05:57 PDT Thứ bảy, 27/04/2024

Menu

xuan lan
CLVNCOM English Edition
HÌNH MCHAU PMAI

Thống kê truy cập

Đang truy cậpĐang truy cập : 126

Máy chủ tìm kiếm : 4

Khách viếng thăm : 122


Hôm nayHôm nay : 10658

Tháng hiện tạiTháng hiện tại : 1082855

Tổng lượt truy cậpTổng lượt truy cập : 76898233

Trang nhất » Tin Tức » Những Giọng Ca Vàng

Nghệ sĩ Trung Dân xúc động khi được khen thế vai NSND Diệp Lang

Nghệ sĩ Trung Dân xúc động khi được khen thế vai NSND Diệp Lang

Trong đời nghệ sĩ, một lần được thế vai diễn của thần tượng chắc chắn sẽ là kỷ niệm khó quên trong sự nghiệp hóa thân với hàng trăm số phận. Nghệ sĩ Trung Dân đã có những khoảnh khắc đáng nhớ.

Xem tiếp...

Vương Nữ Sương Chiều Út Bạch Lan trải lòng...

Đăng lúc: Chủ nhật - 17/01/2016 10:10 - Đã xem: 5430
Sẩu nữ Út Bạch Lan & NS Thành Được

Sẩu nữ Út Bạch Lan & NS Thành Được

Thần tượng một thời Út Bạch Lan, giọng ca những năm 1960 đã để lại những ấn tượng mạnh mẽ thời sinh viên. Bà nhẹ nhõm trải lòng về nghề và cả về bí quyết sống.

.

 
Cô Út Bạch Lan.
Uống nước cơm, gọi hằng xóm là ba
 
“Sầu nữ” Út Bạch Lan, người đẹp Sài Gòn một thủa ở không xa những cái rạp cải lương hiếm hoi vẫn sáng đèn trên phố Trần Hưng Đạo ở TPHCM. Nhà cô có mấy người phụ nữ nhưng đều là cháu chắt họ hàng. Cô Út bảo sắp lên chùa, đã sửa soạn xong, cứ rằm thì đi thắp hương ở ngôi chùa gần Nhạc viện thành phố.
 
Cô Út Bạch Lan nói: “Tui sinh năm 1935 ở Sài Gòn. Quê bố ở Long An, quê mẹ ở Thủ Thiêm. Trong nhà hổng có ai theo cải lương, có mình tôi lớn lên đam mê rồi theo. Hồi nhỏ mẹ dẫn đi coi hát rồi đam mê. Nhà tui ở khu trường đua Phú Thọ. Mình hát theo cái đĩa, không có thầy học. Người ta thấy vậy, dạy sơ sơ, đi hát. Nhớ chừng 8 tuổi đi ca. Tôi năm nay 81 tuổi vẫn còn đi ca”.
 
Cái nghệ danh “sầu nữ” gắn vào cô như một số mệnh mà cô phải vượt lên vậy. Cô kể: “Lúc tui sinh ra khó nuôi, bị bệnh, khóc không bao giờ nín, mẹ đi xem bói bảo phải để người khác nuôi mới sống được. Gia đình bèn đem  nhờ ông Bảy hàng xóm nuôi mấy năm. Ông cha nuôi ấy chết. Út để tang ông ấy dù mới ba tuổi. Từ nhỏ út đã phải xa cha mẹ, phải uống nước cơm thay sữa rồi”.  Hồi đó, người ta rất hâm mộ đờn ca tài tử và cải lương, nhưng  hiếm có đoàn chuyên nghiệp. Thật may mắn, Út  được gọi vào đoàn đồng ấu của bầu Cang (con của nhà cách mạng Nguyễn An Ninh). Ông bầu Cang coi các tích lịch sử, viết các vở diễn ngắn. Hồi đó mọi người gọi cô là Út lùn vì cô lùn xịt (thực ra cô út là con gái lớn trong nhà).
 
Nhưng sau đoàn đồng ấu gặp khó khăn nên út trở về nhà. “Ba má tui chia tay. Tui đi hát ngoài đường với ông mù kiếm tiền nuôi má hàng năm trời”.  Mẹ người nhạc công Văn Vĩ với  mẹ Út lùn cùng cảnh ngộ, thuê nhà ở chung, kết nghĩa chị em. Hai đứa nhỏ  đi hát lấy tiền nuôi hai bà mẹ. Hai anh em đi hát khắp các  ở chợ trong thành phố. “Thời ấy tiền xu đồng có lỗ, họ liệng vô cái nón, cái lon. Sáng sớm đi rồi hát tới chiều.  Anh Văn Vĩ mù hai mắt, đánh ghi ta, sau cũng nổi tiếng giỏi âm nhạc”.
 
Tranh: Nguyễn Xuân Hoàng.
Tên một loài hoa
Đi hát kiếm sống ở các chợ nhưng giọng ca của út Lùn được nhiều người khen tấm tắc. “Bà Năm Cần Thơ tìm tới chỗ tôi ở  kêu lên đài phát thanh Pháp Á ca. Anh em tôi lên ca một lần rồi lại về đi hát ngoài đường như cũ. Sau đó có ông Thành Công bảo vô đài làm việc luôn”. Khi ấy ở Sài Gòn có hai đài phát thanh lớn phát hai chương trình cải lương được mến mộ. Những người trong đài Pháp Á họp lại bảo: “Đài bên kia họ có nghệ sĩ Bạch Huệ nổi tiếng, bên mình phải tìm cái tên gì đó cũng loài hoa cho tương xứng”. Cuối cùng chọn nghệ danh Bạch Lan, kèm thêm chữ Út do cô bé xin tên cho mình. Cô tên thật là Đặng Thị Hai.
 
"Út sinh ra đã vất vả rồi, nên không coi đồng tiền là quan trọng".
 Út Bạch Lan
   Làm việc ở đài Pháp Á hơn một năm, chẳng biết lý do thế nào, Út Bạch Lan không thấy ký hợp đồng tiếp nữa. Hai anh em ở nhờ trong cái chái của nhà người ta, dạy hát vọng cổ. Lớn lên chút nữa, thì Út bắt đầu được mời đi ca đám giỗ. Đến khi ca đám ma, vẫn không dám đứng gần quan tài vì sợ. Thấy người ta khóc buồn, không muốn ca. Một hai ba cụng ly… thấy mình ca người ta không nghe, nghĩ cũng buồn. Cô bé nói với anh Văn Vĩ: “Hát như thé này em không hát được”.
Út xin vô đoàn hát nhỏ, chỉ được làm quân. Mãi đến năm 18 tuổi mới được đóng vai chính. 20 tuổi Út Bạch Lan đã thành một tên tuổi và diễn cho hai đoàn lớn là đoàn Thanh Minh, Kim Chưởng. Năm 1960 cô lập gia đình với một người bạn diễn và lập đoàn hát gia đình. Được 3 năm đoàn giải tán do không biết tính toán thu chi, sau đó vợ chồng cũng chia tay nhau. Năm 1963 Út Bạch Lan đi diễn cho đoàn Kim Chung 4 của ông bầu Long người Bắc. Út Bạch Lan có đoàn diễn, nhiều vai diễn tên tuổi nhờ làm việc với các soạn giả và đạo diễn tiếng tăm thời bấy giờ.
 
Út Bạch Lan thời trẻ.
Hạnh phúc muộn mằn
“Cách mạng về, tôi đi đoàn cải lương Sài Gòn 1, đi hát bài Người mẹ Việt Nam, đóng tuồng Trận tuyến thầm lặng. Đi được vài năm thì đoàn Long An “bắt về” vì nói tôi là người Long An. Về lưu động đoàn chính quy 5 năm”. Đi diễn với đoàn cách mạng, cô không chỉ hát mà còn biết làm những việc hầu đài cùng anh chị em. Những năm tháng ở đoàn Long An, cô đã lập gia đình lần thứ hai với người chồng làm cùng đoàn và sống cùng nhau cho đến khi ông bệnh tật qua đời.  
 
Có báo viết cô nuôi mấy người con rơi của người chồng nghệ sĩ. Họ đem bọn nhỏ đến đưa cho cô nuôi. Cô nói: “Tui không bao giờ nói chuyện đó với báo chí mà do mọi người biết, người ta kể ra. Út không muốn nói gì. Nói mình tốt thì thành ra người khác xấu”. Công việc hàng ngày của cô Út Bạch Lan bây giờ là dạy bảo những bạn yêu cải lương. Cô có một nhóm cải lương riêng của mình, chuyên đi hát trong các chùa chiền, lấy tiền làm từ thiện. 
 
Ước gì!
 
Trò chuyện với cô Út Bạch Lan, thú vị nhất là lúc cô “trải lòng” về nghề cải lương. Cô thích diễn vai khổ nên người ta đặt danh hiệu “sầu nữ”. Cô đi hát “có phước”  đó là được nhiều thầy chỉ bảo. Ông Năm Châu dặn: “Người ta nghèo có chén đậu hũ mời ăn, mình phải ngồi ăn, rồi cám ơn người ta, không được chối. Một cái vé cũng là một sự ủng hộ. Trong cuộc sống phải gương mẫu, ăn mặc nói năng cũng vậy, người ta thấy mình ăn nói hay trên sân khấu thì cũng phải thấy như vậy ngoài đời”.
 
Cô cũng nói rằng mỗi thời lại có cái khác nhau. Bây giờ lúc hóa trang vẫn nghe điện thoại di động. Trước kia, kịch bản phải đặt trước mắt, vừa hóa trang vừa đọc tuồng, chuẩn bị trước tâm trạng. “Bây giờ vừa hóa trang vừa nói chuyện, nên đến khi chạy ra diễn mặt vẫn còn cười như đang nghe điện thoại vậy”. 
 
Cô lại than phiền người diễn bây giờ thường thêm vào vài ba câu, nhiều khi không ăn nhập gì với kịch bản. “Trước khi coi tác giả hơn cha mẹ, thấy mặt ông buồn thì lo quá, vì sao tác giả lại quạu thế kia. Có khi tập tuồng quên, bị ông tác giả lên sân khấu uýnh bốp bốp, cầm kịch bản xé luôn. Bây giờ có hơi dài thì thêm lời vào hát cho dài, tự động thêm vô. Riêng Út không dám. 
 
Cô Út cũng nói nghề cải lương giờ thù lao không bằng xưa, đó là cái khó cho các nghệ sĩ trẻ. Trước kia, có năm Út Bạch Lan hợp đồng lương năm là  hai triệu đồng, 3 triệu đồng, còn hãng đĩa ký riêng chừng 1 triệu đồng nữa, mà lương người bình thường chừng mấy trăm đồng thôi. Song cô Út Bạch Lan cũng tâm sự rằng: “Út sinh ra đã vất vả rồi, nên không coi đồng tiền là quan trọng. Trước kia, mỗi khi ký hợp đồng thì không phải nơi nhiều tiền mà tui ký, phải chọn nơi nơi người ta dạy dỗ mình tiến bộ để ký thì nghề nghiệp của mình mới mỗi ngày thêm tiến bộ, hát không phụ lòng người đợi nghe mình”.
 
Nghệ sĩ Út Bạch Lan nói người nghệ sĩ bây giờ diễn ước lệ quá nhiều. Hát bằng tưởng tượng. Hồi trước cảnh bờ sông thì sân khấu có vẽ cảnh bờ sông, cảnh đèn leo lét. Nhà nghèo thì vẽ lu nước gáo dừa, có khi thò tay múc nước nhiễu ra. Còn giờ người nghe cứ phải tưởng tượng ra bờ sông, người diễn thì tưởng tưởng cảnh múc nước, diễn cảnh uống nước. Cô Út Bạch Lan nói: “Hồi trước diễn cảnh múc nước thì múc ra, uống luôn. Nước sạch uống được luôn. Uống xong, lại hát. Khán giả rất thích”. 
 
Cô lại kể hồi trước trên sân khấu đốt lửa hát luôn, để đám cháy xa xa không cho cháy phông màn, giờ sợ cháy, không ai dám đốt lửa. Cứ tưởng tượng ra có lửa mà sân khấu không có gì hết.  “Út muốn hát một vài đêm trong sân khấu có lửa như thế. Khán giả khỏi phải suy nghĩ, ai cũng thấy mình sống trong khung cảnh sống động”. Cô ước: “Nếu có tiền, tui dựng vài vở theo lối xưa, tui diễn vài lần rồi tặng vở cho các bạn trẻ cứ vậy mà diễn tiếp để người xem sống lại trong những vở cải lương ngày trước của chúng ta”.
 
12/2015
 
Trần Nguyễn Anh

NSƯT Út Bạch Lan an nhàn tuổi "xế chiều"!

"Sầu nữ" Út Bạch Lan, 80 tuổi, chia sẻ may mắn được Tổ nghiệp thương, tuổi "xế chiều" của bà không long đong, lận đận như một số đồng nghiệp khác. Hiện bà gắn bó với nghề, dìu dắt nghệ sĩ trẻ và tích cực công việc từ thiện.

 

 

NSƯT Út Bạch Lan an nhàn tuổi 'xế chiều'!
NSƯT Út Bạch Lan và NS Cao Mỹ Châu trong bài ca cổ Xuân đất khách (soạn giả Viễn Châu)

 

NSƯT Út Bạch Lan sống ở tầng 1 chung cư thuộc đường Trần Hưng Đạo, quận 1, TP HCM. Bà có một căn phòng nhỏ, trên vách treo đầy những bức ảnh chụp cùng mẹ, cùng GS-TS Trần Văn Khê và soạn giả Kiên Giang, Huy Sắc… những người mà bà đã hàm ơn rất nhiều trong cuộc đời cũng như trong nghệ thuật.

Ăn chay trường gần 40 năm, bà giữ thói quen đọc kinh, niệm Phật mỗi buổi sáng. Mỗi lúc đi từ thiện bà thường chỉ ngồi xe đến điểm dừng, rồi sau đó cùng các thành viên trong nhóm đi bộ đến điểm phát quà. Gần đây nhất, bà đi cùng các nghệ sĩ CLB Sân khấu Lạc Long Quân đến Bình Chánh, trao tặng quà cho trẻ em mồ côi ở chùa Từ Hạnh.

“Cuộc sống "về chiều" của tôi an nhàn lắm! Tôi thích đi từ thiện, hát ở chùa, mang niềm vui đến những mảnh đời cơ nhỡ. Vì bản thân tôi mồ côi cha, được mẹ nuôi lớn bên hông chợ, ngủ trên thớt thịt. Tuổi thơ tôi là mỗi ngày phụ người trong chợ bán chanh, bán ớt. Rồi may mắn mỉm cười khi tôi gặp nhạc sĩ Văn Vĩ, cùng phận nghèo, khi đấy anh ấy lượm được cây đờn guitar cũ, người ta bỏ trong chợ, chỉnh sửa lại rồi tập đờn vọng cổ. Có được cây đờn, hai anh em đờn ca suốt và nhờ vậy tiếng lành đồn xa, tôi được giới thiệu ca trong đài phát thanh. Nhớ lắm, những ký ức không quên được! Giờ đây, khi "về chiều", thấy ai cơ nhỡ, mồ côi cha, tôi đều thương và sẵn lòng giúp đỡ!” – NSƯT Út Bạch Lan nói.

 

NSƯT Út Bạch Lan an nhàn tuổi 'xế chiều'!
NSƯT Út Bạch Lan trong lần hội ngộ với NS Ngọc Nuôi và Thành Được tại Mỹ

Bà tâm sự giờ đây có thời gian rỗi, ngồi một mình, bà lại nhớ về người mẹ quá cố: "Mỗi khi diễn vai người mẹ trong vở “Mẹ mãi trong đời con”, tôi lại nhớ mẹ cồn cào! Bà khổ cực cả đời, lúc về già, đôi chân yếu vẫn muốn được đi cùng đến rạp hát xem tôi diễn”.

Hiện không còn nỗi lo về gia đình, về con, NSƯT Út Bạch Lan tập trung vào việc đào tạo, dìu dắt các nghệ sĩ trẻ theo nghề và tham gia nhiều hoạt động từ thiện. Niềm vui của "phận tằm" là được "nhả tơ" dù tuổi cao, sức yếu và may mắn bà vẫn còn được đứng trên sân khấu, phục vụ khán giả thân thương.

NSƯT Út Bạch Lan an nhàn tuổi 'xế chiều'!

NSƯT Út Bạch Lan và NS Thành Được đã từng là đôi bạn diễn ăn ý, được khán giả yêu mến qua nhiều tác phẩm sân khấu cải lương

 

Hàng trăm vai diễn của NSƯT Út Bạch Lan đã tạo dấu ấn cho sự nghiệp nghệ thuật của bà. Khán giả nhớ nhất là các vai người mẹ trong các vở: Tấm lòng của biển, Con gái chị Hằng, Bình Tây Đại Nguyên Soái, Người ven đô, Nửa đời hương phấn, Mẹ mãi trong đời con, Đường tình vạn nẽo, Kim Vân Kiều, Nửa bản tình ca, Khúc hát đoạn tình, Trăng liễu đào mây, Bóng hồng nơi am vắng, Khúc hát dưới trăng, Sầu biệt ly…

Thời gian năm 1976 đến 1986 bà làm trưởng đoàn cải lương Long An, thời điểm này bà đã dìu dắt, nâng đỡ, chỉ dạy các nghệ sĩ trẻ để họ phấn đấu cho sự nghiệp nghệ thuật, trong đó có ba nghệ sĩ đã được nhà nước trao tặng danh hiệu nghệ sĩ ưu tú: Mỹ Thu, Phương Hồng Thủy, Ngân Vương. Hiện nay bà cùng với nghệ sĩ Tô Châu, Thanh Sử, Lý Thu…tổ chức nhiều chuyến đi từ thiện, làm việc nghĩa cho cuộc đời và cho sân khấu. Bà gắn bó với CLB Sân khấu Lạc Long Quân, diễn các vai bà mẹ trong các vở kịch ngắn, các vở cải lương diễn tại sân khấu Sen Hồng, để truyền nghề cho diễn viên trẻ.

NSƯT Út Bạch Lan an nhàn tuổi 'xế chiều'!

NSƯT Út Bạch Lan và những mãnh đời bất hạnh (ảnh chụp tại Trung tâm Điều dưỡng tâm thần Tân Định, Bình Dương)

 

Bài và ảnh: Thanh Hiệp


Nguồn tin: tcgd theo TP - SK - NLĐ
Đánh giá bài viết
Tổng số điểm của bài viết là: 8 trong 2 đánh giá
Click để đánh giá bài viết

Ý kiến bạn đọc

Mã an toàn:   Mã chống spamThay mới     

 

CHUYỂN ĐẾN WEBSITE...

DUY TRÌ TRANG WEB

Đăng nhập thành viên

NSMAU
animation

Facebook

NS ANIMATION NHO

Nghệ sĩ Trung Dân xúc động khi được khen thế vai NSND Diệp Lang

Trong đời nghệ sĩ, một lần được thế vai diễn của thần tượng chắc chắn sẽ là kỷ niệm khó quên trong sự nghiệp hóa thân với hàng trăm số phận. Nghệ sĩ Trung Dân đã có những khoảnh khắc đáng nhớ.

 

Kim Tiểu Long: "Ly hôn" là món quà tôi tặng cho đời mình

Buổi ra mắt MV như một lời tâm sự tận đáy lòng của người nghệ sĩ trước những hoàn cảnh ly hôn, ảnh hưởng lớn đến con cái mà NSƯT Kim Tiểu Long muốn nhấn mạnh.

 

Hành trình 20 năm - Một trang web để đời

Làm sao nói hết đuợc, làm sao đo đuợc sự phát triển , nổ lực của trang web trong 20 năm , làm sao thấu hiểu hết đuợc những công việc thầm lặng của Admin, ban điều hành và hàng nghìn thành viên tâm huyết của web cailuongvietnam.com.

 

Nghệ Sĩ hài Hồng Vân "thắng án" CEO Nguyễn Phương Hằng ngoạn mục

Nữ nghệ sĩ hề đa năng Hồng Vân là một trong những nghệ sĩ đầu tiên được réo tên trong danh sách phong sát nghệ sĩ trong Đ Ra Ma của bà Hằng năm 2022,

 

Lê Phương mê làm đào chánh, như "nhặt được vàng" với phim "Sáng đèn"

Không ai có thể ngờ ước mơ từ thuở nhỏ của diễn viên Lê Phương là được làm đào chánh trên sân khấu cải lương.

 

Nghệ sĩ Diệu Hiền: Ai hỏi, tui nói tui là bạn của Bạch Tuyết

Đến chúc mừng bạn thân Bạch Tuyết ra mắt Học viện cải lương, nghệ sĩ Diệu Hiền tiết lộ từ lâu bà muốn nói rằng bà hãnh diện khi có người bạn như Bạch Tuyết.

 

Cá tháng Tư

Ngày Cá tháng Tư được biết đến là ngày mọi người có thể mang lại tiếng cười sảng khoái cho nhau, có thể thỏa thích nói dối hay lừa mọi người theo kiểu trò đùa vô hại mà không bị chỉ trích, trách mắng.

 

Nghệ sĩ Phước Sang bị đột quỵ

Thông tin này khiến nhiều nghệ sĩ là đồng nghiệp của ông bầu Phước Sang quan tâm. Bởi, ngoài tài năng diễn xuất ông còn là người sáng lập nhóm hài “Tuổi đôi mươi” và sân khấu kịch Sài Gòn.

 

Nghệ sĩ Bích Hạnh đánh đổi nghệ thuật cho gia đình, cuối đời lủi thủi một mình

Tại chương trình 'Người kể chuyện đời', nghệ sĩ cải lương Bích Hạnh có những trải lòng về chặng đường hoạt động nghệ thuật và cuộc sống ở tuổi ngoài 70.

 

NSƯT Kim Phương, NSƯT Mỹ Hằng đào tạo 60 học viên cho nghệ thuật cải lương

Nỗ lực tạo thêm nhiều hạt nhân nòng cốt đẩy mạnh các hoạt động văn hóa nghệ thuật, trong đó có nghệ thuật đờn ca tài tử và cải lương, Nhà hát cải lương Trần Hữu Trang đã tạo được uy tín trong việc truyền lửa đam mê cho giới trẻ.

 

Tiết lộ bí mật của cố diễn viên Mai Phương

Ca sĩ Ngọc Châu, bạn thân cố diễn viên Mai Phương, mới đây tiết lộ Mai Phương từng từ chối lời cầu hôn và cơ hội sang Mỹ định cư.

 

Nghệ sĩ Linh Huyền: Góp sức nhỏ quảng bá nghệ thuật cải lương

Trong số hiếm hoi các cuộc thi tìm kiếm giọng ca cải lương hiện nay, cuộc thi tuyển lựa giọng ca cải lương Út Trong Award do nghệ sĩ Linh Huyền tổ chức vẫn giữ được nét độc đáo riêng của mình.

 

NSND Thanh Điền tới lễ trao danh hiệu nghệ sĩ và nhận cùng lúc 2 tấm bằng danh hiệu NSND. Một cho ông, một cho người vợ quá cố Thanh Kim Huệ.

Tại Nhà hát lớn Hà Nội ngày 6.3, NSND Thanh Điền một mình nhận tới 2 tấm bằng danh hiệu NSND. Một cho mình, một cho người vợ quá cố - nghệ sĩ cải lương Thanh Kim Huệ.

 

Lần đầu diễn kịch sử Việt, Hiếu Hiền nhớ mẹ - cố nghệ sĩ Kim Ngọc

Là người con hiếu thảo, luôn nhớ những bài học kinh nghiệm mà mẹ của mình truyền dạy, nghệ sĩ Hiếu Hiền mỗi khi quay về sàn diễn kịch nói đều mang trong tim hình ảnh của mẹ - cố nghệ sĩ Kim Ngọc.

 

Đầu xuân, ăn chè kia chứ

Ba tôi luôn mong cả nhà dù bận rộn thế nào đều về sum họp đầu năm, bên chén chè kia chứ ngọt ngào. Tôi cũng hy vọng mỗi người chúng ta hãy trân trọng mỗi mùa xuân khi vẫn còn đủ đầy người thân bên cạnh. Hãy cất bớt gánh lo toan để cùng nhau đón chào năm mới. Đôi khi, bao nhiêu vật chất đều không ấm áp bằng một cái tết đoàn viên.

 

NSND Trọng Hữu lý giải vì sao thế hệ vàng sân khấu cải lương vẫn còn ăn khách?

Trong ngày lãnh đạo TP HCM tổ chức gặp gỡ văn nghệ sĩ tiêu biểu, NSND Trọng Hữu đã trao đổi với PV báo Người Lao Động về suy nghĩ của ông về thế hệ nghệ sĩ vàng của sân khấu cải lương dù đã U80 vẫn còn được khán giả mến mộ.