04:52 PDT Chủ nhật, 28/04/2024

Menu

xuan lan
CLVNCOM English Edition
HÌNH MCHAU PMAI

Thống kê truy cập

Đang truy cậpĐang truy cập : 210

Máy chủ tìm kiếm : 4

Khách viếng thăm : 206


Hôm nayHôm nay : 7555

Tháng hiện tạiTháng hiện tại : 1115839

Tổng lượt truy cậpTổng lượt truy cập : 76931217

Trang nhất » Tin Tức » Những Giọng Ca Vàng

Lan tỏa nét độc đáo của đờn ca tài tử

Lan tỏa nét độc đáo của đờn ca tài tử

Sách "Tìm hiểu âm nhạc tài tử và cải lương vọng cổ - Ghita phím lõm" vừa ra mắt công chúng của nhạc sĩ Kiều Tấn là một tư liệu quý về tân nhạc, cổ nhạc và đờn ca tài tử (ĐCTT).

Xem tiếp...

Những bài tân cổ sôi động của NS Thoại Mỹ

Đăng lúc: Thứ năm - 30/04/2015 07:41 - Đã xem: 7857
Thoại Mỹ tại Atlanta- Georgia - USA

Thoại Mỹ tại Atlanta- Georgia - USA

CLVNCOM - Những bài vọng cổ có mang nhạc hip hop mới nhất,nổi đình nổi đám thế giới Gangnam Style như Yêu Chị hai lúa với nghệ sĩ Ngân Tuấn dù cách nhảy còn lúa, hay nghe xèng xèng vui vui nhạc Tàu như Mười Ngón Tay với giọng ca ngọt ngào của nghệ sĩ Vũ Luân của tác giả Tô Thiên Kiều, nét quê mùa nhí nhảnh vui vẻ như Lủa Gần Rơm với Võ Minh Lâm của tác giả Hoàng Song Việt hay "nổ" bà cố đụng hàng nhau trong bài "Trai Tài Gái Sắc" với nghệ sĩ Trọng Phúc của tác giả Bạch Mai thu hút rất nhiều lượt nghe trên mạng du tu be(youtube).

Những bài vọng cổ có mang nhạc hip hop mới nhất,nổi đình nổi đám thế giới Gangnam Style như Yêu Chị hai lúa với nghệ sĩ Ngân Tuấn dù cách nhảy còn lúa, hay nghe xèng xèng vui vui nhạc Tàu như Mười Ngón Tay với giọng ca ngọt ngào của nghệ sĩ Vũ Luân của tác giả Tô Thiên Kiều, nét quê mùa nhí nhảnh vui vẻ như Lủa Gần Rơm với Võ Minh Lâm của tác giả Hoàng Song Việt hay "nổ" bà cố đụng hàng nhau trong bài "Trai Tài Gái Sắc" với nghệ sĩ Trọng Phúc của tác giả Bạch Mai thu hút rất nhiều lượt nghe trên mạng du tu be(youtube).

Image
ns Kim Tử Long, Thạoi Mỹ, Cát Tuyền cùng ghé thăm ns Mỹ Châu tại gia quyến


Những bài tân cổ giao duyên sinh động trên cùng bài Bến Phà Kỷ Niệm(tác giả Hoàng Song Việt) đem cảnh bán hột vịt lộn thật tại bến phà vào bài vọng cổ, một nỗ lực "làm mới" cải lương trong giai đoan "tuột dốc không phanh", một nổ lực đáng ghi nhận của soạn giả, nghệ sĩ trưởng thành sau 1975 sau những bài trước 75 như Bánh Bông Lan, về Sa Giang của Loan Thảo, những bài tân cồ hài vô giá của hề Minh, Văn Hường...

Image

ns Thoại Mỹ ghé thăm ns Mỹ Châu tại Atlanta 06/2014

Nghệ sĩ Thoại Mỹ một nghệ sĩ đa năng, duyên dáng, trẻ trung... diễn thành công những vai nặng ký các vở tuồng kinh điển như Bóng Tối và Ánh Sáng, Trâm Hoa Mai..., một nghệ sĩ dường như không bị ném đá trong nghệ thuật cải lương. Dù không sở hửu giọng ca vàng, nhưng giọng ca có nét pha lẫn lối ca xưa và lối ca sau 1975, tròn vai nhiều loại tuồng cải lương xả hội,Hồ Quảng,Hương Xa....Thời các nghệ sĩ đầu đàn giải Trần Hữu Trang chưa di cư ra nước ngoài, nghệ sĩ Thoại Mỹ được xem là đệ nhất đào nhì góc cạnh dù mọi người thắc mắc tại sao không đào chánh chứ? nhưng có lẽ nhờ bước đệm đó mà khi đến thời của mình,nghệ sĩ Thoại Mỹ đã có một vị trí trong lòng giới mộ điệu.

Image





Image
NS Thoại Mỹ tại Atlanta 06/2014

NGHE NHỮNG BÀI CA CỦA THOẠI MỸ TẠI ĐÂY

khangianhandan - CLVNCOM

NSUT Thoại Mỹ nỗi lòng với cải lương
 
          Trong sự nghiệp nghệ thuật của NSUT Thoại Mỹ có rất nhiều vai diễn mà cô yêu thích. Nhưng nhắc đến vai Phượng trong vở Rồng Phượng đã từng đoạt HCV tại Hội diễn Sân khấu cải lương chuyên nghiệp toàn quốc 2005, thì đó là vai diễn Thoại Mỹ thích nhất. Kịch bản Rồng Phượng (tác giả Lê Duy Hạnh, chuyển thể: Hoàng Song Việt, đạo diễn Trần Ngọc Giàu).  Và trước những kiến nghị của Nhà hát cải lương Trần Hữu Trang về việc chọn những mũi nhọn trọng tâm đầu tư cho nguồn nhân lực kế thừa, cô đã có những nỗi lòng muốn gửi đến bạn đọc báo Sân khấu TP. HCM

          VAI DIỄN TÔI YÊU

          "Câu chuyện kể về mối thù ba đời của hai làng nghề thêu. Làng Đông thua làng Tây trong một lần được triều đình đặt may áo cho hoàng hậu mặc trong ngày tấn phong. Nhà vua chọn áo làng Tây vì thần lực của đôi mắt chim phượng. Ôm mối hận đó người trưởng tộc tức tối uống rượu suốt đêm rồi thổ huyết chết.
          Trước phút lâm chung ông xé áo lấy máu viết bốn chữ "Hãy nhớ thù này". Một năm sau, sứ giả tìm đến làng Tây đặt may thêm áo cho vua, làng Đông âm thầm may và đúng kỳ hạn mang áo dâng vua. Nhà vua chọn áo làng Đông vì đôi mắt rồng hợp ý. Người trưởng tộc làng Tây bị nhục về nghề đã bỏ ăn và mất sau một tuần trăng. Hai chiếc áo Rồng Phượng đã tạo nên mối thù truyền kiếp.
          Hai làng cách nhau một ngọn núi mà người làng tây không được chào hỏi, không được kết bạn và không được yêu nhau. Nhưng nghiệt ngã thay thế hệ con cháu của họ cứ mãi tìm đến ngang trái. Bà Ngọc do chị của Thoại Mỹ là NSƯT Thoại Miêu đóng, đã yêu tha thiết ông Tứ (do NS Dương Thanh đóng), họ bị cha mẹ hai bên ngăn cấm. Bà Ngọc bị đánh bầm dập cánh tay đến bỏ nghề thêu, ông Tứ cũng bị đốt cháy cánh tay vì mỗi tháng đêm 30 ông lén nhà bắt đom đóm dò đường tìm sang nhà người yêu!
          Đến thế hệ của Nam (so NSUT Kim Tiểu Long đóng) - con trai ông Tứ lại yêu Phượng (vai của Thoại Mỹ), con gái bà Ngọc. Rồi cả hai cũng không đi đến hạnh phúc, để mấy mươi năm sau, con của họ lại trọn lấy oán thù mà trao gửi tình yêu.
          Theo Thoại Mỹ đây là vở diễn thật đẹp như bức tranh nhiều màu sắc đậm chất trữ tình. Đạo diễn NSND Trần Ngọc Giàu đã đan xen thật khéo léo cảnh tái hiện qua lời kể của mỗi thế hệ. Tiết tấu vở được đẩy nhanh, âm nhạc được xử lý đúng lúc đã phục vụ cho diễn xuất của diễn viên, không để vai diễn nào lạc đội hình. NSUT Thoại Miêu chuẩn chạc bên cạnh đàn em, chị và anh Dương Thanh đã có hai vai diễn thật ấn tượng dù chỉ xuất hiện rất ngắn. Năm đó NSUT Kim Tiểu Long và Thoại Mỹ đã đoạt HCV cá nhân qua hai vai Nam và Phượng.
          Tham gia vở diễn còn có các nghệ sĩ: Quốc Kiệt, Thùy Trang, Mỹ Hằng, Minh Hoàng, Lý Thu, Tiến Dũng. Tất cả các anh chị em nghệ sĩ đã có dịp thỏa sức trên một tổng thể hoàn chỉnh mà NSND Trần Ngọc Giàu đã tạo cho Rồng Phượng. Đoạt HCV duy nhất về vở diễn của một mùa hội diễn cấp quốc gia, Nhà hát Trần Hữu Trang thực sự có một bước tiến mới trong việc góp phần với sân khấu cải lương cả nước khẳng định sức trẻ của những thế hệ diễn viên yêu nghề và luôn nỗ lực vì sự nghiệp chung.

NỖI NIỀM CỦA NGƯỜI NGHỆ SĨ

          Chủ trương của Đảng và Nhà Nước luôn xem người nghệ sĩ là chiến sĩ văn hóa, luôn mang lại cho công chúng niềm lạc quan trong cuộc sống. Theo Thoại Mỹ, cho dẫu sân khấu có gặp những khó khăn thì các thế hệ nghệ sĩ vẫn đồng lòng gầy dựng lại với quyết tâm giữ gìn và phát triển bộ môn nghệ thuật của dân tộc. Thoại Mỹ biết ơn công cuộc đổi mới hiện nay, vì các bạn diễn viên trẻ rất cần có sàn diễn để đúc kết kinh nghiệm. Lâu nay vì không có rạp để biểu diễn thường xuyên nên các nghệ sĩ chỉ làm việc theo thời vụ, tham gia quay video, mà sàn diễn hàng đêm lại ít có dịp sáng đèn. Thoại Mỹ nghĩ cần phải đầu tư nhiều hơn cho đội ngũ tác giả, đạo diễn trẻ, đó chính là những nhân tố mang lại niềm vui cho sân khấu trong cuộc đổi mới này. Riêng giải Trần Hữu Trang của Hội Sân Khấu TP. HCM theo Thoại Mỹ cần mở thêm nhiều lớp huấn luyện, đào tạo sau khi các em đoạt giải, vì hậu của mỗi cuộc thi là vấn đề đáng quan tâm. Lâu nay để các em thả nổi, tự bơi nên khó trụ lại. Một số bạn sau khi đoạt giải Chuông Vàng vọng cổ đã tích cực tham gia chương trình Ngân mãi chuông vàng của nhà hát Truyền hình HTV, đã mở ra một xu hướng giúp các bạn mau chóng rèn luyện được nghề. Nhờ các đạo diễn như: Trần Ngọc Giàu, Hoa Hạ, Hữu Lộc, Kim Phương ... mà các bạn này đã nhanh chóng học được nghề, diễn xuất ngày càng tiến bộ.

DÌU DẮT CÁC EM NHỎ TẠO BƯỚC ĐỘT PHÁ TRONG NGHỀ

          NSƯT Thoại Mỹ hoan nghênh việc tổ chức các lớp tập huấn và việc gầy dựng lại trung tâm nghiên cứu cải lương. Theo cô, 40 năm qua sân khấu đã nhận được sự quan tâm đặc biệt của công chúng cho dù chất lượng nghệ thuật vì nhiều hoàn cảnh đã thay đổi hơn xưa. "Song, điều mà giới nghệ sĩ sân khấu tin tưởng đó là sự lãnh đạo sáng suốt của Đảng, Nhà Nước dành cho bộ môn nghệ thuật truyền thống của dân tộc. Trong nhiều năm qua, các thế hệ giải Thanh Tâm ngày xưa vẫn tạo được điều đáng kể để cống hiến tài năng và trí tuệ, dìu dắt các em nhỏ bước  đi với những sáng tạo mang tính đột phá trong nghề. Chúng ta phải tự hào vì có được một thế hệ vàng của giải Trần Hữu Trang đang từng bước khẳng định sức trẻ kế thừa con đường nghệ thuật của nước nhà. Nhà hát cải lương Trần Hữu Trang hiện có 3 đoàn, các bạn trẻ đã có nhiều cơ hội cọ sát với nghề. Đó là điều mà toàn giới rất vui vì các em không dừng lại sau khi đoạt giải HCV Trần Hữu Trang" - cô nhấn mạnh.
          Nhiều năm qua giải Trần Hữu Trang đã chú ý khai thác đất diễn cho nhiều gương mặt trẻ của sân khấu cải lương tuồng cổ. Đó là các diễn viên như: Quế Trân, Trinh Trinh, Bình Tinh, Thanh Thảo, Tú Sương, Chinh Nhân, Chí Cường, Hồng Loan, Thanh Uyên, Vũ Luân, Kim Tiểu Long ... các em đã khắc phục được những khuyết điểm để từng bước tiếp thu những bài học mới và khẳng định vị trí của mình. Tuy có em đạt và chưa đạt HCV, nhưng ở mỗi sự cố gắng dành cho nghề nghiệp các em đều ý thức được vai trò tiếp nối sự nghiệp của thế hệ đi trước.
          NSUT Thoại Mỹ đặc biệt quan tâm đến những kiến nghị của NSND đạo diễn Trần Ngọc Giàu. Vấn đề là đào tạo diễn viên trẻ theo bài bản, nhất là giáo huấn để các bạn trẻ giữ gìn tâm huyết và quý trọng những bài học đạo đức. Và cô cho rằng công cuộc đổi mới và nâng cấp cải lương phải được thực hiện đồng bộ. "Những kiến nghị của Nhà Hát CL Trần Hữu Trang theo Thoại Mỹ cần phải được chọn lọc vấn đề trọng tâm, hiện nay rạp Hưng Đạo đã được xây dựng mới và mang tên Nhà Hát cải lương Trần Hữu Trang, ngôi nhà này sẽ trở thành trung tâm cải lương lớn nhất cả nước. Hiện nay du khách có đến tham các tỉnh miền tây, nơi được xem là cái nôi của nghệ thuật cải lương, nhưng khi hỏi có đoàn nào, rạp nào biểu diễn những tác phẩm đỉnh cao của cải lương thì chúng ta còn phân vân. Vấn đề đặt ra bây giờ là phải xây dựng bộ mặt cải lương hiện đại, để đón chào du khác và bảo lưu những vở diễn giá trị. Việc đào tạo diễn viên trẻ thông qua cuộc "đãi cát tìm vàng" của giải Trần Hữu Trang rất được khán giả quan tâm. Thoại Mỹ đã quan sát và dõi mắt theo nhiều gương mặt diễn viên trẻ mà Mỹ cho rằng họ sẽ tiến xa hơn trong nghề như: Mỹ Hằng, Tấn Giao, Quế Trân, Kim Tiểu Long, Vũ Luân, Kim Luận, Tô Tấn Loan ... Nhưng Thoại Mỹ lo cho sự chủ quan của họ, vì hiện nay có quá ít sàn diễn sáng đèn, họ cứ loay hoay với những đêm diễn trích đoạn, ca cổ, ca tân nhạc mà sự "lấy ngắn nuôi dài" này vô tình rút họ ra khỏi ý chí phấn đấu. Vừa qua thì Quế Trân, Trọng Phúc có hai vai diễn rất hay trong vở Chiến binh, chào mừng 40 năm ngày thống nhất đất nước, đó là điều đáng mừng" - NSƯT Thoại Mỹ hy vọng những đề án dành cho sân khấu cải lương phải thực hiện được một cuộc đổi mới trong diễn xuất, trong dàn cổ nhạc để đưa sân khấu cải lương đi vào thời đại của chất lượng nghệ thuật.
Bài: Hoàng Thuận - BSK


Nguồn tin: cailuongvietnam.com
Đánh giá bài viết
Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá
Click để đánh giá bài viết

Ý kiến bạn đọc

Mã an toàn:   Mã chống spamThay mới     

 

CHUYỂN ĐẾN WEBSITE...

DUY TRÌ TRANG WEB

Đăng nhập thành viên

NSMAU
animation

Facebook

NS ANIMATION NHO

Lan tỏa nét độc đáo của đờn ca tài tử

Sách "Tìm hiểu âm nhạc tài tử và cải lương vọng cổ - Ghita phím lõm" vừa ra mắt công chúng của nhạc sĩ Kiều Tấn là một tư liệu quý về tân nhạc, cổ nhạc và đờn ca tài tử (ĐCTT).

 

Nghệ sĩ Trung Dân xúc động khi được khen thế vai NSND Diệp Lang

Trong đời nghệ sĩ, một lần được thế vai diễn của thần tượng chắc chắn sẽ là kỷ niệm khó quên trong sự nghiệp hóa thân với hàng trăm số phận. Nghệ sĩ Trung Dân đã có những khoảnh khắc đáng nhớ.

 

Kim Tiểu Long: "Ly hôn" là món quà tôi tặng cho đời mình

Buổi ra mắt MV như một lời tâm sự tận đáy lòng của người nghệ sĩ trước những hoàn cảnh ly hôn, ảnh hưởng lớn đến con cái mà NSƯT Kim Tiểu Long muốn nhấn mạnh.

 

Hành trình 20 năm - Một trang web để đời

Làm sao nói hết đuợc, làm sao đo đuợc sự phát triển , nổ lực của trang web trong 20 năm , làm sao thấu hiểu hết đuợc những công việc thầm lặng của Admin, ban điều hành và hàng nghìn thành viên tâm huyết của web cailuongvietnam.com.

 

Nghệ Sĩ hài Hồng Vân "thắng án" CEO Nguyễn Phương Hằng ngoạn mục

Nữ nghệ sĩ hề đa năng Hồng Vân là một trong những nghệ sĩ đầu tiên được réo tên trong danh sách phong sát nghệ sĩ trong Đ Ra Ma của bà Hằng năm 2022,

 

Lê Phương mê làm đào chánh, như "nhặt được vàng" với phim "Sáng đèn"

Không ai có thể ngờ ước mơ từ thuở nhỏ của diễn viên Lê Phương là được làm đào chánh trên sân khấu cải lương.

 

Nghệ sĩ Diệu Hiền: Ai hỏi, tui nói tui là bạn của Bạch Tuyết

Đến chúc mừng bạn thân Bạch Tuyết ra mắt Học viện cải lương, nghệ sĩ Diệu Hiền tiết lộ từ lâu bà muốn nói rằng bà hãnh diện khi có người bạn như Bạch Tuyết.

 

Cá tháng Tư

Ngày Cá tháng Tư được biết đến là ngày mọi người có thể mang lại tiếng cười sảng khoái cho nhau, có thể thỏa thích nói dối hay lừa mọi người theo kiểu trò đùa vô hại mà không bị chỉ trích, trách mắng.

 

Nghệ sĩ Phước Sang bị đột quỵ

Thông tin này khiến nhiều nghệ sĩ là đồng nghiệp của ông bầu Phước Sang quan tâm. Bởi, ngoài tài năng diễn xuất ông còn là người sáng lập nhóm hài “Tuổi đôi mươi” và sân khấu kịch Sài Gòn.

 

Nghệ sĩ Bích Hạnh đánh đổi nghệ thuật cho gia đình, cuối đời lủi thủi một mình

Tại chương trình 'Người kể chuyện đời', nghệ sĩ cải lương Bích Hạnh có những trải lòng về chặng đường hoạt động nghệ thuật và cuộc sống ở tuổi ngoài 70.

 

NSƯT Kim Phương, NSƯT Mỹ Hằng đào tạo 60 học viên cho nghệ thuật cải lương

Nỗ lực tạo thêm nhiều hạt nhân nòng cốt đẩy mạnh các hoạt động văn hóa nghệ thuật, trong đó có nghệ thuật đờn ca tài tử và cải lương, Nhà hát cải lương Trần Hữu Trang đã tạo được uy tín trong việc truyền lửa đam mê cho giới trẻ.

 

Tiết lộ bí mật của cố diễn viên Mai Phương

Ca sĩ Ngọc Châu, bạn thân cố diễn viên Mai Phương, mới đây tiết lộ Mai Phương từng từ chối lời cầu hôn và cơ hội sang Mỹ định cư.

 

Nghệ sĩ Linh Huyền: Góp sức nhỏ quảng bá nghệ thuật cải lương

Trong số hiếm hoi các cuộc thi tìm kiếm giọng ca cải lương hiện nay, cuộc thi tuyển lựa giọng ca cải lương Út Trong Award do nghệ sĩ Linh Huyền tổ chức vẫn giữ được nét độc đáo riêng của mình.

 

NSND Thanh Điền tới lễ trao danh hiệu nghệ sĩ và nhận cùng lúc 2 tấm bằng danh hiệu NSND. Một cho ông, một cho người vợ quá cố Thanh Kim Huệ.

Tại Nhà hát lớn Hà Nội ngày 6.3, NSND Thanh Điền một mình nhận tới 2 tấm bằng danh hiệu NSND. Một cho mình, một cho người vợ quá cố - nghệ sĩ cải lương Thanh Kim Huệ.

 

Lần đầu diễn kịch sử Việt, Hiếu Hiền nhớ mẹ - cố nghệ sĩ Kim Ngọc

Là người con hiếu thảo, luôn nhớ những bài học kinh nghiệm mà mẹ của mình truyền dạy, nghệ sĩ Hiếu Hiền mỗi khi quay về sàn diễn kịch nói đều mang trong tim hình ảnh của mẹ - cố nghệ sĩ Kim Ngọc.

 

Đầu xuân, ăn chè kia chứ

Ba tôi luôn mong cả nhà dù bận rộn thế nào đều về sum họp đầu năm, bên chén chè kia chứ ngọt ngào. Tôi cũng hy vọng mỗi người chúng ta hãy trân trọng mỗi mùa xuân khi vẫn còn đủ đầy người thân bên cạnh. Hãy cất bớt gánh lo toan để cùng nhau đón chào năm mới. Đôi khi, bao nhiêu vật chất đều không ấm áp bằng một cái tết đoàn viên.