02:26 PDT Thứ bảy, 27/04/2024

Menu

xuan lan
CLVNCOM English Edition
HÌNH MCHAU PMAI

Thống kê truy cập

Đang truy cậpĐang truy cập : 139

Máy chủ tìm kiếm : 4

Khách viếng thăm : 135


Hôm nayHôm nay : 4387

Tháng hiện tạiTháng hiện tại : 1076584

Tổng lượt truy cậpTổng lượt truy cập : 76891962

Trang nhất » Tin Tức » Văn Thơ Tản Mạn

Nghệ sĩ Trung Dân xúc động khi được khen thế vai NSND Diệp Lang

Nghệ sĩ Trung Dân xúc động khi được khen thế vai NSND Diệp Lang

Trong đời nghệ sĩ, một lần được thế vai diễn của thần tượng chắc chắn sẽ là kỷ niệm khó quên trong sự nghiệp hóa thân với hàng trăm số phận. Nghệ sĩ Trung Dân đã có những khoảnh khắc đáng nhớ.

Xem tiếp...

CÁ HẤP BẦU - Trần Nhật Phong

Đăng lúc: Chủ nhật - 11/06/2017 13:30 - Đã xem: 3035
CHB

CHB

CLVNCOM - Như thường lệ, khi khách hàng gọi đến order Cá Hấp Bầu là tôi có nhiệm vụ, chuẩn bị bàn, nước mắm dĩa, bánh tráng và rau cho thực khách, chuyện trong bếp là của Phượng Mai lo cho con cá.
Hôm đó người đặt Cá Hấp Bầu là một gia đình 5 người, trong đó có một cậu còn khá trẻ tôi nghĩ khoảng 20-22 tuổi, nói tiếng Việt bập bẹ, nhưng hiểu hết những câu nói tiếng Việt của cả cha lẫn mẹ. 

Theo “đúng qui trình” , khi cá ra đến bàn là tôi xong nhiệm vụ, phần còn lại là Phượng Mai sẽ “giải trình” với khách để xem họ đánh giá thế nào, và sẳn sàng “rút kinh nghiệm” khi có ý kiến của khách hàng. 

“No ! con trai”

Bất ngờ tôi nghe giọng Phượng Mai nói với cậu trẻ trên, rồi cô đích tay lấy cặp muổng nĩa, khéo léo gạt xương cá ra một nơi khác để mọi người trong bàn có thể dùng phần thịt còn lại ở phía dưới lớp xương.

Cậu trẻ thì ngạc nhiên nhìn thao tác của Phượng Mai, trong khi tôi nhìn thấy cha mẹ của cậu tủm tĩm cười.

Phượng Mai dường như không để ý đến xung quanh, cô vừa lấy xương cá vừa nói với cậu trẻ:
“Con không thể ăn vậy được, không thể lật con cá lại để ăn phần thịt ở dưới, mà phải lấy xương cá ra khỏi dĩa”.
Nét mặt cậu trẻ còn ngơ ngác thì Phượng Mai đã nhanh nhẹn nói thêm:
“lật con cá lại để ăn, con sẽ bị người ta đánh giá là người lât lọng, không giữ lời hứa, đây là lý lẽ sống mà ông bà tổ tiên để lại, con phải lấy xương ra khỏi dĩa, thứ nhất là chứng tỏ con nghiêm túc, đứng đắn, thứ hai là biết nghĩ cho người khác, không để cho họ phải “nhúng đủa” khó khăn để lấy phần thịt dưới lớp xương cá”.

Và rồi rất tự nhiên, Phượng Mai lại giảng giải thêm việc không thể lật cá trong dĩa lại, đại khái là đối với những ngư dân, điều này là cấm kỵ, vì lật cá là lật thuyền v.v.. Cô còn kể cho cậu trẻ nghe, nếu là ngày xưa thì đã bị bà ngoại đánh “bầm mông”, nào là “ăn trông nồi, ngồi trông hướng”, ngồi trong bàn với tiền bối hay bật trưởng thượng thì phải hành xử thế nào .v.v..

Tôi nói thật “tôi đánh lô tô trong bụng”, nếu ở trong làng văn nghệ hay với các con, các cháu thì không sao, còn đây dù sao họ là khách hàng, cái kiểu này lạng quạng mất khách như chơi, bụng nghĩ vậy nhưng không làm sao cản được, tôi đành đứng ngó rồi để mọi việc ….xuôi theo tự nhiên.
Khi người cha của cậu bé đến quầy tính tiền, tôi định bụng nói vài câu xin lổi để “gỡ gạt”, thì ông nói với tôi:

“Tôi qua Mỹ đã hơn 40 năm, có nhiều việc quên mất, may nhờ cô chủ quán, tôi mới nhớ lại thuở còn nhỏ được ba,má tôi dạy dỗ cách ăn ăn uống thế nào, và những gì cấm kỵ trong bàn ăn, cho tôi gởi lời cám ơn cô chủ quán, không những Cá ăn quá ngon, mà còn giúp tôi nhớ lại cách dạy dổ con cái của tổ tiên ông bà”.

Tôi “ngớ” như một thằng ngố, cả gia đình nói trên đã rời khỏi quán mà tôi thiếu chút nữa quên cả bổn phận dọn dẹp bàn, cái tự nhiên của Phượng Mai lại một lần nữa chinh phục được khách mà tôi tưởng tôi sẽ bị ….mất khách, chứng minh là hôm cuối tuần vừa rồi cả gia đình vẫn ghé lại tiếp tục món Cá Hấp Bầu, người cha còn kể tôi nghe hồi ông còn bé, thân phụ của ông là dân “trường tây”, từng dạy ông ăn thịt đỏ, thì uống rượu đỏ, hay khi xuống miền quê thì phải hiểu văn hóa vùng miền trong bàn ăn, để không bị “thất thố”, thưa gởi trước khi cầm đủa, khi đi “Cao Lầu” ăn tiệc, gắp đồ ăn thì phải dứt khoát, tuyệt đối không dùng đủa lựa lên lựa xuống v.v…

Thì ra những triết lý sống của ông bà tổ tiên để lại qua hàng trăm thế hệ vẫn không sai một ly ông cụ nào, “xuôi theo tự nhiên” kiểu của Phượng Mai lại “ngon lành” hơn tôi, không những giữ khách mà còn được khách lôi theo bạn bè đến. 

Triết lý từ việc ăn cá không lật cá, đưa đến việc nhận định nhân cách một con người, nếu nhìn theo chiều hướng này thì có vẽ hơi …cực đoan, nhưng tôi vẫn tin những cách nhìn người của tổ tiên là rất đúng, từ việc con cá cho đến những câu nói dân gian như “môi thâm, răng chì” là những kẻ thiếu ngay thẳng, “ngồi chưa nóng đít miệng đã oang oang” là người chưa chững chạc, hay “mày mỏng mắt lương” là ám chỉ những kẻ nhiều thủ đoạn.

Con Cá Hấp Bầu, với tôi nó không chỉ mang hương vị của miền Nam thân yêu, mà còn mang đến cho tôi cả một nền triết lý nhân sinh của những con người “sông nước mênh mang, cá lội bạc đầu”, đẩm chất ngọt ngào của con người Nam Bộ, không như “ai đó” đem 4 chử “Dạ Cổ Hoài Lang” biến thành một cuốn phim rẽ tiền, để tuyên truyền có lợi cho những kẻ cầm quyền mà vẫn có những người đi xem một cách “vô tư”, thua xa nhân cách cho Thành Lộc, Hữu Châu, chân chất, mộc mạc, nét văn hóa đẹp chỉ có ở miền Nam Việt Nam.

Trần Nhật Phong

XEM THÊM TẠI ĐÂY


Nguồn tin: khoi - cailuongvietnam.com
Đánh giá bài viết
Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá
Click để đánh giá bài viết

Ý kiến bạn đọc

Mã an toàn:   Mã chống spamThay mới     

 

CHUYỂN ĐẾN WEBSITE...

DUY TRÌ TRANG WEB

Đăng nhập thành viên

NSMAU
animation

Facebook

NS ANIMATION NHO

Nghệ sĩ Trung Dân xúc động khi được khen thế vai NSND Diệp Lang

Trong đời nghệ sĩ, một lần được thế vai diễn của thần tượng chắc chắn sẽ là kỷ niệm khó quên trong sự nghiệp hóa thân với hàng trăm số phận. Nghệ sĩ Trung Dân đã có những khoảnh khắc đáng nhớ.

 

Kim Tiểu Long: "Ly hôn" là món quà tôi tặng cho đời mình

Buổi ra mắt MV như một lời tâm sự tận đáy lòng của người nghệ sĩ trước những hoàn cảnh ly hôn, ảnh hưởng lớn đến con cái mà NSƯT Kim Tiểu Long muốn nhấn mạnh.

 

Hành trình 20 năm - Một trang web để đời

Làm sao nói hết đuợc, làm sao đo đuợc sự phát triển , nổ lực của trang web trong 20 năm , làm sao thấu hiểu hết đuợc những công việc thầm lặng của Admin, ban điều hành và hàng nghìn thành viên tâm huyết của web cailuongvietnam.com.

 

Nghệ Sĩ hài Hồng Vân "thắng án" CEO Nguyễn Phương Hằng ngoạn mục

Nữ nghệ sĩ hề đa năng Hồng Vân là một trong những nghệ sĩ đầu tiên được réo tên trong danh sách phong sát nghệ sĩ trong Đ Ra Ma của bà Hằng năm 2022,

 

Lê Phương mê làm đào chánh, như "nhặt được vàng" với phim "Sáng đèn"

Không ai có thể ngờ ước mơ từ thuở nhỏ của diễn viên Lê Phương là được làm đào chánh trên sân khấu cải lương.

 

Nghệ sĩ Diệu Hiền: Ai hỏi, tui nói tui là bạn của Bạch Tuyết

Đến chúc mừng bạn thân Bạch Tuyết ra mắt Học viện cải lương, nghệ sĩ Diệu Hiền tiết lộ từ lâu bà muốn nói rằng bà hãnh diện khi có người bạn như Bạch Tuyết.

 

Cá tháng Tư

Ngày Cá tháng Tư được biết đến là ngày mọi người có thể mang lại tiếng cười sảng khoái cho nhau, có thể thỏa thích nói dối hay lừa mọi người theo kiểu trò đùa vô hại mà không bị chỉ trích, trách mắng.

 

Nghệ sĩ Phước Sang bị đột quỵ

Thông tin này khiến nhiều nghệ sĩ là đồng nghiệp của ông bầu Phước Sang quan tâm. Bởi, ngoài tài năng diễn xuất ông còn là người sáng lập nhóm hài “Tuổi đôi mươi” và sân khấu kịch Sài Gòn.

 

Nghệ sĩ Bích Hạnh đánh đổi nghệ thuật cho gia đình, cuối đời lủi thủi một mình

Tại chương trình 'Người kể chuyện đời', nghệ sĩ cải lương Bích Hạnh có những trải lòng về chặng đường hoạt động nghệ thuật và cuộc sống ở tuổi ngoài 70.

 

NSƯT Kim Phương, NSƯT Mỹ Hằng đào tạo 60 học viên cho nghệ thuật cải lương

Nỗ lực tạo thêm nhiều hạt nhân nòng cốt đẩy mạnh các hoạt động văn hóa nghệ thuật, trong đó có nghệ thuật đờn ca tài tử và cải lương, Nhà hát cải lương Trần Hữu Trang đã tạo được uy tín trong việc truyền lửa đam mê cho giới trẻ.

 

Tiết lộ bí mật của cố diễn viên Mai Phương

Ca sĩ Ngọc Châu, bạn thân cố diễn viên Mai Phương, mới đây tiết lộ Mai Phương từng từ chối lời cầu hôn và cơ hội sang Mỹ định cư.

 

Nghệ sĩ Linh Huyền: Góp sức nhỏ quảng bá nghệ thuật cải lương

Trong số hiếm hoi các cuộc thi tìm kiếm giọng ca cải lương hiện nay, cuộc thi tuyển lựa giọng ca cải lương Út Trong Award do nghệ sĩ Linh Huyền tổ chức vẫn giữ được nét độc đáo riêng của mình.

 

NSND Thanh Điền tới lễ trao danh hiệu nghệ sĩ và nhận cùng lúc 2 tấm bằng danh hiệu NSND. Một cho ông, một cho người vợ quá cố Thanh Kim Huệ.

Tại Nhà hát lớn Hà Nội ngày 6.3, NSND Thanh Điền một mình nhận tới 2 tấm bằng danh hiệu NSND. Một cho mình, một cho người vợ quá cố - nghệ sĩ cải lương Thanh Kim Huệ.

 

Lần đầu diễn kịch sử Việt, Hiếu Hiền nhớ mẹ - cố nghệ sĩ Kim Ngọc

Là người con hiếu thảo, luôn nhớ những bài học kinh nghiệm mà mẹ của mình truyền dạy, nghệ sĩ Hiếu Hiền mỗi khi quay về sàn diễn kịch nói đều mang trong tim hình ảnh của mẹ - cố nghệ sĩ Kim Ngọc.

 

Đầu xuân, ăn chè kia chứ

Ba tôi luôn mong cả nhà dù bận rộn thế nào đều về sum họp đầu năm, bên chén chè kia chứ ngọt ngào. Tôi cũng hy vọng mỗi người chúng ta hãy trân trọng mỗi mùa xuân khi vẫn còn đủ đầy người thân bên cạnh. Hãy cất bớt gánh lo toan để cùng nhau đón chào năm mới. Đôi khi, bao nhiêu vật chất đều không ấm áp bằng một cái tết đoàn viên.

 

NSND Trọng Hữu lý giải vì sao thế hệ vàng sân khấu cải lương vẫn còn ăn khách?

Trong ngày lãnh đạo TP HCM tổ chức gặp gỡ văn nghệ sĩ tiêu biểu, NSND Trọng Hữu đã trao đổi với PV báo Người Lao Động về suy nghĩ của ông về thế hệ nghệ sĩ vàng của sân khấu cải lương dù đã U80 vẫn còn được khán giả mến mộ.