13:15 PDT Thứ bảy, 27/04/2024

Menu

xuan lan
CLVNCOM English Edition
HÌNH MCHAU PMAI

Thống kê truy cập

Đang truy cậpĐang truy cập : 197

Máy chủ tìm kiếm : 3

Khách viếng thăm : 194


Hôm nayHôm nay : 20159

Tháng hiện tạiTháng hiện tại : 1092356

Tổng lượt truy cậpTổng lượt truy cập : 76907734

Trang nhất » Tin Tức » Tâm Tình Khán Giả

Nghệ sĩ Trung Dân xúc động khi được khen thế vai NSND Diệp Lang

Nghệ sĩ Trung Dân xúc động khi được khen thế vai NSND Diệp Lang

Trong đời nghệ sĩ, một lần được thế vai diễn của thần tượng chắc chắn sẽ là kỷ niệm khó quên trong sự nghiệp hóa thân với hàng trăm số phận. Nghệ sĩ Trung Dân đã có những khoảnh khắc đáng nhớ.

Xem tiếp...

CÁI NÀY TRẤN THÀNH CÓ BIẾT?

Đăng lúc: Chủ nhật - 05/06/2016 21:52 - Đã xem: 3393
Bìa

Bìa

CLVNCOM - Tô Ánh Nguyệt, Đời cô Lựu đều là tác phẩm bất hủ của soạn giả Trần Hữu Trang. Hai vở tuồng, hai câu chuyện khác nhau, nhưng cùng một bút pháp thể hiện. Chỉ xin phân tích một chi tiết nhỏ của bút pháp đó thôi: Vận dụng chữ "mình" trong phương ngữ Nam Bộ.
Vợ chồng gọi nhau là "mình", nhạc trẻ cũng có bài "Mình ơi". Trong tuồng Tô Ánh Nguyệt, trích đoạn mà Trấn Thành cải biên, chính là đoạn có chữ "mình" tuyệt hay. Minh gặp Nguyệt, xin được gọi tiếng "mình" là sẵn lòng tha thứ. Và mấy mươi năm qua, nhiều danh ca, kép mùi, đã làm lay đọng bao trái tim bởi tiếng "mình" ấy. Minh Vương thanh tao, Trọng Hữu trầm lắng,... Còn cái ông Trấn Thành vào vai Nguyệt, gọi bằng "em" cũng ngán, huống hồ là "mình". Thiệt buồn, má Giàu chắc biết điều này, mà má quên nhắc Trấn Thành. Đành lòng sao nếu hậu duệ của soạn giả Trần Hữu Trang chấp nhận bỏ chữ "mình" trong sáng tác của tiền nhân?
 
Trong Đời cô Lựu, có 2 lần tiếng "mình " làm nên âm vang của vở diễn. Lựu gọi Minh Thành lúc son trẻ; "Cơm em có trước hay me mình (hái) có trước". Vì sao cơm của Lựu nấu sẽ chín trước? Vợ ngoan. Còn Minh Thành là giáo làng, thủng thỉnh đi thăm ruộng, gặp "học trò" nào đó, nhờ nó leo lên cây me (nhà nó) hái cho cô mấy trái me thì ... sớm sao được. Đạo diễn phải "nói" cho diễn viên hiểu bối cảnh đó, diễn viên mới "xuất thần" được !!!. Lần thứ hai, sau 20 năm làm vợ hội đồng Thăng, Lựu đã thất thân với người khác - kẻ hại chồng mình - tiếng "mình" uất nghẹn... Phải nói là, chưa ai diễn tiếng "mình" hay hơn cô Bạch Tuyết. Bạn có thể không thích nghe cô ấy hát, nhưng bạn cứ xem lại băng do đoàn 284 diễn hồi 32 năm trước, cải lương chi bảo "vừa đủ" tuổi làm bà hội đồng U45, mặn mà nhan sắc, mà lợt lạt nợ duyên với người chồng tấm mẳn... Gọi một tiếng "mình" có cả nồng, cay, đắng, chát,... và có cả lòng mong mỏi vị ngọt của bao dung tha thứ... Xin lỗi, cái này "gái thiệt" làm mới được, chứ ... giả gái ... giả tới bao giờ mới ra hình hài nội tâm của nhân vật.
 
Mình đã từng "chui" vào Nhà hát Trần Hữu Trang xem Đoàn xung kích tập tuồng. Và mình tự biết mình ... không có giọng ca ... của kép chính. Nhưng những gì "học lóm" được, cùng với chút ít tình yêu Nam Bộ, mình biết Trấn Thành rất sai. Chỉ e rằng anh ấy nói: Ông kẹ này là ai mà chê tui dữ quá ! - Và Hari ơi, Trấn Thành sẽ gọi cô là "mình" hay chỉ là "ghệ"! - Thời gian học tiếng Việt, sống ở Việt Nam khá lâu, cô chắc hiểu hàm nghĩa của tiếng "mình" trong phương ngữ Nam Bộ phải không?
 
NGHỆ THUẬT 3D
 
Những gì cơ bản nhất của sân khấu cải lương, phải học ít nhất là 3 năm, chưa kể trước đó phải nuôi dưỡng niềm đam mê trong hơn 10 năm. Từ vai có thoại cho tới vai có ca, ca trong diễn và diễn trong ca, ca bài lẻ, ca trong nhân vật,.. Phải khẳng định rằng những cái cơ bản đó Trấn Thành chưa được học. Thành thật sẽ được tha thứ. Càng hùng biện về cái sai, cái sai càng ... biến tướng hơn.
Trấn Thành diễn hài - có duyện. Trấn Thành làm MC - có chất. Nhưng xét ở chiều sâu, cần cái gì hơn "giải trí" một chút, anh ấy cần được đào luyện thêm. Sản phẩm nghệ thuật bây giờ "bát nháo", cũng cần làm người thưởng thức thông minh. Vì trân trọng nhau, quý nhau, mà ít có diễn viên trẻ nào vượt qua "hình tượng Tô Ánh Nguyệt - Lệ Thủy". Còn Trấn Thành là ai trong lĩnh vực cải lương mà ... cải biên một chút cho ... hợp gu người với khán giả?
 
Dùng ảnh hưởng của mình, vực dậy cải lương. Mèn ơi, xin lỗi, em trai không làm nổi đâu. Vì em không có chất cải lương, không có khả năng thực có, cần có của một diễn viên cải lương. Hãy nhận là em bất tài trong đề tài đóng vai chuẩn đào thương của sân khấu cải lương. Đó là nơi dành cho "gái đẹp thiệt, có khả năng ca diễn thiệt" làm. Vô một câu vọng cổ sao cho mùi, nói lối sao cho đúng chuẩn "thật và đẹp", diễn trong từng cái lấy hơi, cái thở ra, cái cúi đầu,... Cái này khoa diễn viên kịch thì học khác, khoa kịch hát dân tộc học khác mà. Và quan trọng, học với NGƯỜI THẦY nào nữa.
Nếu Trấn Thành khiêm hạ, chấp nhận học hàm thụ với những bậc thầy của sân khấu cải lương, 5 năm sau anh sẽ khác. Còn cứ khoác lác như hiện nay, khán giả sẽ ít dần, nếu anh cứ xà quần trong những vai giả gái. Vì rất nhiều người tinh ý nhận ra rằng ... nghệ thuật đang 3D hóa, không phải công nghệ 3D, mà chính là... nói dai, khêu dâm vì ... dốt quá ! Không được đào tạo, không tự học ở bất cứ lĩnh vực nào, chính là dốt vậy mà. Đau. Nhưng ai cũng phải biết đau mới trưởng thành hơn.
 
Hien Nguyen facebook - Giáo viên trường PTTH Đa Phước


Trấn Thành xin lỗi vì mượn hình ảnh Tô Ánh Nguyệt diễn hài


Nam diễn viên khẳng định anh sẽ rút kinh nghiệm sâu sắc về việc mượn các nhân vật kinh điển của nghệ thuật cải lương để biến thành dị bản trên sân khấu hài.


Thời gian gần đây, nhiều khán giả chia sẻ bức xúc về một trích đoạn cải lương mang tên Tô Ánh Nguyệt remix có sự tham gia của Trấn Thành, Nghệ sĩ Nhân dân Ngọc Giàu và Anh Đức. Ở dị bản do Trấn Thành viết nội dung, nam diễn viên giả gái, hóa thân vào nữ nhân vật chính. Diễn xuất và lời thoại của anh cùng hai bạn diễn bị cho là "bóp méo" nội dung vở cải lương kinh điển của cố soạn giả Trần Hữu Trang.

Trưa 23/4, sau một thời gian hứng chịu sự chỉ trích từ dư luận, Trấn Thành chia sẻ với VnExpress anh rất xin lỗi về vụ việc.

tran-thanh-xin-loi-vi-muon-hinh-anh-to-anh-nguyet-dien-hai

"Tôi còn trẻ, trong hành trình làm nghề không tránh khỏi có khi sai sót. Mong khán giả và các anh chị, cô chú trong nghề lượng thứ để tôi tiếp tục làm việc và cống hiến", Trấn Thành nói.

"Đáng lẽ tôi phải thay đổi tên tất cả các nhân vật trong trích đoạn này để khán giả yêu nghệ thuật cải lương chính thống không bị hiểu nhầm chúng tôi đang tái diễn vở Tô Ánh Nguyệt kinh điển của cố soạn giả Trần Hữu Trang. Tôi thật sự chỉ muốn làm một dị bản cải lương hài, trong đó, tôi mượn các nhân vật ở nguyên mẫu nhằm nói đến một nội dung hoàn toàn khác tác phẩm gốc. Cái sai của tôi là đã làm vở diễn không khéo, có cách thể hiện chưa đúng để khán giả cảm nhận được thông điệp mình muốn nói. Nếu chỉ là nhân vật hài bình thường thì không sao, nhưng vô tình lối diễn của tôi được đặt vào nhân vật nổi tiếng như Tô Ánh Nguyệt đã làm khán giả bất bình", nam diễn viên giãi bày.

Ngoài ra, nam diễn viên còn xin lỗi vì chưa xin phép tác quyền đã tự ý lấy vở diễn nổi tiếng ra để chế tác dị bản.

Trấn Thành giả gái vào vai

Trấn Thành giả gái vào vai "Tô Ánh Nguyệt tân thời". Ảnh chụp từ màn hình.

Nam nghệ sĩ khẳng định anh không phải là người đầu tiên mượn hình tượng các nhân vật nổi tiếng trong tác phẩm kinh điển để làm dị bản. "Trong Tây Du Ký - một tác phẩm kinh điển của văn học Trung Quốc, nhân vật Đường Tăng hay Tề Thiên Đại Thánh cũng nhiều lần bị đem ra chế tác thành các nhân vật dị bản trong Tây Du ngoại truyện... Hay mỹ nhân ngư - một hình ảnh xinh đẹp, quen thuộc trong phim hoạt hình Walt Disney - cũng bị Châu Tinh Trì lấy ra biến đổi lại và được mọi người rất yêu thích", anh nói.

Trước khi làm Tô Ánh Nguyệt Remix, Trấn Thành ấp ủ ý định sẽ thực hiện một vở cải lương dài chính thống để giới thiệu bộ môn nghệ thuật mà anh rất yêu quý đến gần với khán giả hơn. "Tôi định làm cải lương hài để khán giả, nhất là người trẻ, chú ý và thấy thích cải lương trước đã rồi từ từ sẽ có dự án lớn nghiêm túc, chính thống hơn. Nhưng vấp phải sự cố này và những phản ứng từ mọi người tôi cảm thấy 'nhát tay', không dám làm nữa. Tôi sợ một lần nữa bị sơ sót, vì người nghệ sĩ chung quy lại vẫn chỉ muốn phục vụ khán giả và được khán giả yêu quý", anh nói.

Trích đoạn cải lương Tô Ánh Nguyệt Remix là tiết mục trong chương trình ca nhạc hài kịch do một trung tâm ở hải ngoại thực hiện. Video này đã xuất hiện trên Internet từ đầu năm nay nhưng gần đây mới gây sự chú ý với khán giả.

Tô Ánh Nguyệt là một trong những vai diễn lớn của Nghệ sĩ Nhân dân Nghệ sĩ Lệ Thủy. Vở Tô Ánh Nguyệt vốn là tác phẩm cải lương nổi tiếng của soạn giả Trần Hữu Trang soạn khoảng 1935-1936, kể về cuộc đời truân chuyên, lận đận của cô gái quê tên Tô Ánh Nguyệt. Tác phẩm gắn liền với tên tuổi của nghệ sĩ cải lương Lệ Thủy với vai chính là Tô Ánh Nguyệt. (phải).

Tô Ánh Nguyệt là một trong những vai diễn lớn của Nghệ sĩ Nhân dân Lệ Thủy (phải). Tác phẩm cải lương nổi tiếng được cố soạn giả Trần Hữu Trang soạn khoảng 1935-1936.

Tiểu phẩm Tô Ánh Nguyệt remix diễn lại phân đoạn khi ông Minh tìm đến nhà Tô Ánh Nguyệt sau thời gian dài cả hai không liên lạc nhau. Đứa con trai ngày trước Tô Ánh Nguyệt trao cho ông Minh đã trưởng thành, sắp lấy vợ. Vì thế, ông tìm đến nhà người yêu cũ để mời bà đến dự tiệc cưới con. Trong nguyên bản, đây là một trích đoạn hay, cảm động. Qua thể hiện của diễn viên Trấn Thành (vai Tô Ánh Nguyệt), NSND Ngọc Giàu (vai ông Minh) và Anh Đức (vai đứa con trai), trích đoạn được cải biên theo dạng hài biến tấu. Trong đó, Trấn Thành biểu diễn nhiều về hình thể, nhất là phô diễn phần ngực độn giả gái. Trong cuộc hội ngộ giữa ông Minh và Nguyệt có những câu đùa tếu táo, những lời thoại ám chỉ về giới tính, quan hệ nam nữ.

Kết thúc, Trấn Thành tuyên bố: "Ngày xưa bà kia là bà Tô Ánh Nguyệt còn con này không phải Tô Ánh Nguyệt mà là con Nguyệt bán cocktail tô. Thành ra tôi không chờ đợi gì hết. Chế đã có chồng...".

Theo Nghệ sĩ Ưu tú Kim Tử Long, việc pha hài vào cải lương để cải biên thành các tiểu phẩm chọc cười khán giả là xu hướng khá phổ biến nhiều năm qua trong làng truyền hình, sân khấu. Tuy vậy, việc cải biên cần khéo léo, không nên quá bám sát vào kịch bản gốc, giữ lại trọn vẹn tên nhân vật hoặc các tình tiết khiến khán giả hình dung, liên tưởng đến nguyên tác như trường hợp Tô Ánh Nguyệt remix.

Đạo diễn, Nghệ sĩ Nhân dân Trần Ngọc Giàu - Chủ tịch Hội sân khấu TP HCM - chia sẻ ông biết đến trích đoạn cải lương hài này sau khi nhiều người lên tiếng bức xúc. "Cảm giác đầu tiên của tôi là rất buồn. Có thể có khán giả cười khi xem xong trích đoạn. Nhưng đó là tiếng cười xuất phát từ việc một kịch bản kinh điển, vốn được nhiều khán giả nắm rõ đường dây câu chuyện, lại bị biến tướng một cách méo mó chứ không phải cười vì nét duyên của diễn viên", đạo diễn Trần Ngọc Giàu nói.

Trước nhiều phản ứng của khán giả, Nghệ sĩ Nhân dân Ngọc Giàu (người đóng vai Minh) chia sẻ với VnExpress: "Tôi sẽ rút kinh nghiệm về việc này, sẽ không bao giờ tham gia vào những vở biến tấu từ tuồng cải lương kinh điển như 'Tô Ánh Nguyệt' nữa".

Thoại Hà



Nguồn tin: khangianhandan - CLVNCOM theo VNE
Đánh giá bài viết
Tổng số điểm của bài viết là: 2 trong 1 đánh giá
Click để đánh giá bài viết

Ý kiến bạn đọc

Suu - 06/06/2016 19:11
Nghệ thuật cải lương đã từng ăn sâu vào máu thịt của người dân miền Nam, đã tồn tại và phát triển đến đỉnh cao. Lẽ đương nhiên là vì mọi người biết bảo tồn và phát triển. Cám ơn các tác giả, các đạo diễn và một đội ngũ hùng hậu các nghệ sĩ trước kia đã vun đắp cho ngành nghệ thuật này trường tồn và sáng mãi.
Hoa hạ - 06/06/2016 05:47
Nội dung
Tôi đồng cảm với bạn. Có nhiều người không hiểu hết cái thâm thúy của những kịch bản cải lương kinh điển. Nhẹ nhàng đi vào lòng người, nhưng ở mãi tận trong ký ức đến hàng mấy mươi năm sau vẫn còn bồi hồi khi nghe nhắc lại. Tác giả đã chắt lọc tinh tế để cho ra đời tác phẩm, đạo diễn dàn dựng công phu, các nghệ sĩ tài hoa đã thổi hồn vào nhân vật, làm cho nhân vật sống động, đẹp rực rỡ, sáng lung linh như những vì tinh tú.

Mã an toàn:   Mã chống spamThay mới     

 

CHUYỂN ĐẾN WEBSITE...

DUY TRÌ TRANG WEB

Đăng nhập thành viên

NSMAU
animation

Facebook

NS ANIMATION NHO

Nghệ sĩ Trung Dân xúc động khi được khen thế vai NSND Diệp Lang

Trong đời nghệ sĩ, một lần được thế vai diễn của thần tượng chắc chắn sẽ là kỷ niệm khó quên trong sự nghiệp hóa thân với hàng trăm số phận. Nghệ sĩ Trung Dân đã có những khoảnh khắc đáng nhớ.

 

Kim Tiểu Long: "Ly hôn" là món quà tôi tặng cho đời mình

Buổi ra mắt MV như một lời tâm sự tận đáy lòng của người nghệ sĩ trước những hoàn cảnh ly hôn, ảnh hưởng lớn đến con cái mà NSƯT Kim Tiểu Long muốn nhấn mạnh.

 

Hành trình 20 năm - Một trang web để đời

Làm sao nói hết đuợc, làm sao đo đuợc sự phát triển , nổ lực của trang web trong 20 năm , làm sao thấu hiểu hết đuợc những công việc thầm lặng của Admin, ban điều hành và hàng nghìn thành viên tâm huyết của web cailuongvietnam.com.

 

Nghệ Sĩ hài Hồng Vân "thắng án" CEO Nguyễn Phương Hằng ngoạn mục

Nữ nghệ sĩ hề đa năng Hồng Vân là một trong những nghệ sĩ đầu tiên được réo tên trong danh sách phong sát nghệ sĩ trong Đ Ra Ma của bà Hằng năm 2022,

 

Lê Phương mê làm đào chánh, như "nhặt được vàng" với phim "Sáng đèn"

Không ai có thể ngờ ước mơ từ thuở nhỏ của diễn viên Lê Phương là được làm đào chánh trên sân khấu cải lương.

 

Nghệ sĩ Diệu Hiền: Ai hỏi, tui nói tui là bạn của Bạch Tuyết

Đến chúc mừng bạn thân Bạch Tuyết ra mắt Học viện cải lương, nghệ sĩ Diệu Hiền tiết lộ từ lâu bà muốn nói rằng bà hãnh diện khi có người bạn như Bạch Tuyết.

 

Cá tháng Tư

Ngày Cá tháng Tư được biết đến là ngày mọi người có thể mang lại tiếng cười sảng khoái cho nhau, có thể thỏa thích nói dối hay lừa mọi người theo kiểu trò đùa vô hại mà không bị chỉ trích, trách mắng.

 

Nghệ sĩ Phước Sang bị đột quỵ

Thông tin này khiến nhiều nghệ sĩ là đồng nghiệp của ông bầu Phước Sang quan tâm. Bởi, ngoài tài năng diễn xuất ông còn là người sáng lập nhóm hài “Tuổi đôi mươi” và sân khấu kịch Sài Gòn.

 

Nghệ sĩ Bích Hạnh đánh đổi nghệ thuật cho gia đình, cuối đời lủi thủi một mình

Tại chương trình 'Người kể chuyện đời', nghệ sĩ cải lương Bích Hạnh có những trải lòng về chặng đường hoạt động nghệ thuật và cuộc sống ở tuổi ngoài 70.

 

NSƯT Kim Phương, NSƯT Mỹ Hằng đào tạo 60 học viên cho nghệ thuật cải lương

Nỗ lực tạo thêm nhiều hạt nhân nòng cốt đẩy mạnh các hoạt động văn hóa nghệ thuật, trong đó có nghệ thuật đờn ca tài tử và cải lương, Nhà hát cải lương Trần Hữu Trang đã tạo được uy tín trong việc truyền lửa đam mê cho giới trẻ.

 

Tiết lộ bí mật của cố diễn viên Mai Phương

Ca sĩ Ngọc Châu, bạn thân cố diễn viên Mai Phương, mới đây tiết lộ Mai Phương từng từ chối lời cầu hôn và cơ hội sang Mỹ định cư.

 

Nghệ sĩ Linh Huyền: Góp sức nhỏ quảng bá nghệ thuật cải lương

Trong số hiếm hoi các cuộc thi tìm kiếm giọng ca cải lương hiện nay, cuộc thi tuyển lựa giọng ca cải lương Út Trong Award do nghệ sĩ Linh Huyền tổ chức vẫn giữ được nét độc đáo riêng của mình.

 

NSND Thanh Điền tới lễ trao danh hiệu nghệ sĩ và nhận cùng lúc 2 tấm bằng danh hiệu NSND. Một cho ông, một cho người vợ quá cố Thanh Kim Huệ.

Tại Nhà hát lớn Hà Nội ngày 6.3, NSND Thanh Điền một mình nhận tới 2 tấm bằng danh hiệu NSND. Một cho mình, một cho người vợ quá cố - nghệ sĩ cải lương Thanh Kim Huệ.

 

Lần đầu diễn kịch sử Việt, Hiếu Hiền nhớ mẹ - cố nghệ sĩ Kim Ngọc

Là người con hiếu thảo, luôn nhớ những bài học kinh nghiệm mà mẹ của mình truyền dạy, nghệ sĩ Hiếu Hiền mỗi khi quay về sàn diễn kịch nói đều mang trong tim hình ảnh của mẹ - cố nghệ sĩ Kim Ngọc.

 

Đầu xuân, ăn chè kia chứ

Ba tôi luôn mong cả nhà dù bận rộn thế nào đều về sum họp đầu năm, bên chén chè kia chứ ngọt ngào. Tôi cũng hy vọng mỗi người chúng ta hãy trân trọng mỗi mùa xuân khi vẫn còn đủ đầy người thân bên cạnh. Hãy cất bớt gánh lo toan để cùng nhau đón chào năm mới. Đôi khi, bao nhiêu vật chất đều không ấm áp bằng một cái tết đoàn viên.

 

NSND Trọng Hữu lý giải vì sao thế hệ vàng sân khấu cải lương vẫn còn ăn khách?

Trong ngày lãnh đạo TP HCM tổ chức gặp gỡ văn nghệ sĩ tiêu biểu, NSND Trọng Hữu đã trao đổi với PV báo Người Lao Động về suy nghĩ của ông về thế hệ nghệ sĩ vàng của sân khấu cải lương dù đã U80 vẫn còn được khán giả mến mộ.