05:41 PDT Thứ bảy, 27/04/2024

Menu

xuan lan
CLVNCOM English Edition
HÌNH MCHAU PMAI

Thống kê truy cập

Đang truy cậpĐang truy cập : 150

Máy chủ tìm kiếm : 3

Khách viếng thăm : 147


Hôm nayHôm nay : 10285

Tháng hiện tạiTháng hiện tại : 1082482

Tổng lượt truy cậpTổng lượt truy cập : 76897860

Trang nhất » Tin Tức » Chân Dung Nghệ Sĩ

Nghệ sĩ Trung Dân xúc động khi được khen thế vai NSND Diệp Lang

Nghệ sĩ Trung Dân xúc động khi được khen thế vai NSND Diệp Lang

Trong đời nghệ sĩ, một lần được thế vai diễn của thần tượng chắc chắn sẽ là kỷ niệm khó quên trong sự nghiệp hóa thân với hàng trăm số phận. Nghệ sĩ Trung Dân đã có những khoảnh khắc đáng nhớ.

Xem tiếp...

NGHỆ SĨ HẢI NGOẠI CHÍ TÂM : NHỮNG NĂM THÁNG BÔN BA

Đăng lúc: Thứ hai - 17/09/2012 08:55 - Đã xem: 16123
NGHỆ SĨ HẢI NGOẠI CHÍ TÂM : NHỮNG NĂM THÁNG BÔN BA

NGHỆ SĨ HẢI NGOẠI CHÍ TÂM : NHỮNG NĂM THÁNG BÔN BA




CHUYỆN ĐỜI CHUYỆN NGHỀ: NĂM 1978, Ở TUỔI 25, NGHỆ SĨ CHÍ TÂM SANG PHÁP ĐỊNH CƯ THEO DIỆN BẢO LÃNH. TRONG 34 NĂM BÔN BA Ở XỨ NGƯỜI VỚI HƠN 5 LẦN CHUYỂN CHỖ Ở QUA HAI QUỐC GIA PHÁP VÀ MỸ, TRẢI QUA NHIỀU NGHỀ TAY PHẢI LẪN TAY TRÁI, HIỆN NAY HOẠT DDỘNG NGHỀ NGHIỆP (KINH DOANH VÀ BIỂU DIỄN) LẪN CUỘC SỐNG GIA ĐÌNH CỦA ANH ĐÃ ỔN ĐỊNH VÀ CÓ PHẦN VIÊN MÃN...
11 năm ở Pháp

Kết hôn với nghệ sĩ Hương Lan cuối năm 1975, thì đầu năm 1978 đôi nghệ sĩ này cùng với con trai nhỏ Henri Bảo Nhi vừa tròn 1 tuổi sang Pháp định cư theo diện bảo lãnh - do nghệ sĩ Hữu Phước cha của Hương Lan có quốc tích Pháp. Lúc mới sang Pháp, họ cư ngụ tại Saint Tolomon, ngoại ô thủ đô Paris, sau dọn về Quận 13 - nơi có nhiều kiều bào sinh sống.

Thời gian đầu ở Paris, Chí Tâm đi học tiếng Pháp và học nghề. Năm 1979, khi con trai thứ hai là Patrick Bảo Cang chào đời, anh xin được việc làm ở hãng điện thoại Alcatel Thompson, do đó hoạt động nghệ thuật chỉ là thứ yếu.

Sau khi chia tay với Hương Lan vào năm 1982, Chí Tâm thành lập nhóm nghệ sĩ (Assiociation de artistes) mang tên Đoàn hát Năm Châu với thành phần gồm các nghệ sĩ sinh sống tại Pháp như Minh Tâm, Tài Lương, Mỹ Hòa, Ngọc Lựu, Hùng Tiến, nhạc sĩ Micheal Mỹ. Kịch nục gồm các vở: Mạnh Lệ Quân, Tâm Sự Loài Chim Biển, Đường Gươm Nguyên Bá (Chí Tâm đóng vai Đông Sơn thiền sư), Máu Nhuộm Sân Chùa, Tình Cô Gái Huế... của nhóm nghệ sĩ này qua sự điều hành của nghệ sĩ Chí Tâm được khán giả ở Pháp, Thụy Sĩ, Bỉ, Na Uy, Tây Đức, Đan Mạch... ủng hộ khá nồng nhiệt. Nhưng một đòan hát cải lương tồn tại ở xứ người hoàn toàn không phải là điều đơn giản, nên đoàn hát Năm Châu đành tan rã vào năm 1984.

Một năm sau nghệ sĩ Hương Lan đưa hai con sang sống tại California, Mỹ, còn Chí Tâm tiếp tục sống tại Pháp. Năm 1986, chuyển về sống ở gần Versailles - vùng ngoại ô cách Paris hai mươi cây số khi "sang đò" lần hai cùng một người hoạt động văn nghệ trong cộng đồng người Việt tại Pháp. Nhưng chẳng bao lâu sau cái số lận đận chưa chịu dứt, nên anh lại trở về thời "độc thân vui tính". Và tháng 10 năm 1989, anh quyết định rời nước Pháp đến định cư tại Houston, Mỹ, với hi vọng vùng đất mới này sẽ đem lại nhiều cơ hội hoạt động nghệ thuật cải lương hơn nơi chốn cũ...

23 NĂM ĐỊNH CƯ Ở MỸ

Nhờ có vốn liếng tiếng Hoa, tại Houston, nghệ sĩ Chí Tâm đã cộng tác với nhà thơ Hoàng Ngọc Ẩn phụ trách trang điện ảnh Hồng Kông cho báo Việt Nam Post, thương mại Việt Nam. Công việc của anh ở tờ báo là dịch bài, biên tập, dàn trang...bên cạnh lời mời anh làm chuyên viên thu thanh cho trung tâm Hạ Quyên. Sáu năm sống ở Houston, tuy có thể kiếm sống dễ dàng, nhưng Chí Tâm vẫn chưa tạo được sự nghiệp văn nghệ đúng như sở thích, nên măm 1996, anh quyết định di cư sang California để thử thời vận...

Ban đầu nghệ sĩ Chí Tâm được trung tâm ban nhạc Làng Văn mời phụ trách phòng thu ở quận Cam. Sau đó anh lập phòng thu riêng mang tên Chí Tâm Production, rồi mở tiệm bán những sản phẩm băng dĩa do anh sản xuất và phát hành, trong đó các đĩa tân nhạc và cổ nhạc được anh ca chung với nhiều nghệ sĩ khác.

Trong chương trình Paris By Night của Trung tâm Thúy Nga năm 1997, 1998, có sự góp mặt của nghệ sĩ Chí Tâm trong hai bài vọng cổ: Nấu bánh đêm xuân và Chiếc bánh bông lan. Anh gặp nhiều nghệ sĩ cải lương định cư ở Cali, nên có nhiều bạn diễn, show diễn hơn. Ngoài khả năng ca hát, chơi được nhiều nhạc cụ: piano, organ tân nhạc, đàn guitar phím lõm, tranh, kìm, cò, bầu trong dàn đờn cổ nhạc, Chí Tâm còn sáng tác được bài ca vọng cổ, tiểu phẩm hài...Tự mình đàn cổ nhạc trong phòng thu bằng nhiều cây đàn khác nhau rồi làm thành cổ nhạc, mà nghe qua cứ tưởng như có một bản cổ nhạc cùng hòa tấu với anh.

Ngoài các shows diễn, nghệ sĩ Chí Tâm còn làm người dẫn chương trình, phát thanh viên trên đài Little Sài Gòn radio, phụ trách đọc tin tức và mục văn nghệ " Âm thanh trìu mến" đọc thơ, truyện ngắn...

Hơn hai mươi năm nay, đều đặn mỗi tuần một kỳ, đến nay đã thực hiện được trên 130 kỳ, nghệ sĩ Chí Tâm đóng vai trò diễn giả, đàn , ca minh hoạ nghệ sĩ Ngọc Đan Thanh vừa làm MC, vừa hòa giọng trong chương trình "Cỏ nhạc Việt Nam - Tiếng tơ đồng" trên đài SBTN nhằm mục đích sưu tầm, giới thiệu cho người mộ điệu và nhất là giới trẻ ở hải ngoại biết về nét tinh tuý và tính đặc thù các bài bản cổ nhạc, đàn ca tài tử.

Với mong muốn bào tồn và phát triển bộ môn cải lương truyền thống cho người mộ điệu tri âm và thế hệ tiếp nối, nghệ sĩ Chí Tâm còn tự tay thực hiện DVD tự học đàn guitar phím lõm.

Được nhiều khán giả kiều bào ở Cali yêu cầu, nên từ nhiều năm qua, NS Chí Tâm còn mở lớp dạy đàn, ca tân và cổ nhạc. Lớp học rộn ràng tiếng đàn ca của anh cùng các học trò toạ lạc trong một căn phòng nơi anh đặt công ty. Học trò thành danh nhất của anh chính là ca sĩ Băng Tâm.

HẠNH PHÚC ĐÃ MỈM CƯỜI

Năm 1996, NS Chí Tâm về thăm quê hương và gặp bà xã hiện tại - chị Minh Tuyền - kém anh 13 tuổi - ở Châu Đốc quê chị. Hai gia đình có truyền thống kinh doanh của anh và chị vốn quen biết nhau từ lâu, bản thân chị cũng là người kinh doanh rất giỏi. Chồng mất vì bệnh, chị một nách nuôi hai con gái. Thấy chị đẹp người đẹp nết, lại luôn ủng hộ anh phát triển nghề nghiệp và đeo đuổi đam mê, anh đón hai con của chị sang Mỹ trước để các con du học.

Ba năm sau anh chị mới kết hôn và năm 2001 thì cả gia đình đoàn tưu tại Cali. Sang Mỹ, chị Minh Tuyền cùng anh kinh doanh rất phát đạt và có với nhau một con gái nhỏ. Hai con gái đã 26, 24 tuổi của chị Minh Tuyền và cô út năm nay lên 9 tuổi - ba chị em rất thương yêu quấn quýt nhau.

Hai người con trai của nghệ sĩ Chí Tâm đã 35 và 33 tuổi. Con trai lớn làm trong quân đội về kỹ thuật sửa chữa máy bay, đã cho Chí Tâm lên chức ông nội được hai lần. Con trai kế làm ngành ngân hàng. Và cả hai con đều ở cùng bang Cali.

Sự nghiệp nghệ thuật và kinh doanh đều đang thịnh vượng, sau bảy lần về Việt Nam, nhưng lần này NS Chí Tâm mới xin giấy phép biểu diễn khi tham gia đóng vai Đông Sơn thiền sư trong vở "Đường gươm Nguyên Bá" trong chương trình Ngân mãi chuông Vàng của HTV. Đây cũng là lần tái ngộ chính thức thứ hai với khán giả quê nhà của nghệ sĩ hải ngoại Chí Tâm sau lần tham gia truyền hình trực tiếp chương trình Dấu ấn sân khấu trên đài Trà Vinh vào cuối tháng 7. Trong chương trình này nghệ sĩ Chí Tâm ca tân cổ giao duyên bài "Lan và Điệp" với cô đào trẻ Hồ Ngọc Trinh và ca lẽ bài vọng cổ "Tiếng hát đầu nôi" do chính anh sáng tác.

Tôi gặp nghệ sĩ Chí Tâm vào buổi sáng hôm sau đêm diễn thành công vở "Đường gươm Nguyên Bá" mà sự xuất hiện còn đầy phong độ của anh được khán giả đón nhận, vỗ tay nồng nhiệt mỗi khi ca xuống hò câu vọng cổ hay ca bài bản xế xảng, phụng hoàng... Với niềm xúc động và hạnh phúc còn đông đầy trong giọng nói nhiệt thành và nụ cười bình dị, cởi mở, anh hồ hỡi thông báo cuối năm nay anh trổ về lại Việt Nam để thành lập một công ty mới mà vợ chồng anh làm đại diện thương mại, chắc chắn sẽ có nhiều dịp tái ngộ khán giả quê nhà, vì đã có nhiều lời mời anh về biểu diễn...

ÁI MINH

Tác giả bài viết: tanconhac
Nguồn tin: BSKTP
Đánh giá bài viết
Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá
Click để đánh giá bài viết

Ý kiến bạn đọc

Mã an toàn:   Mã chống spamThay mới     

 

CHUYỂN ĐẾN WEBSITE...

DUY TRÌ TRANG WEB

Đăng nhập thành viên

NSMAU
animation

Facebook

NS ANIMATION NHO

Nghệ sĩ Trung Dân xúc động khi được khen thế vai NSND Diệp Lang

Trong đời nghệ sĩ, một lần được thế vai diễn của thần tượng chắc chắn sẽ là kỷ niệm khó quên trong sự nghiệp hóa thân với hàng trăm số phận. Nghệ sĩ Trung Dân đã có những khoảnh khắc đáng nhớ.

 

Kim Tiểu Long: "Ly hôn" là món quà tôi tặng cho đời mình

Buổi ra mắt MV như một lời tâm sự tận đáy lòng của người nghệ sĩ trước những hoàn cảnh ly hôn, ảnh hưởng lớn đến con cái mà NSƯT Kim Tiểu Long muốn nhấn mạnh.

 

Hành trình 20 năm - Một trang web để đời

Làm sao nói hết đuợc, làm sao đo đuợc sự phát triển , nổ lực của trang web trong 20 năm , làm sao thấu hiểu hết đuợc những công việc thầm lặng của Admin, ban điều hành và hàng nghìn thành viên tâm huyết của web cailuongvietnam.com.

 

Nghệ Sĩ hài Hồng Vân "thắng án" CEO Nguyễn Phương Hằng ngoạn mục

Nữ nghệ sĩ hề đa năng Hồng Vân là một trong những nghệ sĩ đầu tiên được réo tên trong danh sách phong sát nghệ sĩ trong Đ Ra Ma của bà Hằng năm 2022,

 

Lê Phương mê làm đào chánh, như "nhặt được vàng" với phim "Sáng đèn"

Không ai có thể ngờ ước mơ từ thuở nhỏ của diễn viên Lê Phương là được làm đào chánh trên sân khấu cải lương.

 

Nghệ sĩ Diệu Hiền: Ai hỏi, tui nói tui là bạn của Bạch Tuyết

Đến chúc mừng bạn thân Bạch Tuyết ra mắt Học viện cải lương, nghệ sĩ Diệu Hiền tiết lộ từ lâu bà muốn nói rằng bà hãnh diện khi có người bạn như Bạch Tuyết.

 

Cá tháng Tư

Ngày Cá tháng Tư được biết đến là ngày mọi người có thể mang lại tiếng cười sảng khoái cho nhau, có thể thỏa thích nói dối hay lừa mọi người theo kiểu trò đùa vô hại mà không bị chỉ trích, trách mắng.

 

Nghệ sĩ Phước Sang bị đột quỵ

Thông tin này khiến nhiều nghệ sĩ là đồng nghiệp của ông bầu Phước Sang quan tâm. Bởi, ngoài tài năng diễn xuất ông còn là người sáng lập nhóm hài “Tuổi đôi mươi” và sân khấu kịch Sài Gòn.

 

Nghệ sĩ Bích Hạnh đánh đổi nghệ thuật cho gia đình, cuối đời lủi thủi một mình

Tại chương trình 'Người kể chuyện đời', nghệ sĩ cải lương Bích Hạnh có những trải lòng về chặng đường hoạt động nghệ thuật và cuộc sống ở tuổi ngoài 70.

 

NSƯT Kim Phương, NSƯT Mỹ Hằng đào tạo 60 học viên cho nghệ thuật cải lương

Nỗ lực tạo thêm nhiều hạt nhân nòng cốt đẩy mạnh các hoạt động văn hóa nghệ thuật, trong đó có nghệ thuật đờn ca tài tử và cải lương, Nhà hát cải lương Trần Hữu Trang đã tạo được uy tín trong việc truyền lửa đam mê cho giới trẻ.

 

Tiết lộ bí mật của cố diễn viên Mai Phương

Ca sĩ Ngọc Châu, bạn thân cố diễn viên Mai Phương, mới đây tiết lộ Mai Phương từng từ chối lời cầu hôn và cơ hội sang Mỹ định cư.

 

Nghệ sĩ Linh Huyền: Góp sức nhỏ quảng bá nghệ thuật cải lương

Trong số hiếm hoi các cuộc thi tìm kiếm giọng ca cải lương hiện nay, cuộc thi tuyển lựa giọng ca cải lương Út Trong Award do nghệ sĩ Linh Huyền tổ chức vẫn giữ được nét độc đáo riêng của mình.

 

NSND Thanh Điền tới lễ trao danh hiệu nghệ sĩ và nhận cùng lúc 2 tấm bằng danh hiệu NSND. Một cho ông, một cho người vợ quá cố Thanh Kim Huệ.

Tại Nhà hát lớn Hà Nội ngày 6.3, NSND Thanh Điền một mình nhận tới 2 tấm bằng danh hiệu NSND. Một cho mình, một cho người vợ quá cố - nghệ sĩ cải lương Thanh Kim Huệ.

 

Lần đầu diễn kịch sử Việt, Hiếu Hiền nhớ mẹ - cố nghệ sĩ Kim Ngọc

Là người con hiếu thảo, luôn nhớ những bài học kinh nghiệm mà mẹ của mình truyền dạy, nghệ sĩ Hiếu Hiền mỗi khi quay về sàn diễn kịch nói đều mang trong tim hình ảnh của mẹ - cố nghệ sĩ Kim Ngọc.

 

Đầu xuân, ăn chè kia chứ

Ba tôi luôn mong cả nhà dù bận rộn thế nào đều về sum họp đầu năm, bên chén chè kia chứ ngọt ngào. Tôi cũng hy vọng mỗi người chúng ta hãy trân trọng mỗi mùa xuân khi vẫn còn đủ đầy người thân bên cạnh. Hãy cất bớt gánh lo toan để cùng nhau đón chào năm mới. Đôi khi, bao nhiêu vật chất đều không ấm áp bằng một cái tết đoàn viên.

 

NSND Trọng Hữu lý giải vì sao thế hệ vàng sân khấu cải lương vẫn còn ăn khách?

Trong ngày lãnh đạo TP HCM tổ chức gặp gỡ văn nghệ sĩ tiêu biểu, NSND Trọng Hữu đã trao đổi với PV báo Người Lao Động về suy nghĩ của ông về thế hệ nghệ sĩ vàng của sân khấu cải lương dù đã U80 vẫn còn được khán giả mến mộ.