Đang truy cập : 162
•Máy chủ tìm kiếm : 1
•Khách viếng thăm : 161
Hôm nay : 6404
Tháng hiện tại : 1078601
Tổng lượt truy cập : 76893979
Trong đời nghệ sĩ, một lần được thế vai diễn của thần tượng chắc chắn sẽ là kỷ niệm khó quên trong sự nghiệp hóa thân với hàng trăm số phận. Nghệ sĩ Trung Dân đã có những khoảnh khắc đáng nhớ.
NSUT Phương Quang
Khao khát được tiếp tục cống hiến cho sự nghiệp nghệ thuật sân khấu cải lương, NSƯT Phương Quang đã hăng hái tham gia nhiều cuộc thi tuyển chọn giọng ca và diễn viên sân khấu. Khi thì ông làm giám khảo, khi thì ông phụ diễn, “và mừng lắm khi có thêm nhiều bạn diễn viên trẻ đóng vai Tám Khỏe, cũng như tôi bắt chước cha chú ngày xưa, diễn vai này. Những em như: Vũ Luân, Hoàng Khanh, Vĩnh Sơn đã lãnh HCV Trần Hữu Trang nhờ quá trình cọ xát với nghề và diễn vai Tám Khỏe. Còn NSƯT Tấn Giao có thêm vai Năm Báu, NSƯT Hữu Quốc có thêm vai ông sáu trong vở Bão rừng tre, NSƯT Trọng Phúc có thêm Sáu Thành trong vở Chiến binh... Bấy nhiêu đó đủ mừng khi thế hệ trẻ không ngại việc thể hiện vai khó”.
Không gọi là bí quyết để học nghề, NSƯT Phương Quang chia sẻ, với ông cái tôi cá nhân nghệ sĩ được vận động khỏe khoắn hòa trong cái ta của cộng đồng để đấu tranh, để vươn tới vai khó, đó là điều cần học. “Hồi đó tôi theo học bác Ba Vân, ông chỉ ca bài Ái Tử Kê và tôi học ròng rã bài đó 3 tháng. Ông dạy ca sao để diễn tả âm thanh tự do kêu hoài kêu mãi không dứt, thôi thúc tiếng gọi tự do mãnh liệt hơn bao giờ hết trong từng câu ca. Và nỗi đau nhàu xé tâm can của ông Tám Khỏe là nỗi đau của những người mất nước, mất đi cuộc sống tự do yên bình, mong muốn được đạp đổ mọi thứ, từ đó đốt cháy tình yêu tha thiết mãnh liệt của người chiến sĩ đối với quê hương” – NSƯT Phương Quang đã phân tích.
NSƯT Phương Quang vai vua Riêm (vở “Nàng Xê Đa”)
Ông nhấn mạnh: “Văn học nghệ thuật viết về người chiến sĩ luôn là mối ưu tư hàng đầu của văn học nghệ thuật hiện nay. Các cuộc chiến tranh thời hiện đại đã để lại dấu vết sâu đậm lên tâm lý, tính cách và ngôn ngữ người Việt Nam. Tuy nhiên, nhìn vào thực tế kịch bản sân khấu hiện nay, hình như dấu vết này đang mờ nhạt dần. Theo tôi gánh nặng quá khứ, theo thời gian, đã phần nào nhẹ bớt, thay vào đó nhiều mối ưu tư về vấn đề an sinh khiến những vở viết về hình tượng chiến sĩ cách mạng bị sáo rỗng, bị “trả nợ”, và bị khán giả quay lưng. Nhìn lại lịch sử, không phải ngẫu nhiên mà thời điểm kháng chiến chống Mỹ lại là thời điểm nảy sinh và đạt thành tựu rất cao của cảm hứng anh hùng trong văn học nghệ thuật Việt Nam, mà đỉnh điểm của kịch bản sân khấu là những tác phẩm kinh điển như: Người ven đô, Lấp sông Gianh, Đâu có giặc là ta cứ đi... Chính trong những tổn thương tàn khốc nhất, thế hệ nghệ sĩ từ cầm bút cho đến biểu diễn đã quyết tâm vươn lên để khẳng định sức sống sáng tạo. Và quan trọng hơn, những người trẻ hôm nay đại diện cho nền văn học nghệ thuật, phải nhiệt huyết để tiếp nối thế hệ cha ông”.
NSƯT Phương Quang và NSND Ngọc Giàu (vở “Tình mẫu tử”)
NSƯT Phương Quang vui mừng trước ngày vui của non sông, ông nói: “40 năm qua có nhiều vai diễn hay về người chiến sĩ cách mạng trên sân khấu, tuổi trẻ hôm nay với trọng trách tiếp bước cha ông, xin các bạn hãy nhớ rằng, làm vẻ vang hào khí non sông, mới xứng danh là chiến sĩ trên mặt trận văn hóa nghệ thuật”.
NAM KHÁNH
Mã an toàn:
Trong đời nghệ sĩ, một lần được thế vai diễn của thần tượng chắc chắn sẽ là kỷ niệm khó quên trong sự nghiệp hóa thân với hàng trăm số phận. Nghệ sĩ Trung Dân đã có những khoảnh khắc đáng nhớ.
Ý kiến bạn đọc