01:50 PDT Thứ bảy, 27/04/2024

Menu

xuan lan
CLVNCOM English Edition
HÌNH MCHAU PMAI

Thống kê truy cập

Đang truy cậpĐang truy cập : 131

Máy chủ tìm kiếm : 3

Khách viếng thăm : 128


Hôm nayHôm nay : 3356

Tháng hiện tạiTháng hiện tại : 1075553

Tổng lượt truy cậpTổng lượt truy cập : 76890931

Trang nhất » Tin Tức » Những Vở Diễn Hay

Nghệ sĩ Trung Dân xúc động khi được khen thế vai NSND Diệp Lang

Nghệ sĩ Trung Dân xúc động khi được khen thế vai NSND Diệp Lang

Trong đời nghệ sĩ, một lần được thế vai diễn của thần tượng chắc chắn sẽ là kỷ niệm khó quên trong sự nghiệp hóa thân với hàng trăm số phận. Nghệ sĩ Trung Dân đã có những khoảnh khắc đáng nhớ.

Xem tiếp...

Từ “Dòng nhớ” đến “Cơn mê cuối cùng”

Đăng lúc: Thứ ba - 10/11/2015 09:12 - Đã xem: 3886
Thanh Nam

Thanh Nam

Tối ngày 3/11, Đoàn Cải lương Nhân dân Kiên Giang đã báo cáo vở diễn “Cơn mê cuối cùng” để đi tham dự “Cuộc thi Nghệ thuật sân khấu Cải lương chuyên nghiệp toàn quốc năm 2015”, diễn ra từ ngày 6 đến 23/11, tại Nhà hát Cao Văn Lầu, tỉnh Bạc Liêu.
Nghệ sĩ ưu tú (NSƯT) Thanh Nam, Trưởng đoàn Cải lương Nhân dân Kiên Giang cho biết: Cuộc thi năm nay, đoàn đã chọn vở diễn “Cơn mê cuối cùng” của tác giả Ngọc Linh để dàn dựng và được chuyển thể cải lương bởi tác giả Hoàng Song Việt và NSƯT Trần Minh Ngọc làm đạo diễn với sự tham gia của các nghệ sĩ: NSƯT Thanh Nam, chuông vàng vọng cổ Thu Vân, chuông vàng vọng cổ Bùi Trung Đẳng, nghệ sĩ Y Phương, Bình Trọng, Kim Phụng, Mã Đức, Hữu Duyên. Hấp dẫn của vở diễn là bám sát với cuộc sống đời thường, nói về những con người bình thường là những bài học luân lý, đạo đức được khéo léo đan cài trong vở diễn làm cho khán giải có nhiều cảm xúc.

Nội dung vở diễn “Cơn mê cuối cùng” xoay quanh gia đình ông Khương (Bình Trọng đóng), một người được dân Cù Lao xem trọng vì luôn làm việc thiện nhưng trong một lần say rượu, ông Khương nhầm Mận - đứa con gái mồ côi mà vợ chồng ông nhận nuôi - là người tình cũ, đã hãm hại cô. Cái thai hoang của Mận bị dân Cù Lao trút lên đầu Út Hơn là bộ đội phục viên bị tâm thần, em trai của bà Hằng. Nghiệt ngã hơn khi Mận lại yêu Dũng, con trai ông Hai Khương. Đến khi mọi chuyện phơi bày, Dũng bàng hoàng trước cái chết tức tưởi của mẹ, ngỡ ngàng về tội lỗi của cha. Dù trước đây ông Hai Khương làm trăm điều tốt nhưng chỉ một điều xấu đã bỗng tan biến... Dẫu vậy, cuối cùng thì Mận vẫn tha thứ cho ông Hai Khương và ông tiếp tục làm việc thiện để chuộc lại những gì mình gây ra.

Vở diễn đã mang đến cho khán giải một chân lý giá trị đạo đức của con người, khán giả được biết đến một NSƯT Thanh Nam chân quê, mộc mạc và rất đáng yêu, một nghệ sĩ Y Phương chịu thương, chịu khó trong vai bà mẹ…, bất ngờ bởi lối diễn nhập tâm và sâu sắc của hai gương mặt chuông vàng vọng cổ Thu Vân, Bùi Trung Đẳng và duyên dáng của những gương mặt mới như: Bình Trọng, Kim Phụng, Mã Đức, Hữu Duyên, mỗi người là một gam màu để tạo nên tổng thể hòa hợp trong vở “Cơn mê cuối cùng” .

Cuộc thi Nghệ thuật sân khấu Cải lương chuyên nghiệp toàn quốc năm 2015 có sự tham gia của 25 đơn vị nghệ thuật cải lương chuyên nghiệp trên toàn quốc với 31 vở diễn phong phú về đề tài, phản ánh đa dạng cuộc sống… Ban Tổ chức sẽ lựa chọn các tác phẩm xuất sắc để trao Huy chương vàng, Huy chương bạc ở hai hạng mục vở diễn và nghệ sĩ biểu diễn. Chúc cho đoàn Cải lương Nhân dân Kiên Giang sẽ gặt hái được nhiều thành công ở vở diễn “Cơn mê cuối cùng”.

Một số hình ảnh trong vở diễn “Cơn mê cuối cùng”


Image
Vở diễn “Cơn mê cuối cùng” từ kịch nói được chuyển thể kịch cải lương

Image
NSƯT Thanh Nam trong vai Út Hơn

Image
Nghệ sĩ Y Phương trong vai bà Hằng

Image

Bùi Trung Đẳng trong vai Dũng và Thu Vân trong vai Mận

Image
Bình Trọng trong vai ông Khương

Image
Nghệ sĩ Kim Phụng với vai Ba Nữa

Bài và ảnh: Thế Hạnh 


Từ “Dòng nhớ” đến “Cơn mê cuối cùng”

Nếu như ở Liên hoan sân khấu cải lương chuyên nghiệp toàn quốc năm 2012 Đoàn Cải lương Nhân dân Kiên Giang (ĐCLNDKG) đã chọn một vở kịch nói chuyển thể sang cải lương và được đánh giá thành công trong việc giữ gìn nghệ thuật cải lương, thì ở cuộc thi Nghệ thuật sân khấu Cải lương chuyên nghiệp toàn quốc năm 2015 ĐCLNDKG lại tiếp tục chọn một vở kịch nói để chuyển thể cải lương tham dự.

Chuyển thể kịch nói sang cải lương


Năm 2012, Liên hoan sân khấu cải lương chuyên nghiệp toàn quốc được diễn ra từ ngày 20/10 - 3/11/2012 tại tỉnh Đồng Nai. ĐCLNDKG đã chọn vở kịch nói “Dòng nhớ” của tác giả Hạnh Thúy, phóng tác từ truyện ngắn của nhà văn Nguyễn Ngọc Tư, chuyển thể cải lương Tô Thiên Kiều, đạo diễn NSƯT Trần Ngọc Giàu, âm nhạc Trí Nhân, thiết kế sân khấu NSND Phan Phan. Với sự tham gia của NSƯT Thanh Nam, Y Phương, Trung Đẳng, Thu Vân, Bình Trọng, Tuyết Nhung, Kim Phính. Vở diễn “Dòng nhớ” đã mang về cho ĐCLNDKG Huy chương bạc; giải diễn viên, NSƯT Thanh Nam đoạt Huy chương vàng, nghệ sĩ Y Phương, Bình Trọng, Trung Đẳng, Thu Vân đoạt Huy chương bạc. 
Năm 2015, Cuộc thi Nghệ thuật sân khấu Cải lương chuyên nghiệp toàn quốc năm 2015 được diễn ra từ ngày 6 đến 23/11/2015 tại tỉnh Bạc Liêu. ĐCLNDKG đã chọn vở kịch nói “Cơn mê cuối cùng” của tác giả Ngọc Linh để chuyển thể cải lương bởi tác giả Hoàng Song Việt, đạo diễn NSƯT Trần Minh Ngọc. Với sự tham gia của NSƯT Thanh Nam, Y Phương, Trung Đẳng, Thu Vân, Bình Trọng, Kim Phính, Mã Đức, Hữu Duyên. Theo lịch sắp xếp của Ban Tổ chức, sáng ngày 13/11 ĐCLNDKG sẽ diễn vở “Cơn mê cuối cùng”.

Một cảnh trong vở “Cơn mê cuối cùng”
Tâm sự trước khi đi tham dự cuộc thi tại Bạc Liêu, NSƯT Thanh Nam, Trưởng đoàn ĐCLNDKG cho biết: Không phải ngẫu nhiên mà ĐCLNDKG lại chọn một vở kịch nói để chuyển thể cải lương vì người dân sông nước miền Tây Nam Bộ rất yêu thích nghệ thuật cải lương. Đoàn đã chọn vở diễn có nội dung bám sát với cuộc sống thường ngày của người dân vì hiện nay rất khan hiếm kịch bản cải lương hay, mới. Dù không đặt nặng về thành tích nhưng các anh em nghệ sĩ của đoàn sẽ phấn đấu hết mình để mang đến cuộc thi một gam màu mới, chinh phục được khán giả.
Nội dung bám với miền sông nước
Ở nội dung vở diễn “Dòng nhớ” thì ai từng ở miền Tây Nam Bộ mới thấu hiểu tình yêu sông nước mà cô Thà ôm ấp. Những dòng sông đã trôi mênh mang suốt những đời người, vừa chở che, vừa làm nguồn sống, cũng vừa bạo liệt, tàn phá. Nhưng đời người đã gắn với đời sông, làm sao xa cho được. Cho nên Thà nhất quyết neo chiếc ghe bán hàng bông khắp cùng bến bãi, dù mẹ anh Chờ không đồng ý cuộc tình duyên giữa Thà và Chờ. Rồi Chờ vì chữ hiếu mà phải lên bờ chăm sóc mẹ già và cưới Mai, cô bạn cùng xóm. Thà cũng chấp nhận giao đứa con của mình cho gia đình chồng và sau những ngày lênh đênh, Thà về neo thuyền gần nhà của Chờ và Mai để được gần người mình yêu và đứa con ruột của mình. Gần 20 năm sau, Đợi lớn lên, cảm nhận được sự lạnh lẽo của cha mẹ, và tưởng lầm bà Thà là kẻ thứ ba phá hoại gia đình mình nên xua đuổi bà đi. Khi sự việc vỡ lở, mỗi người ôm một nỗi đau và nỗi cô đơn triền miên. Họ hiểu ra rằng, sự ích kỷ cuối cùng sẽ không đem lại hạnh phúc. Và đôi khi hạnh phúc của mình phải có sự hy sinh của ai đó.

Một cảnh trong vở diễn “Dòng nhớ”

Còn vở diễn “Cơn mê cuối cùng”, nội dung xoay quanh gia đình ông Khương, người dân trong vùng sông nước Cù Lao đều hết sức kính yêu, quý trọng, bất cứ chuyện lớn chuyện nhỏ gì họ đều nhờ đến ông Khương, họ còn coi ông như ông Thần hoàng, ông thánh sống. Bà Hằng vợ ông Khương có một người em trai tên Út Hơn, xưa đi bộ đội bị thương dẫn đến mất trí, lúc tỉnh lúc điên, sống ngây ngô như một đứa trẻ. Ông Khương và bà Hằng còn có một người con trai tên Dũng. Câu chuyện xảy ra khi một hôm trời giông to gió lớn, ông Khương tình cờ cứu được Mận trên ngã ba sông, khi cô bé và mẹ bị lật xuồng. Người mẹ chết, ông Khương chỉ cứu được Mận và đưa về nhà nhận nuôi cô bé mồ côi. Hai năm trôi qua, gia đình ông Khương thương Mận như con ruột và có ý định vun vén cho tình yêu của Dũng và Mận, họ chỉ đợi Dũng đi nghĩa vụ quân sự về là cử hành hôn lễ. Một đêm, Mận bị cưỡng bức, dẫn đến mang thai và sinh con, nhưng cô vẫn nhất mực không chịu nói cha đứa trẻ là ai, chỉ khóc. Nhiều lần muốn bỏ trốn đi xa nhưng luôn gặp sự ngăn cản của bà Hằng và ông Út Hơn. Bà Hằng và bà con làng xóm cứ nghĩ tác giả của cái thai là do Út Hơn. Đến khi Dũng đi bộ đội về, mới biết là Mận đã có con, bi kịch lên đến đỉnh điểm khi mà mọi sự vỡ lỡ ra, chính ông Khương mới là người làm hại cuộc đời Mận, khi ông không thể kiềm chế mình trong một cơn say thì bà Hằng mới biết bị sốc nặng dẫn đến chết. Sự thật đã phơi bày, ông Khương thú nhận tội lỗi trước bàn thờ vợ. Dũng không đành lòng nhìn Mận ra đi bơ vơ, đã đưa đôi nhẫn anh chuẩn bị làm quà cưới Mận, bảo cậu Út Hơn chạy theo để chở che, đùm bọc mẹ con Mận và Út Hơn phần cũng vì thật lòng thương Mận, nên nhận lời đến với Mận.
 
Bài và ảnh: Thế Hạnh

XEM BÀI, ẢNH, VIDEO TẠI ĐÂY



Nguồn tin: tanconhac theo BKG
Đánh giá bài viết
Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá
Click để đánh giá bài viết

Ý kiến bạn đọc

Mã an toàn:   Mã chống spamThay mới     

 

CHUYỂN ĐẾN WEBSITE...

DUY TRÌ TRANG WEB

Đăng nhập thành viên

NSMAU
animation

Facebook

NS ANIMATION NHO

Nghệ sĩ Trung Dân xúc động khi được khen thế vai NSND Diệp Lang

Trong đời nghệ sĩ, một lần được thế vai diễn của thần tượng chắc chắn sẽ là kỷ niệm khó quên trong sự nghiệp hóa thân với hàng trăm số phận. Nghệ sĩ Trung Dân đã có những khoảnh khắc đáng nhớ.

 

Kim Tiểu Long: "Ly hôn" là món quà tôi tặng cho đời mình

Buổi ra mắt MV như một lời tâm sự tận đáy lòng của người nghệ sĩ trước những hoàn cảnh ly hôn, ảnh hưởng lớn đến con cái mà NSƯT Kim Tiểu Long muốn nhấn mạnh.

 

Hành trình 20 năm - Một trang web để đời

Làm sao nói hết đuợc, làm sao đo đuợc sự phát triển , nổ lực của trang web trong 20 năm , làm sao thấu hiểu hết đuợc những công việc thầm lặng của Admin, ban điều hành và hàng nghìn thành viên tâm huyết của web cailuongvietnam.com.

 

Nghệ Sĩ hài Hồng Vân "thắng án" CEO Nguyễn Phương Hằng ngoạn mục

Nữ nghệ sĩ hề đa năng Hồng Vân là một trong những nghệ sĩ đầu tiên được réo tên trong danh sách phong sát nghệ sĩ trong Đ Ra Ma của bà Hằng năm 2022,

 

Lê Phương mê làm đào chánh, như "nhặt được vàng" với phim "Sáng đèn"

Không ai có thể ngờ ước mơ từ thuở nhỏ của diễn viên Lê Phương là được làm đào chánh trên sân khấu cải lương.

 

Nghệ sĩ Diệu Hiền: Ai hỏi, tui nói tui là bạn của Bạch Tuyết

Đến chúc mừng bạn thân Bạch Tuyết ra mắt Học viện cải lương, nghệ sĩ Diệu Hiền tiết lộ từ lâu bà muốn nói rằng bà hãnh diện khi có người bạn như Bạch Tuyết.

 

Cá tháng Tư

Ngày Cá tháng Tư được biết đến là ngày mọi người có thể mang lại tiếng cười sảng khoái cho nhau, có thể thỏa thích nói dối hay lừa mọi người theo kiểu trò đùa vô hại mà không bị chỉ trích, trách mắng.

 

Nghệ sĩ Phước Sang bị đột quỵ

Thông tin này khiến nhiều nghệ sĩ là đồng nghiệp của ông bầu Phước Sang quan tâm. Bởi, ngoài tài năng diễn xuất ông còn là người sáng lập nhóm hài “Tuổi đôi mươi” và sân khấu kịch Sài Gòn.

 

Nghệ sĩ Bích Hạnh đánh đổi nghệ thuật cho gia đình, cuối đời lủi thủi một mình

Tại chương trình 'Người kể chuyện đời', nghệ sĩ cải lương Bích Hạnh có những trải lòng về chặng đường hoạt động nghệ thuật và cuộc sống ở tuổi ngoài 70.

 

NSƯT Kim Phương, NSƯT Mỹ Hằng đào tạo 60 học viên cho nghệ thuật cải lương

Nỗ lực tạo thêm nhiều hạt nhân nòng cốt đẩy mạnh các hoạt động văn hóa nghệ thuật, trong đó có nghệ thuật đờn ca tài tử và cải lương, Nhà hát cải lương Trần Hữu Trang đã tạo được uy tín trong việc truyền lửa đam mê cho giới trẻ.

 

Tiết lộ bí mật của cố diễn viên Mai Phương

Ca sĩ Ngọc Châu, bạn thân cố diễn viên Mai Phương, mới đây tiết lộ Mai Phương từng từ chối lời cầu hôn và cơ hội sang Mỹ định cư.

 

Nghệ sĩ Linh Huyền: Góp sức nhỏ quảng bá nghệ thuật cải lương

Trong số hiếm hoi các cuộc thi tìm kiếm giọng ca cải lương hiện nay, cuộc thi tuyển lựa giọng ca cải lương Út Trong Award do nghệ sĩ Linh Huyền tổ chức vẫn giữ được nét độc đáo riêng của mình.

 

NSND Thanh Điền tới lễ trao danh hiệu nghệ sĩ và nhận cùng lúc 2 tấm bằng danh hiệu NSND. Một cho ông, một cho người vợ quá cố Thanh Kim Huệ.

Tại Nhà hát lớn Hà Nội ngày 6.3, NSND Thanh Điền một mình nhận tới 2 tấm bằng danh hiệu NSND. Một cho mình, một cho người vợ quá cố - nghệ sĩ cải lương Thanh Kim Huệ.

 

Lần đầu diễn kịch sử Việt, Hiếu Hiền nhớ mẹ - cố nghệ sĩ Kim Ngọc

Là người con hiếu thảo, luôn nhớ những bài học kinh nghiệm mà mẹ của mình truyền dạy, nghệ sĩ Hiếu Hiền mỗi khi quay về sàn diễn kịch nói đều mang trong tim hình ảnh của mẹ - cố nghệ sĩ Kim Ngọc.

 

Đầu xuân, ăn chè kia chứ

Ba tôi luôn mong cả nhà dù bận rộn thế nào đều về sum họp đầu năm, bên chén chè kia chứ ngọt ngào. Tôi cũng hy vọng mỗi người chúng ta hãy trân trọng mỗi mùa xuân khi vẫn còn đủ đầy người thân bên cạnh. Hãy cất bớt gánh lo toan để cùng nhau đón chào năm mới. Đôi khi, bao nhiêu vật chất đều không ấm áp bằng một cái tết đoàn viên.

 

NSND Trọng Hữu lý giải vì sao thế hệ vàng sân khấu cải lương vẫn còn ăn khách?

Trong ngày lãnh đạo TP HCM tổ chức gặp gỡ văn nghệ sĩ tiêu biểu, NSND Trọng Hữu đã trao đổi với PV báo Người Lao Động về suy nghĩ của ông về thế hệ nghệ sĩ vàng của sân khấu cải lương dù đã U80 vẫn còn được khán giả mến mộ.