05:25 PDT Chủ nhật, 28/04/2024

Menu

xuan lan
CLVNCOM English Edition
HÌNH MCHAU PMAI

Thống kê truy cập

Đang truy cậpĐang truy cập : 182

Máy chủ tìm kiếm : 4

Khách viếng thăm : 178


Hôm nayHôm nay : 8633

Tháng hiện tạiTháng hiện tại : 1116917

Tổng lượt truy cậpTổng lượt truy cập : 76932295

Trang nhất » Tin Tức » Những Giọng Ca Vàng

Lan tỏa nét độc đáo của đờn ca tài tử

Lan tỏa nét độc đáo của đờn ca tài tử

Sách "Tìm hiểu âm nhạc tài tử và cải lương vọng cổ - Ghita phím lõm" vừa ra mắt công chúng của nhạc sĩ Kiều Tấn là một tư liệu quý về tân nhạc, cổ nhạc và đờn ca tài tử (ĐCTT).

Xem tiếp...

Kép cải lương triệu phú đầu tiên và nỗi nhớ nhung sân khấu thời hoàng kim

Đăng lúc: Thứ năm - 06/08/2015 14:07 - Đã xem: 5636
Thanh Hải

Thanh Hải

Sân khấu cải lương trước năm 1975 đã chứng kiến sự việc một kép cải lương ký bản hợp đồng giao kèo với ông bầu mức giá 1,2 triệu đồng. Trước thời điểm này, ngay cả những tên tuổi lớn như Út Trà Ôn, Hữu Phước, Thành Được, Minh Cảnh, Hùng Cường... cũng chưa có kép nào ký giao kèo trên mức 800.000 đồng. Chính vì vậy nghệ sĩ Thanh Hải chính thức trở thành kép triệu phú đầu tiên của cải lương miền Nam.

Nghệ sĩ Thanh Hải tên thật là Hồ Văn Xia, SN 1938 tại Sông Bé (nay là tỉnh Bình Dương), cầm tinh con cọp (Mậu Dần). Ông Sáu Kỳ (cha của Thanh Hải) là người giỏi võ nghệ. Những đêm sáng trăng, hàng trăm người vác tầm vông vạt nhọn tập tành khí thế, cậu bé 9 tuổi đứng bên cạnh ngưỡng mộ nhìn theo và cũng được cha dạy cho nhiều thế võ. Tuổi thơ của cậu bé Xia những tưởng cứ thế êm đềm trôi qua, cho đến ngày một sự kiện đã mãi khắc sâu trong lòng cậu bé. Một tên chỉ điểm đã tiếp tay cho thực dân Pháp bắt ông Sáu Kỳ, đem về đồn căng nọc phơi nắng. Rồi ông bị sát hại, thả trôi sông, không vớt được xác, cũng không biết ngày chết là ngày nào, đành lấy ngày vắng ông mà làm giỗ.

Sau khi cha bị giặc sát hại, Thanh Hải bỏ học, nhưng với tấm bằng trung học đệ nhất cấp và giỏi tiếng Pháp, ông đã tìm được việc làm nuôi mẹ. Ông vào trại cao su Bến Cát, mỗi ngày công việc chỉ là đem mủ cao su về phòng thí nghiệm để kiểm tra chất lượng. Chàng trai trẻ sống trong vùng tĩnh mịch quá buồn, chỉ biết làm bạn với radio. Một hôm, giọng ca Út Trà Ôn cất lên đã hớp hồn Thanh Hải. Từ đó Thanh Hải đi mua bài vọng cổ về tập ca theo, coi như thú tiêu sầu. 

Nghệ sĩ Thanh Hải 

Trên đường bôn ba khắp nơi để tìm nghề mới với mong muốn đổi đời sau khi từ giã nông trường, Thanh Hải rất lận đận khi bị bắt quân dịch, đày ra chiến trường; đi tìm việc thì hầu như các nơi ông đến đều từ chối. Nhưng rồi vận may cũng đến với Thanh Hải khi ông gặp soạn giả Điền Long (cùng quê) giới thiệu ông vào đoàn Hữu Chí để tập sự. Chỉ sau 4 tháng học nghề, ông được đoàn Ánh Sáng của bầu Năm Tập mời về diễn. Ở sân khấu này, Thanh Hải được soạn giả Công Quận phát hiện tài năng, viết tuồng mới Trăng nước Hà Tiên theo kiểu đo ni đóng giày để lăng-xê ông hát kép chánh. Thấy Thanh Hải lần đầu hát kép chánh đã thành công giúp cho đoàn khởi sắc và có doanh thu nên soạn giả Công Quận viết tiếp vở mới cho Thanh Hải đóng chánh và thành công rực rỡ. 

Khán giả Sài Gòn ban đầu còn ngập ngừng chưa đặt niềm tin vào đoàn Ánh Sáng. Nhưng sau vài suất diễn thấy báo chí Sài Gòn ca ngợi kép Thanh Hải nên khán giả ùn ùn kéo đến xem. Thời ấy, dễ gì các đoàn có thể chen chân vào diễn ở các rạp Hào Huê, Thủ Đô Cao Đồng Hưng, Cây Gõ, Phú Nhuận... Vậy mà suốt 3 tháng công diễn ở hầu hết các rạp lớn của Sài Gòn, đoàn Ánh Sáng của ông bầu Năm Tập đã tạo nên cơn sốt vé đáng kinh ngạc. Bầu Năm Tập thắng lớn, lời to, nhưng đây cũng chính là một “sai lầm” rất lớn của ông. Bởi kép Thanh Hải đã lọt vào tầm ngắm của các bầu đại gia và việc anh ra đi không làm nhiều người bất ngờ.

Khi về đoàn Thủ Đô, Thanh Hải trở thành "Vua Tao Đàn" lừng lẫy nhờ công lao của soạn giả Thu An. Thu An viết một kịch bản có đoạn ngâm thơ theo điệu Tao Đàn rất khó, vậy mà Thanh Hải ngâm ngọt lịm, giọng lên xuống trầm bổng nhấn nhá khó ai bì kịp. Lập tức, cát-sê của ông vọt lên. Và chính "quái kiệt" Ba Vân đã huấn luyện Thanh Hải để chuẩn bị đóng thay các vai của NSND Út Trà Ôn thời trẻ, nên Thanh Hải tôn NSND Ba Vân là cha nuôi.

Đến lúc về đoàn Kim Chưởng và Kim Chung thì hợp đồng của ông là 1,2 triệu đồng (giá kỷ lục của năm 1963), cao hơn cả nhiều ngôi sao đương thời. Đó cũng là giai đoạn rực rỡ của cải lương với những tên tuổi như Thành Được, Tấn Tài, Diệp Lang, Trường Xuân, Ngọc Hương, Thanh Nga, Ngọc Giàu, Phượng Liên... Người này chiếu sáng bao nhiêu thì lại khiến người kia được tôn vinh bấy nhiêu khi cùng đứng trên sàn diễn bổ sung cho nhau. Và các hãng đĩa phất lên nhờ những giọng ca vàng như Thanh Hải.

Tết Nguyên đán 1964, Thanh Hải chính thức rời Kim Chưởng để về hát cho Kim Chung. Ông gần như có mặt ở hầu hết các đoàn của Kim Chung, được bầu Long điều đến các đoàn mỗi khi đoàn suy yếu để vực các đoàn này lên nên biệt danh “Anh hùng lưu diễn” từ Kim Chưởng của Thanh Hải lần này lại gắn chặt với ông khi về Kim Chung. Thời khắc thăng hoa nhất của Thanh Hải là vào năm 1967, khi ông đoạt HC Vàng diễn viên Xuất sắc giải Thanh Tâm cùng với Ngọc Giàu (giải Xuất sắc chỉ có 6 nghệ sĩ đoạt được HCV là Thanh Nga, Thành Được, Bạch Tuyết, Hữu Phước, Ngọc Giàu và ông). Ngoài phiếu bầu của độc giả trên tờ báo Tiếng Dội hàng tuần và dẫn đầu suốt cuộc thi, Thanh Hải còn được Hội đồng nghệ thuật giải Thanh Tâm đánh giá cao qua vai Quách Tĩnh (vở Lưới tình).

Năm 1970, Thanh Hải và Văn Hường hùn vốn, lập gánh hát Thanh Hải - Văn Hường. Đoàn hát quy tụ nhiều diễn viên tên tuổi như Út Trà Ôn, Ngọc Bích, Thanh Hải, Tô Kim Hồng, Đức Lợi, Đức Minh, Văn Hường, khai trương vở tuồng mới Đường Gươm Nguyên Bá của soạn giả Hà Triều - Hoa Phượng. Tuy nhiên, chỉ được một thời gian do làm ăn sa sút nên đoàn hát Thanh Hải - Văn Hường phải giải tán. 

Năm 1972, Thanh Hải được bà bầu Tiêu Thị Mai mời về cộng tác với đoàn hát Thái Dương, hát chung với các nghệ sĩ Thành Được, Phượng Liên, Mỹ Châu, Diệp Lang, Hoàng Long, Kim Ngọc, Tư Rọm, Văn Chung. Đến năm 1975, đoàn Thái Dương cũng như các đoàn hát tư nhân đều bị giải tán. Thanh Hải nằm nhà vài tháng trông ngóng tình hình, sau đó xuống tỉnh, đi hát cho những đoàn hát tạm thời được các tỉnh cho phép lập để hát trong tỉnh như đoàn Thanh Tú - Trang Bích Liễu, đoàn hát Quê Hương của tỉnh Bến Tre, đoàn hát Thống Nhất của tỉnh Tây Ninh. 

Năm 1979, Thanh Hải về TP, cộng tác với đoàn hát Phước Chung và một đoàn hát lớn của TP, cùng hát chung với các nghệ sĩ Lệ Thủy, Minh Vương, Mỹ Châu, Trang Bích Liễu, Thanh Tú, Hoàng Giang, Kim Giác, Diệp Lang, Khả Năng, Phi Thoàn… 

Cuối năm 1988, nghệ sĩ Thanh Hải giải nghệ, ở nhà trông coi nhà cửa, chăm sóc cho con cái trong việc ăn học. Hai vợ chồng nghệ sĩ Thanh Hải sống trong căn hộ hóa giá của đoàn văn công trước kia. Ngày rảnh, ông vác cần câu vào Đầm Sen câu cá. Khi thì đi ăn sáng với nhóm Minh Vương, tụ tập bạn bè thời đại bang Kim Chung, nói chuyện phiếm đỡ buồn. 

Gần 40 năm đi hát, có nhiều lúc thăng hoa trên sân khấu Thủ Đô, Kim Chưởng, Kim Chung, giờ đây trong tuổi xế chiều, nhờ có vợ biết kinh doanh khéo léo, ông có 6 người con thì 3 trong số đó đã lập nghiệp ở nước ngoài. Nghệ sĩ Thanh Hải tuy không gặp khó khăn trong cuộc sống kinh tế nhưng ông cảm thấy rất buồn vì sân khấu cải lương sa sút trầm trọng. Ông luyến tiếc các bạn diễn và ánh đèn sân khấu, băn khoăn mãi không biết làm sao để góp phần hồi sinh nền kịch nghệ quý báu của dân tộc.

Bảo Nam


Nguồn tin: tcgd theo PL - XH
Đánh giá bài viết
Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá
Click để đánh giá bài viết

Ý kiến bạn đọc

Mã an toàn:   Mã chống spamThay mới     

 

CHUYỂN ĐẾN WEBSITE...

DUY TRÌ TRANG WEB

Đăng nhập thành viên

NSMAU
animation

Facebook

NS ANIMATION NHO

Lan tỏa nét độc đáo của đờn ca tài tử

Sách "Tìm hiểu âm nhạc tài tử và cải lương vọng cổ - Ghita phím lõm" vừa ra mắt công chúng của nhạc sĩ Kiều Tấn là một tư liệu quý về tân nhạc, cổ nhạc và đờn ca tài tử (ĐCTT).

 

Nghệ sĩ Trung Dân xúc động khi được khen thế vai NSND Diệp Lang

Trong đời nghệ sĩ, một lần được thế vai diễn của thần tượng chắc chắn sẽ là kỷ niệm khó quên trong sự nghiệp hóa thân với hàng trăm số phận. Nghệ sĩ Trung Dân đã có những khoảnh khắc đáng nhớ.

 

Kim Tiểu Long: "Ly hôn" là món quà tôi tặng cho đời mình

Buổi ra mắt MV như một lời tâm sự tận đáy lòng của người nghệ sĩ trước những hoàn cảnh ly hôn, ảnh hưởng lớn đến con cái mà NSƯT Kim Tiểu Long muốn nhấn mạnh.

 

Hành trình 20 năm - Một trang web để đời

Làm sao nói hết đuợc, làm sao đo đuợc sự phát triển , nổ lực của trang web trong 20 năm , làm sao thấu hiểu hết đuợc những công việc thầm lặng của Admin, ban điều hành và hàng nghìn thành viên tâm huyết của web cailuongvietnam.com.

 

Nghệ Sĩ hài Hồng Vân "thắng án" CEO Nguyễn Phương Hằng ngoạn mục

Nữ nghệ sĩ hề đa năng Hồng Vân là một trong những nghệ sĩ đầu tiên được réo tên trong danh sách phong sát nghệ sĩ trong Đ Ra Ma của bà Hằng năm 2022,

 

Lê Phương mê làm đào chánh, như "nhặt được vàng" với phim "Sáng đèn"

Không ai có thể ngờ ước mơ từ thuở nhỏ của diễn viên Lê Phương là được làm đào chánh trên sân khấu cải lương.

 

Nghệ sĩ Diệu Hiền: Ai hỏi, tui nói tui là bạn của Bạch Tuyết

Đến chúc mừng bạn thân Bạch Tuyết ra mắt Học viện cải lương, nghệ sĩ Diệu Hiền tiết lộ từ lâu bà muốn nói rằng bà hãnh diện khi có người bạn như Bạch Tuyết.

 

Cá tháng Tư

Ngày Cá tháng Tư được biết đến là ngày mọi người có thể mang lại tiếng cười sảng khoái cho nhau, có thể thỏa thích nói dối hay lừa mọi người theo kiểu trò đùa vô hại mà không bị chỉ trích, trách mắng.

 

Nghệ sĩ Phước Sang bị đột quỵ

Thông tin này khiến nhiều nghệ sĩ là đồng nghiệp của ông bầu Phước Sang quan tâm. Bởi, ngoài tài năng diễn xuất ông còn là người sáng lập nhóm hài “Tuổi đôi mươi” và sân khấu kịch Sài Gòn.

 

Nghệ sĩ Bích Hạnh đánh đổi nghệ thuật cho gia đình, cuối đời lủi thủi một mình

Tại chương trình 'Người kể chuyện đời', nghệ sĩ cải lương Bích Hạnh có những trải lòng về chặng đường hoạt động nghệ thuật và cuộc sống ở tuổi ngoài 70.

 

NSƯT Kim Phương, NSƯT Mỹ Hằng đào tạo 60 học viên cho nghệ thuật cải lương

Nỗ lực tạo thêm nhiều hạt nhân nòng cốt đẩy mạnh các hoạt động văn hóa nghệ thuật, trong đó có nghệ thuật đờn ca tài tử và cải lương, Nhà hát cải lương Trần Hữu Trang đã tạo được uy tín trong việc truyền lửa đam mê cho giới trẻ.

 

Tiết lộ bí mật của cố diễn viên Mai Phương

Ca sĩ Ngọc Châu, bạn thân cố diễn viên Mai Phương, mới đây tiết lộ Mai Phương từng từ chối lời cầu hôn và cơ hội sang Mỹ định cư.

 

Nghệ sĩ Linh Huyền: Góp sức nhỏ quảng bá nghệ thuật cải lương

Trong số hiếm hoi các cuộc thi tìm kiếm giọng ca cải lương hiện nay, cuộc thi tuyển lựa giọng ca cải lương Út Trong Award do nghệ sĩ Linh Huyền tổ chức vẫn giữ được nét độc đáo riêng của mình.

 

NSND Thanh Điền tới lễ trao danh hiệu nghệ sĩ và nhận cùng lúc 2 tấm bằng danh hiệu NSND. Một cho ông, một cho người vợ quá cố Thanh Kim Huệ.

Tại Nhà hát lớn Hà Nội ngày 6.3, NSND Thanh Điền một mình nhận tới 2 tấm bằng danh hiệu NSND. Một cho mình, một cho người vợ quá cố - nghệ sĩ cải lương Thanh Kim Huệ.

 

Lần đầu diễn kịch sử Việt, Hiếu Hiền nhớ mẹ - cố nghệ sĩ Kim Ngọc

Là người con hiếu thảo, luôn nhớ những bài học kinh nghiệm mà mẹ của mình truyền dạy, nghệ sĩ Hiếu Hiền mỗi khi quay về sàn diễn kịch nói đều mang trong tim hình ảnh của mẹ - cố nghệ sĩ Kim Ngọc.

 

Đầu xuân, ăn chè kia chứ

Ba tôi luôn mong cả nhà dù bận rộn thế nào đều về sum họp đầu năm, bên chén chè kia chứ ngọt ngào. Tôi cũng hy vọng mỗi người chúng ta hãy trân trọng mỗi mùa xuân khi vẫn còn đủ đầy người thân bên cạnh. Hãy cất bớt gánh lo toan để cùng nhau đón chào năm mới. Đôi khi, bao nhiêu vật chất đều không ấm áp bằng một cái tết đoàn viên.