23:38 PDT Thứ sáu, 26/04/2024

Menu

xuan lan
CLVNCOM English Edition
HÌNH MCHAU PMAI

Thống kê truy cập

Đang truy cậpĐang truy cập : 124

Máy chủ tìm kiếm : 3

Khách viếng thăm : 121


Hôm nayHôm nay : 56246

Tháng hiện tạiTháng hiện tại : 1071595

Tổng lượt truy cậpTổng lượt truy cập : 76886973

Trang nhất » Tin Tức » Nghệ Sĩ Tâm Sự

Nghệ sĩ Trung Dân xúc động khi được khen thế vai NSND Diệp Lang

Nghệ sĩ Trung Dân xúc động khi được khen thế vai NSND Diệp Lang

Trong đời nghệ sĩ, một lần được thế vai diễn của thần tượng chắc chắn sẽ là kỷ niệm khó quên trong sự nghiệp hóa thân với hàng trăm số phận. Nghệ sĩ Trung Dân đã có những khoảnh khắc đáng nhớ.

Xem tiếp...

Richard di San Marzano: Cải lương - mối nhân duyên để tôi gặp nữ hoàng sân khấu Thanh Nga

Đăng lúc: Chủ nhật - 12/08/2012 12:59 - Đã xem: 6209
Richard di San Marzano: Cải lương - mối nhân duyên để tôi gặp nữ hoàng sân khấu Thanh Nga

Richard di San Marzano: Cải lương - mối nhân duyên để tôi gặp nữ hoàng sân khấu Thanh Nga


Trong khi hầu hết khán giả Việt Nam hiện nay chạy theo tân nhạc, thì họa sĩ người Ý Richard di San Marzano lại dành tình cảm đặc biệt cho cải lương. Tháng 11 lại về, để tưởng nhớ người nghệ sĩ tài sắc – nữ hoàng sân khấu Thanh Nga 33 năm rời sân khấu, họa sĩ Richard di San Marzano đã dành thời gian chia sẻ cùng Hồn Việt.
.

Chân dung họa sĩ Richard di san Marzano.

- PV: Xin họa sĩ cho biết, họa sĩ đã đến với cải lương từ khi nào?

- Họa sĩ Richard di San Marzano: Việt Nam không chỉ là nơi tôi lựa chọn đến khi trưởng thành, mà còn là nơi tôi đã có duyên nợ từ nhỏ. Năm lên 7, tôi cùng gia đình rời thành phố Birmingham, nước Anh sang TP. Hồ Chí Minh (Sài Gòn) sống, đến năm 14 tuổi thì trở về Anh.

Tuy có 7 năm sống ở Việt Nam, nhưng trong thời gian đó tôi chưa hiểu về cải lương lắm, cho đến năm 2006 trong lần quay lại Việt Nam công tác, trên chuyến đi Côn Đảo, gặp nghệ sĩ cải lương Linh Huyền, thì tình yêu cải lương ẩn sâu trong tôi mới thực sự được thổi bùng lên.

Chuyến đi Côn Đảo của hai chúng tôi có mục đích khác nhau: cô ấy trong vai trò là nghệ sĩ ca phục vụ bộ đội, còn tôi với tư cách là họa sĩ tìm hiểu về chiến tranh Việt Nam để vẽ tranh… Chính nhờ giai điệu mượt mà của cải lương đã khiến chúng tôi xích lại gần nhau.

Tuy không biết tiếng Việt, không hiểu được ý nghĩa ca từ cải lương nhưng tôi rất thích loại hình nghệ thuật này. Cũng “may” cho tôi là bắt chuyện được với cô đào duyên dáng, dễ thương, cởi mở Linh Huyền, vì cô ấy đã giúp tôi rất nhiều trong quá trình tìm hiểu về loại hình nghệ thuật cải lương.

- Họa sĩ biết về cải lương như thế nào?

- Thật không dễ để tìm các tư liệu về cải lương, với những thông tin quá ít ỏi về cải lương như hiện nay. Theo tôi biết, cải lương là một loại hình nghệ thuật được dịch theo nghĩa đen là “kịch cải cách”, xuất hiện vào đầu những năm 20 của thế kỷ trước.

Cải lương bắt nguồn từ những bài dân ca truyền thống, nhạc kịch hài và múa mang đậm tính cách người Nam Bộ, đặc biệt là vùng Đồng bằng sông Cửu Long. Nó còn là kết quả của sự ảnh hưởng lối hát Opera của phương Tây và kịch cổ điển, trong đó có cả không gian sân khấu nữa!

Về bản chất, cải lương là sự kết hợp đầy sức sống của ca kịch phương Đông và phương Tây, giữa kịch và tuồng. Nó rất du dương bởi cách hát ngắt giọng và lối độc diễn mang phong cách cappella (lối hát không sử dụng nhạc đệm - PV), thẩm mỹ phương Tây dễ tiếp cận hơn nhiều so với xu hướng kịch Trung Quốc hoặc tuồng kabuki (một loại tuồng của Nhật Bản, có hát và múa, ra đời vào thế kỷ 17 như là một nhánh của kịch Nô – PV).

Trong đó, khía cạnh ít hấp dẫn nhất của cải lương là những đoạn hội thoại dài và nó trở nên gần giống với loại nhạc kịch nhiều kỳ có nhạc điệu dài khá não nuột.

- Có lẽ nhiều người sẽ ngạc nhiên về vốn hiểu biết và niềm say mê của họa sĩ với cải lương? Điều gì khiến anh, một họa sĩ người Ý lại mong muốn gìn giữ nghệ thuật cải lương của Việt Nam?

- Đúng vậy. Rất nhiều người nhìn tôi với một ánh mắt lạ lẫm. Tôi nhớ kỷ niệm được nghệ sĩ Linh Huyền (sau này trở thành người bạn đời của tôi) - mời đến xem trọn vẹn một vở cải lương được trình diễn tại rạp hát Hưng Đạo ở TP. Hồ Chí Minh. Tha thứ cho tôi là tôi đã không còn nhớ tên của vở diễn.

Tuy nhiên, chính vở diễn đầy màu sắc và sống động ấy đã làm cho tôi ngỡ rằng mình đang xem vở Đám cưới của Figarro (vở Opera tươi tắn nhất của Mozart, lấy cảm hứng từ phần 2 của vở Opera Người thợ cạo thành Seville - PV) hay là The Rakes vậy.

Theo tôi tìm hiểu, diễn tiến vở cải lương gần giống như kịch câm pan-tô (một loại kịch câm thần thoại Anh - PV) mang đặc tính Đông Dương mà quý vị thấy rất quen thuộc. Tôi thấy mình bắt kịp với một số đoạn độc tấu dàn dựng thông thường.

Trong ban nhạc, tôi thích người chơi đàn dây (đàn lục huyền cầm, một loại đàn có phím nhô cao tạo ra một kiểu trang trí hình cong) và cũng hơi ngạc nhiên khi thấy có cả đàn ghita đệm (đàn bass, chơi những nốt trầm - PV) và đàn phím điện tử như để lấp vào những khoảnh khắc diễn xuất… Tôi luôn có cảm giác tò mò nếu không muốn nói là rất đam mê loại hình âm nhạc này.

Hơn thế nữa, có thể nói, cải lương chính là mối nhân duyên để tôi gặp nữ hoàng sân khấu Thanh Nga – một bảo bối của sân khấu cải lương Việt Nam. Tôi có cảm xúc đặc biệt đối với nữ hoàng sân khấu Thanh Nga.

Nghệ sĩ ưu tú Thanh Nga.

- Nghệ sĩ Thanh nga được người Việt Nam mến mộ về cả tài, sắc và đức. Là một người nước ngoài, điều gì ở Thanh Nga khiến họa sĩ có “cảm xúc đặc biệt” như vậy?

- Tuy không hiểu ca từ, nhưng xem qua nét diễn, luyến láy, âm sắc… của từng nghệ sĩ mà tôi biết “chọn” nghệ sĩ nào để ái mộ. Như bất cứ người đàn ông nào, tôi cũng bị vẻ đẹp người phụ nữ này lấy mất tâm trí.

Tuy vậy, khi xem những vở do nghệ sĩ Thanh Nga biểu diễn tôi phải lặng đi. Đó không chỉ là sự đam mê nhan sắc của Thanh Nga theo cách tầm thường, mà từ lối diễn, giọng ca, thần sắc và thậm chí là nhân cách của bà, mà tôi dấy lên một tình cảm ngưỡng mộ và kính trọng thật sự.

Thanh Nga đã sống một cuộc sống ý nghĩa trọn vẹn. Bà có cống hiến rất nhiều cho nền sân khấu cải lương Việt Nam. Bà đã để lại một bộ sưu tập đáng kể gồm những băng thu âm và nhiều tác phẩm cải lương được quay hình. Công lao của bà đối với sân khấu cải lương cũng đã được người Việt Nam ghi nhận, nên dành cho ái ngữ là “nữ hoàng sân khấu cải lương”.

Tôi đã nghe đi nghe lại nhiều lần những vở bà diễn như An Lộc Sơn, Bên cầu dệt lụa, Tiếng trống Mê Linh, Nửa đời hương phấn. Đó là những tác phẩm đã đi vào lòng công chúng Việt Nam cũng như Verdi đã đi vào lòng công chúng Ý và những người yêu Opera vậy.

Thanh Nga trong vai sơn nữ Phà Ca (năm 16 tuổi) trong vở Người vợ không bao giờ cưới.

- Được biết gần đây có nhiều báo đài đưa tin họa sĩ đã bỏ nhiều thời gian và tiền bạc để đầu tư dàn dựng những vở cải lương lịch sử như Trần Quốc Toản - Tiểu anh hùng Nam quốc, Bà Chúa thơ Nôm, Trạng trình Nguyễn Bỉnh Khiêm… Xin họa sĩ cho biết cụ thể chuyện này là như thế nào, chương trình có dựa trên nguồn tài trợ nào không?

- Đúng vậy. Chúng tôi làm việc xuất phát từ tình yêu với cải lương và hoàn toàn không dựa trên nguồn tài trợ nào. Tôi đã cùng với người bạn đời của mình – nghệ sĩ cải lương Linh Huyền đồng lòng làm tất cả những gì có thể để đưa sân khấu cải lương đến với công chúng, không đòi hỏi một lợi nhuận nào ngoài ước mong cải lương không… chết.

Mặc dù không phải là nghệ sĩ đứng trên sân khấu, nhưng để những nghệ sĩ thực sự được diễn trên sân khấu tôi có thể làm tất cả, từ việc hậu đài… cho đến bán tranh để có tiền đưa cho vợ tôi đầu tư cho vở diễn. Tuy vậy, tình hình không khả quan như chúng tôi mong đợi.

- Xin cảm ơn họa sĩ về cuộc trao đổi thú vị này.

Tác giả bài viết: tuyetmai
Nguồn tin: NGUYỄN HOÀN TRUNG HIẾU - HV
Đánh giá bài viết
Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá
Click để đánh giá bài viết

Ý kiến bạn đọc

Mã an toàn:   Mã chống spamThay mới     

 

CHUYỂN ĐẾN WEBSITE...

DUY TRÌ TRANG WEB

Đăng nhập thành viên

NSMAU
animation

Facebook

NS ANIMATION NHO

Nghệ sĩ Trung Dân xúc động khi được khen thế vai NSND Diệp Lang

Trong đời nghệ sĩ, một lần được thế vai diễn của thần tượng chắc chắn sẽ là kỷ niệm khó quên trong sự nghiệp hóa thân với hàng trăm số phận. Nghệ sĩ Trung Dân đã có những khoảnh khắc đáng nhớ.

 

Kim Tiểu Long: "Ly hôn" là món quà tôi tặng cho đời mình

Buổi ra mắt MV như một lời tâm sự tận đáy lòng của người nghệ sĩ trước những hoàn cảnh ly hôn, ảnh hưởng lớn đến con cái mà NSƯT Kim Tiểu Long muốn nhấn mạnh.

 

Hành trình 20 năm - Một trang web để đời

Làm sao nói hết đuợc, làm sao đo đuợc sự phát triển , nổ lực của trang web trong 20 năm , làm sao thấu hiểu hết đuợc những công việc thầm lặng của Admin, ban điều hành và hàng nghìn thành viên tâm huyết của web cailuongvietnam.com.

 

Nghệ Sĩ hài Hồng Vân "thắng án" CEO Nguyễn Phương Hằng ngoạn mục

Nữ nghệ sĩ hề đa năng Hồng Vân là một trong những nghệ sĩ đầu tiên được réo tên trong danh sách phong sát nghệ sĩ trong Đ Ra Ma của bà Hằng năm 2022,

 

Lê Phương mê làm đào chánh, như "nhặt được vàng" với phim "Sáng đèn"

Không ai có thể ngờ ước mơ từ thuở nhỏ của diễn viên Lê Phương là được làm đào chánh trên sân khấu cải lương.

 

Nghệ sĩ Diệu Hiền: Ai hỏi, tui nói tui là bạn của Bạch Tuyết

Đến chúc mừng bạn thân Bạch Tuyết ra mắt Học viện cải lương, nghệ sĩ Diệu Hiền tiết lộ từ lâu bà muốn nói rằng bà hãnh diện khi có người bạn như Bạch Tuyết.

 

Cá tháng Tư

Ngày Cá tháng Tư được biết đến là ngày mọi người có thể mang lại tiếng cười sảng khoái cho nhau, có thể thỏa thích nói dối hay lừa mọi người theo kiểu trò đùa vô hại mà không bị chỉ trích, trách mắng.

 

Nghệ sĩ Phước Sang bị đột quỵ

Thông tin này khiến nhiều nghệ sĩ là đồng nghiệp của ông bầu Phước Sang quan tâm. Bởi, ngoài tài năng diễn xuất ông còn là người sáng lập nhóm hài “Tuổi đôi mươi” và sân khấu kịch Sài Gòn.

 

Nghệ sĩ Bích Hạnh đánh đổi nghệ thuật cho gia đình, cuối đời lủi thủi một mình

Tại chương trình 'Người kể chuyện đời', nghệ sĩ cải lương Bích Hạnh có những trải lòng về chặng đường hoạt động nghệ thuật và cuộc sống ở tuổi ngoài 70.

 

NSƯT Kim Phương, NSƯT Mỹ Hằng đào tạo 60 học viên cho nghệ thuật cải lương

Nỗ lực tạo thêm nhiều hạt nhân nòng cốt đẩy mạnh các hoạt động văn hóa nghệ thuật, trong đó có nghệ thuật đờn ca tài tử và cải lương, Nhà hát cải lương Trần Hữu Trang đã tạo được uy tín trong việc truyền lửa đam mê cho giới trẻ.

 

Tiết lộ bí mật của cố diễn viên Mai Phương

Ca sĩ Ngọc Châu, bạn thân cố diễn viên Mai Phương, mới đây tiết lộ Mai Phương từng từ chối lời cầu hôn và cơ hội sang Mỹ định cư.

 

Nghệ sĩ Linh Huyền: Góp sức nhỏ quảng bá nghệ thuật cải lương

Trong số hiếm hoi các cuộc thi tìm kiếm giọng ca cải lương hiện nay, cuộc thi tuyển lựa giọng ca cải lương Út Trong Award do nghệ sĩ Linh Huyền tổ chức vẫn giữ được nét độc đáo riêng của mình.

 

NSND Thanh Điền tới lễ trao danh hiệu nghệ sĩ và nhận cùng lúc 2 tấm bằng danh hiệu NSND. Một cho ông, một cho người vợ quá cố Thanh Kim Huệ.

Tại Nhà hát lớn Hà Nội ngày 6.3, NSND Thanh Điền một mình nhận tới 2 tấm bằng danh hiệu NSND. Một cho mình, một cho người vợ quá cố - nghệ sĩ cải lương Thanh Kim Huệ.

 

Lần đầu diễn kịch sử Việt, Hiếu Hiền nhớ mẹ - cố nghệ sĩ Kim Ngọc

Là người con hiếu thảo, luôn nhớ những bài học kinh nghiệm mà mẹ của mình truyền dạy, nghệ sĩ Hiếu Hiền mỗi khi quay về sàn diễn kịch nói đều mang trong tim hình ảnh của mẹ - cố nghệ sĩ Kim Ngọc.

 

Đầu xuân, ăn chè kia chứ

Ba tôi luôn mong cả nhà dù bận rộn thế nào đều về sum họp đầu năm, bên chén chè kia chứ ngọt ngào. Tôi cũng hy vọng mỗi người chúng ta hãy trân trọng mỗi mùa xuân khi vẫn còn đủ đầy người thân bên cạnh. Hãy cất bớt gánh lo toan để cùng nhau đón chào năm mới. Đôi khi, bao nhiêu vật chất đều không ấm áp bằng một cái tết đoàn viên.

 

NSND Trọng Hữu lý giải vì sao thế hệ vàng sân khấu cải lương vẫn còn ăn khách?

Trong ngày lãnh đạo TP HCM tổ chức gặp gỡ văn nghệ sĩ tiêu biểu, NSND Trọng Hữu đã trao đổi với PV báo Người Lao Động về suy nghĩ của ông về thế hệ nghệ sĩ vàng của sân khấu cải lương dù đã U80 vẫn còn được khán giả mến mộ.