08:56 PDT Chủ nhật, 28/04/2024

Menu

xuan lan
CLVNCOM English Edition
HÌNH MCHAU PMAI

Thống kê truy cập

Đang truy cậpĐang truy cập : 175

Máy chủ tìm kiếm : 3

Khách viếng thăm : 172


Hôm nayHôm nay : 16947

Tháng hiện tạiTháng hiện tại : 1125231

Tổng lượt truy cậpTổng lượt truy cập : 76940609

Trang nhất » Tin Tức » Những Vở Diễn Hay

Lan tỏa nét độc đáo của đờn ca tài tử

Lan tỏa nét độc đáo của đờn ca tài tử

Sách "Tìm hiểu âm nhạc tài tử và cải lương vọng cổ - Ghita phím lõm" vừa ra mắt công chúng của nhạc sĩ Kiều Tấn là một tư liệu quý về tân nhạc, cổ nhạc và đờn ca tài tử (ĐCTT).

Xem tiếp...

Nhiều đoàn cải lương dàn dựng vở hát 'Người Ðẹp Trong Tranh'

Đăng lúc: Chủ nhật - 13/09/2015 12:11 - Đã xem: 3942
đèn măng xông

đèn măng xông

Phỏng theo tác phẩm văn học Bích Câu Kỳ Ngộ, soạn giả Huy Trường đã viết thành kịch bản cải lương “Người Ðẹp Trong Tranh” đưa lên sân khấu Minh Tơ, được khán giả khen tặng, ủng hộ nhiều qua những suất hát đông đảo người mua vé vào rạp.

 

Nữ nghệ sĩ Ngân Huệ trong vai Giáng Kiều - người đẹp trong tranh. (Hình: Bộ sưu tập của Ngành Mai)

 

Trước đó đoàn Trùng Dương của bầu Tư Yến ở Vũng Tàu, được xem là đoàn hát mạnh, nhiều uy tín với khán giả trên đường lưu diễn. Ðoàn cũng đã dựng vở “Người Ðẹp Trong Tranh” và cũng được đánh giá là vở hát chủ lực trong thời kỳ hoàng kim của cải lương 1982-1987. Do vở hát ăn khách nên sau đó rất nhiều đoàn ở các tỉnh cũng dàn dựng, và đoàn nào cũng ít nhiều thành công, tùy theo thành phần nghệ sĩ có ca diễn hay hoặc kém.

Ðây là một câu chuyện tình đẹp, là huyền thoại về mối duyên đẹp giữa nàng tiên Giáng Kiều tuyệt sắc, và chàng nho sinh Trần Tú Uyên lỗi lạc thơ văn, cũng như tính chất trữ tình dễ thương của đôi uyên ương tài sắc. Và câu chuyện diễn tiến như sau:

Trong lễ hội của chùa Ngọc Hồ dập dìu tài tử giai nhân, có một nàng tiên tên Giáng Kiều cũng hạ giới thưởng ngoạn. Nàng đã đánh rơi khăn hồng có đề thơ Kỳ Ngộ và được một nho sinh tên Trần Tú Uyên nhặt được, trao trả. Tiếng sét ái tình đã đến với cả hai người qua lần sơ ngộ ấy.

Ngày kia, tình cờ Tú Uyên thấy có người bán tranh hình Giáng Kiều, nên chàng mua tranh đem về nhà treo cho đỡ nhớ. Không ngờ từ ấy, mỗi lần Tú Uyên vắng nhà là có người dọn đẹp, cơm nước sắp sẵn cho chàng. Nghi ngờ, Tú Uyên rình và bắt gặp Giáng Kiều từ trong tranh bước ra.

Tú Uyên thố lộ tâm tình và được Giáng Kiều đáp lại. Từ đó chàng theo việc bút nghiên còn nàng thì quay tơ dệt lụa, sống đời thanh bạc, hạnh phúc. Tình yêu của họ sẽ êm đẹp, nếu như không có sự xuất hiện của Vương Hào, một công tử quyền uy. Vì say đắm sắc đẹp của Giáng Kiều nên luôn tìm cách ve vãn, nhưng không được như ý muốn, vì nàng cự tuyệt.

Sự thất bại trong tình yêu không những làm con người ta đau khổ, mà còn là nguyên nhân khiến Vương Hào cùng em gái Vương Oanh Oanh thực hiện thủ đoạn, gây chia lìa mối tình Tú Uyên-Giáng Kiều. Họ đã thành công trong việc thuyết phục Tú Uyên từ bỏ văn chương, theo nghề buôn ngọc để sống đời giàu sang. Bày mưu chia rẽ hai người, họ tráo khăn hồng của Giáng Kiều, tạo sự hiểu lầm nàng đã phản bội Tú Uyên, khiến Tú Uyên tưởng thật, ghen tức và đuổi nàng đi.

Một mặt bọn chúng phao tin Tú Uyên trộm ngọc của quan tổng trấn, và chàng bị bắt vào tù để dễ bề thu phục Giáng Kiều, nhưng việc bất thành mà người đẹp lại biến mất.

Thế rồi mọi việc đều sáng tỏ, ngọc của quan đã được tìm ra, Tú Uyên được ân xá khỏi bị tù tội. Chàng được tiểu đồng thuật lại nguồn cơn mắc bẫy mưu sâu độc, nên hối hận đi tìm Giáng Kiều để tạ tội. Sau bao sóng gió, Tú Uyên và Giáng Kiều lại được gặp nhau, nàng cảm động trước sự ăn năn chân tình của Tú Uyên. Niềm vui hạnh phúc lại đến với cả hai người.

Ý nghĩa câu chuyện nói lên rằng khi đã có trong tay những gì tốt đẹp thì đừng để mất, rất khó mà tìm lại nếu không gặp được sự may mắn. Cái may của Tú Uyên là tìm ra sự thật, mọi việc được phơi bày. Cũng như đi tìm gặp được Giáng Kiều để tạ tội.

Xem tuồng khán giả tự hỏi, nếu như quan tổng trấn không tìm ra ngọc thì Tú Uyên biết bao giờ mới được tự do? Cũng như Giáng Kiều, nếu như nàng tiên này bị bắt trở về thượng giới như nàng Chức Nữ, thì có phải Tú Uyên sẽ ân hận suốt đời chăng? Nhưng câu chuyện như vậy thì nó vẫn là như vậy. Tú Uyên hội ngộ Giáng Kiều!



Gánh hát cải lương và chiếc máy đèn

 
Nghệ thuật cải lương từ lúc mới hình thành vào đầu thập niên 1920 đến nay, trải qua mấy thế hệ rồi, hầu như ai cũng biết bộ môn nghệ thuật này luôn hoạt động về đêm, chỉ trừ trường hợp bất khả kháng, như tình hình an ninh ở mỗi địa phương, hay là lệnh giới nghiêm từ 9, 10 giờ tối thì cải lương bắt buộc phải hát ban ngày để đào kép, công nhân sống tạm. Hoặc là những ngày Tết, ngày lễ thì mới có thêm suất hát 3 giờ chiều để kiếm thêm tiền, chớ chủ yếu vẫn là suất hát tối mới có đông khán giả, mà đã hát ban đêm thì dĩ nhiên là phải có đèn đuốc.
 
 
đèn măng xông

đèn măng xông

Khi xưa, nhờ ánh sáng của đèn măng xông mà cải lương hoạt động đều suốt hơn hai thập niên, nếu có trở ngại đèn bị hư hỏng thì cũng không phải lo lắng gì nhiều, bởi ít ra cũng có những nhà hào hiệp ở địa phương, họ sẵn sàng giúp cho mượn xài tạm chiếc đèn loại này để trình diễn cho đến vãn hát. Hoặc cùng cực lắm thì người ta dùng nhiều cây đèn cầy loại lớn cũng xong một đêm hát. Gánh hát của nghệ sĩ Bảy Nam, thân mẫu của kỳ nữ Kim Cương, lúc đi hát ở đồn điền cao su từng dùng mủ cao su cặn bó lại thành cây đuốc để hát.

Thế nhưng, từ khi khoa học kỹ thuật tiến lên, điện đã có ở Sài Gòn, ở các tỉnh thành, thị trấn thì đèn măng xông được coi như lạc hậu, các đoàn cải lương đã có loại ánh sáng đèn điện rất dễ dàng sử dụng và tiện lợi hơn nhiều. Nhưng cũng chính vì cái không còn sử dụng ánh sáng đèn măng xông, mà nhiều đoàn hát đã gặp phải tình trạng “hãi hùng” do bởi nạn cúp điện, mà sự thiệt hại nhẹ nhứt là phải trả lại tiền vé cho khán giả. Còn nặng nề hơn là bị đập phá đồ đạc âm thanh, dụng cụ sân khấu, cùng với sự hành hung, đánh đập công nhân, đào kép, v.v...

Vào thời những năm 1940 chỉ có vùng Sài Gòn, Chợ Lớn, và Gia Ðịnh là có điện từ chiều cho đến sáng. Còn các tỉnh thành, thị trấn thì điện chỉ sáng đến 10 giờ đêm thì nhà đèn ngưng chạy, hoặc có vài nơi nhà đèn chạy đến 12 giờ, rồi thì đèn điện cũng tắt, người ta phải sử dụng đèn dầu, đèn cầy nếu phải thức khuya. Còn như đi ra khỏi thị trấn vài cây số là phải dùng đèn măng xông như trước đó mà thôi. Tóm lại là thời này tuy đã có điện nhưng rất hạn chế, và gánh hát cải lương cũng chẳng được nhờ cậy bao nhiêu, mà chủ yếu vẫn là đèn măng xông treo ở bốn góc khán trường.

Rồi đến giữa thập niên 1940, sau Thế Chiến 2, các gánh hát lớn bắt đầu có chiếc máy phát điện nhỏ được mang theo đi lưu diễn, để khi nhà đèn cúp điện thì cho máy chạy. Lúc bấy giờ gánh hát dọn đến đâu, người ta chỉ nhìn vào chiếc máy đèn là đánh giá ngay thực lực của đoàn hát. Nếu như máy đèn lớn thì bầu gánh thuộc dạng khá giả, đồng nghĩa với gánh hát lớn, tuồng hay, đào kép tên tuổi, trang phục phông màn đẹp mắt. Còn như máy đèn nhỏ, cũ kỹ thì coi như gánh hát đó nghèo nàn, đào kép ít ai biết đến, tuồng tích cũng chẳng có gì đặc biệt. Tuy vậy máy đèn cũng chỉ sử dụng cho ánh sáng mà thôi, chớ thời này chưa có microphone khuếch đại âm thanh, đào kép phải phát âm lớn, và khán trường phải im lặng thì mới nghe diễn viên ca hát.

Sang qua thập niên 1950 cũng có vài đoàn hát có tầm cỡ như đoàn Hoa Sen của Bảy Cao, đoàn Thanh Minh của Năm Nghĩa, đoàn Kim Thanh của bốn nghệ sĩ Út Trà Ôn, Thanh Tao, Kim Chưởng, Thúy Nga. Các đoàn đại ban này ngoài chiếc máy phát điện lớn, họ còn dự phòng thêm chiếc máy nhỏ, để mỗi khi chiếc máy chính bị trục trặc thì chiếc máy nhỏ đã sẵn sàng cứu vãn tình hình, chớ không thôi thì phải trả lại tiền vé cho khán giả thì đoàn hát mới yên thân. Ðoàn hát lớn đi lưu diễn luôn có người chuyên viên điện được trả lương tháng đi theo đảm trách phần máy đèn. Nói chung thời thập niên 1940-1950 này nhiều nơi đã có điện, nhưng chiếc máy phát điện riêng vẫn là chính yếu của gánh hát cải lương, là sinh mệnh của đoàn hát.

Cái thời mà đại đa số người dân ở nông thôn chẳng hề biết điện là gì này, bầu gánh cải lương muốn có chiếc máy phát điện riêng cỡ nhỏ thôi cũng phải bán 10 con trâu mới có thể mua được. Còn như muốn có chiếc máy lớn để có nhiều ngọn đèn soi sáng làm xôm tụ gánh hát thì phải bán cả ruộng đất.

Sang qua thập niên 1960 máy phát điện được nhập cảng nhiều, khá phổ biến, nên việc mua máy phát điện riêng cũng dễ dàng, thường là máy của Nhựt nhập vào được coi như tốt nhứt, giá cả cũng phải chăng không đắt lắm như thời thập niên 1940-1950. Nhờ máy đèn dễ mua nên các gánh hát dù nhỏ cũng trang bị cho mình chiếc máy phát điện để dự phòng. Nói là dự phòng, tức có máy nhưng ít khi chạy, do bởi nhiều nơi đã có điện, chỉ khi nào cúp điện thì máy đèn mới chạy.

Ðây là thời kỳ vàng son của cải lương, ở đô thành ít khi bị cúp điện, và ở tỉnh thì nhiều nơi đã có điện 24/24. Tuy vậy những gánh hát lớn như đoàn Kim Chưởng đi lưu diễn vẫn có máy phát điện mang theo.

Ngành Mai


Nguồn tin: NV
Đánh giá bài viết
Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá
Click để đánh giá bài viết

Ý kiến bạn đọc

Mã an toàn:   Mã chống spamThay mới     

 

CHUYỂN ĐẾN WEBSITE...

DUY TRÌ TRANG WEB

Đăng nhập thành viên

NSMAU
animation

Facebook

NS ANIMATION NHO

Lan tỏa nét độc đáo của đờn ca tài tử

Sách "Tìm hiểu âm nhạc tài tử và cải lương vọng cổ - Ghita phím lõm" vừa ra mắt công chúng của nhạc sĩ Kiều Tấn là một tư liệu quý về tân nhạc, cổ nhạc và đờn ca tài tử (ĐCTT).

 

Nghệ sĩ Trung Dân xúc động khi được khen thế vai NSND Diệp Lang

Trong đời nghệ sĩ, một lần được thế vai diễn của thần tượng chắc chắn sẽ là kỷ niệm khó quên trong sự nghiệp hóa thân với hàng trăm số phận. Nghệ sĩ Trung Dân đã có những khoảnh khắc đáng nhớ.

 

Kim Tiểu Long: "Ly hôn" là món quà tôi tặng cho đời mình

Buổi ra mắt MV như một lời tâm sự tận đáy lòng của người nghệ sĩ trước những hoàn cảnh ly hôn, ảnh hưởng lớn đến con cái mà NSƯT Kim Tiểu Long muốn nhấn mạnh.

 

Hành trình 20 năm - Một trang web để đời

Làm sao nói hết đuợc, làm sao đo đuợc sự phát triển , nổ lực của trang web trong 20 năm , làm sao thấu hiểu hết đuợc những công việc thầm lặng của Admin, ban điều hành và hàng nghìn thành viên tâm huyết của web cailuongvietnam.com.

 

Nghệ Sĩ hài Hồng Vân "thắng án" CEO Nguyễn Phương Hằng ngoạn mục

Nữ nghệ sĩ hề đa năng Hồng Vân là một trong những nghệ sĩ đầu tiên được réo tên trong danh sách phong sát nghệ sĩ trong Đ Ra Ma của bà Hằng năm 2022,

 

Lê Phương mê làm đào chánh, như "nhặt được vàng" với phim "Sáng đèn"

Không ai có thể ngờ ước mơ từ thuở nhỏ của diễn viên Lê Phương là được làm đào chánh trên sân khấu cải lương.

 

Nghệ sĩ Diệu Hiền: Ai hỏi, tui nói tui là bạn của Bạch Tuyết

Đến chúc mừng bạn thân Bạch Tuyết ra mắt Học viện cải lương, nghệ sĩ Diệu Hiền tiết lộ từ lâu bà muốn nói rằng bà hãnh diện khi có người bạn như Bạch Tuyết.

 

Cá tháng Tư

Ngày Cá tháng Tư được biết đến là ngày mọi người có thể mang lại tiếng cười sảng khoái cho nhau, có thể thỏa thích nói dối hay lừa mọi người theo kiểu trò đùa vô hại mà không bị chỉ trích, trách mắng.

 

Nghệ sĩ Phước Sang bị đột quỵ

Thông tin này khiến nhiều nghệ sĩ là đồng nghiệp của ông bầu Phước Sang quan tâm. Bởi, ngoài tài năng diễn xuất ông còn là người sáng lập nhóm hài “Tuổi đôi mươi” và sân khấu kịch Sài Gòn.

 

Nghệ sĩ Bích Hạnh đánh đổi nghệ thuật cho gia đình, cuối đời lủi thủi một mình

Tại chương trình 'Người kể chuyện đời', nghệ sĩ cải lương Bích Hạnh có những trải lòng về chặng đường hoạt động nghệ thuật và cuộc sống ở tuổi ngoài 70.

 

NSƯT Kim Phương, NSƯT Mỹ Hằng đào tạo 60 học viên cho nghệ thuật cải lương

Nỗ lực tạo thêm nhiều hạt nhân nòng cốt đẩy mạnh các hoạt động văn hóa nghệ thuật, trong đó có nghệ thuật đờn ca tài tử và cải lương, Nhà hát cải lương Trần Hữu Trang đã tạo được uy tín trong việc truyền lửa đam mê cho giới trẻ.

 

Tiết lộ bí mật của cố diễn viên Mai Phương

Ca sĩ Ngọc Châu, bạn thân cố diễn viên Mai Phương, mới đây tiết lộ Mai Phương từng từ chối lời cầu hôn và cơ hội sang Mỹ định cư.

 

Nghệ sĩ Linh Huyền: Góp sức nhỏ quảng bá nghệ thuật cải lương

Trong số hiếm hoi các cuộc thi tìm kiếm giọng ca cải lương hiện nay, cuộc thi tuyển lựa giọng ca cải lương Út Trong Award do nghệ sĩ Linh Huyền tổ chức vẫn giữ được nét độc đáo riêng của mình.

 

NSND Thanh Điền tới lễ trao danh hiệu nghệ sĩ và nhận cùng lúc 2 tấm bằng danh hiệu NSND. Một cho ông, một cho người vợ quá cố Thanh Kim Huệ.

Tại Nhà hát lớn Hà Nội ngày 6.3, NSND Thanh Điền một mình nhận tới 2 tấm bằng danh hiệu NSND. Một cho mình, một cho người vợ quá cố - nghệ sĩ cải lương Thanh Kim Huệ.

 

Lần đầu diễn kịch sử Việt, Hiếu Hiền nhớ mẹ - cố nghệ sĩ Kim Ngọc

Là người con hiếu thảo, luôn nhớ những bài học kinh nghiệm mà mẹ của mình truyền dạy, nghệ sĩ Hiếu Hiền mỗi khi quay về sàn diễn kịch nói đều mang trong tim hình ảnh của mẹ - cố nghệ sĩ Kim Ngọc.

 

Đầu xuân, ăn chè kia chứ

Ba tôi luôn mong cả nhà dù bận rộn thế nào đều về sum họp đầu năm, bên chén chè kia chứ ngọt ngào. Tôi cũng hy vọng mỗi người chúng ta hãy trân trọng mỗi mùa xuân khi vẫn còn đủ đầy người thân bên cạnh. Hãy cất bớt gánh lo toan để cùng nhau đón chào năm mới. Đôi khi, bao nhiêu vật chất đều không ấm áp bằng một cái tết đoàn viên.