08:14 PDT Thứ bảy, 27/04/2024

Menu

xuan lan
CLVNCOM English Edition
HÌNH MCHAU PMAI

Thống kê truy cập

Đang truy cậpĐang truy cập : 98

Máy chủ tìm kiếm : 5

Khách viếng thăm : 93


Hôm nayHôm nay : 13556

Tháng hiện tạiTháng hiện tại : 1085753

Tổng lượt truy cậpTổng lượt truy cập : 76901131

Trang nhất » Tin Tức » Đó Đây Gần Xa

Nghệ sĩ Trung Dân xúc động khi được khen thế vai NSND Diệp Lang

Nghệ sĩ Trung Dân xúc động khi được khen thế vai NSND Diệp Lang

Trong đời nghệ sĩ, một lần được thế vai diễn của thần tượng chắc chắn sẽ là kỷ niệm khó quên trong sự nghiệp hóa thân với hàng trăm số phận. Nghệ sĩ Trung Dân đã có những khoảnh khắc đáng nhớ.

Xem tiếp...

CẦN NÂNG CAO CHẤT LƯỢNG HOẠT ĐỘNG BIỂU DIỄN PHỤC VỤ

Đăng lúc: Thứ sáu - 07/11/2014 10:19 - Đã xem: 3401

Nhằm đáp ứng đời sống tình thần của người dân các khu vực ngoại thành hàng năm sở văn hóa- thể thao và du lịch TP.HCM tổ chức lưu diễn hàng trăm suất diễn phục vụ luân phiên tại các quận huyện. Tuy nhiên để mang một chương trình nghệ thuật chất lượng cho với từng khu vực ngoại thành với nguồn kinh phí còn hạn hẹp không phải là một việc đơn giản, khiến nhiều đơn vị còn lúng túng trong công tác tổ chức biểu diễn.
DIỄN PHỤC VỤ KHỔ THÂN TRĂM BỀ

Trong quý IV Sở văn hóa – Thể thao và Du lịch TP.HCM phân bổ các suất diễn- chiếu phim phục vụ ngoại thành cho tám đơn vị nghệ thuật gồm: Nhà hát Cải lương Trần Hữu Trang (9 suất), nhà hát Nghệ thuật Hát Bội(12 suất), Nhà hát Kịch Thành phố (13 suất), Nhà hát ca múa Bông Sen (13 suất), Trung tâm Tổ chức biểu diễn và Điện ảnh Thành phố (13 suất). Trung tâm ca nhạc nhẹ Thành phố (13 suất), Nhà hát Phương Nam (26 suất) và công ty Cổ phần Truyền thông- Điện ảnh Sài Gòn (10 suất).
Cũng giống như công việc chuyển nhà với rất nhiều đỏ đạc ngổn ngang cần phải tính toán rà soát tỉ mỉ, để chuẩn bị cho một đêm diễn phục vụ ngoại thành tất cả các thiết bị chuyen dụng đều phải sắp xếp lên xe để đi chuyển đến địa phương cần tổ chức. Tại Nhà hát Kịch Thành phố từ trước đó một ngày tất cả các cảnh trí, phông màn, đạo cụ, thiết bị âm thành, ánh sáng đều phải được sắp xếp vào từng thùng lớn, sau khi di chuyển đến điểm diễn nhân viên hậu đài lại phải hì hục sắp xếp lại cảnh trí, đạo cụ, lắp ráp các thiết bị kĩ thuật từ mấy tiếng trước giờ biểu diễn. Đó là chưa kể một số địa phương thiếu thốn về cơ sở vật chất, có khi sân khấu chỉ là bật thềm của một ủy ban xã hoặc là những chiếc xe lưu động đặt trên con đường lớn. Tình trạng này thường xuyên gặp phải ở các quận ngoại thành như Tân Phú, Cần giờ, Nhà Bè, Củ Chi. Đó là chưa kể những ngày mưa gió, mọi người phải tiêu ngỉu quay về đợi lịch diễn bù vào hôm sau. Đối với những chuyến biểu diễn phục vụ của Nhà hát Nghệ thuật Hát Bội sân khấu luôn gắn liền với hình ảnh chiếc xe tải lưu động 2.5 tấn vốn đã trở nên quen thuộc với anh chị em nghệ sĩ và người dân khắp các quận huyện. So với các loại hình nghệ thuật khác, ngôn ngữ trong hát bội thường gây sự khó hiểu khi có sự kết hợp giữa tiếng Hàn và tiếng Việt, chính vì thế trước mỗi suất diễn Nhà hát luôn phải nghiên cứu trước từng điểm diễn nhằm lựa chọn diễn các trích đoạn hay cả vở, chuẩn bị kĩ phần dẫn dắt, tóm tắt tác phẩm cho thật dễ hiểu, gần gũi với các phần đông người dân ở vùng ngoại thành.

KINH PHÍ: RÀO CẢN NÂNG CAO CHẤT LƯỢNG

Được biết từ năm 2010 đến nay số lượng các suất diễn đã được cắt giảm một nửa. Việc cắt giảm vừa nhằm nâng cao chất lượng cho từng suất diễn vừa để chia trách nhiệm cho các đơn vị sân khấu tư nhân vì các nhà quản lý và nghệ sĩ từng rất hồ hỡi khi nhận được chỉ tiêu phục vụ. Nhưng từ đầu năm 2014 họ đã từ chối. NSUT Mỹ Uyên- Phó giám đốc Nhà hát kịch Sân Khấu nhỏ 5B, cho biết: “Chúng tôi từng đi diễn phục vụ tại các vùng xa, hẻo lánh, từng đến các trại giam ở miền Trung, thế nhưng, phục vụ cũng phải có thù lao chừng mực vừa để đảm bảo chất lượng biểu diễn vừa để anh em nghệ sĩ trang trải với cuộc sống chứ không thể quá thấp khiến anh em nản lòng”.
Với mức kinh phí 10 triệu đồng cho mỗi suất diễn quả là một con số khiêm tốn. Nuê đi diễn ở các trung tâm trường trại ở tỉnh mức kinh phí sẽ tăng lên vài triệu, nhưng tiền xe đi lại đã gần quá nửa. Nghệ sĩ Huỳnh Mai phụ trách hoạt đồng tổ chức biểu diễn của Nhà hát Cải lương Trần Hữu Trang cũng cho biết: ‘Với nguồn kinh phí hỗ trợ để trả thù lao cho toàn bộ anh em nghệ sĩ, nhân viên sao cho tương xứng, chưa tính tiền xăng xe di chuyển là một bài toán không hề đơn giản. Từ cuối năm ngoái sở đã có hỗ trợ tăng lên 13 triệu đồng cho mỗi suất diễn. Mình chủ động linh hoạt gói ghém thì cũng xong, chủ yếu là trên tinh thần diễn phục vụ là chính”.
Vốn được xem là đơn vị nghiêm túc trong hoạt động biểu diễn phục vụ ở ngoại thành, khi được hỏi về kinh phí cho các suất diễn NSUT Ngọc Nga- Phó giám đốc Nhà hát Nghệ thuật Hát Bội chia sẽ: “Nhà hát Nghệ thuật Hát Bội vốn thiếu thốn đất diễn nên mỗi suta61 diễn phục vụ do Sở văn hóa. Thể thao và Du Lịch Tp.HCM phân công là một cơ hội để các diễn viên được sống với niềm đam mê nghệ thuật. Về tiền bồi dưỡng các nghệ sĩ từ NSUT đến các nghệ sĩ trẻ mức thu nhập đều ngang nhau 50.000-100.000 đồng tùy vào nguồn kinh phí của mỗi suất diễn, nghệ sĩ chúng tôi chủ yếu làm vì cái tâm với nghề là chính thôi, cái khó là giữ chân thế hệ kế thừa”.
Với chủ trương tuyên truyền những tác phẩm cách mạng đến với đông đảo công chúng Nhà hát Kịch Thành phố đã phục dựng lại những vở Cách mạng trong những năm kháng chiến như “Đâu có giặc là ta cứ đi”, “Mùa xuân” (tác giả Ngô Y Linh, đạo diễn Hoàng Duẫn) để biểu diễn phục vụ ở các quận huyện ngoại thành. Để tăng tính hấp dẫn cho đêm diễn một chương trình biểu diễn của nhà hát luôn kết hợp với một tiết mục tấu hài, vài bài hát sôi động để mở màn cho một vở kịch cách mang. Tuy nhiên chính sự dàn dựng này lại làm cho chương trình trở nên nhốn nháo, khó tiếp nhận. Cô Trần Thi Thơ- một khán giả ở huyện Bình Chánh cho biết: “Đi xa thế này để biểu diễn miễn phí thì cũng là một hoạt động ý nghĩa rồi, nhưng có lẽ vì gia đình tôi đã từng xem kịch ở nhiều sân khấu rồi nên theo cá nhân tôi diễn viên trẻ, chưa có tên tuổi, lại diễn chưa đạt, các tiết mục múa nhảy, tấu hài không phù hợp với nội dung của vở kịch, lại thêm trang phục, sân khấu không được chăm chút, tôi nghĩ đối với những ai đã từng xem kịch thì khó lòng chấp nhận”. Do đặc thù riêng của loại hình kịch nói với mức bồi dưỡng 500.000 đồng cho một nhóm nhạc, 1.000.000 đồng cho nhóm hài, 250.000-300.000 đồng cho một diễn viên thì khó mà thu hút được các diễn viên nổi tiếng tham gia biểu diễn.
Đa số người dân ở khu vực ngoại thành đều rất ít diều kiện tiếp cận với các loại hình nghệ thuật, nhưng mặt khác họ cũng chưa có thói quen đặt chân đến các nhà văn hóa hay đi xem biểu diễn sân khấu quần chúng vì những nơi này chưa thực sự thu hút họ bằng các chương trình trên truyền hình. Nếu cứ nghĩ rằng xùng sâu, vùng xa thiếu sinh hoạt văn hóa nên chỉ biểu diễn với tâm lý “phục vụ”, không xác định được nhu cầu thật của người dân thì sự cố gắng của ngành văn hóa cũng khó mang lại hiệu quả.

Ngọc Uyển
Tác giả bài viết: khangbang
Nguồn tin: BSK
Đánh giá bài viết
Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá
Click để đánh giá bài viết

Ý kiến bạn đọc

Mã an toàn:   Mã chống spamThay mới     

 

CHUYỂN ĐẾN WEBSITE...

DUY TRÌ TRANG WEB

Đăng nhập thành viên

NSMAU
animation

Facebook

NS ANIMATION NHO

Nghệ sĩ Trung Dân xúc động khi được khen thế vai NSND Diệp Lang

Trong đời nghệ sĩ, một lần được thế vai diễn của thần tượng chắc chắn sẽ là kỷ niệm khó quên trong sự nghiệp hóa thân với hàng trăm số phận. Nghệ sĩ Trung Dân đã có những khoảnh khắc đáng nhớ.

 

Kim Tiểu Long: "Ly hôn" là món quà tôi tặng cho đời mình

Buổi ra mắt MV như một lời tâm sự tận đáy lòng của người nghệ sĩ trước những hoàn cảnh ly hôn, ảnh hưởng lớn đến con cái mà NSƯT Kim Tiểu Long muốn nhấn mạnh.

 

Hành trình 20 năm - Một trang web để đời

Làm sao nói hết đuợc, làm sao đo đuợc sự phát triển , nổ lực của trang web trong 20 năm , làm sao thấu hiểu hết đuợc những công việc thầm lặng của Admin, ban điều hành và hàng nghìn thành viên tâm huyết của web cailuongvietnam.com.

 

Nghệ Sĩ hài Hồng Vân "thắng án" CEO Nguyễn Phương Hằng ngoạn mục

Nữ nghệ sĩ hề đa năng Hồng Vân là một trong những nghệ sĩ đầu tiên được réo tên trong danh sách phong sát nghệ sĩ trong Đ Ra Ma của bà Hằng năm 2022,

 

Lê Phương mê làm đào chánh, như "nhặt được vàng" với phim "Sáng đèn"

Không ai có thể ngờ ước mơ từ thuở nhỏ của diễn viên Lê Phương là được làm đào chánh trên sân khấu cải lương.

 

Nghệ sĩ Diệu Hiền: Ai hỏi, tui nói tui là bạn của Bạch Tuyết

Đến chúc mừng bạn thân Bạch Tuyết ra mắt Học viện cải lương, nghệ sĩ Diệu Hiền tiết lộ từ lâu bà muốn nói rằng bà hãnh diện khi có người bạn như Bạch Tuyết.

 

Cá tháng Tư

Ngày Cá tháng Tư được biết đến là ngày mọi người có thể mang lại tiếng cười sảng khoái cho nhau, có thể thỏa thích nói dối hay lừa mọi người theo kiểu trò đùa vô hại mà không bị chỉ trích, trách mắng.

 

Nghệ sĩ Phước Sang bị đột quỵ

Thông tin này khiến nhiều nghệ sĩ là đồng nghiệp của ông bầu Phước Sang quan tâm. Bởi, ngoài tài năng diễn xuất ông còn là người sáng lập nhóm hài “Tuổi đôi mươi” và sân khấu kịch Sài Gòn.

 

Nghệ sĩ Bích Hạnh đánh đổi nghệ thuật cho gia đình, cuối đời lủi thủi một mình

Tại chương trình 'Người kể chuyện đời', nghệ sĩ cải lương Bích Hạnh có những trải lòng về chặng đường hoạt động nghệ thuật và cuộc sống ở tuổi ngoài 70.

 

NSƯT Kim Phương, NSƯT Mỹ Hằng đào tạo 60 học viên cho nghệ thuật cải lương

Nỗ lực tạo thêm nhiều hạt nhân nòng cốt đẩy mạnh các hoạt động văn hóa nghệ thuật, trong đó có nghệ thuật đờn ca tài tử và cải lương, Nhà hát cải lương Trần Hữu Trang đã tạo được uy tín trong việc truyền lửa đam mê cho giới trẻ.

 

Tiết lộ bí mật của cố diễn viên Mai Phương

Ca sĩ Ngọc Châu, bạn thân cố diễn viên Mai Phương, mới đây tiết lộ Mai Phương từng từ chối lời cầu hôn và cơ hội sang Mỹ định cư.

 

Nghệ sĩ Linh Huyền: Góp sức nhỏ quảng bá nghệ thuật cải lương

Trong số hiếm hoi các cuộc thi tìm kiếm giọng ca cải lương hiện nay, cuộc thi tuyển lựa giọng ca cải lương Út Trong Award do nghệ sĩ Linh Huyền tổ chức vẫn giữ được nét độc đáo riêng của mình.

 

NSND Thanh Điền tới lễ trao danh hiệu nghệ sĩ và nhận cùng lúc 2 tấm bằng danh hiệu NSND. Một cho ông, một cho người vợ quá cố Thanh Kim Huệ.

Tại Nhà hát lớn Hà Nội ngày 6.3, NSND Thanh Điền một mình nhận tới 2 tấm bằng danh hiệu NSND. Một cho mình, một cho người vợ quá cố - nghệ sĩ cải lương Thanh Kim Huệ.

 

Lần đầu diễn kịch sử Việt, Hiếu Hiền nhớ mẹ - cố nghệ sĩ Kim Ngọc

Là người con hiếu thảo, luôn nhớ những bài học kinh nghiệm mà mẹ của mình truyền dạy, nghệ sĩ Hiếu Hiền mỗi khi quay về sàn diễn kịch nói đều mang trong tim hình ảnh của mẹ - cố nghệ sĩ Kim Ngọc.

 

Đầu xuân, ăn chè kia chứ

Ba tôi luôn mong cả nhà dù bận rộn thế nào đều về sum họp đầu năm, bên chén chè kia chứ ngọt ngào. Tôi cũng hy vọng mỗi người chúng ta hãy trân trọng mỗi mùa xuân khi vẫn còn đủ đầy người thân bên cạnh. Hãy cất bớt gánh lo toan để cùng nhau đón chào năm mới. Đôi khi, bao nhiêu vật chất đều không ấm áp bằng một cái tết đoàn viên.

 

NSND Trọng Hữu lý giải vì sao thế hệ vàng sân khấu cải lương vẫn còn ăn khách?

Trong ngày lãnh đạo TP HCM tổ chức gặp gỡ văn nghệ sĩ tiêu biểu, NSND Trọng Hữu đã trao đổi với PV báo Người Lao Động về suy nghĩ của ông về thế hệ nghệ sĩ vàng của sân khấu cải lương dù đã U80 vẫn còn được khán giả mến mộ.