
Nguồn tin: Nguoi2 Việt
Đánh giá bài viết
Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá
Click để đánh giá bài viết

Ý kiến bạn đọc

Mã an toàn:   Mã chống spamThay mới     

 

CHUYỂN ĐẾN WEBSITE...

DUY TRÌ TRANG WEB

Đăng nhập thành viên

NSMAU
animation

Facebook

NS ANIMATION NHO

Nghệ sĩ Trung Dân xúc động khi được khen thế vai NSND Diệp Lang

Trong đời nghệ sĩ, một lần được thế vai diễn của thần tượng chắc chắn sẽ là kỷ niệm khó quên trong sự nghiệp hóa thân với hàng trăm số phận. Nghệ sĩ Trung Dân đã có những khoảnh khắc đáng nhớ.

 

Kim Tiểu Long: "Ly hôn" là món quà tôi tặng cho đời mình

Buổi ra mắt MV như một lời tâm sự tận đáy lòng của người nghệ sĩ trước những hoàn cảnh ly hôn, ảnh hưởng lớn đến con cái mà NSƯT Kim Tiểu Long muốn nhấn mạnh.

 

Hành trình 20 năm - Một trang web để đời

Làm sao nói hết đuợc, làm sao đo đuợc sự phát triển , nổ lực của trang web trong 20 năm , làm sao thấu hiểu hết đuợc những công việc thầm lặng của Admin, ban điều hành và hàng nghìn thành viên tâm huyết của web cailuongvietnam.com.

 

Nghệ Sĩ hài Hồng Vân "thắng án" CEO Nguyễn Phương Hằng ngoạn mục

Nữ nghệ sĩ hề đa năng Hồng Vân là một trong những nghệ sĩ đầu tiên được réo tên trong danh sách phong sát nghệ sĩ trong Đ Ra Ma của bà Hằng năm 2022,

 

Lê Phương mê làm đào chánh, như "nhặt được vàng" với phim "Sáng đèn"

Không ai có thể ngờ ước mơ từ thuở nhỏ của diễn viên Lê Phương là được làm đào chánh trên sân khấu cải lương.

 

Nghệ sĩ Diệu Hiền: Ai hỏi, tui nói tui là bạn của Bạch Tuyết

Đến chúc mừng bạn thân Bạch Tuyết ra mắt Học viện cải lương, nghệ sĩ Diệu Hiền tiết lộ từ lâu bà muốn nói rằng bà hãnh diện khi có người bạn như Bạch Tuyết.

 

Cá tháng Tư

Ngày Cá tháng Tư được biết đến là ngày mọi người có thể mang lại tiếng cười sảng khoái cho nhau, có thể thỏa thích nói dối hay lừa mọi người theo kiểu trò đùa vô hại mà không bị chỉ trích, trách mắng.

 

Nghệ sĩ Phước Sang bị đột quỵ

Thông tin này khiến nhiều nghệ sĩ là đồng nghiệp của ông bầu Phước Sang quan tâm. Bởi, ngoài tài năng diễn xuất ông còn là người sáng lập nhóm hài “Tuổi đôi mươi” và sân khấu kịch Sài Gòn.

 

Nghệ sĩ Bích Hạnh đánh đổi nghệ thuật cho gia đình, cuối đời lủi thủi một mình

Tại chương trình 'Người kể chuyện đời', nghệ sĩ cải lương Bích Hạnh có những trải lòng về chặng đường hoạt động nghệ thuật và cuộc sống ở tuổi ngoài 70.

 

NSƯT Kim Phương, NSƯT Mỹ Hằng đào tạo 60 học viên cho nghệ thuật cải lương

Nỗ lực tạo thêm nhiều hạt nhân nòng cốt đẩy mạnh các hoạt động văn hóa nghệ thuật, trong đó có nghệ thuật đờn ca tài tử và cải lương, Nhà hát cải lương Trần Hữu Trang đã tạo được uy tín trong việc truyền lửa đam mê cho giới trẻ.

 

Tiết lộ bí mật của cố diễn viên Mai Phương

Ca sĩ Ngọc Châu, bạn thân cố diễn viên Mai Phương, mới đây tiết lộ Mai Phương từng từ chối lời cầu hôn và cơ hội sang Mỹ định cư.

 

Nghệ sĩ Linh Huyền: Góp sức nhỏ quảng bá nghệ thuật cải lương

Trong số hiếm hoi các cuộc thi tìm kiếm giọng ca cải lương hiện nay, cuộc thi tuyển lựa giọng ca cải lương Út Trong Award do nghệ sĩ Linh Huyền tổ chức vẫn giữ được nét độc đáo riêng của mình.

 

NSND Thanh Điền tới lễ trao danh hiệu nghệ sĩ và nhận cùng lúc 2 tấm bằng danh hiệu NSND. Một cho ông, một cho người vợ quá cố Thanh Kim Huệ.

Tại Nhà hát lớn Hà Nội ngày 6.3, NSND Thanh Điền một mình nhận tới 2 tấm bằng danh hiệu NSND. Một cho mình, một cho người vợ quá cố - nghệ sĩ cải lương Thanh Kim Huệ.

 

Lần đầu diễn kịch sử Việt, Hiếu Hiền nhớ mẹ - cố nghệ sĩ Kim Ngọc

Là người con hiếu thảo, luôn nhớ những bài học kinh nghiệm mà mẹ của mình truyền dạy, nghệ sĩ Hiếu Hiền mỗi khi quay về sàn diễn kịch nói đều mang trong tim hình ảnh của mẹ - cố nghệ sĩ Kim Ngọc.

 

Đầu xuân, ăn chè kia chứ

Ba tôi luôn mong cả nhà dù bận rộn thế nào đều về sum họp đầu năm, bên chén chè kia chứ ngọt ngào. Tôi cũng hy vọng mỗi người chúng ta hãy trân trọng mỗi mùa xuân khi vẫn còn đủ đầy người thân bên cạnh. Hãy cất bớt gánh lo toan để cùng nhau đón chào năm mới. Đôi khi, bao nhiêu vật chất đều không ấm áp bằng một cái tết đoàn viên.

 

NSND Trọng Hữu lý giải vì sao thế hệ vàng sân khấu cải lương vẫn còn ăn khách?

Trong ngày lãnh đạo TP HCM tổ chức gặp gỡ văn nghệ sĩ tiêu biểu, NSND Trọng Hữu đã trao đổi với PV báo Người Lao Động về suy nghĩ của ông về thế hệ nghệ sĩ vàng của sân khấu cải lương dù đã U80 vẫn còn được khán giả mến mộ.