01:52 PDT Thứ bảy, 27/04/2024

Menu

xuan lan
CLVNCOM English Edition
HÌNH MCHAU PMAI

Thống kê truy cập

Đang truy cậpĐang truy cập : 156

Máy chủ tìm kiếm : 4

Khách viếng thăm : 152


Hôm nayHôm nay : 3448

Tháng hiện tạiTháng hiện tại : 1075645

Tổng lượt truy cậpTổng lượt truy cập : 76891023

Trang nhất » Tin Tức » Tâm Tình Khán Giả

Nghệ sĩ Trung Dân xúc động khi được khen thế vai NSND Diệp Lang

Nghệ sĩ Trung Dân xúc động khi được khen thế vai NSND Diệp Lang

Trong đời nghệ sĩ, một lần được thế vai diễn của thần tượng chắc chắn sẽ là kỷ niệm khó quên trong sự nghiệp hóa thân với hàng trăm số phận. Nghệ sĩ Trung Dân đã có những khoảnh khắc đáng nhớ.

Xem tiếp...

CÔ ÚT & NGƯỜI MỘ ĐIỆU

Đăng lúc: Chủ nhật - 06/11/2016 10:22 - Đã xem: 3551
CÔ ÚT & NGƯỜI MỘ ĐIỆU

CÔ ÚT & NGƯỜI MỘ ĐIỆU

Nhắc đến giọng ca "Sầu nữ" Út Bạch Lan, nhiều người lại nhớ vai diễn để đời Chiêu Trúc Lệ trong vở "Thuyền ra cửa biển". Vậy mà, nay "thuyền" đã "ra cửa biển"! NSƯT Út Bạch Lan đã bỏ cung thương cung nhớ lại với đời, tìm về cõi phúc của các "đại thụ" cải lương Nam bộ. Người mộ điệu cải lương mãi nhớ đến giọng ca nức nở, rưng rưng và nét diễn thật như đời "Sầu nữ".

Nhớ Út!

Mấy lần NSƯT Út Bạch Lan về Cần Thơ biểu diễn, tôi đều có dịp trò chuyện với bà. Hiền lành, dung dị với nụ cười nhẹ nhàng, bà luôn xưng "Út" khi nói chuyện. "Út nói nghe nè…"- câu nói từ tốn mà chân tình khiến tôi, và hẳn nhiều người khác, không thể quên khi nhắc đến bà.

Mấy năm trước, tuổi đã gần 80, nhưng NSƯT Út Bạch Lan vẫn cùng các nghệ sĩ thân thiết thành lập CLB Sân khấu Lạc Long Quân, tạo sân chơi cho anh em sống trọn lòng trên sân khấu. Năm 2013, trong lần về Cần Thơ để giao lưu giữa CLB Sân khấu Lạc Long Quân và CLB Nghệ thuật cải lương Trấn Giang (Cần Thơ), trong tà áo dài đen huyền, bà trải lòng hát vọng cổ rồi diễn cải lương. Nhiều người đã rớt nước mắt khi nghe bà ca bài "Hoa Lan Trắng", tới màn dạo nhạc bà ngồi thừ trên bục gỗ vì mệt. Vậy mà khi nhịp song lang vừa gõ, bà lại thổn thức với cung điệu Xàng xê. Xong bài ca, bà trần tình: "Út xin lỗi quý vị. Út hơi mệt!". Với tôi, đó là lòng tự trọng đáng quý của một nghệ sĩ trọn đời "rút ruột nhả tơ".

Có lần tôi hỏi bà nghĩ sao về sân khấu cải lương hiện nay, bà cười hiền: "Út thấy bạn trẻ bây giờ cũng còn thương cải lương nhiều lắm!". Khi hỏi về cuộc đời và sự nghiệp ca hát của NSƯT Út Bạch Lan, bà rất "kiệm lời". Có lẽ, những gì trân quý nhất, bà đã dành trọn trong giọng ca của mình. Ấn tượng của tôi về bà còn là cách đây hơn chục năm trước, tôi tình cờ nghe bà hát bài vọng cổ "Hoài Hận- Thủy Chung" của soạn giả Nam Nhi, viết về đúng vùng đất quê hương tôi. Mỗi bận nghe NSƯT Út Bạch Lan ngân vọng: "Dẫu Ngã Năm Bình Minh con nước có trôi lững lờ năm ngã. Nhưng lòng hứa duyên ưa thì không thay đổi bao giờ…" cứ như bà đang nói hộ ai đó trên mảnh đất quê hương. Giờ về quê, mỗi lần đi qua Sân Gạch, Cây Bàng, Nhà Ngang- những địa danh trong bài vọng cổ đó, tôi lại như nghe giọng ca của bà vang vọng trong tâm trí.

Mới đây, NSƯT Út Bạch Lan cùng nhóm nghệ sĩ trẻ trong CLB Sân khấu Lạc Long Quân tập vở "Mẹ ngồi sàng gạo", dự kiến sẽ diễn đêm 27-10-2016 để gây quỹ học bổng từ thiện. Bà vẫn miệt mài trên sàn tập dẫu sức khỏe như mành trước bão. Cuối cùng, một nghệ sĩ trẻ đành thay vai cho bà do sức khỏe ngày càng đuối dần. Và rồi, Út đã mãi ra đi…

NSƯT Út Bạch Lan với người mộ điệu cải lương ở Cần Thơ.

Đời buồn Hoa Lan Trắng

NSƯT Út Bạch Lan có nhiều vai diễn để đời, nhiều bài ca cổ gắn liền với tên tuổi của bà. Vậy nhưng đi tới đâu, người ta vẫn muốn nghe bà ca "Hoa Lan Trắng". Đó là bài ca cổ mà NSND- soạn giả Viễn Châu viết tặng riêng cho bà. Không biết có phải người soạn giả tài hoa ấy đã nói lên tiếng lòng đằm sâu hay không mà mỗi lần giọng ca Út Bạch Lan cất lên là nghe như oằn nặng, nghẹn lòng đến người nghe cũng ứa nước mắt: "Màu hoa trắng là loài hoa lan trắng. Lạc lõng mùi hương giữa núi rừng. Giữa khoảng xuân thời phai sắc thắm. Bây giờ hương nhụy có còn không...".

Nếu như nghệ sĩ nổi danh cùng thời xuất thân là "con nhà nòi" hay giàu có thì NSƯT Út Bạch Lan lại bắt đầu bằng những chuỗi ngày hát rong. Mồ côi cha, từ nhỏ mẹ con bà đã đùm túm lên Sài Gòn làm mướn kiếm sống. Cùng cảnh ngộ đó còn có mẹ con của anh Dậm mù (tức danh cầm Văn Vỹ sau này). Cậu bé Dậm 15 tuổi, biết đờn ghi ta cổ, đêm đêm ở sạp thịt, dạ cầu, dạy cho cô Út, 11 tuổi, ca vọng cổ. Vậy rồi anh em rong ruổi đời hát rong kiếm sống. Tiếng ca cô Út buồn mà xuyến xao lòng người từ đó. "Tiếng lành đồn xa", danh ca Cô Năm Cần Thơ nghe tiếng và tìm hiểu về đôi trẻ hát rong này. Chính Cô Năm Cần Thơ đã đặt cho bà nghệ danh Út Bạch Lan và anh Dậm nghệ danh Văn Vỹ. Rồi từ đó, Út Bạch Lan vô đoàn hát, trở thành "gương mặt bán vé" của nhiều đại bang như Thanh Minh, Kim Chưởng…

Ngay sau đó, cặp đôi Út Bạch Lan- Thành Được trở thành ngôi sao sáng với những nét diễn ăn ý, mùi mẫn. Họ gá nghĩa vợ chồng nhưng hạnh phúc chưa được gang tay thì "đường ai nấy đi". Bà được xem là một nghệ sĩ nhân hậu bậc nhất. Thời còn sống chung với nghệ sĩ Thành Được, bỗng người phụ nữ lạ mang đến giao con cho bà, nói là của con Thành Được. Bà ngậm đắng nhận nuôi, không phải 1 lần mà đến 3 lần như vậy. Ngày chia tay Thành Được, bà không dám giao 3 con vì sợ tính đào hoa của chồng sẽ làm các con khổ, dù chỉ là con "tầm gửi". Khi các con lớn, những người mẹ ấy lại tìm về nhận con. Bà lại nuốt nước mắt lần nữa vì không muốn thấy cảnh mẫu tử chia lìa. Chuyện đời của NSƯT Út Bạch Lan trở thành huyền thoại như thế.

"Sầu nữ" của cải lương Nam bộ

 

NSƯT Út Bạch Lan tên thật là Đặng Thị Hai, sinh năm 1935 tại Đức Hòa, Long An. Sau thời gian lâm bệnh nặng, bà mất vào khuya 4-11-2016 tại TP Hồ Chí Minh, thọ 81 tuổi. Với giọng hát mùi mẫn trời cho, NSƯT Út Bạch Lan nổi tiếng với những vở cải lương kinh điển như "Thuyền ra cửa biển", "Thần nữ dâng ngũ linh kỳ", "Con gái chị Hằng", "Nửa đời hương phấn", "Áo trắng nàng Mộng Trinh"...

Cuộc đời làm nghệ thuật qua đi, NSƯT Út Bạch Lan để lại trong lòng người mộ điệu những mỹ danh như Sầu nữ, Đệ nhứt đào thương, Nữ hoàng vọng cổ, Vương nữ Sương chiều… Giọng ca của bà thật lạ, thong dong, từ tốn mà thánh thót, nỉ non như ru lòng người. Từng thủ nhiều vai diễn, nổi danh trước cả nghệ sĩ Thanh Nga và làm bầu nhiều gánh cải lương tên tuổi nhưng "Sầu nữ" vẫn hiền lành, nhân hậu, nhiệt tâm nâng đỡ nhiều nghệ sĩ sau này như Phương Hồng Thủy, Mỹ Thu, Ngân Vương…

 

NSƯT Út Bạch Lan để lại nhiều dấu ấn đậm nét trong các vai diễn cổ trang nhưng khán giả mộ điệu cải lương hẳn sẽ chẳng thể nào quên được những vai diễn trong các tuồng xã hội như "Tấm lòng của biển", "Nửa đời hương phấn", "Con gái chị Hằng", "Tuyệt tình ca"… Ai mê cải lương, sẽ nhớ hoài người phụ nữ ốm o nghẹn ngào khi nhắc về người chồng mất tích năm nào trong tuồng "Tuyệt tình ca": "Đây, bộ bà ba lụa lèo mà chồng tôi bận hai mươi năm về trước. Lượt sau cùng ảnh bận là buổi tối mà sáng ra ảnh ra bến Mỹ Thuận để về tỉnh Mỹ Tho. Hơi hám của chồng tôi, tôi còn giữ đến bây giờ…". Vai diễn này cùng với NSND Út Trà Ôn trong vai người chồng, như một hình mẫu cho cải lương Nam bộ. Hay một cô The, cô Hương với cuộc đời truân chuyên để rồi phải quy y nơi cửa Phật trong "Nửa đời hương phấn" mà NSƯT Út Bạch Lan từng lấy nước mắt của bao thế hệ khán giả. Nhiều người mê cải lương vẫn hay nói rằng, hiếm khi thấy NSƯT Út Bạch Lan đóng vai ác, vai dữ mà toàn những vai hiền lành, khổ sở, bị áp bức. Chỉ những vai đó bà mới diễn thật, thật như đời mình vậy.

NSƯT Út Bạch Lan là tấm gương về người nghệ sĩ tận tâm, yêu nghề, kính nghiệp, khổ luyện và trách nhiệm khi đứng trên sàn diễn. Kỹ thuật ca ngâm trau chuốt, lối diễn quen thuộc nhưng không lối mòn, cũ kỹ là dấu ấn trong sự nghiệp của bà. Đặc biệt, cùng với NSND Út Trà Ôn, NSƯT Út Bạch Lan là người có đóng góp lớn vào sự hoàn thiện và đại chúng của bản vọng cổ nhịp 32 với cách ca mùi mẫn, chia hơi, chẻ nhịp đặc trưng.

* * *

Xin cúi đầu tiễn biệt người nghệ sĩ tài hoa, nhân hậu về cõi vĩnh hằng.

Bài, ảnh: ĐĂNG HUỲNH

Nghệ sĩ thương tiếc NSƯT Út Bạch Lan

Trên trang mạng xã hội facebook, nhiều nghệ sĩ Việt đã cập nhật những dòng trạng thái, hình ảnh bày tỏ tiếc thương trước sự ra đi của "Sầu nữ" Út Bạch Lan.

NSƯT Hoài Linh chia sẻ: "Lại vừa nghe tin một cây đại thụ của cải lương Việt Nam ra đi. Xin vĩnh biệt nghệ sĩ ưu tú, sầu nữ Út Bạch Lan. Nguyện cầu hương hồn Má sớm về cõi Phật. Xin chia buồn cùng gia đình và khán giả mộ điệu cải lương". Còn với NSƯT Hữu Quốc, những lần đứng chung trên sân khấu hoặc được sự chỉ dạy từ người thầy lớn trong làng sân khấu, là những kỷ niệm anh không thể quên. NSƯT Hữu Quốc nghẹn ngào: "Con sinh sau đẻ muộn nhưng cũng may mắn có được những kỷ niệm với bà Út! Con cám ơn bà Út đã giúp con".

Cùng chung cảm xúc đó, ca sĩ Long Nhật cho rằng, sự ra đi của "Sầu nữ" Út Bạch Lan là tổn thất lớn lao cho sân khấu cải lương Việt Nam. Đồng nghiệp mất đi một người thầy lớn, khán giả mất đi một nghệ sĩ tận tâm với nghề. Hơn 60 năm theo nghề hát xướng, bao thăng trầm trong cuộc sống và nghề nghiệp, NSƯT cho trôi theo dòng đời, chỉ giữ lại cho mình tình yêu nghệ thuật và tâm nguyện trao truyền cho thế hệ mai sau. Bởi thế, NSƯT Thoại Mỹ, người từng được nghệ sĩ Út Bạch Lan dìu dắt từ những buổi đầu chập chững vào nghề đã viết: "Còn đau đớn nào hơn. Vĩnh biệt "sầu nữ" Út Bạch Lan- người nghệ sĩ tài danh. Mong Người ra đi thanh thản".

Với riêng tôi, và nhiều người mộ điệu khác, điều tiếc nuối là đến cuối đời, người nghệ sĩ tài sắc này vẫn chưa được phong tặng danh hiệu Nghệ sĩ nhân dân. Có lần trả lời báo chí, bà thẳng thắn: "Tôi không muốn xin danh hiệu". Với bà, chưa bao giờ bà nghĩ đến chuyện được mất danh hiệu mà chỉ vui khi tên tuổi mình còn sống trong lòng công chúng. Quả vậy, với nhiều người, Út Bạch Lan là một nghệ sĩ cao trọng trong lòng nhân dân.

Duy Lữ



David Tèo wrote:Nhớ ngày xưa đoàn Cô đến hát
Là bà con cô bác đổ về
Bao người ngưỡng mộ say mê
"Nửa đời hương phấn" tái tê cõi lòng

Hôm nay Cô trở về cõi Phật
Trời Sài Gòn lất phất mưa bay
Tiễn Cô mà mắt cay cay
Ngàn thu vĩnh biệt thiên tài cải lương

Sông Quê wrote:Đệ nhất đào thương...không còn nữa
Trời cũng buồn thiu nhỏ lệ sầu
Sầu Nữ không còn Sân Khấu quạnh
Ai thế vai nầy những ngày sau ?

Chỉ có Út Bạch Lan sầu nữ
Mới đóng trọn vai một kiếp người
Tình Cô Gái Huế - Thuyền Ra Biển
Chén Cơm Đô Thành...mãi không tươi !

Nhng v tung ngh sĩ ÚT BCH LAN ni danh.

Sân khấu buồn vắng mặt sầu vương nữ 
Lệ đong đầy trong ánh mắt Cô HƯƠNG 
NỮA ĐỜI HƯƠNG PHẤN đau thương 
CHỊ HẰNG CON GÁI, bi thương não nùng 
THUYỀN RA CỬA BIỂN thâm tình 
Bên kép THÀNH ĐƯỢC, BĂNG ĐÌNH năm xưa 
CHIÊU QUÂN diễn xuất đâu vừa 
TUYỆT TÌNH CA nữa, khóc mưa với chàng 
ÚT TRÀ ÔN lỡ sang ngang 
Có thêm bà lớn, bỏ LAN đau lòng 
Cổng chùa ngăn trở ĐIỆP không 
Mà sao LAN vẫn hoài mong ĐIỆP về 
HỮU PHƯỚC người mãi si mê
PHÀ CA SƠN NỮ tái tê tình chàng 
Giờ này tất cả gặp nhau 
VIỆT HÙNG, MINH CHÍ giải sầu BẠCH LAN 
NGỌC NUÔI, MINH PHỤNG, HOÀNG GIANG 
TẤN TÀI, KIM NGỌC, hát vang câu hò.

Image

Thơ HƯƠNG SỸ NHÂN 
Sáng tác ngày 4/11/2016


XEM THÊM BÀI VIẾT VÀ HÌNH ẢNH TẠI ĐÂY

Nguồn tin: tcgd theo BCT
Đánh giá bài viết
Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá
Click để đánh giá bài viết

Ý kiến bạn đọc

Mã an toàn:   Mã chống spamThay mới     

 

CHUYỂN ĐẾN WEBSITE...

DUY TRÌ TRANG WEB

Đăng nhập thành viên

NSMAU
animation

Facebook

NS ANIMATION NHO

Nghệ sĩ Trung Dân xúc động khi được khen thế vai NSND Diệp Lang

Trong đời nghệ sĩ, một lần được thế vai diễn của thần tượng chắc chắn sẽ là kỷ niệm khó quên trong sự nghiệp hóa thân với hàng trăm số phận. Nghệ sĩ Trung Dân đã có những khoảnh khắc đáng nhớ.

 

Kim Tiểu Long: "Ly hôn" là món quà tôi tặng cho đời mình

Buổi ra mắt MV như một lời tâm sự tận đáy lòng của người nghệ sĩ trước những hoàn cảnh ly hôn, ảnh hưởng lớn đến con cái mà NSƯT Kim Tiểu Long muốn nhấn mạnh.

 

Hành trình 20 năm - Một trang web để đời

Làm sao nói hết đuợc, làm sao đo đuợc sự phát triển , nổ lực của trang web trong 20 năm , làm sao thấu hiểu hết đuợc những công việc thầm lặng của Admin, ban điều hành và hàng nghìn thành viên tâm huyết của web cailuongvietnam.com.

 

Nghệ Sĩ hài Hồng Vân "thắng án" CEO Nguyễn Phương Hằng ngoạn mục

Nữ nghệ sĩ hề đa năng Hồng Vân là một trong những nghệ sĩ đầu tiên được réo tên trong danh sách phong sát nghệ sĩ trong Đ Ra Ma của bà Hằng năm 2022,

 

Lê Phương mê làm đào chánh, như "nhặt được vàng" với phim "Sáng đèn"

Không ai có thể ngờ ước mơ từ thuở nhỏ của diễn viên Lê Phương là được làm đào chánh trên sân khấu cải lương.

 

Nghệ sĩ Diệu Hiền: Ai hỏi, tui nói tui là bạn của Bạch Tuyết

Đến chúc mừng bạn thân Bạch Tuyết ra mắt Học viện cải lương, nghệ sĩ Diệu Hiền tiết lộ từ lâu bà muốn nói rằng bà hãnh diện khi có người bạn như Bạch Tuyết.

 

Cá tháng Tư

Ngày Cá tháng Tư được biết đến là ngày mọi người có thể mang lại tiếng cười sảng khoái cho nhau, có thể thỏa thích nói dối hay lừa mọi người theo kiểu trò đùa vô hại mà không bị chỉ trích, trách mắng.

 

Nghệ sĩ Phước Sang bị đột quỵ

Thông tin này khiến nhiều nghệ sĩ là đồng nghiệp của ông bầu Phước Sang quan tâm. Bởi, ngoài tài năng diễn xuất ông còn là người sáng lập nhóm hài “Tuổi đôi mươi” và sân khấu kịch Sài Gòn.

 

Nghệ sĩ Bích Hạnh đánh đổi nghệ thuật cho gia đình, cuối đời lủi thủi một mình

Tại chương trình 'Người kể chuyện đời', nghệ sĩ cải lương Bích Hạnh có những trải lòng về chặng đường hoạt động nghệ thuật và cuộc sống ở tuổi ngoài 70.

 

NSƯT Kim Phương, NSƯT Mỹ Hằng đào tạo 60 học viên cho nghệ thuật cải lương

Nỗ lực tạo thêm nhiều hạt nhân nòng cốt đẩy mạnh các hoạt động văn hóa nghệ thuật, trong đó có nghệ thuật đờn ca tài tử và cải lương, Nhà hát cải lương Trần Hữu Trang đã tạo được uy tín trong việc truyền lửa đam mê cho giới trẻ.

 

Tiết lộ bí mật của cố diễn viên Mai Phương

Ca sĩ Ngọc Châu, bạn thân cố diễn viên Mai Phương, mới đây tiết lộ Mai Phương từng từ chối lời cầu hôn và cơ hội sang Mỹ định cư.

 

Nghệ sĩ Linh Huyền: Góp sức nhỏ quảng bá nghệ thuật cải lương

Trong số hiếm hoi các cuộc thi tìm kiếm giọng ca cải lương hiện nay, cuộc thi tuyển lựa giọng ca cải lương Út Trong Award do nghệ sĩ Linh Huyền tổ chức vẫn giữ được nét độc đáo riêng của mình.

 

NSND Thanh Điền tới lễ trao danh hiệu nghệ sĩ và nhận cùng lúc 2 tấm bằng danh hiệu NSND. Một cho ông, một cho người vợ quá cố Thanh Kim Huệ.

Tại Nhà hát lớn Hà Nội ngày 6.3, NSND Thanh Điền một mình nhận tới 2 tấm bằng danh hiệu NSND. Một cho mình, một cho người vợ quá cố - nghệ sĩ cải lương Thanh Kim Huệ.

 

Lần đầu diễn kịch sử Việt, Hiếu Hiền nhớ mẹ - cố nghệ sĩ Kim Ngọc

Là người con hiếu thảo, luôn nhớ những bài học kinh nghiệm mà mẹ của mình truyền dạy, nghệ sĩ Hiếu Hiền mỗi khi quay về sàn diễn kịch nói đều mang trong tim hình ảnh của mẹ - cố nghệ sĩ Kim Ngọc.

 

Đầu xuân, ăn chè kia chứ

Ba tôi luôn mong cả nhà dù bận rộn thế nào đều về sum họp đầu năm, bên chén chè kia chứ ngọt ngào. Tôi cũng hy vọng mỗi người chúng ta hãy trân trọng mỗi mùa xuân khi vẫn còn đủ đầy người thân bên cạnh. Hãy cất bớt gánh lo toan để cùng nhau đón chào năm mới. Đôi khi, bao nhiêu vật chất đều không ấm áp bằng một cái tết đoàn viên.

 

NSND Trọng Hữu lý giải vì sao thế hệ vàng sân khấu cải lương vẫn còn ăn khách?

Trong ngày lãnh đạo TP HCM tổ chức gặp gỡ văn nghệ sĩ tiêu biểu, NSND Trọng Hữu đã trao đổi với PV báo Người Lao Động về suy nghĩ của ông về thế hệ nghệ sĩ vàng của sân khấu cải lương dù đã U80 vẫn còn được khán giả mến mộ.