03:19 PDT Thứ bảy, 27/04/2024

Menu

xuan lan
CLVNCOM English Edition
HÌNH MCHAU PMAI

Thống kê truy cập

Đang truy cậpĐang truy cập : 182

Máy chủ tìm kiếm : 1

Khách viếng thăm : 181


Hôm nayHôm nay : 6476

Tháng hiện tạiTháng hiện tại : 1078673

Tổng lượt truy cậpTổng lượt truy cập : 76894051

Trang nhất » Tin Tức » Những Giọng Ca Vàng

Nghệ sĩ Trung Dân xúc động khi được khen thế vai NSND Diệp Lang

Nghệ sĩ Trung Dân xúc động khi được khen thế vai NSND Diệp Lang

Trong đời nghệ sĩ, một lần được thế vai diễn của thần tượng chắc chắn sẽ là kỷ niệm khó quên trong sự nghiệp hóa thân với hàng trăm số phận. Nghệ sĩ Trung Dân đã có những khoảnh khắc đáng nhớ.

Xem tiếp...

NS Vũ Linh và NS Diệu Hiền: Ân tình thầy trò

Đăng lúc: Thứ hai - 21/11/2016 16:53 - Đã xem: 4215
VL-DH

VL-DH

Có thể bạn thấy hai nghệ sĩ này không đứng cùng nhau quá nhiều trên sân khấu, nhưng câu chuyện về tình thầy trò thâm tình của họ mãi là tấm gương sáng muôn đời.

Ở đời, hoạn nạn cùng nhau mới quý chứ phú quý cùng nhau lại quá dễ. Trên tột đỉnh vinh quang của nghệ thuật và ánh hào quang bủa vây, mấy ai giữ được tình thầy trò, nghĩa bạn bè bền chặt theo thời gian. Vậy mà “Ông hoàng cải lương Hồ Quảng” Vũ Linh và NSƯT Diệu Hiền đã làm nên nhiều giai thoại đẹp về câu chuyện thầy trò cảm động lòng người.

NSƯT Diệu Hiền vốn là cô đào võ nức tiếng gần xa. Cái thời bà “tung hoành ngang dọc” trên san khấu, Vũ Linhvẫn chỉ là nghệ sĩ vô danh, chuyên đóng vai lính hầu hay vai thứ phụ nhỏ nhặt không ai nhớ. Bà là người phát hiện ra tài năng và tố chất nghệ thuật trong Vũ Linh để rồi quyết chắp cánh cho một tài năng hiếm có của nghệ thuật cải lương.

NSƯT không có nhiều học trò. Bà chỉ nhận một học trò nam duy nhất là Vũ Linh. Nói về cậu học trò này, ánh mắt bà bỗng dáng lấp lánh với niềm tự hào trong lời kể: “Cậu bé tên Võ Văn Ngoan nhưng không ngoan chút nào. Tôi nhận Linh theo học nghề lúc còn ở gánh hát Kim Chưởng. Gánh hát dọn đến đâu đều bị mắng vốn do tật lý lắc, phá phách của Linh”. Bà cho biết, có lần Vũ Linh đánh con của một quan lớn vì bị người này mắng: “Lũ tụi bây là phường xướng ca vô loài”. Nhưng vì tính khí ngang ngạnh của Vũ Linh, cả đoàn không ai nói để ông lọt tai. Chỉ duy nhất có NSƯT Diệu Hiền vừa mắng vừa bắt Linh về quỳ gối trên vỏ sầu riêng để dạy cách cư xử ở đời đến tàn cây nhang mới cho đứng lên. Cũng từ đó, Vũ Linh sợ người thầy này hơn “sợ cọp”. Bà nói một tiếng, Vũ Linh dù có ương bướng vẫn phải nghe theo. Vũ Linh vừa nể sợ người thầy yêu thương và hết lòng vì mình, vừa kính yêu bà như người chị chứ không đơn thuần là sự vị nể về địa vị lúc bấy giờ của bà.

dsc0285533208-ngoisao.vn-w400-h500 0

Ở cái thời đỉnh cao của sự nghiệp, sân khấu sang đèn, tên tuổi Diệu Hiền vang xa như lời ca tiếng hát của bà. Thế nhưng, bà lại thương cậu học trò chỉ toàn đóng vai kép phụ thì biết ngày nào lên. Bà nghĩ ra cách len lén năn nỉ anh kép chánh giả bệnh để học trò mình có dịp đóng thế vai ghi dấu ấn với bà bầu: “Tuồng đó Linh đóng vai sư huynh của tôi. Đáng lí nó phải gọi tôi là sư muội nhưng vì tôi lớn tuổi hơn nên phải sửa tuồng lại cho nó gọi tôi là sư tỉ. Cứ mỗi lần ra sân khấu tập, nó kêu xong tiếng “sư tỉ” là cười ngặt ngẽo. Tôi tức quá phải doạ, mày mà cười nữa là tao đá một phát xuống sân khấu bây giờ. Lo tập cho đàng hoàng. Đêm diễn của Linh là tôi hồi hộp hơn mình diễn. Đứng sau cánh gà khi hết vai của mình, nghe Linh hát thấy Linh diễn, khán giả vỗ tay rần rần, tôi vui muốn khóc”.

Sau đêm diễn đó, tên tuổi của Vũ Linh bắt đầu được chú ý hơn, Khi hay tin nghệ sĩ Minh Tơ - thân phụ của NSND Thanh Tòng tuyển nghệ sĩ vào đoàn, NSƯT Diệu Hiền khuyên Vũ Linh thi vào đoàn. Người học trò bướng bỉnh nghe theo thầy và sau 3 tháng anh đã làm kép chánh. NSƯT Diệu Hiền cứ thế mỗi đêm âm thầm đi mua vé xem cậu học trò diễn. “Khán giả như bị hút hồn trong lời ca tiếng hát của thằng Linh. Vé thì bán sạch. Ai trong đoàn cũng khen nó hát mùi, tôi khóc như mưa vì sung sướng”.

Cái thời cải lương tuồng cổ chưa phát triển, NSƯT Diệu Hiền lại là người đi trước đón đầu. Bà ép học trò của mình phải đi học tuồng cổ trong sự bực bội phản đối của Vũ Linh: “Thằng Linh la làng nói với tôi là: “Người ta đang hát cải lương không cho hát mà bắt đi học hát cải lương hồ quảng là sao. Diệu Hiền cái gì Diệu Dữ thì có”.Tôi cười phì rồi dụ ngọt nó: “Chị muốn em cái gì cũng giỏi. Em làm cái gì cũng phải giỏi nhất. Mình có nghề giỏi thì quăng mình ở đâu mình cũng sống được. Em nghe chị đi”. Cũng nhờ sự cương quyết của cô đào võ Diệu Hiền mới có một “Ông hoàng cải lương Hồ quảng” lừng danh Vũ Linh như hôm nay.

Vào năm 1979, trong một lần lưu diễn, ghe hát bị cháy, nghệ sĩ Diệu Hiền thoát thân không kịp nên bị bỏng nặng đến 2/3 lưng, phải ngưng hát một thời gian dài. Lúc bấy giờ, chính người học trò Vũ Linh là người giúp bà có thêm hy vọng được sống. Anh đang là ngôi sao được nhiều đoàn săn đón nhưng bỏ mọi việc chạy về chăm lo cho bà tỉ mỉ còn hơn người thân: “Đào hát mà tay chân bị phỏng, mặt cũng phai tàn nhan sắc, thì làm sao vũ đạo, làm sao lên sân khấu. Tôi nghĩ, thôi chết luôn cho rồi. Thằng Linh xin nghỉ hát 3 tháng để về Hậu Giang chăm sóc tôi. Nhờ thằng Linh, một tay nó lo lắng, tìm thầy thuốc, khuyên nhủ đủ điều. Đến bây giờ tôi vẫn nhớ hình ảnh Linh đút từng muỗng cháo cho tôi ăn mà nước mắt chảy dài”.

89chot2b4b9-ngoisao.vn-w500-h375 0

d84d36-ngoisao.vn-w500-h375 1

Nhiều ông bầu phải lặn lội về mời mọc năn nỉ Vũ Linh quay lại đoàn hát vì không có anh là coi như đoàn ế. Vũ Linh thiết tha xin rằng: “Các anh thương Linh đi. Các anh nhìn chị Linh như vậy sao Linh bỏ chị Linh mà yên tâm hát được. Thư thả cho Linh chăm sóc cho chị linh khoẻ mạnh rồi Linh về hát cho mọi người”. Tình cảm đó hẳn chỉ có ở nhưng người thân ruột thịt chứ không dừng lại ở danh phận thầy trò.

Với Vũ Linh, NSƯT Diệu Hiền không chỉ là người thầy dìu dắt anh trong nghề mà còn là người hết lòng vực anh dậy mỗi khi phạm lỗi lầm, sa cơ. Đời nghệ sĩ vốn lắm chông gai, lúc thăng lúc trầm, những lúc vấp ngã tưởng chừng đã buông tay tất cả cũng là lúc anh được thầy kéo ra khỏi vùng tối tăm.

Nam nghệ sĩ này xúc động kể lại: “Tôi không hạnh phúc trong chuyện tình cảm nên chán nản, tìm quên trong trò đen đỏ. Chị biết, tìm đến tận nơi tôi đang sát phạt. Vừa nhìn thấy chị, tôi run quá, co chân chạy trốn. Chị nói lớn: “Mày có tin tao sẽ lao đầu xuống chung cư này nếu mày không đứng lại”. Tôi đứng lại, tưởng rằng sẽ nghe chị trút cơn giận. Nhưng không, chị ôm tôi vào lòng rồi khóc: “Công chúng cho mình ánh hào quang đâu phải để em sống như vầy?”.

Không lâu sau, mẹ của Vũ Linh qua đời, con gái bỏ nhà đi xa. Một lần nữa, anh khủng hoảng tinh thần, muốn buông xuôi tất cả. Lúc này, người thầy vẫn luôn dõi theo từng bước chân của học trò đã nâng anh đứng dậy: “Chị tìm con gái tôi về, rồi cùng tôi lo hậu sự cho mẹ. Tôi còn nhớ lời chị: “Hãy biến nỗi đau mất mẹ để hát thật hay, vì mẹ đã đưa em đến với nghề.”

Lúc Vũ Linh gặp nạn được thầy tận tình giúp đỡ, hỗ trợ vượt khó, đến khi thầy gặp khó, học trò lại ra tay tương trợ. Họ giúp nhau ngoài tình nghĩa thầy trò còn là đồng nghiệp, những người chung “kiếp tằm phải nhả tơ”.

Thanh Lam (Theo Giadinhvietnam.com)


Nguồn tin: tcgd theo NS
Đánh giá bài viết
Tổng số điểm của bài viết là: 4 trong 1 đánh giá
Click để đánh giá bài viết

Ý kiến bạn đọc

Mã an toàn:   Mã chống spamThay mới     

 

CHUYỂN ĐẾN WEBSITE...

DUY TRÌ TRANG WEB

Đăng nhập thành viên

NSMAU
animation

Facebook

NS ANIMATION NHO

Nghệ sĩ Trung Dân xúc động khi được khen thế vai NSND Diệp Lang

Trong đời nghệ sĩ, một lần được thế vai diễn của thần tượng chắc chắn sẽ là kỷ niệm khó quên trong sự nghiệp hóa thân với hàng trăm số phận. Nghệ sĩ Trung Dân đã có những khoảnh khắc đáng nhớ.

 

Kim Tiểu Long: "Ly hôn" là món quà tôi tặng cho đời mình

Buổi ra mắt MV như một lời tâm sự tận đáy lòng của người nghệ sĩ trước những hoàn cảnh ly hôn, ảnh hưởng lớn đến con cái mà NSƯT Kim Tiểu Long muốn nhấn mạnh.

 

Hành trình 20 năm - Một trang web để đời

Làm sao nói hết đuợc, làm sao đo đuợc sự phát triển , nổ lực của trang web trong 20 năm , làm sao thấu hiểu hết đuợc những công việc thầm lặng của Admin, ban điều hành và hàng nghìn thành viên tâm huyết của web cailuongvietnam.com.

 

Nghệ Sĩ hài Hồng Vân "thắng án" CEO Nguyễn Phương Hằng ngoạn mục

Nữ nghệ sĩ hề đa năng Hồng Vân là một trong những nghệ sĩ đầu tiên được réo tên trong danh sách phong sát nghệ sĩ trong Đ Ra Ma của bà Hằng năm 2022,

 

Lê Phương mê làm đào chánh, như "nhặt được vàng" với phim "Sáng đèn"

Không ai có thể ngờ ước mơ từ thuở nhỏ của diễn viên Lê Phương là được làm đào chánh trên sân khấu cải lương.

 

Nghệ sĩ Diệu Hiền: Ai hỏi, tui nói tui là bạn của Bạch Tuyết

Đến chúc mừng bạn thân Bạch Tuyết ra mắt Học viện cải lương, nghệ sĩ Diệu Hiền tiết lộ từ lâu bà muốn nói rằng bà hãnh diện khi có người bạn như Bạch Tuyết.

 

Cá tháng Tư

Ngày Cá tháng Tư được biết đến là ngày mọi người có thể mang lại tiếng cười sảng khoái cho nhau, có thể thỏa thích nói dối hay lừa mọi người theo kiểu trò đùa vô hại mà không bị chỉ trích, trách mắng.

 

Nghệ sĩ Phước Sang bị đột quỵ

Thông tin này khiến nhiều nghệ sĩ là đồng nghiệp của ông bầu Phước Sang quan tâm. Bởi, ngoài tài năng diễn xuất ông còn là người sáng lập nhóm hài “Tuổi đôi mươi” và sân khấu kịch Sài Gòn.

 

Nghệ sĩ Bích Hạnh đánh đổi nghệ thuật cho gia đình, cuối đời lủi thủi một mình

Tại chương trình 'Người kể chuyện đời', nghệ sĩ cải lương Bích Hạnh có những trải lòng về chặng đường hoạt động nghệ thuật và cuộc sống ở tuổi ngoài 70.

 

NSƯT Kim Phương, NSƯT Mỹ Hằng đào tạo 60 học viên cho nghệ thuật cải lương

Nỗ lực tạo thêm nhiều hạt nhân nòng cốt đẩy mạnh các hoạt động văn hóa nghệ thuật, trong đó có nghệ thuật đờn ca tài tử và cải lương, Nhà hát cải lương Trần Hữu Trang đã tạo được uy tín trong việc truyền lửa đam mê cho giới trẻ.

 

Tiết lộ bí mật của cố diễn viên Mai Phương

Ca sĩ Ngọc Châu, bạn thân cố diễn viên Mai Phương, mới đây tiết lộ Mai Phương từng từ chối lời cầu hôn và cơ hội sang Mỹ định cư.

 

Nghệ sĩ Linh Huyền: Góp sức nhỏ quảng bá nghệ thuật cải lương

Trong số hiếm hoi các cuộc thi tìm kiếm giọng ca cải lương hiện nay, cuộc thi tuyển lựa giọng ca cải lương Út Trong Award do nghệ sĩ Linh Huyền tổ chức vẫn giữ được nét độc đáo riêng của mình.

 

NSND Thanh Điền tới lễ trao danh hiệu nghệ sĩ và nhận cùng lúc 2 tấm bằng danh hiệu NSND. Một cho ông, một cho người vợ quá cố Thanh Kim Huệ.

Tại Nhà hát lớn Hà Nội ngày 6.3, NSND Thanh Điền một mình nhận tới 2 tấm bằng danh hiệu NSND. Một cho mình, một cho người vợ quá cố - nghệ sĩ cải lương Thanh Kim Huệ.

 

Lần đầu diễn kịch sử Việt, Hiếu Hiền nhớ mẹ - cố nghệ sĩ Kim Ngọc

Là người con hiếu thảo, luôn nhớ những bài học kinh nghiệm mà mẹ của mình truyền dạy, nghệ sĩ Hiếu Hiền mỗi khi quay về sàn diễn kịch nói đều mang trong tim hình ảnh của mẹ - cố nghệ sĩ Kim Ngọc.

 

Đầu xuân, ăn chè kia chứ

Ba tôi luôn mong cả nhà dù bận rộn thế nào đều về sum họp đầu năm, bên chén chè kia chứ ngọt ngào. Tôi cũng hy vọng mỗi người chúng ta hãy trân trọng mỗi mùa xuân khi vẫn còn đủ đầy người thân bên cạnh. Hãy cất bớt gánh lo toan để cùng nhau đón chào năm mới. Đôi khi, bao nhiêu vật chất đều không ấm áp bằng một cái tết đoàn viên.

 

NSND Trọng Hữu lý giải vì sao thế hệ vàng sân khấu cải lương vẫn còn ăn khách?

Trong ngày lãnh đạo TP HCM tổ chức gặp gỡ văn nghệ sĩ tiêu biểu, NSND Trọng Hữu đã trao đổi với PV báo Người Lao Động về suy nghĩ của ông về thế hệ nghệ sĩ vàng của sân khấu cải lương dù đã U80 vẫn còn được khán giả mến mộ.