16:13 PDT Thứ bảy, 27/04/2024

Menu

xuan lan
CLVNCOM English Edition
HÌNH MCHAU PMAI

Thống kê truy cập

Đang truy cậpĐang truy cập : 126

Máy chủ tìm kiếm : 5

Khách viếng thăm : 121


Hôm nayHôm nay : 24727

Tháng hiện tạiTháng hiện tại : 1096924

Tổng lượt truy cậpTổng lượt truy cập : 76912302

Trang nhất » Tin Tức » Tâm Tình Khán Giả

Nghệ sĩ Trung Dân xúc động khi được khen thế vai NSND Diệp Lang

Nghệ sĩ Trung Dân xúc động khi được khen thế vai NSND Diệp Lang

Trong đời nghệ sĩ, một lần được thế vai diễn của thần tượng chắc chắn sẽ là kỷ niệm khó quên trong sự nghiệp hóa thân với hàng trăm số phận. Nghệ sĩ Trung Dân đã có những khoảnh khắc đáng nhớ.

Xem tiếp...

Hoang mang về nhà hát ngàn tỉ

Đăng lúc: Thứ năm - 02/03/2017 08:47 - Đã xem: 3146
Nhà hát

Nhà hát

Cả TPHCM hiện tại chưa có một nhà hát nào đạt chuẩn, hầu hết các đơn vị biểu diễn nghệ thuật phải đi thuê, giá thị trường chỉ có các đêm ca nhạc nhiều “sao” mới chịu nổi. Nhà hát xây 30 năm vẫn không xong, cái xong rồi thì lại bị… lỗi, không thể sử dụng được.

Hơn trăm tỉ “đắp chiếu” 

Thanh tra TPHCM từ lâu đã công bố kết luận và được UBND TP đồng thuận về việc xây dựng Trung tâm nghệ thuật Cải lương Hưng Đạo quá nhiều sai phạm. Lãnh đạo thành phố cũng quá đau đầu về trường hợp nổi cộm này.

nhà hát, Trần Vương Thạch
 
nhà hát, Trần Vương Thạch

Các nghệ sĩ múa 'tập chay' trên sân khấu trống.

Trung tâm Nghệ thuật Cải lương Hưng Đạo (được xây dựng trên nền rạp hát Hưng Đạo cũ ở địa chỉ số 136 Trần Hưng Đạo, phường Phạm Ngũ Lão, quận 1, TP HCM) dự kiến bàn giao cho Nhà hát Cải lương Trần Hữu Trang quản lý và đưa vào sử dụng từ năm 2015. Tuy nhiên, đơn vị này không chịu nhận vì không thể mơ tới “thánh đường cải lương”, sân khấu đã xây dựng ẩu, quá nhiều lỗi trong thiết kế, trang thiết bị không phù hợp với nhu cầu biểu diễn của sân khấu cải lương hiện đại. 

Theo kết quả thanh tra, sàn diễn sân khấu chính thiết kế miệng sân khấu 10 m là chưa bảo đảm theo tiêu chuẩn quy định. Vị trí lắp đặt hệ thống âm thanh, đèn, ghế ngồi khán giả, bàn điều khiển âm thanh, ánh sáng tại khán phòng chính chưa phù hợp theo yêu cầu của Nhà hát Cải lương Trần Hữu Trang.

Do năng lực chủ đầu tư, đơn vị thiết kế, tư vấn giám sát yếu kém và cơ quan quản lý thiếu trách nhiệm nên dự án công trình nhà hát từ 59 tỉ đồng đã đội lên 132 tỉ đồng. Nhà hát xây xong 'đắp chiếu'. Mới đây, thành phố chỉ đạo tìm địa điểm khác để xây lại nhà hát Cải lương.

 

Ông Trần Vương Thạch – Giám đốc Nhà hát Giao hưởng nhạc vũ kịch TP HCM cho hay, ông được biết Ban quản lý đầu tư xây dựng công trình (thuộc Sở VHTT) – đơn vị đã xây dựng nhà hát cải lương Trần Hữu Trang bị lỗi, dẫn đến cảnh 'đắp chiếu' không thể sử dụng được giờ đây lại chính là chủ đầu tư công trình xây nhà hát Giao hưởng nhạc vũ kịch TP HCM. 

Hơn ngàn tỉ lâm cảnh 'trên giấy'

"Xây nhà hát Giao hưởng nhạc vũ kịch nghĩa là để phục vụ cho nghệ thuật âm thanh không cần đến trang thiết bị tăng âm nhưng độ vang phải đủ cho khán phòng", ông Trần Vương Thạch nói.

"Thậm chí các kiến trúc sư quốc tế nhiều người cũng thất bại chứ không phải ai cũng thành công. Còn các kiến trúc sư âm thanh người Việt thì chắc chắn là chưa ai làm được. Rồi còn vấn đề kỹ thuật ánh sáng, quy mô… Vậy mà chúng tôi, những người sẽ trực tiếp điều hành và sử dụng nhà hát lại không được tham khảo ý kiến, góp ý về thiết kế, về thiết bị, đối tượng phục vụ của nhà hát, đối tượng nghệ thuật mà nhà hát phải phục vụ… thì tới đây họ sẽ xây ra cái gì ?", ông Thạch nói thêm.

nhà hát, Trần Vương Thạch

Vở nhạc kịch 'Cuộc sống Paris' trên sân khấu nhà hát thành phố.

Ông Trần Vương Thạch khẳng định: "Theo tôi, nhà hát đã xây lên, cần phải đáp ứng được điều kiện biểu diễn cho bất cứ loại hình nghệ thuật nào khác chứ không phải chỉ đáp ứng được yêu cầu biểu diễn nghệ thuật châu Âu. Nếu chỉ làm để thoả mãn điều đó thì rất thiển cận, phiến diện. Khi xây nhà hát cải lương Trần Hữu Trang đã không đạt được chất lượng, các chuẩn đều bị coi thường, hạ thấp, nên mới lâm cảnh 'đắp chiếu' không thể sử dụng được.

Nếu thực sự trân trọng và muốn nâng tầm âm nhạc dân tộc của chúng ta lên giao lưu và hoà nhập với thế giới, thì phải xây dựng nhà hát đạt chuẩn quốc tế, bởi vì nghệ thuật cải lương của chúng ta có giá trị và tầm cỡ giống như những vở nhạc kịch của thế giới. Vậy bây giờ xây nhà hát đạt chuẩn nghệ thuật đỉnh cao, thì làm thế nào? Liệu chúng ta có thể xây dựng được một nhà hát tối thiểu như nhà hát thành phố hiện hữu, tuy nhỏ nhưng đã tồn tại 100 năm rồi và còn có thể sử dụng thêm 100 năm nữa?".

"Dự án xây Nhà hát Giao hưởng nhạc vũ kịch đã bắt đầu từ khoảng 30 năm, nhưng cho đến nay vẫn chưa khởi động" - ông Trần Vương Thạch cho biết.Đã có lúc, thành phố có chủ trương phê duyệt xây dựng Nhà hát Giao hưởng Nhạc Vũ kịch tại địa điểm Công viên 23-9, trong không gian rộng 1,2 ha, gồm 3 nhà hát trong một cụm công trình với tổng vốn đầu tư dự kiến gần 2.200 tỉ đồng. 

Mới đây, thành phố chỉ đạo địa điểm mới phù hợp hơn được chuyển về quận 2, khu vực bên sông, nhưng hiện tại chưa có cầu sang địa điểm mới. Theo chỉ đạo từ UBND TPHCM thì từ giờ tới tháng 6-2017 dự án phải chính thức khởi động. Ông Trần Vương Thạch hy vọng đến 2021 thì có thể khởi công công trình ngàn tỉ này. 

Hoà Bình
 

Xây nhà hát trăm tỉ hay ngàn tỉ cũng đừng nghĩ ngắn


Nhiều đoàn nghệ thuật, nghệ sĩ đẳng cấp quốc tế không đến Việt Nam vì chưa có nhà hát đạt chuẩn. Đời sống văn hóa nghệ thuật của TP HCM được xem là sôi động nhất cả nước nhưng trong đó chủ yếu là nghệ thuật giải trí thường thức cho số đông công chúng. 
 

Xa rời nghệ thuật 

Các đoàn nghệ thuật giải trí lớn trên thế giới có tới TPHCM giao lưu không thể mang hết cả ekip và trang thiết bị, nhóm hát phải chia ra, chỉ sang được một phần, hoặc là phải biến đổi chương trình để phù hợp với điều kiện. Vì thế, công chúng không được thưởng thức những giá trị tinh thần cao của thế giới.

Các chương trình ca nhạc lớn như Bi Rain tới từ Hàn Quốc có thể mang ra sân vận động để biểu diễn, nhưng những ngôi sao ca nhạc tới từ Châu Âu, Mỹ - những công nghệ ca nhạc nghệ thuật giải trí đòi hỏi sự đạt chuẩn trong khán phòng nhà hát chẳng hạn như ngôi sao ca nhạc Céline Dion thì không đến Việt Nam. Ngay cả các show diễn mang nhiều tính giải trí đến gần với công chúng nghe nhạc của nghệ sĩ vĩ cầm Vanessa Mae đi khắp Châu Á nhưng chưa hề ghé Việt Nam một lần. 

Nhiều đoàn nghệ thuật lớn trên thế giới cũng đã liên lạc với Việt Nam và mong muốn đến để biểu diễn các loại hình nghệ thuật mang tính giải trí cao như Broadway nhưng vì không có nhà hát đạt chuẩn nên họ chưa thể đến. 

"Nhà hát phục vụ riêng cho thiếu nhi có không? Các sân khấu Phú Nhuận, Trần Cao Vân, sân khấu Idecaf (diễn tại rạp Bến Thành) có kịch mục dành riêng cho trẻ em nhưng tất cả đều là những sân khấu đi thuê để biểu diễn. Trên toàn quốc chưa có một nhà hát nào dành riêng cho trẻ em. Trong khi đó, ở Bắc Kinh (Trung Quốc) có tới 7 nhà hát, Tokyo (Nhật) có 7 nhà hát dành riêng cho thiếu nhi" - nghệ sĩ, đạo diễn Đức Hải trăn trở.

Kém văn hoá 

Nhạc sĩ Võ Đăng Tín – nguyên Tổng Thư ký Liên hiệp các Hội Văn học nghệ thuật TP HCM khẳng định: "Mơ ước có những nhà hát đạt chuẩn là mơ ước chung của tất cả các nghệ sĩ, và số đông khán giả của các môn nghệ thuật đó nhưng khó khăn nhiều quá. Không sân khấu, không nhà hát đạt chuẩn, và không có tác phẩm lớn, nghệ sĩ không được đào tạo, và có môi trường tiếp cận với hoạt động nghệ thuật thì muốn bảo tồn gìn giữ văn hoá, âm nhạc truyền thống không được, mà muốn xây dựng những tác phẩm đỉnh cao xứng tầm thế giới thì càng khó hơn".

NSND Đặng Hùng, Lê Hữu Luân, NSƯT Trần Vương Thạch, nhà hát ngàn tỉ

NSND Đặng Hùng phát biểu

NSND Đặng Hùng bức xúc gần như phát khóc khi chương trình “Tứ Bình” của Nhà hát Bông Sen, biểu diễn nghệ thuật xưa và nay mà ông khổ công dàn dựng đã 'chết yểu' vì sức ép về địa điểm biểu diễn. 

 
NSND Đặng Hùng, Lê Hữu Luân, NSƯT Trần Vương Thạch, nhà hát ngàn tỉ

Ông Lê Hữu Luân cùng chung tâm trạng bức xúc .

Ông Lê Hữu Luân – Giám đốc Trung tâm biểu diễn nghệ thuật Sở Văn hoá TPHCM cho biết Nhà hát lớn TPHCM lúc nào cũng kín lịch, mỗi năm có hơn 400 chương trình biểu diễn, mà nhà hát đã được xây dựng cách hiện tại cả trăm năm. Ông Lê Hữu Luân tự nhận cảm thấy có lỗi khi dự án xây nhà hát cho TPHCM đã bàn bạc từ rất lâu nhưng vẫn chưa xây được một nhà hát nào đạt chuẩn, đủ không gian để các đơn vị nghệ thuật chuyên nghiệp biểu diễn.

30 năm không xây nổi một nhà hát

TPHCM rất cần xây dựng được khu liên hợp nghệ thuật cỡ lớn, tổ chức trong đó nhiều khán phòng khác nhau: 2000-3000 chỗ, 1.200 chỗ, 700 chỗ, 500 chỗ, thậm chí có sân khấu chỉ cần 200 chỗ, chẳng hạn như sân khấu rối nước, nếu khán phòng quá 200 chỗ chắc chắn khán giả khó mà giao lưu thưởng thức được trọn vẹn sự thú vị của loại hình nghệ thuật này.  

"Không phải chỉ xây cái vỏ nhà hát là xong, mà quan trọng là các thiết chế văn hoá, nghệ thuật bên trong nhà hát được đầu tư như thế nào, quản lý nó hoạt động ra sao? Xây nhà hát đạt chuẩn nghĩa là phải nghĩ trước cho cả trăm năm. Không thể nào lặp đi lặp lại mãi bài toán xây lỗi những công trình ngàn tỉ. Và cũng không thể nào mới mấy chục năm đã đập ra xây lại" - nhạc trưởng Trần Vương Thạch gửi gắm tâm sự.  

Sân khấu biểu diễn cho thể loại giao hưởng rất đặc thù, vũ kịch cũng khác, và nhạc kịch càng khác nữa. Mỗi bộ môn nghệ thuật có những yêu cầu đặc thù, cần sân khấu riêng để thực sự có đất sống, nhất là những bộ môn nghệ thuật truyền thống Việt Nam, chẳng hạn như những bộ môn như hát bội, tuồng, chèo, quan họ, hát văn, ví dặm… đang dần mất khán giả, càng cần đến sự hỗ trợ của nhà nước, chính phủ để tồn giữ các bộ môn nghệ thuật đó trong những nhà hát đạt chuẩn.

Chẳng hạn như di sản văn hoá kịch nghệ cổ điển, gần như biến mất khỏi đời sống thực - sân khấu kịch Noh của Nhật Bản, đã được chính phủ Nhật hỗ trợ phục hồi bằng nguồn lực của nhà nước, và được bảo tồn, phục dựng như một môn nghệ thuật quốc gia, để giữ gìn và giới thiệu cho du khách quốc tế thấy được giá trị của một nền văn hoá. 

NSND Đặng Hùng, Lê Hữu Luân, NSƯT Trần Vương Thạch, nhà hát ngàn tỉ

TPHCM đủ sức dàn dựng những vở nhạc kịch kinh điển nhưng lại chưa có cụm nhà hát đạt chuẩn. 

Thế giới không còn xa lạ với tư duy quy hoạch văn hoá tới cả trăm năm, nên mỗi công trình nhà hát đều đáng để người dân tự hào và du khách kéo tới chiêm ngưỡng. Nhà hát Sầu Riêng của Singapore nằm ở cửa sông và biển, bên bờ hồ trung tâm, nối vào thành phố từ một cây cầu rất đẹp. Không chỉ có các chương trình nghệ thuật diễn ra rôm rả trong các khán phòng nhà hát, xung quanh hồ, hàng đêm có vô số các chương trình nghệ thuật đường phố, nghệ thuật trong không gian công cộng liên tục được trình diễn. Nhà hát Con Sò của thành phố Sydney (Australia) cũng là một công trình kiến trúc tuyệt vời, với điểm nhìn nổi bật mà từ rất xa người dân và khách du lịch đã có thể chiêm ngưỡng, trở thành biểu tượng văn hoá của nước Úc. 

TPHCM 30 năm không xây xong một nhà hát đạt chuẩn, hiện tại vẫn phải sử dụng nhà hát xây từ trăm năm trước, vậy thì công chúng và những người làm nghệ thuật sẽ tiếp tục phải chờ đến bao lâu? 

Thứ nhất, cần làm rõ khái niệm NHÀ HÁT như một thiết chế văn hóa, bao hàm phần vật thể (khán phòng biểu diễn, nhà tập, nhà chứa nhạc cụ và đạo cụ...) và phần phi vật thể (các tiết mục biểu diễn thanh nhạc, khí nhạc, múa...). Hiểu như vậy thì chưa có nhà hát nào ở Sài Gòn đạt chuẩn. Nhưng nếu hiểu nhà hát là nơi cung cấp địa điểm biểu diễn cho các đơn vị nghệ thuật chưa/ không có khán phòng biểu diễn thì SG hiện có 2 nhà hát đạt chuẩn là Nhà hát Thành phố và Nhà hát Hòa Bình.

Thứ hai, việc xây một nhà hát mới nhằm đáp ứng nhu cầu sử dụng đa dạng thì nên lấy tiêu chuẩn của loại hình có yêu cầu cao nhất về kỹ thuật âm thanh, ánh sáng, không gian sâu - rộng - cao của sân khấu là GIAO HƯỞNG, NHẠC, VŨ KỊCH làm căn cứ. Làm được như vậy sẽ đạt hiệu quả cao về kinh tế - nghệ thuật. Đầu tư ngàn tỉ mà đúng yêu cầu kỹ thuật thì sẽ phát huy được hiệu quả, không có gì phí phạm, đáng tiếc.

(Bà Nguyễn Thế Thanh- nguyên Phó GĐ Sở VHTTDL Thành phố TP.HCM)

 

Hoà Bình


Hà Nội: Huyện “vung tay” xây nhà hát trăm tỷ


Hàng loạt dự án đầu tư tại Hà Nội bị phát hiện vi phạm quy định về đầu tư xây dựng cơ bản, sử dụng vốn ngân sách, trong đó có dự án xây nhà hát tại huyện Đan Phượng với tổng vốn đầu tư 117,41 tỷ đồng.

Nhiều dự án đầu tư bằng ngân sách cả trăm tỷ đồng được triển khai ngay cả khi không có nguồn vốn bố trí. Nhiều dự án khác có lượng kinh phí phát sinh lớn, chậm tiến độ, gây lãng phí, thiệt hại cho Nhà nước…

Nhà hát trăm tỷ nguy cơ “đắp chiếu”

Nhà hát huyện Đan Phượng nằm trong khu Trung tâm Văn hóa-thể thao của huyện tại thị trấn Phùng. Việc thi công cơ bản đã hoàn thành với diện tích sàn xây dựng lên tới hàng ngàn mét vuông. Để lên sảnh nhà hát, phải bước lên trên 20 bậc ốp đá granit đen bóng, cao ngất. Bên trong nhà hát, ngoài khu vực chính phục vụ biểu diễn là hệ thống phòng, công trình chức năng, phụ trợ rất đầy đủ.

Bên ngoài nhà hát được thiết kế khá cầu kỳ, nhiều khoảng ốp kính đen. Nhà hát sử dụng nhiều thiết bị nhập khẩu đắt tiền. Tổng kinh phí đầu tư từ ngân sách lên tới trên 117,41 tỷ đồng. Nhà hát nằm đối diện Trung tâm Thể dục thể thao của huyện mà trung tâm này vốn đã có nhà thi đấu đa năng hiện đại rộng hàng ngàn mét vuông nhiều năm qua gần như “đắp chiếu” vì số ngày hoạt động quá ít, do thiếu kinh phí duy trì.

Theo kết quả thanh tra mới nhất (vào tháng 12/2014), dự án xây dựng nhà hát có nhiều vi phạm trong thực hiện các quy định về đầu tư. Cụ thể, dự án do UBND huyện Đan Phượng làm chủ đầu tư bằng nguồn vốn ngân sách, nhưng huyện phê duyệt dự án ngay cả khi chưa có nguồn vốn bố trí, không thực hiện quy trình thẩm định vốn.

Ngay cả khi Thủ tướng Chính phủ có Chỉ thị số 1792 ngày 15/10/2011 yêu cầu cơ quan chức năng kiểm soát chặt chẽ phạm vi, quy mô của dự án đầu tư, chỉ được quyết định đầu tư khi đã xác định rõ nguồn vốn và khả năng cân đối vốn ở từng cấp ngân sách, ngày 23/2/2012 huyện vẫn tổ chức lễ khởi công dự án.

Đoàn thanh tra cũng xác định, dự án không thuộc các dự án cấp bách, nhưng UBND huyện Đan Phượng vẫn cho phép nhà thầu ứng vốn thi công xây dựng, vi phạm Quyết định 37/2010 của UBND thành phố Hà Nội.

Dự án xây dựng nhà hát có các hạng mục mua sắm thiết bị nhập khẩu, nhưng khi lập dự án, huyện không thực hiện quy trình thẩm định giá thiết bị mà vẫn phê duyệt dự toán công trình, vi phạm Thông tư 04/2010 của Bộ Xây dựng. Đến nay, dự án đã cơ bản hoàn thành các hạng mục xây lắp, nhưng UBND huyện vẫn chưa có nguồn vốn thanh toán cho gói thầu thiết bị và các khối lượng hoàn thành năm 2014, dẫn đến chưa thể bàn giao công trình, đưa vào sử dụng (vì thiếu thiết bị), gây lãng phí ngân sách nhà nước.

Đội vốn hàng chục tỷ đồng

Kết quả thanh tra về quản lý đầu tư và xử lý nợ đọng xây dựng cơ bản cũng cho thấy, có tới 39 dự án khác khảo sát, thiết kế, lập dự án ban đầu không sát thực tế, tính thừa, tính trùng khối lượng, áp sai đơn giá, định mức dẫn đến phải bổ sung khối lượng với tổng giá trị sai phạm lên tới 16,454 tỷ đồng. Dự án xây dựng Trường THCS Chuyên Mỹ, do UBND huyện Phú Xuyên làm chủ đầu tư bằng vốn ngân sách, có tổng mức đầu tư 14,97 tỷ đồng, nhưng phải điều chỉnh tăng lên 19,27 tỷ đồng.

Nguyên nhân là đơn vị khảo sát địa chất công trình, lập báo cáo không đánh giá đặc điểm địa chất thủy văn dẫn đến phương án thi công không phù hợp, vi phạm quy định của Bộ Xây dựng, dẫn tới phải điều chỉnh thiết kế, làm thay đổi quy mô công trình, làm phát sinh thêm hơn 4,75 tỷ đồng đầu tư. Cũng tại Phú Xuyên, dự án đường Tân Dân - Đại Thắng do huyện tạm dừng thi công đã gây lãng phí ngân sách 885,6 triệu đồng.

Ngoài ra, 15 dự án do Sở GTVT thanh tra phải bổ sung khối lượng trị giá trên 8,4 tỷ đồng. Dự án xây dựng Bệnh viện Đa khoa Sóc Sơn có mức đầu tư 345,87 tỷ đồng. Tuy nhiên, chủ đầu tư là Sở Y tế đã không triển khai đúng quy định, gây nợ đọng, ảnh hưởng lớn đến việc khám chữa bệnh của bệnh viện.

Dự án xây dựng Cung Thi đấu điền kinh trong nhà do Sở Xây dựng Hà Nội làm chủ đầu tư đã lựa chọn chủ đầu tư năng lực yếu dẫn đến trong 9 tháng phải điều chỉnh chủ đầu tư 3 lần. Dự án xây dựng Nhà tang lễ quận Cầu Giấy có vốn đầu tư ban đầu 58,97 tỷ đồng, nhưng do chủ đầu tư lập dự toán không chính xác nên phải bổ sung tới 17,8 tỷ đồng…

PV

Theo Tiền Phong
 

Nhà hát trăm tỷ "đắp chiếu": Huyện Đan Phượng nói gì?


Nhà hát trăm tỷ 'đắp chiếu': Huyện Đan Phượng nói gì?
Dù đã cơ bản hoàn thành song Nhà hát huyện Đan Phượng không thể đưa vào sử dụng.

Nhà hát huyện Đan Phượng (Hà Nội) được đầu tư hoành tráng với hơn 100 tỷ đồng. Dù đã hoàn thành song công trình lại không thể đưa vào sử dụng, gây lãng phí nguồn vốn ngân sách nhà nước.

Công trình lãng phí lớn ai chịu trách nhiệm?

Thanh tra thành phố Hà Nội vừa đưa ra kết luận thanh tra đối với 14 dự án, công trình trên địa bàn với tổng mức đầu tư 1.538 tỷ đồng. Các dự án này được thực hiện từ nguồn vốn ngân sách nhà nước, trái phiếu Chính phủ trên địa bàn. Trong tổng số 14 dự án, Thanh tra thành phố đã chỉ rõ hàng loạt sai phạm trong việc lập, thẩm định, phê duyệt đầu tư…

Nhà hát huyện Đan Phượng do UBND huyện Đan Phượng làm chủ đầu tư với tổng mức đầu tư hơn 117 tỷ đồng bằng nguồn vốn ngân sách huyện và các nguồn vốn hợp tác khác. Theo kết luận thanh tra, khi chủ đầu tư phê duyệt dự án chưa có nguồn vốn bố trí và không thực hiện quy trình thẩm định vốn.

Cụ thể, Nhà hát huyện Đan Phượng phê duyệt sau khi có Chỉ thị 1792 của Thủ tướng Chính phủ và không thuộc dự án cấp bách, cho phép nhà thầu ứng vốn thi công xây dựng. Điều này khiến việc triển khai dự án đã vi phạm Chỉ thị số 1792 và Quyết định 37 của UBND thành phố Hà Nội về quản lý các dự án đầu tư trên địa bàn.

Theo Thanh tra thành phố, dự án xây dựng Nhà hát huyện Đan Phượng có hạng mục mua sắm thiết bị nhập khẩu. Khi lập dự án, UBND huyện Đan Phượng không thực hiện quy trình thẩm định giá thiết bị nhưng vẫn phê duyệt dự toán công trình. Điều này đã vi phạm Thông tư 04 của Bộ Xây dựng hướng dẫn lập và quản lý chi phí đầu tư xây dựng.

Mặc dù đến nay dự án đã cơ bản hoàn thành các hạng mục, nhưng UBND huyện vẫn chưa có nguồn vốn thanh toán cho gói thầu thiết bị với giá trị 5,9 tỷ đồng và các khối lượng xây lắp hoành thành năm 2014. Thực tế này khiến công trình dù đã hoàn thành nhưng không thể bàn giao, đưa vào sử dụng được vì không có thiết bị, gây lãng phí nguồn vốn ngân sách Nhà nước.

Thanh tra Thành phố cũng chỉ rõ, Nhà hát huyện Đan Phượng đấu thầu trước khi có kế hoạch vốn. Trách nhiệm cụ thể việc này thuộc về huyện ủy, HĐND, UBND huyện Đan Phượng và các phòng Tài chính – kế hoạch, Ban quản lý dự án đầu tư xây dựng huyện Đan Phượng.

Chủ đầu tư nói gì?

Theo ông Nguyễn Văn Đức, Phó Chủ tịch UBND huyện Đan Phượng, dự án được phê duyệt năm 2012 và hoàn thành vào năm 2014. Dự án được triển khai để phục vụ nhu cầu văn hóa tinh thần của nhân dân. Nhưng do thành phố chỉ đạo thực hiện nghiêm việc giãn, hoãn các công trình không cấp bách, dân sinh bức xúc, huyện đã rà soát toàn bộ các dự án, trong đó có nhà hát huyện. Vì thế công trình này đang tạm dừng, chờ khi nào có vốn mới tiếp tục thi công.

Chiếu theo các văn bản quy định, ông Đức cũng thừa nhận sai và nhận lỗi về việc triển khai thực hiện dự án này. Nguồn vốn dự án được triển khai bằng ngân sách huyện trích từ đấu giá đất và nguồn thu ngân sách.

“Khi triển khai dự án này rơi vào thời điểm thị trường bất động sản trầm lắng nên dự toán thu chưa chính xác, công trình không đảm bảo về vốn” – ông Đức thanh minh và cho biết đến thời điểm hiện tại, nợ xây dựng cơ bản của huyện Đan Phượng khoảng 154 tỷ, huyện đặt mục tiêu đến hết 2015 sẽ xử lý hết nợ.

Trao đổi với phóng viên về việc đầu tư một nhà hát lớn lên đến hàng trăm tỷ đồng gây lãng phí, ông Đức cho biết, theo chủ trương ban đầu, dự án là mục tiêu dài hạn của huyện. Với kỳ vọng khi kinh tế phát triển phải nâng cao đời sống vật chất, tinh thần nên huyện quyết định đầu tư nhà hát.

Ông Đức cho biết, sau khi có chỉ đạo đình hoãn nhà hát huyện, khi có vốn tiếp tục đầu tư để tránh lãnh phí, Ủy ban đã giao các cơ quan chức năng nghiên cứu điều chỉnh công năng, sử dụng làm sao phát huy hiệu quả công trình. Khi có kết luận chính thức của thành phố sẽ tiến hành kiểm điểm, làm rõ trách nhiệm các đơn vị có liên quan.

Hà Nội: Huyện “vung tay” xây nhà hát trăm tỷ

Theo Thành Nam

PV

Infonet
 

Nhà hát 'trăm tỷ' của huyện Đan Phượng sẽ đi vào hoạt động năm 2017?


 Ngày 1/11 vừa qua, huyện Đan Phượng mới mở thầu đầu tư trang thiết bị nhà hát huyện Đan Phượng với tổng vốn khoảng 10 tỷ đồng, dự kiến hoàn thành vào đầu năm 2017.

 

Tọa lạc ở một vị trí đẹp thuộc quần thể Trung tâm văn hóa - thể thao huyện Đan Phượng (Hà Nội), nhà hát huyện Đan Phượng được xây dựng với quy mô hoành tráng, tổng số vốn đầu tư lên tới trên 117,4 tỷ đồng. Đến thời điểm này, nhà hát huyện Đan Phượng là thiết chế văn hóa cấp huyện lớn nhất Hà Nội. Tuy nhiên, khi hoàn thành phần xây lắp từ năm 2014, đến nay nhà hát chưa thể đi vào hoạt động vì thiếu những thiết bị cần thiết.


Nhà hát huyện Đan Phượng. Ảnh Dân trí

Lý giải về việc xây dựng nhà hát với quy mô lớn như vậy tại một huyện thuần nông, lãnh đạo huyện Đan Phượng cho biết, huyện xác định phát triển văn hóa là nền tảng tinh thần tạo động lực phát triển kinh tế - xã hội, đảm bảo an ninh - quốc phòng trên địa bàn. 

Hơn nữa, hàng năm huyện Đan Phượng tổ chức nhiều hoạt động văn hóa, nghệ thuật nhưng các hoạt động này đều diễn ra ở ngoài trời, trong hội trường UBND huyện hoặc trong nhà thi đấu đa năng huyện vì chưa có cơ sở vật chất văn hóa thiết yếu như rạp hát, nhà văn hóa thiếu nhi, rạp chiếu phim. Việc xây dựng công trình nhà hát huyện được triển khai đồng thời với các công trình khác, từng bước hoàn thiện cơ sở hạ tầng trong chương trình xây dựng huyện nông thôn mới.

Nhà hát huyện Đan Phượng có diện tích đất xây dựng 10.556 m2, với tổng vốn đầu tư từ nguồn ngân sách huyện. Kiến trúc công trình khá hiện đại, phía bên ngoài được ốp kính và đá granit sang trọng, muốn đi vào nhà hát phải lên khoảng 20 bậc thềm lát đá nữa. Trong nhà hát là một hội trường rộng 700 ghế ngồi và một sàn diễn rộng tới hàng trăm mét vuông.

Giải thích về việc sàn diễn quá rộng, ông Phan Công Tính - Giám đốc Nhà văn hóa huyện, hiện đang quản lý trực tiếp nhà hát cho biết, có những tiết mục văn nghệ của một xã huy động tới cả trăm diễn viên biểu diễn nên sàn diễn rộng mới đáp ứng được. Nhà hát còn thiết kế cả một khu vực để lắp đặt sàn nâng hạ dàn nhạc mà không phải nơi nào cũng có khả năng đầu tư. Ngoài khu chức năng chính, nhà hát còn một hệ thống các phòng chức năng rất đồng bộ.

Về tiến độ xây dựng, dự án nhà hát huyện Đan Phượng được coi là ì ạch khi dự án bắt đầu triển khai từ năm 2012, đến cuối năm 2014 cơ bản hoàn thành phần xây lắp. Đến ngày 28/9/2016, Ban quản lý dự án huyện mới bàn giao công trình cho Nhà văn hóa huyện quản lý. Ngày 1/11 vừa qua, huyện Đan Phượng mới mở thầu đầu tư trang thiết bị với tổng vốn khoảng 10 tỷ đồng, dự kiến hoàn thành vào đầu năm 2017.

Theo ông Nguyễn Văn Đức - Phó Chủ tịch UBND huyện Đan Phượng, đối với nguồn vốn thực hiện dự án, huyện xác định lấy nguồn thu từ tiền sử dụng đất trên địa bàn. Tuy nhiên, trong quá trình thực hiện, thị trường bất động sản suy giảm, các dự án đấu giá đất của huyện gặp khó khăn nên kết quả thu tiền đấu giá đất không đạt theo kế hoạch. Hơn nữa, chế độ, chính sách giải phóng mặt bằng thay đổi nên công tác giải phóng mặt bằng khu đô thị Tây Nam trên địa bàn huyện gặp nhiều khó khăn, không thể bàn giao đất cho chủ đầu tư thực hiện dự án nên nguồn tiền thu từ sử dụng đất chưa thực hiện được.

Chính vì vậy, vốn bố trí cho nhà hát và các dự án của huyện không đảm bảo theo dự toán, dự án nhà hát huyện phải giãn tiến độ thi công.

Khi gói thầu đầu tư thiết bị cho nhà hát vừa mở, những người quản lý nhà hát hy vọng năm 2017 công trình này sẽ chính thức hoạt động.

Theo ông Nguyễn Công Khương - Trưởng phòng văn hóa, thông tin huyện Đan Phượng, mặc dù công trình gọi tên là nhà hát nhưng thực tế công trình này có chức năng của một trung tâm văn hóa, thực hiện tuyên truyền nhiệm vụ chính trị, tổ chức các hoạt động nghệ thuật và tổ chức đào tạo các lớp năng khiếu nghệ thuật…Hiện nay, Nhà văn hóa huyện và các phòng ban chức năng đang xây dựng đề án quản lý hoạt động nhà hát huyện.

Tuy vậy, nhiều người đặt câu hỏi: Dù nhà hát đi vào hoạt động nhưng liệu có đạt hiệu quả khi mà đời sống kinh tế xã hội của người dân ở Đan Phượng chưa cao, đời sống văn hóa tinh thần chưa thực sự phong phú?

Chị Trần Thị Nhẫn, phố Tây Sơn, tổ 10, thị trấn Phùng tâm tư: Nhà hát xây dựng hoành tráng như vậy nếu mỗi năm chỉ tổ chức vài buổi liên hoan văn nghệ thì rất lãng phí. Trong khi đó, nhiều nhà văn hóa thôn xuống cấp, không có tiền đầu tư.

Công trình nhà hát huyện Đan Phượng đã từng bị Thanh tra thành phố Hà Nội chỉ ra một số sai phạm như: Huyện phê duyệt dự án khi chưa phê duyệt bố trí vốn và khả năng cân đối ngân sách; cho phép nhà thầu ứng vốn để khởi công xây dựng khi dự án không thuộc dự án cấp bách; công tác điều tra khảo sát chưa kỹ dẫn đến thay đổi quy mô, kết cấu công trình; hồ sơ dự toán và thẩm định dự toán chưa có báo giá.

Mặc dù những sai phạm đã được huyện Đan Phượng rút kinh nghiệm, khắc phục nhưng công trình không phải không còn bất cập. Người ta vẫn có thể lường trước được tương lai nhà hát ngay cả khi công trình chưa đi vào hoạt động. Và rất nhiều người cũng đặt câu hỏi, nhà hát được xây dựng có phải chỉ để phục vụ đời sống văn hóa tinh thần nhân dân hay còn phục vụ mục đích trưng bày là chính?


Đinh Thị Thuận 

 




Nguồn tin: tcgd theo VNN - Cafe - TTVH
Đánh giá bài viết
Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá
Click để đánh giá bài viết

Ý kiến bạn đọc

Mã an toàn:   Mã chống spamThay mới     

 

CHUYỂN ĐẾN WEBSITE...

DUY TRÌ TRANG WEB

Đăng nhập thành viên

NSMAU
animation

Facebook

NS ANIMATION NHO

Nghệ sĩ Trung Dân xúc động khi được khen thế vai NSND Diệp Lang

Trong đời nghệ sĩ, một lần được thế vai diễn của thần tượng chắc chắn sẽ là kỷ niệm khó quên trong sự nghiệp hóa thân với hàng trăm số phận. Nghệ sĩ Trung Dân đã có những khoảnh khắc đáng nhớ.

 

Kim Tiểu Long: "Ly hôn" là món quà tôi tặng cho đời mình

Buổi ra mắt MV như một lời tâm sự tận đáy lòng của người nghệ sĩ trước những hoàn cảnh ly hôn, ảnh hưởng lớn đến con cái mà NSƯT Kim Tiểu Long muốn nhấn mạnh.

 

Hành trình 20 năm - Một trang web để đời

Làm sao nói hết đuợc, làm sao đo đuợc sự phát triển , nổ lực của trang web trong 20 năm , làm sao thấu hiểu hết đuợc những công việc thầm lặng của Admin, ban điều hành và hàng nghìn thành viên tâm huyết của web cailuongvietnam.com.

 

Nghệ Sĩ hài Hồng Vân "thắng án" CEO Nguyễn Phương Hằng ngoạn mục

Nữ nghệ sĩ hề đa năng Hồng Vân là một trong những nghệ sĩ đầu tiên được réo tên trong danh sách phong sát nghệ sĩ trong Đ Ra Ma của bà Hằng năm 2022,

 

Lê Phương mê làm đào chánh, như "nhặt được vàng" với phim "Sáng đèn"

Không ai có thể ngờ ước mơ từ thuở nhỏ của diễn viên Lê Phương là được làm đào chánh trên sân khấu cải lương.

 

Nghệ sĩ Diệu Hiền: Ai hỏi, tui nói tui là bạn của Bạch Tuyết

Đến chúc mừng bạn thân Bạch Tuyết ra mắt Học viện cải lương, nghệ sĩ Diệu Hiền tiết lộ từ lâu bà muốn nói rằng bà hãnh diện khi có người bạn như Bạch Tuyết.

 

Cá tháng Tư

Ngày Cá tháng Tư được biết đến là ngày mọi người có thể mang lại tiếng cười sảng khoái cho nhau, có thể thỏa thích nói dối hay lừa mọi người theo kiểu trò đùa vô hại mà không bị chỉ trích, trách mắng.

 

Nghệ sĩ Phước Sang bị đột quỵ

Thông tin này khiến nhiều nghệ sĩ là đồng nghiệp của ông bầu Phước Sang quan tâm. Bởi, ngoài tài năng diễn xuất ông còn là người sáng lập nhóm hài “Tuổi đôi mươi” và sân khấu kịch Sài Gòn.

 

Nghệ sĩ Bích Hạnh đánh đổi nghệ thuật cho gia đình, cuối đời lủi thủi một mình

Tại chương trình 'Người kể chuyện đời', nghệ sĩ cải lương Bích Hạnh có những trải lòng về chặng đường hoạt động nghệ thuật và cuộc sống ở tuổi ngoài 70.

 

NSƯT Kim Phương, NSƯT Mỹ Hằng đào tạo 60 học viên cho nghệ thuật cải lương

Nỗ lực tạo thêm nhiều hạt nhân nòng cốt đẩy mạnh các hoạt động văn hóa nghệ thuật, trong đó có nghệ thuật đờn ca tài tử và cải lương, Nhà hát cải lương Trần Hữu Trang đã tạo được uy tín trong việc truyền lửa đam mê cho giới trẻ.

 

Tiết lộ bí mật của cố diễn viên Mai Phương

Ca sĩ Ngọc Châu, bạn thân cố diễn viên Mai Phương, mới đây tiết lộ Mai Phương từng từ chối lời cầu hôn và cơ hội sang Mỹ định cư.

 

Nghệ sĩ Linh Huyền: Góp sức nhỏ quảng bá nghệ thuật cải lương

Trong số hiếm hoi các cuộc thi tìm kiếm giọng ca cải lương hiện nay, cuộc thi tuyển lựa giọng ca cải lương Út Trong Award do nghệ sĩ Linh Huyền tổ chức vẫn giữ được nét độc đáo riêng của mình.

 

NSND Thanh Điền tới lễ trao danh hiệu nghệ sĩ và nhận cùng lúc 2 tấm bằng danh hiệu NSND. Một cho ông, một cho người vợ quá cố Thanh Kim Huệ.

Tại Nhà hát lớn Hà Nội ngày 6.3, NSND Thanh Điền một mình nhận tới 2 tấm bằng danh hiệu NSND. Một cho mình, một cho người vợ quá cố - nghệ sĩ cải lương Thanh Kim Huệ.

 

Lần đầu diễn kịch sử Việt, Hiếu Hiền nhớ mẹ - cố nghệ sĩ Kim Ngọc

Là người con hiếu thảo, luôn nhớ những bài học kinh nghiệm mà mẹ của mình truyền dạy, nghệ sĩ Hiếu Hiền mỗi khi quay về sàn diễn kịch nói đều mang trong tim hình ảnh của mẹ - cố nghệ sĩ Kim Ngọc.

 

Đầu xuân, ăn chè kia chứ

Ba tôi luôn mong cả nhà dù bận rộn thế nào đều về sum họp đầu năm, bên chén chè kia chứ ngọt ngào. Tôi cũng hy vọng mỗi người chúng ta hãy trân trọng mỗi mùa xuân khi vẫn còn đủ đầy người thân bên cạnh. Hãy cất bớt gánh lo toan để cùng nhau đón chào năm mới. Đôi khi, bao nhiêu vật chất đều không ấm áp bằng một cái tết đoàn viên.

 

NSND Trọng Hữu lý giải vì sao thế hệ vàng sân khấu cải lương vẫn còn ăn khách?

Trong ngày lãnh đạo TP HCM tổ chức gặp gỡ văn nghệ sĩ tiêu biểu, NSND Trọng Hữu đã trao đổi với PV báo Người Lao Động về suy nghĩ của ông về thế hệ nghệ sĩ vàng của sân khấu cải lương dù đã U80 vẫn còn được khán giả mến mộ.