06:59 PDT Thứ tư, 15/05/2024

Menu

xuan lan
CLVNCOM English Edition
HÌNH MCHAU PMAI

Thống kê truy cập

Đang truy cậpĐang truy cập : 244

Máy chủ tìm kiếm : 1

Khách viếng thăm : 243


Hôm nayHôm nay : 15242

Tháng hiện tạiTháng hiện tại : 912224

Tổng lượt truy cậpTổng lượt truy cập : 77947317

Trang nhất » Tin Tức » Hậu Trường Sân Khấu

Nghệ sĩ Nhã Thy: Tâm huyết với sân khấu cải lương

Nghệ sĩ Nhã Thy: Tâm huyết với sân khấu cải lương

Nghệ sĩ Nhã Thy cùng các nghệ sĩ trẻ tâm huyết với nghệ thuật cải lương truyền thống đã và đang tiếp tục ra sức gìn giữ, phát huy, lan tỏa các giá trị nghệ thuật quý giá của sân khấu cải lương trong đời sống hiện đại.

Xem tiếp...

MỘT BÀI NHẠC – MỘT BÀI THƠ QUA HAI THỜI KỲ

Đăng lúc: Thứ bảy - 14/11/2015 08:23 - Đã xem: 3689
ảnh minh họa

ảnh minh họa

CLVNCOM - Kính gởi: Ban Quản trị Cải lương Việt Nam.com Qua trang nhà, tôi được biết tin hhạc sĩ Anh Bằng tạ thế. Tôi xin được gởi đến quí trang nhà bài viết có liên quan đến bài Tân nhạc "Chuyện giàn Thiên Lý" của cố nhạc sĩ Anh Bằng thay cho lời phân ưu đến gia đình cùng tang quyến. Trọng kính. A LÝ PHƯỢNG TUYỀN
MT BÀI NHC  MT BÀI THƠ QUA HAI THI K


(Bài viết được đăng trên Văn Nghệ Châu Đốc)

Tối thứ hai 18.12.2006, trên làn sóng của đài Tiêng nói Việt Nam có thực hiện cuộc gặp nhà thơ Yên Thao –tác giả bài thơ “Nhà tôi”. Qua lời tâm tình của ông, bài thơ này ông viết thay cho nỗi niềm của một người đồng chí, lúc đó ông vào khoảng 18, 19 tuổi, chưa biết yêu và chưa có gia đình.
Nghe qua câu chuyện “làm thơ dùm” cho người khác làm cho tôi càng chú tâm theo dõi. Mặc dù vào thời điểm này, tôi hoàn toàn chưa biết về nội dung bài thơ “Nhà tôi” nó hay, dở ra sao? Mãi cho đến khi ông đọc lại nguyên văn bài thơ, tôi không khỏi buộc miệng “à” lên một tiếng, liền vội ấn nút máy cassette thu lại bài thơ trên. Cũng có thể vì nghe không được rõ có thể bị sai một vài chữ, mong quí vị thông cảm.
NHÀ TÔI
Tôi đứng bên này sông
Bên kia vùng giặc đóng
Làng tôi đây thảm đêm màu tuyết đọng
Tre, cau buồn rũ ướt mưa sương
Màu trăng vôi lồm lộp mấy khung tường
Nếp đình xưa người hỡi, đau gì không?
Tôi là anh lính chiến
Rời quê hương từ dạo máu khơi dòng
Buông tay rầu vui lại thuở bình mong
Vì đất nước nhớ ơi ngày tất thắng
Chân chưa vẹt trên nẻo đường vạn dặm
Áo nào phai không xót chút màu xưa?
Đêm hôm nay tôi trở về lành lạnh
Sông sâu mừng lấp lánh sao lưa thưa
Tôi có người vợ trẻ đẹp như thơ
Tuổi chớm đôi mươi, cưới buổi dâng cờ
Má trắng mịn, thơm thơm mùi lúa chín
Ai đã đi mà chẳng từng bịn rịn
Rời thương đau nào đã mấy ai vui
Em lặng buồn nhìn với lúc chia phôi
Tôi mạnh bước mà nghe hồn nhỏ lệ
Tôi còn người mẹ
Tóc đã ngã màu bông
Tuổi già non thế kỷ
Lưng gầy uốn nặng kiếp long đong
Nắng mưa từ buổi tan trong
Tơ tằm rút mãi cho lòng héo hon

………………………………….
Vì không chuẩn bị trước, tới đây hết băng. Nhưng với hai câu cuối của bài thơ, tôi tin chắc rằng ai cũng thuộc.
Nhà tôi ở cuối chân đồi
Có giàn thiên lý có người tôi thương


Bài thơ “Nhà tôi” tác giả Yên Thao viết trong thời kỳ chống Pháp. Thế mà không hiểu sao… mãi cho tới thời kỳ sau này, thuở đất nước còn chia cắt, bài thơ trên lại lọt vào “tầm ngắm” của nhạc sĩ Anh Bằng sông ở miền Nam dưới thời của cố Tổng Thống VNCH Nguyễn văn Thiệu. Có lẽ, thấy “cái hồn” của bài thơ quá hay, nên nhạc sĩ Anh Bằng mới phổ thành bài nhạc mang tên “Chuyện giàn Thiên Lý” mà không hề biết tác giả của bài thơ là ai? Vì vậy cho nên, nhạc sĩ Anh Bằng cũng không thể nào xin phép tác giả bài thơ. Xin được trích nguyên văn bài nhạc “Chuyện giàn Thiên Lý” của nhạc sĩ Anh Bằng (xin phép mở ngoặc, nhạc sĩ Anh Bằng hiện đang định cư ở Mỹ)

Bài nhạc: CHUYỆN GIÀN THIÊN LÝ
Thơ: Yên Thao
Nhạc: Anh Bằng


Tôi đứng bên này sông, bên kia vùng lửa khói. Làng tôi đây bao năm dài chinh chiến, từng lũy tre muộn phiền. Tôi có người vợ ngoan đẹp như trăng mười sáu, cưới rồi đành xa nhau. Nhớ đôi nàng hiền, xinh xinh màu nắng, má nàng hồng thơm mùi thơm lúa non.
Ai ra đi mà không từng bịn rịn. Xa người yêu mà dễ mấy ai vui. Em nhìn theo bằng nước mắt chia phôi. Tôi mạnh bước mà nghe hồn nhỏ lệ.
Này anh lính chiến, người bạn pháo binh. Mẹ tôi tóc sương, từng đêm nghe đạn pháo rơi thật buồn. Anh rót cho khéo nhé, kẻo lầm vào nhà tôi. Nhà tôi ở cuối chân đồi. Có giàn thiên lý, có người tôi thương.


Phải thành tâm mà nhận định, bài thơ “Nhà tôi” của tác giả Yên Thao vốn đã hay, đọc qua đã thấy cảm động. Thế nhưng, qua sự phổ nhạc của nhạc sĩ Anh Bằng, bài nhạc “Chuyện giàn Thiên Lý” đã chắp cánh cho hồn thơ bay bổng!

Một điều, cần nên hết sức cảm thông cho nhạc sĩ Anh Bằng. Hồi ấy, khâu kiểm duyệt khá gắt gao, nên nhạc sĩ Anh Bằng không thể nào để nguyên văn của bài thơ, đành phải “né” từ “giặc đóng” thành là “lửa khói”. Và, phần cuối bài thơ với những câu: 

Này đồng chí, người bạn pháo binh. 
Mẹ tôi tóc sương, từng đêm nghe đạn pháo rơi thật buồn. 
Anh bắn cho khéo nhé, kẻo lầm vào nhà tôi.
Nhà tôi ở cuốn chân đồi. 
Có giàn thiên lý, có người tôi thương

Nhạc sĩ Anh Bằng phải “sửa” lại thành “Này anh lính chiến” Đây cũng là điều dễ hiểu mà thôi!

Lại còn một điều không thể không nói. Đó là từ bấy lâu nay, người ta “ngộ nhận” bài nhạc “Chuyện giàn thiên lý” viết về thời Cộng Hòa. Nhưng nay thì hiện thực đã rõ mười mươi, hoàn toàn không phải thế!

Và, còn một điều lý thú khác, sau ngày hai nước Việt –Mỹ bình thường hóa qua hệ, khi lần ra địa chỉ của nhà thơ Yên Thao –tác giả bài thơ “Nhà tôi”. Nhạc sĩ Anh Bằng điện mời nhà thơ Yên Thao sang… Mỹ chơi, nhạc sĩ Anh Bằng đài thọ tất cả mọi chi phí đi và về, với không ngoài mục đích là để biết mặt nhà thơ Yên Thao, nhân tiện ông nói lên lời xin lỗi nhà thơ Yên Thao về sự “tự ý” phổ nhạc của mình. Vì sự tự trọng, nhà thơ Yên Thao từ chối. Và rồi… vào một mùa xuân nọ, nhạc sĩ Anh Bằng gởi một ít tiền đến nhà thơ Yên Thao gọi là… “một chút quà xuân mừng cho các cháu”, chớ không nói là trả tiền tác quyền bài thơ mà nhạc sĩ Anh Bằng đã tự ý phổ nhạc. Thiết nghĩ, đây cũng là một nghĩa cử đáng trân trọng lắm thay!

Cuộc “kỳ duyên” giữa bài thơ và bài nhạc qua hai thời kỳ, rất đáng để dành cho những ai yêu nhạc yêu thơ suy gẫm. Phải chăng, cái “hiện tượng” khá đặc biệt này, chỉ có mỗi trên đất nước thân yêu của chúng ta.

A LÝ PHƯỢNG TUYỀN



Tác giả ca khúc "Anh còn nợ em" qua đời

 Nhạc sĩ Anh Bằng, nổi tiếng với những ca khúc: "Anh còn nợ em" (nhạc: Anh Bằng. Thơ: Phan Thành Tài); "Chuyện tình Lan và Điệp"; " Khúc thụy du", "Nếu vắng anh", "Hoa học trò”... đã qua đời tại Mỹ sau thời gian chống chọi với bệnh ung thư gan, hưởng thọ 89 tuổi.

 

Ca sĩ Kim Tuyến cho biết nhạc sĩ Anh Bằng qua đời lúc 21 giờ ngày 12-11 (giờ địa phương) tại bệnh viện ở miền Nam California – Mỹ.

 

Nhạc sĩ Anh Bằng đã qua đời
Nhạc sĩ Anh Bằng đã qua đời

 

Trước đó, trưa ngày 10-11, người nhà của nhạc sĩ Anh Bằng đưa ông đi cấp cứu do căn bệnh gan biến chứng, theo lời ca sĩ Kim Tuyến.

Nhạc sĩ Anh Bằng bị bệnh gan 8 năm qua, ông vẫn điều trị dưới sự theo dõi của bác sĩ chuyên khoa tại Mỹ. Nhiều tháng qua ông liên tục vào ra bệnh viện và đến nay thì bị biến chứng nặng và không thể cứu vãn. Ông tên thật Trần An Bường, sinh năm 1926 tại thị tứ Điền Hộ, nay thuộc xã Nga Điền, huyện Nga Sơn tỉnh Thanh Hóa. Năm 1935, ông xa gia đình theo học Tiểu chủng viện Ba Làng tại huyện Tĩnh Gia thuộc tỉnh Thanh Hóa, sau đó tiếp tục theo học trung học ở Hà Nội.

 

Ông và ca sĩ Kim Tuyến khi nhạc sĩ này khỏe mạnh
Ông và ca sĩ Kim Tuyến khi nhạc sĩ này khỏe mạnh

 

Nhạc sĩ Anh Bằng rất nổi tiếng với nhiều tác phẩm sáng tác và phổ thơ, như: "Nếu vắng anh" (phổ từ bài thơ "Cần thiết" của nhà thơ Nguyên Sa), "Hoa học trò” (Bây giờ còn nhớ hay không), "Người thợ săn và đàn chim nhỏ"... đã được các ca sĩ Tuấn Ngọc, Ngọc Lan, Khánh Ly thể hiện rất thành công.

Nhạc sĩ Anh Bằng đã hợp tác cùng các nghệ sĩ: Minh Kỳ, Lê Dinh lập thành nhóm Lê Minh Bằng quản lý nhà xuất bản và hãng đĩa Sóng Nhạc. Quán cà phê Làng Văn nổi tiếng một thời ở Sài Gòn cũng do ông đứng tên kinh doanh. Năm 1975, Anh Bằng cùng gia đình sang Mỹ định cư. Ông vẫn tiếp tục hoạt động âm nhạc với Trung tâm sản xuất và phát hành băng nhạc Dạ Lan (1981 - 1990). Thời gian sau này ông có một số ca khúc được khán giả mến mộ như: "Anh còn nợ em", "Căn gác lưu đày", "Chuyện giàn thiên lý", "Khúc thụy du", "Kỳ diệu"…

 

T.Hiệp. Ảnh: ca sĩ Kim Tuyến cung cấp - NLĐ


Nguồn tin: A LÝ PHƯỢNG TUYỀN - CLVNCOM
Đánh giá bài viết
Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá
Click để đánh giá bài viết

Ý kiến bạn đọc

Mã an toàn:   Mã chống spamThay mới     

 

CHUYỂN ĐẾN WEBSITE...

DUY TRÌ TRANG WEB

Đăng nhập thành viên

NSMAU
animation

Facebook

NS ANIMATION NHO

Nghệ sĩ Nhã Thy: Tâm huyết với sân khấu cải lương

Nghệ sĩ Nhã Thy cùng các nghệ sĩ trẻ tâm huyết với nghệ thuật cải lương truyền thống đã và đang tiếp tục ra sức gìn giữ, phát huy, lan tỏa các giá trị nghệ thuật quý giá của sân khấu cải lương trong đời sống hiện đại.

 

Nghệ sĩ Linh Cường, từng chặng đường không quên

CLVNCOM .-- Bạn đọc, khán giả, các nghệ sĩ và tất cả thành viên của cailuongvietnam.com vẫn không quên nghệ sĩ Linh Cường vì ông luôn có mặt trong tất cả nhung buổi từ thiện hay giao lưu cùa trang web CLVNCOM hàng năm vào dịp lễ Tết tại Khu Dưỡng Lão Nghê Sĩ , đình Nhơn Hoà...vv.... . Không những góp công góp sức góp của mà nghệ sĩ Linh Cưởng vẫn luôn cung nghệ sĩ Xuân Lan và chị Việt Hồng tham gia phẩn văn nghệ giúp vui nữa. Những hình ảnh đều có trong diễn dàn của website CLVNCOM vốn là SÂN CHƠI DÀNH CHO KHÁN GIẢ đã ngót 20 năm nay! Dưới đây đây là bài viết của Soan Giả Nguyễn Phương nói về anh : NS LINH CƯỜNG .

 

NSƯT Kim Tiểu Long với ngày 1-5 nhiều ý nghĩa

Vào ngày 1-5 hàng năm, khi bạn bè đồng nghiệp và khán giả gửi lời chúc mừng sinh nhật, NSƯT Kim Tiểu Long không khỏi bồi hồi nhớ lại những lời mẹ kể.

 

Lan tỏa nét độc đáo của đờn ca tài tử

Sách "Tìm hiểu âm nhạc tài tử và cải lương vọng cổ - Ghita phím lõm" vừa ra mắt công chúng của nhạc sĩ Kiều Tấn là một tư liệu quý về tân nhạc, cổ nhạc và đờn ca tài tử (ĐCTT).

 

Nghệ sĩ Trung Dân xúc động khi được khen thế vai NSND Diệp Lang

Trong đời nghệ sĩ, một lần được thế vai diễn của thần tượng chắc chắn sẽ là kỷ niệm khó quên trong sự nghiệp hóa thân với hàng trăm số phận. Nghệ sĩ Trung Dân đã có những khoảnh khắc đáng nhớ.

 

Kim Tiểu Long: "Ly hôn" là món quà tôi tặng cho đời mình

Buổi ra mắt MV như một lời tâm sự tận đáy lòng của người nghệ sĩ trước những hoàn cảnh ly hôn, ảnh hưởng lớn đến con cái mà NSƯT Kim Tiểu Long muốn nhấn mạnh.

 

Hành trình 20 năm - Một trang web để đời

Làm sao nói hết đuợc, làm sao đo đuợc sự phát triển , nổ lực của trang web trong 20 năm , làm sao thấu hiểu hết đuợc những công việc thầm lặng của Admin, ban điều hành và hàng nghìn thành viên tâm huyết của web cailuongvietnam.com.

 

Nghệ Sĩ hài Hồng Vân "thắng án" CEO Nguyễn Phương Hằng ngoạn mục

Nữ nghệ sĩ hề đa năng Hồng Vân là một trong những nghệ sĩ đầu tiên được réo tên trong danh sách phong sát nghệ sĩ trong Đ Ra Ma của bà Hằng năm 2022,

 

Lê Phương mê làm đào chánh, như "nhặt được vàng" với phim "Sáng đèn"

Không ai có thể ngờ ước mơ từ thuở nhỏ của diễn viên Lê Phương là được làm đào chánh trên sân khấu cải lương.

 

Nghệ sĩ Diệu Hiền: Ai hỏi, tui nói tui là bạn của Bạch Tuyết

Đến chúc mừng bạn thân Bạch Tuyết ra mắt Học viện cải lương, nghệ sĩ Diệu Hiền tiết lộ từ lâu bà muốn nói rằng bà hãnh diện khi có người bạn như Bạch Tuyết.

 

Cá tháng Tư

Ngày Cá tháng Tư được biết đến là ngày mọi người có thể mang lại tiếng cười sảng khoái cho nhau, có thể thỏa thích nói dối hay lừa mọi người theo kiểu trò đùa vô hại mà không bị chỉ trích, trách mắng.

 

Nghệ sĩ Phước Sang bị đột quỵ

Thông tin này khiến nhiều nghệ sĩ là đồng nghiệp của ông bầu Phước Sang quan tâm. Bởi, ngoài tài năng diễn xuất ông còn là người sáng lập nhóm hài “Tuổi đôi mươi” và sân khấu kịch Sài Gòn.

 

Nghệ sĩ Bích Hạnh đánh đổi nghệ thuật cho gia đình, cuối đời lủi thủi một mình

Tại chương trình 'Người kể chuyện đời', nghệ sĩ cải lương Bích Hạnh có những trải lòng về chặng đường hoạt động nghệ thuật và cuộc sống ở tuổi ngoài 70.

 

NSƯT Kim Phương, NSƯT Mỹ Hằng đào tạo 60 học viên cho nghệ thuật cải lương

Nỗ lực tạo thêm nhiều hạt nhân nòng cốt đẩy mạnh các hoạt động văn hóa nghệ thuật, trong đó có nghệ thuật đờn ca tài tử và cải lương, Nhà hát cải lương Trần Hữu Trang đã tạo được uy tín trong việc truyền lửa đam mê cho giới trẻ.

 

Tiết lộ bí mật của cố diễn viên Mai Phương

Ca sĩ Ngọc Châu, bạn thân cố diễn viên Mai Phương, mới đây tiết lộ Mai Phương từng từ chối lời cầu hôn và cơ hội sang Mỹ định cư.

 

Nghệ sĩ Linh Huyền: Góp sức nhỏ quảng bá nghệ thuật cải lương

Trong số hiếm hoi các cuộc thi tìm kiếm giọng ca cải lương hiện nay, cuộc thi tuyển lựa giọng ca cải lương Út Trong Award do nghệ sĩ Linh Huyền tổ chức vẫn giữ được nét độc đáo riêng của mình.