05:30 PDT Thứ bảy, 27/04/2024

Menu

xuan lan
CLVNCOM English Edition
HÌNH MCHAU PMAI

Thống kê truy cập

Đang truy cậpĐang truy cập : 113


Hôm nayHôm nay : 9998

Tháng hiện tạiTháng hiện tại : 1082195

Tổng lượt truy cậpTổng lượt truy cập : 76897573

Trang nhất » Tin Tức » Văn Thơ Tản Mạn

Nghệ sĩ Trung Dân xúc động khi được khen thế vai NSND Diệp Lang

Nghệ sĩ Trung Dân xúc động khi được khen thế vai NSND Diệp Lang

Trong đời nghệ sĩ, một lần được thế vai diễn của thần tượng chắc chắn sẽ là kỷ niệm khó quên trong sự nghiệp hóa thân với hàng trăm số phận. Nghệ sĩ Trung Dân đã có những khoảnh khắc đáng nhớ.

Xem tiếp...

Còn mấy ai viết kịch bản cải lương?

Đăng lúc: Chủ nhật - 06/09/2020 19:51 - Đã xem: 2040
CL

CL

Nếu không sớm mở lớp đào tạo tác giả kịch bản, sẽ không còn ai sáng tác kịch bản cho sân khấu cải lương trong tương lai

Trước thực trạng lực lượng sáng tác kịch bản cải lương ngày càng mỏng, Hội Sân khấu TP HCM, Khoa Kịch hát dân tộc Trường Đại học Sân khấu Điện ảnh TP HCM đã nỗ lực trong việc phối hợp tổ chức các lớp tập huấn dành cho tác giả trẻ. Tuy nhiên, việc tìm nhân tố tiềm năng để đầu tư lâu dài cho khâu sáng tác kịch bản cải lương vẫn là bài toán khó.

Nghề viết không nuôi nổi tác giả

Rộ lên 8 đơn vị xã hội hóa nghệ thuật cải lương tại thị trường tổ chức biểu diễn đã làm cho sân khấu tại TP HCM sôi động hẳn. Thế nhưng, đi sâu vào đời sống sáng tác của tác giả, 2/3 số vở diễn được các đoàn dựng đều là kịch bản cũ. Dù mang tiếng xuất hiện nhiều đơn vị xã hội hóa bên cạnh 3 đoàn của đơn vị công lập thuộc Nhà hát Trần Hữu Trang thì nguồn kịch bản mới tại TP HCM vẫn chưa được sử dụng nhiều.

Soạn giả Đăng Minh (tác giả của kịch bản nổi tiếng "Vụ án Mã Ngưu") nói: "Cách đây 2 năm, tôi còn sáng tác theo đơn đặt hàng của một số đài truyền hình. Hiện nay, tất cả đều ngưng. Đời sống ngày càng bấp bênh. Tôi là tác giả chuyên nghiệp còn khó, nói chi các tác giả trẻ dù đam mê cũng không muốn theo nghề, vì nghề này không nuôi nổi họ".

Hai tác giả Bảo Kiến, Quang Nhã may mắn được gắn kết với Đoàn Cải lương Tuồng cổ Chí Linh - Vân Hà nên trong thời gian qua đã giới thiệu đến khán giả một số kịch bản mới của mình: "Bao Công sát thủ hoa hồng", "Đoàn Hồng Ngọc phá trận Thuận Dương"... Dù vậy, hiện nay ít suất diễn, tiền tác quyền được trả theo doanh thu hoặc "mua đứt bán đoạn" cũng không khá hơn, dù 2 tác giả này được xem là viết khỏe, chắc tay.

Các tác giả nữ như: Bạch Mai, Hà Nam Quang, Hà Minh Mẫn, Lương Nhứt Nương, Võ Tử Uyên, Tô Thiên Kiều… cũng đứng trước nỗi buồn khi không thể sống bằng nghề viết bởi sàn diễn ngày càng héo hắt. Các tác giả như: Đức Hiền, Đăng Minh, Huỳnh Thanh Tuấn, Lam Tuyền... hiện cũng không còn hăng hái sáng tác như trước.

Tác giả Hoàng Song Việt cho biết trước đây nghề sáng tác sống ổn bằng đơn đặt hàng của các đoàn cải lương, trung tâm văn hóa, từ kịch bản ngắn, chặp ca cảnh, bài ca cổ đến tân cổ giao duyên. "Còn hiện nay, tác giả khó tìm lối ra khi sàn diễn cứ sử dụng kịch bản cũ" - soạn giả Hoàng Song Việt chán ngán.

Còn mấy ai viết kịch bản cải lương? - Ảnh 1.

“Dậy sóng Bạch Đằng Giang” là kịch bản cải lương lịch sử hiếm hoi do tác giả trẻ Quang Nhã sáng tác năm 2019

Đào tạo từ đâu?

 

Nỗi lo về sự thiếu hụt đội ngũ sáng tác đã là nỗi trăn trở của các nhà chuyên môn. NSND Trần Ngọc Giàu, Chủ tịch Hội Sân khấu TP HCM, cho rằng khi các soạn giả giỏi nghề dần mai một vì tuổi cao, sức yếu, lực lượng tác giả trẻ chưa thể đáp ứng việc cung cấp cho sàn diễn những tác phẩm đạt chất lượng, các đơn vị nghệ thuật đều chọn kịch bản của tác giả tên tuổi. Điều này càng khiến lực lượng viết trẻ hiếm có cơ hội để giới thiệu mình. Thực tế cho thấy đa phần soạn giả trẻ thiếu kiến thức nền. Chính vì thế cần đào tạo từ gốc.

Ông Trần Ngọc Giàu mạnh dạn nêu vấn đề mấu chốt là đầu ra của tác phẩm sau khi các soạn giả trẻ tham gia khóa tập huấn, đào tạo. "Phải giúp những đứa con tinh thần của lực lượng sáng tác trẻ ra đời được đến với công chúng" - NSND Trần Ngọc Giàu trăn trở.

Từ mục đích này, Hội Sân khấu TP HCM và Khoa Kịch hát dân tộc Trường Đại học Sân khấu Điện ảnh TP HCM xác định trọng tâm của lớp tập huấn sáng tác cho soạn giả trẻ là lộ trình giới thiệu tác phẩm đến các đơn vị nghệ thuật.

NSƯT Lê Nguyên Đạt - Trưởng Ban Đào tạo Hội Sân khấu TP HCM, đồng thời là Trưởng Khoa Kịch hát dân tộc Trường Đại học Sân khấu Điện ảnh TP HCM - nói các lớp tập huấn sẽ cung cấp cho tác giả trẻ những kiến thức, tiêu chí cần thiết phải có của một kịch bản cải lương. Trên thực tế, để cho ra đời một vở diễn hấp dẫn, cách đặt bài bản ca diễn đúng tình huống và hợp lý, không lạm dụng quá nhiều bài vọng cổ hoặc đưa chất liệu mới từ âm nhạc hiện đại đến các thể loại khác vào, liều lượng phải ra sao...

Theo NSND Trần Minh Ngọc, việc đào tạo phải chú ý yếu tố nắm bắt nhu cầu giải trí của khán giả thời đại mới. "Phải hoạch định ngay việc đào tạo bắt nguồn từ đâu. Những đòi hỏi mang tính cơ bản và cần thiết cho một tác phẩm sân khấu chất lượng cao phải được lấp đầy trong cái thiếu hiện nay của đội ngũ soạn giả trẻ" - NSND Trần Minh Ngọc đề nghị.

Ông cũng cho rằng từ lớp tập huấn này, Khoa Kịch hát dân tộc Trường Đại học Sân khấu Điện ảnh TP HCM và Khoa Sân khấu Trường Cao đẳng Văn hóa Nghệ thuật TP HCM xây dựng đề án mở khoa sáng tác kịch bản sân khấu, trong đó có cải lương. "Từ kiến thức được bồi đắp từ thế hệ tác giả đi trước, cộng với kiến thức học ở nhà trường và các lớp tập huấn, lực lượng này sẽ có điều kiện hiểu hơn về phương pháp sáng tác cải lương với những đặc thù riêng" - đạo diễn Trần Minh Ngọc tin tưởng. 

Chưa có chuyển giao thế hệ

NSND Trần Ngọc Giàu cho biết Hội Sân khấu TP HCM đã xây dựng phương án tổ chức các trại sáng tác chuyên viết về cải lương, với nội dung mở rộng nhiều thể loại: đời sống đương đại, tâm lý xã hội, lịch sử, dân gian, tuồng cổ... Các chủ đề của trại sáng tác cải lương sẽ theo sát nhu cầu tổ chức biểu diễn phục vụ khán giả hiện nay. Vấn đề đặt ra, theo các nhà chuyên môn, chính là bổ sung ngay những điểm yếu mà tác giả trẻ đang thiếu. Thực tế cho thấy thế hệ tác giả đi trước vững về thủ pháp nhưng lại không còn sức để trải ngiệm thực tế. Thế hệ trẻ dù yếu thủ pháp nhưng lại có điều kiện va chạm nhiều từ cuộc sống. Bằng cách nào gắn kết hai thế hệ tác giả để hướng đến mục tiêu xây dựng nguồn nhân lực sáng tác là việc các cơ quan quản lý chuyên môn phải làm.

Bài và ảnh: Thanh Hiệp


 
 



Nguồn tin: tcgd theo NLĐ
Đánh giá bài viết
Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá
Click để đánh giá bài viết

Ý kiến bạn đọc

Mã an toàn:   Mã chống spamThay mới     

 

CHUYỂN ĐẾN WEBSITE...

DUY TRÌ TRANG WEB

Đăng nhập thành viên

NSMAU
animation

Facebook

NS ANIMATION NHO

Nghệ sĩ Trung Dân xúc động khi được khen thế vai NSND Diệp Lang

Trong đời nghệ sĩ, một lần được thế vai diễn của thần tượng chắc chắn sẽ là kỷ niệm khó quên trong sự nghiệp hóa thân với hàng trăm số phận. Nghệ sĩ Trung Dân đã có những khoảnh khắc đáng nhớ.

 

Kim Tiểu Long: "Ly hôn" là món quà tôi tặng cho đời mình

Buổi ra mắt MV như một lời tâm sự tận đáy lòng của người nghệ sĩ trước những hoàn cảnh ly hôn, ảnh hưởng lớn đến con cái mà NSƯT Kim Tiểu Long muốn nhấn mạnh.

 

Hành trình 20 năm - Một trang web để đời

Làm sao nói hết đuợc, làm sao đo đuợc sự phát triển , nổ lực của trang web trong 20 năm , làm sao thấu hiểu hết đuợc những công việc thầm lặng của Admin, ban điều hành và hàng nghìn thành viên tâm huyết của web cailuongvietnam.com.

 

Nghệ Sĩ hài Hồng Vân "thắng án" CEO Nguyễn Phương Hằng ngoạn mục

Nữ nghệ sĩ hề đa năng Hồng Vân là một trong những nghệ sĩ đầu tiên được réo tên trong danh sách phong sát nghệ sĩ trong Đ Ra Ma của bà Hằng năm 2022,

 

Lê Phương mê làm đào chánh, như "nhặt được vàng" với phim "Sáng đèn"

Không ai có thể ngờ ước mơ từ thuở nhỏ của diễn viên Lê Phương là được làm đào chánh trên sân khấu cải lương.

 

Nghệ sĩ Diệu Hiền: Ai hỏi, tui nói tui là bạn của Bạch Tuyết

Đến chúc mừng bạn thân Bạch Tuyết ra mắt Học viện cải lương, nghệ sĩ Diệu Hiền tiết lộ từ lâu bà muốn nói rằng bà hãnh diện khi có người bạn như Bạch Tuyết.

 

Cá tháng Tư

Ngày Cá tháng Tư được biết đến là ngày mọi người có thể mang lại tiếng cười sảng khoái cho nhau, có thể thỏa thích nói dối hay lừa mọi người theo kiểu trò đùa vô hại mà không bị chỉ trích, trách mắng.

 

Nghệ sĩ Phước Sang bị đột quỵ

Thông tin này khiến nhiều nghệ sĩ là đồng nghiệp của ông bầu Phước Sang quan tâm. Bởi, ngoài tài năng diễn xuất ông còn là người sáng lập nhóm hài “Tuổi đôi mươi” và sân khấu kịch Sài Gòn.

 

Nghệ sĩ Bích Hạnh đánh đổi nghệ thuật cho gia đình, cuối đời lủi thủi một mình

Tại chương trình 'Người kể chuyện đời', nghệ sĩ cải lương Bích Hạnh có những trải lòng về chặng đường hoạt động nghệ thuật và cuộc sống ở tuổi ngoài 70.

 

NSƯT Kim Phương, NSƯT Mỹ Hằng đào tạo 60 học viên cho nghệ thuật cải lương

Nỗ lực tạo thêm nhiều hạt nhân nòng cốt đẩy mạnh các hoạt động văn hóa nghệ thuật, trong đó có nghệ thuật đờn ca tài tử và cải lương, Nhà hát cải lương Trần Hữu Trang đã tạo được uy tín trong việc truyền lửa đam mê cho giới trẻ.

 

Tiết lộ bí mật của cố diễn viên Mai Phương

Ca sĩ Ngọc Châu, bạn thân cố diễn viên Mai Phương, mới đây tiết lộ Mai Phương từng từ chối lời cầu hôn và cơ hội sang Mỹ định cư.

 

Nghệ sĩ Linh Huyền: Góp sức nhỏ quảng bá nghệ thuật cải lương

Trong số hiếm hoi các cuộc thi tìm kiếm giọng ca cải lương hiện nay, cuộc thi tuyển lựa giọng ca cải lương Út Trong Award do nghệ sĩ Linh Huyền tổ chức vẫn giữ được nét độc đáo riêng của mình.

 

NSND Thanh Điền tới lễ trao danh hiệu nghệ sĩ và nhận cùng lúc 2 tấm bằng danh hiệu NSND. Một cho ông, một cho người vợ quá cố Thanh Kim Huệ.

Tại Nhà hát lớn Hà Nội ngày 6.3, NSND Thanh Điền một mình nhận tới 2 tấm bằng danh hiệu NSND. Một cho mình, một cho người vợ quá cố - nghệ sĩ cải lương Thanh Kim Huệ.

 

Lần đầu diễn kịch sử Việt, Hiếu Hiền nhớ mẹ - cố nghệ sĩ Kim Ngọc

Là người con hiếu thảo, luôn nhớ những bài học kinh nghiệm mà mẹ của mình truyền dạy, nghệ sĩ Hiếu Hiền mỗi khi quay về sàn diễn kịch nói đều mang trong tim hình ảnh của mẹ - cố nghệ sĩ Kim Ngọc.

 

Đầu xuân, ăn chè kia chứ

Ba tôi luôn mong cả nhà dù bận rộn thế nào đều về sum họp đầu năm, bên chén chè kia chứ ngọt ngào. Tôi cũng hy vọng mỗi người chúng ta hãy trân trọng mỗi mùa xuân khi vẫn còn đủ đầy người thân bên cạnh. Hãy cất bớt gánh lo toan để cùng nhau đón chào năm mới. Đôi khi, bao nhiêu vật chất đều không ấm áp bằng một cái tết đoàn viên.

 

NSND Trọng Hữu lý giải vì sao thế hệ vàng sân khấu cải lương vẫn còn ăn khách?

Trong ngày lãnh đạo TP HCM tổ chức gặp gỡ văn nghệ sĩ tiêu biểu, NSND Trọng Hữu đã trao đổi với PV báo Người Lao Động về suy nghĩ của ông về thế hệ nghệ sĩ vàng của sân khấu cải lương dù đã U80 vẫn còn được khán giả mến mộ.