Đang truy cập : 196
•Máy chủ tìm kiếm : 4
•Khách viếng thăm : 192
Hôm nay : 7618
Tháng hiện tại : 1115902
Tổng lượt truy cập : 76931280
Sách "Tìm hiểu âm nhạc tài tử và cải lương vọng cổ - Ghita phím lõm" vừa ra mắt công chúng của nhạc sĩ Kiều Tấn là một tư liệu quý về tân nhạc, cổ nhạc và đờn ca tài tử (ĐCTT).
Người dân nông thôn vẫn còn mê cải lương
Một cảnh trong vở “Vua thánh triều Lê” do Nhà hát Cải lương Việt Nam biểu diễn phục vụ tại thị xã Giá Rai. Ảnh: H.H
Chiều vừa buông là trước sân các trung tâm văn hóa huyện (nơi các đoàn biểu diễn) đã chật kín người, làm cho không khí những đêm biểu diễn thật đông vui, náo nhiệt. Người dân đến với những đêm diễn ngoài tình yêu dành cho bộ môn nghệ thuật truyền thống của dân tộc, còn là sự tò mò muốn khám phá những giọng ca đến từ đất Bắc. Tại Trung tâm Văn hóa huyện Hồng Dân, bên cạnh tôi là một bà cụ đang lui cui chọn chỗ ngồi. Hỏi thăm mới biết, bà tên là Sáu Ngót, tuổi đã ngoài 70, sai thằng cháu nội chở đến đây thật sớm để “xí” chỗ ngồi gần sân khấu. Bà nói: “Lâu lắm rồi mới có đoàn cải lương về đây, ngồi gần như vầy coi cho sướng”.
Những vở diễn như: Vua thánh triều Lê, Yêu là thoát tội, Đen - đỏ mặt người… do các đoàn cải lương miền Bắc biểu diễn với những cảnh trí được dàn dựng kỳ công và đẹp mắt, cùng dàn diễn viên trẻ đẹp, giọng ca ngọt ngào, lối diễn xuất tự nhiên, cuốn hút… Tất cả, đã tạo nên một hiệu ứng tuyệt vời khi nhận được rất nhiều lời tán thưởng từ phía người mộ điệu. Nhiều khán giả chia sẻ rằng, đã lâu lắm rồi họ mới có dịp coi những vở diễn hay và đặc sắc đến vậy. Đa phần họ chỉ được xem cải lương trên màn ảnh nhỏ, nay lại được tận mắt nhìn thấy diễn viên, nghệ sĩ biểu diễn ngoài đời khiến họ vô cùng thích thú. Bà Trần Thị Ri (xã Ninh Quới, huyện Hồng Dân) bày tỏ: “Nghe có cải lương về là tôi lật đật lo xong xuôi việc nhà từ sớm để đi coi. Từ trước đến giờ chỉ nghe người miền Tây mình hát cải lương, nay được coi cải lương đất Bắc không chỉ tôi mà mọi người ai cũng cảm thấy thú vị”. Những điều đó cho thấy, khán giả ở khu vực nông thôn chưa hề phai nhạt với cải lương mà luôn dành cho bộ môn nghệ thuật này sự yêu mến và trân trọng.
Theo nhận xét của một số chuyên gia và người mộ điệu thì một vài đoàn cải lương được trang bị phương tiện kỹ thuật hiện đại, dàn dựng công phu, cùng dàn diễn viên “tài - sắc vẹn toàn”, nhưng rất tiếc lại thiếu những kịch bản mang tư duy mới. Các vở tuồng đa phần đều mang nội dung tái hiện lịch sử nước nhà, thể hiện ý nghĩa cuộc sống qua từng cung bậc cảm xúc... Theo nghệ sĩ ưu tú - đạo diễn Hoàng Huỳnh Mai, Phó Giám đốc Nhà hát cải lương Việt Nam cái khó của các đoàn cải lương hiện nay là thiếu những kịch bản mang tư duy mới. Bên cạnh đó, nhiều diễn viên diễn xuất vẫn còn bị “đơ”, thiếu những “khoảng lặng” mà đó là điều cần thiết nhằm tạo cho người xem sự suy ngẫm, chiêm nghiệm, cảm nhận để tự thương, tự ghét, đồng cảm, xót xa cho từng nhân vật.
Cách đây ít lâu, tôi có xem chương trình mang tên “Hoán đổi” trên kênh VTV6 - Đài Truyền hình Việt Nam. Đây là một chương trình giải trí trình diễn những vở cải lương với những kịch bản mang tính giáo dục, sự đan xen tuyệt vời giữa cải lương truyền thống và hiện đại. Trong chương trình đó, hơn 200 khán giả trẻ ngồi ở khán phòng đã cùng đứng lên để tán thưởng cho một vở cải lương. Hay diễn viên trẻ Hoài Lâm từng chinh phục khán giả, trở thành quán quân Gương mặt thân quen 2014 với màn hóa thân xuất sắc trong trích đoạn cải lương “Tiếng trống Mê Linh” và cũng chính màn trình diễn này đã góp phần mang cải lương đến gần hơn với lớp trẻ. Những điều này là minh chứng sống động cho thấy, cải lương không hề xa rời giới trẻ và lớp trẻ vẫn đang tìm về với sân khấu cải lương những cách khác nhau.
Để đưa cải lương trở lại thời hoàng kim và đến gần hơn với mọi tầng lớp người dân hôm nay, không ai khác hơn là các nhà quản lý, chuyên môn và đội ngũ diễn viên cần biết được khán giả mong đợi ở mình điều gì. Phải không ngừng rèn luyện nghề nghiệp, thật sự đam mê, trăn trở và đi sâu vào hiện thực cuộc sống để lột tả nhân vật một cách chân thật nhất. Một khi có được những lớp đào tạo bài bản, đội ngũ tác giả trẻ được trang bị những kiến thức chuyên sâu về cải lương, từ đó sẽ có những vở tuồng hấp dẫn, bắt kịp với “gu” thưởng thức cải lương của khán giả thời hiện đại.
HUỲNH HIẾU
Mã an toàn:
Sách "Tìm hiểu âm nhạc tài tử và cải lương vọng cổ - Ghita phím lõm" vừa ra mắt công chúng của nhạc sĩ Kiều Tấn là một tư liệu quý về tân nhạc, cổ nhạc và đờn ca tài tử (ĐCTT).
Ý kiến bạn đọc