23:12 PDT Thứ bảy, 27/04/2024

Menu

xuan lan
CLVNCOM English Edition
HÌNH MCHAU PMAI

Thống kê truy cập

Đang truy cậpĐang truy cập : 134

Máy chủ tìm kiếm : 5

Khách viếng thăm : 129


Hôm nayHôm nay : 34911

Tháng hiện tạiTháng hiện tại : 1107108

Tổng lượt truy cậpTổng lượt truy cập : 76922486

Trang nhất » Tin Tức » Đó Đây Gần Xa

Lan tỏa nét độc đáo của đờn ca tài tử

Lan tỏa nét độc đáo của đờn ca tài tử

Sách "Tìm hiểu âm nhạc tài tử và cải lương vọng cổ - Ghita phím lõm" vừa ra mắt công chúng của nhạc sĩ Kiều Tấn là một tư liệu quý về tân nhạc, cổ nhạc và đờn ca tài tử (ĐCTT).

Xem tiếp...

Lúng túng trong xử lý vi phạm bản quyền

Đăng lúc: Thứ năm - 16/11/2017 21:17 - Đã xem: 2901
CO BA SÀGON

CO BA SÀGON

Vụ phim Cô Ba Sài Gòn bị live stream trái phép khi vừa ra rạp cho thấy nạn vi phạm bản quyền ngày càng gia tăng nhưng việc xử lý lại chưa triệt để.
Phim vừa ra rạp đã bị vi phạm
Sáng 15.11, đạo diễn - diễn viên Ngô Thanh Vân đã cùng đại diện nhà phát hành là Công ty BHD có mặt tại trụ sở Công an tỉnh Bà Rịa-Vũng Tàu để tố cáo về vụ việc live stream trái phép bộ phim Cô Ba Sài Gòn khi vừa ra rạp tại tỉnh này. Thủ phạm đã được xác định là N.V.T, sinh năm 1998, sống tại Vũng Tàu.
Đây không phải là lần đầu tiên điện ảnh Việt bị vi phạm bản quyền trắng trợn ngay trong rạp phim. Tháng 4.2017, bộ phim Em chưa 18 từng bị một khán giả nữ live stream ngay từ cụm rạp CGV Cần Thơ trong suất chiếu sớm. Bộ phim Tấm Cám: Chuyện chưa kể của Ngô Thanh Vân cũng bị một khán giả nữ trẻ tại một rạp ở Q.7, TP.HCM live stream hồi tháng 6.2017.
Nhiều phim Việt khác cũng là nạn nhân của việc xâm phạm bản quyền trên mạng, như bản full HD Bụi đời Chợ Lớn công khai xuất hiện trên nhiều trang phim tới 60 phút dù chưa ra rạp, hay Chạy đi rồi tính, Vòng eo 56, Dòng máu anh hùng, Cánh đồng bất tận, Chàng trai năm ấy, Để Mai tính 2, Siêu nhân X, Ngày nảy ngày nay, Yêu, Mỹ nhân kế... khiến nhà sản xuất cùng ê kíp làm phim bức xúc.
Theo ông Nguyễn Hoàng Hải, Giám đốc phát hành CGV, phía cụm rạp thường chỉ có thể xử lý vi phạm bằng cách xóa đoạn phim đã quay lén, lập biên bản mà không thể áp dụng hình phạt nào khác, hoặc giao thủ phạm cho công an. Đây cũng là cách xử lý tương tự mà cụm rạp BHD và các nhà phát hành khác đã làm. Các chủ rạp chưa thể yêu cầu khởi tố và đền bù do các thủ phạm live stream buổi chiếu phim chỉ phát tán trên mạng xã hội với mục tiêu câu like, câu view chứ không kinh doanh. Trường hợp phạt nặng nhất được ông Hoàng Hải dẫn chứng là một cá nhân quay lén phim trong rạp, sau đó phát tán lên trang xem phim trực tuyến với mục đích kinh doanh đã được giao cho công an xử lý; cá nhân này sau đó bị xử phạt vài chục triệu đồng.
Lúng túng trong xử lý vi phạm bản quyền1
Sách in lậu vi phạm bản quyền sách của First News bị thu giữẢNH: FIRST NEWS
Xin lỗi là… hòa cả làng
Nhiều người cho rằng việc xử lý vi phạm bản quyền văn học nghệ thuật tại nước ta hiện mới chỉ dừng ở mức độ nhắc nhở, cảnh cáo rồi xin lỗi là... hòa cả làng, khiến nạn vi phạm tiếp tục lan tràn. 
Hồi tháng 4.2017, nghệ sĩ Đinh Công Đạt từng tố cáo tác phẩm Đàn kiến của anh bị làm nhái và được trưng bày tại Phòng triển lãm thuộc Hội Mỹ thuật VN (16 Ngô Quyền, Hà Nội). Sau khi được phản ảnh, phía Hội Mỹ thuật VN chỉ đề nghị bên trưng bày cất tác phẩm nhái đi, chứ không tiến hành truy cứu. Giải thích về điều này, họa sĩ Trần Khánh Chương, Chủ tịch Hội Mỹ thuật VN, cho biết đơn vị trưng bày là một gallery tư nhân thuê lại mặt bằng của Hội Mỹ thuật nên Hội không có quyền duyệt hoặc can thiệp vào những tác phẩm được trưng bày.
 

 
Xâm phạm quyền tác giả bị phạt đến 300 triệu đồng
“Người nào không được phép của chủ thể quyền tác giả, quyền liên quan mà cố ý thực hiện một trong các hành vi sau đây, xâm phạm quyền tác giả, quyền liên quan đang được bảo hộ tại VN, thu lợi bất chính từ 50 triệu đến dưới 300 triệu đồng hoặc gây thiệt hại cho chủ thể quyền tác giả, quyền liên quan từ 100 triệu đồng đến dưới 500 triệu đồng hoặc hàng hóa vi phạm trị giá từ 100 triệu đồng đến dưới 500 triệu đồng, thì bị phạt tiền từ 50 triệu đồng đến 300 triệu đồng hoặc phạt cải tạo không giam giữ đến 3 năm: a) Sao chép tác phẩm, bản ghi âm, bản ghi hình; b) Phân phối đến công chúng bản sao tác phẩm, bản sao bản ghi âm, bản sao bản ghi hình...”. (trích điều 225, tội xâm phạm quyền tác giả, quyền liên quan, bộ luật Hình sự 2015)
 
Sau vụ việc 17 bức tranh trở về từ châu Âu bị hội đồng thẩm định quốc gia kết luận là giả và mạo danh, hồi tháng 8.2016, họa sĩ Thành Chương gửi đơn khiếu nại đến 9 cơ quan chức năng về bức tranh Trừu tượng bị mạo danh cố họa sĩ Tạ Tỵ, và gia đình con gái cố họa sĩ Tạ Tỵ cũng phát đơn kiện nhà sưu tập Vũ Xuân Chung (chủ sở hữu 17 bức tranh trên). Tuy nhiên sau rất nhiều nỗ lực, tất cả đơn kiện, khiếu nại đều “chìm xuồng” và 17 bức tranh vẫn được trả về cho nhà sưu tập. Một số tố cáo tranh giả, tranh nhái tại Hà Nội vừa qua cũng chỉ được xử lý “nhẹ nhàng” giữa các bên có liên quan vì vướng nhiều quan hệ tình nghĩa, khó xử lý!
Tháng 8.2017, liên tục nhiều đơn vị xuất bản tố cáo bị Yeah1 Network vi phạm bản quyền sách số. Tuy nhiên sau khi đơn vị này công khai xin lỗi và tháo gỡ những phần bị vi phạm thì mọi việc cũng dừng lại.
Không nhân nhượng
Lần này, diễn viên - đạo diễn Ngô Thanh Vân đã tỏ ra quyết tâm bảo vệ đứa con tinh thần của mình: “Chúng tôi sẽ tiếp tục cùng công an tỉnh điều tra tới cùng và sẽ nghiêm khắc với các hành vi xâm hại bản quyền điện ảnh đã và đang manh nha diễn ra. Chúng tôi sẽ không nhân nhượng!”. Bà Ngô Thị Bích Hạnh, Phó chủ tịch Công ty BHD, cũng cho rằng cần phải xử lý thật nghiêm vì những hành vi này “góp phần giết chết ngành công nghiệp sáng tạo của đất nước”.
Dù ít ỏi song cũng đã có một số chiến thắng dành cho những nhà sản xuất quyết tâm theo đuổi vụ kiện bản quyền tới cùng. Tháng 9.2012, Công ty First News đã thắng kiện Trường Anh văn Hội Việt Úc, và trường này bị buộc bồi thường 390 triệu đồng do vi phạm bản quyền sách của First News. Để có được kết quả này, First News đã thuê người điều tra, thu thập đủ bằng chứng vi phạm và nộp đơn kiện ra tòa từ tháng 11.2011.
Theo ông Lê Hoàng, Phó chủ tịch Hội Xuất bản VN, bộ luật Hình sự 2015 sẽ chính thức có hiệu lực từ ngày 1.1.2018, với điều 344 về tội vi phạm các quy định về hoạt động xuất bản, sẽ góp phần mạnh tay xử lý những kẻ vi phạm bản quyền.

Lucy Nguyễn


Nguồn tin: tcgd theo TNO
Đánh giá bài viết
Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá
Click để đánh giá bài viết

Ý kiến bạn đọc

Mã an toàn:   Mã chống spamThay mới     

 

CHUYỂN ĐẾN WEBSITE...

DUY TRÌ TRANG WEB

Đăng nhập thành viên

NSMAU
animation

Facebook

NS ANIMATION NHO

Lan tỏa nét độc đáo của đờn ca tài tử

Sách "Tìm hiểu âm nhạc tài tử và cải lương vọng cổ - Ghita phím lõm" vừa ra mắt công chúng của nhạc sĩ Kiều Tấn là một tư liệu quý về tân nhạc, cổ nhạc và đờn ca tài tử (ĐCTT).

 

Nghệ sĩ Trung Dân xúc động khi được khen thế vai NSND Diệp Lang

Trong đời nghệ sĩ, một lần được thế vai diễn của thần tượng chắc chắn sẽ là kỷ niệm khó quên trong sự nghiệp hóa thân với hàng trăm số phận. Nghệ sĩ Trung Dân đã có những khoảnh khắc đáng nhớ.

 

Kim Tiểu Long: "Ly hôn" là món quà tôi tặng cho đời mình

Buổi ra mắt MV như một lời tâm sự tận đáy lòng của người nghệ sĩ trước những hoàn cảnh ly hôn, ảnh hưởng lớn đến con cái mà NSƯT Kim Tiểu Long muốn nhấn mạnh.

 

Hành trình 20 năm - Một trang web để đời

Làm sao nói hết đuợc, làm sao đo đuợc sự phát triển , nổ lực của trang web trong 20 năm , làm sao thấu hiểu hết đuợc những công việc thầm lặng của Admin, ban điều hành và hàng nghìn thành viên tâm huyết của web cailuongvietnam.com.

 

Nghệ Sĩ hài Hồng Vân "thắng án" CEO Nguyễn Phương Hằng ngoạn mục

Nữ nghệ sĩ hề đa năng Hồng Vân là một trong những nghệ sĩ đầu tiên được réo tên trong danh sách phong sát nghệ sĩ trong Đ Ra Ma của bà Hằng năm 2022,

 

Lê Phương mê làm đào chánh, như "nhặt được vàng" với phim "Sáng đèn"

Không ai có thể ngờ ước mơ từ thuở nhỏ của diễn viên Lê Phương là được làm đào chánh trên sân khấu cải lương.

 

Nghệ sĩ Diệu Hiền: Ai hỏi, tui nói tui là bạn của Bạch Tuyết

Đến chúc mừng bạn thân Bạch Tuyết ra mắt Học viện cải lương, nghệ sĩ Diệu Hiền tiết lộ từ lâu bà muốn nói rằng bà hãnh diện khi có người bạn như Bạch Tuyết.

 

Cá tháng Tư

Ngày Cá tháng Tư được biết đến là ngày mọi người có thể mang lại tiếng cười sảng khoái cho nhau, có thể thỏa thích nói dối hay lừa mọi người theo kiểu trò đùa vô hại mà không bị chỉ trích, trách mắng.

 

Nghệ sĩ Phước Sang bị đột quỵ

Thông tin này khiến nhiều nghệ sĩ là đồng nghiệp của ông bầu Phước Sang quan tâm. Bởi, ngoài tài năng diễn xuất ông còn là người sáng lập nhóm hài “Tuổi đôi mươi” và sân khấu kịch Sài Gòn.

 

Nghệ sĩ Bích Hạnh đánh đổi nghệ thuật cho gia đình, cuối đời lủi thủi một mình

Tại chương trình 'Người kể chuyện đời', nghệ sĩ cải lương Bích Hạnh có những trải lòng về chặng đường hoạt động nghệ thuật và cuộc sống ở tuổi ngoài 70.

 

NSƯT Kim Phương, NSƯT Mỹ Hằng đào tạo 60 học viên cho nghệ thuật cải lương

Nỗ lực tạo thêm nhiều hạt nhân nòng cốt đẩy mạnh các hoạt động văn hóa nghệ thuật, trong đó có nghệ thuật đờn ca tài tử và cải lương, Nhà hát cải lương Trần Hữu Trang đã tạo được uy tín trong việc truyền lửa đam mê cho giới trẻ.

 

Tiết lộ bí mật của cố diễn viên Mai Phương

Ca sĩ Ngọc Châu, bạn thân cố diễn viên Mai Phương, mới đây tiết lộ Mai Phương từng từ chối lời cầu hôn và cơ hội sang Mỹ định cư.

 

Nghệ sĩ Linh Huyền: Góp sức nhỏ quảng bá nghệ thuật cải lương

Trong số hiếm hoi các cuộc thi tìm kiếm giọng ca cải lương hiện nay, cuộc thi tuyển lựa giọng ca cải lương Út Trong Award do nghệ sĩ Linh Huyền tổ chức vẫn giữ được nét độc đáo riêng của mình.

 

NSND Thanh Điền tới lễ trao danh hiệu nghệ sĩ và nhận cùng lúc 2 tấm bằng danh hiệu NSND. Một cho ông, một cho người vợ quá cố Thanh Kim Huệ.

Tại Nhà hát lớn Hà Nội ngày 6.3, NSND Thanh Điền một mình nhận tới 2 tấm bằng danh hiệu NSND. Một cho mình, một cho người vợ quá cố - nghệ sĩ cải lương Thanh Kim Huệ.

 

Lần đầu diễn kịch sử Việt, Hiếu Hiền nhớ mẹ - cố nghệ sĩ Kim Ngọc

Là người con hiếu thảo, luôn nhớ những bài học kinh nghiệm mà mẹ của mình truyền dạy, nghệ sĩ Hiếu Hiền mỗi khi quay về sàn diễn kịch nói đều mang trong tim hình ảnh của mẹ - cố nghệ sĩ Kim Ngọc.

 

Đầu xuân, ăn chè kia chứ

Ba tôi luôn mong cả nhà dù bận rộn thế nào đều về sum họp đầu năm, bên chén chè kia chứ ngọt ngào. Tôi cũng hy vọng mỗi người chúng ta hãy trân trọng mỗi mùa xuân khi vẫn còn đủ đầy người thân bên cạnh. Hãy cất bớt gánh lo toan để cùng nhau đón chào năm mới. Đôi khi, bao nhiêu vật chất đều không ấm áp bằng một cái tết đoàn viên.