01:02 PDT Chủ nhật, 28/04/2024

Menu

xuan lan
CLVNCOM English Edition
HÌNH MCHAU PMAI

Thống kê truy cập

Đang truy cậpĐang truy cập : 167

Máy chủ tìm kiếm : 3

Khách viếng thăm : 164


Hôm nayHôm nay : 1642

Tháng hiện tạiTháng hiện tại : 1109926

Tổng lượt truy cậpTổng lượt truy cập : 76925304

Trang nhất » Tin Tức » Những Vở Diễn Hay

Lan tỏa nét độc đáo của đờn ca tài tử

Lan tỏa nét độc đáo của đờn ca tài tử

Sách "Tìm hiểu âm nhạc tài tử và cải lương vọng cổ - Ghita phím lõm" vừa ra mắt công chúng của nhạc sĩ Kiều Tấn là một tư liệu quý về tân nhạc, cổ nhạc và đờn ca tài tử (ĐCTT).

Xem tiếp...

Ai là soạn giả vở hát “Nắng Chiều Trên Sông Dịch”

Đăng lúc: Thứ tư - 02/09/2015 04:32 - Đã xem: 4074
Bìa DVD

Bìa DVD

Trong nghệ thuật sân khấu cải lương từ lúc mới hình thành vào đầu thập niên 1920 đến nay, riêng về tuồng tích thì trong suốt thời gian dài một thế kỷ ấy thì đã có hàng trăm hoặc cả ngàn tuồng đủ loại, nếu như người ta tính chung luôn cả những tuồng sao chép. Hoặc lấy tuồng này một ít, tuồng kia một mớ rồi ghép lại với cái tên mới, hay là lấy tuồng cũ đánh bóng lại rồi đặt cho cái tên khác để thành tuồng mới. Nói chung là có quá nhiều tuồng xuất hiện trong làng cải lương, từ những đoàn đại ban cho đến gánh hát bầu tèo. Đó là chưa kể đến nhiều tuồng viết xong chưa được dàn dựng để ra mắt khán giả, đã phải chịu nằm yên trong ngăn kéo nhiều năm, coi như chết luôn!

Thế nhưng, nếu nói về “tuồng hay” thì có bao nhiêu đâu, do vậy mà mỗi khi có một tuồng hay, tuồng ăn khách ra đời thì thiên hạ bàn tán khá nhiều. Báo chí kịch trường tập trung vào viết bài khai thác về mặt báo chí, thành thử ra tuồng hay thì được nổi tiếng là vậy.

Khoảng 1962 – 1963 đoàn Kim Chưởng khai trương vở tuồng “Nắng Chiều Trên Sông Dịch” được kể là tuồng hay, người ta chen chân mua vé, tiền của khán giả chạy vô hầu bao bà bầu gánh khá nhiều. Nhưng mãi đến nhiều năm sau người ta cũng không biết soạn giả thực sự của vở hát là ai, do bởi người trong cuộc có liên hệ thì lại không có mặt để xác nhận. Do đó bao nhiêu thắc mắc cũng vẫn còn mãi, chưa có một giải đáp chính thức.

Tuồng thì đề tên soạn giả Thu An, nhưng lúc bấy giờ giới soạn giả, bầu gánh, cũng như giới ký giả kịch trường đã  không tin như vậy, họ xầm xì to nhỏ với nhau rằng đó là tuồng của Phong Anh, và Thu An chỉ là người đứng tên giùm để xin kiểm duyệt và đưa lên sân khấu. Phong Anh là soạn giả mà trước đó đã nổi tiếng với vở hát “Thuyền Ra Cửa Biển”, do vậy mà thiên hạ bàn tán rất nhiều.

Đồng thời lúc ấy trong giới cải lương lại có nguồn tin được rỉ tai truyền miệng với nhau, rằng soạn giả Phong Anh đã vào mật khu, nên người vợ của ông đã trao tuồng cho Thu An và ngầm chia tiền bản quyền, hoặc là đã bán cho Thu An rồi chăng? Vì nghe đâu khi vào mật khu Phong Anh đã để lại một số bản thảo tuồng cải lương. Vấn đề này về sau bà Phong Anh có tiết lộ với nhà báo Dương Thị Liên Chi của tờ sân khấu thành phố như sau: “Anh mất đi gia tài để lại gồm một mớ bản thảo mà lúc sinh thời anh hết sức gìn giữ”.
 

Như vậy thì mớ bản thảo ấy đi đâu? Cũng theo sự đồn đãi thì trong số bản thảo kia có cả vở tuồng “Hai Chiều Ly Biệt”, soạn giả Thu An xin kiểm duyệt ở Bộ Thông Tin, dĩ nhiên đề tên Thu An. Đoàn Kim Chưởng đưa vở hát này lên sân khấu khoảng năm 1963, tuồng quá ăn khách đã làm giàu thêm cho bà bầu Kim Chưởng. Nhưng sự thật thế nào thì rất khó mà rõ biết, bởi thời kỳ trước 1975 đâu có ai dám bàn tán công khai chuyện này.

Soạn giả Phong Anh vào mật khu năm1962, người vợ chưa đầy 30 tuổi phải chịu chia ly, nuôi 2 con thơ ăn học.

Cũng theo lời bà Phong Anh thì đã có những lần bà được bí mật đưa vào chiến khu thăm chồng. Người ta nghĩ rằng biết đâu là bà có mang theo tiền bản quyền các vở tuồng đang ăn khách, khán giả ủng hộ nhiều ở vùng quốc gia.

Những thắc mắc về sự việc ai là soạn giả thật sự của tuồng chưa có câu trả lời, thì khoảng giữa năm 1966 (tức 3 năm sau) Phong Anh qua đời trong mật khu, do một trận dội bom B 52 ở vùng biên giới Tây Ninh – Campuchia. Ông vĩnh viễn ra đi cùng với 3 người bạn văn nghệ, mà trong đó có soạn giả Ngọc Cung, người biên soạn vở hát Kiều Nguyệt Nga, là vở tuồng đầu tiên được hát ở Sài Gòn sau ngày đổi đời.

Tin soạn giả Phong Anh qua đời được bí mật loan truyền về thành, đã tạo ra bầu không khí căng thẳng, ảm đạm ở Ngã Tư Quốc Tế (ngã tư đường Bùi Viện – Đề Thám). Họ chỉ nói nhỏ với nhau, không nói nhiều, và một màu tang vô hình trùm phủ ở khu vực phía sau rạp hát Nguyễn Văn Hảo lúc đó.

Một soạn giả tài ba đã vĩnh viễn ra đi, coi như sự thật ai là soạn giả tuồng “Nắng Chiều Trên Sông Dịch”, được Phong Anh mang xuống tuyền đài. Thôi th ì trên giấy trắng mực đen kể như là tuồng của Thu An vậy.

Nhưng rồi sau 1975 tuồng “Nắng Chiều Trên Sông Dịch” được tái dàn dựng, và tờ báo sân khấu thành phố tường thuật đề tên soạn giả Phong Anh, Hoài Linh, có nghĩa Thu An chẳng có gì hết.

Như vậy là thế nào chứ? Tờ báo đã căn cứ vào đâu để đề tên Phong Anh là soạn giả? Có lẽ thời gian quá lâu không có ai nêu lên thắc mắc, nên sự việc có thể sẽ đi vào quên lảng, phai mờ dần theo thời gian vậy.

Có điều mà những người am tường, theo dõi về hoạt động cải lương, hầu như ai cũng muốn biết, rằng trong suốt 4 năm ở trong mật khu (1962 – 1966) soạn giả Phong Anh có cho ra đời thêm tuồng cải lương nào nữa không mà chẳng nghe nói. Hay là sở trường của ông là viết tuồng thuộc loại hương xa với “văn chương cải lương”. Rồi khi vào chiến khu phải viết tuồng tuyên truyền cho cuộc chiến lúc ấy không thích hợp với sở trường chăng?

 

Ngành Mai - RFA

Đánh giá bài viết
Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá
Click để đánh giá bài viết

Ý kiến bạn đọc

A LÝ PHƯỢNG TUYỀN - 02/09/2015 13:00
Tôi đọc đi, đọc lại hai lần bài viết này. Tôi thấy nội dung bài viết cũng có phần đúng và cũng có cái mà cá nhân tôi (xin nói rõ là cá nhân tôi thôi nhé!) chưa được sự đồng tình.
Trong phần chữ in đậm, có thể gọi là "giáo đầu tuồng" của bài viết có nói là: "Hoặc là lấy tuồng này một ít, lấy tuông kia một mớ rồi ghép lại thành cái tên mới, hay là lấy tuồng cũ đánh bóng lại rồi đặt cho cái tên khác để thành tuồng mới (nguyên văn)Tiếc rằng, tác giả bài viết chưa đưa ra được tên một vở tuồng nào để gọi là chứng minh cụ thể. Nếu viết bài theo kiểu... thiên hạ đồn rằng thì quí vị cũng cần nên... bình tỉnh mà xem xét lại!
Thẳng thừng mà nói, với vị trí của người soạn giả ngày xưa được xem như "linh hồn của đoàn hát", được các ông bà bầu gánh hát trọng vọng - Kể cả những nghệ sĩ tài danh ngày xưa, họ cũng rất nễ vì người soạn giả. Thì người soạn giả ngày xưa, đâu có dại dột gì mà lại đi... đánh mất chính mình? Thành ra, nội dung bài viết này không được xác thực, chỉ là sự giả định mà thôi. Vì tác giả bài viết chưa ra đưa được những gì gọi là... bằng chứng cụ thể.
Theo sự hiểu biết của riêng tôi (Xin phép được lập lại chỉ là của riêng tôi thôi nhé!)việc "thay tim đổi mặt" tức "lấy tuồng này một ít, lấy tuồng kia một mớ" hoặc là "rượu cũ bình mới" -tức là tuồng cũ được "tút" lại rồi đặt cho cái tên mới. Điều này rất ít thấy xảy ra trong những năm tháng cải lương thời hoàng kim. Bởi lẽ, thời đó thu nhập của người soạn giả thường trực bao giờ cũng hơn thu nhập của cặp đào kép chánh của đoàn hát đó. Với lại, chuyện tiền bạc giữa bầu gánh và soạn giả ngày rất là sòng phẳng. Họ luôn giữ uy tín cho mình, đoàn hát thì giữ danh dự cho bảng hiệu của đoàn mình. Soạn giả thì giữ thanh danh của của người soạn giả. Bởi một lẽ hết sức dễ hiểu là "mua danh ba vạn, bán danh ba đồng"> Câu tục ngữ rất thịnh hành của thời bấy giờ! Thì tôi nghĩ, cái chuyện "mập mờ đánh lận con đen" mà tác giả bài viết như đã vừa nêu ở trên là điều... ít khi nào thấy xảy ra. Bởi vì... ngộ lỡ như... một soạn giả nào đó không chân chính, một khi đã trót "nhúng chàm" mà báo chí phát hiện chắc chắn sẽ bị "dập" te tua, thì người soạn giả đó chỉ còn có nước... về vườn cuốc đất mà thôi!
Việc "thay tim đổi mặt" hoặc "rượu cũ bình mới" chỉ được thịnh hành vào những năm mà đoàn cải lương... cấp huyện được thành lập. Thời điểm này... ra ngõ là gặp đoàn hát... cấp huyện, cũng giống như bây giờ... ra ngõ... gặp nhà thơ.
Có thể nói... vào thời điểm này, các vở tuồng cải lương được "xào nấu" hết sức vô tội vạ. Một vở tuồng có đến... 3, 4 tên khác nhau. Một ví dụ cụ thể, đó là vở "Tình hận thâm cũng" của cố soạn giả Thành Phát (được chuyển thể từ vở chèo Nàng Son của Nguyễn Bính) Đây là một vở tuồng khá hay. Nếu tôi nhớ không lầm thì đây là tuồng của đoàn cải lương Trùng Dương thuộc Đặc khu Vũng Tàu - Côn Đảo. Những gì mà tôi thấy không chắc ăn, thì nhứt định tôi không bao giờ viết. Vở tuồng trên được các đoàn hát cấp huyện, thậm chí là đoàn hát cấp Tỉnh khác "sao chép", "thay tim đổi mặt" thành những cái tên khác như: "Lệnh Tiến Cung, Gái đẹp Hồ Tây, Mười tám năm trường hận". Cũng lâm vào hoàn cảnh tương tự. Vở tuồng "Chung bóng trăng thề" của soạn giả Trần văn Nhất cũng được trình diễn trên sân khấu này cũng bị "xào nấu" như vừa nêu ở trên - Có thể nói... vở tuồng "Chung bóng trăng thề" có nhân vật TonyDon - một vai diễn khá hay. Và, nam nghệ sĩ Tiến Dũng đã được khán giả ngưỡng mộ qua vai diễn này. Sau đó một ít lâu, vở tuồng này được "cải biên" thành cái tên lạ hoắc như: "Cánh Hoa trong bão táp" rồi "Hoa Thiên Lý"...v.v..
Và cũng vào thời điểm này, các nghệ danh của nghệ sĩ cũng được "sao chép" bát nháo chưa từng thấy. Minh Vương thì: Minh Minh Vương, Tân Ninh Vương, Hương Minh Vương. Thanh Tuấn thì có: Thanh Tuấn em... Và, cuối cùng rồi...những "bản sao" này cũng không thể nào tồn tại ở lĩnh vực nghệ thuật khi đã trót làm... CÁI BÓNG của người khác.
Tiếc rằng, phải chi tác giả bài viết nêu ra được những dẫn chứng cụ thể như tôi đã vừa trình bày, thì còn có thể tin vở tuồng "Nắng chiều trên sông Dịch" là của cố soạn giả Phong Anh. Thế sao tác giả bài viết không nêu ra vấn đề này ngày soạn giả Thu An còn sống?
Như vậy cũng đủ để thấy... tính xác thực về nội dung của bài viết chưa được chính xác cho lắm! Bởi vì, viết mà thuộc diện... thiên hạ đồn rằng thì bất kỳ ai cũng có thể viết được. Đây cũng là điều dễ hiểu mà thôi!

Mã an toàn:   Mã chống spamThay mới     

 

CHUYỂN ĐẾN WEBSITE...

DUY TRÌ TRANG WEB

Đăng nhập thành viên

NSMAU
animation

Facebook

NS ANIMATION NHO

Lan tỏa nét độc đáo của đờn ca tài tử

Sách "Tìm hiểu âm nhạc tài tử và cải lương vọng cổ - Ghita phím lõm" vừa ra mắt công chúng của nhạc sĩ Kiều Tấn là một tư liệu quý về tân nhạc, cổ nhạc và đờn ca tài tử (ĐCTT).

 

Nghệ sĩ Trung Dân xúc động khi được khen thế vai NSND Diệp Lang

Trong đời nghệ sĩ, một lần được thế vai diễn của thần tượng chắc chắn sẽ là kỷ niệm khó quên trong sự nghiệp hóa thân với hàng trăm số phận. Nghệ sĩ Trung Dân đã có những khoảnh khắc đáng nhớ.

 

Kim Tiểu Long: "Ly hôn" là món quà tôi tặng cho đời mình

Buổi ra mắt MV như một lời tâm sự tận đáy lòng của người nghệ sĩ trước những hoàn cảnh ly hôn, ảnh hưởng lớn đến con cái mà NSƯT Kim Tiểu Long muốn nhấn mạnh.

 

Hành trình 20 năm - Một trang web để đời

Làm sao nói hết đuợc, làm sao đo đuợc sự phát triển , nổ lực của trang web trong 20 năm , làm sao thấu hiểu hết đuợc những công việc thầm lặng của Admin, ban điều hành và hàng nghìn thành viên tâm huyết của web cailuongvietnam.com.

 

Nghệ Sĩ hài Hồng Vân "thắng án" CEO Nguyễn Phương Hằng ngoạn mục

Nữ nghệ sĩ hề đa năng Hồng Vân là một trong những nghệ sĩ đầu tiên được réo tên trong danh sách phong sát nghệ sĩ trong Đ Ra Ma của bà Hằng năm 2022,

 

Lê Phương mê làm đào chánh, như "nhặt được vàng" với phim "Sáng đèn"

Không ai có thể ngờ ước mơ từ thuở nhỏ của diễn viên Lê Phương là được làm đào chánh trên sân khấu cải lương.

 

Nghệ sĩ Diệu Hiền: Ai hỏi, tui nói tui là bạn của Bạch Tuyết

Đến chúc mừng bạn thân Bạch Tuyết ra mắt Học viện cải lương, nghệ sĩ Diệu Hiền tiết lộ từ lâu bà muốn nói rằng bà hãnh diện khi có người bạn như Bạch Tuyết.

 

Cá tháng Tư

Ngày Cá tháng Tư được biết đến là ngày mọi người có thể mang lại tiếng cười sảng khoái cho nhau, có thể thỏa thích nói dối hay lừa mọi người theo kiểu trò đùa vô hại mà không bị chỉ trích, trách mắng.

 

Nghệ sĩ Phước Sang bị đột quỵ

Thông tin này khiến nhiều nghệ sĩ là đồng nghiệp của ông bầu Phước Sang quan tâm. Bởi, ngoài tài năng diễn xuất ông còn là người sáng lập nhóm hài “Tuổi đôi mươi” và sân khấu kịch Sài Gòn.

 

Nghệ sĩ Bích Hạnh đánh đổi nghệ thuật cho gia đình, cuối đời lủi thủi một mình

Tại chương trình 'Người kể chuyện đời', nghệ sĩ cải lương Bích Hạnh có những trải lòng về chặng đường hoạt động nghệ thuật và cuộc sống ở tuổi ngoài 70.

 

NSƯT Kim Phương, NSƯT Mỹ Hằng đào tạo 60 học viên cho nghệ thuật cải lương

Nỗ lực tạo thêm nhiều hạt nhân nòng cốt đẩy mạnh các hoạt động văn hóa nghệ thuật, trong đó có nghệ thuật đờn ca tài tử và cải lương, Nhà hát cải lương Trần Hữu Trang đã tạo được uy tín trong việc truyền lửa đam mê cho giới trẻ.

 

Tiết lộ bí mật của cố diễn viên Mai Phương

Ca sĩ Ngọc Châu, bạn thân cố diễn viên Mai Phương, mới đây tiết lộ Mai Phương từng từ chối lời cầu hôn và cơ hội sang Mỹ định cư.

 

Nghệ sĩ Linh Huyền: Góp sức nhỏ quảng bá nghệ thuật cải lương

Trong số hiếm hoi các cuộc thi tìm kiếm giọng ca cải lương hiện nay, cuộc thi tuyển lựa giọng ca cải lương Út Trong Award do nghệ sĩ Linh Huyền tổ chức vẫn giữ được nét độc đáo riêng của mình.

 

NSND Thanh Điền tới lễ trao danh hiệu nghệ sĩ và nhận cùng lúc 2 tấm bằng danh hiệu NSND. Một cho ông, một cho người vợ quá cố Thanh Kim Huệ.

Tại Nhà hát lớn Hà Nội ngày 6.3, NSND Thanh Điền một mình nhận tới 2 tấm bằng danh hiệu NSND. Một cho mình, một cho người vợ quá cố - nghệ sĩ cải lương Thanh Kim Huệ.

 

Lần đầu diễn kịch sử Việt, Hiếu Hiền nhớ mẹ - cố nghệ sĩ Kim Ngọc

Là người con hiếu thảo, luôn nhớ những bài học kinh nghiệm mà mẹ của mình truyền dạy, nghệ sĩ Hiếu Hiền mỗi khi quay về sàn diễn kịch nói đều mang trong tim hình ảnh của mẹ - cố nghệ sĩ Kim Ngọc.

 

Đầu xuân, ăn chè kia chứ

Ba tôi luôn mong cả nhà dù bận rộn thế nào đều về sum họp đầu năm, bên chén chè kia chứ ngọt ngào. Tôi cũng hy vọng mỗi người chúng ta hãy trân trọng mỗi mùa xuân khi vẫn còn đủ đầy người thân bên cạnh. Hãy cất bớt gánh lo toan để cùng nhau đón chào năm mới. Đôi khi, bao nhiêu vật chất đều không ấm áp bằng một cái tết đoàn viên.