23:23 PDT Thứ sáu, 26/04/2024

Menu

xuan lan
CLVNCOM English Edition
HÌNH MCHAU PMAI

Thống kê truy cập

Đang truy cậpĐang truy cập : 132

Máy chủ tìm kiếm : 1

Khách viếng thăm : 131


Hôm nayHôm nay : 55810

Tháng hiện tạiTháng hiện tại : 1071159

Tổng lượt truy cậpTổng lượt truy cập : 76886537

Trang nhất » Tin Tức » Những Vở Diễn Hay

Nghệ sĩ Trung Dân xúc động khi được khen thế vai NSND Diệp Lang

Nghệ sĩ Trung Dân xúc động khi được khen thế vai NSND Diệp Lang

Trong đời nghệ sĩ, một lần được thế vai diễn của thần tượng chắc chắn sẽ là kỷ niệm khó quên trong sự nghiệp hóa thân với hàng trăm số phận. Nghệ sĩ Trung Dân đã có những khoảnh khắc đáng nhớ.

Xem tiếp...

Cố soạn giả Ngọc Linh với một cấu trúc đẹp trong vở Muôn Dặm Vì Chồng

Đăng lúc: Thứ tư - 29/01/2014 11:40 - Đã xem: 6200
Cố soạn giả Ngọc Linh với một cấu trúc đẹp trong vở Muôn Dặm Vì Chồng

Cố soạn giả Ngọc Linh với một cấu trúc đẹp trong vở Muôn Dặm Vì Chồng


Thời hoàng kim nhất của sân khấu cải lương là giai đoạn mười lăm năm sau 75 (1975 - 1990), sân khấu phía Nam nói chung và Tp.HCM nói riêng rực rỡ với biết bao vở diễn đã làm nức lòng người. Thông qua hình ảnh các nhân vật mà biết bao nghệ sĩ tài danh đã thăng hoa từ dạo ấy, nhiều soạn giả và đạo diễn tuy đứng trong cánh gà sân khấu, nhưng tên tuổi vẫn sáng chói, bởi nhiều tác phẩm đến hôm nay vẫn còn dấu ấn trong lòng công chúng. Vở cải lương lịch sử “Muôn dặm vì chồng” của cố nhà văn - soạn giả Ngọc Linh đã góp phần không nhỏ dệt đẹp sắc màu trên sân khấu Văn Công TP một thời vang bóng.
Là vở cải lương đề tài lịch sử, thể tài bi lạc quan, là một trong bốn vở thành công của ông Ngọc Linh ở đề tài này, mà ông đã viết từ năm 1980 – 1987. Riêng “Muôn dặm vì chồng” tác giả đã nhấn mạnh ở lớp bà Nguyễn Thị Tồn vượt suối trèo non ngàn dặm, để đến kinh kêu oan cho chồng là Bùi Hữu Nghĩa (quan tri phủ Trà Vang - tỉnh Vĩnh Long). Lớp diễn Bà Tồn gặp Quan Bộ lại Thượng Thư có thể xem là lớp hay nhất trong vở, được công chúng nhớ đến nhiều nhất, cũng là lớp đẩy cao trào kịch lên đến đỉnh điểm và chuyên chở toàn bộ chủ đề tư tưởng của vở diễn. Sự thành công trước tiên là tác giả đã hoàn chỉnh các yếu tố xây dựng kịch bản, với cơ bản đó vở diễn không chỉ kéo dài tuổi thọ một thời trên sân khấu Văn Công, mà còn tiếp tục ghi những chiến công sau này: HCV (đài TH TPHCM), Liên hoan sân khấu truyền hình toàn quốc (1990), huy chương bạc (đài TH Đồng Nai), Liên hoan sân khấu truyền hình toàn quốc (1998)...Cái hay của lớp này, ngoài thủ thuật biên kịch, xây dựng tâm trạng nhân vật ở hoàn cảnh bi kịch cao trào, tác giả còn chọn giai điệu âm nhạc cấu trúc rất độc đáo.

Lớp này nằm ở cảnh 4 của vở, chỉ gói gọn trong 2 điệu: Ngựa ô Bắc, lớp Xế xảng và 2 câu vọng cổ (5 và 6). Điệu Ngựa ô Bắc là bản vắn nằm trong nhóm bài bản cải lương, nhưng mang âm điệu của hơi Bắc, có ba “mô” và nhiều nhịp ngoại. Có tính chất mạnh mẽ và gay gắt, thường dùng trong những tình huống tâm lý nhân vật bị ức chế hoặc lúc tự phụ kêu căng, nhưng lại tự sự để phân trần tâm sự. Lúc này Thạch Loan đè nén sự uất ức của mình bênh vực cho bà Tồn, kể lại cho quan Thượng thư nghe về việc Bá Hộ Vinh, cha con Bố Chánh Truyện đàn áp dân lành, đút lót cho Trương Văn Quyển và tổng đốc Vĩnh Long ..Xế Xảng và lớp ngắn (3 câu) trong bản Văn Thiên Tường, là bài bản nằm trong điệu thức oán nhưng là oán phụ, tính chất của nó bi, thường được sử dụng trong hoàn cảnh nhân vật có tâm trạng bức xúc bi thương, để than vãn và kể lể...lúc mà quan Thượng thư như không còn cách chi giúp bà Tồn , vì một chút lòng nhân an ủi bà, quan Thượng thư ban bố cho bà ít tiền để làm lộ phí trở về Nam. Bấy giờ bà Tồn (NS Mỹ Châu) nghẹn ngào, dồn nén đau thương tột cùng than thở trong tuyệt vòng , Mỹ Châu ém hơi nói đứt quãng “Đại nhân....trời ơi...ơi hỡi...phu quân ơi...”, tức là kéo nhỏ giọng ngân hơi rồi nhấn chữ “cống” của Xế xảng (ơi hỡi), nghe bi thương não ruột, khiến tâm trạng người kiến diện phải mền lòng...Tác giả kịch bản đã đưa Xế Xảng lúc này thật là tuyệt vời. Bà Tồn không nhận tiền ban bố của quan Thượng Thư, thái độ của bà đã làm cho quan sững sờ “ta thật lòng muốn giúp phu nhân mà. Phu nhân còn muốn gì nữa?”. Bà Tồn tiếp tục tự sự than vãn để minh oan bằng lời lẽ đầy thuyết phục qua 2 câu vọng cổ 5 và 6, vọng cổ là hơi Nam – oán nhưng lại rộng đường tự sự ở các tính cách : hỉ - nộ - ái - ố...nó hoàn cảnh vào tình cảnh kịch và ngôn ngữ của tác giả , điều đó đã được ông Ngọc Linh dồn tâm tình của mình vào nhân vật để nhấn ở lớp này, làm cho phẩm giá chịu thương chịu khó của người phụ nữ Nam Bộ qua hình ảnh nhân vật Nguyễn Thị Tồn trở nên tiêu biểu hơn.

Ông Ngọc Linh không phải là nhạc sĩ cải lương , cũng không xuất thân từ giới nhạc tài tử, ông là nhà văn chuyên viết tiểu thuyết và ký giả kịch trường từ những năm của thập niên 50, sau đó viết kịch bản cho kịch nói, phim truyện và ông cũng tự học hỏi để viết cải lương...Ở loại hình nào ông cũng đã để lại khá nhiều tác phẩm giá trị, điều này NSND - đạo diễn Huỳnh Nga đã nói “ Tác phẩm của Ngọc Linh luôn mang tính hấp dẫn và tuổi thọ kéo dài, có khi trên mấy chục năm. Ngoài tính chân thật vốn có của tác phẩm, kỹ thuật viết tiểu thuyết và viết kịch bản sân khấu của anh đã đạt đến một trình độ khá cao”. Ở ông có thể thấy vốn sống phong phú từ cuộc sống từng trải với nghề với đời, sinh ra ở miền Tây (Cà Mau), học hành ở Vĩnh Long, làm nghề ở Sài Gòn , đặc biệt là tiếp cận với nhiều thế hệ nghệ sĩ tài danh ...tức là đã sống trong nghề. Chính lớp này như thế, từ điệu Ngựa Ô Bắc gây xung đột để phát triển đến cao trào ở lớp Xế Xảng đầy nổi bức xúc ngổn ngang của nhân vật, tạo tình huống cho NS Mỹ Châu vô hai câu vọng cổ ngọt ngào, vừa bộc lộ nổi niềm của bà Tồn, lại vừa thích hợp với giọng buồn buồn “Dây xề đậy” riêng biệt của NS Mỹ Châu, các yếu tố nghệ thuật được nhuận sắc đậm chất ca – kịch.

ĐỖ DŨNG

Tác giả bài viết: tancogiaoduyen
Nguồn tin: BCT
Đánh giá bài viết
Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá
Click để đánh giá bài viết

Ý kiến bạn đọc

Mã an toàn:   Mã chống spamThay mới     

 

CHUYỂN ĐẾN WEBSITE...

DUY TRÌ TRANG WEB

Đăng nhập thành viên

NSMAU
animation

Facebook

NS ANIMATION NHO

Nghệ sĩ Trung Dân xúc động khi được khen thế vai NSND Diệp Lang

Trong đời nghệ sĩ, một lần được thế vai diễn của thần tượng chắc chắn sẽ là kỷ niệm khó quên trong sự nghiệp hóa thân với hàng trăm số phận. Nghệ sĩ Trung Dân đã có những khoảnh khắc đáng nhớ.

 

Kim Tiểu Long: "Ly hôn" là món quà tôi tặng cho đời mình

Buổi ra mắt MV như một lời tâm sự tận đáy lòng của người nghệ sĩ trước những hoàn cảnh ly hôn, ảnh hưởng lớn đến con cái mà NSƯT Kim Tiểu Long muốn nhấn mạnh.

 

Hành trình 20 năm - Một trang web để đời

Làm sao nói hết đuợc, làm sao đo đuợc sự phát triển , nổ lực của trang web trong 20 năm , làm sao thấu hiểu hết đuợc những công việc thầm lặng của Admin, ban điều hành và hàng nghìn thành viên tâm huyết của web cailuongvietnam.com.

 

Nghệ Sĩ hài Hồng Vân "thắng án" CEO Nguyễn Phương Hằng ngoạn mục

Nữ nghệ sĩ hề đa năng Hồng Vân là một trong những nghệ sĩ đầu tiên được réo tên trong danh sách phong sát nghệ sĩ trong Đ Ra Ma của bà Hằng năm 2022,

 

Lê Phương mê làm đào chánh, như "nhặt được vàng" với phim "Sáng đèn"

Không ai có thể ngờ ước mơ từ thuở nhỏ của diễn viên Lê Phương là được làm đào chánh trên sân khấu cải lương.

 

Nghệ sĩ Diệu Hiền: Ai hỏi, tui nói tui là bạn của Bạch Tuyết

Đến chúc mừng bạn thân Bạch Tuyết ra mắt Học viện cải lương, nghệ sĩ Diệu Hiền tiết lộ từ lâu bà muốn nói rằng bà hãnh diện khi có người bạn như Bạch Tuyết.

 

Cá tháng Tư

Ngày Cá tháng Tư được biết đến là ngày mọi người có thể mang lại tiếng cười sảng khoái cho nhau, có thể thỏa thích nói dối hay lừa mọi người theo kiểu trò đùa vô hại mà không bị chỉ trích, trách mắng.

 

Nghệ sĩ Phước Sang bị đột quỵ

Thông tin này khiến nhiều nghệ sĩ là đồng nghiệp của ông bầu Phước Sang quan tâm. Bởi, ngoài tài năng diễn xuất ông còn là người sáng lập nhóm hài “Tuổi đôi mươi” và sân khấu kịch Sài Gòn.

 

Nghệ sĩ Bích Hạnh đánh đổi nghệ thuật cho gia đình, cuối đời lủi thủi một mình

Tại chương trình 'Người kể chuyện đời', nghệ sĩ cải lương Bích Hạnh có những trải lòng về chặng đường hoạt động nghệ thuật và cuộc sống ở tuổi ngoài 70.

 

NSƯT Kim Phương, NSƯT Mỹ Hằng đào tạo 60 học viên cho nghệ thuật cải lương

Nỗ lực tạo thêm nhiều hạt nhân nòng cốt đẩy mạnh các hoạt động văn hóa nghệ thuật, trong đó có nghệ thuật đờn ca tài tử và cải lương, Nhà hát cải lương Trần Hữu Trang đã tạo được uy tín trong việc truyền lửa đam mê cho giới trẻ.

 

Tiết lộ bí mật của cố diễn viên Mai Phương

Ca sĩ Ngọc Châu, bạn thân cố diễn viên Mai Phương, mới đây tiết lộ Mai Phương từng từ chối lời cầu hôn và cơ hội sang Mỹ định cư.

 

Nghệ sĩ Linh Huyền: Góp sức nhỏ quảng bá nghệ thuật cải lương

Trong số hiếm hoi các cuộc thi tìm kiếm giọng ca cải lương hiện nay, cuộc thi tuyển lựa giọng ca cải lương Út Trong Award do nghệ sĩ Linh Huyền tổ chức vẫn giữ được nét độc đáo riêng của mình.

 

NSND Thanh Điền tới lễ trao danh hiệu nghệ sĩ và nhận cùng lúc 2 tấm bằng danh hiệu NSND. Một cho ông, một cho người vợ quá cố Thanh Kim Huệ.

Tại Nhà hát lớn Hà Nội ngày 6.3, NSND Thanh Điền một mình nhận tới 2 tấm bằng danh hiệu NSND. Một cho mình, một cho người vợ quá cố - nghệ sĩ cải lương Thanh Kim Huệ.

 

Lần đầu diễn kịch sử Việt, Hiếu Hiền nhớ mẹ - cố nghệ sĩ Kim Ngọc

Là người con hiếu thảo, luôn nhớ những bài học kinh nghiệm mà mẹ của mình truyền dạy, nghệ sĩ Hiếu Hiền mỗi khi quay về sàn diễn kịch nói đều mang trong tim hình ảnh của mẹ - cố nghệ sĩ Kim Ngọc.

 

Đầu xuân, ăn chè kia chứ

Ba tôi luôn mong cả nhà dù bận rộn thế nào đều về sum họp đầu năm, bên chén chè kia chứ ngọt ngào. Tôi cũng hy vọng mỗi người chúng ta hãy trân trọng mỗi mùa xuân khi vẫn còn đủ đầy người thân bên cạnh. Hãy cất bớt gánh lo toan để cùng nhau đón chào năm mới. Đôi khi, bao nhiêu vật chất đều không ấm áp bằng một cái tết đoàn viên.

 

NSND Trọng Hữu lý giải vì sao thế hệ vàng sân khấu cải lương vẫn còn ăn khách?

Trong ngày lãnh đạo TP HCM tổ chức gặp gỡ văn nghệ sĩ tiêu biểu, NSND Trọng Hữu đã trao đổi với PV báo Người Lao Động về suy nghĩ của ông về thế hệ nghệ sĩ vàng của sân khấu cải lương dù đã U80 vẫn còn được khán giả mến mộ.