23:10 PDT Thứ bảy, 27/04/2024

Menu

xuan lan
CLVNCOM English Edition
HÌNH MCHAU PMAI

Thống kê truy cập

Đang truy cậpĐang truy cập : 168

Máy chủ tìm kiếm : 5

Khách viếng thăm : 163


Hôm nayHôm nay : 34863

Tháng hiện tạiTháng hiện tại : 1107060

Tổng lượt truy cậpTổng lượt truy cập : 76922438

Trang nhất » Tin Tức » Những Vở Diễn Hay

Lan tỏa nét độc đáo của đờn ca tài tử

Lan tỏa nét độc đáo của đờn ca tài tử

Sách "Tìm hiểu âm nhạc tài tử và cải lương vọng cổ - Ghita phím lõm" vừa ra mắt công chúng của nhạc sĩ Kiều Tấn là một tư liệu quý về tân nhạc, cổ nhạc và đờn ca tài tử (ĐCTT).

Xem tiếp...

Chiếc Áo Thiên Nga cắt gọn có bị lỗ?

Đăng lúc: Thứ năm - 11/07/2013 11:43 - Đã xem: 4998
Chiếc Áo Thiên Nga cắt gọn có bị lỗ?

Chiếc Áo Thiên Nga cắt gọn có bị lỗ?





CLVNCOM - Nhắc đến Chiếc Áo Thiên Nga từ khi lên sàn đến nay gần 5 năm, người ta chỉ ì xèo về hình thức mà quên hay ít nhắc đến nội dung của nó, không biết có phải vì cái hoành tráng mang tầm vóc lễ hội che lấp nội dung ca từ của vỡ diễn hay là Chiếc Áo này chưa có bản sắc riêng đề khiến những kẻ chiêm ngưỡng phải trầm trồ khen ngợi, ướm thử.


 Chưa có một bài báo ý kiến nào cho biết từng ca nghệu ngao một đoạn trong vở tuồng. Thế nhưng, hôm nay không hiều sao vở này được đem dựng lại với kinh phí khiêm tốn hơn là nửa tỳ đồng trong khi những vỡ đoạ huy chương vảng Liên Hoan toàn quốc còn xếp hàng dài chờ kinh phí? Không nhắc lại nhiều những ì xèo trong mấy năm qua, những tả pín lù, hãy một lần nhìn lại nội dung và nghệ thuật biều diễn của Chiếc áo này. Nó có một tương lai sáng lạnghay cũng chỉ là một nổi ám ảnh vật vờn về cái lỗ tài chính tiếp theo những chuỗi thất bại bạc tỷ, từ Kim Vân Kiều(2007), Chiếc Áo Thiên Nga(2008) và Đã Phá Sông Ngân(2011)?<

Từ một huyền thoại chiến tranh gián điệp đầu tiên ở Việt Nam(cùng thời Tần Thuỷ Hoàng) với 5 nhân vật Trọng Thuỷ, Mỵ Châu, An Dương Vương, Triệu Đà, Cao Lỗ, tác giả đưa thêm vào các nhân vật mới như Cao Thục (Tướng của An Dương Vương), Hoàng Dung  (Vợ lớn Trọng Thuỷ), Cao Lỗ, Đại Thần Triệu Đà-Nhan Tấn, đôi Thiên Nga, Hường (hầu Mỵ Châu), Nhan Đèn (hầu Nhan Tấn), làm nên một câu truyện có nhiều kịch tích hơn giai thoại nhân gian xưa nay. Chiếc Áo Thiên Nga ca ngợi cái đẹp của tình yêu mà bỏ qua sách lược nam nhân kế của Triệu Đà, Trọng Thuỷ cũng chỉ là nạn nhân của Triệu Đà, chiến tích thuộc về đại quan Nhan Tấn, biết dùng tiền mua chuộc quan lại-nhửng người ngủ quên trong chiến thắng-ỷ lại nỏ thần và đang tận huởng cuộc sống hoà bình, đề tìm hiều hệ thống phòng thủ Nỏ Thần, Cổ Loa Thành, Trống đồng và đánh tráo Nỏ Thần đem về cho Triệu Đà chớ không phải công lao của Thái Tử Trọng Thuỷ , thậm chí Thái Tử như nhi nữ thuờng tình, đã cản trở bước đi của cha mình, Vua Triệu Đà, để biến thành tên trọng tội.

Từ lông ngỗng (có lẻ là tín hiệu truyền tin đầu tiên của Việt Nam) biến thành Thiên Nga mà còn mùi vịt do Trọng Thuỷ đem từ Nam Hải đến tặng, có cả trứng Thiên Nga bị hoá thạch, luột ăn bị gãy răng...Không thấy trời Âu Lạc (Quê Mỵ Châu),Nam Hải (Quảng Đông-quê Trọng Thuỷ) như thế nào, mà trời Âu lạc xuất hiện nhiều Thiên Nga! nên ca từ không đẹp, không quyến rũ, nhạc giao hưởng, hát bội làm tuồng làm nền nên rất khó nhớ, xem cho lạ mắt chớ không tạo dư âm, có cảm giác như là lễ khai mạc các festival, các lễ hội thề thao...Tình yêu của Trọng Thuỷ -Mỵ Châu không có bản sắc riêng, cứ như là đôi Thiên Nga thứ thiệt chỉ có biết gần gũi. Vì công chúa nặng tình riêng mà nước nhà mất, bá tánh lầm than, Mỵ Châu chỉ xứng đáng khoác lên mình chiếc áo lông ngỗng mà thôi! cái tội lớn hơn cái công nhưng thay đồi bản chất nhân vật chính của giai thoại và thêm thắt nhiều tình tiết như Lơi hại cũa trống đồng được xếp ngang bằng với Nỏ Thần, đôi Thiên Nga bị tấn công máu me chảy tùm lum, Công Chúa Mỵ Châu thì kiếp làm vợ bé, làm mẹ ghẻ, Mỵ Châu không bận đồ kiều Âu Lạc, mang guốc cao tấc, cũng biết múa bụng, múa ballet... thì không nên gọi là tác phẩm đỉnh cao, nếu đỉnh cao thì về mặt kinh phí cho vỡ diển và số người tham gia; dàn nhạc giao hưởng 100 người, 200 vũ công(múa 2 bài),đội múa lân múa rồng, đội trống 20 người với 20 cái trống đồng), có đến 10 ca sĩ 10 (Minh Thuận,Kỳ Phương,Hồ Ngọc Hà,Thanh Thuý, Đức Tuấn,Phương Thanh..), 20 phút ca nhạc thính phòng, 15 phút tấu hài, cảnh trí đẹp, nhìn hoành tráng, sang trọng, thật, trang phục đắt tiền sang đẹp, Nghệ sĩ Vũ Luân - Vua An Dương Vương nhìn trẻ hơn con mình là công chúa Mỵ Châu, vua nhìn nhỏ xíu mà rinh được trống đồng nhấc lên cao nhẹ như lông hồng mao, các nghệ sĩ Vũ Luân, Lê Tứ, Trinh Trinh, Kim Tử Long diển xuất rất đạt.

Còn chiếc áo sau khi cắt gọn, qua một số video clip ngắn chừng 50 phút trên mạng và thông tin qua báo chí, 10 ca sĩ và dàn giao hưởng, thính phòng không được mời nữa, cảnh trí cũng ít hơn, dùng màng hình Led như Ngân Mãi Chuông Vàng là chủ yếu, đội múa, cung nữ đã được tinh chế ngắn gọn hơn, đưa cải lương về tính thuần chất của nó, khán giả phải là khán giả thật nhưng qua đó cũng thấy nhiều hạt sạn như Đêm diễn 30/6 vừa qua, NSƯT Thoại Mỹ, NSƯT Quế Trân, NSƯT Hùng Minh, rồi Tú Sương, Vũ Luân, Lê Tứ... đều có “fan cuồng” đến xem. Khi họ xuất hiện thì nhóm này hò hét, cổ vũ. Phần còn lại là khách mời (khá đông) và những khán giả lớn tuổi.
Cha con nói chuyện như kiểu Bao công xứ án ở huyện đường, nói dứt một câu 10 tay đánh trống "hù doạ".Thoại kịch thì quá nhiều,cha đánh con mà đánh trật không hè, xa cả nữa thước, nhìn hơi giống trò chơi trẻ em. Lửa đâu cháy như trong lòng núi lửa, nhân vật từ trong hoả ngục bay ra ca hát quá chừng , khí thế, dùng kỹ xảo vi tính, màn hình Led mà phi ngựa vần là ước lệ, một cách trẻ con tạo ra sự mâu thuẫn. Nghệ sĩ Quế Trân ca nhạc bài Hoa mai Trắng lên dấu sắc thường quá, đôi khi âm vực ca không rõ ràng.

Cộng thêm trong hoàn cành nghệ sĩ Kim Tử Long nhân vật chánh trong vở diễn dính vào vụ bài bạc, số tiền nữa tỷ đầu tư và ước vọng 100 xuất diễn lại càng mong manh hơn bao giờ hết.Những nổ lực cùa tập thề nhân viên nhà hát và số phận của Chiếc Áo Thiên Nga lại trôi sông trôi biển? Dẩu sao chúng ta cũng thấy được nổ lực tuyệt vời cùa giám đốc nhà hát Phan Quốc Hùng, soạn giả Hoàng Song Việt, đạo diễn Hoa Hạ, cùng các anh chị em nghệ sĩ phấn đấu hết mình trong từng câu,từng lớp diễn, ca thật kết hợp những vũ đạo khó, đề lấy lại uy tín cho cải lương.

Cảnh trong vở Chiếc áo thiên nga phiên bản rút gọn

Tác giả bài viết: khangianhandan
Nguồn tin: cailuongvietnam.com
Đánh giá bài viết
Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá
Click để đánh giá bài viết

Ý kiến bạn đọc

Mã an toàn:   Mã chống spamThay mới     

 

CHUYỂN ĐẾN WEBSITE...

DUY TRÌ TRANG WEB

Đăng nhập thành viên

NSMAU
animation

Facebook

NS ANIMATION NHO

Lan tỏa nét độc đáo của đờn ca tài tử

Sách "Tìm hiểu âm nhạc tài tử và cải lương vọng cổ - Ghita phím lõm" vừa ra mắt công chúng của nhạc sĩ Kiều Tấn là một tư liệu quý về tân nhạc, cổ nhạc và đờn ca tài tử (ĐCTT).

 

Nghệ sĩ Trung Dân xúc động khi được khen thế vai NSND Diệp Lang

Trong đời nghệ sĩ, một lần được thế vai diễn của thần tượng chắc chắn sẽ là kỷ niệm khó quên trong sự nghiệp hóa thân với hàng trăm số phận. Nghệ sĩ Trung Dân đã có những khoảnh khắc đáng nhớ.

 

Kim Tiểu Long: "Ly hôn" là món quà tôi tặng cho đời mình

Buổi ra mắt MV như một lời tâm sự tận đáy lòng của người nghệ sĩ trước những hoàn cảnh ly hôn, ảnh hưởng lớn đến con cái mà NSƯT Kim Tiểu Long muốn nhấn mạnh.

 

Hành trình 20 năm - Một trang web để đời

Làm sao nói hết đuợc, làm sao đo đuợc sự phát triển , nổ lực của trang web trong 20 năm , làm sao thấu hiểu hết đuợc những công việc thầm lặng của Admin, ban điều hành và hàng nghìn thành viên tâm huyết của web cailuongvietnam.com.

 

Nghệ Sĩ hài Hồng Vân "thắng án" CEO Nguyễn Phương Hằng ngoạn mục

Nữ nghệ sĩ hề đa năng Hồng Vân là một trong những nghệ sĩ đầu tiên được réo tên trong danh sách phong sát nghệ sĩ trong Đ Ra Ma của bà Hằng năm 2022,

 

Lê Phương mê làm đào chánh, như "nhặt được vàng" với phim "Sáng đèn"

Không ai có thể ngờ ước mơ từ thuở nhỏ của diễn viên Lê Phương là được làm đào chánh trên sân khấu cải lương.

 

Nghệ sĩ Diệu Hiền: Ai hỏi, tui nói tui là bạn của Bạch Tuyết

Đến chúc mừng bạn thân Bạch Tuyết ra mắt Học viện cải lương, nghệ sĩ Diệu Hiền tiết lộ từ lâu bà muốn nói rằng bà hãnh diện khi có người bạn như Bạch Tuyết.

 

Cá tháng Tư

Ngày Cá tháng Tư được biết đến là ngày mọi người có thể mang lại tiếng cười sảng khoái cho nhau, có thể thỏa thích nói dối hay lừa mọi người theo kiểu trò đùa vô hại mà không bị chỉ trích, trách mắng.

 

Nghệ sĩ Phước Sang bị đột quỵ

Thông tin này khiến nhiều nghệ sĩ là đồng nghiệp của ông bầu Phước Sang quan tâm. Bởi, ngoài tài năng diễn xuất ông còn là người sáng lập nhóm hài “Tuổi đôi mươi” và sân khấu kịch Sài Gòn.

 

Nghệ sĩ Bích Hạnh đánh đổi nghệ thuật cho gia đình, cuối đời lủi thủi một mình

Tại chương trình 'Người kể chuyện đời', nghệ sĩ cải lương Bích Hạnh có những trải lòng về chặng đường hoạt động nghệ thuật và cuộc sống ở tuổi ngoài 70.

 

NSƯT Kim Phương, NSƯT Mỹ Hằng đào tạo 60 học viên cho nghệ thuật cải lương

Nỗ lực tạo thêm nhiều hạt nhân nòng cốt đẩy mạnh các hoạt động văn hóa nghệ thuật, trong đó có nghệ thuật đờn ca tài tử và cải lương, Nhà hát cải lương Trần Hữu Trang đã tạo được uy tín trong việc truyền lửa đam mê cho giới trẻ.

 

Tiết lộ bí mật của cố diễn viên Mai Phương

Ca sĩ Ngọc Châu, bạn thân cố diễn viên Mai Phương, mới đây tiết lộ Mai Phương từng từ chối lời cầu hôn và cơ hội sang Mỹ định cư.

 

Nghệ sĩ Linh Huyền: Góp sức nhỏ quảng bá nghệ thuật cải lương

Trong số hiếm hoi các cuộc thi tìm kiếm giọng ca cải lương hiện nay, cuộc thi tuyển lựa giọng ca cải lương Út Trong Award do nghệ sĩ Linh Huyền tổ chức vẫn giữ được nét độc đáo riêng của mình.

 

NSND Thanh Điền tới lễ trao danh hiệu nghệ sĩ và nhận cùng lúc 2 tấm bằng danh hiệu NSND. Một cho ông, một cho người vợ quá cố Thanh Kim Huệ.

Tại Nhà hát lớn Hà Nội ngày 6.3, NSND Thanh Điền một mình nhận tới 2 tấm bằng danh hiệu NSND. Một cho mình, một cho người vợ quá cố - nghệ sĩ cải lương Thanh Kim Huệ.

 

Lần đầu diễn kịch sử Việt, Hiếu Hiền nhớ mẹ - cố nghệ sĩ Kim Ngọc

Là người con hiếu thảo, luôn nhớ những bài học kinh nghiệm mà mẹ của mình truyền dạy, nghệ sĩ Hiếu Hiền mỗi khi quay về sàn diễn kịch nói đều mang trong tim hình ảnh của mẹ - cố nghệ sĩ Kim Ngọc.

 

Đầu xuân, ăn chè kia chứ

Ba tôi luôn mong cả nhà dù bận rộn thế nào đều về sum họp đầu năm, bên chén chè kia chứ ngọt ngào. Tôi cũng hy vọng mỗi người chúng ta hãy trân trọng mỗi mùa xuân khi vẫn còn đủ đầy người thân bên cạnh. Hãy cất bớt gánh lo toan để cùng nhau đón chào năm mới. Đôi khi, bao nhiêu vật chất đều không ấm áp bằng một cái tết đoàn viên.