03:17 PDT Thứ bảy, 27/04/2024

Menu

xuan lan
CLVNCOM English Edition
HÌNH MCHAU PMAI

Thống kê truy cập

Đang truy cậpĐang truy cập : 162

Máy chủ tìm kiếm : 1

Khách viếng thăm : 161


Hôm nayHôm nay : 6404

Tháng hiện tạiTháng hiện tại : 1078601

Tổng lượt truy cậpTổng lượt truy cập : 76893979

Trang nhất » Tin Tức » Nghệ Sĩ Tâm Sự

Nghệ sĩ Trung Dân xúc động khi được khen thế vai NSND Diệp Lang

Nghệ sĩ Trung Dân xúc động khi được khen thế vai NSND Diệp Lang

Trong đời nghệ sĩ, một lần được thế vai diễn của thần tượng chắc chắn sẽ là kỷ niệm khó quên trong sự nghiệp hóa thân với hàng trăm số phận. Nghệ sĩ Trung Dân đã có những khoảnh khắc đáng nhớ.

Xem tiếp...

NSƯT Phương Quang - Tôi thích vai diễn quật cường

Đăng lúc: Chủ nhật - 26/07/2015 14:50 - Đã xem: 4765
NSUT Phương Quang

NSUT Phương Quang

Nếu nói thế hệ chuyển giao để có những vai diễn để đời, NSƯT Phương Quang cho rằng ông may mắn tạo được ấn tượng qua nhiều nhân vật anh hùng cách mạng.

Khao khát được tiếp tục cống hiến cho sự nghiệp nghệ thuật sân khấu cải lương, NSƯT Phương Quang đã hăng hái tham gia nhiều cuộc thi tuyển chọn giọng ca và diễn viên sân khấu. Khi thì ông làm giám khảo, khi thì ông phụ diễn, “và mừng lắm khi có thêm nhiều bạn diễn viên trẻ đóng vai Tám Khỏe, cũng như tôi bắt chước cha chú ngày xưa, diễn vai này. Những em như: Vũ Luân, Hoàng Khanh, Vĩnh Sơn đã lãnh HCV Trần Hữu Trang nhờ quá trình cọ xát với nghề và diễn vai Tám Khỏe. Còn NSƯT Tấn Giao có thêm vai Năm Báu, NSƯT Hữu Quốc có thêm vai ông sáu trong vở Bão rừng tre, NSƯT Trọng Phúc có thêm Sáu Thành trong vở Chiến binh... Bấy nhiêu đó đủ mừng khi thế hệ trẻ không ngại việc thể hiện vai khó”.

  Không gọi là bí quyết để học nghề, NSƯT Phương Quang chia sẻ, với ông cái tôi cá nhân nghệ sĩ được vận động khỏe khoắn hòa trong cái ta của cộng đồng để đấu tranh, để vươn tới vai khó, đó là điều cần học. “Hồi đó tôi theo học bác Ba Vân, ông chỉ ca bài Ái Tử Kê và tôi học ròng rã bài đó 3 tháng. Ông dạy ca sao để diễn tả âm thanh tự do kêu hoài kêu mãi không dứt, thôi thúc tiếng gọi tự do mãnh liệt hơn bao giờ hết trong từng câu ca. Và nỗi đau nhàu xé tâm can của ông Tám Khỏe là nỗi đau của những người mất nước, mất đi cuộc sống tự do yên bình, mong muốn được đạp đổ mọi thứ, từ đó đốt cháy tình yêu tha thiết mãnh liệt của người chiến sĩ đối với quê hương” – NSƯT Phương Quang đã phân tích.

NSƯT Phương Quang vai vua Riêm (vở “Nàng Xê Đa”)

  Ông nhấn mạnh: “Văn học nghệ thuật viết về người chiến sĩ luôn là mối ưu tư hàng đầu của văn học nghệ thuật hiện nay. Các cuộc chiến tranh thời hiện đại đã để lại dấu vết sâu đậm lên tâm lý, tính cách và ngôn ngữ người Việt Nam. Tuy nhiên, nhìn vào thực tế kịch bản sân khấu hiện nay, hình như dấu vết này đang mờ nhạt dần. Theo tôi gánh nặng quá khứ, theo thời gian, đã phần nào nhẹ bớt, thay vào đó nhiều mối ưu tư về vấn đề an sinh khiến những vở viết về hình tượng chiến sĩ cách mạng bị sáo rỗng, bị “trả nợ”, và bị khán giả quay lưng. Nhìn lại lịch sử, không phải ngẫu nhiên mà thời điểm kháng chiến chống Mỹ lại là thời điểm nảy sinh và đạt thành tựu rất cao của cảm hứng anh hùng trong văn học nghệ thuật Việt Nam, mà đỉnh điểm của kịch bản sân khấu là những tác phẩm kinh điển như: Người ven đôLấp sông GianhĐâu có giặc là ta cứ đi... Chính trong những tổn thương tàn khốc nhất, thế hệ nghệ sĩ từ cầm bút cho đến biểu diễn đã quyết tâm vươn lên để khẳng định sức sống sáng tạo. Và quan trọng hơn, những người trẻ hôm nay đại diện cho nền văn học nghệ thuật, phải nhiệt huyết để tiếp nối thế hệ cha ông”.

NSƯT Phương Quang và NSND Ngọc Giàu (vở “Tình mẫu tử”)

  NSƯT Phương Quang vui mừng trước ngày vui của non sông, ông nói: “40 năm qua có nhiều vai diễn hay về người chiến sĩ cách mạng trên sân khấu, tuổi trẻ hôm nay với trọng trách tiếp bước cha ông, xin các bạn hãy nhớ rằng, làm vẻ vang hào khí non sông, mới xứng danh là chiến sĩ trên mặt trận văn hóa nghệ thuật”.

NAM KHÁNH

 

Nguồn tin: tcgd theo Tin Việt
Đánh giá bài viết
Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá
Click để đánh giá bài viết

Ý kiến bạn đọc

A LÝ PHƯỢNG TUYỀN - 27/07/2015 09:48
Khi đoàn Cải lương Tuấn Kiệt khai trương vở tuồng "Lặng sóng Trùng Dương" tại rạp Viễn Trường - Mỹ Tho (nay là Tân Viễn Trường) Tôi được người anh thứ năm (hiện đã mất) đưa đi xem, lúc ấy chắc tôi khoảng 11, 12 tuổi. Khi xem xong vở tuồng, anh nói với tôi: "Theo anh, chắc cặp đào kép Phương Quang -Phượng Liên thế nào sau này cũng được nổi tiếng". Thật ra vào lúc ấy, tôi được các anh chị trong gia đình đưa đi xem cải lương chỉ vì tôi là con út trong gia đình nên được ưu tiên. Khái niệm về một vở tuồng hay, một vai diễn hay, tôi chưa hề có chút kiến thức về vấn đề này. Nhưng, một nghệ sĩ nổi tiếng ca trên đài phát thanh Sài Gòn thời bấy giờ, thì tôi có thể "cảm nhận" được sự nổi tiếng của nghệ sĩ ấy. Khi xem nghệ sĩ Phương Quang đóng vai tướng cướp biển Hải Bằng (Vì tuổi còn quá nhỏ nên tôi chỉ nhớ như vậy, ngoài ra tôi không còn nhớ gì thêm) tôi nói với anh tôi: "Ông tướng cướp này ca giống Út Trà Ôn quá anh hén!". Chỉ có bấy nhiêu thôi, và tất cả chìm sâu vào trong ký ức.
Sau này lớn lên, tôi theo cha mẹ về sống ở vùng quê. Phương tiện giải trí duy nhất hồi ấy là chiếc Radio. Vào mỗi tối thứ bảy nghe chương trình "Tuồng cải lương tiếp truyền thanh tại các rạp". Tôi mới biết ông hát cho đoàn Kim Chưởng qua các vở mà tôi nghe trên được như: Quỹ Bảo, Mặt trời đêm. Song Long thần chưởng...v.v... Tôi nhủ thầm, không dè anh năm tôi nói nghệ sĩ Phương Quang sau này sẽ được nổi tiếng rất là đúng. Và rồi, điều mà tôi nghĩ ngợi cũng nhanh chóng... qua đi.
Sau tết Mậu Thân 1968, chiến tranh ngày thêm một ác liệt. Tôi bị động viên vào lính. Và, từ đó chuyện nghệ sĩ cải lương tôi không còn được biết đến nữa! Mà cũng phải thôi, khi ấy đối mặt với chuyện sống chết, thì hơi sức đâu mà để ý đến chuyện "văn gừng, văn nghệ".
Sau ngày nước nhà giải phóng, thỉnh thoảng có dịp được coi "ké" trên truyền hình đen trắng, tôi được biết ông qua vai hoàng tử Rim trong tuồng "Nàng Xê Đa". Và rồi... do vật lộn với cuộc sống khó khăn của thời bao cấp, chuyện "văn gừng, văn nghệ" một lần nữa tôi đành gác lại. Bởi vì chuyện miếng cơm, manh áo hằng ngày.
Năm 1982, Tỉnh Đồng Nai mở Họi diễn văn nghệ Công, Nông, Binh và tôi được xã chọn là một "soạn giả" bất đắc dĩ viết bài dự thi. Duyên may của "nghiệp" viết lách... không chuyên lại đến với tôi. Bài ca vọng cổ "Bàu Hàm quê tôi" dự thi đoạt giải Huy Chương Bạc và Chặp cải lương "Nghĩa vụ và Tình yêu" đoạt Huy Chương Vàng. Và, đây cũng là một cái "duyên may" tạo "tiền đề" cho tôi trong lãnh vực sáng tác. Cho đến năm 1990, bài ca "Tâm Tình cô công nhân" của tôi được phát sóng trên đài Thành phố, qua hai giọng ca Tuấn Anh, Ngọc Mai (lúc này chưa được vinh danh là NSƯT)
Đến năm 1997, tôi cộng tác với đài phát thanh - truyền hình Bình Dương thì bài vọng cổ "Bên Mẹ anh hùng" của tôi mới được nghệ sĩ Phương Quang ca. Và những năm sau này, bài "Hoài niệm một mùa xuân" của tôi được ông thể hiện trên HTV9 trong chương trình vọng cổ Xuân. Những năm tiếp theo... tôi được Trung Tâm Văn Hóa Thông Tin huyện Dĩ An mời viết (tôi không nhớ chính xác năm nào, chỉ nhớ thời anh Phạm Ngọc Phú làm giám đốc Trung Tâm. Tôi gặp nghệ sĩ Phương Quang lần đầu tiên tại rạp hát Dĩ An trong đễm diễn báo cáo)
Thuở xa xưa khi còn đi học, tôi là một khán giả của ông trong tuồng "Lặng Sóng Trùng Dương". Hơn ba mươi năm sau, tôi là người viết vọng cổ (tôi không dám xưng mình là soạn giả) và nghệ sĩ Phương Quang là người thể hiện bài ca của tôi trên sóng phát thanh và truyền hình.
Như vậy cũng đủ để thấy... đây là cái "duyên" tiềm ẩn mà Tổ nghiệp đã dành cho tôi.
Vẫn biết rằng... trong cuộc sống, không một ai dám cho rằng: Tôi sanh ra để làm nghệ sĩ hay làm soạn giả. Đến được cái nghiệp nhiều "vinh quang" cũng lắm "đoạn trường" này, nếu như không có cái "duyên" may nào đó, thì khó mà có được câu chuyện "hạnh ngộ"... lạ lùng, giống như cá nhân tôi và Nghệ Sĩ Ưu Tú Phương Quang.
Thật lòng mà nói cho đến thời điểm này, tôi cũng không ngờ rằng bài ca tôi viết được một nghệ sĩ tài danh như ông thể hiện. Mà tôi cứ nghĩ... cho đến muôn đời, tôi chỉ là khán giả của ông mà thôi.

Mã an toàn:   Mã chống spamThay mới     

 

CHUYỂN ĐẾN WEBSITE...

DUY TRÌ TRANG WEB

Đăng nhập thành viên

NSMAU
animation

Facebook

NS ANIMATION NHO

Nghệ sĩ Trung Dân xúc động khi được khen thế vai NSND Diệp Lang

Trong đời nghệ sĩ, một lần được thế vai diễn của thần tượng chắc chắn sẽ là kỷ niệm khó quên trong sự nghiệp hóa thân với hàng trăm số phận. Nghệ sĩ Trung Dân đã có những khoảnh khắc đáng nhớ.

 

Kim Tiểu Long: "Ly hôn" là món quà tôi tặng cho đời mình

Buổi ra mắt MV như một lời tâm sự tận đáy lòng của người nghệ sĩ trước những hoàn cảnh ly hôn, ảnh hưởng lớn đến con cái mà NSƯT Kim Tiểu Long muốn nhấn mạnh.

 

Hành trình 20 năm - Một trang web để đời

Làm sao nói hết đuợc, làm sao đo đuợc sự phát triển , nổ lực của trang web trong 20 năm , làm sao thấu hiểu hết đuợc những công việc thầm lặng của Admin, ban điều hành và hàng nghìn thành viên tâm huyết của web cailuongvietnam.com.

 

Nghệ Sĩ hài Hồng Vân "thắng án" CEO Nguyễn Phương Hằng ngoạn mục

Nữ nghệ sĩ hề đa năng Hồng Vân là một trong những nghệ sĩ đầu tiên được réo tên trong danh sách phong sát nghệ sĩ trong Đ Ra Ma của bà Hằng năm 2022,

 

Lê Phương mê làm đào chánh, như "nhặt được vàng" với phim "Sáng đèn"

Không ai có thể ngờ ước mơ từ thuở nhỏ của diễn viên Lê Phương là được làm đào chánh trên sân khấu cải lương.

 

Nghệ sĩ Diệu Hiền: Ai hỏi, tui nói tui là bạn của Bạch Tuyết

Đến chúc mừng bạn thân Bạch Tuyết ra mắt Học viện cải lương, nghệ sĩ Diệu Hiền tiết lộ từ lâu bà muốn nói rằng bà hãnh diện khi có người bạn như Bạch Tuyết.

 

Cá tháng Tư

Ngày Cá tháng Tư được biết đến là ngày mọi người có thể mang lại tiếng cười sảng khoái cho nhau, có thể thỏa thích nói dối hay lừa mọi người theo kiểu trò đùa vô hại mà không bị chỉ trích, trách mắng.

 

Nghệ sĩ Phước Sang bị đột quỵ

Thông tin này khiến nhiều nghệ sĩ là đồng nghiệp của ông bầu Phước Sang quan tâm. Bởi, ngoài tài năng diễn xuất ông còn là người sáng lập nhóm hài “Tuổi đôi mươi” và sân khấu kịch Sài Gòn.

 

Nghệ sĩ Bích Hạnh đánh đổi nghệ thuật cho gia đình, cuối đời lủi thủi một mình

Tại chương trình 'Người kể chuyện đời', nghệ sĩ cải lương Bích Hạnh có những trải lòng về chặng đường hoạt động nghệ thuật và cuộc sống ở tuổi ngoài 70.

 

NSƯT Kim Phương, NSƯT Mỹ Hằng đào tạo 60 học viên cho nghệ thuật cải lương

Nỗ lực tạo thêm nhiều hạt nhân nòng cốt đẩy mạnh các hoạt động văn hóa nghệ thuật, trong đó có nghệ thuật đờn ca tài tử và cải lương, Nhà hát cải lương Trần Hữu Trang đã tạo được uy tín trong việc truyền lửa đam mê cho giới trẻ.

 

Tiết lộ bí mật của cố diễn viên Mai Phương

Ca sĩ Ngọc Châu, bạn thân cố diễn viên Mai Phương, mới đây tiết lộ Mai Phương từng từ chối lời cầu hôn và cơ hội sang Mỹ định cư.

 

Nghệ sĩ Linh Huyền: Góp sức nhỏ quảng bá nghệ thuật cải lương

Trong số hiếm hoi các cuộc thi tìm kiếm giọng ca cải lương hiện nay, cuộc thi tuyển lựa giọng ca cải lương Út Trong Award do nghệ sĩ Linh Huyền tổ chức vẫn giữ được nét độc đáo riêng của mình.

 

NSND Thanh Điền tới lễ trao danh hiệu nghệ sĩ và nhận cùng lúc 2 tấm bằng danh hiệu NSND. Một cho ông, một cho người vợ quá cố Thanh Kim Huệ.

Tại Nhà hát lớn Hà Nội ngày 6.3, NSND Thanh Điền một mình nhận tới 2 tấm bằng danh hiệu NSND. Một cho mình, một cho người vợ quá cố - nghệ sĩ cải lương Thanh Kim Huệ.

 

Lần đầu diễn kịch sử Việt, Hiếu Hiền nhớ mẹ - cố nghệ sĩ Kim Ngọc

Là người con hiếu thảo, luôn nhớ những bài học kinh nghiệm mà mẹ của mình truyền dạy, nghệ sĩ Hiếu Hiền mỗi khi quay về sàn diễn kịch nói đều mang trong tim hình ảnh của mẹ - cố nghệ sĩ Kim Ngọc.

 

Đầu xuân, ăn chè kia chứ

Ba tôi luôn mong cả nhà dù bận rộn thế nào đều về sum họp đầu năm, bên chén chè kia chứ ngọt ngào. Tôi cũng hy vọng mỗi người chúng ta hãy trân trọng mỗi mùa xuân khi vẫn còn đủ đầy người thân bên cạnh. Hãy cất bớt gánh lo toan để cùng nhau đón chào năm mới. Đôi khi, bao nhiêu vật chất đều không ấm áp bằng một cái tết đoàn viên.

 

NSND Trọng Hữu lý giải vì sao thế hệ vàng sân khấu cải lương vẫn còn ăn khách?

Trong ngày lãnh đạo TP HCM tổ chức gặp gỡ văn nghệ sĩ tiêu biểu, NSND Trọng Hữu đã trao đổi với PV báo Người Lao Động về suy nghĩ của ông về thế hệ nghệ sĩ vàng của sân khấu cải lương dù đã U80 vẫn còn được khán giả mến mộ.