04:48 PDT Thứ ba, 30/04/2024

Menu

xuan lan
CLVNCOM English Edition
HÌNH MCHAU PMAI

Thống kê truy cập

Đang truy cậpĐang truy cập : 162

Máy chủ tìm kiếm : 4

Khách viếng thăm : 158


Hôm nayHôm nay : 10572

Tháng hiện tạiTháng hiện tại : 1187913

Tổng lượt truy cậpTổng lượt truy cập : 77003291

Trang nhất » Tin Tức » Tâm Tình Khán Giả

Lan tỏa nét độc đáo của đờn ca tài tử

Lan tỏa nét độc đáo của đờn ca tài tử

Sách "Tìm hiểu âm nhạc tài tử và cải lương vọng cổ - Ghita phím lõm" vừa ra mắt công chúng của nhạc sĩ Kiều Tấn là một tư liệu quý về tân nhạc, cổ nhạc và đờn ca tài tử (ĐCTT).

Xem tiếp...

BÊN LỀ ĐÊM CVVCCK 2015 XẾP HẠNG 1-HỘI ĐỒNG KHÁN GIẢ CHẤM ĐIỂM BAN GIÁM KHẢO

Đăng lúc: Chủ nhật - 06/09/2015 08:35 - Đã xem: 3904
TS

TS

Cái tiêu đề nầy để nhắc các vị rằng : Năm nào , giải nào , các anh chị ngồi ghế giám khảo để chấm điểm cho thí sinh , đừng quên rằng còn có một hội đồng khác , một hội đồng không danh phận nhưng có thực quyền đang âm thầm THẨM ĐỊNH VÀ CHẤM ĐIỂM TRÌNH ĐỘ CHẤM THI CỦA CÁC ANH CHỊ ĐÓ NHÉ


Image
Ban Huấn Luyện

Nguyễn Hoàng Minh Khôi
:

HỘI ĐỒNG KHÁN GIẢ CHẤM ĐIỂM BAN GIÁM KHẢO
********************************************************************
Cái tiêu đề nầy để nhắc các vị rằng : Năm nào , giải nào , các anh chị ngồi ghế giám khảo để chấm điểm cho thí sinh , đừng quên rằng còn có một hội đồng khác , một hội đồng không danh phận nhưng có thực quyền đang âm thầm THẨM ĐỊNH VÀ CHẤM ĐIỂM TRÌNH ĐỘ CHẤM THI CỦA CÁC ANH CHỊ ĐÓ NHÉ 


Image
Ban Giám Khảo

Nhân đây , tôi cũng xin tha thiết nhắc nhở mọi người
- Không dùng lời lẻ thiếu lịch sự trong ý kiến của mình
- Không nói về đời tư và học vị của bất cứ giám khảo nào 
- Không mượn diễn đàn nầy để đã kích các thí sinh , sự thật có như thế nào thì các thí sinh cũng là người hoàn toàn vô tội , lòng yêu nghề , sự đam mê của các em giữa thời buổi Cải Lương đang gặp khó khăn là điều mà chúng ta cần hết sức yêu thương và mến trọng các em , mọi người nhé !

NHẬN XÉT CỦA TÔI VỀ GIÁM KHẢO MINH VƯƠNG 
********************************************************************

 

Image

Image
 
Anh có một phong cách thật dễ thương , tôi cứ ấn tượng câu nói " CHÀO EM " của anh trước khi nhận xét thí sinh qua các mùa giải . Anh là một danh ca , nên nhận xét của anh về chất giọng và cách ca của các thí sinh tương đối chuẩn . Nhưng đây cũng lại chính là nhược điểm của anh mà theo tôi anh cần xem xét lại . 
Anh có chất giọng trong , khoẻ , nên anh thường khai thác thế mạnh của mình , nhất là câu vô vọng cổ mà người miền Bắc thường gọi là câu đổ ... Anh thường vô vọng cổ bắn lên thật cao mà người nghề thường gọi là ca chồng hay ca bậc 3 ... Vì vậy khi nhận xét thí sinh anh thường yêu cầu các em phải ca chồng lên , ca bắn lên thì câu vô mới đặc biệt , mới sáng lên làm người nghe thấy đã ?! 
Nhưng theo tôi không phải vậy . Xử lý câu vô vọng cổ như thế nào cho hợp hoàn cảnh , cho đúng tâm lý mới là người ca có trình độ , phân biệt được lúc nào ca bắn bậc 3 , lúc nào ca ngang bậc 2 và lúc nào phải ca lòn bậc 1 thì câu vọng cổ mới thật sự là đỉnh điểm tạo nên cảm xúc cho người nghe . Nhận xét lập đi lập lại của anh trong các mùa giải tạo ra một hệ luỵ là các thí sinh cứ thi nhau mà rống banh giọng các câu vô , bắn chồng bậc 3 một cách vô tội vạ , cả những em trời cho chất giọng trầm ấm ru mùi cũng cố sức rống lên để rồi sau câu vô vọng cổ các em hoàn toàn kiệt lực không giữ được chất giọng cho phần ca còn lại 
Đó là tôi nói theo những người làm nghề , còn với khán giả , không ít người đã từng nói : Cô Thanh Nga có bao giờ ca bắn ca chồng đâu mà cô vẫn là một ngôi sao , là một biểu tượng nghệ thuật bất biến trong lòng công chúng vậy ! 
Trở lại phần nhận xét của anh đêm chung kết 1 vừa rồi , tôi xin nêu một vấn đề duy nhất mà anh nhận đã nhận xét :
- Em ca phô dây , câu vô khi xuống hò bị hụt hơi ... Em ca không chín .. V....v . Và lập tức anh phán liền một câu : Đây là lỗi của ban huấn luyện ?!
Sai rồi anh Vương ơi , dù không có mặt tại các buổi tập , nhưng tôi và các khán giả vẫn tin chắc chắn rằng không một huấn luyện viên nào dạy các em ca phô dây , ca không chín hết . Trong cuộc đời đi hát của các Nghệ Sỹ , có ai dám vỗ ngực nói rằng tôi hát trăm đêm như một không ?! Chắc chắn là không . Anh hát bình thường không áp lực , nhưng có hôm anh khoẻ anh ca tốt , có hôm anh mệt anh ca thường , nhưng hôm anh bệnh anh sẽ ca tệ . Có khi trước đó nửa giờ anh khoẻ , nhưng nửa giờ sau anh mệt , thậm chí có khi anh tắt tịt không ca được luôn . Đó là chuyện bình thường . Huống chi các thí sinh đi thi có biết bao là áp lực , có em chưa từng được mặc cổ trang đội mũ mão lần nào , đứng trước khán giả và nhất là trước các giám khảo thì áp lực và sự hồi hộp tăng lên , và từ tâm lý ảnh hưởng đến giọng ca là điều không tránh khỏi . Một Nghệ Sỹ chuyên nghiệp tập bên trong đạt 10 , nhưng khi bước ra sân khấu chỉ còn lại 7 đã là quá tốt . 
Thế nên , việc thí sinh hát phô dây , xuống hò bị chênh không được chín mà đổ lỗi cho huấn luyện viên là sai anh à , nếu không muốn nói là : BUỒN CƯỜI .
- Điểm giám khảo của anh đêm đó tôi chấm : 90


NHẬN XÉT CỦA TÔI VỀ GIÁM KHẢO TRẦN NGỌC GIÀU
****************************************************************** 

Image

Image

Là một Đạo Diễn có tài ( Không cần chứng minh nữa ) nên phần nhận xét của anh nghiêng về diễn xuất nhiều hơn , nhất là diễn trong ca . 
Tôi có cảm giác anh cứ đang tìm kiếm cái gì đó từ các thí sinh mà kiếm không thấy , đến lần anh phát biểu trong năm vừa rồi tôi mới lờ mờ nhận ra khi anh lập đi lập lại ... Tôi rất thèm ... Giá như ... Gọi đây là bệnh nghề nghiệp không biết có đúng không ?! Hehe ... 
Anh đang tìm một nét diễn tinh tế nào đó của thí sinh một sen diễn độc đáo nào đó từ người dàn dựng cho thí sinh , nhưng cũng may là sau đó , lúc nào anh cũng nhớ : Đây là một thí sinh . Nên anh luôn kịp chừng mực trong những nhận xét kết luận .
Trở lại vòng thi vừa rồi , tôi chỉ nêu phần nhận xét duy nhất của anh với thí sinh Hoàng Thu về cái nón lá đạo cụ mà huấn luyện viên Kim Tử Long đã khéo léo dùng che khuyết điểm cho thí sinh của mình . Theo tôi đây là sự nhạy bén và thông minh của huấn luyện viên . Việc không phát huy được hiệu quả chiếc nón lá để nó trở thành lỗi là do thí sinh không biết tận dụng , mà cái chính là em Thu đã diễn bao giờ đâu . Nên nói rằng lỗi của ban huấn luyện cũng không chính xác . 
Tôi chấp nhận lời anh nhắc nhở các huấn luyện viên nên tham mưu cho các em khi chọn tiết mục là sự nhắc nhở đúng đắn và cần thiết của một giám khảo , dù rằng việc chọn tiết mục cho thí sinh vẫn còn nhiều điều phải bàn .
- Điểm tôi chấm cho giám khảo Trần Ngọc Giàu : 92

NHẬN XÉT CỦA TÔI VỀ GIÁM KHẢO BẠCH TUYẾT . 
***************************************************************


Image

Image

Xin mọi người nhớ lời yêu cầu của tôi trong lúc bình luận nhé , ai thiếu lịch sự nói về đời tư của giám khảo hay bất cứ ai là tôi sẽ xoá ngay thì không phiền nha .
**************************************************************** 
Đối với chị Bạch Tuyết , tôi xin nói ngắn gọn rằng : Nghề của chị , tôi trang trọng đặt trong tim . Dù chỉ vài nhân vật mà tôi biết như : CÔ LỰU , DƯƠNG VÂN NGA ( Bản dựng của nhà hát Cải Lương Trần Hữu Trang ) ... Hai vai diễn mà chị đóng đinh giá trị tuyệt vời trong lòng công chúng đến hôm nay mà tôi tin rằng còn lâu sau nữa ....
Nhưng có phải vì vậy mà chị lại xem mình là khuôn mẫu không ? Tôi hỏi vậy vì trong những nhận xét của chị bao giờ cũng buộc các thí sinh phải giống chị từ cách ca đến lối diễn . Chỉ tính riêng chị thôi , bà Dương Vân Nga trong vở Thái Hậu Dương Vân Nga của Nhà Hát Cải Lương Trần Hữu Trang , sang đến bà Dương Vân Nga trong Hoàng Hậu Hai Vua là đã khác nhau một trời một vực rồi . Tôi xin phép không bình luận gì về hai nhân vật Dương Vân Nga ở hai thời điểm khác nhau của chị . Mà tôi chỉ muốn bàn sâu về nhận xét của chị đối với thí sinh thi nhân vật Dương Vân Nga trong bài hát Nổi Lòng Thái Hậu của anh Phạm Văn Phúc . 
- Ai nói bà Dương Vân Nga không được nghiêng đầu , ai quy định nói về kẽ thù thì phải chỉ xuống đất , còn nói về đất nước thì phải chỉ lên trời ?! Vậy tôi nói về quân thù tôi chỉ thẳng trước mặt , tôi nói về đất nước tôi chỉ vào tim có sai không ? 
Nói tới đây tôi thấy rằng hình như chị không có đọc nội dung bài hát , và khi thí sinh thi thì chị cũng không chăm chú lời ca để hiểu tác giả muốn nói gì ?! Nổi Lòng Thái Hậu là một đêm trăn trở và tâm sự với chính mình , trước khi bà Dương Vân Nga quyết định điều hệ trọng cho vận mệnh của đất nước , bà chỉ một mình tâm sự với chính mình chứ không phải một buồi thiết triều lại càng không phải bà đang đối diện cùng sứ Tống . 
Tôi cực kỳ khâm phục các tác giả và đạo diễn đã làm nên hình ảnh của bà Trưng Trắc đẹp đúng chất của một con người chứ không phải một vị thánh , một người đàn bà , một người vợ ... Khi trước ba quân bà khẳng khái ra lệnh dù phải hy sinh chồng mình , sau đó còn lại một mình bà đã quỵ xuống gốc thông và khóc chồng nức nở . Đó mới là một con người với riêng chung cao đẹp biết bao . 
Dương Vân Nga trong bài thi của thí sinh cũng vậy , tại sao chị buộc thí sinh phải biến nhân vật của mình thành một vị thánh khi chỉ một mình trong đêm ngổn ngang tâm sự ?! Liệu cái định hướng của chị sẽ hướng cái thẩm mỹ về nhân vật của các em đi đến đâu ? Và có phải vì vậy mà từ Nam ra Bắc nhan nhãn các bà Dương Vân Nga đúng y hình mẫu mà chị đã diễn không ? Dương Vân Nga là một " lãnh tụ " ư ? Chuyện nầy cần xem lại ?! Sau đó chị lại đỗ lỗi nầy là do ban huấn luyện ?! Sao lại cứ như vậy chứ ?! 
Tôi cho rằng đây là cái sai lầm thứ hai của chị trong khi chấm thi đêm chung kết 1 vừa rồi .
- Điểm tôi chấm cho giám khảo Bạch Tuyết : 88

Nguyễn Hoàng Minh Khôi:

Nguồn tin: FB Nguyễn Hoàng Minh Khôi:
Đánh giá bài viết
Tổng số điểm của bài viết là: 10 trong 6 đánh giá
Click để đánh giá bài viết

Ý kiến bạn đọc

Mã an toàn:   Mã chống spamThay mới     

 

CHUYỂN ĐẾN WEBSITE...

DUY TRÌ TRANG WEB

Đăng nhập thành viên

NSMAU
animation

Facebook

NS ANIMATION NHO

Lan tỏa nét độc đáo của đờn ca tài tử

Sách "Tìm hiểu âm nhạc tài tử và cải lương vọng cổ - Ghita phím lõm" vừa ra mắt công chúng của nhạc sĩ Kiều Tấn là một tư liệu quý về tân nhạc, cổ nhạc và đờn ca tài tử (ĐCTT).

 

Nghệ sĩ Trung Dân xúc động khi được khen thế vai NSND Diệp Lang

Trong đời nghệ sĩ, một lần được thế vai diễn của thần tượng chắc chắn sẽ là kỷ niệm khó quên trong sự nghiệp hóa thân với hàng trăm số phận. Nghệ sĩ Trung Dân đã có những khoảnh khắc đáng nhớ.

 

Kim Tiểu Long: "Ly hôn" là món quà tôi tặng cho đời mình

Buổi ra mắt MV như một lời tâm sự tận đáy lòng của người nghệ sĩ trước những hoàn cảnh ly hôn, ảnh hưởng lớn đến con cái mà NSƯT Kim Tiểu Long muốn nhấn mạnh.

 

Hành trình 20 năm - Một trang web để đời

Làm sao nói hết đuợc, làm sao đo đuợc sự phát triển , nổ lực của trang web trong 20 năm , làm sao thấu hiểu hết đuợc những công việc thầm lặng của Admin, ban điều hành và hàng nghìn thành viên tâm huyết của web cailuongvietnam.com.

 

Nghệ Sĩ hài Hồng Vân "thắng án" CEO Nguyễn Phương Hằng ngoạn mục

Nữ nghệ sĩ hề đa năng Hồng Vân là một trong những nghệ sĩ đầu tiên được réo tên trong danh sách phong sát nghệ sĩ trong Đ Ra Ma của bà Hằng năm 2022,

 

Lê Phương mê làm đào chánh, như "nhặt được vàng" với phim "Sáng đèn"

Không ai có thể ngờ ước mơ từ thuở nhỏ của diễn viên Lê Phương là được làm đào chánh trên sân khấu cải lương.

 

Nghệ sĩ Diệu Hiền: Ai hỏi, tui nói tui là bạn của Bạch Tuyết

Đến chúc mừng bạn thân Bạch Tuyết ra mắt Học viện cải lương, nghệ sĩ Diệu Hiền tiết lộ từ lâu bà muốn nói rằng bà hãnh diện khi có người bạn như Bạch Tuyết.

 

Cá tháng Tư

Ngày Cá tháng Tư được biết đến là ngày mọi người có thể mang lại tiếng cười sảng khoái cho nhau, có thể thỏa thích nói dối hay lừa mọi người theo kiểu trò đùa vô hại mà không bị chỉ trích, trách mắng.

 

Nghệ sĩ Phước Sang bị đột quỵ

Thông tin này khiến nhiều nghệ sĩ là đồng nghiệp của ông bầu Phước Sang quan tâm. Bởi, ngoài tài năng diễn xuất ông còn là người sáng lập nhóm hài “Tuổi đôi mươi” và sân khấu kịch Sài Gòn.

 

Nghệ sĩ Bích Hạnh đánh đổi nghệ thuật cho gia đình, cuối đời lủi thủi một mình

Tại chương trình 'Người kể chuyện đời', nghệ sĩ cải lương Bích Hạnh có những trải lòng về chặng đường hoạt động nghệ thuật và cuộc sống ở tuổi ngoài 70.

 

NSƯT Kim Phương, NSƯT Mỹ Hằng đào tạo 60 học viên cho nghệ thuật cải lương

Nỗ lực tạo thêm nhiều hạt nhân nòng cốt đẩy mạnh các hoạt động văn hóa nghệ thuật, trong đó có nghệ thuật đờn ca tài tử và cải lương, Nhà hát cải lương Trần Hữu Trang đã tạo được uy tín trong việc truyền lửa đam mê cho giới trẻ.

 

Tiết lộ bí mật của cố diễn viên Mai Phương

Ca sĩ Ngọc Châu, bạn thân cố diễn viên Mai Phương, mới đây tiết lộ Mai Phương từng từ chối lời cầu hôn và cơ hội sang Mỹ định cư.

 

Nghệ sĩ Linh Huyền: Góp sức nhỏ quảng bá nghệ thuật cải lương

Trong số hiếm hoi các cuộc thi tìm kiếm giọng ca cải lương hiện nay, cuộc thi tuyển lựa giọng ca cải lương Út Trong Award do nghệ sĩ Linh Huyền tổ chức vẫn giữ được nét độc đáo riêng của mình.

 

NSND Thanh Điền tới lễ trao danh hiệu nghệ sĩ và nhận cùng lúc 2 tấm bằng danh hiệu NSND. Một cho ông, một cho người vợ quá cố Thanh Kim Huệ.

Tại Nhà hát lớn Hà Nội ngày 6.3, NSND Thanh Điền một mình nhận tới 2 tấm bằng danh hiệu NSND. Một cho mình, một cho người vợ quá cố - nghệ sĩ cải lương Thanh Kim Huệ.

 

Lần đầu diễn kịch sử Việt, Hiếu Hiền nhớ mẹ - cố nghệ sĩ Kim Ngọc

Là người con hiếu thảo, luôn nhớ những bài học kinh nghiệm mà mẹ của mình truyền dạy, nghệ sĩ Hiếu Hiền mỗi khi quay về sàn diễn kịch nói đều mang trong tim hình ảnh của mẹ - cố nghệ sĩ Kim Ngọc.

 

Đầu xuân, ăn chè kia chứ

Ba tôi luôn mong cả nhà dù bận rộn thế nào đều về sum họp đầu năm, bên chén chè kia chứ ngọt ngào. Tôi cũng hy vọng mỗi người chúng ta hãy trân trọng mỗi mùa xuân khi vẫn còn đủ đầy người thân bên cạnh. Hãy cất bớt gánh lo toan để cùng nhau đón chào năm mới. Đôi khi, bao nhiêu vật chất đều không ấm áp bằng một cái tết đoàn viên.