07:02 PDT Thứ tư, 01/05/2024

Menu

xuan lan
CLVNCOM English Edition
HÌNH MCHAU PMAI

Thống kê truy cập

Đang truy cậpĐang truy cập : 101

Máy chủ tìm kiếm : 5

Khách viếng thăm : 96


Hôm nayHôm nay : 10737

Tháng hiện tạiTháng hiện tại : 10737

Tổng lượt truy cậpTổng lượt truy cập : 77045830

Trang nhất » Tin Tức » Tâm Tình Khán Giả

Lan tỏa nét độc đáo của đờn ca tài tử

Lan tỏa nét độc đáo của đờn ca tài tử

Sách "Tìm hiểu âm nhạc tài tử và cải lương vọng cổ - Ghita phím lõm" vừa ra mắt công chúng của nhạc sĩ Kiều Tấn là một tư liệu quý về tân nhạc, cổ nhạc và đờn ca tài tử (ĐCTT).

Xem tiếp...

Những “nghi án” mua lượt bình chọn của nghệ sĩ

Đăng lúc: Thứ sáu - 25/11/2016 09:17 - Đã xem: 3598
like

like

Không thể đánh giá tác phẩm nghệ thuật bằng cách "like" - Đó là câu trả lời của hầu hết văn nghệ sĩ, người dân mà chúng tôi khảo sát với câu hỏi: "Anh/chị nghĩ gì về việc các cuộc thi văn học, nghệ thuật chấm điểm bằng cách "đếm like"?".

 Cuộc thi đó không chính đáng, không công bằng. Tôi không tham gia những cuộc thi "đếm like" để trao giải như thế. Đơn vị tổ chức họ có lợi khi được hàng ngàn, hàng vạn người quảng cáo không công. Việc đạt mức like cao không phải nhờ tác phẩm đẹp và hay mà nhờ mối quan hệ. Tôi ví dụ như tôi là giáo viên, có rất nhiều học trò, khi tôi nhờ thì đương nhiên học trò sẽ "like" giùm thầy. Nhưng ai lại đi làm điều đó! Theo tôi, người tham gia những cuộc thi này mất nhiều hơn được. Đó là bất đồng quan điểm về nghệ thuật giữa đồng nghiệp, mất lòng khi làm phiền người khác "like" giùm…

Nghệ sĩ nhiếp ảnh Đỗ Tùng (Cần Thơ)

- Số lượt "like" trên mạng xã hội Facebook về các bài viết văn học như thơ, văn, bút ký ở các cuộc thi viết trên mạng internet chỉ nên được xem là dấu hiệu để nhận biết tác phẩm đó được chú ý. Nghĩa là tác phẩm đó nhận được sự tương tác, đón nhận của độc giả; nhưng không thể xem đó là những điểm số để xếp hạng, không thể khái quát chất lượng tác phẩm thông qua chỉ số like. Việc thẩm định tác phẩm văn học nghệ thuật cần có những tác giả nhiều kinh nghiệm, kiến thức rộng để đánh giá từ hình thức thể hiện, văn phong, đến nội dung, chủ đề tác phẩm. Không quá lời khi nói rằng, đem tác phẩm của mình để "câu like" khác nào "đem con bỏ chợ".

Nhà thơ Phan Duy - đại biểu Cần Thơ tham dự Hội nghị Những người viết văn trẻ toàn quốc 2016

- Tôi cũng thường theo dõi các cuộc thi văn học, nghệ thuật trên các trang mạng xã hội. Thường thì tác phẩm nào gây sốc, phá cách được chú ý. Vậy thì tiêu chuẩn nghệ thuật của những cuộc thi "câu like" đó ở đâu. Không nên nhìn nhận những cuộc thi đó là cuộc thi nghệ thuật đúng nghĩa.

Chị Nguyễn Thị Mỹ Ái (quận Ninh Kiều)

Huỳnh Mai (thực hiện)

“Câu like” để đoạt giải
 

Hiện nay, có rất nhiều cuộc thi văn học- nghệ thuật được tổ chức, tạo điều kiện cho những người đam mê có điều kiện học hỏi, nâng cao trình độ. Tuy nhiên, với cách chấm điểm bằng cách "câu like", "câu share" trên các trang mạng xã hội, nhiều người hoài nghi về tính công bằng cũng như thực chất của các cuộc thi này.

"Like" (thích) và "share" (chia sẻ) là hai thao tác trên mạng xã hội, nhằm biểu thị sự quan tâm, yêu thích với những gì người khác đăng tải. Mới đây, anh C.- một nghệ sĩ nhiếp ảnh ở Bạc Liêu đã than trên Facebook rằng: "Cái vụ nhờ "câu like" này rất phiền phức và làm khó cho mọi người nữa". Chuyện là nhiều cuộc thi nhiếp ảnh hiện nay chấm ảnh dựa trên lượt like, share trên trang fanpage của cuộc thi. Cuộc thi giá trị giải Nhất chỉ 1 triệu đồng nhưng buộc người thi phải share cho bạn bè, like trang và vận động người khác like. Trước đó, anh C. cũng đã gửi ảnh tham dự một cuộc thi tương tự và thua là vì lượng like không bằng người khác. Nhiều đồng nghiệp của anh C. cũng bình luận, thể hiện sự bất tín trước những trò câu like này. Cuối cùng, anh C. ngao ngán: "Lần này đuối rồi, theo không nổi. Cũng không dám làm phiền anh em nữa, từ nay em xin chừa vụ này".

 

 Việc chấm ảnh nghệ thuật phải do các nhiếp ảnh gia uy tín chấm chọn. Trong ảnh: Giám khảo chấm ảnh công khai và minh bạch tại cuộc thi ảnh nghệ thuật truyền thống TP Cần Thơ 2016.

 



















Hiện nay, có hàng chục cuộc thi từ văn học, nhiếp ảnh đến sáng tác logo, khẩu hiệu… do nhiều đơn vị tổ chức nhưng đánh giá bằng cách "đếm like". Lượng like và share đó chưa hẳn đánh giá hết ý kiến của công chúng, mà phụ thuộc vào tài khoản Facebook nào có nhiều bạn bè, người theo dõi thì sẽ có lợi thế. Điển hình như trong một cuộc thi viết về chủ đề gia đình do một tờ báo mạng tổ chức, chị M., giáo viên của một trường THPT tại Bạc Liêu tham gia với một bài viết xúc động. Thế nhưng càng vào trong, chị M. càng không đạt đủ số like theo yêu cầu. Chị M. tâm sự vì chị mới tham gia Facebook nên lượng bạn bè chưa nhiều nên dù chị đã cố gắng kêu gọi bạn bè like, share nhưng vẫn không thể… thắng.

Đó chỉ là hai trong số rất nhiều câu chuyện về những bất cập khi đánh giá chất lượng tác phẩm qua "hiệu ứng đám đông". Thật ra, việc tham khảo ý kiến số đông, điển hình là qua mạng xã hội Facebook, không phải vô ích khi tham khảo thị hiếu công chúng ở đa dạng thành phần, nghề nghiệp. Nhưng dùng đó là thước đo kết quả chung cuộc thì không công bằng và thiếu tính chuyên nghiệp. Cần thiết phải mời những người có uy tín nghề nghiệp đánh giá khách quan.

Mục đích của những cuộc thi này đã rõ ràng khi giải thưởng khá thấp nhưng buộc người thi phải giới thiệu cho người khác share trang và đếm lượt like sau khi share mới được xem là hợp lệ. Làm như thế, khác nào đang "quảng cáo không công" cho các thương hiệu, doanh nghiệp. Cá biệt, như ở cuộc thi ảnh "T.H.H.V." mới đây, người bình chọn phải bình luận 3 lần liên tục mới được chấp nhận.

 


Mặt khác, thời buổi công nghệ thông tin hiện nay, không ai dám chắc những lượt like, share đó là thật hay ảo. Trên các trang mạng hiện nay, có nhiều chỉ dẫn cách tăng like, có trang hơn chục cách, có trang đến… 63 cách; và nhiều trang quảng cáo dịch vụ bán like. Chúng tôi thử tra cứu trên một trang mạng chuyên cung cấp dịch vụ tăng like và nhận được lời quảng cáo như sau: "Chúng tôi nhận tăng like, vote, bình chọn cho các cuộc thi ảnh, video bao thắng các cuộc thi ảnh của quý khách tại Facebook, fanpage, website…" Cũng theo lời mời gọi của quản trị viên trang này, khách hàng sẽ không cần tốn thời gian, công sức "xin like", họ sẽ "chạy like" với tốc độ cực nhanh 1 phút đạt 10.000 like, giúp khách hàng nhanh chóng đoạt giải. Có trang còn đưa ra bảng giá cụ thể: từ 5 ngàn đến 10 ngàn like giá 150 đồng/like; trên 11 ngàn like giá 130 đồng/like; trên 20 ngàn like giá 110 đồng/like và còn được tặng các "gói like" khuyến mãi khác.

* * *

Với kiểu "câu like- bao thắng" này, liệu các giải thưởng có còn uy tín và đánh giá có đúng tác phẩm tham dự? Người dự thi cần thận trọng khi tham gia các cuộc thi "hên xui" này, đừng để như một nghệ sĩ nhiếp ảnh phải thốt lên: "Từ nay xin chừa!".

Bài, ảnh: ĐĂNG HUỲNH

Những “nghi án” mua lượt bình chọn của nghệ sĩ
 

 

 

Ca sĩ Đông Nhi vướng “nghi án” bình chọn “chiếu lệ” do MTV Việt Nam tổ chức. Ảnh: kenh14.vn 

Bên cạnh việc bình chọn bằng cách nhấn "like" trên mạng xã hội Facebook, việc bình chọn trên các trang mạng (còn gọi là vote) cũng trở nên phổ biến, nhất là với các chương trình truyền hình thực tế. Có không ít nghệ sĩ dính nghi án mua lượt bình chọn. Cùng nhìn lại hai "nghi án" gần đây nhất.

MTV Việt Nam bị tố bình chọn chiếu lệ

Tháng 9-2016, trang MTV Việt Nam mở cuộc bình chọn nghệ sĩ đại diện Việt Nam tham gia Giải thưởng Âm nhạc châu Á- MTV EMA 2016 với những ứng cử viên như Mỹ Tâm, Sơn Tùng M-TP, Noo Phước Thịnh, Vũ Cát Tường, Đông Nhi... Dù MTV Việt Nam thông báo bình chọn đến ngày 22-9, nhưng mới ngày 21-9 đã kết thúc khi số bình chọn của ca sĩ Đông Nhi đang dẫn đầu. Điều này khiến người hâm mộ các ca sĩ khác phẫn nộ vì họ chờ "phút chót" mới bình chọn. Chưa hết, người hâm mộ lại phát hiện ca sĩ Đông Nhi đã được trang MTV châu Á xác nhận là nghệ sĩ đại diện Việt Nam tranh tài tại MTV EMA 2016 từ ngày 19-9, trước 3 ngày khi cuộc bình chọn kết thúc. Điều này khiến nhiều người hoài nghi về thực hư những cú "vote" trên mạng.

Đây không phải lần đầu tiên MTV Việt Nam dính nghi án tổ chức bình chọn chiếu lệ. Năm 2014, Hồ Ngọc Hà cũng là nạn nhân của nghi án này khi cô được trang MTV Thái Lan xác nhận là đại diện Việt Nam tham gia MTV EMA 2014, trong khi cuộc bình chọn trong nước vẫn đang diễn ra.

Quán quân The Face 2016 đã được sắp xếp?

Sau khi người mẫu Phí Phương Anh đăng quang The Face- Gương mặt thương hiệu 2016 vào đầu tháng 9 vừa qua, giả thuyết dàn dựng kết quả từ trước đêm chung kết được nhiều người đặt ra.

Với 40,43% lượt bình chọn, Phí Phương Anh trở thành quán quân. Trong phần thi chụp hình với khách mời, nhiều người phát hiện phần thí sinh biểu diễn được truyền hình trực tiếp có nhiều chi tiết về trang phục và động tác không giống với hình sản phẩm công bố sau đó, nghĩa là ảnh đã được chụp từ trước. Giả thuyết này càng được củng cố khi người hâm mộ của Mai Ngô- thí sinh sáng giá cho ngôi vị quán quân- cho biết họ không thể bình chọn được cho Mai Ngô vì tin nhắn bình chọn đều bị trả lại. Trong phần thi ứng xử, người dẫn chương trình Thành Trung nhầm lẫn các câu hỏi của thí sinh khiến ai cũng bối rối trong khi câu hỏi của Phí Phương Anh chính xác khiến nhiều người cho rằng cô được dọn sẵn đường để đến ngôi vị quán quân. Nếu đã vậy, thì số lượt và tin nhắn bình chọn liệu có còn ý nghĩa?

DUY Lữ (tổng hợp)



Nguồn tin: tcgd theo BCT
Đánh giá bài viết
Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá
Click để đánh giá bài viết

Ý kiến bạn đọc

Mã an toàn:   Mã chống spamThay mới     

 

CHUYỂN ĐẾN WEBSITE...

DUY TRÌ TRANG WEB

Đăng nhập thành viên

NSMAU
animation

Facebook

NS ANIMATION NHO

Lan tỏa nét độc đáo của đờn ca tài tử

Sách "Tìm hiểu âm nhạc tài tử và cải lương vọng cổ - Ghita phím lõm" vừa ra mắt công chúng của nhạc sĩ Kiều Tấn là một tư liệu quý về tân nhạc, cổ nhạc và đờn ca tài tử (ĐCTT).

 

Nghệ sĩ Trung Dân xúc động khi được khen thế vai NSND Diệp Lang

Trong đời nghệ sĩ, một lần được thế vai diễn của thần tượng chắc chắn sẽ là kỷ niệm khó quên trong sự nghiệp hóa thân với hàng trăm số phận. Nghệ sĩ Trung Dân đã có những khoảnh khắc đáng nhớ.

 

Kim Tiểu Long: "Ly hôn" là món quà tôi tặng cho đời mình

Buổi ra mắt MV như một lời tâm sự tận đáy lòng của người nghệ sĩ trước những hoàn cảnh ly hôn, ảnh hưởng lớn đến con cái mà NSƯT Kim Tiểu Long muốn nhấn mạnh.

 

Hành trình 20 năm - Một trang web để đời

Làm sao nói hết đuợc, làm sao đo đuợc sự phát triển , nổ lực của trang web trong 20 năm , làm sao thấu hiểu hết đuợc những công việc thầm lặng của Admin, ban điều hành và hàng nghìn thành viên tâm huyết của web cailuongvietnam.com.

 

Nghệ Sĩ hài Hồng Vân "thắng án" CEO Nguyễn Phương Hằng ngoạn mục

Nữ nghệ sĩ hề đa năng Hồng Vân là một trong những nghệ sĩ đầu tiên được réo tên trong danh sách phong sát nghệ sĩ trong Đ Ra Ma của bà Hằng năm 2022,

 

Lê Phương mê làm đào chánh, như "nhặt được vàng" với phim "Sáng đèn"

Không ai có thể ngờ ước mơ từ thuở nhỏ của diễn viên Lê Phương là được làm đào chánh trên sân khấu cải lương.

 

Nghệ sĩ Diệu Hiền: Ai hỏi, tui nói tui là bạn của Bạch Tuyết

Đến chúc mừng bạn thân Bạch Tuyết ra mắt Học viện cải lương, nghệ sĩ Diệu Hiền tiết lộ từ lâu bà muốn nói rằng bà hãnh diện khi có người bạn như Bạch Tuyết.

 

Cá tháng Tư

Ngày Cá tháng Tư được biết đến là ngày mọi người có thể mang lại tiếng cười sảng khoái cho nhau, có thể thỏa thích nói dối hay lừa mọi người theo kiểu trò đùa vô hại mà không bị chỉ trích, trách mắng.

 

Nghệ sĩ Phước Sang bị đột quỵ

Thông tin này khiến nhiều nghệ sĩ là đồng nghiệp của ông bầu Phước Sang quan tâm. Bởi, ngoài tài năng diễn xuất ông còn là người sáng lập nhóm hài “Tuổi đôi mươi” và sân khấu kịch Sài Gòn.

 

Nghệ sĩ Bích Hạnh đánh đổi nghệ thuật cho gia đình, cuối đời lủi thủi một mình

Tại chương trình 'Người kể chuyện đời', nghệ sĩ cải lương Bích Hạnh có những trải lòng về chặng đường hoạt động nghệ thuật và cuộc sống ở tuổi ngoài 70.

 

NSƯT Kim Phương, NSƯT Mỹ Hằng đào tạo 60 học viên cho nghệ thuật cải lương

Nỗ lực tạo thêm nhiều hạt nhân nòng cốt đẩy mạnh các hoạt động văn hóa nghệ thuật, trong đó có nghệ thuật đờn ca tài tử và cải lương, Nhà hát cải lương Trần Hữu Trang đã tạo được uy tín trong việc truyền lửa đam mê cho giới trẻ.

 

Tiết lộ bí mật của cố diễn viên Mai Phương

Ca sĩ Ngọc Châu, bạn thân cố diễn viên Mai Phương, mới đây tiết lộ Mai Phương từng từ chối lời cầu hôn và cơ hội sang Mỹ định cư.

 

Nghệ sĩ Linh Huyền: Góp sức nhỏ quảng bá nghệ thuật cải lương

Trong số hiếm hoi các cuộc thi tìm kiếm giọng ca cải lương hiện nay, cuộc thi tuyển lựa giọng ca cải lương Út Trong Award do nghệ sĩ Linh Huyền tổ chức vẫn giữ được nét độc đáo riêng của mình.

 

NSND Thanh Điền tới lễ trao danh hiệu nghệ sĩ và nhận cùng lúc 2 tấm bằng danh hiệu NSND. Một cho ông, một cho người vợ quá cố Thanh Kim Huệ.

Tại Nhà hát lớn Hà Nội ngày 6.3, NSND Thanh Điền một mình nhận tới 2 tấm bằng danh hiệu NSND. Một cho mình, một cho người vợ quá cố - nghệ sĩ cải lương Thanh Kim Huệ.

 

Lần đầu diễn kịch sử Việt, Hiếu Hiền nhớ mẹ - cố nghệ sĩ Kim Ngọc

Là người con hiếu thảo, luôn nhớ những bài học kinh nghiệm mà mẹ của mình truyền dạy, nghệ sĩ Hiếu Hiền mỗi khi quay về sàn diễn kịch nói đều mang trong tim hình ảnh của mẹ - cố nghệ sĩ Kim Ngọc.

 

Đầu xuân, ăn chè kia chứ

Ba tôi luôn mong cả nhà dù bận rộn thế nào đều về sum họp đầu năm, bên chén chè kia chứ ngọt ngào. Tôi cũng hy vọng mỗi người chúng ta hãy trân trọng mỗi mùa xuân khi vẫn còn đủ đầy người thân bên cạnh. Hãy cất bớt gánh lo toan để cùng nhau đón chào năm mới. Đôi khi, bao nhiêu vật chất đều không ấm áp bằng một cái tết đoàn viên.