16:31 PDT Thứ bảy, 27/04/2024

Menu

xuan lan
CLVNCOM English Edition
HÌNH MCHAU PMAI

Thống kê truy cập

Đang truy cậpĐang truy cập : 106

Máy chủ tìm kiếm : 1

Khách viếng thăm : 105


Hôm nayHôm nay : 25160

Tháng hiện tạiTháng hiện tại : 1097357

Tổng lượt truy cậpTổng lượt truy cập : 76912735

Trang nhất » Tin Tức » Đó Đây Gần Xa

Nghệ sĩ Trung Dân xúc động khi được khen thế vai NSND Diệp Lang

Nghệ sĩ Trung Dân xúc động khi được khen thế vai NSND Diệp Lang

Trong đời nghệ sĩ, một lần được thế vai diễn của thần tượng chắc chắn sẽ là kỷ niệm khó quên trong sự nghiệp hóa thân với hàng trăm số phận. Nghệ sĩ Trung Dân đã có những khoảnh khắc đáng nhớ.

Xem tiếp...

NÓNG HỔI VẤN NẠN MÔI TRƯỜNG

Đăng lúc: Thứ tư - 18/05/2016 16:30 - Đã xem: 3658
vịt trời trúng độc

vịt trời trúng độc

Bằng những sáng tạo thú vị, Vịt trời trúng độc vừa bước ra sân khấu hiện đại với tiếng nói bảo vệ môi trường mạnh mẽ
 
Diễn ra từ ngày 13 đến 15-5, tại rạp Tuổi trẻ (Hà Nội), vở kịch rối dây Vịt trời trúng độc do Nhà hát Tuổi trẻ phối hợp với Nhà hát rối dây Edo- Yukiza phối hợp dàn dựng. Vở sẽ tham dự liên hoan sân khấu quốc tế Sibiu Rumani dịp tháng 6 năm nay.
 
Sức sống của kịch kinh điển
 
Vẫn lấy câu chuyện được kịch gia nổi tiếng của Nauy- Henrik Ibsen viết trong Con vịt trời cách đây 132 năm làm chính nhưng Vịt trời trúng độc đã được đạo diễn Sakate Yoji biên tập lại và “cập nhật” một cách hợp lý vấn đề đang nóng hổi của ngày hôm nay - vấn đề con người và môi trường.
 
“Tôi vừa muốn Vịt trời trúng độc thấm đẫm tinh thần kịch Ibsen, vừa muốn vở kịch đủ sức chuyển tải những vấn đề nóng của thời đại. Và, theo tôi, kịch kinh điển có sức sống lâu bền từ những điều ấy…” - đạo diễn Sakate Yoji nói.
 
Nghệ sĩ Thanh Bình là người đảm nhận vai trò đó khi anh vào vai hồn ma con vịt trời trúng đạn tập tễnh quẩn quanh nơi trần thế.
 
Đan xen vào câu chuyện bi kịch của gia đình Gina, hồn ma ấy lên tiếng bóc trần sự thật của vấn nạn môi trường đang ngày càng bị hủy hoại vì nhiễm độc chì, từ chính những viên đạn chì do con người săn bắn.  
  Trước mỗi suất diễn tại Hà Nội, đoàn nghệ thuật Kawashima- bayashi sẽ biểu diễn nhạc cụ dân gian và múa sư tử truyền thống Nhật Bản - một chương trình âm nhạc cổ truyền đặc sắc có tuổi đời hơn 200 năm được công nhận là di sản văn hóa phi vật thể của thành phố Kawashima. 
 
Những câu nói như Con người đã làm uế bẩn loài chim, Chỉ có con người ăn thịt con người thôi, Rừng xanh sẽ báo thù… có khi làm thức tỉnh người trong cuộc nhưng cũng có khi làm cho đám người bảo thủ nổi giận.
 
Truyền cảm và khéo léo
 
Nghệ nhân Yuki Magosaburo XII (thứ hai từ trái qua)  và các nghệ nhân  Nhà hát 
rối dây Edo - Yukiza 
biểu diễn  trong vở kịch rối dây Vịt trời trúng độc - Ảnh: Đức Triết
Khi mới từ Nhật Bản trở về, NSND Lê Khanh từng chia sẻ đã có lúc chị âm thầm ngồi khóc vì gặp những trở ngại tưởng như khó vượt qua khi tham gia dự án.
 
Xem vở diễn càng hiểu rõ hơn những trở ngại, khi mà trừ người vợ Gina - Lê Khanh thủ vai - thì tất cả các nhân vật khác trong Vịt trời trúng độc như ông chồng Hjaimar, cô con gái Hedvig, anh bạn thân Gregers, lão Werle, ông thầy thuốc Relling…đều do những con rối “vào vai” và nói bằng tiếng…Nhật.
 
Quay cuồng giữa bao mối quan hệ, Lê Khanh chuyển tải xuất sắc cảm xúc của người đàn bà đắng cay giữa sự thật bị bóc trần mà vẫn không thôi hy vọng được hạnh phúc… 
 
NSND Lê Khanh (vai Gina) diễn ăn ý suốt 80 phút cùng nghệ sĩ rối dây Nhật Bản
 trong vở Vịt trời trúng độc - Ảnh: Đức Triết
Tất nhiên, sự thành công ấy của Lê Khanh còn được thôi thúc không ngừng từ những nghệ sĩ rối dây Nhật Bản. Bằng ngữ điệu truyền cảm và những động tác vô cùng khéo léo, tinh tế; những Yuki Magosaburo XII , Yuki Chie, Yuki Ikuko, Yuki Kazuma, Oka Izuna, Yumoto Aki… không ngừng truyền sức sống thực thụ của một con người có cảm xúc, có yêu thương, ghét bỏ, độc ác, thù hận… cho “vai diễn” của mỗi con rối. Cộng hưởng vào đó là tiếng violon đầy ngẫu hứng của nghệ sĩ Ota Keisuke. 
 
Giữa những đổ vỡ, bi kịch của con người hay tiếng nói đầy phẫn nộ từ thiên nhiên, vở kịch vẫn gieo những cảm xúc tươi sáng, niềm hy vọng cho ngày mai…
 
* Ông Trương Nhuận - Giám đốc Nhà hát Tuổi trẻ:
 
Một cách gợi mở thú vị về sự kết hợp giữa sân khấu truyền thống và hiện đại
 
“Sau ba suất diễn tại Hà Nội, vở kịch rối dây Vịt trời trúng độc có thêm suất diễn vào lúc 20g ngày 17-5 tại Nhà hát lớn thành phố Hải Phòng. Trong 1,6 tỷ đồng tổ chức bốn suất diễn ấy, Nhà hát Tuổi trẻ đóng góp 500 triệu đồng, còn lại do Asia Center- Quỹ Japan Foundation, Naman Retreat và Hiệp hội Unesco Hà Nội tài trợ. 
 
Đây là một cơ hội dành cho giới làm nghệ thuật ở Việt Nam được dịp tiếp cận với một cách gợi mở đầy thú vị về cách khai thác kịch kinh điển cũng như sự kết hợp ăn ý giữa sân khấu truyền thống và hiện đại.
 
* Đạo diễn Sakate Yoji: 
 
“Tôi bất ngờ khi Vịt trời trúng độc được diễn đúng dịp này!”
 
“Nói thực là dự án vở kịch rối dây Vịt trời trúng độc được một đội ngũ sáng tạo đều là những nghệ sĩ hàng đầu của Nhật Bản vô cùng khó tính thực hiện. 
 
Đối với chúng tôi, nghệ sĩ nào trên thế giới cũng có thể cùng đứng trên sân khấu, diễn chung một vở kịch nếu như thực sự tài năng. Có một điều nữa tôi muốn chia sẻ với các bạn là mấy ngày qua khi đọc những bản tin về vấn đề ô nhiễm môi trường biển ở Việt Nam, tôi đã bất ngờ vì sự ngẫu nhiên vở Vịt trời trúng độc được biểu diễn đúng dịp này”.
Đ. Triết (ghi) 

 Đúc TRIẾT


Chuyện “Vịt trời trúng độc”

 

NSND Lê Khanh và nhóm nghệ sĩ Nhà hát Tuổi trẻ vừa trở về nước sau chuyến học tập cách làm sân khấu tại Nhật Bản suốt 4 tháng liền.

 
 Vở mới "Vịt trời trúng độc" là thành quả của chuyến du học này, được dàn dựng trên nền kịch bản của đại văn hào người NaUy Henrick Ibsen, sắp ra mắt khán giả Việt Nam.
 
Liên quan đến vở diễn mới, NSND Lê Khanh kể rằng chị đã mê mẩn và bị chinh phục bởi không gian sân khấu mang phong cách độc đáo, sự kết hợp giữa con người và con rối trong một vở diễn của Nhà hát Yukiza (Tokyo) vào năm 2014, trong chuyến học tập tại Nhật Bản. Ngày trở về, chị đã phát biểu: "Khi chúng tôi đến, bạn mới trồng một cây fuji trơ cành. Giờ thì cây trổ lá tốt tươi, cũng giống như trong chúng tôi đã nảy nở rất nhiều điều tốt đẹp sau khi tiếp cận với sân khấu, lối diễn có sự dung hòa giữa truyền thống và hiện đại của các bạn Nhật Bản. Tôi mong muốn được trổ hoa, muốn hiện thực hóa điều đó cùng Yukiza". 
 
Thế là người Nhật để tâm. Chính nghệ nhân Yuki Magosaburo đời thứ 12 đã triển khai dự án biểu diễn của Nhà hát Yukiza tại Việt Nam vào tháng 3-2015, tạo cơ sở trao đổi về một sân khấu hợp tác quốc tế Nhật - Việt tại hai nước. Muốn thế thì phải đi học, học thật sự. Hai diễn viên, một kỹ thuật âm thanh, một thiết kế sân khấu, trong đó có cả Phó Giám đốc Nhà hát Tuổi trẻ Lê Khanh lại sang Nhật học. Mà là học "xuyên Tết", nghiêm túc, cầu thị suốt 4 tháng trời. 
 
Mục đích của chuyến học tập nói trên rất rõ ràng: Tạo ra được một chương trình công diễn hoàn chỉnh cùng các nghệ sĩ của Nhà hát Yukiza tại Nhật Bản. Ngoài diễn viên, các kỹ thuật viên Việt Nam cùng dựng sân khấu với người Nhật Bản một cách bình đẳng. Tuy vậy, trình độ và phong cách làm việc của nghệ sĩ, kỹ thuật viên, đạo diễn ở ta khác xa với Nhật Bản, ê kíp của Việt Nam đã phải nỗ lực rất nhiều để có thể theo kịp bạn. NSND Lê Khanh thành thật: "Nhiều lúc tôi thấy mình thật dốt, thật kém. Chẳng có cách nào khác là phải cố gắng tiến lên thôi". Sau một thời gian, ê kíp của dự án quyết định chọn dựng vở "Vịt trời trúng độc" dựa trên nguyên tác "Con vịt trời" của kịch tác gia người NaUy Henrick Ibsen - với ý tưởng về sự gặp gỡ văn hóa Âu - Á, giữa truyền thống và hiện đại, mới lạ để có thể mang vở đi khắp nơi, xóa nhòa mọi ranh giới chứ không chỉ diễn vài ba buổi rồi "đắp chiếu". 
 
"Vịt trời trúng độc" của đạo diễn Sakate Yoji không sử dụng hình thức kịch hiện đại như nguyên tác, mà triển khai hình thức mộng huyền phức hợp của Noh - kịch truyền thống Nhật Bản. Tính bình luận được thể hiện qua sự phân ly giữa con rối và người điều khiển rối trong sân khấu kịch rối truyền thống, giúp chiếu rọi sâu sắc đời sống nhân vật của kịch tác gia Henrick Ibsen. Vở diễn mở ra theo cấu trúc kịch Noh, nhân vật chính là một hồn ma đang ám giữ không gian và nhân vật phụ là người hành hương đến hỏi chuyện, từ đó tái hiện câu chuyện quá khứ - chính là cốt truyện nguyên tác. 
 
NSND Lê Khanh là nhân vật liên kết trong cả vở diễn, luôn đối diện với những con rối do diễn viên của Yukiza đảm nhiệm. Lê Khanh nói: Đây là một ê kíp vô cùng "VIP". Một đạo diễn tài danh của Nhật Bản. Dàn diễn viên xuất sắc, trong đó có nghệ nhân Yuki Magosaburo đời thứ 12. Ota Keisuke là nghệ sĩ violon nổi tiếng. Sân khấu được trang trí tối giản, tinh tế, làm nổi bật từng trò diễn... Nghệ sĩ rối Nhật Bản tài năng, diễn có hồn đến mức có lúc NSND Lê Khanh nghĩ mình chính là một con rối to lớn thực thụ hòa trong nhóm rối của bạn.
 
"Vịt trời trúng độc" đã "lên sàn" thành công trong 6 buổi diễn tại Nhà hát nghệ thuật Tokyo và Theatre East, cuối tháng 3-2016. NSND Lê Khanh không giấu được sự hân hoan khi được tiếp cận với cách làm sân khấu không giới hạn, không khiên cưỡng, rất nghiêm ngặt mà tràn trề sáng tạo. Trước mắt, khán giả trong nước sẽ được thưởng thức một "bữa tiệc" nghệ thuật không biên giới "Vịt trời trúng độc", dự kiến tại Nhà hát Tuổi trẻ (11 Ngô Thì Nhậm, Hà Nội), từ ngày 13 đến 15-5 và tại Nhà hát Lớn - Hải Phòng, ngày 17-5.
 
Yên Nga / hanoimoi.com.vn


Nguồn tin: tcgd theo TTO - HNM - SK
Đánh giá bài viết
Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá
Click để đánh giá bài viết

Ý kiến bạn đọc

Mã an toàn:   Mã chống spamThay mới     

 

CHUYỂN ĐẾN WEBSITE...

DUY TRÌ TRANG WEB

Đăng nhập thành viên

NSMAU
animation

Facebook

NS ANIMATION NHO

Nghệ sĩ Trung Dân xúc động khi được khen thế vai NSND Diệp Lang

Trong đời nghệ sĩ, một lần được thế vai diễn của thần tượng chắc chắn sẽ là kỷ niệm khó quên trong sự nghiệp hóa thân với hàng trăm số phận. Nghệ sĩ Trung Dân đã có những khoảnh khắc đáng nhớ.

 

Kim Tiểu Long: "Ly hôn" là món quà tôi tặng cho đời mình

Buổi ra mắt MV như một lời tâm sự tận đáy lòng của người nghệ sĩ trước những hoàn cảnh ly hôn, ảnh hưởng lớn đến con cái mà NSƯT Kim Tiểu Long muốn nhấn mạnh.

 

Hành trình 20 năm - Một trang web để đời

Làm sao nói hết đuợc, làm sao đo đuợc sự phát triển , nổ lực của trang web trong 20 năm , làm sao thấu hiểu hết đuợc những công việc thầm lặng của Admin, ban điều hành và hàng nghìn thành viên tâm huyết của web cailuongvietnam.com.

 

Nghệ Sĩ hài Hồng Vân "thắng án" CEO Nguyễn Phương Hằng ngoạn mục

Nữ nghệ sĩ hề đa năng Hồng Vân là một trong những nghệ sĩ đầu tiên được réo tên trong danh sách phong sát nghệ sĩ trong Đ Ra Ma của bà Hằng năm 2022,

 

Lê Phương mê làm đào chánh, như "nhặt được vàng" với phim "Sáng đèn"

Không ai có thể ngờ ước mơ từ thuở nhỏ của diễn viên Lê Phương là được làm đào chánh trên sân khấu cải lương.

 

Nghệ sĩ Diệu Hiền: Ai hỏi, tui nói tui là bạn của Bạch Tuyết

Đến chúc mừng bạn thân Bạch Tuyết ra mắt Học viện cải lương, nghệ sĩ Diệu Hiền tiết lộ từ lâu bà muốn nói rằng bà hãnh diện khi có người bạn như Bạch Tuyết.

 

Cá tháng Tư

Ngày Cá tháng Tư được biết đến là ngày mọi người có thể mang lại tiếng cười sảng khoái cho nhau, có thể thỏa thích nói dối hay lừa mọi người theo kiểu trò đùa vô hại mà không bị chỉ trích, trách mắng.

 

Nghệ sĩ Phước Sang bị đột quỵ

Thông tin này khiến nhiều nghệ sĩ là đồng nghiệp của ông bầu Phước Sang quan tâm. Bởi, ngoài tài năng diễn xuất ông còn là người sáng lập nhóm hài “Tuổi đôi mươi” và sân khấu kịch Sài Gòn.

 

Nghệ sĩ Bích Hạnh đánh đổi nghệ thuật cho gia đình, cuối đời lủi thủi một mình

Tại chương trình 'Người kể chuyện đời', nghệ sĩ cải lương Bích Hạnh có những trải lòng về chặng đường hoạt động nghệ thuật và cuộc sống ở tuổi ngoài 70.

 

NSƯT Kim Phương, NSƯT Mỹ Hằng đào tạo 60 học viên cho nghệ thuật cải lương

Nỗ lực tạo thêm nhiều hạt nhân nòng cốt đẩy mạnh các hoạt động văn hóa nghệ thuật, trong đó có nghệ thuật đờn ca tài tử và cải lương, Nhà hát cải lương Trần Hữu Trang đã tạo được uy tín trong việc truyền lửa đam mê cho giới trẻ.

 

Tiết lộ bí mật của cố diễn viên Mai Phương

Ca sĩ Ngọc Châu, bạn thân cố diễn viên Mai Phương, mới đây tiết lộ Mai Phương từng từ chối lời cầu hôn và cơ hội sang Mỹ định cư.

 

Nghệ sĩ Linh Huyền: Góp sức nhỏ quảng bá nghệ thuật cải lương

Trong số hiếm hoi các cuộc thi tìm kiếm giọng ca cải lương hiện nay, cuộc thi tuyển lựa giọng ca cải lương Út Trong Award do nghệ sĩ Linh Huyền tổ chức vẫn giữ được nét độc đáo riêng của mình.

 

NSND Thanh Điền tới lễ trao danh hiệu nghệ sĩ và nhận cùng lúc 2 tấm bằng danh hiệu NSND. Một cho ông, một cho người vợ quá cố Thanh Kim Huệ.

Tại Nhà hát lớn Hà Nội ngày 6.3, NSND Thanh Điền một mình nhận tới 2 tấm bằng danh hiệu NSND. Một cho mình, một cho người vợ quá cố - nghệ sĩ cải lương Thanh Kim Huệ.

 

Lần đầu diễn kịch sử Việt, Hiếu Hiền nhớ mẹ - cố nghệ sĩ Kim Ngọc

Là người con hiếu thảo, luôn nhớ những bài học kinh nghiệm mà mẹ của mình truyền dạy, nghệ sĩ Hiếu Hiền mỗi khi quay về sàn diễn kịch nói đều mang trong tim hình ảnh của mẹ - cố nghệ sĩ Kim Ngọc.

 

Đầu xuân, ăn chè kia chứ

Ba tôi luôn mong cả nhà dù bận rộn thế nào đều về sum họp đầu năm, bên chén chè kia chứ ngọt ngào. Tôi cũng hy vọng mỗi người chúng ta hãy trân trọng mỗi mùa xuân khi vẫn còn đủ đầy người thân bên cạnh. Hãy cất bớt gánh lo toan để cùng nhau đón chào năm mới. Đôi khi, bao nhiêu vật chất đều không ấm áp bằng một cái tết đoàn viên.

 

NSND Trọng Hữu lý giải vì sao thế hệ vàng sân khấu cải lương vẫn còn ăn khách?

Trong ngày lãnh đạo TP HCM tổ chức gặp gỡ văn nghệ sĩ tiêu biểu, NSND Trọng Hữu đã trao đổi với PV báo Người Lao Động về suy nghĩ của ông về thế hệ nghệ sĩ vàng của sân khấu cải lương dù đã U80 vẫn còn được khán giả mến mộ.