05:21 PDT Chủ nhật, 28/04/2024

Menu

xuan lan
CLVNCOM English Edition
HÌNH MCHAU PMAI

Thống kê truy cập

Đang truy cậpĐang truy cập : 196

Máy chủ tìm kiếm : 3

Khách viếng thăm : 193


Hôm nayHôm nay : 8481

Tháng hiện tạiTháng hiện tại : 1116765

Tổng lượt truy cậpTổng lượt truy cập : 76932143

Trang nhất » Tin Tức » Tìm Hiểu Nghệ Thuật

Lan tỏa nét độc đáo của đờn ca tài tử

Lan tỏa nét độc đáo của đờn ca tài tử

Sách "Tìm hiểu âm nhạc tài tử và cải lương vọng cổ - Ghita phím lõm" vừa ra mắt công chúng của nhạc sĩ Kiều Tấn là một tư liệu quý về tân nhạc, cổ nhạc và đờn ca tài tử (ĐCTT).

Xem tiếp...

HOÀI DUNG - HOÀI MỸ

Đăng lúc: Thứ năm - 31/08/2017 19:06 - Đã xem: 5209
HD-HM

HD-HM

Hoài Dung &: Hoài Mỹ Sinh ra trong gia đình rất đông anh em ở tỉnh Vĩnh Long, ông nội, ông ngoại là những người đờn trong gánh hát. Cha ruột là ông Tư Tuất một tay đờn khá nổi danh những năm 1930. Chị Ba là Ngọc Cảnh từng là đào hát, có chồng là nghệ sĩ Tám Trống, vừa là kép hát vừa là nhạc công đánh bộ gõ rất hay, sau này vợ chồng ông chuyên thiết kế phục trang cho các đoàn hát, rất nổi tiếng.
Anh Tư là NS Tư Em, hai anh thứ năm, thứ sáu đi bộ đội thuộc sư đoàn 330 đã hy sinh trong kháng chiến chống Pháp, Hoài Dung thứ bảy, Hoài Mỹ thứ tám.

TỪ NGỌC TÌNH – NGỌC TỰ ĐẾN HÒAI DUNG – HÒAI MỸ

Hoài Dung tên thậtt là Phạm Thị Ngọc Dung sinh năm 1938, đi hát lấy tên là Ngọc Tình. Hoài Mỹ tên thật là Phạm Thị Hoài Mỹ, sinh năm 1939 đi hát lấy tên là Ngọc Tự.  Hai chị em lên sân khấu hát khi mới mười một, mười hai tuổi ở đoàn Tỷ Phượng, hát vai Nghi Xuân - Tấn Lực trong tuồng Phạm Công Cúc Hoa (khoảng 1950) được một thời gian, đoàn Tỷ Phượng ngưng hoạt động, cả gia đình hai cô sang đầu quân cho đoàn Phụng Hảo. Được NSND Phùng Há nhận làm con nuôi và đổi nghệ danh Ngọc Tình - Ngọc Tự thành Hoài Dung - Hoài Mỹ (cùng lứa với NSUT Nam Hùng) hai chị em khá nổi danh với vai Ân Giao, Ân Hồng trong vở Khoét mắt Khương Hoàng Hậu (1954). Sau đó đoàn Phụng Hảo giải tán, xác gánh chuyển giao cho nữ NS Thanh Tùng thành lập đoàn Thanh Tùng, Hoài Dung - Hoài Mỹ tiếp tục cộng tác với đoàn, bấy giờ họ đã là hai cô đào trẻ đẹp. Hoài Dung có chất giọng kim pha thổ, ca rất hay trở thành cô đào chính sáng giá. Hoài Mỹ ca không bằng Hoài Dung, nhưng lại là cô đào diễn khá, hai chị em tạo thành một bộ đôi lý tướng, nên họ nổi danh khi con rất trẻ.

HÒAI DUNG VỚI MỐI LƯƠNG DUYÊN NGUYỄN HÙYNH


 
SOẠN GIẢ NGUYỄN HUỲNH & BẠCH HẢI ĐƯỜNG

Tác giả Nguyễn Huỳnh tên thật là Nguyễn Huỳnh Phước, ngoài nỗi đam mê sáng tác kịch bản cải lương, ông còn là một danh thủ bóng đá, thủ môn đội AJS nổi tiếng ở miền Nam thập niên 50, từng là thủ môn và là huấn luyện viên trưởng đội tuyển Túc cầu miền Nam. Là Thiếu tá cảnh sát chế độ Sài Gòn từ thập niên 60, nhưng vì cứ đi theo đoàn hát, sáng tác và dàn dựng kịch bản nên luôn bị kỷ luật, không được thăng cấp, tới năm 1972 ông xin nghỉ hưu non lập đoàn hát Hoa Lan cho gia đình, đầu năm 1975 đoàn Hoa Lan giải tán. Sau giải phóng ông chấp hành lệnh đi học tập cải tạo mấy tháng, trở về hoạt động sân khấu tiếp, hơn một năm sau ông qua đời vì bệnh tim.

Năm 1958 Hoài Dung đang là cô đào trẻ đang lên, Nguyễn Huỳnh là soạn giả thường trực của đoàn Thanh Tùng, công việc đã gắn kết họ lại, trai tài, gái sắc gặp nhau. Rồi đoàn Thanh Tùng ngưng hoạt động, ông Nguyễn Huỳnh mua lại xác gánh lập đoàn Hoài Dung - Hoài Mỹ cho vợ và gia đình có nơi hoạt động nghệ thuật. Thời kỳ này phim ấn Độ rất ăn khách, thấy chuyện phim hợp với cải lương, ông phóng tác một số tuồng cải lương Ấn Độ rất ăn khách nhờ vậy mà lăng-xê được nghệ sĩ Văn Khoe, đang là kép chánh của đoàn và là người yêu của Hoài Mỹ...

Đoàn Hoài Dung – Hoài Mỹ nổi tiếng với các tuồng cải lương Ấn độ, soạn giả Nguyễn Huỳnh và Điêu Huyền là người khơi mở. Một số kịch bản ấy ngày nay còn sử dụng như Công Chúa Cá Phò Mã Cùi... Nhưng mối tình ấy đẹp nhất là vở cải lương nổi tiếng Tướng Cướp Bạch Hải Đường, Nguyễn Huỳnh phóng tác từ phim Phi Tặc Hải Đường Hồng của Hồng Kông viết lăng-xê cho vợ. Hoài Dung là người hát vai Nhung đầu tiên năm 1959. Sau đó đoàn Hoài Dung - Hoài Mỹ ngưng hoạt động, ông năm Công, nguyên là quản lý của đoàn (ngoại vụ) lấy xác gánh lập lại đoàn Kinh Đô. Hát được một thời gian đoàn Kinh ĐÔ giải tán, gia đình Hoài Dung - Hoài Mỹ mỗi người đi một ngả. ông Năm Công sau này quy y là sư trụ trì chùa Nghệ Sĩ với pháp danh Thích Quảng An, là một trong những thành viên đầu tiên cùng với NSND Phùng Há xây dựng nghĩa trang và chùa Nghệ Sĩ.

Hoài Dung về cộng tác với đoàn Kim Chung 1 , hát đào chánh với NS Bích Hợp, Kim Chung, Túy Định, Thúy Liệu... Vở Tướng cướp Bạch Hải Đường được dựng lại, một lần nữa vở hát này nổi đình đám. Năm 1969 Hoài Dung về cộng tác với đoàn Dạ Lý Hương, vở Tướng cướp Bạch Hải Đường được dựng lại, Hoài Dung lại tiếp tục diễn vai Nhung với Hùng Cường. Nguyễn Huỳnh còn một kịch bản rất nổi tiếng khác viết chung với Điêu Huyền đó là vở Kiếp Chồng Chung đã được đoàn 2-84 dàn dựng. Trong sự nghiệp sáng tác của mình ông Nguyễn Huỳnh viết khoảng 30 kịch bản, có một số vở viết chung với soạn giả Điêu Huyền

HÒAI MỸ - VĂN KHOE: 52 NĂM TÌNH THẮM

Nhắc Hoài Dung - Nguyễn Huỳnh mà không nói tới Hoài Mỹ - Văn Khoe là một thiếu sót rất lớn. Bởi ngoài tình đồng nghiệp, họ còn là những thành viên trong gia đình. Nguyễn Huỳnh vừa là anh rể cột chèo vừa là thầy, Văn Khoe vừa là em. Vừa là kép chánh của
đoàn...


 
NS Văn Khoe và vợ, Hoài Mỹ - thập niên 70 của thế kỷ trước

Văn Khoe tên thâtt là Phạm văn Khoe, sinh năm 1933 tại xã Hòa Ninh - Chợ Lách, nay là huyện Long Hồ - tỉnh Vĩnh Long. Hồi nhỏ làm công trong nhà ông Đỗ Văn Rỡ (nghệ nhân, nhà nghiên cứu hát bội, chú họ tác giả Thanh Hiền) tình cờ nghe được Út Trà Ôn hát bài Sầu Vương Biên Ải trong dĩa hát, mê quá học hát theo luôn và bỏ nhà vô gánh hát.

Đầu tiên Văn Khoe hát ở đoàn Năm Phỉ, được ông giáo út lăng-xê qua vở Chiếc Nhẫn Bạch Kim (1954). Hai năm sau thì đoàn Năm Phỉ giải tán, Văn Khoe về đoàn Kim Thoa cùng với hề Minh, tới năm 1957 Văn Khoe về đoàn Thanh Tùng hát chung với Hoài Dung, Hoài Mỹ qua các vở Tình Sơn Nữ, Chiến Trường Đẫm Lệ... Nếu như kịch bản Tướng Cướp Bạch Hải Đường là kết quả tình yêu của Nguyễn Huỳnh - Hoài Dung, thì cũng nhờ tuồng Công Chúa Cá Phò Mã Cùi đã se kết Văn Khoe - Hoài Mỹ thành một đôi hạnh phúc, cùng sánh vai nhau trên con đường nghệ thuật đã năm mươi hai năm qua. Để rồi hôm nay ngồi kể chuyện xưa, Văn Khoe vui cười ha hả, nhớ rất rõ từng chi tiết về hề Minh, về Nam Hùng, về Diệp Lang những người thân từng sống chung với ông từ thời rất trẻ. Hơn hết là mối tình chung thủy, một vợ, một chồng, có với nhau tám đứa con, hai trai, sáu gái...


NGHIỆP LÀM BẦU CHƯA DỨT

Theo lời kể của Hoài Dung, năm 1972 tuy gia đình đã ổn định, đủ sống, nhưng thấy anh em phiêu bạt, mỗi người một đoàn, đi làm công vất vả nên chị cũng buồn, bản thân nhiều đêm mộng mị thấy mình đi hát bị trễ tuồng, hay bị sự cố... Vậy là giật mình thức giấc, buồn rơi nước mắt. Chị bèn gom hết vốn liếng, được ông bầu Xuân đoàn Dạ Lý Hương, người nhà bà Tiêu Thị Mai của đoàn Thái Dương, ông Hữu Thìn đoàn Thanh Minh - Thanh Nga 2 giúp cho cảnh trí, phông màn...

 
Hoài Dung cùng Nguyễn Huỳnh lập lại đoàn hát lấy tên bảng hiệu là Đoàn cải lương Hoa Lan - Hoa Huệ. Hoa Lan là con gái lớn của Nguyễn Huỳnh – Hoài Dung, Hoa Huệ là tên hồi còn nhỏ của Hoài Thu (sau đổi nghệ danh là Bảo Trân, rồi Diễm Ngọc cho đến bây giờ) là con gái trưởng của Văn Khoe - Hoài Mỹ. Dĩ nhiên trong đó có phần hùn của Hoài Mỹ - Văn Khoe. Đoàn Hoa Lan khai trương tại rạp Quốc Thanh với hai vở cải lương Quán Khuya Sầu Viễn Khách của TG Yên Lang và Kỳ Nữ Hạnh Đào của TG Nguyễn Huỳnh – Điêu Huyền.
Ngoài những người trong gia đình như chị hai lo dàn cửa, anh rể thứ hai làm quản lý (ngoại vụ) chị ba và chồng là nghệ nhân Tám Trống lo phục trang cho đoàn, anh Tư Em vừa hát, vừa làm nội vụ, Hoài Dung, Hoài Mỹ, Văn Khoe đảm nhận những vai chánh, đoàn còn quy tụ một số nghệ sĩ tên tuổi như Phương Thanh, Phương Tùng, Hữu Thìn, Tư Hề và danh hài Kim Quang, cùng một số đệ tử như Thanh Tùng, Minh Châu (Thanh Tâm) hề Chút Chít (Vũ Quang), Minh Tâm, Lệ Trinh, Bạch Hoa, Kim Dung, Kim Lan, Hoa Lan, Hoa Huệ... Thời gian đầu đoàn gây được tiếng vang nhất định. Sau đó đoàn lưu diễn miền Trung, khi còn Phương Thanh đoàn hát rất đông, sau đó Phương Thanh về cộng tác với đoàn Hoa Đăng theo lời mời của Thành Được (Phương Thanh có giọng ca hao hao Thành Được, đá bóng rất hay), từ đó đoàn Hoa Lan yếu dần.

Chọn miền Trung lưu diễn, ông Nguyễn Huỳnh đã tính sai, nếu đi miền Tây có lẽ không đến nỗi nào, miền Trung lúc đó rất khó hát, đến năm 1974 đoàn về Tân Thuận thì giải tán. Vậy là lần làm bầu thứ hai Hoài Dung - Hoài Mỹ trắng tay...

NHỮNG CHẶNG ĐƯỜNG GIAN NAN

Năm 1974 sau khi đoàn Hoa Lan giải tán, bao nhiêu tiền của dành dụm từ thời hát Kim Chưởng, Hương Mùa Thu, Kim Chung, gia đình Hoài Mỹ - Văn Khoe đều bù lỗ cho đoàn hết sạch, chỉ còn lại căn nhà nhỏ gần chợ Vườn Chuối để 9 nhân khẩu tá túc. Hoài Mỹ - Văn Khoe được đoàn Kim Chung mời về hát lại cho đến năm 1975.

Sau ngày 30 tháng 4 năm 1975, các đoàn hát tư nhân giải tán. Các đoàn hát nhà nước, đoàn tập thể được thành lập. Trong thời gian chờ đợi đi hát lại, Văn Khoe đạp xích lô để nuôi đám con, do lao động quá sức lại ăn uống thất thường, ông bị đau bao tử, phải nghỉ đạp xích lô, gánh nặng lên vai Hoài Mỹ, đây là thời gian khó khăn nhất trong gia đình họ.


 
 
NS Văn Khoe và Hoài Mỹ trong vở Công chúa cá và phò mã cùi

Đoàn cải lương Sài Gòn 1 được thành lập, Văn Khoe - Hoài Mỹ được Nam Hùng giới thiệu về đoàn, từ đó họ gắn bó với đoàn cho đến năm 1989. Họ lại có dịp tỏa sáng trong các vai dàn bao. Sự vững vàng, chắc chắn ở các vai mụ, vai tính cách Hoài Mỹ đã cống hiến cho đoàn trọn 14 năm, để rồi sau đó nghỉ hẳn, về nhà đi đóng phim, những vai diễn khó được các nhà làm phim tin tưởng giao cho bà. Hoài Mỹ đã đóng qua các phim Giữa Dòng, Đất Khách, Lời Thề, Mảnh Đất Tình Đời và một số phim trong Cổ tích Việt Nam. Sau này, do sức khỏe kém không thể chịu đựng nổi cực nhọc của nghề đóng phim bà từ chối nhiều phim, dù vẫn được mời khá nhiều. Bà rất biết ơn các nhà làm phim còn nhớ đến bà. Riêng Văn Khoe, sau khi rời Đoàn Sài Gòn 1 năm 1989, đoàn Văn Công Thành Phố mời ông về hát tới năm 2000. Sự nghiệp của ông khá lừng lẫy, bạn bè, đồng nghiệp rất nể trọng. Hỏi trẻ là anh kép đẹp qua các vai tuồng mang màu sắc ấn Độ, rồi khẳng định tên tuổi ở đoàn Kim Chướng, hát vai độc chính đối kháng với Thanh Hải, rồi về Hương Mùa Thu để đời trong vai Trịnh Khả cùng Út Hiền - Ngọc Hương tạo thành bộ ba ăn khách một thời trong tuồng Lá Của Rừng Xanh, những năm tháng đó nếu khán giả thương cảm cho nhân vật của Út Hiền tên sân khấu Hương Mùa Thu bao nhiêu, thì họ lại ghét cay, ghét đắng nhân vật của Văn Khoe bấy nhiêu. Gương mặt đẹp, dáng người cao to, ông hát độc có chiều sâu, cái ác được ông thể hiện sâu thẳm từ trong tâm địa, từ hành động nhẹ nhàng, ánh mắt liếc ẩn ý, lời thoại rang rảng uy hiếp, trong nghề gọi là kép độc sang. Khán giả vẫn nhớ Văn Khoe qua vai thầy Lý trong Ngao Sò Ốc Hến, Thừa Tướng trong Lọ Nước Thần của đoàn Sài Gòn 1, thầy Lý trong Chiếc Bóng và Nỗi Oan Tình, ba cô Trang trong Một Chuyện Tình Buồn ở đoàn Văn Công TP. Ngoài ra ông còn thu dĩa một số vai phụ chung với Minh Phụng, Minh Vương trong các tuồng Ảo Ảnh Châu Bích Lệ, Lá Của Rừng Xanh, Kiếp Nào Có Yêu Nhau... Trong số các con của Văn Khoe - Hoài Mỹ chỉ có Diễm Ngọc, con gái trưởng (từng có những nghệ danh Hoa Huệ, Hoài Thu, Bảo Trân...) là nối nghiệp cha mẹ, từng là đào chánh một thời ở các đoàn Phước Chung, Trung Hiếu, Cửu Long, Sông Hậu 1... Hiện chị có con gái là Khả ái vẫn tiếp tục theo nghề hát của ông bà, cha mẹ. Gia đình Văn Khoe – Hoài Mỹ sau hai đợt làm bầu trở thành gia đình nghệ sĩ nghèo nhiều năm, mãi đến năm 2008, nhờ con gái thứ làm ăn kha khá giúp cha mẹ xây lại căn nhà mục nát, mái ấm khang trang hơn, họ sống tương đối thoải mái với tuổi già cùng con cháu. Chỉ có gia đình Hoài Dung vẫn còn nghèo khó...

GIA ĐÌNH HÒAI DUNG – NGUYỄN HÙYNH

Năm 1978, Nguyễn Huỳnh qua đời vì bệnh, gia đình Hoài Dung thật sự lâm vào bi kịch, là nghệ sĩ bà không có nghề gì khác, đi hát lại càng khổ hơn, hơi bị hư sau mấy lần sinh con, dù khả năng diễn độc, lẳng thoạt hàng siêu hạng, không đi hát đã buồn, đi hát càng buồn hơn, tánh bà nóng nảy, ngay thẳng không chịu lòn cúi, từng làm bầu nên cũng rất khó, nếu phải nhún mình để được sống qua ngày.

Tất cả gánh nặng dồn lên vai cô con gái lớn là Hoa Lan, cô từng là diễn viên xuất sắc ở ban kịch thiếu nhi của nghệ sĩ Xuân Phát, của tác giả Viễn Hùng ở Đài truyền hình. Ngặt nỗi Hoa Lan diễn rất hay lại không có giọng ca, mặc dù rất được các nghệ sĩ giúp đỡ giới thiệu đoàn này, đoàn khác nhưng cuối cùng Hoa Lan vẫn không trụ được bền lâu..

SOẠN GIẢ NGUYỄN HUỲNH & BẠCH HẢI ĐƯỜNG

Diễn viên Hoa Lan - con gái của soạn giả Nguyễn Huỳnh - Hoài Dung 


Phải nuôi mẹ và các em trai, Hoa Lan đành bỏ nghề ra chợ tập tành mua bán. Tuổi nhỏ của Hoa Lan là con nhà giàu, lại là con gái trưởng duy nhất nên rất được ông Nguyễn Huỳnh cưng chiều, không vì vậy mà sinh ra kiêu kỳ, ngược lại cô là người có ý chí, ý thức được trách nhiệm của mình phải thay cha lo cho mẹ và các em. Rồi các em của Hoa Lan cũng lớn, đi làm hậu đài, đánh võ, đu bay những cái tên Hoài Thiện, Hoài Đạo, Nguyễn Hải thuộc hàng cao thủ trong nhóm đóng những pha đánh đấm trên sân khấu được các đoàn trọng dụng. Họ vẫn theo nghiệp Tổ nhưng vất vả và tên tuổi, vị trí khiêm tốn hơn cha mẹ rất nhiều. Dù gì cái danh Nguyễn Huỳnh - Hoài Dung cũng thuộc hàng tên tuổi của sân khấu cải lương. Căn hộ cuối cùng của họ ở sau rạp Quốc Thanh trước đây muớn của chủ rạp, sau này nhà nước quản lý họ lại thuê tiếp, khi các con lớn cần vốn làm ăn Hoài Dung đành sang lại hợp đồng thuê nhà dài hạn cho người khác để có chút tiền chia cho con. Vậy là mỗi người mỗi nơi, đi mướn nhà ở để tiếp tục làm nghề, khi sân khấu không sáng đèn họ làm thêm nghề phụ khác. Hoài Dung cùng theo con gái phiêu bạt đó đây.

Mới đây, xét thấy gia cảnh Hoài Dung quá khó khăn, lại là nghệ sĩ cao tuổi nên Viện dưỡng lão nghệ sĩ đem về nuôi dưỡng. Cuộc sống hiện tại tạm ổn, nhiều khán giả xưa mừng gặp lại Hoài Dung. Giờ đây ở tuổi xế chiều với bà chuyện sống chết là lẽ thường, bà nhớ ơn khán giả, nhớ ơn đồng nghiệp đã giúp bà rất nhiều trong thời gian qua. Một Diệp Lang tình nghĩa tràn đầy, luôn thăm hỏi, chăm sóc gia đình bà khi có điều kiện, một bầu Xuân, Tần Nguyên, Nguyễn Mỹ bao nhiêu năm qua vẫn như bát nước đầy, luôn ân cần, lo lắng cho bà, mỗi đêm khi thắp nhang cho Nguyễn Huỳnh bà luôn nhắc có những người bạn, người em, người cháu ngày xưa vẫn còn nhớ Nguyễn Huỳnh - Hoài Dung, cả những nghệ sĩ ở nước ngoài như Chí Tâm, Ngọc Đan Thanh... vẫn nhớ gởi về cho bà tiền tác giả của ông khi hát Tướng cướp Bạch Hải Đường, dù không nhiều, nhưng đó là lòng tôn sư, trọng đạo.

Nhưng cũng không ít người hát tuồng của ông rồi làm ngơ, còn coi thường gia đình bà, họ cố tình vờ quỵt, nghĩ mà buồn cho cho đời nghệ sĩ về chiều. ông còn khá nhiều kịch bản đang lưu hành như Hai mảnh Hoa Tiên (viết chung với Yên Hà), Kiếp Chồng Chung (viết chung với Điêu Huyền) ,Công Chúa Cá Phò Mã Cùi, Vua Mặt Sắt, Tình Sơn Nữ, Chiếc Nhẫn Kim Cương, Kỳ Nữ Hạnh Đào Nếu ai có sử dụng nên liên hệ với gia đình bà, đừng lấy ngang, coi như vô chủ thì buồn lắm cho vong linh của Nguyễn Huỳnh và cảnh đời khốn khó của Hoài Dung và các con hiện tại.

Khi tôi đến gặp, bà Hoài Dung rất xúc động và coi đây là cơ hội cuối đời để bà và gia đình Nguyễn Huỳnh – Hoài Dung, Văn Khoe - Hoài Mỹ cám ơn Tổ nghiệp, cám ơn đồng nghiệp, bạn bè, khán giả và những ân nhân đã đống hành, chia sẻ, giúp đỡ chu đáo, tận tình Hoài Dung - Hoài Mỹ trên năm mươi năm qua. Ơn nghĩa tình đời sao mà mênh mông vô tận, kiếp tằm hãnh diện khi được trả nợ dâu.

Đăng Minh - BSK


SOẠN GIẢ NGUYỄN HUỲNH & BẠCH HẢI ĐƯỜNG

Nghệ sĩ Hoài Dung thời trẻ


 

SOẠN GIẢ NGUYỄN HUỲNH & BẠCH HẢI ĐƯỜNG

Nghệ sĩ Hoài Dung hiện nay



Nguồn tin: tcgd theo ST
Đánh giá bài viết
Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá
Click để đánh giá bài viết

Ý kiến bạn đọc

Mã an toàn:   Mã chống spamThay mới     

 

CHUYỂN ĐẾN WEBSITE...

DUY TRÌ TRANG WEB

Đăng nhập thành viên

NSMAU
animation

Facebook

NS ANIMATION NHO

Lan tỏa nét độc đáo của đờn ca tài tử

Sách "Tìm hiểu âm nhạc tài tử và cải lương vọng cổ - Ghita phím lõm" vừa ra mắt công chúng của nhạc sĩ Kiều Tấn là một tư liệu quý về tân nhạc, cổ nhạc và đờn ca tài tử (ĐCTT).

 

Nghệ sĩ Trung Dân xúc động khi được khen thế vai NSND Diệp Lang

Trong đời nghệ sĩ, một lần được thế vai diễn của thần tượng chắc chắn sẽ là kỷ niệm khó quên trong sự nghiệp hóa thân với hàng trăm số phận. Nghệ sĩ Trung Dân đã có những khoảnh khắc đáng nhớ.

 

Kim Tiểu Long: "Ly hôn" là món quà tôi tặng cho đời mình

Buổi ra mắt MV như một lời tâm sự tận đáy lòng của người nghệ sĩ trước những hoàn cảnh ly hôn, ảnh hưởng lớn đến con cái mà NSƯT Kim Tiểu Long muốn nhấn mạnh.

 

Hành trình 20 năm - Một trang web để đời

Làm sao nói hết đuợc, làm sao đo đuợc sự phát triển , nổ lực của trang web trong 20 năm , làm sao thấu hiểu hết đuợc những công việc thầm lặng của Admin, ban điều hành và hàng nghìn thành viên tâm huyết của web cailuongvietnam.com.

 

Nghệ Sĩ hài Hồng Vân "thắng án" CEO Nguyễn Phương Hằng ngoạn mục

Nữ nghệ sĩ hề đa năng Hồng Vân là một trong những nghệ sĩ đầu tiên được réo tên trong danh sách phong sát nghệ sĩ trong Đ Ra Ma của bà Hằng năm 2022,

 

Lê Phương mê làm đào chánh, như "nhặt được vàng" với phim "Sáng đèn"

Không ai có thể ngờ ước mơ từ thuở nhỏ của diễn viên Lê Phương là được làm đào chánh trên sân khấu cải lương.

 

Nghệ sĩ Diệu Hiền: Ai hỏi, tui nói tui là bạn của Bạch Tuyết

Đến chúc mừng bạn thân Bạch Tuyết ra mắt Học viện cải lương, nghệ sĩ Diệu Hiền tiết lộ từ lâu bà muốn nói rằng bà hãnh diện khi có người bạn như Bạch Tuyết.

 

Cá tháng Tư

Ngày Cá tháng Tư được biết đến là ngày mọi người có thể mang lại tiếng cười sảng khoái cho nhau, có thể thỏa thích nói dối hay lừa mọi người theo kiểu trò đùa vô hại mà không bị chỉ trích, trách mắng.

 

Nghệ sĩ Phước Sang bị đột quỵ

Thông tin này khiến nhiều nghệ sĩ là đồng nghiệp của ông bầu Phước Sang quan tâm. Bởi, ngoài tài năng diễn xuất ông còn là người sáng lập nhóm hài “Tuổi đôi mươi” và sân khấu kịch Sài Gòn.

 

Nghệ sĩ Bích Hạnh đánh đổi nghệ thuật cho gia đình, cuối đời lủi thủi một mình

Tại chương trình 'Người kể chuyện đời', nghệ sĩ cải lương Bích Hạnh có những trải lòng về chặng đường hoạt động nghệ thuật và cuộc sống ở tuổi ngoài 70.

 

NSƯT Kim Phương, NSƯT Mỹ Hằng đào tạo 60 học viên cho nghệ thuật cải lương

Nỗ lực tạo thêm nhiều hạt nhân nòng cốt đẩy mạnh các hoạt động văn hóa nghệ thuật, trong đó có nghệ thuật đờn ca tài tử và cải lương, Nhà hát cải lương Trần Hữu Trang đã tạo được uy tín trong việc truyền lửa đam mê cho giới trẻ.

 

Tiết lộ bí mật của cố diễn viên Mai Phương

Ca sĩ Ngọc Châu, bạn thân cố diễn viên Mai Phương, mới đây tiết lộ Mai Phương từng từ chối lời cầu hôn và cơ hội sang Mỹ định cư.

 

Nghệ sĩ Linh Huyền: Góp sức nhỏ quảng bá nghệ thuật cải lương

Trong số hiếm hoi các cuộc thi tìm kiếm giọng ca cải lương hiện nay, cuộc thi tuyển lựa giọng ca cải lương Út Trong Award do nghệ sĩ Linh Huyền tổ chức vẫn giữ được nét độc đáo riêng của mình.

 

NSND Thanh Điền tới lễ trao danh hiệu nghệ sĩ và nhận cùng lúc 2 tấm bằng danh hiệu NSND. Một cho ông, một cho người vợ quá cố Thanh Kim Huệ.

Tại Nhà hát lớn Hà Nội ngày 6.3, NSND Thanh Điền một mình nhận tới 2 tấm bằng danh hiệu NSND. Một cho mình, một cho người vợ quá cố - nghệ sĩ cải lương Thanh Kim Huệ.

 

Lần đầu diễn kịch sử Việt, Hiếu Hiền nhớ mẹ - cố nghệ sĩ Kim Ngọc

Là người con hiếu thảo, luôn nhớ những bài học kinh nghiệm mà mẹ của mình truyền dạy, nghệ sĩ Hiếu Hiền mỗi khi quay về sàn diễn kịch nói đều mang trong tim hình ảnh của mẹ - cố nghệ sĩ Kim Ngọc.

 

Đầu xuân, ăn chè kia chứ

Ba tôi luôn mong cả nhà dù bận rộn thế nào đều về sum họp đầu năm, bên chén chè kia chứ ngọt ngào. Tôi cũng hy vọng mỗi người chúng ta hãy trân trọng mỗi mùa xuân khi vẫn còn đủ đầy người thân bên cạnh. Hãy cất bớt gánh lo toan để cùng nhau đón chào năm mới. Đôi khi, bao nhiêu vật chất đều không ấm áp bằng một cái tết đoàn viên.