10:05 PDT Chủ nhật, 28/04/2024

Menu

xuan lan
CLVNCOM English Edition
HÌNH MCHAU PMAI

Thống kê truy cập

Đang truy cậpĐang truy cập : 100

Máy chủ tìm kiếm : 2

Khách viếng thăm : 98


Hôm nayHôm nay : 18649

Tháng hiện tạiTháng hiện tại : 1126933

Tổng lượt truy cậpTổng lượt truy cập : 76942311

Trang nhất » Tin Tức » Tâm Tình Khán Giả

Lan tỏa nét độc đáo của đờn ca tài tử

Lan tỏa nét độc đáo của đờn ca tài tử

Sách "Tìm hiểu âm nhạc tài tử và cải lương vọng cổ - Ghita phím lõm" vừa ra mắt công chúng của nhạc sĩ Kiều Tấn là một tư liệu quý về tân nhạc, cổ nhạc và đờn ca tài tử (ĐCTT).

Xem tiếp...

Tiễn anh, người nghệ sĩ tài hoa - NSƯT Thiện Vũ (*)

Đăng lúc: Chủ nhật - 14/06/2015 20:49 - Đã xem: 10597
NSUT Thiện Vũ

NSUT Thiện Vũ

NSƯT Thiện Vũ, tên thật là Nguyễn Thiện Vũ, sinh ngày 16-5-1967, tại Nhơn Mỹ, Chợ Mới, An Giang. Anh lớn lên trong gia đình nông dân, cả tuổi thơ gắn bó với cánh đồng, con sông và câu hò, giọng hát, tiếng đàn đậm tình quê hương.

Với năng khiếu bẩm sinh, Thiện Vũ lớn lên vừa đi học, vừa phụ tiếp gia đình nhưng rất mê âm nhạc… Âm thanh của các nhạc cụ dân tộc mê hoặc Thiện Vũ, nơi đâu có tiếng đàn là Thiện Vũ tìm đến, năn nỉ các nghệ nhân chỉ dạy cho mình. Thiện Vũ học đàn rất sáng dạ, chính vì vậy mà bài bản mà thầy dạy, hay có lúc anh nghe lóm được… nhanh chóng chảy vào huyết quản, ngấm vào tâm hồn anh, để rồi khi anh chơi đàn, âm thanh ấy, bài bản ấy như biến hóa qua tâm hồn và ngón đàn điêu luyện khiến âm sắc dìu dặt, ai oán, khúc chiết, có hồn.

Qua nhiều năm tham gia các cuộc thi văn nghệ quần chúng, ngón đàn Thiện Vũ được nhiều người trong giới biết đến, được tuyển vào Đoàn Ca múa nhạc An Giang. Trong môi trường mang tính chuyên nghiệp này, Thiện Vũ có điều kiện tiếp xúc thường xuyên với nhiều nghệ nhân, nghệ sĩ và được trực tiếp thi thố với nhiều người tài… Với năng khiếu bẩm sinh, với lòng đam mê nghệ thuật dân tộc, với ý chí phấn đấu không mệt mỏi, Thiện Vũ đã gặt hái nhiều thành công trong sự nghiệp. Năm 1988, anh đoạt Huy chương Vàng biểu diễn hòa tấu bản Lưu Thủy Trường trong Liên hoan đờn ca và hát dân ca do Bộ VHTT tổ chức tại Kiên Giang. Năm 2002, đoạt Huy chương Vàng song tấu và Huy chương Bạc độc tấu đờn kìm cuộc thi Đờn ca Tài tử Nam bộ do Bộ VHTT tổ chức tại Bạc Liêu. Cũng trong năm 2002, Thiện Vũ nhận giải "Cá nhân đàn hay nhất" và Giải phong cách cuộc thi Đờn ca Tài tử toàn quốc do Đài Truyền hình Việt Nam tổ chức tại thành phố Hồ Chí Minh. Năm 2009, Thiện Vũ đoạt Huy chương Vàng Ban nhạc hòa tấu cuộc thi Đờn ca Tài tử Nam bộ tại Hậu Giang. Cùng năm, anh nhận giải thưởng "Đờn cổ biểu diễn hiệu quả" trong Liên hoan Tiếng hát hẹn hò 9 dòng sông lần thứ XII tại Bến Tre. Năm 2012, Thiện Vũ được phong tặng danh hiệu Nghệ sĩ Ưu tú. Anh được Viện Âm nhạc Việt Nam mời làm thành viên Hội đồng nghệ thuật, thực hiện thu âm thống nhất 20 bản tổ trong âm nhạc tài tử. Đây là sản phẩm từ dự án đầu tiên của chương trình hành động quốc gia về ĐCTT.

Anh còn là thành viên Ban Giám khảo các Liên hoan ĐCTT của khu vực, các cuộc thi Tiếng hát phát thanh truyền hình; được mời giảng dạy nhiều lớp tập huấn về Đờn ca tài tử cho các nghệ nhân đờn, nghệ nhân ca… Mỗi khi được mời tham gia giám khảo chấm chọn, Thiện Vũ luôn có những nhận xét rất cụ thể, chi tiết, sắc sảo và chính xác, bằng lời lẽ chân tình giúp thí sinh tự rút kinh nghiệm để lần thi sau đạt hiệu quả cao hơn. Mỗi khi được mời đứng lớp tập huấn Đờn ca tài tử, NSƯT Thiện Vũ luôn khiêm tốn cho rằng mình không phải dạy ai mà chỉ đến để chia sẻ kinh nghiệm, những gì mình biết cho những ai cần biết thêm về Đờn ca tài tử… Rất đông nghệ nhân dù rất lớn tuổi, có người đã từng đoạt giải cao ở các cuộc thi, từng biểu diễn ở nước ngoài… vẫn thích nghe anh truyền đạt kinh nghiệm.

NSƯT Thiện Vũ đột ngột ra đi ở tuổi 49 (mất lúc 2 giờ sáng 6-6-2015) độ tuổi còn có thể phát triển tài năng, còn có thể cống hiến cho nghệ thuật sân khấu, cho đờn ca tài tử. Những đóng góp của NSUT Thiện Vũ đều được ghi nhận trong lòng bạn bè đồng nghiệp, trong sự yêu mến và tiếc nuối của công chúng. Xin tiễn đưa anh về cõi vĩnh hằng!

MAI BỬU MINH

(*) Nguyễn Thiện Vũ, NSƯT Thiện Vũ, Hội viên Hội Nghệ sĩ Sân khấu Việt Nam. Chi hội phó Chi hội NSSK Việt Nam tỉnh An Giang. Đột quỵ mất lúc 2 giờ, ngày 6-6-2015.

 

Tiếc thương một nghệ sĩ tài hoa!

Ngày 6-6, nghệ sĩ ưu tú (NSƯT) Thiện Vũ ra đi vào cõi vĩnh hằng ở độ tuổi 49, đã làm cho gia đình, bạn bè, đồng nghiệp và những người yêu mến anh không khỏi bàng hoàng, thương tiếc. Tiếc cho một nghệ sĩ tài năng đang ở đỉnh cao nghệ thuật và có nhiều đóng góp cho bộ môn đờn ca tài tử (ĐCTT) của tỉnh.

NSƯT Thiện Vũ tên thật Nguyễn Thiện Vũ (sinh năm 1967, tại xã Nhơn Mỹ, Chợ Mới), trong một gia đình nông dân. Anh có một tâm hồn dạt dào cảm xúc, yêu thiên nhiên, đồng ruộng, quê hương và đặc biệt là những làn điệu dân ca Nam Bộ. Dường như nơi nào có biểu diễn, anh đều tìm đến để thưởng thức và học tập những ngón đờn từ các nghệ nhân. Với năng khiếu bẩm sinh, Thiện Vũ học đờn rất nhanh và tiếp thu các bản đờn được truyền dạy. Thậm chí, có lúc nghe lóm đâu đó một vài ba tiếng đờn mới là anh ghi nhận ngay trong đầu, sau đó qua óc tư duy và bàn tay điêu luyện anh đã khiến âm sắc trở nên dìu dặt, mạch lạc và có hồn hơn.

T7MOI-copy.jpg

Thiện Vũ dành cả cuộc đời cho ĐCTT Nam Bộ.

Từ tay chơi đờn nghiệp dư, qua các cuộc thi văn nghệ từ phong trào quần chúng, ngón đờn Thiện Vũ ngày càng trưởng thành hơn và được nhiều người biết đến. Năm 1985, anh là cộng tác viên chương trình ca cổ Đài Phát thanh An Giang. Hai năm sau, anh được tuyển vào Đoàn Văn công tỉnh. Trong môi trường mang tính chuyên nghiệp này, Thiện Vũ càng có thêm cơ hội học hỏi, rèn luyện và tìm hiểu thêm nhiều điều hay và sử dụng thành thạo các loại nhạc cụ dân tộc và bộ môn ĐCTT. Từ đó, anh trở thành người truyền dạy cho rất nhiều nghệ sĩ trong và ngoài tỉnh, nhiều thế hệ học trò của anh cũng đã thành danh và đang phục vụ công chúng.

Với quá trình miệt mài nghiên cứu về bộ môn ĐCTT, Thiện Vũ đã có nhiều đóng góp cho lĩnh vực sân khấu Việt Nam. Từ năm 1985 đến năm 2000, anh đã được mời làm nhạc trưởng cho 5 lần Hội thi “Ca hát khắp nơi” trên sóng Đài Phát thanh- Truyền hình Kiên Giang. Từ 2001-2010, Thiện Vũ 7 lần làm nhạc trưởng Hội thi “Liên hoan tiếng hát Phát thanh- Truyền hình An Giang”, cộng tác viên với Nhạc viện TP. Hồ Chí Minh, Nhà hát Trần Hữu Trang, Đài Truyền hình HTV, CTV, ATV, Sở Văn hóa- Thể thao và Du lịch An Giang… thực hiện các chương trình ĐCTT hoặc biên soạn các tài liệu, băng đĩa dạy đờn. Năm 2011, anh được đoàn làm phim Trung ương thực hiện chương trình “Nhạc sư, danh cầm Thiện Vũ nói chuyện về ĐCTT”, nhân sự kiện An Giang làm hồ sơ trình UNESCO công nhận ĐCTT Nam Bộ là Di sản văn hóa phi vật thể của nhân loại. Đặc biệt, anh được Viện Âm nhạc Việt Nam mời làm thành viên Hội đồng nghệ thuật, thực hiện thu âm thống nhất 20 bản tổ trong âm nhạc tài tử. Sản phẩm từ dự án đầu tiên của chương trình hành động quốc gia về ĐCTT là tài liệu quý cho việc giảng dạy bài bản, góp phần khơi nguồn sáng tạo trong ĐCTT.

Sự ra đi của Thiện Vũ đã làm cho bạn bè thân thiết, giới văn nghệ sĩ không khỏi xót xa. Nhà văn Mai Bửu Minh (Chủ tịch Hội Liên hiệp Văn học-Nghệ thuật An Giang) đã dành một tình cảm trân trọng: “NSƯT Thiện Vũ ra đi là mất mát lớn lao của Sân khấu Việt Nam, của nghệ thuật ĐCTT Nam Bộ, của phong trào văn hóa - văn nghệ tỉnh nhà. Anh đang ở độ tuổi chín mùi, dày dặn kinh nghiệm và đầy tài năng. Anh vẫn còn đó bao hoài bão, khát vọng vươn lên đỉnh cao nghệ thuật, tâm huyết giữ gìn và lưu truyền nghệ thuật ĐCTT cho thế hệ con cháu mai sau. Thế nhưng…

HỮU HUYNH-TRÚC PHA


Nguồn tin: 5matkieng & tcgd theo AGO - BCT
Đánh giá bài viết
Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá
Click để đánh giá bài viết

Ý kiến bạn đọc

A LÝ PHƯỢNG TUYỀN - 15/06/2015 13:31
Tôi không khỏi ngỡ ngàng khi đọc qua bài viết của nhà văn Mai Bửu Minh về nhạc sĩ - nghệ sĩ ưu tú Thiện Vũ. Tôi còn nhớ rất rõ cách đây khoảng chừng 2 tháng, tôi có coi trên đài truyền hình Kiên Giang có chương trình giới thiệu về anh, nên chỉ mới biết qua anh trên màn ảnh nhỏ. Nhờ Hội Văn Học Nghệ Thuật An Giang mời dự trại sáng tác hằng năm, nên ở An Giang hầu như huyện nào tôi cũng biết (ngoại trừ huyện Châu Phú do lúc đó tôi bận việc gia đình nên không tham dự được) Nhưng với Tỉnh Kiên Giang thì tôi chưa hân hạnh được biết đến, nên tôi cũng chưa một lần được hân hạnh gặp qua nhạc sĩ, nghệ sĩ ưu tú Thiện Vũ.
Anh mất ở tuổi 49, như vậy là còn quá trẻ. Nhưng đã là người thì làm sao tránh được cái qui luật: "SINH HỮU HẠN, TỬ BẤT KỲ". Sống, chết là phúc phận do trời. Biết làm sao bây giờ!
Xin gởi lời chia buồn đến gia đinh anh.

Mã an toàn:   Mã chống spamThay mới     

 

CHUYỂN ĐẾN WEBSITE...

DUY TRÌ TRANG WEB

Đăng nhập thành viên

NSMAU
animation

Facebook

NS ANIMATION NHO

Lan tỏa nét độc đáo của đờn ca tài tử

Sách "Tìm hiểu âm nhạc tài tử và cải lương vọng cổ - Ghita phím lõm" vừa ra mắt công chúng của nhạc sĩ Kiều Tấn là một tư liệu quý về tân nhạc, cổ nhạc và đờn ca tài tử (ĐCTT).

 

Nghệ sĩ Trung Dân xúc động khi được khen thế vai NSND Diệp Lang

Trong đời nghệ sĩ, một lần được thế vai diễn của thần tượng chắc chắn sẽ là kỷ niệm khó quên trong sự nghiệp hóa thân với hàng trăm số phận. Nghệ sĩ Trung Dân đã có những khoảnh khắc đáng nhớ.

 

Kim Tiểu Long: "Ly hôn" là món quà tôi tặng cho đời mình

Buổi ra mắt MV như một lời tâm sự tận đáy lòng của người nghệ sĩ trước những hoàn cảnh ly hôn, ảnh hưởng lớn đến con cái mà NSƯT Kim Tiểu Long muốn nhấn mạnh.

 

Hành trình 20 năm - Một trang web để đời

Làm sao nói hết đuợc, làm sao đo đuợc sự phát triển , nổ lực của trang web trong 20 năm , làm sao thấu hiểu hết đuợc những công việc thầm lặng của Admin, ban điều hành và hàng nghìn thành viên tâm huyết của web cailuongvietnam.com.

 

Nghệ Sĩ hài Hồng Vân "thắng án" CEO Nguyễn Phương Hằng ngoạn mục

Nữ nghệ sĩ hề đa năng Hồng Vân là một trong những nghệ sĩ đầu tiên được réo tên trong danh sách phong sát nghệ sĩ trong Đ Ra Ma của bà Hằng năm 2022,

 

Lê Phương mê làm đào chánh, như "nhặt được vàng" với phim "Sáng đèn"

Không ai có thể ngờ ước mơ từ thuở nhỏ của diễn viên Lê Phương là được làm đào chánh trên sân khấu cải lương.

 

Nghệ sĩ Diệu Hiền: Ai hỏi, tui nói tui là bạn của Bạch Tuyết

Đến chúc mừng bạn thân Bạch Tuyết ra mắt Học viện cải lương, nghệ sĩ Diệu Hiền tiết lộ từ lâu bà muốn nói rằng bà hãnh diện khi có người bạn như Bạch Tuyết.

 

Cá tháng Tư

Ngày Cá tháng Tư được biết đến là ngày mọi người có thể mang lại tiếng cười sảng khoái cho nhau, có thể thỏa thích nói dối hay lừa mọi người theo kiểu trò đùa vô hại mà không bị chỉ trích, trách mắng.

 

Nghệ sĩ Phước Sang bị đột quỵ

Thông tin này khiến nhiều nghệ sĩ là đồng nghiệp của ông bầu Phước Sang quan tâm. Bởi, ngoài tài năng diễn xuất ông còn là người sáng lập nhóm hài “Tuổi đôi mươi” và sân khấu kịch Sài Gòn.

 

Nghệ sĩ Bích Hạnh đánh đổi nghệ thuật cho gia đình, cuối đời lủi thủi một mình

Tại chương trình 'Người kể chuyện đời', nghệ sĩ cải lương Bích Hạnh có những trải lòng về chặng đường hoạt động nghệ thuật và cuộc sống ở tuổi ngoài 70.

 

NSƯT Kim Phương, NSƯT Mỹ Hằng đào tạo 60 học viên cho nghệ thuật cải lương

Nỗ lực tạo thêm nhiều hạt nhân nòng cốt đẩy mạnh các hoạt động văn hóa nghệ thuật, trong đó có nghệ thuật đờn ca tài tử và cải lương, Nhà hát cải lương Trần Hữu Trang đã tạo được uy tín trong việc truyền lửa đam mê cho giới trẻ.

 

Tiết lộ bí mật của cố diễn viên Mai Phương

Ca sĩ Ngọc Châu, bạn thân cố diễn viên Mai Phương, mới đây tiết lộ Mai Phương từng từ chối lời cầu hôn và cơ hội sang Mỹ định cư.

 

Nghệ sĩ Linh Huyền: Góp sức nhỏ quảng bá nghệ thuật cải lương

Trong số hiếm hoi các cuộc thi tìm kiếm giọng ca cải lương hiện nay, cuộc thi tuyển lựa giọng ca cải lương Út Trong Award do nghệ sĩ Linh Huyền tổ chức vẫn giữ được nét độc đáo riêng của mình.

 

NSND Thanh Điền tới lễ trao danh hiệu nghệ sĩ và nhận cùng lúc 2 tấm bằng danh hiệu NSND. Một cho ông, một cho người vợ quá cố Thanh Kim Huệ.

Tại Nhà hát lớn Hà Nội ngày 6.3, NSND Thanh Điền một mình nhận tới 2 tấm bằng danh hiệu NSND. Một cho mình, một cho người vợ quá cố - nghệ sĩ cải lương Thanh Kim Huệ.

 

Lần đầu diễn kịch sử Việt, Hiếu Hiền nhớ mẹ - cố nghệ sĩ Kim Ngọc

Là người con hiếu thảo, luôn nhớ những bài học kinh nghiệm mà mẹ của mình truyền dạy, nghệ sĩ Hiếu Hiền mỗi khi quay về sàn diễn kịch nói đều mang trong tim hình ảnh của mẹ - cố nghệ sĩ Kim Ngọc.

 

Đầu xuân, ăn chè kia chứ

Ba tôi luôn mong cả nhà dù bận rộn thế nào đều về sum họp đầu năm, bên chén chè kia chứ ngọt ngào. Tôi cũng hy vọng mỗi người chúng ta hãy trân trọng mỗi mùa xuân khi vẫn còn đủ đầy người thân bên cạnh. Hãy cất bớt gánh lo toan để cùng nhau đón chào năm mới. Đôi khi, bao nhiêu vật chất đều không ấm áp bằng một cái tết đoàn viên.