02:44 PDT Thứ bảy, 27/04/2024

Menu

xuan lan
CLVNCOM English Edition
HÌNH MCHAU PMAI

Thống kê truy cập

Đang truy cậpĐang truy cập : 314

Máy chủ tìm kiếm : 153

Khách viếng thăm : 161


Hôm nayHôm nay : 5109

Tháng hiện tạiTháng hiện tại : 1077306

Tổng lượt truy cậpTổng lượt truy cập : 76892684

Trang nhất » Tin Tức » Tìm Hiểu Nghệ Thuật

Nghệ sĩ Trung Dân xúc động khi được khen thế vai NSND Diệp Lang

Nghệ sĩ Trung Dân xúc động khi được khen thế vai NSND Diệp Lang

Trong đời nghệ sĩ, một lần được thế vai diễn của thần tượng chắc chắn sẽ là kỷ niệm khó quên trong sự nghiệp hóa thân với hàng trăm số phận. Nghệ sĩ Trung Dân đã có những khoảnh khắc đáng nhớ.

Xem tiếp...

Gia đình Trường Sơn – Thanh Loan: Nghề nối nghề

Đăng lúc: Chủ nhật - 22/02/2015 10:28 - Đã xem: 27585

Nhắc đến gia đình nghệ sĩ Trường Sơn – Thanh Loan, người đồng nghiệp nào cũng tấm tắc khen ngợi sự hiếu thảo, hòa mình vào công việc tiếp nối những sáng tạo cho đời sống sân khấu luôn tỏa sáng. Dễ nhận thấy sự đúc kết riêng trong hành trang nghệ thuật của gia đình tuồng cổ Bầu Thắng – Minh Tơ, đó là một thế giới mà các nhân vật đều dựa vào trung hiếu lễ nghĩa để xây dựng. Đáng nói hơn là tâm huyết phát hiện và uốn nắn những mầm non sân khấu như tâm nguyện của những người đi trước để lại, đến ngày hôm nay trong số những học trò cưng của gia đình Bầu Thắng – Minh Tơ đã rất tự hào khi nhắc đến ba diễn viên trẻ là ba chị em ruột: Ngọc Trinh (sinh ngày 8-10-1975), Tú Sương (30-12-1977) và Thanh Thảo (10-10-1982). Cả ba đều là cháu ngoại nghệ sĩ Minh Tơ và là con gái của vợ chồng nghệ sĩ Trường Sơn – Thanh Loan.

Còn nhớ cách đây 12 năm khi các vở Cóc kiện trời, Cầu vồng và đàn thỏ, Củ cải khổng lồ, Lương Sơn Bá – Chúc Anh Đài… của nhóm Đồng Ấu Bạch Long vừa ra mắt khán giả vào dịp Trung Thu. Khắp nơi người ta đều nhắc dến những cái tên diễn viên nhí quen thuộc. Các em xuất hiện thường xuyên trong chương trình Những bông hoa nhỏ trên HTV, rồi có lúc tự giới thiệu về mình qua các vở cải lương thiếu nhi mà nghệ sĩ Bạch Long dàn dựng. Trong số hơn 20 học trò, Ngọc Trinh, Tú Sương và Thanh Thảo được thầy Bạch Long chú ý nhất. Cả ba tuy còn rất nhỏ nhưng đã được cha mẹ cũng như thầy Bạch Long huấn luyện để có thể nối nghiệp gia đình.

 

Image

Có đến quan sát nét diễn và tính cách của mỗi thành viên trong nhóm Đồng Ấu Bạch Long sẽ thấy chú ý đến ba cô gái sáng duyên sân khấu. Ngày càng lớn họ rất giống nét diễn của nghệ sĩ Thnh Loan. Bởi, từ khi mang thai cho đến lúc các con khôn lớn, không ngày nào chị rời xa Đình Cầu Quan khu xóm nghèo lao động, quanh năm suốt ngày chỉ quanh quẩn với chuyện nghề hát. Và thế giới đó cũng là một phần chắc lọc để nghệ sĩ Bạch Long hình hình thành nhóm Đồng Ấu, cần mẫn xây dựng những hình tượng nhân vật rất đẹp trong đôi mắt trẻ thơ. Thật sự Tú Sương có nét diễn sinh động nên thích hợp với những vai đào nhí. Tuy cô bé mới chập chững vào nghề nhưng đã giống mẹ từng cái liếc mắt, nụ cười và giọng nói. Thanh Thảo có cá tình lí lắc chẳng kém những vai hài của mẹ. Xem bé diễn vai Quách Hải Thọ trong vở Bao Công vô lò gạch, sẽ thấy ngay nét duyên dáng đáng yêu được thừa hưởng từ những vai hài của thầy Bạch Long cũng như của ba mẹ. Ngọc Trinh có vẻ khiêm tốn hơn với những vai phụ đôi khi chỉ lướt qua sân khấu. Song, không vì thế làm cô lơ là với các nhân vật được giao. Xem Ngọc Trinh diễn trong một vài vở cải lương thời kỳ đầu của Đồng Ấu Bạch Long sẽ thấy ngay sự chững chạc, tự tin, nhất là vai Ỷ Lan hoàng hậu (vở Tô Hiến Thành xử án).


NS Tú Sương đã nhiều lần tâm sự: “Từ khi lớn lên, bước chân vào nghề hát chúng tôi hiểu rõ hơn sự vất vả của cha mẹ. Có những suất hát mẹ bị sốt cao nhưng vẫn ra sân khấu. Tinh thần học hỏi và đặt trách nhiệm lên trên hết của ba mẹ luôn là bài học soi rọi bước chân vào đời của chị em tôi. Thỉnh thoảng nghe ba kể về sự đóng góp tích cực của ông bà ngoại (Minh Tơ – Bảy Sự), ông bà nội (vợ chồng nghệ nhân đánh trống Bảy Đực). Tôi đã hiểu rõ hơn ý thức cần bảo vệ nghề nghiệp truyền thống của gia đình, đó là cố gắng vun vén những bài học kinh nghiệm cho nghề”. Năm 1992 Tú Sương vinh dự đoạt HCV giải Trần Hữu Trang với vai Thượng Dương Hoàng hậu, mẹ là người đã theo sát cô để phân tích, chỉ dạy từng đường nét, nhất là xâu chuỗi một cách có hệ thống sự biến đổi tâm lý của nhân vật. Đối với sự nghiệp của ba chị em cô, nếu không có công ơn dìu dắt của ba mẹ thì khó mà đạt được những hoài bão đầu đời.

 

Riêng NS Thanh Thảo cô nhớ nhất kỷ niệm năm 1994 khi cả nhà cùng có mặt trong vở cải lương Mộc Quế Anh dâng cây trên sân khấu Đoàn Sông Bé 2. Khi đó ba cô đóng vai Dương Lực Sứ, mẹ đóng Dư Thái Quân, Tú Sương đóng vai Mộc Quế Anh, Ngọc Trinh đóng vai Bát nương và Thanh Thảo vào vai Mộc Hoa. Đó là thời gian cả nhà vui nhất vì đêm nào cũng có mặt tại sân khấu. Khi thì mẹ sắp tuồng cho ba, lúc ba làm mặt cho cả ba chị em. NS Thanh Thảo nói: “Cuộc đời này nếu không có tình thương yêu của ba mẹ thì chúng tôi sẽ không thể vững niềm tin theo nghề hát”.

NS Ngọc Trinh thì xúc động: “Sân khấu đang ngày càng khó khăn, chỉ con rạp Hưng Đạo sáng đèn, đời sống diễn viên vô cùng bấp bênh. Đã nhiều lúc chị em tôi xin ba mẹ cho nghỉ hát để đi tìm một công việc gì đó để mưu sinh, nhưng ba mẹ dứt khoát ngăn cấm. Ba luôn nói nghề hát trong xã hội hôm nay luôn cao quý, cho dù có khổ cực đến mấy cũng phải theo. Chúng tôi nguyện một lòng, một dạ với sự hưng thịnh của sân khấu tuồng cổ, một bộ môn nghệ thuật mà mấy đời qua gia tộc tôi vẫn quyết tâm gìn giữ và phát triển”. Riêng nghệ sĩ Trường Sơn, anh tin thế hệ thứ sáu của gia đình Bầu Thắng – Minh Tơ, nghĩa là cháu ngoại của anh rồi sẽ tiếp tục lấy chữ đức nối chữ nghiệp, để mãi mãi thế hệ sau luôn được thế hệ đi trước nâng đỡ và là điểm tựa cho sự phát triển của nghề hát.

NHƯ
LAN


V Chng NS Trưng Sơn Thanh Loan

Ly Nim Vui Ca Con Là L SNG


Tận tụy với nghề và hết lòng vì sự nghiệp dìu dắt các diễn viên trẻ đến với lãnh vực tuồng cổ, vợ chồng nghệ sĩ Trường Sơn – Thanh Loan đã có được niềm hạnh phúc khi nhìn thấy các con yêu nghề, tâm huyết với sự nghiệp. Góc riêng tư của họ luôn tràn ngập niềm vui về sự trưởng thành của các con.

Nghệ sĩ Trường Sơn kể: “Công việc hàng ngày của vợ chông tôi rất bình dị và đơn giản. 6 giờ sáng tôi đã thức dậy lo cho hai cháu Tú Uyên và Hồng Uyên con gái của Tú Sương đến trường. Bà ngoại của hai cháu thì lo đi chợ, chuẩn bị cho bữa ăn của cả nhà. Thường thì vào giờ cơm trưa và chiều, cả nhà quay quần bên mâm cơm. Xế chiều, tôi lại lấy xe gắn máy đi đón hai cháu tan học. Tầm tối đến thì cả nhà rộn rã tiếng cười, vì hai nàng công chúa đi học về là chọc ghẹo nhau rồi lại giận hờn, cười đùa, mắng vốn… Từ ngày có hai cháu, tuổi về chiều của tôi được tưới thêm niềm vui. Bà nội của hai cháu cũng hay đến thăm và chăm sóc hai cháu.

Vợ chồng tôi thường dành thời gian chăm sóc đồ hát, chúng tôi quý trọng đạo cụ, vật dụng của nghề hát như của gia bảo. Tính đến nay mẹ của các cháu đã may được mấy chục bộ đồ hát cho các con, tôi thì chế biến nhiều kiểu mão, trâm cài tóc, bộ râu để tôi và Tú Sương diễn những vai lão. Cách đây không lâu trong đêm diễn múa cúng đình cầu yên, Tú Uyên lần đầu tiên được hóa trang để lên sân khấu đóng vai con của Hoàng Phi Hổ. Đánh dấu một bước ngoặc cháu tôi đã theo nghề ông ngoại. Sắp tới nếu không có gì thay đổi, cả nhà tôi sẽ tham gia chương trình chuyên đề sân khấu tổ chức tại Nhà hát TP. Đúng ra chương trình sẽ tổ chức tối 4/1/2007, nhưng vì Tú Sương đã nhận lời hát chầu từ bên Mỹ, ngày 21/12/2006, vừa về nước là Sương đã phải khăn gói đi hát chầu. Đành phải chờ qua Tết sẽ tổ chức, để cả nhà có một đêm diễn kỷ niệm với ba thế hệ: vợ chồng tôi, Tuấn Sang, Thanh Uyên, Tú Sương, Ngọc Trinh, Lê Thanh Thảo, và hai cháu của tôi: Tú Uyên và Hồng Uyên”.

Nghệ sĩ Thanh Loan vẫn thường ghi nhớ những ngày giỗ của các bậc tiền nhân trong gia đình hai họ, đồng thời tổ chức cúng sao, cúng rằm, mùng 1 để cầu an cho gia đình. Thỉnh thoảng chị cùng anh đèo nhau trên xe gắn máy qua thăm cô bảy Huỳnh Mai (mẹ của nghệ sĩ Bạch Long, Thành Lộc). Chị nói: “Ba tôi qua đời, giờ chúng tôi còn có cô Bảy là ở gần bên nhà. Từ nhà tôi đến nhà cô Bảy cách rạp Hưng Đạo không xa, nên chúng tôi vẫn thường đến thăm cô. Thấy cô Bảy vui và hài lòng với sự phấn đấu không ngừng nghỉ của các cháu, chúng tôi cũng rất xúc động. Mỗi khi xem các cháu diễn trên màn ảnh HTV, BTV, cô Bảy thường điện thoại khen ngợi. Từ sau đêm chuyên đề sân khấu của Bạch Long với chủ đề Chào xuân mới, cô Bảy quan tâm đến sự kế thừa của thế hệ trẻ khi tiếp nối những sáng tạo của ông cha đi trước. Các con chúng tôi: Tú Sương, Lê Thanh Thảo, Ngọc Trinh cũng đã có nhiều vai diễn ấn tượng. Tôi và anh Sơn rất vui khi nhìn rõ từng bước tiến của các con. Ngoài hoạt động CL tuồng cổ, Lê Thanh Thảo còn tham gia trong nhóm của ĐD Nguyên Đạt. Thảo cùng với Huy Vũ hát nhiều suất phục vụ công nhân tại Khu chế xuất Tân Thuận, công ty Pou Yuen Tân Phú… Nhiều lá thư của công nhân gửi về khen ngợi Thảo và Huy Vũ, vợ chồng tôi đọc và rất xúc động. Từ đây Thảo đã có thêm một con đường để phấn đấu, để đa dạng hóa trong biểu diễn”.

Nghệ sĩ Trường Sơn tâm sự: “Hai chuyến đi Mỹ biểu diễn của Tú Sương, vợ chồng tôi rất buồn khi nghe nhiều dư luận không tốt chung quanh căn bệnh của con gái tôi. Tú Sương thường mất ngủ, làm việc căng thẳng là không làm chủ được tinh thần của mình. Do chuyến đi đầu cháu lại không mang theo thuốc, từ đó dẫn đến những sự việc không hay do một số đồng nghiệp tạo nên dư luận. Hiện nay thì Tú Sương đã vượt qua những căng thẳng đó để có thể tập trung cho ca diễn. Được khán giả kiều bào yêu quý vì tham gia những vở diễn được chăm chút tỉ mỉ, do Vũ Luân và những nghệ sĩ cùng đồng tâm thực hiện. Qua đó cho thấy khán giả kiều bào thích xem những vở diễn nguyên vẹn. Nghệ sĩ Thanh Loan kể thêm: “Tôi đã gặp một số kiều bào cũng khen ngợi và yêu cầu chúng tôi nên diễn những kịch bản dài. Tuy nhiên làm sao có được điều kiện để diễn trọn vẹn một vở tuồng. Thời gian tập thì quá dài nhưng chỉ diễn một, hai suất. Nếu không có sự tài trợ của nhà nước thì khó mà có được nhiều vở diễn hay. Hiện nay Tú Sương đã chuẩn bị thực hiện vở vidéo cải lương Lương Sơn Bá – Chúc Anh Đài. Có lẽ trong dịp tết này sẽ bấm máy…

Bây giờ vợ chồng tôi lấy niềm vui của các con làm lẽ sống. Tôi chỉ mong sao Tuấn Sang, Thanh Uyên, Tú Sương, Ngọc Trinh, Lê Thanh Thảo cũng như hai cháu Tú Uyên và Hồng Uyên sẽ có nhiều cơ hội để thăng tiến trong sự nghiệp, được khán giả yêu thương và có điều kiện để học tập, phấn đấu. Góp phần giữ vững ngọn lửa yêu nghề của gia tộc có hơn bốn đời nối nghiệp sân khấu cải lương tuồng cổ”.
Tác giả bài viết: lekt - vuongthoaihong
Nguồn tin: BSK
Đánh giá bài viết
Tổng số điểm của bài viết là: 10 trong 2 đánh giá
Click để đánh giá bài viết

Ý kiến bạn đọc

Mã an toàn:   Mã chống spamThay mới     

 

CHUYỂN ĐẾN WEBSITE...

DUY TRÌ TRANG WEB

Đăng nhập thành viên

NSMAU
animation

Facebook

NS ANIMATION NHO

Nghệ sĩ Trung Dân xúc động khi được khen thế vai NSND Diệp Lang

Trong đời nghệ sĩ, một lần được thế vai diễn của thần tượng chắc chắn sẽ là kỷ niệm khó quên trong sự nghiệp hóa thân với hàng trăm số phận. Nghệ sĩ Trung Dân đã có những khoảnh khắc đáng nhớ.

 

Kim Tiểu Long: "Ly hôn" là món quà tôi tặng cho đời mình

Buổi ra mắt MV như một lời tâm sự tận đáy lòng của người nghệ sĩ trước những hoàn cảnh ly hôn, ảnh hưởng lớn đến con cái mà NSƯT Kim Tiểu Long muốn nhấn mạnh.

 

Hành trình 20 năm - Một trang web để đời

Làm sao nói hết đuợc, làm sao đo đuợc sự phát triển , nổ lực của trang web trong 20 năm , làm sao thấu hiểu hết đuợc những công việc thầm lặng của Admin, ban điều hành và hàng nghìn thành viên tâm huyết của web cailuongvietnam.com.

 

Nghệ Sĩ hài Hồng Vân "thắng án" CEO Nguyễn Phương Hằng ngoạn mục

Nữ nghệ sĩ hề đa năng Hồng Vân là một trong những nghệ sĩ đầu tiên được réo tên trong danh sách phong sát nghệ sĩ trong Đ Ra Ma của bà Hằng năm 2022,

 

Lê Phương mê làm đào chánh, như "nhặt được vàng" với phim "Sáng đèn"

Không ai có thể ngờ ước mơ từ thuở nhỏ của diễn viên Lê Phương là được làm đào chánh trên sân khấu cải lương.

 

Nghệ sĩ Diệu Hiền: Ai hỏi, tui nói tui là bạn của Bạch Tuyết

Đến chúc mừng bạn thân Bạch Tuyết ra mắt Học viện cải lương, nghệ sĩ Diệu Hiền tiết lộ từ lâu bà muốn nói rằng bà hãnh diện khi có người bạn như Bạch Tuyết.

 

Cá tháng Tư

Ngày Cá tháng Tư được biết đến là ngày mọi người có thể mang lại tiếng cười sảng khoái cho nhau, có thể thỏa thích nói dối hay lừa mọi người theo kiểu trò đùa vô hại mà không bị chỉ trích, trách mắng.

 

Nghệ sĩ Phước Sang bị đột quỵ

Thông tin này khiến nhiều nghệ sĩ là đồng nghiệp của ông bầu Phước Sang quan tâm. Bởi, ngoài tài năng diễn xuất ông còn là người sáng lập nhóm hài “Tuổi đôi mươi” và sân khấu kịch Sài Gòn.

 

Nghệ sĩ Bích Hạnh đánh đổi nghệ thuật cho gia đình, cuối đời lủi thủi một mình

Tại chương trình 'Người kể chuyện đời', nghệ sĩ cải lương Bích Hạnh có những trải lòng về chặng đường hoạt động nghệ thuật và cuộc sống ở tuổi ngoài 70.

 

NSƯT Kim Phương, NSƯT Mỹ Hằng đào tạo 60 học viên cho nghệ thuật cải lương

Nỗ lực tạo thêm nhiều hạt nhân nòng cốt đẩy mạnh các hoạt động văn hóa nghệ thuật, trong đó có nghệ thuật đờn ca tài tử và cải lương, Nhà hát cải lương Trần Hữu Trang đã tạo được uy tín trong việc truyền lửa đam mê cho giới trẻ.

 

Tiết lộ bí mật của cố diễn viên Mai Phương

Ca sĩ Ngọc Châu, bạn thân cố diễn viên Mai Phương, mới đây tiết lộ Mai Phương từng từ chối lời cầu hôn và cơ hội sang Mỹ định cư.

 

Nghệ sĩ Linh Huyền: Góp sức nhỏ quảng bá nghệ thuật cải lương

Trong số hiếm hoi các cuộc thi tìm kiếm giọng ca cải lương hiện nay, cuộc thi tuyển lựa giọng ca cải lương Út Trong Award do nghệ sĩ Linh Huyền tổ chức vẫn giữ được nét độc đáo riêng của mình.

 

NSND Thanh Điền tới lễ trao danh hiệu nghệ sĩ và nhận cùng lúc 2 tấm bằng danh hiệu NSND. Một cho ông, một cho người vợ quá cố Thanh Kim Huệ.

Tại Nhà hát lớn Hà Nội ngày 6.3, NSND Thanh Điền một mình nhận tới 2 tấm bằng danh hiệu NSND. Một cho mình, một cho người vợ quá cố - nghệ sĩ cải lương Thanh Kim Huệ.

 

Lần đầu diễn kịch sử Việt, Hiếu Hiền nhớ mẹ - cố nghệ sĩ Kim Ngọc

Là người con hiếu thảo, luôn nhớ những bài học kinh nghiệm mà mẹ của mình truyền dạy, nghệ sĩ Hiếu Hiền mỗi khi quay về sàn diễn kịch nói đều mang trong tim hình ảnh của mẹ - cố nghệ sĩ Kim Ngọc.

 

Đầu xuân, ăn chè kia chứ

Ba tôi luôn mong cả nhà dù bận rộn thế nào đều về sum họp đầu năm, bên chén chè kia chứ ngọt ngào. Tôi cũng hy vọng mỗi người chúng ta hãy trân trọng mỗi mùa xuân khi vẫn còn đủ đầy người thân bên cạnh. Hãy cất bớt gánh lo toan để cùng nhau đón chào năm mới. Đôi khi, bao nhiêu vật chất đều không ấm áp bằng một cái tết đoàn viên.

 

NSND Trọng Hữu lý giải vì sao thế hệ vàng sân khấu cải lương vẫn còn ăn khách?

Trong ngày lãnh đạo TP HCM tổ chức gặp gỡ văn nghệ sĩ tiêu biểu, NSND Trọng Hữu đã trao đổi với PV báo Người Lao Động về suy nghĩ của ông về thế hệ nghệ sĩ vàng của sân khấu cải lương dù đã U80 vẫn còn được khán giả mến mộ.