01:41 PDT Thứ bảy, 27/04/2024

Menu

xuan lan
CLVNCOM English Edition
HÌNH MCHAU PMAI

Thống kê truy cập

Đang truy cậpĐang truy cập : 147

Máy chủ tìm kiếm : 4

Khách viếng thăm : 143


Hôm nayHôm nay : 3121

Tháng hiện tạiTháng hiện tại : 1075318

Tổng lượt truy cậpTổng lượt truy cập : 76890696

Trang nhất » Tin Tức » Nghệ Sĩ Tâm Sự

Nghệ sĩ Trung Dân xúc động khi được khen thế vai NSND Diệp Lang

Nghệ sĩ Trung Dân xúc động khi được khen thế vai NSND Diệp Lang

Trong đời nghệ sĩ, một lần được thế vai diễn của thần tượng chắc chắn sẽ là kỷ niệm khó quên trong sự nghiệp hóa thân với hàng trăm số phận. Nghệ sĩ Trung Dân đã có những khoảnh khắc đáng nhớ.

Xem tiếp...

Đạo diễn, NSƯT Triệu Trung Kiên:Làm nghề với tâm thế kiên nhẫn...

Đăng lúc: Thứ ba - 26/11/2013 06:36 - Đã xem: 3534
Đạo diễn, NSƯT Triệu Trung Kiên:Làm nghề với tâm thế kiên nhẫn...

Đạo diễn, NSƯT Triệu Trung Kiên:Làm nghề với tâm thế kiên nhẫn...


Năm năm gần đây, giữa sự lay lắt chung của sân khấu cải lương bắc, Trung Kiên bỗng nổi lên như một gương mặt tiêu biểu của lứa đạo diễn trẻ. Nhưng, cuộc trò chuyện với anh lần này không dừng ở nghề đạo diễn. Xa hơn, đó là chuyện của một người đang hì hục ngược dòng, gắng tìm "lối ra" trong cảnh chợ chiều của môn nghệ thuật truyền thống này từ mọi cương vị: tác giả, đạo diễn, diễn viên, tổ chức biểu diễn. Và cả ở vai trò chủ nhân của "chợ giao dịch kịch bản ảo"
Vừa làm vừa nghe ngóng

- Anh là một trong rất ít những soạn giả phía bắc vẫn miệt mài viết hoặc chuyển thể kịch bản cải lương. Và, việc mở "chợ kịch" có liên quan chút gì tới đặc thù ấy không?


- Phần nào là có đấy. Là một đạo diễn, tôi đã thấm thía cảnh ngộ loay hoay mãi mà không chọn được một kịch bản nào phù hợp với ý tưởng hoặc phong cách dàn dựng của mình. Mà, những kịch bản lớn, có giá trị cao, thì hoặc đã được dàn dựng quá nhiều, hoặc đã được đặt hàng trước để chuyển cho các đạo diễn tên tuổi rồi. Trước đây, khi dựng vở, các đoàn sân khấu vẫn "gom" kịch bản từ các nguồn khác nhau. Chọn mãi không được cái nào ưng ý thì cũng tới lúc uể oải, rồi biện pháp giải quyết phổ biến là nhặt ra một kịch bản khả dĩ nhất, và đặt hy vọng vào khả năng "thêm da đắp thịt" của đạo diễn để hoàn thiện hơn.

Bây giờ, nếu có một chợ kịch bản đủ lớn, sự lựa chọn của cả trăm đoàn nghệ thuật trên cả nước sẽ thuận lợi hơn rất nhiều.

Thậm chí, ngay từ bước đầu tiên, khi đọc đề cương hoặc tóm tắt, họ đã có thể tự sàng lọc để tìm về những kịch bản gần với nhu cầu của mình nhất...

- Vắn tắt, chokich.vn hoạt động theo nguyên tắc không quá phức tạp: Các đoàn vào đây để tìm kịch bản phù hợp, các tác giả sẽ "bán" kịch bản và trích lại mức phí cho các anh trong trường hợp giao dịch thành công. Nhưng, để quen với cách làm đó thì có rất nhiều điều phải thay đổi, mà trước hết là cách nghĩ của các tác giả sân khấu...

- Sự hồ nghi, băn khoăn của các tác giả cũng có đấy, bởi dù sao đây cũng là một cách giao dịch khá mới từ trước tới nay. Bởi vậy, có những tác giả làm việc với chokich.vn với tâm lý vừa làm vừa "nghe ngóng", và có cả những tác giả không mấy mặn mà. Tôi nghĩ, mọi việc cần có thời gian. Nếu chợ kịch hoạt động ổn định và rõ ràng về đường hướng, thì tôi tin giới sân khấu cũng sẽ dần chấp nhận thôi.

- Còn một câu chuyện nữa, đó là những "kênh giao dịch" riêng của các tác giả. Họ có sẵn lòng bỏ cách làm truyền thống ấy để tham gia vào chợ kịch của anh không?

- Quả thật, khi được mời, cũng có tác giả cao tuổi trả lời: Cảm ơn, nhưng chú không cần môi giới gì cả, vì từ trước tới giờ viết xong kịch bản nào cũng lập tức có đoàn xin dựng. Tôi giải thích: Trong bối cảnh khan hiếm kịch bản hay như bây giờ, rất nhiều đoàn vẫn có nhu cầu dựng lại những kịch bản cũ, miễn là đạt chất lượng cao. Và, họ có thể dễ dàng tiếp cận với kịch bản ấy, với sự bảo đảm và kiểm chứng của chokich.vn, thay vì lòng vòng mượn nhau. Hơn nữa, cái cháu cần là sự xuất hiện của chú ở chợ kịch ảo này. Được như vậy sẽ là điều khích lệ lớn với các tác giả trẻ.

Một tín hiệu vui khác: Đến giờ, hơn một chục tác giả trẻ đã liên hệ với tôi để gửi kịch bản lên chokich.vn. Trong đó, có một vài tác giả tôi tin là có tiềm năng lớn, như trường hợp của Nguyễn Toàn Thắng (Nhà hát kịch Việt Nam). Đó là điều quan trọng lắm, bởi những gương mặt trẻ như vậy chính là các kịch tác gia tiềm năng của sân khấu trong vài năm nữa...

Không thể mãi định kiến

- Sự thật, sân khấu cũng ít có tiền lệ về nạn "đạo kịch bản". Nhưng, chúng ta cũng có một tiền lệ đáng buồn khác ở những bộ môn nghệ thuật bạn, đó là việc tranh chấp bản quyền rất ít khi được giải quyết đến tận cùng và luôn gây khó khăn, ức chế cho những người theo đuổi vụ việc. Vậy, trong vai trò một cầu nối trung gian, nguồn thù lao mà chokich.vn mang lại trong tương lai có xứng đáng với những rủi ro có thể đi kèm không?

- Tôi hiểu điều đó. Hiện tại, khi bàn giao kịch bản miễn phí cho những đơn vị quan tâm, chợ kịch cũng chỉ có thể yêu cầu họ ký xác nhận rằng đã mượn kịch bản này để tham khảo từ trang web. Đó là cơ sở pháp lý hiếm hoi để giải quyết mọi việc nếu có rủi ro gì. Và thực tế, đến giờ chokich.vn cũng mới chỉ có một phiên giao dịch duy nhất, khi Nhà hát chèo Việt Nam mua kịch bản Bắc Lệ đền thiêng của... tôi. Không giấu gì, việc hợp tác này đã diễn ra từ trước đó, tuy nhiên tôi muốn đưa về chokich.vn để giao dịch và cắt lại mức phí cho trang web nhằm tạo ra một khởi đầu thuận lợi.

Để lo lắng, sẽ có rất nhiều điều đáng lo, trong bối cảnh chung về sân khấu và luật bản quyền của chúng ta hiện nay.

Nhưng, mọi thứ vẫn cứ phải tiến hành, bởi sân khấu bắt đầu cần tới một chợ giao dịch như vậy rồi. Chúng ta không thể mãi giữ những định kiến về sự lạc hậu, trì trệ của sân khấu phía bắc cả về chất lượng cũng như cách làm việc manh mún, thiếu chuyên nghiệp.

- Ở tuổi 43, anh được coi là một đạo diễn trẻ hiếm hoi của sân khấu cải lương bắc. Rồi anh mở Công ty truyền thông HK, mở chợ kịch, tổ chức chương trình Khoảng trời phương Namđể giới thiệu ẩm thực Nam Bộ và đờn ca tài tử Nam Bộ với khán giả Hà Nội. Đâu là lý do chính để anh vẫn miệt mài với kỳ vọng... tìm chỗ đứng cho cải lương ở bối cảnh hiện tại như thế?

- Tôi nghĩ, mọi thứ giống như một cái nghiệp. Bố mẹ tôi đều hoạt động trong ngành cải lương, tôi theo nghề diễn viên từ rất sớm. Rồi, đi học đạo diễn để có thêm những cảm xúc mới và được làm nghề nhiều hơn. Rồi không tìm được kịch bản ưng ý thì mày mò tự viết lấy. Cả việc mở công ty, đó cũng là một cách để tìm thêm những hoạt động phụ trợ, bớt đi sự ỷ lại khi ngồi trong một cơ quan nhà nước để có điều kiện học thêm những kinh nghiệm quý hơn.

Nói vui, nếu để kiếm tiền, hẳn trong chúng ta không ai sẽ đi theo con đường của sân khấu chuyên nghiệp trong giai đoạn này cả. Nhưng, khi đã là cái nghiệp, tôi cảm thấy vui với những gì mình đã làm được và không bao giờ có chút ân hận nào về sự lựa chọn này. Sân khấu khó khăn, nhưng theo quy luật phát triển, rồi sẽ đến lúc nó dần hồi sinh trở lại. Có thể trong thời gian sắp tới, hoặc cũng có thể còn rất lâu, rất lâu sau này.

Nhưng, đã làm nghề, chúng ta cần cố hết sức để rút ngắn bớt quãng đường đấy, với tâm thế kiên nhẫn và không nôn nóng...

- Xin cảm ơn và chúc anh thành công với lựa chọn của mình.

"NSƯT Triệu Trung Kiên sinh năm 1971, hiện đang là Trưởng đoàn 1 Nhà hát Cải lương Việt Nam.
Image

Từng giành Giải B cuộc thi Tài năng đạo diễn trẻ toàn quốc năm 2007 với vở diễn Dấu ấn giao thời, HCB Hội diễn sân khấu Cải lương chuyên nghiệp toàn quốc năm 2009 với vở diễn Đế đô sóng cả, HCV Liên hoan sân khấu Cải lương chuyên nghiệp toàn quốc 2012 với vở Mê cung. Đã giành một số giải thưởng kịch bản sân khấu với các tác phẩm Dấu ấn giao thời, Đế đô sóng cả...


VI NGUYỄN
Tác giả bài viết: meoxu
Nguồn tin: ND
Đánh giá bài viết
Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá
Click để đánh giá bài viết

Ý kiến bạn đọc

Mã an toàn:   Mã chống spamThay mới     

 

CHUYỂN ĐẾN WEBSITE...

DUY TRÌ TRANG WEB

Đăng nhập thành viên

NSMAU
animation

Facebook

NS ANIMATION NHO

Nghệ sĩ Trung Dân xúc động khi được khen thế vai NSND Diệp Lang

Trong đời nghệ sĩ, một lần được thế vai diễn của thần tượng chắc chắn sẽ là kỷ niệm khó quên trong sự nghiệp hóa thân với hàng trăm số phận. Nghệ sĩ Trung Dân đã có những khoảnh khắc đáng nhớ.

 

Kim Tiểu Long: "Ly hôn" là món quà tôi tặng cho đời mình

Buổi ra mắt MV như một lời tâm sự tận đáy lòng của người nghệ sĩ trước những hoàn cảnh ly hôn, ảnh hưởng lớn đến con cái mà NSƯT Kim Tiểu Long muốn nhấn mạnh.

 

Hành trình 20 năm - Một trang web để đời

Làm sao nói hết đuợc, làm sao đo đuợc sự phát triển , nổ lực của trang web trong 20 năm , làm sao thấu hiểu hết đuợc những công việc thầm lặng của Admin, ban điều hành và hàng nghìn thành viên tâm huyết của web cailuongvietnam.com.

 

Nghệ Sĩ hài Hồng Vân "thắng án" CEO Nguyễn Phương Hằng ngoạn mục

Nữ nghệ sĩ hề đa năng Hồng Vân là một trong những nghệ sĩ đầu tiên được réo tên trong danh sách phong sát nghệ sĩ trong Đ Ra Ma của bà Hằng năm 2022,

 

Lê Phương mê làm đào chánh, như "nhặt được vàng" với phim "Sáng đèn"

Không ai có thể ngờ ước mơ từ thuở nhỏ của diễn viên Lê Phương là được làm đào chánh trên sân khấu cải lương.

 

Nghệ sĩ Diệu Hiền: Ai hỏi, tui nói tui là bạn của Bạch Tuyết

Đến chúc mừng bạn thân Bạch Tuyết ra mắt Học viện cải lương, nghệ sĩ Diệu Hiền tiết lộ từ lâu bà muốn nói rằng bà hãnh diện khi có người bạn như Bạch Tuyết.

 

Cá tháng Tư

Ngày Cá tháng Tư được biết đến là ngày mọi người có thể mang lại tiếng cười sảng khoái cho nhau, có thể thỏa thích nói dối hay lừa mọi người theo kiểu trò đùa vô hại mà không bị chỉ trích, trách mắng.

 

Nghệ sĩ Phước Sang bị đột quỵ

Thông tin này khiến nhiều nghệ sĩ là đồng nghiệp của ông bầu Phước Sang quan tâm. Bởi, ngoài tài năng diễn xuất ông còn là người sáng lập nhóm hài “Tuổi đôi mươi” và sân khấu kịch Sài Gòn.

 

Nghệ sĩ Bích Hạnh đánh đổi nghệ thuật cho gia đình, cuối đời lủi thủi một mình

Tại chương trình 'Người kể chuyện đời', nghệ sĩ cải lương Bích Hạnh có những trải lòng về chặng đường hoạt động nghệ thuật và cuộc sống ở tuổi ngoài 70.

 

NSƯT Kim Phương, NSƯT Mỹ Hằng đào tạo 60 học viên cho nghệ thuật cải lương

Nỗ lực tạo thêm nhiều hạt nhân nòng cốt đẩy mạnh các hoạt động văn hóa nghệ thuật, trong đó có nghệ thuật đờn ca tài tử và cải lương, Nhà hát cải lương Trần Hữu Trang đã tạo được uy tín trong việc truyền lửa đam mê cho giới trẻ.

 

Tiết lộ bí mật của cố diễn viên Mai Phương

Ca sĩ Ngọc Châu, bạn thân cố diễn viên Mai Phương, mới đây tiết lộ Mai Phương từng từ chối lời cầu hôn và cơ hội sang Mỹ định cư.

 

Nghệ sĩ Linh Huyền: Góp sức nhỏ quảng bá nghệ thuật cải lương

Trong số hiếm hoi các cuộc thi tìm kiếm giọng ca cải lương hiện nay, cuộc thi tuyển lựa giọng ca cải lương Út Trong Award do nghệ sĩ Linh Huyền tổ chức vẫn giữ được nét độc đáo riêng của mình.

 

NSND Thanh Điền tới lễ trao danh hiệu nghệ sĩ và nhận cùng lúc 2 tấm bằng danh hiệu NSND. Một cho ông, một cho người vợ quá cố Thanh Kim Huệ.

Tại Nhà hát lớn Hà Nội ngày 6.3, NSND Thanh Điền một mình nhận tới 2 tấm bằng danh hiệu NSND. Một cho mình, một cho người vợ quá cố - nghệ sĩ cải lương Thanh Kim Huệ.

 

Lần đầu diễn kịch sử Việt, Hiếu Hiền nhớ mẹ - cố nghệ sĩ Kim Ngọc

Là người con hiếu thảo, luôn nhớ những bài học kinh nghiệm mà mẹ của mình truyền dạy, nghệ sĩ Hiếu Hiền mỗi khi quay về sàn diễn kịch nói đều mang trong tim hình ảnh của mẹ - cố nghệ sĩ Kim Ngọc.

 

Đầu xuân, ăn chè kia chứ

Ba tôi luôn mong cả nhà dù bận rộn thế nào đều về sum họp đầu năm, bên chén chè kia chứ ngọt ngào. Tôi cũng hy vọng mỗi người chúng ta hãy trân trọng mỗi mùa xuân khi vẫn còn đủ đầy người thân bên cạnh. Hãy cất bớt gánh lo toan để cùng nhau đón chào năm mới. Đôi khi, bao nhiêu vật chất đều không ấm áp bằng một cái tết đoàn viên.

 

NSND Trọng Hữu lý giải vì sao thế hệ vàng sân khấu cải lương vẫn còn ăn khách?

Trong ngày lãnh đạo TP HCM tổ chức gặp gỡ văn nghệ sĩ tiêu biểu, NSND Trọng Hữu đã trao đổi với PV báo Người Lao Động về suy nghĩ của ông về thế hệ nghệ sĩ vàng của sân khấu cải lương dù đã U80 vẫn còn được khán giả mến mộ.