14:28 PDT Thứ bảy, 27/04/2024

Menu

xuan lan
CLVNCOM English Edition
HÌNH MCHAU PMAI

Thống kê truy cập

Đang truy cậpĐang truy cập : 127

Máy chủ tìm kiếm : 4

Khách viếng thăm : 123


Hôm nayHôm nay : 21980

Tháng hiện tạiTháng hiện tại : 1094177

Tổng lượt truy cậpTổng lượt truy cập : 76909555

Trang nhất » Tin Tức » Nghệ Sĩ Tâm Sự

Nghệ sĩ Trung Dân xúc động khi được khen thế vai NSND Diệp Lang

Nghệ sĩ Trung Dân xúc động khi được khen thế vai NSND Diệp Lang

Trong đời nghệ sĩ, một lần được thế vai diễn của thần tượng chắc chắn sẽ là kỷ niệm khó quên trong sự nghiệp hóa thân với hàng trăm số phận. Nghệ sĩ Trung Dân đã có những khoảnh khắc đáng nhớ.

Xem tiếp...

“Giai làng“ Xuân Hinh nguây nguẩy “chê“ đất Tây“, mê Tết Kinh Bắc

Đăng lúc: Thứ ba - 19/02/2013 15:19 - Đã xem: 5937
“Giai làng“ Xuân Hinh nguây nguẩy “chê“ đất Tây“, mê Tết Kinh Bắc

“Giai làng“ Xuân Hinh nguây nguẩy “chê“ đất Tây“, mê Tết Kinh Bắc



Suốt năm “bôn ba” lưu diễn khắp nơi trên dải đất hình chữ S cũng như trời Tây, danh hài Xuân Hinh chỉ mong đến Tết và háo hức như trẻ nhỏ.
“Tôi thích hương vị Tết ở quê lắm nên không thể không đưa cả gia đình về quê ăn Tết. Bởi tôi là “giai làng”… Kinh Bắc chính hiệu. Đối với tôi, Tết quê nhà quá đỗi thiêng liêng và ấm áp”, Danh hài Xuân Hinh chia sẻ tình yêu đối với quê hương quan họ của mình.

.
Danh hài Xuân Hinh
Danh hài Xuân Hinh

Sống ở thành phố nhưng Xuân Hinh luôn cảm thấy ngột ngạt với khói xe bụi đường của chốn phồn hoa, cảm thấy khó thở với những ồn ào, vội vã của nhịp sống thường nhật. Cứ mỗi lần đó, anh lại muốn về miền quê kinh Bắc để hưởng cuộc sống thanh bình.

Nghệ sĩ Xuân Hinh xúc động khi nhớ về quê hương: “Bắc Ninh là nơi tôi cất tiếng khóc chào đời, là tiếng võng kẽo kẹt trưa hè với lời ru ầu ơ của mẹ mà khi nhớ lại như nâng bước trên mọi nẻo đường. Làng với những hình ảnh tiêu biểu như cây đa, bến nước, sân đình, là lũy tre xanh bao bọc, là sừng sững một cổng làng hay ngào ngạt hương sen nơi ao làng.

Những đêm trăng thanh gió mát, trai thanh gái lịch đi gánh nước ở giếng làng, hay tụ tập nơi đình làng. Họ gặp nhau và những lời tỏ tình thấm đẫm ánh trăng được nhen lên từ đó..., tất cả trở thành nỗi thân thương, là ký ức về một niềm quê yêu dấu của tôi”.

Xuân Hinh rất yêu làng quê, yêu những con người nông dân chất phát. Điều ấy luôn thể hiện qua giọng hát mang đặc âm hưởng…dân tộc. Từ bé, Xuân Hinh đã được nghe những tiếng hát quan họ, tiếng hát ru, tiếng hát chầu văn, hát chèo... tất cả đã thấm vào người và anh yêu chúng vô cùng.

“Tôi còn nhớ ngày tôi học cấp 1, tôi đã mê hát đến mức dù đang làm việc ngoài đồng nhưng cứ đúng 11 giờ 30 mỗi trưa là tôi chạy thục mạng về nhà chỉ để nghe chương trình dân ca và chèo được phát trên Đài Tiếng nói Việt Nam”, Xuân Hinh chia sẻ.

Xuân Hinh mê tiếng đàn dân tộc lắm, mê những làn điệu chèo cổ, những làn quan họ, mỗi khi những giai điệu đó cất lên là thấy như tâm hồn mình được hòa quyện, lâng lâng lắm. Chả thế mà mỗi vai diễn của anh bao giờ cũng có thêm phần hát. Kể cả những vai diễn hiện đại nhất của anh vẫn phải lấp ló cái gì đó dân tộc đằng sau. Dù khoác trên người bộ veston, đội mũ phớt, đi giày tây thì khán giả vẫn thoảng nghe đâu đó giọng nảy của chèo, của hát văn, hát xẩm, quan họ.

Cho dù vật đổi sao dời, cho dù hoàn cảnh thời thế có đổi thay đi chăng nữa, quê hương làng xóm, lúc nào cũng hiện hữu trong lòng của Xuân Hinh. Hình như có một sợi dây vô hình bền chặt, gắn bó Xuân Hinh với làng, với xóm và với tình yêu quê hương.

Khi được hỏi, anh có sang sống cùng nếu con gái lấy chồng Tây và định cư luôn bên đó, Xuân Hinh nguây nguẩy: “Không, không đời nào tôi đi đâu. Nếu giả định ấy là thật thì con gái chắc phải về quê thăm bố thì thăm không thì mua cho bố mấy cái nhà thế là sướng nhất. Bởi xưa nay tôi là một nghệ sĩ của dân, sống cuộc sống của một người lao động và chỉ thích những món ăn dân dã thuần Việt”.

Hình ảnh Cu Sứt nổi tiếng cùng tên tuổi Xuân Hinh
Hình ảnh Cu Sứt nổi tiếng cùng tên tuổi Xuân Hinh.

“Bôn ba” lưu diễn khắp nơi trên dải đất hình chữ S cũng như trời Tây suốt năm, anh chỉ mong đến Tết, háo hức như trẻ nhỏ. “Hầu hết, mùng 1 nào, gia đình tôi về quê, đi “xin lộc” mỗi nhà một ít quà quê cho khác vị ngày thường. Tôi thích hương vị Tết ở quê lắm nên không thể không đưa cả gia đình về quê ăn Tết. Bởi tôi là “giai làng”… Kinh Bắc chính hiệu. Đối với tôi, Tết quê nhà quá đỗi thiêng liêng và ấm áp”, Danh hài Xuân Hinh chia sẻ tình yêu đối với quê hương quan họ của mình.

Là nghệ sĩ nổi tiếng nên anh được dân làng “ưu ái” hơn mọi người. Đó là những khi về quê, chỉ mới bước chân tới đầu làng, Xuân Hinh đã được các cụ già, làng xóm, ra đón. Có cụ 90 tuổi, thấy Xuân Hinh móm mém trách yêu: “Đi đâu mà bây giờ mới về quê, để già này mong mãi…”.

Những tấm lòng chân thành ấy được anh nâng niu trong sự xúc động khuôn nguôi. Tết đến, anh luôn dành những thời khắc quí giá nhất bên những người thân yêu, hưởng cái Tết ấm cúng và vui vẻ. Và tất nhiên, mỗi lần đón Tết ấy dài tới cả tuần ấy, người nghệ sĩ tài danh không quên “lì xì” những người thân yêu ấy bằng những câu ca quan họ và những câu hài chúc Tết “đặc sản”… Xuân Hinh.

Anh thích giữ nét quê và ăn những món ăn dân dã. “Cu Sứt” thích ăn dưa hành muối. “Tôi thích ăn đồ tôm tép, dưa muối nên dù chưa bao giờ phải động đến công việc nội trợ, nấu cơm nhưng tôi vẫn tự tay muối dưa để phục vụ mình”, “vua hài đất Bắc”, NSƯT Xuân Hinh hóm hỉnh tiết lộ. Vợ và các con anh thích ăn đồ Tây nhưng riêng anh chỉ khoái món dưa cà mắm muối.

Không chỉ ẩm thực, Xuân Hinh còn yêu những cây vốn gần gũi làng quê. Nhà Xuân Hinh ngoài kiến trúc độc đáo, còn trồng rất nhiều cây như mít, sung, đu đủ… để đỡ nhớ quê.

Dù là nghệ sĩ thành danh những trong anh luôn giữ chất mộc mạc của người sinh ra từ đồng ruộng. Công chúng tôn anh là “Vua hài đất Bắc” nhưng anh lại kiêm tốn, thích “nickname” là….“hề chèo”!. Chính sự mộc mạc ấy, anh đi diễn ở khắp nơi, cả trong nước và ngoài nước, từ miền núi đến miền xuôi, từ nông thôn ra thành thị, đi đến đâu, anh cũng được khán giả yêu mến, nồng nhiệt đón chào. Anh luôn tự hào vì mình là người nghệ sĩ của khán giả bình dân.

Nghệ sĩ tài danh Xuân Hinh muốn nhắn nhủ các bạn trẻ: “Dù ở bất cứ nơi đâu, vì bất cứ hoàn cảnh nào. Xin hãy luôn luôn nghĩ về quê Cha đất Tổ, nhớ nơi chôn nhau cắt rốn của mình. Hãy giữ gìn yêu thương, qúy trọng và ấp ủ hình bóng quê nhà như gìn giữ, chăm sóc bản thân của mình vậy”.

Thùy Dương

Tác giả bài viết: tancogiaoduyen
Nguồn tin: PLVN
Đánh giá bài viết
Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá
Click để đánh giá bài viết

Ý kiến bạn đọc

Mã an toàn:   Mã chống spamThay mới     

 

CHUYỂN ĐẾN WEBSITE...

DUY TRÌ TRANG WEB

Đăng nhập thành viên

NSMAU
animation

Facebook

NS ANIMATION NHO

Nghệ sĩ Trung Dân xúc động khi được khen thế vai NSND Diệp Lang

Trong đời nghệ sĩ, một lần được thế vai diễn của thần tượng chắc chắn sẽ là kỷ niệm khó quên trong sự nghiệp hóa thân với hàng trăm số phận. Nghệ sĩ Trung Dân đã có những khoảnh khắc đáng nhớ.

 

Kim Tiểu Long: "Ly hôn" là món quà tôi tặng cho đời mình

Buổi ra mắt MV như một lời tâm sự tận đáy lòng của người nghệ sĩ trước những hoàn cảnh ly hôn, ảnh hưởng lớn đến con cái mà NSƯT Kim Tiểu Long muốn nhấn mạnh.

 

Hành trình 20 năm - Một trang web để đời

Làm sao nói hết đuợc, làm sao đo đuợc sự phát triển , nổ lực của trang web trong 20 năm , làm sao thấu hiểu hết đuợc những công việc thầm lặng của Admin, ban điều hành và hàng nghìn thành viên tâm huyết của web cailuongvietnam.com.

 

Nghệ Sĩ hài Hồng Vân "thắng án" CEO Nguyễn Phương Hằng ngoạn mục

Nữ nghệ sĩ hề đa năng Hồng Vân là một trong những nghệ sĩ đầu tiên được réo tên trong danh sách phong sát nghệ sĩ trong Đ Ra Ma của bà Hằng năm 2022,

 

Lê Phương mê làm đào chánh, như "nhặt được vàng" với phim "Sáng đèn"

Không ai có thể ngờ ước mơ từ thuở nhỏ của diễn viên Lê Phương là được làm đào chánh trên sân khấu cải lương.

 

Nghệ sĩ Diệu Hiền: Ai hỏi, tui nói tui là bạn của Bạch Tuyết

Đến chúc mừng bạn thân Bạch Tuyết ra mắt Học viện cải lương, nghệ sĩ Diệu Hiền tiết lộ từ lâu bà muốn nói rằng bà hãnh diện khi có người bạn như Bạch Tuyết.

 

Cá tháng Tư

Ngày Cá tháng Tư được biết đến là ngày mọi người có thể mang lại tiếng cười sảng khoái cho nhau, có thể thỏa thích nói dối hay lừa mọi người theo kiểu trò đùa vô hại mà không bị chỉ trích, trách mắng.

 

Nghệ sĩ Phước Sang bị đột quỵ

Thông tin này khiến nhiều nghệ sĩ là đồng nghiệp của ông bầu Phước Sang quan tâm. Bởi, ngoài tài năng diễn xuất ông còn là người sáng lập nhóm hài “Tuổi đôi mươi” và sân khấu kịch Sài Gòn.

 

Nghệ sĩ Bích Hạnh đánh đổi nghệ thuật cho gia đình, cuối đời lủi thủi một mình

Tại chương trình 'Người kể chuyện đời', nghệ sĩ cải lương Bích Hạnh có những trải lòng về chặng đường hoạt động nghệ thuật và cuộc sống ở tuổi ngoài 70.

 

NSƯT Kim Phương, NSƯT Mỹ Hằng đào tạo 60 học viên cho nghệ thuật cải lương

Nỗ lực tạo thêm nhiều hạt nhân nòng cốt đẩy mạnh các hoạt động văn hóa nghệ thuật, trong đó có nghệ thuật đờn ca tài tử và cải lương, Nhà hát cải lương Trần Hữu Trang đã tạo được uy tín trong việc truyền lửa đam mê cho giới trẻ.

 

Tiết lộ bí mật của cố diễn viên Mai Phương

Ca sĩ Ngọc Châu, bạn thân cố diễn viên Mai Phương, mới đây tiết lộ Mai Phương từng từ chối lời cầu hôn và cơ hội sang Mỹ định cư.

 

Nghệ sĩ Linh Huyền: Góp sức nhỏ quảng bá nghệ thuật cải lương

Trong số hiếm hoi các cuộc thi tìm kiếm giọng ca cải lương hiện nay, cuộc thi tuyển lựa giọng ca cải lương Út Trong Award do nghệ sĩ Linh Huyền tổ chức vẫn giữ được nét độc đáo riêng của mình.

 

NSND Thanh Điền tới lễ trao danh hiệu nghệ sĩ và nhận cùng lúc 2 tấm bằng danh hiệu NSND. Một cho ông, một cho người vợ quá cố Thanh Kim Huệ.

Tại Nhà hát lớn Hà Nội ngày 6.3, NSND Thanh Điền một mình nhận tới 2 tấm bằng danh hiệu NSND. Một cho mình, một cho người vợ quá cố - nghệ sĩ cải lương Thanh Kim Huệ.

 

Lần đầu diễn kịch sử Việt, Hiếu Hiền nhớ mẹ - cố nghệ sĩ Kim Ngọc

Là người con hiếu thảo, luôn nhớ những bài học kinh nghiệm mà mẹ của mình truyền dạy, nghệ sĩ Hiếu Hiền mỗi khi quay về sàn diễn kịch nói đều mang trong tim hình ảnh của mẹ - cố nghệ sĩ Kim Ngọc.

 

Đầu xuân, ăn chè kia chứ

Ba tôi luôn mong cả nhà dù bận rộn thế nào đều về sum họp đầu năm, bên chén chè kia chứ ngọt ngào. Tôi cũng hy vọng mỗi người chúng ta hãy trân trọng mỗi mùa xuân khi vẫn còn đủ đầy người thân bên cạnh. Hãy cất bớt gánh lo toan để cùng nhau đón chào năm mới. Đôi khi, bao nhiêu vật chất đều không ấm áp bằng một cái tết đoàn viên.

 

NSND Trọng Hữu lý giải vì sao thế hệ vàng sân khấu cải lương vẫn còn ăn khách?

Trong ngày lãnh đạo TP HCM tổ chức gặp gỡ văn nghệ sĩ tiêu biểu, NSND Trọng Hữu đã trao đổi với PV báo Người Lao Động về suy nghĩ của ông về thế hệ nghệ sĩ vàng của sân khấu cải lương dù đã U80 vẫn còn được khán giả mến mộ.