03:31 PDT Thứ bảy, 27/04/2024

Menu

xuan lan
CLVNCOM English Edition
HÌNH MCHAU PMAI

Thống kê truy cập

Đang truy cậpĐang truy cập : 197

Máy chủ tìm kiếm : 5

Khách viếng thăm : 192


Hôm nayHôm nay : 6914

Tháng hiện tạiTháng hiện tại : 1079111

Tổng lượt truy cậpTổng lượt truy cập : 76894489

Trang nhất » Tin Tức » Những Giọng Ca Vàng

Nghệ sĩ Trung Dân xúc động khi được khen thế vai NSND Diệp Lang

Nghệ sĩ Trung Dân xúc động khi được khen thế vai NSND Diệp Lang

Trong đời nghệ sĩ, một lần được thế vai diễn của thần tượng chắc chắn sẽ là kỷ niệm khó quên trong sự nghiệp hóa thân với hàng trăm số phận. Nghệ sĩ Trung Dân đã có những khoảnh khắc đáng nhớ.

Xem tiếp...

Soạn giả Đức Hiền và những cống hiến âm thầm

Đăng lúc: Thứ ba - 25/12/2012 06:27 - Đã xem: 7103
Soạn giả Đức Hiền và những cống hiến âm thầm

Soạn giả Đức Hiền và những cống hiến âm thầm



Nếu so với các tác giả đàn anh và thế hệ trung niên, thì Đức Hiền là một trong những cây viết sáng tác kịch bản cải lương hơi muộn, song tên tuổi của anh lại sớm được công chúng biết đến và có số lượng tác phẩm đáng kể.

Trong suốt hơn 20 năm sáng tác, Đức Hiền đã có trên dưới 60 kịch bản được dàn dựng trên nhiều sân khấu sàn diễn và sân khấu truyền hình lẫn video cải lương. Kết quả của sự thành công đó, rõ nét nhất được chứng minh qua những lần hội diễn, liên hoan sân khấu khi nhiều kịch bản của Đức Hiền đã “lấp lánh” nhiều màu vàng, bạc… của huy chương.

Con đường đến với sân khấu.

Đức Hiền tên thật là Nguyễn Văn Tư, sinh năm 1947 tại Châu Đốc, lớn lên trong một gia đình nổi tiếng về đờn ca tài tử. Thân phụ của anh là nghệ nhân Hai Minh đờn kìm, rất nổi tiếng ở xã Đa Phước (thị xã Đa Phước bấy giờ) và dạy đờn ca tài tử ở đó. Đức Hiền vốn say mê đờn ca tài tử từ nhỏ, nhưng không được cha mình truyền dạy, vì gia đình lúc đó nghèo, sợ con mình biết đờn ca thì say mê lo chơi đờn ca mà không phụ lo ruộng rẫy cho gia đình được. Năm 17 tuổi, anh rời quê nhà lên thành phố, vào học trường Quốc gia Âm nhạc và Kịch nghệ Sài Gòn. Anh học được một năm (1964 - 1965), mê hát nên bỏ trường để theo gánh hát, và đoàn đầu tiên anh theo là đoàn Minh Bằng - Việt Tùng. Nhưng, cũng chỉ được một năm rồi nghỉ. Sau đó anh cộng tác cho Đài phát thanh Sài Gòn cùng các hãng băng đĩa Quê Hương, Continental… rồi lại trở về sân khấu cải lương qua các đoàn: Dạ Quang Châu, Tiếng Hát Dân Tộc, Hoa Thế Hệ và có thời gian, anh còn cộng tác cho các đại nhạc hội. Sau năm 1975, Đức Hiền trở lại sân khấu cải lương làm diễn viên, là kép ca ở các đoàn Thanh Minh - Thanh Nga, Tây Giang (Kiều Mai Lý) v.v… đến năm 1976 anh về Nhà hát cải lương Trần Hữu Trang cho đến năm 1980.

Con đường sáng tác kịch bản.

Trước đây Đức Hiền đã có dịp gần gũi với soạn giả Hoa Phượng, từ đó ý nghĩ sáng tác kịch bản đã hình thành và mãi đến năm 1980 anh mới viết kịch bản đầu tay “Giấc mộng phù hoa” – dựng cho đoàn cải lương Phù Sa (tỉnh Vĩnh Long). Năm 1981, Đức Hiền được mời tham dự Trại sáng tác kịch bản sân khấu TPHCM và từ đó anh đã quyết định chọn con đường nghệ thuật của mình là sáng tác kịch bản cho sân khấu. Sau đó anh rời Nhà hát Trần Hữu Trang, để dành thời gian và dồn mọi nỗ lực cho sự nghiệp sáng tác của mình.

Ngòi bút của Đức Hiền khá năng động khi khai thác ở nhiều đề tài và nhiều thể tài. Ở đề tài dân gian, loại vở dân ca có kịch bản “Bán tim cho quỷ” (dựng trên sân khấu đoàn dân ca Bình Thuận). Loại vở Dù-kê (Khmer) có kịch bản “Người mang tim đá” (dựng trên sân khấu đoàn Ánh Bình Minh - Trà Vinh, do một tác giả là người Khmer chuyển thể). Kịch bản “Người mang tim đá” ở thể loại cải lương còn có gần 10 đoàn cải lương các tỉnh dàn dựng để doanh thu, bởi nó hấp dẫn ở tính triết lý xã hội, cốt truyện thì rất phổ biến trong dân gian ở thời đại nào cũng có. Tại sao “Người mang tim đá”? “Nếu là người mà không có tình người, thì chẳng khác nào người mang trái tim bằng đá vậy”, tác giả thổ lộ. Tiếp theo đó, anh sáng tác hàng loạt kịch bản, trong số đó có vở cải lương khá nổi tiếng (từng được nhiều đoàn hát dàn dựng cũng như đã sản xuất thành phim nhựa) có tên: “Bàn thờ Tổ của một cô đào”. Đức Hiền viết kịch bản này từ truyện ngắn cùng tên của nhà văn Nguyễn Quang Sáng. Nhân vật nữ chính Thanh Sa trong vở là hình ảnh đẹp của một cô đào hát, sống có thủy có chung với nghề nghiệp, với người đã nằm xuống chắp cánh cho mình bay đến đỉnh cao của nghệ thuật.


Thế mạnh của Đức Hiền vẫn là thể loại cải lương và đề tài tâm lý xã hội, chính ở mảng này, anh mới thực sự bộc lộ rõ khả năng sáng tác của mình. Chất ca xướng trong các kịch bản cải lương của anh rất chân phương cùng với một giọng văn bình dị - rất gần gũi với đời thường. Mỗi nhân vật ở mỗi cấp độ xã hội lại có ngôn ngữ riêng, phù hợp với tính cách và rất xác thực. Điển hình như vở “Ai là chú rể” (dựng trên sân khấu đoàn cải lương Sài Gòn 3), mang tính tự sự, trữ tình, nhưng nội dung khôi hài, có ý châm biếm sâu xa những thói hư tật xấu và có hướng xây dựng cuộc sống tốt đẹp… Ở sân khấu màn ảnh nhỏ, Đức Hiền có khá nhiều kịch bản cải lương truyền hình , nhưng vở “Cho rừng lại xanh” là một trong những kịch bản tiêu biểu nhất. Vở xoay quanh nhân vật Sơn, điển hình cho những người dũng cảm trong công tác bảo vệ rừng…

“Vàng - bạc” nở rộ

Ở đề tài thiếu nhi, Đức Hiền cũng có khá nhiều tác phẩm, trong đó có hai vở được xem là “đạt đến thành công”: “Vai người khác đóng" (dựng trên sân khấu đoàn cải lương Phước Chung) và “Hoàng đế cờ lao” (dựng trên sân khấu đoàn cải lương tuồng cổ Huỳnh Long) - đồng đoạt Huy chương vàng tại Hội diễn sân khấu TP.HCM về đề tài thiếu nhi năm 1991. Bốn năm sau đó, tại Hội diễn sân khấu chuyên nghiệp năm 1995, kịch bản “Khu vườn của ngoại” của Đức Hiền (do Đạo diễn Nguyễn Thị Minh Ngọc dàn dựng cho đoàn cải lương Sài Gòn 3) cũng đã đoạt Huy chương vàng cùng với vở “Yêu người hát dân ca” (do Đạo diễn - Nhà giáo ưu tú Hà Quang Văn dàn dựng cho đoàn cải lương Ánh Hồng, tỉnh Trà Vinh) đoạt Huy chương bạc. Ngoài ra, Đức Hiền còn có những vở chuyển thể kịch bản hoặc viết chung với một số tác giả khác như: “Trời Nam” - chuyển thể cải lương từ kịch bản của Lê Duy Hạnh (do hai Nghệ sĩ ưu tú Thanh Tòng và Ca Lê Hồng đồng dàn dựng cho CLB Cải lương Hội Sân khấu TP), “Người yêu của cha” - viết chung với nhà báo Lê Chí Trung, “Nơi ấy bến đò xưa” - chuyển thể từ kịch bản của Nhâm Hùng (Hữu Lộc dàn dựng trên sân khấu đoàn cải lương Long An)...

Gia đình Đức Hiền hiện nay là một gia đình cải lương. Vợ anh là nữ nghệ sĩ Dạ Lan - diễn viên Nhà hát cải lương Trần Hữu Trang, hai con trai: Đức Thảo - diễn viên cải lương (hiện đang làm việc tại Nhà hát Nghệ thuật Hát bội TP.HCM) và Đức Thọ - công nhân Nhà hát cải lương Trần Hữu Trang. Gia đình anh hiện đang sống ở chung cư 727 Trần Hưng Đạo (khách sạn President cũ), căn phòng tuy nhỏ hẹp (khoảng 20 mét vuông) nhưng anh không có cao vọng cũng như không có mơ ước cao xa, mà chỉ… “mong sao gia đình đủ sống với cuộc sống bình thường, để tôi yên tâm cống hiến cho sân khấu cải lương với quãng đời còn lại”, Đức Hiền tâm sự.

Trần Nguyễn
Tác giả bài viết: tancogiaodduyen
Nguồn tin: ST
Đánh giá bài viết
Tổng số điểm của bài viết là: 4 trong 1 đánh giá
Click để đánh giá bài viết

Ý kiến bạn đọc

A LÝ PHƯỢNG TUYỀN - 24/08/2016 22:59
Xin phép tác giả tancogiaoduyen cho tôi được nói lại cho đúng. Đoàn hát mà soạn giả Đức Hiền đi là đoàn Minh Bằng - Diệp Tùng. DIỆP chớ không phải VIỆT.
Trong một lần đi dự trại sáng tác ở Chợ Mới -An Giang, tôi có gặp qua soạn giả Đức Hiền, qua trò chuyện trao đổi thấy hợp, tôi và Đức Hiền tạm gọi là khá thân nhau.
Kế đó, Ban giám đốc Trung Tâm Văn Hóa Thông Tin Thị Xã Dĩ An, có nhả ý nhờ tôi qui tụ thêm vài soạn giả ở Thành Phố thực hiện CD Vọng cổ viết về Dĩ An. Tôi mời soạn giả Đức Hiền và cố soạn giả Phi Hùng cùng tôi thực hiện CD Vọng Cổ "Hát về Dĩ An", mỗi người viết 2 bài. Bài Vọng Cổ "Đêm Dĩ An - Tình yêu nở hoa" do hai nghệ sĩ Lê Tứ - Hà Như ca, được Ban giám Đốc Trung Tâm hết lời khen ngợi.
Và mới đây, khi tôi sang Bình Dương nhận giải thưởng Huỳnh Văn Nghệ, tôi có gặp lại soạn giả Đức Hiền và tác giả trẻ Giang Điền.
Đây cũng là một chút kỷ niệm về tôi với soạn giả Đức Hiền.

A LÝ PHƯỢNG TUYỀN

Mã an toàn:   Mã chống spamThay mới     

 

CHUYỂN ĐẾN WEBSITE...

DUY TRÌ TRANG WEB

Đăng nhập thành viên

NSMAU
animation

Facebook

NS ANIMATION NHO

Nghệ sĩ Trung Dân xúc động khi được khen thế vai NSND Diệp Lang

Trong đời nghệ sĩ, một lần được thế vai diễn của thần tượng chắc chắn sẽ là kỷ niệm khó quên trong sự nghiệp hóa thân với hàng trăm số phận. Nghệ sĩ Trung Dân đã có những khoảnh khắc đáng nhớ.

 

Kim Tiểu Long: "Ly hôn" là món quà tôi tặng cho đời mình

Buổi ra mắt MV như một lời tâm sự tận đáy lòng của người nghệ sĩ trước những hoàn cảnh ly hôn, ảnh hưởng lớn đến con cái mà NSƯT Kim Tiểu Long muốn nhấn mạnh.

 

Hành trình 20 năm - Một trang web để đời

Làm sao nói hết đuợc, làm sao đo đuợc sự phát triển , nổ lực của trang web trong 20 năm , làm sao thấu hiểu hết đuợc những công việc thầm lặng của Admin, ban điều hành và hàng nghìn thành viên tâm huyết của web cailuongvietnam.com.

 

Nghệ Sĩ hài Hồng Vân "thắng án" CEO Nguyễn Phương Hằng ngoạn mục

Nữ nghệ sĩ hề đa năng Hồng Vân là một trong những nghệ sĩ đầu tiên được réo tên trong danh sách phong sát nghệ sĩ trong Đ Ra Ma của bà Hằng năm 2022,

 

Lê Phương mê làm đào chánh, như "nhặt được vàng" với phim "Sáng đèn"

Không ai có thể ngờ ước mơ từ thuở nhỏ của diễn viên Lê Phương là được làm đào chánh trên sân khấu cải lương.

 

Nghệ sĩ Diệu Hiền: Ai hỏi, tui nói tui là bạn của Bạch Tuyết

Đến chúc mừng bạn thân Bạch Tuyết ra mắt Học viện cải lương, nghệ sĩ Diệu Hiền tiết lộ từ lâu bà muốn nói rằng bà hãnh diện khi có người bạn như Bạch Tuyết.

 

Cá tháng Tư

Ngày Cá tháng Tư được biết đến là ngày mọi người có thể mang lại tiếng cười sảng khoái cho nhau, có thể thỏa thích nói dối hay lừa mọi người theo kiểu trò đùa vô hại mà không bị chỉ trích, trách mắng.

 

Nghệ sĩ Phước Sang bị đột quỵ

Thông tin này khiến nhiều nghệ sĩ là đồng nghiệp của ông bầu Phước Sang quan tâm. Bởi, ngoài tài năng diễn xuất ông còn là người sáng lập nhóm hài “Tuổi đôi mươi” và sân khấu kịch Sài Gòn.

 

Nghệ sĩ Bích Hạnh đánh đổi nghệ thuật cho gia đình, cuối đời lủi thủi một mình

Tại chương trình 'Người kể chuyện đời', nghệ sĩ cải lương Bích Hạnh có những trải lòng về chặng đường hoạt động nghệ thuật và cuộc sống ở tuổi ngoài 70.

 

NSƯT Kim Phương, NSƯT Mỹ Hằng đào tạo 60 học viên cho nghệ thuật cải lương

Nỗ lực tạo thêm nhiều hạt nhân nòng cốt đẩy mạnh các hoạt động văn hóa nghệ thuật, trong đó có nghệ thuật đờn ca tài tử và cải lương, Nhà hát cải lương Trần Hữu Trang đã tạo được uy tín trong việc truyền lửa đam mê cho giới trẻ.

 

Tiết lộ bí mật của cố diễn viên Mai Phương

Ca sĩ Ngọc Châu, bạn thân cố diễn viên Mai Phương, mới đây tiết lộ Mai Phương từng từ chối lời cầu hôn và cơ hội sang Mỹ định cư.

 

Nghệ sĩ Linh Huyền: Góp sức nhỏ quảng bá nghệ thuật cải lương

Trong số hiếm hoi các cuộc thi tìm kiếm giọng ca cải lương hiện nay, cuộc thi tuyển lựa giọng ca cải lương Út Trong Award do nghệ sĩ Linh Huyền tổ chức vẫn giữ được nét độc đáo riêng của mình.

 

NSND Thanh Điền tới lễ trao danh hiệu nghệ sĩ và nhận cùng lúc 2 tấm bằng danh hiệu NSND. Một cho ông, một cho người vợ quá cố Thanh Kim Huệ.

Tại Nhà hát lớn Hà Nội ngày 6.3, NSND Thanh Điền một mình nhận tới 2 tấm bằng danh hiệu NSND. Một cho mình, một cho người vợ quá cố - nghệ sĩ cải lương Thanh Kim Huệ.

 

Lần đầu diễn kịch sử Việt, Hiếu Hiền nhớ mẹ - cố nghệ sĩ Kim Ngọc

Là người con hiếu thảo, luôn nhớ những bài học kinh nghiệm mà mẹ của mình truyền dạy, nghệ sĩ Hiếu Hiền mỗi khi quay về sàn diễn kịch nói đều mang trong tim hình ảnh của mẹ - cố nghệ sĩ Kim Ngọc.

 

Đầu xuân, ăn chè kia chứ

Ba tôi luôn mong cả nhà dù bận rộn thế nào đều về sum họp đầu năm, bên chén chè kia chứ ngọt ngào. Tôi cũng hy vọng mỗi người chúng ta hãy trân trọng mỗi mùa xuân khi vẫn còn đủ đầy người thân bên cạnh. Hãy cất bớt gánh lo toan để cùng nhau đón chào năm mới. Đôi khi, bao nhiêu vật chất đều không ấm áp bằng một cái tết đoàn viên.

 

NSND Trọng Hữu lý giải vì sao thế hệ vàng sân khấu cải lương vẫn còn ăn khách?

Trong ngày lãnh đạo TP HCM tổ chức gặp gỡ văn nghệ sĩ tiêu biểu, NSND Trọng Hữu đã trao đổi với PV báo Người Lao Động về suy nghĩ của ông về thế hệ nghệ sĩ vàng của sân khấu cải lương dù đã U80 vẫn còn được khán giả mến mộ.