23:22 PDT Thứ sáu, 26/04/2024

Menu

xuan lan
CLVNCOM English Edition
HÌNH MCHAU PMAI

Thống kê truy cập

Đang truy cậpĐang truy cập : 124

Máy chủ tìm kiếm : 2

Khách viếng thăm : 122


Hôm nayHôm nay : 55769

Tháng hiện tạiTháng hiện tại : 1071118

Tổng lượt truy cậpTổng lượt truy cập : 76886496

Trang nhất » Tin Tức » Tâm Tình Khán Giả

Nghệ sĩ Trung Dân xúc động khi được khen thế vai NSND Diệp Lang

Nghệ sĩ Trung Dân xúc động khi được khen thế vai NSND Diệp Lang

Trong đời nghệ sĩ, một lần được thế vai diễn của thần tượng chắc chắn sẽ là kỷ niệm khó quên trong sự nghiệp hóa thân với hàng trăm số phận. Nghệ sĩ Trung Dân đã có những khoảnh khắc đáng nhớ.

Xem tiếp...

Phía sau sự hấp dẫn của truyền hình thực tế

Đăng lúc: Thứ tư - 06/04/2016 08:01 - Đã xem: 3039
dừa

dừa

Chưa bao giờ các chương trình truyền hình thực tế (THTT) lại nở rộ như hiện tại khi 7 ngày trong tuần đều có chương trình lên sóng. Theo thống kê chưa đầy đủ, có gần 20 chương trình THTT đang phát sóng trên các đài truyền hình trung ương và địa phương. Bên cạnh yếu tố giải trí, phát hiện nhân tố mới cho đời sống văn hóa, nghệ thuật nước nhà, THTT còn tồn tại không ít yếu tố phản cảm, khiến người xem khó chịu, bức xúc.
Khi người chơi là những "con chốt"!
 

Khi quảng cáo về các chương trình THTT sắp tuyển sinh, cả đài truyền hình lẫn đối tác sản xuất đều dùng những lời lẽ "có cánh". Thế nhưng, không ít trường hợp thí sinh vô tình trở thành "con chốt thí" cho "nước cờ" lôi kéo khán giả của nhà đài.



Bất nhẫn!

 

 Mỹ Linh lột dừa bằng nầm trong chương trình “Song đấu” gây bức xúc trong dư luận. Ảnh: ĐÔNG TÂY

Đã 3 tuần trôi qua nhưng người xem vẫn còn bức xúc trước tai nạn mà cô bé Phạm Thị Mỹ Linh- 16 tuổi, ở Bến Tre- gặp phải trong chương trình "Song đấu" phát trên kênh VTV3. Theo lời kể của chương trình, mỗi ngày Mỹ Linh có thể lột 1.200 trái dừa bằng cây nầm- một dụng cụ lột dừa có hình dạng như mũi mác, cắm thẳng đứng, người lột ghim trái dừa vào mũi và dùng lực lột vỏ. Đó là công việc nguy hiểm bởi chỉ một chút sơ sẩy, mũi nầm sẽ đâm vào tay, thậm chí cổ họng, mặt… VTV3 đã cho Mỹ Linh "song đấu" với võ sư Kungfu Nguyễn Kim Tuấn, 50 tuổi, người ghi danh vào kỷ lục lột dừa bằng răng nhanh nhất Việt Nam. Tai nạn đã xảy ra- mũi nầm đâm vào tay Mỹ Linh, chảy máu. MC và khán giả đội ông Tuấn vẫn hò reo cổ vũ cho ông, mà không ai quan tâm đến tai nạn của Linh. Khán giả càng phẫn nộ hơn với bình luận "hài không đúng chỗ" của nghệ sĩ hài Việt Hương: "Nói về lột thì nam là số một, nữ dám lột không? Làm sao dám lột! Đứng yên cho người ta lột không hà!" (?!).

 

Cả võ sư Kim Tuấn cũng gãy một chiếc răng trong phần thi này. Dư luận cho rằng, nếu ngày ghi hình Mỹ Linh chưa tròn 16 tuổi thì màn thi đấu ấy là hành vi bóc lột, hành hạ trẻ em (dù có sự đồng ý của đương sự). Và VTV3 phải chịu hoàn toàn trách nhiệm với tai nạn đã xảy ra. Trước đó, phần song đấu leo dừa của ông Hiệp, 50 tuổi và leo mai hoa thung của vận động viên múa lân Yến Quyên, người Cần Thơ, cũng gây không ít tranh cãi khi cả hai không mang dây an toàn bảo vệ. Dẫu đây là những công việc thường ngày nhưng khi thi đấu, thách thức và trước ống kính, máy quay, tâm lý sẽ khác, tai nạn rất dễ xảy ra.


Đời tư và nước mắt

Giữa thời buổi cạnh tranh THTT, nhiều chiêu trò được nhà sản xuất tung ra để câu khách. Các chương trình khai thác tối đa những số phận khác biệt- từ chàng trai khiếm thị, mồ côi đến cô gái mắc bệnh ung thư, xương thủy tinh, người chuyển giới, người làm nghề mạo hiểm… Lố lăng hơn khi nghề nghiệp "không sang trọng"- theo cách hiểu ngầm của các nghệ sĩ, như: bán vé số, bán kẹo kéo,… được tái dựng rất phô. Trong chương trình "Hát vui vui hát", MC là diễn viên Lý Hùng bê ra dĩa ổi, "nói đông nói tây" để giới thiệu phần thi của một anh thí sinh làm nghề bán ổi dạo! Suy cho cùng, nghề nào cũng là nghề và một khi đăng ký tham gia chương trình, thí sinh muốn thể hiện khả năng ca, hát, diễn kịch… chứ không cần ai đồng cảm, khóc thương cho nghề nghiệp của họ. Và cách khai thác đời tư, nghề nghiệp như thế đôi khi là sự xúc phạm!

Cũng bởi khai thác kiệt cùng đời tư của thí sinh, một số chương trình THTT lâm cảnh "gậy ông đập lưng ông". VTV thêu dệt câu chuyện thí sinh Huyền Minh đeo mặt nạ thi hát "Nhân tố bí ẩn" vì mặt chi chít sẹo khiến ai cũng cảm động. Nhưng khi sự thật phơi bày, Huyền Minh chính là Anh Thúy, từng là ca sĩ trong nhóm Mây Trắng, đang tìm đường trở lại sân khấu và mặt vẫn "láng mịn" thì khán giả phẫn nộ. Hay Yasuy- quán quân Việt Nam Idol 2012 được VTV khai thác đủ mọi khía cạnh: người dân tộc, hiền lành, chăn bò, nuôi heo… để trở thành thí sinh "nóng" nhất cuộc thi. Rồi sau cuộc thi, anh bị tố lừa tình, chối bỏ vợ con…

Xem THTT, có những màn nghệ sĩ- trong vai trò là giám khảo, MC- "khóc thấy thương" trước những chuyện không đâu khiến người xem tự hỏi, đó là nước mắt đồng cảm hay diễn để "câu" khách? Thí sinh hát hay quá- khóc! Thí sinh diễn hài hay quá- khóc! Thí sinh bị loại- khóc!... Theo diễn viên hài T.M tiết lộ, nhà sản xuất ngày càng lạm dụng việc nghệ sĩ khóc khi ngồi ghế giám khảo để tăng tính hấp dẫn cho chương trình. Cô bật mí: "Một số nghệ sĩ khóc vì được trả thù lao để làm theo cơ cấu chương trình. Nhưng khán giả giờ hay lắm, họ cảm nhận được ngay".

ĐĂNG HUỲNH


“Dẫu vui cũng nhàm”

 

Trong các thể loại của chương trình THTT, hài được khán giả yêu thích bởi sự nhẹ nhàng, hài hước. Các Đài truyền hình khai thác tối đa xu hướng này và trong năm nay sẽ có khoảng 30 chương trình THTT hài lên sóng. Thế nhưng, ông bà ta vẫn nói: "Rượu ngon uống lắm cũng say. Người khôn nói lắm dẫu hay cũng nhàm"…

4/7 ngày trong tuần, THVL phát chương trình THTT hài vào giờ vàng: "Danh hài đất Việt", "Cười xuyên Việt", "Đấu trường tiếu lâm" và "Hội quán tiếu lâm". HTV cũng có "1000 độ hot", "Người bí ẩn", "Tài tiếu tuyệt", "Vitamin cười"… Có những chương trình hài thu hút lượng lớn khán giả nên nhà sản xuất đã "sáng tạo" thêm những phiên bản mới. Chẳng hạn, sau "Cười xuyên Việt" (dành cho nghiệp dư) là đến "Cười xuyên Việt" phiên bản nghệ sĩ, phiên bản nhóm hài…

 

     Trấn Thành (phải) và Trường Giang – hai gương mặt quen thuộc của THTT hài hiện nay. 

Tên chương trình mới, mùa giải mới, phiên bản mới nhưng khán giả toàn gặp những người cũ! Giám khảo quanh đi quẩn lại là: Hoài Linh, Chí Tài, Trấn Thành, Việt Hương, Trường Giang… Thí sinh cũng thế. Điển hình, khán giả thấy thí sinh Thùy Trang xuất hiện ít nhất trong 3 cuộc thi: "Cười xuyên Việt", "Thử thách danh hài" và "Đấu trường tiếu lâm". Dương Thanh Vàng sau khi đạt giải Ba "Cười xuyên Việt" cũng đã rục rịch làm thí sinh "Đấu trường tiếu lâm"…

 

Các chương trình THTT hài phát triển rầm rộ về số lượng đến nỗi chất lượng "theo không kịp". Và như một quy luật, càng nhiều chương trình hài, cuộc cạnh tranh giành khán giả càng trở nên quyết liệt. Nhà sản xuất phải tìm mọi cách để chọc khán giả cười. Sự cố gắng, khiên cưỡng đó tạo ra những kiểu diễn hài quái dị, tục tằn và nhạt nhẽo. Kiểu hài "mì ăn liền" với lời thoại "tự nhiên chủ nghĩa", buông bắt sống sượng, thô tục đang chiếm sóng truyền hình. Chủ đề tiểu phẩm chỉ quanh quẩn chuyện đánh ghen, thi hoa hậu, thi hát, xin việc, nội chiến thâm cung… Trong chương trình "1000 độ hot" (HTV7), vở "Khát vọng thượng lưu" là hai nam diễn viên hóa trang thành nữ đại diện cho châu Âu và Việt Nam đi châu Phi tự ứng cử chức nữ tướng. Lối diễn cương, kỳ dị của nam giả nữ với những cái "liếc dọc liếc ngang", lợi dụng hình thể… rất lố! Hay vở "Tứ hành xung" là cuộc "nói xàm" đến khó chịu của các nghệ sĩ vào vai rắn, khỉ, hổ, heo…

Trong nhiều chương trình THTT hài, các nghệ sĩ, thí sinh hài diễn như một cái máy, mặt "đơ" vì thiếu cảm xúc, bởi họ không có thời gian để "ngấm" kịch bản. Ngay cả với NSƯT Hoài Linh, khán giả đã nhận ra sự cùn mằn ý tưởng, phờ phạc và nhạt nhẽo trong những vai trò mà anh đảm trách. Hay trong nhiều chương trình nghệ sĩ Trấn Thành ngồi ghế giám khảo, khán giả chẳng biết anh nói gì ngoài những từ: "Chịu!", "Vi diệu", "Sạch sẽ!" hay "hài văn minh"? Nhiều nghệ sĩ khác cũng vậy, dù làm giám khảo, dẫn dắt chương trình nào thì cách nói cũng giống nhau, khiến người xem ngán ngẩm.

Bài, ảnh: DUY KHÔI


Nguồn tin: tcgd theo BCT
Đánh giá bài viết
Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá
Click để đánh giá bài viết

Ý kiến bạn đọc

Mã an toàn:   Mã chống spamThay mới     

 

CHUYỂN ĐẾN WEBSITE...

DUY TRÌ TRANG WEB

Đăng nhập thành viên

NSMAU
animation

Facebook

NS ANIMATION NHO

Nghệ sĩ Trung Dân xúc động khi được khen thế vai NSND Diệp Lang

Trong đời nghệ sĩ, một lần được thế vai diễn của thần tượng chắc chắn sẽ là kỷ niệm khó quên trong sự nghiệp hóa thân với hàng trăm số phận. Nghệ sĩ Trung Dân đã có những khoảnh khắc đáng nhớ.

 

Kim Tiểu Long: "Ly hôn" là món quà tôi tặng cho đời mình

Buổi ra mắt MV như một lời tâm sự tận đáy lòng của người nghệ sĩ trước những hoàn cảnh ly hôn, ảnh hưởng lớn đến con cái mà NSƯT Kim Tiểu Long muốn nhấn mạnh.

 

Hành trình 20 năm - Một trang web để đời

Làm sao nói hết đuợc, làm sao đo đuợc sự phát triển , nổ lực của trang web trong 20 năm , làm sao thấu hiểu hết đuợc những công việc thầm lặng của Admin, ban điều hành và hàng nghìn thành viên tâm huyết của web cailuongvietnam.com.

 

Nghệ Sĩ hài Hồng Vân "thắng án" CEO Nguyễn Phương Hằng ngoạn mục

Nữ nghệ sĩ hề đa năng Hồng Vân là một trong những nghệ sĩ đầu tiên được réo tên trong danh sách phong sát nghệ sĩ trong Đ Ra Ma của bà Hằng năm 2022,

 

Lê Phương mê làm đào chánh, như "nhặt được vàng" với phim "Sáng đèn"

Không ai có thể ngờ ước mơ từ thuở nhỏ của diễn viên Lê Phương là được làm đào chánh trên sân khấu cải lương.

 

Nghệ sĩ Diệu Hiền: Ai hỏi, tui nói tui là bạn của Bạch Tuyết

Đến chúc mừng bạn thân Bạch Tuyết ra mắt Học viện cải lương, nghệ sĩ Diệu Hiền tiết lộ từ lâu bà muốn nói rằng bà hãnh diện khi có người bạn như Bạch Tuyết.

 

Cá tháng Tư

Ngày Cá tháng Tư được biết đến là ngày mọi người có thể mang lại tiếng cười sảng khoái cho nhau, có thể thỏa thích nói dối hay lừa mọi người theo kiểu trò đùa vô hại mà không bị chỉ trích, trách mắng.

 

Nghệ sĩ Phước Sang bị đột quỵ

Thông tin này khiến nhiều nghệ sĩ là đồng nghiệp của ông bầu Phước Sang quan tâm. Bởi, ngoài tài năng diễn xuất ông còn là người sáng lập nhóm hài “Tuổi đôi mươi” và sân khấu kịch Sài Gòn.

 

Nghệ sĩ Bích Hạnh đánh đổi nghệ thuật cho gia đình, cuối đời lủi thủi một mình

Tại chương trình 'Người kể chuyện đời', nghệ sĩ cải lương Bích Hạnh có những trải lòng về chặng đường hoạt động nghệ thuật và cuộc sống ở tuổi ngoài 70.

 

NSƯT Kim Phương, NSƯT Mỹ Hằng đào tạo 60 học viên cho nghệ thuật cải lương

Nỗ lực tạo thêm nhiều hạt nhân nòng cốt đẩy mạnh các hoạt động văn hóa nghệ thuật, trong đó có nghệ thuật đờn ca tài tử và cải lương, Nhà hát cải lương Trần Hữu Trang đã tạo được uy tín trong việc truyền lửa đam mê cho giới trẻ.

 

Tiết lộ bí mật của cố diễn viên Mai Phương

Ca sĩ Ngọc Châu, bạn thân cố diễn viên Mai Phương, mới đây tiết lộ Mai Phương từng từ chối lời cầu hôn và cơ hội sang Mỹ định cư.

 

Nghệ sĩ Linh Huyền: Góp sức nhỏ quảng bá nghệ thuật cải lương

Trong số hiếm hoi các cuộc thi tìm kiếm giọng ca cải lương hiện nay, cuộc thi tuyển lựa giọng ca cải lương Út Trong Award do nghệ sĩ Linh Huyền tổ chức vẫn giữ được nét độc đáo riêng của mình.

 

NSND Thanh Điền tới lễ trao danh hiệu nghệ sĩ và nhận cùng lúc 2 tấm bằng danh hiệu NSND. Một cho ông, một cho người vợ quá cố Thanh Kim Huệ.

Tại Nhà hát lớn Hà Nội ngày 6.3, NSND Thanh Điền một mình nhận tới 2 tấm bằng danh hiệu NSND. Một cho mình, một cho người vợ quá cố - nghệ sĩ cải lương Thanh Kim Huệ.

 

Lần đầu diễn kịch sử Việt, Hiếu Hiền nhớ mẹ - cố nghệ sĩ Kim Ngọc

Là người con hiếu thảo, luôn nhớ những bài học kinh nghiệm mà mẹ của mình truyền dạy, nghệ sĩ Hiếu Hiền mỗi khi quay về sàn diễn kịch nói đều mang trong tim hình ảnh của mẹ - cố nghệ sĩ Kim Ngọc.

 

Đầu xuân, ăn chè kia chứ

Ba tôi luôn mong cả nhà dù bận rộn thế nào đều về sum họp đầu năm, bên chén chè kia chứ ngọt ngào. Tôi cũng hy vọng mỗi người chúng ta hãy trân trọng mỗi mùa xuân khi vẫn còn đủ đầy người thân bên cạnh. Hãy cất bớt gánh lo toan để cùng nhau đón chào năm mới. Đôi khi, bao nhiêu vật chất đều không ấm áp bằng một cái tết đoàn viên.

 

NSND Trọng Hữu lý giải vì sao thế hệ vàng sân khấu cải lương vẫn còn ăn khách?

Trong ngày lãnh đạo TP HCM tổ chức gặp gỡ văn nghệ sĩ tiêu biểu, NSND Trọng Hữu đã trao đổi với PV báo Người Lao Động về suy nghĩ của ông về thế hệ nghệ sĩ vàng của sân khấu cải lương dù đã U80 vẫn còn được khán giả mến mộ.