Không chỉ thống trị nền nghệ thuật thứ bảy ở Sài Gòn, Thẩm Thúy Hằng còn thử sức
sang lĩnh vực sân khấu (cả kịch nói và cải lương) và đều gặt hái nhiều thành
công, đặc biệt là kịch nói. “Người đẹp Bình Dương” đã cùng những tên tuổi kịch
thời ấy như Kim Cương, Nguyễn Chánh Tín... làm sôi động nền kịch nghệ Sài
Gòn.
Từ điện ảnh qua sân khấu
Sài Gòn đầu thập
niên 1960, các trang bìa tạp chí luôn đăng ảnh mới nhất của Thẩm Thúy Hằng, lập
tức người mua chen nhau mua hết. Ai cũng muốn giữ cho riêng mình một tấm ảnh về
thần tượng sắc đẹp. Nhan nhản khắp nơi, từ các rạp xinê, tụ điểm đại nhạc hội,
các trang bìa tạp chí, báo, băngrôn, ápphích của Sài Gòn đâu đâu cũng thấy hình
ảnh Thẩm Thúy Hằng.
Trong câu chuyện của người Sài Gòn mỗi buổi sáng tại
các quán càphê góc đường Tự Do, Gia Long, Lê Văn Duyệt… bao giờ cũng đề cập đến
Thẩm Thúy Hằng. Khi đã đạt tới đỉnh cao trong phim ảnh, Thẩm Thúy Hằng muốn thể
nghiệm trên sân khấu kịch nói và cải lương.
Những
năm 1960, ở miền Nam xuất hiện nhiều ban kịch nổi tiếng như: Tân Dân, Dân Nam,
Kim Cương, Mộng Tuyền, Túy Hoa… Những tên tuổi kịch nghệ được khán giả mộ điệu
hàng đêm trên sân khấu như: Năm Châu, Kim Chưởng, Vân Hùng, Thanh Tú, Kim Cương,
Kim Cúc, La Thoại Tân… Khán giả đến với sân khấu hàng đêm là để được nghe, được
gặp những đào kép mà họ mến mộ. Ban kịch Thẩm Thúy Hằng ra đời vào đúng thời
điểm nhạy cảm, sự cạnh tranh rất gay gắt đang diễn ra.
Một lần nữa, Thẩm
Thúy Hằng và ban kịch của cô đã làm bùng nổ dư luận và khơi nguồn cho sự cạnh
tranh. Mặc dù lúc bấy giờ, ai cũng thừa biết, khán giả đến với rạp xinê, sân
khấu tân nhạc, kịch nói hay cải lương không chỉ để nghe, mà còn để ngắm sao.
Khán giả không đặt mục tiêu chính yếu về chuyện dở hay của kịch bản, đào kép đẹp
hay xấu, diễn dở hay diễn hay, miễn là ban kịch của minh tinh màn bạc Thẩm Thúy
Hằng. Ban kịch của một cô đào nổi tiếng, nữ hoàng nhan sắc, thần tượng của dư
luận, thế là đủ để kéo mọi người đến khán trường.
Nhiều người lớn tuổi ở
Sài Gòn - Chợ Lớn vẫn còn nhớ như in: Ngày đó hay tin ban kịch Thẩm Thúy Hằng
công diễn vở ra mắt, nhiều người hâm mộ rồng rắn xếp hàng mua vé coi. Họ chủ yếu
đến để coi Thẩm Thúy Hằng - minh tinh màn bạc bằng người trần, mắt thực. Ai
không coi được về tiếc ngậm ngùi mấy hôm liền. Kể cũng lạ, Sài Gòn là phồn hoa
đô hội, nơi quy tụ bao nhiêu nhan sắc, tài hoa chen nhau thi thố, phô diễn,
nhưng người dân vẫn chọn lựa cho mình một ngôi sao riêng. Ngôi sao may mắn đó là
Thẩm Thúy Hằng. Cô là biểu tượng sắc đẹp tài hoa, một hoa hậu không vương miện,
một minh tinh không cần giải thưởng thế giới vinh danh. Thậm chí người đời chỉ
còn nhớ “Người đẹp Bình Dương Thẩm Thúy Hằng” mà không còn ai nhớ nội dung phim,
hay vai nữ chính Tam Nương mà Thẩm Thúy Hằng thủ diễn.
Tình bạn
với kỳ nữ Kim Cương
Lúc đó, nhiều ký giả kịch trường đã so sánh,
đề cập sự cạnh tranh giữa ban kịch Thẩm Thúy Hằng với ban kịch của kỳ nữ Kim
Cương. Với Kim Cương, cô và mẹ - nghệ sĩ Bảy Nam (Lê Thị Nam) vốn dĩ là con nhà
nòi, đã có bề dày về phim trường từ những năm 1950-1955 và cả sân khấu kịch nói,
cải lương. Nhưng còn với Thẩm Thúy Hằng, tất cả hãy còn quá mới mẻ, mới khởi đầu
phim trường từ cuối năm 1958, duy chỉ có sự nổi tiếng về nhan sắc và vinh quang
trên màn bạc đương thời là không có đối thủ.
Kỳ
nữ Kim Cương kể chuyện về tình bạn với Thẩm Thúy Hằng sâu đậm: “Tôi biết Hằng đã
né tôi nhiều lần. Vì một số cây bút kịch trường thời đó đã tạo xìcăngđan, so
sánh giữa tôi với Hằng. Có lần tôi đến nhà mời tham gia đóng phim với tôi, đưa
cả kịch bản mời Hằng chọn vai chính, còn tôi vai phụ. Ngay việc Hằng đóng chính,
tôi đóng phụ cũng được, miễn sao hai chị em cùng có mặt trong một bộ phim, thế
nhưng Hằng đã từ chối. Sau này hãng Mỹ Vân - nơi Hằng ký hợp đồng độc quyền mời
tôi tham gia trong bộ phim “Tứ quái Sài Gòn”, gồm có anh Tùng Lâm, Khả Năng, La
Thoại Tân, Thanh Việt… Lúc đó, tôi và Hằng mới có dịp đứng chung truớc ống kính
truyền hình”. Còn Thẩm Thúy Hằng nói: “Còn trẻ mà, dễ bị tác động. Tôi “quê”
nhất khi đọc những bài báo so sánh tôi diễn hơn thua với bà Kim (cách gọi thân
mật của chị đối với Kim Cương). Thiệt tình mà nói Kim Cương là con nhà nòi, tôi
là dân tay ngang đến với nghệ thuật, thì so sánh như thế sẽ khập khiễng. Thời
gian và tình bạn đã giúp tôi hiểu, cuộc đời là đường trường. Rồi có lúc những
trắc trở nghiệt ngã sẽ được hóa giải” .
Khi ban kịch Kim Cương tổ chức
diễn vở “Lôi Vũ”, Thẩm Thúy Hằng đóng vai Phồn Y, Kim Cương đóng Thị Bình. Dường
như số mệnh sắp đặt sẵn, ngoài đời thì thiên hạ lấy hai cô ra để làm đề tài
“khẩu chiến”, còn trên sân khấu, Thẩm Thúy Hằng với Kim Cương đóng vai hai khắc
khẩu nhau, như nước với lửa. Nhưng cũng chính yếu tố ấy đã giúp vở diễn kịch
tính hơn, thành công hơn với sự tán thưởng nồng nhiệt của khán giả. Nhưng ngoài
đời, hai kiều nữ Kim Cương -Thẩm Thúy Hằng rất thân thiết nhau, gắn bó sâu đậm
tình bạn đến mấy chục năm sau.
Còn nhớ vào ngày 26.6.1977 bọn tội phạm đã
bắt cóc con trai duy nhất của nghệ sĩ Kim Cương là bé Toro Trần Trọng Gia Vinh
tại nhà trẻ Vườn Hồng. Sau đó có một gã lạ mặt nói giọng Nam Bộ, xưng tên là Hải
Phong gọi điện thoại tới nhà yêu cầu gặp nghệ sĩ Kim Cương ra giá tiền chuộc 100
cây vàng. Sau nhiều lần thương lượng, bọn bắt cóc đồng ý nhận 20 cây vàng tại
địa điểm chúng chọn và đe dọa sẽ giết bọn trẻ nếu báo cho công an biết. Đáp ứng
yêu cầu của chúng, nghệ sĩ Kim Cương phải đi vay nợ bạn bè người thân đủ số vàng
giao nộp cho bọn bắt cóc. Ngay sau đó, bọn bắt cóc trả bé Toro tại bãi cỏ trước
nhà thờ Đức Bà, quận 1, TPHCM.
Sau này, Công an quận Tân Bình đã phá án
và giải cứu tất cả các bé trả về gia đình. Những lúc Kim Cương như điên, như dại
vì mất con và rối bời, chán nản với tất cả thì cũng là lúc Thẩm Thúy Hằng luôn
thường xuyên ở bên cạnh chia sẻ, an ủi. Thước đo giá trị bền vững, lâu dài của
tình bạn không thể lấy gì cân đong, đo đếm được. Kỳ nữ Kim Cương xúc động bày
tỏ: “Giữa chúng tôi như có một sợi dây vô hình buộc chúng tôi lại với nhau. Cái
bền vững nhất là tình bạn trong sáng giữa tôi và Hằng”.
Trước
năm 1975, ở Sài Gòn ban kịch Thẩm Thúy Hằng được xếp vào một trong mười ban kịch
tiêu biểu của kịch nghệ miền Nam, riêng cô nhiều lần được bầu chọn là một trong
mười hai diễn viên kịch xuất sắc và thành danh. Hằng tuần, Thẩm Thúy Hằng đều có
vai diễn trên sân khấu đài truyền hình và phát trên sóng phát thanh đài Sài Gòn
cũ với tất cả tâm trạng chờ đón và háo hức của người dân Sài Gòn. Những vở kịch
chính của ban kịch Thẩm Thúy Hằng được người đời nhắc nhớ tiêu biểu như: “Sông
dài”, “Trà Hoa Nữ”, “Áo người trinh nữ”, “Bạc trắng lửa hồng”, “Nửa hồn thương
đau”...
Trên sân khấu cải lương, với tuồng “Sông dài” - đoàn Thanh Minh -
Thanh Nga đã khẳng định một nghệ sĩ nhan sắc Thanh Nga tài hoa tỏa sáng trên vòm
trời nghệ thuật cải lương, thì “Sông dài” của ban kịch Thẩm Thúy Hằng cũng đã
gây sự bùng nổ trong dư luận kịch trường và khán giả, sau này còn được quay
thành phim.
Ý kiến bạn đọc