19:44 PDT Thứ bảy, 27/04/2024

Menu

xuan lan
CLVNCOM English Edition
HÌNH MCHAU PMAI

Thống kê truy cập

Đang truy cậpĐang truy cập : 101

Máy chủ tìm kiếm : 4

Khách viếng thăm : 97


Hôm nayHôm nay : 29810

Tháng hiện tạiTháng hiện tại : 1102007

Tổng lượt truy cậpTổng lượt truy cập : 76917385

Trang nhất » Tin Tức » Gìn Vàng Giữ Ngọc

Nghệ sĩ Trung Dân xúc động khi được khen thế vai NSND Diệp Lang

Nghệ sĩ Trung Dân xúc động khi được khen thế vai NSND Diệp Lang

Trong đời nghệ sĩ, một lần được thế vai diễn của thần tượng chắc chắn sẽ là kỷ niệm khó quên trong sự nghiệp hóa thân với hàng trăm số phận. Nghệ sĩ Trung Dân đã có những khoảnh khắc đáng nhớ.

Xem tiếp...

‘Đường Đến Ánh Đèn Sân Khấu,’ kéo khán giả đến với cải lương

Đăng lúc: Thứ tư - 09/10/2019 07:49 - Đã xem: 2839
CT-PN

CT-PN

Sau hơn 15 năm vắng bóng trong địa hạt cải lương, nghệ nhân Trần Đông Phương “tái xuất giang hồ” tại Little Saigon với tuồng cải lương “Đường Đến Ánh Đèn Sân Khấu,” một nỗ lực của ông trong việc phục hồi vị trí xứng đáng cho bộ môn cải lương tại hải ngoại.

“Đường Đến Ánh Đèn Sân Khấu” sẽ được ra mắt khán giả sành điệu cải lương lúc 2 giờ 30 phút trưa Chủ Nhật, 20 Tháng Mười, tại phòng sinh hoạt nhật báo Người Việt, 14771 Moran St., Westminster CA 92683.

“Hai năm gần đây, bộ môn nghệ thuật cải lương xuống dốc quá ‘thê thảm’ nên tôi muốn dùng vở tuồng ‘Đường Đến Ánh Đèn Sân Khấu’ như một phương cách để lôi kéo khán giả quay lại sân khấu cải lương,” ông Đông Phương nói một cách hết sức chân tình. “Cải lương là một di sản văn hóa Việt Nam, không thể để cho mai một được.”

“Đường Đến Ánh Đèn Sân Khấu” sẽ có ít nhất hai điều mới mẻ để giúp ông thực hiện ước muốn này. “Thứ nhất là về mặt tài chính. Tôi phải làm mọi cách để bán vé với giá thật rẻ. Nếu hạ giá vé xuống còn chỉ $20, $25 thì rất vừa túi tiền số đông. Bỏ uống vài ly cà phê không phải là một điều khó khăn gì hết,” ông nói.

Nghệ sĩ Ngọc Đáng (phải) và Cẩm Thu. (Hình: Dang Ngoc)

Trầm ngâm một lát, ông hắng giọng: “Đây mới là điều quan trọng nhất: Đây là lần đầu tiên có một cuộc phối hợp trình diễn giữa những giọng ca kỳ cựu đang được mến mộ với những tiếng hát tài tử lần đầu tiên bước lên sân khấu chuyên nghiệp.”

Theo ông Đông Phương, những tiếng hát tài tử này không phải là người mới tập hát. “Họ là những người từng đi hát rất lâu, có khi tới 10 năm, nhưng chưa bao giờ có dịp bước lên sân khấu chuyên nghiệp mà thôi. Họ ca không thua gì những người chuyên môn hết,” ông giải thích.

Chính nhờ vậy mà ông hy vọng “Đường Đến Ánh Đèn Sân Khấu” sẽ cùng một lúc đem thật nhiều khán giả mộ điệu đến với những tài năng mới.

Điều mới mẻ thứ ba mà ông muốn đem đến cho khán giả là một kịch bản hoàn toàn mới lạ.

Ông trình bày: “Một trong những lý do làm người ta chán những tuồng cũ rích là sự nhàm chán. Trên sân khấu, diễn viên chưa ca mà khán giả đã ca trước rồi thì còn gì là ngạc nhiên, còn gì là thích thú.”

Nghệ sĩ Ngọc Đáng và Phillip Nam. (Hình: Phillip Nam)

Ngoài tuồng chính, một trong những điều bất ngờ “Đường Đến Ánh Đèn Sân Khấu” sẽ đem đến cho khán giả là những bài ca bolero. “Hết tuồng chính, tui mời khán giả nghe ba ca sĩ mới hát mấy bài bolero hay tuyệt vời. Tui mới khám phá ba ca sĩ bolero xuất sắc là Túy Hoa, Ngọc Diệp và Mạnh Thu,” ông tiết lộ.

Chưa hết, khán giả còn được thưởng thức ca vũ hoạt cảnh “Đờn Ca Tài Tử,” một tiết mục rất đáng coi. Nhưng còn muốn chiều lòng khán giả hơn nữa, chương trình còn có những trích đoạn cải lương hay nhất của mọi thời đại.

Có tới sáu trích đoạn cải lương rất công phu mà ông muốn cống hiến cho khán giả là “Lá Sầu Riêng” (soạn giả Hoàng Dũng), “Huyền Trân Công Chúa” (Viên Hoàng), “Người Tình Trên Chiến Trận” (Mộc Linh, Nguyên Thảo), “Phàn Lê Huê” (Thanh Tòng), “Tình Đẹp Mùa Chôm Chôm” (Viễn Châu), và “Tâm Sự Phà Ca” trong vở “Người Vợ Không Bao Giờ Cưới” (Quy Sắc).

Là người có chất cải lương “trong máu,” ông Đông Phương yêu chuộng cải lương hơn mọi thứ trên đời. “Tui sống chết với cải lương. Bởi vậy tui rất buồn lòng khi người ta xài chữ ‘cải lương’ để chê nhau. Thấy cái gì không hay, họ chê là ‘cải lương.’ Ai ăn mặc lòe loẹt, họ nói lả ‘cải lương.’ Ai ăn nói hoa mỹ quá cũng bị chê là ‘ăn nói cải lương quá,’” ông ta thán một cách nhẹ nhàng, pha lẫn chút khôi hài.

Ông cười tự hào: “Tân nhạc Việt Nam chưa được ai công nhận. Vây chớ đờn ca tài tử đã được UNESCO (Tổ Chức Giáo Dục, Khoa Học và Văn Hóa Liên Hiệp Quốc) công nhận là tài sản phi vật thể của nhân loại (hồi 2013). Mà đờn ca tài tử là tiền thân của cải lương.”

Nghệ sĩ Ngân Linh (phải) và Quỳnh Hoa. (Hình: Dũng Mai)

Theo ông, cải lương là một loại hình kịch hát có nguồn gốc từ miền Nam Việt Nam, hình thành trên cơ sở dòng nhạc đờn ca tài tử và dân ca miền đồng bằng sông Cửu Long, nhạc xưa cổ.

Ông tiếp: “Cải lương là sửa đổi cho trở nên tốt hơn.”

Tiết lộ một tiết mục độc đáo nữa của chương trình, ông nói: “Vừa chấm dứt chương trình, các diễn viên sẽ cùng thắp nhang khấn niệm tổ nghiệp rồi đem từng hộp heo quay, gà và chả giò mời khán giả cùng ăn trong sự thân tình.”

Chắc chắn khán giả sẽ hài lòng khi đến dự “Đường Đến Ánh Sáng Sân Khấu” với mô hình mới của ông Trần Đông Phương, với hết ngạc nhiên này đến bất ngờ khác.

Chương trình có sự góp mặt của những nghệ sĩ tên tuổi như Cẩm Thu, Ngọc Đáng, Phượng Hồng, Thu Hồng, Thanh Tâm, Việt Lan, Ngọc Điệp, Ngọc Diệp, Túy Hoa, Ngọc Hà, Ngọc Mai, Ngọc Tú, Phillip Nam, Ngân Linh, Minh Hùng, Đình Hiếu, Minh Hiền, Duyên Trần, Ba Định.

Cùng làm nên chương trình là ban nhạc với Hai Trân, Văn Hoàng, Minh Đức, Huy Thanh; Vũ Đoàn Thanh Tâm, MC Trần Quốc Bảo, âm thanh Trần Sang, ánh sáng Richard. (Đằng-Giao)

—-
Liên lạc tác giả: ngo.giao@nguoi-viet.com


Nguồn tin: tcgd theo NV
Đánh giá bài viết
Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá
Click để đánh giá bài viết

Ý kiến bạn đọc

Mã an toàn:   Mã chống spamThay mới     

 

CHUYỂN ĐẾN WEBSITE...

DUY TRÌ TRANG WEB

Đăng nhập thành viên

NSMAU
animation

Facebook

NS ANIMATION NHO

Nghệ sĩ Trung Dân xúc động khi được khen thế vai NSND Diệp Lang

Trong đời nghệ sĩ, một lần được thế vai diễn của thần tượng chắc chắn sẽ là kỷ niệm khó quên trong sự nghiệp hóa thân với hàng trăm số phận. Nghệ sĩ Trung Dân đã có những khoảnh khắc đáng nhớ.

 

Kim Tiểu Long: "Ly hôn" là món quà tôi tặng cho đời mình

Buổi ra mắt MV như một lời tâm sự tận đáy lòng của người nghệ sĩ trước những hoàn cảnh ly hôn, ảnh hưởng lớn đến con cái mà NSƯT Kim Tiểu Long muốn nhấn mạnh.

 

Hành trình 20 năm - Một trang web để đời

Làm sao nói hết đuợc, làm sao đo đuợc sự phát triển , nổ lực của trang web trong 20 năm , làm sao thấu hiểu hết đuợc những công việc thầm lặng của Admin, ban điều hành và hàng nghìn thành viên tâm huyết của web cailuongvietnam.com.

 

Nghệ Sĩ hài Hồng Vân "thắng án" CEO Nguyễn Phương Hằng ngoạn mục

Nữ nghệ sĩ hề đa năng Hồng Vân là một trong những nghệ sĩ đầu tiên được réo tên trong danh sách phong sát nghệ sĩ trong Đ Ra Ma của bà Hằng năm 2022,

 

Lê Phương mê làm đào chánh, như "nhặt được vàng" với phim "Sáng đèn"

Không ai có thể ngờ ước mơ từ thuở nhỏ của diễn viên Lê Phương là được làm đào chánh trên sân khấu cải lương.

 

Nghệ sĩ Diệu Hiền: Ai hỏi, tui nói tui là bạn của Bạch Tuyết

Đến chúc mừng bạn thân Bạch Tuyết ra mắt Học viện cải lương, nghệ sĩ Diệu Hiền tiết lộ từ lâu bà muốn nói rằng bà hãnh diện khi có người bạn như Bạch Tuyết.

 

Cá tháng Tư

Ngày Cá tháng Tư được biết đến là ngày mọi người có thể mang lại tiếng cười sảng khoái cho nhau, có thể thỏa thích nói dối hay lừa mọi người theo kiểu trò đùa vô hại mà không bị chỉ trích, trách mắng.

 

Nghệ sĩ Phước Sang bị đột quỵ

Thông tin này khiến nhiều nghệ sĩ là đồng nghiệp của ông bầu Phước Sang quan tâm. Bởi, ngoài tài năng diễn xuất ông còn là người sáng lập nhóm hài “Tuổi đôi mươi” và sân khấu kịch Sài Gòn.

 

Nghệ sĩ Bích Hạnh đánh đổi nghệ thuật cho gia đình, cuối đời lủi thủi một mình

Tại chương trình 'Người kể chuyện đời', nghệ sĩ cải lương Bích Hạnh có những trải lòng về chặng đường hoạt động nghệ thuật và cuộc sống ở tuổi ngoài 70.

 

NSƯT Kim Phương, NSƯT Mỹ Hằng đào tạo 60 học viên cho nghệ thuật cải lương

Nỗ lực tạo thêm nhiều hạt nhân nòng cốt đẩy mạnh các hoạt động văn hóa nghệ thuật, trong đó có nghệ thuật đờn ca tài tử và cải lương, Nhà hát cải lương Trần Hữu Trang đã tạo được uy tín trong việc truyền lửa đam mê cho giới trẻ.

 

Tiết lộ bí mật của cố diễn viên Mai Phương

Ca sĩ Ngọc Châu, bạn thân cố diễn viên Mai Phương, mới đây tiết lộ Mai Phương từng từ chối lời cầu hôn và cơ hội sang Mỹ định cư.

 

Nghệ sĩ Linh Huyền: Góp sức nhỏ quảng bá nghệ thuật cải lương

Trong số hiếm hoi các cuộc thi tìm kiếm giọng ca cải lương hiện nay, cuộc thi tuyển lựa giọng ca cải lương Út Trong Award do nghệ sĩ Linh Huyền tổ chức vẫn giữ được nét độc đáo riêng của mình.

 

NSND Thanh Điền tới lễ trao danh hiệu nghệ sĩ và nhận cùng lúc 2 tấm bằng danh hiệu NSND. Một cho ông, một cho người vợ quá cố Thanh Kim Huệ.

Tại Nhà hát lớn Hà Nội ngày 6.3, NSND Thanh Điền một mình nhận tới 2 tấm bằng danh hiệu NSND. Một cho mình, một cho người vợ quá cố - nghệ sĩ cải lương Thanh Kim Huệ.

 

Lần đầu diễn kịch sử Việt, Hiếu Hiền nhớ mẹ - cố nghệ sĩ Kim Ngọc

Là người con hiếu thảo, luôn nhớ những bài học kinh nghiệm mà mẹ của mình truyền dạy, nghệ sĩ Hiếu Hiền mỗi khi quay về sàn diễn kịch nói đều mang trong tim hình ảnh của mẹ - cố nghệ sĩ Kim Ngọc.

 

Đầu xuân, ăn chè kia chứ

Ba tôi luôn mong cả nhà dù bận rộn thế nào đều về sum họp đầu năm, bên chén chè kia chứ ngọt ngào. Tôi cũng hy vọng mỗi người chúng ta hãy trân trọng mỗi mùa xuân khi vẫn còn đủ đầy người thân bên cạnh. Hãy cất bớt gánh lo toan để cùng nhau đón chào năm mới. Đôi khi, bao nhiêu vật chất đều không ấm áp bằng một cái tết đoàn viên.

 

NSND Trọng Hữu lý giải vì sao thế hệ vàng sân khấu cải lương vẫn còn ăn khách?

Trong ngày lãnh đạo TP HCM tổ chức gặp gỡ văn nghệ sĩ tiêu biểu, NSND Trọng Hữu đã trao đổi với PV báo Người Lao Động về suy nghĩ của ông về thế hệ nghệ sĩ vàng của sân khấu cải lương dù đã U80 vẫn còn được khán giả mến mộ.