15:30 PDT Thứ bảy, 27/04/2024

Menu

xuan lan
CLVNCOM English Edition
HÌNH MCHAU PMAI

Thống kê truy cập

Đang truy cậpĐang truy cập : 109

Máy chủ tìm kiếm : 3

Khách viếng thăm : 106


Hôm nayHôm nay : 23604

Tháng hiện tạiTháng hiện tại : 1095801

Tổng lượt truy cậpTổng lượt truy cập : 76911179

Trang nhất » Tin Tức » Tâm Tình Khán Giả

Nghệ sĩ Trung Dân xúc động khi được khen thế vai NSND Diệp Lang

Nghệ sĩ Trung Dân xúc động khi được khen thế vai NSND Diệp Lang

Trong đời nghệ sĩ, một lần được thế vai diễn của thần tượng chắc chắn sẽ là kỷ niệm khó quên trong sự nghiệp hóa thân với hàng trăm số phận. Nghệ sĩ Trung Dân đã có những khoảnh khắc đáng nhớ.

Xem tiếp...

Nhà hát cải lương xây rồi... đóng cửa!

Đăng lúc: Thứ hai - 10/08/2015 22:47 - Đã xem: 4498
Nhà hát cải lương xây rồi... đóng cửa!

Nhà hát cải lương xây rồi... đóng cửa!

Các nghệ sĩ có chuyên môn cho rằng công trình 132 tỉ đồng này hỏng ngay từ thiết kế ban đầu nên không thể sửa chữa theo đúng yêu cầu quy chuẩn của nhà hát

Nỗi lo thiếu sàn diễn để hoạt động của giới sân khấu cải lương vẫn tiếp diễn. Sau khi rạp Hưng Đạo được xây mới - có tên Nhà hát Cải lương Trần Hữu Trang - với kinh phí 132 tỉ đồng, đến nay đã gần 4 tháng, công trình này vẫn đóng cửa, chưa bàn giao. Bởi lẽ, hơn 10 hạng mục của công trình không được đơn vị thụ hưởng chấp nhận mà yêu cầu phải thay đổi, nâng cấp, sửa chữa theo đúng quy chuẩn nhà hát biểu diễn nghệ thuật cải lương.

Hỏng từ thiết kế, làm sao sửa!

Hơn 10 hạng mục nêu trên không sử dụng được là do thiết kế ban đầu không tôn trọng ý kiến đóng góp của những người làm chuyên môn sân khấu.

“Tôi là người có mặt trong buổi họp do UBND TP HCM tổ chức với ban dự án công trình và ban giám đốc Nhà hát Cải lương Trần Hữu Trang. Khi đó, những ý kiến đóng góp của chúng tôi đã không được tôn trọng. Biên bản cuộc họp chắc chắn có ghi rõ những ý kiến của tôi và giới chuyên môn. Thực tế, sân khấu được cho là rất hiện đại trong nhà hát hoành tráng ấy không đáp ứng được các quy chuẩn của sân khấu cải lương” - đạo diễn Hoa Hạ, Phó Chủ tịch Hội Sân khấu TP HCM, cho biết.

 

Thiết kế bàn điều chỉnh âm thanh có một không hai trên thế giới vì không ai đặt bàn này ở chính giữa khán phòng Ảnh: Hoa Cát
Thiết kế bàn điều chỉnh âm thanh có một không hai trên thế giới vì không ai đặt bàn này ở chính giữa khán phòng Ảnh: Hoa Cát

 

Đạo diễn Hoa Hạ dẫn chứng cụ thể: Sàn diễn quá nhỏ, bề ngang chỉ 10 m, nhỏ hơn cả sàn diễn của rạp Hưng Đạo cũ. Sàn sân khấu so với khán phòng lại quá thấp. Sàn diễn nhỏ như thế gây khó cho việc dàn dựng vở diễn, nhất là thiếu không gian cánh gà để chuyển cảnh, giấu cảnh. Theo đạo diễn Hoa Hạ, dàn đèn không hiện đại vì hệ thống này không đúng chất lượng; rạp xây dựng có thể không cần hố nhạc nhưng vị trí hai bên tiền đài phải có chỗ cho 2 dàn nhạc như rạp Hưng Đạo cũ...

“Trong khi đó, dàn ánh sáng của khán phòng lại quá dư thừa và không biết lắp đặt vào đâu. Trên dãy ban công của tầng lầu lại treo dàn đèn sai quy cách, có thể gây nguy hiểm cho người xem ngồi phía dưới bất cứ lúc nào. So với rạp cũ, số ghế khán phòng mới lên đến hơn 1.000 tính luôn trên lầu nhưng vị trí ghế trên lầu lại được thiết kế khá khó xem khi bị chắn ngang bằng khung sắt ban công. Người xem nếu ngồi trên lầu phải luôn ở tư thế chồm về phía trước. Sân khấu thiếu phòng hóa trang. Tất cả phòng hóa trang bố trí trên tầng lầu, nghệ sĩ phải di chuyển lên xuống mà thang lại quá dốc. Với những vở diễn cổ trang, nghệ sĩ đội mão, mang hia thì không thể nào di chuyển cho đúng tiến độ chuyển cảnh, chạy lớp trên tổng thể thiết kế quá nghịch lý như thế” - đạo diễn Trần Ngọc Giàu - Chủ tịch Hội Sân khấu TP HCM, Giám đốc Nhà hát Cải lương Trần Hữu Trang - bức xúc.

Trong khi đó, ông Võ Anh Kiệt, chuyên viên âm thanh của nhà hát, không chấp nhận việc thiết kế lắp đặt dàn điều khiển âm thanh ở giữa khán phòng, án ngữ toàn bộ hàng ghế khán giả phía sau.

Theo đạo diễn Trần Ngọc Giàu, có một hạng mục hết sức vô lý đã tồn tại trong nhà hát mới, đó là phòng giám đốc lại được xây dựng một bể tắm như khách sạn. Điều này rất lãng phí và không cho phép đối với một phòng làm việc của giám đốc một cơ quan nghệ thuật.

Kiến nghị rồi lại... chờ

Trước khi bị đập bỏ và được xây mới vào năm 2010, rạp Hưng Đạo đã xuống cấp trầm trọng vì xây dựng từ những năm 1960. Vì thế, khi rạp Hưng Đạo được đầu tư xây mới hiện đại với tên gọi Trung tâm Nghệ thuật Cải lương Hưng Đạo, sau đổi thành Nhà hát Cải lương Trần Hữu Trang, là niềm vui lớn cho những người làm nghề lẫn khán giả mộ điệu bộ môn nghệ thuật này.

 

Đèn chiếu sáng sân khấu đặt trên đầu khán giả rất thô thiển và nguy hiểm Ảnh: Hoa Cát
Đèn chiếu sáng sân khấu đặt trên đầu khán giả rất thô thiển và nguy hiểm Ảnh: Hoa Cát

 

Thế nhưng, các thế hệ nghệ sĩ đã hụt hẫng khi bước chân vào nhà hát mới. Trong khi đó, lẽ ra họ phải tự hào vì từ nay đã có một sàn diễn hiện đại cho nghệ thuật cải lương trình diễn.

Tham dự cuộc họp gần nhất giữa ban giám đốc Nhà hát Cải lương Trần Hữu Trang với UBND TP HCM, ban dự án xây dựng Sở Văn hóa và Thể thao TP do ông Lê Hoàng Quân, Chủ tịch UBND TP, chủ trì, đạo diễn Hoa Hạ cho biết đã kiến nghị không nên sửa chữa. Bởi lẽ, hơn 10 hạng mục của nhà hát mới nếu sửa chữa lại chỉ mang tính chắp vá, làm cho xong rồi sử dụng một cách cưỡng ép.

 

Hàng chắn ban công trên lầu che tầm mắt khán giả Ảnh: Hoa Cát
Hàng chắn ban công trên lầu che tầm mắt khán giả Ảnh: Hoa Cát

 

“Làm nghệ thuật mà cơ sở hạ tầng nhà hát không tiện ích thì khó đạt hiệu quả như mong muốn. Do đó, tôi chính thức kiến nghị không sửa chữa, mà giao trả nhà hát này cho UBND TP để hoán chuyển cho đơn vị nghệ thuật nào có chức năng phù hợp với thiết kế đã xây dựng. Riêng Nhà hát Cải lương Trần Hữu Trang và Hội Sân khấu TP kiến nghị xin tiếp nhận 1 trong 2 địa điểm: Rạp Olympic cũ, nay thuộc Trung tâm Văn hóa TP, trên đường Nguyễn Thị Minh Khai, quận 1 hoặc rạp Quốc Thanh để lên đề án xây dựng mới, theo đúng quy chuẩn dành cho biểu diễn nghệ thuật sân khấu cải lương” - đạo diễn Hoa Hạ cho biết.

“Tuy nhiên, sau cuộc họp mới nhất thì ban thanh tra sẽ lại tiếp tục làm việc để đi đến kết luận sau cùng. Đến nay, nhà hát chúng tôi vẫn phải chờ chứ chưa biết thêm thông tin gì mới hơn!” - đạo diễn Trần Ngọc Giàu băn khoăn.

 

Thiết kế “kết hợp truyền thống và hiện đại”

Trung tâm Nghệ thuật Cải lương (Nhà hát Cải lương Trần Hữu Trang) do Sở Văn hóa - Thể thao và Du lịch TP HCM, nay là Sở Văn hóa - Thể thao TP, làm chủ đầu tư với tổng kinh phí 132 tỉ đồng từ vốn ngân sách của TP. Công trình có thiết kế kết hợp giữa truyền thống và hiện đại, gồm 5 tầng lầu, 1 tầng hầm. Đây là công trình dân dụng cấp 2 với cơ sở hạ tầng và trang thiết bị kỹ thuật, âm thanh, ánh sáng được đầu tư hiện đại.

Trung tâm có 2 sân khấu - sân khấu nhỏ khoảng 300 ghế ngồi và sân khấu lớn khoảng 600 ghế ngồi. Ngoài chức năng biểu diễn, công trình còn bố trí các sân khấu thể nghiệm, khu làm việc cho nhân viên nhà hát, khu đào tạo diễn viên, phòng truyền thống, khu vực sản xuất băng đĩa… Công trình này không chỉ để biểu diễn cải lương mà còn dành biểu diễn những loại hình sân khấu truyền thống khác như hát bội.

 

Thanh Hiệp

Khánh thành rạp hát Hưng Đạo mới, Nghệ sĩ cải lương lại thêm buồn!…

Soạn giả Nguyễn Phương

Tôi vừa được tin của bạn HN nghệ sĩ cải lương ở Việt Nam báo cho biết, ngày 18 tháng 4 năm 2015 rạp hát Hưng Đạo được xây cất lại sẽ bàn giao cho Nhà Hát Trần Hữu Trang thu dụng. Tên của rạp hát mới là Trung Tâm Nghệ Thuật Cải Lương Hưng Đạo, xây dựng trên nền rạp Hưng Đạo cũ, số 136 đường Trần Hưng Đạo, phường Phạm Ngũ Lão, Quận 1, TP/HCM (tức đô thành Saigon cũ). Tôi cũng nhận được hình chụp Trung Tâm Nghệ Thuật Cải Lương Hưng Đạo và những chi tiết kỹ thuật liên quan đến rạp hát mới này.

Sáng ngày 08 tháng 4, tại buổi làm việc với Đoàn Đại Biểu Quốc Hội và HĐND TPHCM, NSND Trần Ngọc Giàu, Giám đốc Nhà hát Trần Hữu Trang, nói: “Khi đơn vị của tôi tiếp nhận Trung Tâm Nghệ Thuật Cải Lương Hưng Đạo thì phải đối mặt với muôn ngàn khó khăn, tôi vô cùng thất vọng khi kết cấu hạ tầng của Trung Tâm Nghệ Thuật Cải Lương Hưng Đạo mới xây đã phá vỡ những quy chuẩn đặc thù của sàn diễn cải lương.”

Đây là cách nói dùng nhiều danh từ của cán bộ CS nên tôi nghĩ là cần nói rõ “quy chuẩn đặc thù của Cải lương là gì? Kết cấu hạ tầng của Trung Tâm Nghệ Thuật Cải Lương, tức là cái rạp hát mới đó xây cất ra sao” thì mới hiểu được tại sao ông Trần Ngọc Giàu và các cán bộ văn nghệ, đạo diễn và diễn viên Nhà hát Trần Hữu Trang, những người được hưởng nhà hát mới đó, nhưng họ lại thất vọng! Tại sao???

Ông Trần Ngọc Giàu cho biết: “Mặt tiền và nội thất của Trung Tâm mới, đẹp nhưng không phù hợp. Trung Tâm có quá nhiều đèn nhưng chẳng biết treo và lắp đặt thế nào, vách xây lại không có hốc giấu những hộp đèn theo tiêu chuẩn quốc tế. Loa bày đầy ra trên sàn diễn, trong khi sàn diễn chỉ còn 10 thước bề ngang (so với mặt bằng sàn diễn của rạp Hưng Đạo cũ là 12 thước). Nếu tính thêm 2 thước cho cánh gà thì sàn diễn của Trung Tâm Cải Lương chỉ còn 8 thước bề ngang. Điều khó chịu là không có hố nhạc để cho dàn nhạc cổ ngồi. Phông màn lại treo ngổn ngang, che kín vách tường còn mới tinh.

Sàn sân khấu xưa nay đều đóng bằng gỗ để cho đừng bị tiếng dội khi nghệ sĩ ca hát dù có dùng máy phóng thanh. Nay sàn sân khấu của Trung Tâm Nghệ Thuật Cải Lương Hưng Đạo lại đúc bằng ciment cốt sắt, không thể đóng đinh để có những chỗ gắn dây giữ các panneaux phong cảnh. Sàn sân khấu bằng ciment vừa làm cho âm thanh bị tiếng dội khi nghệ sĩ ca hát, vừa rất nguy hiểm, nếu nghệ sĩ té có thể trầy da chảy máu, bể đầu, gãy chân, lọi tay vì cái sàn ciment đó.

Sàn diễn bằng bê-tông cố định để cho sân khấu thể nghiệm được thiết kế như sàn sân khấu biểu diễn thời trang.

Khán phòng bị thu hẹp, chỉ còn 300 ghế dưới nhà, 300 ghế trên lầu. Lan can của tầng lầu che khuất tầm mắt của khán giả. Để khán giả trên lầu thấy mình, diễn viên phải lùi sâu vào trong sàn diễn. Số lượng ghế giảm, giá vé phải nâng lên cao mới đủ chi phí, như vậy khán giả phải chịu thiệt thòi khi mua vé hát với giá cao. Người giàu không xem hát cải lương, họ có nhiều thú giải trí cao cấp khác. Người nghèo không có tiền mua vé hát với giá cao, như vậy cải lương đã khổ lại càng thêm khổ.”

Đạo diễn Huỳnh Nga nói: “Trước đây có ý kiến nên chọn khu đất khác để xây dựng nhưng nhiều ý kiến nói rạp Hưng Đạo là thánh đường nên cần xây trên nền cũ. Trong khi đó rạp dính liền với khối nhà chúng cư, giải tỏa hết khối nhà chúng cư này thì không có ngân sách đền bù. Vì chỉ xây trên diện tích cũ của rạp hát, nên hậu quả là sự teo tóp lại của khán phòng, sàn diễn và nhiều thứ không hợp lý.”

Ông Nguyễn văn Hồng, Phó Giám đốc Nhà hát Trần Hữu Trang, nói: “Sau khi tiếp nhận Trung Tâm Nghệ Thuật Cải Lương Hưng Đạo, nhà hát Trần Hữu Trang phải bàn giao trụ sở số 515 Trần Hưng Đạo (Quận 1) và rạp hát Thủ Đô (đường Châu Văn Liêm, Quận 5) cho Sở Văn Hóa-Thể Thao TP/HCM.

Trung Tâm Nghệ Thuật Cải Lương Hưng Đạo mới nhận không có kho chứa cảnh trí và đạo cụ sân khấu. Mỗi vở diễn đều có cảnh trí và đạo cụ, vì Trung Tâm mới không có chỗ chứa nên việc duy trì đời sống vở diễn rất khó khăn. Chẳng lẽ mỗi lần diễn xong phải hủy hết cảnh trí, khi diễn lại phải làm mới hoàn toàn? Hiện tại, chúng tôi được hứa cấp cho một nhà kho nằm ở cầu Thị Nghè, quận Bình Thạnh, nhưng tuyến đường này lại cấm xe tải lưu thông. Chưa kể đến việc có nhà mới, nguồn điện sử dụng tăng cao, vì tất cả đều vận hành bằng thang máy.”

Ông Trần Ngọc Giàu tỏ ra lo lắng, nói: “Với hiện rạng này, tôi tin là TP/HCM khó mà đăng cai các cuộc liên hoan sân khấu cải lương toàn quốc. Bởi lẽ, với kết cấu như hiện nay – không khác gì hội trường nhỏ hẹp của một trung tâm văn hóa – nó triệt tiêu toàn bộ những thể nghiệm về thiết kế sân khấu vì sàn diễn quá hẹp.”

NSND Trần Ngọc Giàu, Giám đốc của Nhà hát Trần Hữu Trang, nói thêm: “Chúng tôi dự định dàn dựng vở tuồng Chiến Binh (tác giả Chu Lai, chuyển thể cải lương Hoàng Song Việt, đạo diễn NSND Trần Ngọc Giàu) để làm lễ khánh thành Trung Tâm Nghệ Thuật Cải Lương Hưng Đạo vào ngày 18 tháng 4, nhưng kế hoạch dàn dựng tuồng Chiến Binh đã bị phá sản vì thiết kế mỹ thuật cho vở theo diện tích của sàn diễn này không đáp ứng sự sáng tạo của một tác phẩm sân khấu. Chúng tôi phải tiến hành duyệt phúc khảo tại rạp Thủ Đô, chờ thay đổi toàn bộ cảnh trí mới, theo đúng diện tích của sàn diễn quá hẹp này.”

Trong cuộc họp của Ban Giám Đốc Nhà hát Trần Hữu Trang và Ban Văn Hóa – HĐND TP/HCM, mọi người đều tiếc là Trung Tâm Nghệ Thuật Cải Lương Hưng Đạo được xây cất tốn 132 tỉ đồng nhưng lại quá nhỏ không đáp ứng nhu cầu dàn dựng tuồng cải lương của Nhà hát Trần Hữu Trang.

Một thành viên trong Ban Văn Hóa – Hội Đồng Nhân Dân thành phố còn lo rằng vì ghế trong khán phòng chỉ có 600, sân khấu quá nhỏ, do đó khó có đoàn hát nào dám mướn Trung Tâm để biểu diễn vì với số ghế quá ít đó, số thu sẽ không đủ trả tiền rạp, tiền lương nghệ sĩ và tiền dàn dựng, trang trí, ăn tập của vở diễn.

* * *

Nhớ lại trong các năm từ 2005 đến 2007, ông Quốc Hùng, Giám đốc Nhà hát Trần Hữu Trang, thường phàn nàn với báo chí là rạp Hưng Đạo (của ông chủ cũ Nguyễn Thành Niệm) quá nhỏ, quá cũ không đáp ứng nhu cầu dàn dựng những vở tuồng “hoành tráng”. Cần phá bỏ rạp Hưng Đạo cũ để xây lại một rạp hát lớn hơn, trang bị kỹ thuật hiện đại hơn. Song song với cuộc vận động xây dựng một rạp hát mới, tháng 3 năm 2007 (mùng 6 và mùng 7 Tết Đinh Hợi) Nhà hát Trần Hữu Trang đã mướn sân vận động của Quân khu 7, dựng sân khấu để hát tuồng cải lương “hoành tráng” Kim Vân Kiều, đạo diễn Hoa Hạ, quy tụ hơn 400 diễn viên, hơn 100 nhạc sĩ gồm có dàn cổ nhạc và dàn nhạc giao hưởng.

Nhà hát Trần Hữu Trang đã chi ra hơn 2 tỉ 500 triệu đồng kinh phí cho hai đêm diễn. Số thu lại chỉ được 1 tỉ 9, chưa kể phải xuất tiền ra trả lương nghệ sĩ, lương dàn nhạc cổ và nhạc giao hưởng, lương nhơn viên hậu đài, nhơn viên gát cửa, soát vé, nhơn viên chỉ ghế và tiền mướn sân khấu của Quân khu 7, Nhà hát Trần Hữu Trang lỗ hơn 1000.000.000 đồng cho cái đêm cải lương Kim Vân Kiều “hoành tráng” đó.
Tết năm 2008, ông Quốc Hùng, đạo diễn Hoa Hạ lại dàn dựng và cho biểu diễn vở cải lương “hoành tráng” Chiếc Áo Thiên Nga với kinh phí dàn dựng và biểu diễn hơn 3 tỉ 500.000.000 đồng. Vở hát “hoàng tráng” này cũng chỉ hát được hai suất rồi dẹp tiệm. Y trang, tranh cảnh, đao, kiếm, giày dép, mũ mãng của cả mấy trăm diễn viên nhiều quá không có kho nào chứa cho hết, không biết nó tiêu vào ngõ ngách nào.
Rồi lại chuyện phá rạp Hưng Đạo để xây cái rạp hát khác “hoành tráng” hơn, to hơn, hiện đại hơn.

Nay Trung Tâm Nghệ Thuật Cải Lương Hưng Đạo xây xong thì những người thu nhận cơ ngơi mới bỗng thấy rằng nó nhỏ hơn, không đủ tiện nghi như rạp Hưng Đạo cũ.

Rạp Hưng Đạo cũ có 1100 ghế, trừ 64 ghế dành cho chủ rạp, 36 ghế dành cho bầu gánh, còn lại 1000 ghế để bán cho khán giả, đó là chưa kể 200 ghế súp đặt dọc theo đường đi, sát với các hàng ghế trong khán phòng (dưới tầng trệt). So với Trung Tâm Nghệ Thuật Cải Lương Hưng Đạo mới cất thì rạp Hưng Đạo cũ có số ghế dành cho khán giả nhiều gấp đôi.

Về sân khấu, thì mặt tiền của sân khấu Hưng Đạo cũ mở rộng ra 12 thước. Bên trong sau hai tấm vách bên mặt tiền sân khấu, mỗi bên rộng ba thước, để cho dàn đèn, dàn máy âm thanh, chỗ ngồi của dàn cổ nhạc, đó là chưa kể phòng hóa trang dành cho nghệ sĩ và phòng tiếp khách của bầu gánh hát ở phía trái phòng để cảnh và nơi ngồi của dàn cổ nhạc. Phòng đó 4 thước bề ngang và dài vô trong 12 thước. Trước sân khấu có hố dành cho dàn tân nhạc.

Bề sâu sân khấu để biểu diễn là 8 thước, thêm vào đó 4 thước chiều sâu sau tấm phông trắng, dùng để bàn thờ Tổ, các thùng đựng y trang, đạo cụ chưa dùng đến và làm con đường để cho đào, kép đi qua lại sau phông vải trắng.

Một dàn khung bằng sắt équerre từ mặt sàn sân khấu cao lên bốn thước rưỡi để cho đoàn hát gắn dàn đèn trên nóc sàn diễn và để treo các rỏ rẻ sắt dùng để luồng dây cáp kéo các phông cảnh lên và để treo micro. Tuy không sử dụng máy móc để kéo phông cảnh lên hay hạ xuống, các đoàn hát đều dùng dây cáp và các rỏ rẻ sắt để thực hiện mọi dàn cảnh, xảo thuật trên sân khấu.

Từ tháng 4 năm 1975 đến khi rạp Hưng Đạo bị phá bỏ thì nơi đây đã được công diễn những vở tuồng nổi tiếng trong cả nước như: Tiếng Trống Mê Linh, Bên Cầu Dệt Lụa, Thái Hậu Dương Vân Nga, Một Cuộc Giải Phẫu, Người Ven Đô, Quán Hương Tràm, Tình Yêu và Lời Đáp, Pha Lê và Cát Bụi, Nguyễn Trãi, Nàng Hai Bến Nghé, Câu Thơ Yên Ngựa, Núi Rừng Lên Tiếng, Bùi Thị Xuân, Tô Hiến Thành Xử Án, Mặt Trời Đêm Thế Kỷ,…

Có hàng trăm vở tuồng với hàng trăm diễn viên ba thế hệ đã diễn trên sân khấu Hưng Đạo, chứng tích của một thời vàng son lần thứ hai của ngành nghệ thuật cải lương thành phố sau năm 1975, chưa có trưởng đoàn nào hay nghệ sĩ tài danh nào chê sân khấu Hưng Đạo là cũ kỷ, nhỏ hẹp không phù hợp với việc dàn dựng và hát cải lương.

Chỉ có những cán bộ, đảng viên, có thể vòi tiền của nhà nước, của đảng mới hoang phí trong khi thực hiện những dự án không tưởng, vừa hao tốn công quỹ vừa làm cho nghệ thuật và nghệ sĩ cải lương lâm vào con đường bế tắc.

Thử xem ai có lợi nhuận cao nhứt khi thực hiện hai tuồng cải lương Kim Vân Kiều và Chiếc Áo Thiên Nga? Sau mấy suất hát tiêu tốn hơn năm tỉ đồng, còn lại bao nhiêu mũ mãng, y trang, giày, gươm giáo, cảnh trí, bỏ vào kho nào hay những thứ phế thải đó biến thành tiền rồi chui vào túi của ai?
Việc phá bỏ rạp hát cũ để xây rạp hát mới chỉ là một trò ảo thuật để moi tiền thuế của dân bỏ túi riêng khi xây cất cái rạp không ra cái rạp hát này.

Người ta đánh trống gióng chuông, lớn tiếng hô hào: Xây Dựng Rạp Hát Hưng Đạo Mới, to lớn hơn, hiện đại hơn, hoành tráng hơn cái rạp Hưng Đạo cũ!
Kết quả nghiệm thu thì là ngược lại những lời tuyên truyền. Đến đây tôi lại nhớ kép độc Hoàng Giang khi hát tuồng Hoa Mộc Lan, anh đã nói với Kim Giác: Nè! Bà đừng nghe những gì nó nói. Hãy nhin kỹ những gì nó làm.
Khánh thành rạp hát mới! Buồn và thương cái xác rạp hát cũ!

Nguyễn Phương

sp 1


Nguồn tin: tcgd theo NLĐ - TB
Đánh giá bài viết
Tổng số điểm của bài viết là: 5 trong 1 đánh giá
Click để đánh giá bài viết

Ý kiến bạn đọc

Mã an toàn:   Mã chống spamThay mới     

 

CHUYỂN ĐẾN WEBSITE...

DUY TRÌ TRANG WEB

Đăng nhập thành viên

NSMAU
animation

Facebook

NS ANIMATION NHO

Nghệ sĩ Trung Dân xúc động khi được khen thế vai NSND Diệp Lang

Trong đời nghệ sĩ, một lần được thế vai diễn của thần tượng chắc chắn sẽ là kỷ niệm khó quên trong sự nghiệp hóa thân với hàng trăm số phận. Nghệ sĩ Trung Dân đã có những khoảnh khắc đáng nhớ.

 

Kim Tiểu Long: "Ly hôn" là món quà tôi tặng cho đời mình

Buổi ra mắt MV như một lời tâm sự tận đáy lòng của người nghệ sĩ trước những hoàn cảnh ly hôn, ảnh hưởng lớn đến con cái mà NSƯT Kim Tiểu Long muốn nhấn mạnh.

 

Hành trình 20 năm - Một trang web để đời

Làm sao nói hết đuợc, làm sao đo đuợc sự phát triển , nổ lực của trang web trong 20 năm , làm sao thấu hiểu hết đuợc những công việc thầm lặng của Admin, ban điều hành và hàng nghìn thành viên tâm huyết của web cailuongvietnam.com.

 

Nghệ Sĩ hài Hồng Vân "thắng án" CEO Nguyễn Phương Hằng ngoạn mục

Nữ nghệ sĩ hề đa năng Hồng Vân là một trong những nghệ sĩ đầu tiên được réo tên trong danh sách phong sát nghệ sĩ trong Đ Ra Ma của bà Hằng năm 2022,

 

Lê Phương mê làm đào chánh, như "nhặt được vàng" với phim "Sáng đèn"

Không ai có thể ngờ ước mơ từ thuở nhỏ của diễn viên Lê Phương là được làm đào chánh trên sân khấu cải lương.

 

Nghệ sĩ Diệu Hiền: Ai hỏi, tui nói tui là bạn của Bạch Tuyết

Đến chúc mừng bạn thân Bạch Tuyết ra mắt Học viện cải lương, nghệ sĩ Diệu Hiền tiết lộ từ lâu bà muốn nói rằng bà hãnh diện khi có người bạn như Bạch Tuyết.

 

Cá tháng Tư

Ngày Cá tháng Tư được biết đến là ngày mọi người có thể mang lại tiếng cười sảng khoái cho nhau, có thể thỏa thích nói dối hay lừa mọi người theo kiểu trò đùa vô hại mà không bị chỉ trích, trách mắng.

 

Nghệ sĩ Phước Sang bị đột quỵ

Thông tin này khiến nhiều nghệ sĩ là đồng nghiệp của ông bầu Phước Sang quan tâm. Bởi, ngoài tài năng diễn xuất ông còn là người sáng lập nhóm hài “Tuổi đôi mươi” và sân khấu kịch Sài Gòn.

 

Nghệ sĩ Bích Hạnh đánh đổi nghệ thuật cho gia đình, cuối đời lủi thủi một mình

Tại chương trình 'Người kể chuyện đời', nghệ sĩ cải lương Bích Hạnh có những trải lòng về chặng đường hoạt động nghệ thuật và cuộc sống ở tuổi ngoài 70.

 

NSƯT Kim Phương, NSƯT Mỹ Hằng đào tạo 60 học viên cho nghệ thuật cải lương

Nỗ lực tạo thêm nhiều hạt nhân nòng cốt đẩy mạnh các hoạt động văn hóa nghệ thuật, trong đó có nghệ thuật đờn ca tài tử và cải lương, Nhà hát cải lương Trần Hữu Trang đã tạo được uy tín trong việc truyền lửa đam mê cho giới trẻ.

 

Tiết lộ bí mật của cố diễn viên Mai Phương

Ca sĩ Ngọc Châu, bạn thân cố diễn viên Mai Phương, mới đây tiết lộ Mai Phương từng từ chối lời cầu hôn và cơ hội sang Mỹ định cư.

 

Nghệ sĩ Linh Huyền: Góp sức nhỏ quảng bá nghệ thuật cải lương

Trong số hiếm hoi các cuộc thi tìm kiếm giọng ca cải lương hiện nay, cuộc thi tuyển lựa giọng ca cải lương Út Trong Award do nghệ sĩ Linh Huyền tổ chức vẫn giữ được nét độc đáo riêng của mình.

 

NSND Thanh Điền tới lễ trao danh hiệu nghệ sĩ và nhận cùng lúc 2 tấm bằng danh hiệu NSND. Một cho ông, một cho người vợ quá cố Thanh Kim Huệ.

Tại Nhà hát lớn Hà Nội ngày 6.3, NSND Thanh Điền một mình nhận tới 2 tấm bằng danh hiệu NSND. Một cho mình, một cho người vợ quá cố - nghệ sĩ cải lương Thanh Kim Huệ.

 

Lần đầu diễn kịch sử Việt, Hiếu Hiền nhớ mẹ - cố nghệ sĩ Kim Ngọc

Là người con hiếu thảo, luôn nhớ những bài học kinh nghiệm mà mẹ của mình truyền dạy, nghệ sĩ Hiếu Hiền mỗi khi quay về sàn diễn kịch nói đều mang trong tim hình ảnh của mẹ - cố nghệ sĩ Kim Ngọc.

 

Đầu xuân, ăn chè kia chứ

Ba tôi luôn mong cả nhà dù bận rộn thế nào đều về sum họp đầu năm, bên chén chè kia chứ ngọt ngào. Tôi cũng hy vọng mỗi người chúng ta hãy trân trọng mỗi mùa xuân khi vẫn còn đủ đầy người thân bên cạnh. Hãy cất bớt gánh lo toan để cùng nhau đón chào năm mới. Đôi khi, bao nhiêu vật chất đều không ấm áp bằng một cái tết đoàn viên.

 

NSND Trọng Hữu lý giải vì sao thế hệ vàng sân khấu cải lương vẫn còn ăn khách?

Trong ngày lãnh đạo TP HCM tổ chức gặp gỡ văn nghệ sĩ tiêu biểu, NSND Trọng Hữu đã trao đổi với PV báo Người Lao Động về suy nghĩ của ông về thế hệ nghệ sĩ vàng của sân khấu cải lương dù đã U80 vẫn còn được khán giả mến mộ.