02:46 PDT Chủ nhật, 28/04/2024

Menu

xuan lan
CLVNCOM English Edition
HÌNH MCHAU PMAI

Thống kê truy cập

Đang truy cậpĐang truy cập : 105

Máy chủ tìm kiếm : 4

Khách viếng thăm : 101


Hôm nayHôm nay : 4090

Tháng hiện tạiTháng hiện tại : 1112374

Tổng lượt truy cậpTổng lượt truy cập : 76927752

Trang nhất » Tin Tức » Tâm Tình Khán Giả

Lan tỏa nét độc đáo của đờn ca tài tử

Lan tỏa nét độc đáo của đờn ca tài tử

Sách "Tìm hiểu âm nhạc tài tử và cải lương vọng cổ - Ghita phím lõm" vừa ra mắt công chúng của nhạc sĩ Kiều Tấn là một tư liệu quý về tân nhạc, cổ nhạc và đờn ca tài tử (ĐCTT).

Xem tiếp...

Kim Tiểu Long – Nghệ sĩ ưu tú không khoảng cách

Đăng lúc: Chủ nhật - 03/05/2015 13:42 - Đã xem: 4191
ảnh Ngọc Bảo Linh

ảnh Ngọc Bảo Linh

CLVNCOM - Trên sân khấu hình ảnh NSƯT Kim Tiểu Long là chàng bạch mã hoàng tử điển trai, gương mặt baby, thêm vào đó là một giọng ca ngọt ngào, chân phương mộc mạc, gần gũi chiếm trọn cảm tình của giới mộ điệu gần xa.
Khi đời vui câu hát ngân nga, mượt mà hòa nụ cười nhân ái, nét mặt trong sáng giản dị. Khi đời trắc trở anh gởi lại sau cánh màn nhung nỗi ưu tư để đến với khán giả, ru đời bằng lời ca tiếng hát ân tình, mà khi đó, niềm tâm sự giấu dưới đôi hàng mi chan chứa sầu man mát với đôi mắt buồn xa xăm. thăm thẳm. dịu vợi lẫn trong câu hát thiết tha ai oán hằn lên đôi môi biếng cười, nén chịu nỗi niềm riêng và ngăn giọt nước mắt trần thế thôi chảy lên bờ mi héo hắt để nơi đáy con tim còn bao thổn thức tái tê – tựa thể nước hồ thu trong chiều hoàng hôn sâu hun hút hứng trọn nền trời màu tim tím trong hơi gió thu nhè nhẹ làm lay động nỗi niềm trăn trở …
Không dám bàn về kỹ thuật ca diễn của một nghệ sĩ ưu tú, chỉ xin nói về sự đời thường, bình dị, dễ gần của một ngôi sao dù là từ cuộc sống hay khi làm nghệ thuật!
Phải chăng với anh, trên những chuyến lưu diễn qua nhiều nẻo, qua muôn phương trăm lối đường đời, bấy nhiêu bận đò ngang, bến vắng, trải nghiệm cảm xúc qua hàng trăm vai diễn tâm lý dằn xé nên từ lâu đời anh đã thắm dư vị đắng cay của nhân tình ắm lạnh, sự phân biệt thứ ngôi, và giàu nghèo cách trở để rồi hiện thực, người ra chỉ thấy một NSƯT Kim Tiểu Long không khoảng cách, tử tế với tất cả mọi người kể cả trong giới nghệ thuật dù là đàn em, khán giả hay những người xung quanh!
Không phải bàn luận để quá khen người nghệ sĩ này, mà sự khiêm tốn, tính tử tế trong xu hướng, lối sống hưởng thụ, thích khoe khoan ngày nay thiết nghĩ không bao giờ thừa.
Cũng cần phải nói thêm rằng, Rồng Nhỏ của đời thường là vậy đó, hình ảnh nhân vật của anh cũng không khoảng cách. Tại sao nhân vật của chàng Kim Nhỏ là nhân vật không khoảng cách?
Nhân vật của anh trên sân khấu, trong những vai tuồng làm cho người xem cứ tưởng như bước ra từ chính cuộc sống hiện tại, gần gũi như anh em, bạn bè thân thiết của người xem chứ không phải là một nhân vật xa lạ trong tuồng cải lương mà diễn viên đang diễn. Đây có phải là một con người “cứ để tự nhiên, con người mình có sao để vậy, vì nghệ sĩ thì cũng là con người bình thường sinh ra tự nhiên có nguồn cội, ông bà, anh chị em, bạn bè, vậy tại sao phải quan niệm nghệ sĩ là phải như thế này thế kia được” - lời mẹ anh vẫn thường dạy con trai? Có lẽ chính điều “tự nhiên” này đã ăn sâu vào suy nghĩ và đã trở thành tính cách nên khi diễn hình ảnh nhân vật cũng tự nhiên như thế chăng, hay đó là sự tinh tế trong nghệ thuật – đem hình ảnh nhân vật gần với cuộc sống mộ điệu, bởi nghệ thuật cải lương rất cần sự giản dị, mộc mạc trong từng lời ca nét diễn!

Đời nghệ sĩ qua trăm phương ngàn ngã, khi thành đô, lúc lại về những miền quê thăm thẳm mù khơi, hoặc bôn ba tận trời Tây dịu vợi. Họ như cánh chim mang yêu thương đến rồi góp nhặt ân tình lại se thành những cung tơ óng đẹp tô điểm thêm cho đời thêm sắc, cho tình người thêm vị chan chứa đậm đà bằng chính câu ca quê nhà mộc mạc – hay thực tế hơn người nghệ sĩ trên hành trình lưu diễn mang nhiều thương nhớ với bao nỗi niềm ưu tư khắc khoải.
Nhớ ngày xưa nghệ sĩ Tài Linh cũng đã không có cuộc chia tay nào cho chuyến định cư nơi xứ người để lại một sự hụt hẫng không hề nhỏ trong lòng bao thế hệ khán giả mến yêu cô!
Còn ngày nay, có khá nhiều nghệ sĩ đi lưu diễn tận vùng sâu vùng xa, việc quay video cũng dần ít đi, còn tivi thì khá nhiều chương trình thực tế, gameshow, ...
Tuy vậy, khán giả của cải lương vẫn chung thủy với tình yêu son sắc, họ vẫn không quay lưng, vẫn dành trọn yêu thương cho người nghệ sĩ của họ.
Với những khán giả ruột thịt của NSƯT Kim Tiểu Long vẫn luôn tự hỏi: ai đem thơ nhạc tô điểm cho hoa thêm sắc, ai đem hò xự xang xê cống vào hơi thở Rồng cho đời nhiều lưu luyến?
Rồi đây trong âm điệu ngũ cung dù trải qua bao thăng trầm thế sự, dù bao nhiêu niên kỷ trôi qua thì dấu ấn Rồng vẫn còn đó một sắc, một màu, một vị, một thanh: mộc mạc sâu lắng - ôi nghe sao mà ngọt ngào âm trầm xao xuyến da diết, sao mà ai oán trong mỗi cung tơ buồn vương nức nở đến vậy?
Còn với đời, với người mộ điệu làm sao phai nhạt một hình dáng, một giọng ca mà tiếng thương sẵn dành vốn tự đã ở trong lòng bởi thân quen lắm từng lời ca tiếng hát, từng ánh mắt hiền từ, từng lối diễn hết sức gần gũi mà chân chất bình dị đến lạ thường của một ngôi sao sân khấu - có phải thế chăng mà ai đã từng tiếp xúc qua đều cảm nhận được anh giống như một người thân trong gia đình vậy!
Cộng những dấu ấn không phai đó lại là niềm thương nỗi nhớ trong anh, nhưng làm sao nói được nên lời nơi một người đa sầu đa cảm giấu nỗi ưu tư vào trong ánh mắt!
Liệu rằng tiếng tơ đồng và tâm hồn mộ điệu nơi nơi có là Hạ Long chăng – bởi trong kiếp nhân sinh Rồng đã đến rồi bay đi để ngàn năm hồ dễ mấy ai quên? Rồi hôm nay hay ngày sau nữa ai sẽ ca lên khúc tống biệt để tiễn anh:
Đưa người ta không đưa qua sông
Sao có tiếng sống ở trong lòng?
Bống chiều không thắm không vàng vọt
Sao đầy hoàng hôn trong mắt trong?

Có ai đó thường bảo rằng: con người có nhiều nơi để đến, nhưng chỉ có một lối để đi về - đó là gia đình!
Gia đình với trọn vẹn nghĩa tình ruột thịt - đó là một mái ắm với tình thương yêu thiêng liêng và trách nhiệm mà lối về ấy khi vui, khi gặp điều gian khó ai ai cũng có thể sẻ chia ...
Còn trên lối đi, đường đời vốn không bằng phẳng lại lắm gai chông, có lúc bão bùng giông tố nữa, hay lắm đoạn phải dầm chang nước mắt mà cũng phải bước đi. Trên hành trình đó, chỉ một nụ cười cảm thông thôi đã đủ làm ắm lên con tim đơn lẻ, làm mạnh mẽ thêm một ý chí, một niềm tin giúp con người ta càng vững bước, sự đồng cảm từ trái tim của những người dưng với nhau là một thứ tình cảm trong sáng, không vụ lợi mà đẹp - người đời vẫn gọi đó là tình bằng hữu.
Con tim vốn có nhiều lý lẻ riêng, về tình cảm của khán giả dành cho nghệ sĩ là một tình thương yêu đẹp, ngoài nghĩa gia đình trên ra thì nơi con tim bé nhỏ, tình cảm này cũng giống như một gia đình thứ hai vậy! Bởi, tâm hồn là thứ ngôn ngữ khó có thể nói nên lời, mà qua lời ca tiếng hát ngân nga sự đồng điệu đã tìm thấy nhau. Người nghệ sĩ tỏa sáng hơn bởi lúc nào cũng có khán giả luôn ủng hộ, trân yêu, quí mến, người mộ điệu cảm thấy ắm lòng hơn, hạnh phúc hơn khi nếm trọn từng dư vị câu ca mà đêm đêm thân phận con tằm đã rút sợi tơ vàng gởi vào lòng nhân thế … Mới hay, lời ca tiếng hát có sức mạnh mê hồn đến lạ thường tác động sâu sắc vào thế giới tâm hồn!
Rồng Nhỏ đã thành công trên con đường nghệ thuật, nhưng người ta thường nói: đường đến thành công không dễ dàng trải gấm đẹp hoa thơm mà đôi khi còn có cả nước mắt nữa. Vậy thì, từ trên đỉnh vinh quang nhìn lại chặng đường anh đã đi qua, đã bao lần phải gượng cười, mấy mùa nước mắt tuôn rơi lã chã với muôn vàng áp lực, rồi nhân tình thế sự, … đêm đêm dưới ngọn đèn màu đâu là người tri kỷ tri âm?
Dù đời buồn hay vui. ở Rồng vẫn phong thái ung dung đó, niềm tin đó làm nghề một cách cần mẫn, nhẫn nhịn và khiêm tốn! Có phải chính vì thế mà nghiệp đời đã chẳng bỏ công con tằm ăn lá dâu xanh nhả sợi tơ vàng kết thắm tình đời cay đắng, còn Tổ nghiệp đã cho anh một tài sản lớn lao mà không phải người nghệ sĩ nào cũng có được, đó chính là: cảm xúc tự nhiên, tình yêu thương vô bờ bến của khán giả dành cho anh, và sự tử tế của của người trong giới đối với Rồng Nhỏ Kim Tiểu Long, và của đàn em đối với một người anh cao cả!
Dù ở đâu, thời điểm nào khán giả vẫn luôn yêu thương và cầu mong cho Rồng Nhỏ vẫn xanh hoài tuổi thanh xuân, nồng nàng chan chứa ân tình, cảm xúc tự nhiên, gần gũi trong từng câu hát, và đặc biệt luôn hạnh phúc và mãi bình an!

Vương Thoại Hồng

Bấm vào đây xem loạt hình mới nhất của Kim Tiểu Long do tác giả chụp

Nguồn tin: cailuongvietnam.com - BSK
Đánh giá bài viết
Tổng số điểm của bài viết là: 45 trong 9 đánh giá
Click để đánh giá bài viết

Ý kiến bạn đọc

Mã an toàn:   Mã chống spamThay mới     

 

CHUYỂN ĐẾN WEBSITE...

DUY TRÌ TRANG WEB

Đăng nhập thành viên

NSMAU
animation

Facebook

NS ANIMATION NHO

Lan tỏa nét độc đáo của đờn ca tài tử

Sách "Tìm hiểu âm nhạc tài tử và cải lương vọng cổ - Ghita phím lõm" vừa ra mắt công chúng của nhạc sĩ Kiều Tấn là một tư liệu quý về tân nhạc, cổ nhạc và đờn ca tài tử (ĐCTT).

 

Nghệ sĩ Trung Dân xúc động khi được khen thế vai NSND Diệp Lang

Trong đời nghệ sĩ, một lần được thế vai diễn của thần tượng chắc chắn sẽ là kỷ niệm khó quên trong sự nghiệp hóa thân với hàng trăm số phận. Nghệ sĩ Trung Dân đã có những khoảnh khắc đáng nhớ.

 

Kim Tiểu Long: "Ly hôn" là món quà tôi tặng cho đời mình

Buổi ra mắt MV như một lời tâm sự tận đáy lòng của người nghệ sĩ trước những hoàn cảnh ly hôn, ảnh hưởng lớn đến con cái mà NSƯT Kim Tiểu Long muốn nhấn mạnh.

 

Hành trình 20 năm - Một trang web để đời

Làm sao nói hết đuợc, làm sao đo đuợc sự phát triển , nổ lực của trang web trong 20 năm , làm sao thấu hiểu hết đuợc những công việc thầm lặng của Admin, ban điều hành và hàng nghìn thành viên tâm huyết của web cailuongvietnam.com.

 

Nghệ Sĩ hài Hồng Vân "thắng án" CEO Nguyễn Phương Hằng ngoạn mục

Nữ nghệ sĩ hề đa năng Hồng Vân là một trong những nghệ sĩ đầu tiên được réo tên trong danh sách phong sát nghệ sĩ trong Đ Ra Ma của bà Hằng năm 2022,

 

Lê Phương mê làm đào chánh, như "nhặt được vàng" với phim "Sáng đèn"

Không ai có thể ngờ ước mơ từ thuở nhỏ của diễn viên Lê Phương là được làm đào chánh trên sân khấu cải lương.

 

Nghệ sĩ Diệu Hiền: Ai hỏi, tui nói tui là bạn của Bạch Tuyết

Đến chúc mừng bạn thân Bạch Tuyết ra mắt Học viện cải lương, nghệ sĩ Diệu Hiền tiết lộ từ lâu bà muốn nói rằng bà hãnh diện khi có người bạn như Bạch Tuyết.

 

Cá tháng Tư

Ngày Cá tháng Tư được biết đến là ngày mọi người có thể mang lại tiếng cười sảng khoái cho nhau, có thể thỏa thích nói dối hay lừa mọi người theo kiểu trò đùa vô hại mà không bị chỉ trích, trách mắng.

 

Nghệ sĩ Phước Sang bị đột quỵ

Thông tin này khiến nhiều nghệ sĩ là đồng nghiệp của ông bầu Phước Sang quan tâm. Bởi, ngoài tài năng diễn xuất ông còn là người sáng lập nhóm hài “Tuổi đôi mươi” và sân khấu kịch Sài Gòn.

 

Nghệ sĩ Bích Hạnh đánh đổi nghệ thuật cho gia đình, cuối đời lủi thủi một mình

Tại chương trình 'Người kể chuyện đời', nghệ sĩ cải lương Bích Hạnh có những trải lòng về chặng đường hoạt động nghệ thuật và cuộc sống ở tuổi ngoài 70.

 

NSƯT Kim Phương, NSƯT Mỹ Hằng đào tạo 60 học viên cho nghệ thuật cải lương

Nỗ lực tạo thêm nhiều hạt nhân nòng cốt đẩy mạnh các hoạt động văn hóa nghệ thuật, trong đó có nghệ thuật đờn ca tài tử và cải lương, Nhà hát cải lương Trần Hữu Trang đã tạo được uy tín trong việc truyền lửa đam mê cho giới trẻ.

 

Tiết lộ bí mật của cố diễn viên Mai Phương

Ca sĩ Ngọc Châu, bạn thân cố diễn viên Mai Phương, mới đây tiết lộ Mai Phương từng từ chối lời cầu hôn và cơ hội sang Mỹ định cư.

 

Nghệ sĩ Linh Huyền: Góp sức nhỏ quảng bá nghệ thuật cải lương

Trong số hiếm hoi các cuộc thi tìm kiếm giọng ca cải lương hiện nay, cuộc thi tuyển lựa giọng ca cải lương Út Trong Award do nghệ sĩ Linh Huyền tổ chức vẫn giữ được nét độc đáo riêng của mình.

 

NSND Thanh Điền tới lễ trao danh hiệu nghệ sĩ và nhận cùng lúc 2 tấm bằng danh hiệu NSND. Một cho ông, một cho người vợ quá cố Thanh Kim Huệ.

Tại Nhà hát lớn Hà Nội ngày 6.3, NSND Thanh Điền một mình nhận tới 2 tấm bằng danh hiệu NSND. Một cho mình, một cho người vợ quá cố - nghệ sĩ cải lương Thanh Kim Huệ.

 

Lần đầu diễn kịch sử Việt, Hiếu Hiền nhớ mẹ - cố nghệ sĩ Kim Ngọc

Là người con hiếu thảo, luôn nhớ những bài học kinh nghiệm mà mẹ của mình truyền dạy, nghệ sĩ Hiếu Hiền mỗi khi quay về sàn diễn kịch nói đều mang trong tim hình ảnh của mẹ - cố nghệ sĩ Kim Ngọc.

 

Đầu xuân, ăn chè kia chứ

Ba tôi luôn mong cả nhà dù bận rộn thế nào đều về sum họp đầu năm, bên chén chè kia chứ ngọt ngào. Tôi cũng hy vọng mỗi người chúng ta hãy trân trọng mỗi mùa xuân khi vẫn còn đủ đầy người thân bên cạnh. Hãy cất bớt gánh lo toan để cùng nhau đón chào năm mới. Đôi khi, bao nhiêu vật chất đều không ấm áp bằng một cái tết đoàn viên.