07:24 PDT Thứ bảy, 27/04/2024

Menu

xuan lan
CLVNCOM English Edition
HÌNH MCHAU PMAI

Thống kê truy cập

Đang truy cậpĐang truy cập : 83


Hôm nayHôm nay : 12578

Tháng hiện tạiTháng hiện tại : 1084775

Tổng lượt truy cậpTổng lượt truy cập : 76900153

Trang nhất » Tin Tức » Hậu Trường Sân Khấu

Nghệ sĩ Trung Dân xúc động khi được khen thế vai NSND Diệp Lang

Nghệ sĩ Trung Dân xúc động khi được khen thế vai NSND Diệp Lang

Trong đời nghệ sĩ, một lần được thế vai diễn của thần tượng chắc chắn sẽ là kỷ niệm khó quên trong sự nghiệp hóa thân với hàng trăm số phận. Nghệ sĩ Trung Dân đã có những khoảnh khắc đáng nhớ.

Xem tiếp...

Cha là Hoàng Tử Sân Khấu, Con long đong một kiếp tằm

Đăng lúc: Thứ hai - 13/10/2014 12:19 - Đã xem: 20263
  Cha là Hoàng Tử Sân Khấu, Con long đong một kiếp tằm

Cha là Hoàng Tử Sân Khấu, Con long đong một kiếp tằm



Ngành sân khấu (hát bội, cải lương, hồ quảng…) có truyền thống các nghệ sĩ thế hệ ông, cha luôn luôn để hết tâm trí truyền nghề cho con cháu của mình với lòng ước mong con cháu sẽ nối nghiệp và phát huy thêm tài năng ca diễn, tạo ra một dấu ấn đặc biệt của gia tộc.

Sau đây là vài thí dụ :

- Gia tộc ông bà cố nghệ sĩ Vĩnh và Xuân truyền nghề cho con là nghệ sĩ kiêm bầu Thắng.
Ông bầu Thắng có 7 người con: Thành Chỉ và Minh Quang (chết trong những ngày đầu chiến tranh Việt-Pháp) và 5 người con kế được ông truyền nghề và đào tạo thành những nghệ sĩ bực thầy. Đó là các nghệ sĩ Minh Tơ, Khánh Hồng, Bạch Cúc, Huỳnh Mai, Đức Phú.

Nghệ sĩ Minh Tơ và vợ là nữ nghệ sĩ Bảy Sự (em gái của nữ nghệ sĩ hát bội tài danh Năm Đồ) có 7 người con: Xuân Yến, Thanh Tòng, Thanh Loan, Công Minh, Minh Tâm, Thanh Sơn, Xuân Thu.
Tất cả 7 người con của nghệ sĩ Minh Tơ được đào tạo thành những nghệ sĩ cải lương tài danh:

- Nữ nghệ sĩ Xuân Yến và chồng là nghệ sĩ Hữu Cảnh có con gái là nữ nghệ sĩ Trinh Trinh, huy chương vàng giải Trần Hữu Trang năm 1995.
- Nghệ sĩ Thanh Tòng có con gái là nữ nghệ sĩ Quế Trân, cũng đoạt huy chương vàng giải Trần Hữu Trang năm 1998 và giải Mai Vàng diễn viên xuất sắc năm 1999.
- Nữ nghệ sĩ Thanh Loan và chồng là nghệ sĩ Trường Sơn có các con là nghệ sĩ tài danh Ngọc Trinh, Tú Sương, Thanh Thảo. Nữ nghệ sĩ Tú Sương được huy chương vàng giải Trần Hữu Trang năm 1995.
- Ngoài ra nghệ sĩ Trường Sơn có hai người con với người vợ trước là nữ nghệ sĩ Thanh Ngọc: đó là hai nghệ sĩ Tuấn Sang và Thanh Uyên…

Các nghệ sĩ Khánh Hồng, Bạch Cúc, Huỳnh Mai, Đức Phú cũng có nhiều con và đã đào tạo các con thành những nghệ sĩ tài danh.
Trên đây chỉ kể riêng gia tộc Vĩnh – Xuân, bầu Thắng.

Còn nhiều gia tộc khác có đến bốn, năm thế hệ nghệ sĩ như gia tộc nghệ sĩ Thành Tôn, Hữu Thoại, Tám Văn, Năm Châu, Bầu Nghĩa, Năm Phỉ – Bảy Nam…

Tuy nhiên cũng có những nghệ sĩ tài danh nhưng con cháu lại không được cha mẹ đặc biệt vun bồi tài nghệ vì ở xa cách nhau hoặc vì gia cảnh bất an, nên nghệ sĩ thế hệ sau gặp không ít trở ngại khó khăn trên con đường xây dựng sự nghiệp.

***Cha là Hoàng Tử sân khấu, Con long đong một kiếp tằm:
Nửa thập niên 60 đến thập niên 70, giới nghệ sĩ và khán giả ái mộ cải lương đều nghe danh và mến mộ nghệ sĩ Minh Phụng, một diễn viên đẹp trai, ca hay qua các tuồng Sầu Quan Ải, Chiếc Quạt Trầm Hương, Thần Nữ dâng Ngũ Linh Kỳ, Võ Tòng Sát Tẩu ở đoàn cải lương Thủ Đô và các tuồng kiếm hiệp Chiến sĩ Người Dơi, Người Tình Trên Chiến Trận, Băng Tuyền Nữ Chúa, Máu Nhuộn Sân Chùa trên sân khấu Kim Chung.

Báo chí kịch trường tặng cho nghệ sĩ Minh Phụng danh hiệu “Hoàng Tử sân khấu” vì khi vào những vai hiệp sĩ trong các tuồng kiếm hiệp kỳ tình, nghệ sĩ Minh Phụng hóa thân thành một hiệp sĩ đep trai, sang trọng như một vị hoàng tử trong cung vua. Anh chẳng những ca mùi, vóc dáng đẹp, mà còn có phong cách rất sang trọng khiến cho nhiều nữ khán giả si mê.

Năm 1968, nghệ sĩ Minh Phụng thành hôn với nữ nghệ sĩ Diệu Huê, một nữ diễn viên rất đẹp của sân khấu Kim Chung.
Năm sau, Minh Phụng và Diệu Huê sanh được một con gái đầu lòng, đặt tên là Ngô Thị Minh Xuân.
Hai vợ chồng nghệ sĩ Minh Phụng và Diệu Huê chung sống từ năm 1968 đến năm 1975, có được ba người con, một gái hai trai.
Sau 30 tháng 4 năm 1975, vợ chồng Minh Phụng – Diệu Huê ly dị, nữ nghệ sĩ Diệu Huê về ở với mẹ ruột của cô và lãnh nuôi ba đứa con.

Năm 1977, nữ nghệ sĩ Diệu Huê đi hát cho đoàn Hoa Phượng ở các tỉnh miền Hậu Giang, hát chung sân khấu với nam nghệ sĩ Hoài Trúc Phương.
Hai nghệ sĩ Diệu Huê và Hoài Trúc Phương đồng cảnh ngộ, vợ chồng Hoài Trúc Phương – Kim Tuyến cũng ly dị, nữ nghệ sĩ Kim Tuyến nuôi đứa con trai chung của họ và cô định cư ở Hoa Kỳ. Hoài Trúc Phương ở lại Việt Nam.

Diệu Huê và Minh Phụng không hàn gắn lại được với nhau, Minh Phụng kết hôn với nữ nghệ sĩ Kiều Tiên khi hai người hát chung trên sân khấu Hương Mùa Thu.
Diệu Huê cũng bước thêm bước nữa, chánh thức kết hôn với Hoài Trúc Phương.

Năm 1980, cô Minh Xuân (12 tuổi) về Bến Tre, đến gánh hát Tiếng Hát Quê Hương để thăm cha của cô là nghệ sĩ Minh Phụng, đang là kép chánh kiêm bầu gánh hát Tiếng Hát Quê Hương – Bến Tre.
Nhân một đêm đoàn hát tuồng Lục Vân Tiên, người đóng vai Tiểu đồng bị bịnh, Minh Phụng bảo con gái là Minh Xuân hát thế vai Tiểu đồng.
Lần đầu tiên lên sân khấu, Minh Xuân hát thế vai Tiểu đồng thành công.
Suốt ba tháng nghỉ hè, Minh Xuân được hát vai Tiểu đồng trên sân khấu Tiếng Hát Quê Hương, cô được cha đặt cho nghệ danh là Tiểu Phụng, thay cho tên khai sanh Minh Xuân.

Lúc 13 tuổi, Tiểu Phụng trở về thành phố Sài Gòn, theo cha dượng Hoài Trúc Phương và mẹ Diệu Huê gia nhập đoàn hát Thanh Nga do cán bộ Bảy Tâm làm trưởng đoàn.
Tiểu Phụng được thu nhận làm học viên, học ca cổ nhạc và tập đóng vai thế nữ.

Lớp đào tạo diễn viên của đoàn Thanh Nga không theo chương trình và phương cách dạy thị phạm như đoàn Đồng ấu Minh Tơ hay Bạch Long, mà chỉ tập cho học viên diễn những vai thế nữ, quân hầu nên học viên rất hạn chế về ca diễn.

Tiểu Phụng được cha dượng Hoài Trúc Phượng chỉ dạy thêm và học ở mẹ Diệu Huê về phong cách biều diễn của các vai nữ.
Kể từ lúc nữ nghệ sĩ Tiểu Phụng vào nghề hát cho đến khi cha ruột của cô Hoàng Tử Sân Khấu Minh Phụng mất, Tiểu Phụng không được Minh Phụng kềm cặp chỉ dạy nghề ca hát cho cô.

Tiểu Phụng vào nghề năm 1980, cô đã trải qua nhiều đoàn hát như: Tiếng Hát Quê Hương (Bến Tre), Thanh Nga, Kim Thanh, Văn Công…
Tiểu Phụng nhờ có nhan sắc diễm lệ và sự cố gắng học hỏi theo bạn diễn đã thành công trong nhiều vai tuồng mang một bản sắc riêng: vai Mộng Thu (tuồng Người điên trên sông lạnh), vai Thôi Tử Loan (tuồng Nhất Kiếm Bá Vương), vai Hồng Hoa (tuồng Chiếc bóng và nỗi oan tình), vai Chu Mộng Thúy (tuồng Mùa Thu Trên Bạch Mã Sơn), vai Công chúa Hoa Trân (tuồng Thiên Long Bửu Kiếm), ca sĩ Thu Hương (tuồng Nghiệp Cầm Ca).

Vai diễn mang lại cho nữ nghệ sĩ Tiểu Phụng huy chương bạc tại Hội Diễn Sân Khấu Cải Lương Chuyên Nghiệp toàn quốc 1990, đó là vai Hằng trong tuồng "Thị Trấn Đêm Giông" (tác giả Lê Duy Hạnh, đạo diễn Thành Trí).

Sang Mỹ định cư theo chồng ở San José, Tiểu Phụng ít có dịp hát cải lương.
Cô phải dành một thời gian vài năm để học tiếng Mỹ, sống hòa nhập với xã hội phương Tây.
Cô chuyển sang ca tân nhạc, ca tân cổ giao duyên hát giúp vui cho đồng bào trong các dịp Tết ở San José.
Thời gian này nữ nghệ sĩ Tỉểu Phụng song ca tân nhạc với nghệ sĩ Trường Vũ, ca tân cổ nhạc với Tuấn Châu, Mạnh Quỳnh, Linh Tâm, Trọng Phúc và cô ca thu dĩa CD audio (Nỗi Lòng Thiếu Phụ, Ca Dao Tình Mẹ, Ai Khổ Hơn Ai, Áo Mới Cà Mau, Vầng Trăng Tao Ngộ, Lửa Gần Rơm, Phương xa nhớ mẹ, Tình Cha như núi Thái Sơn…)

Lúc về nước thăm mẹ và cha dượng hay những khi gặp bạn đồng nghệp qua Hoa Kỳ trình diễn, Tiểu Phụng lại có dịp hát cải lương với các bạn.
Đây là một nỗi đam mê nghề nghiệp, nên khi được lên sân khấu để hát cải lương, dù là show hát ở ngoại quốc hay ở sân khấu quê hương, Tiểu Phụng đều đem hết tinh thần và tài nghệ ra hát. Vừa đem lại nguồn vui thưởng thức cho khán giả ái mộ Tiểu Phụng, vừa thỏa mãn niềm đam mê nghệ thuật của mình.

Khi cha dượng của cô, nghệ sĩ Hoài Trúc Phương sang Hoa Kỳ, chuẩn bị cho chuyến cùng với Diệu Huê định cư tại Mỹ, trong live show Tiểu Phụng in San José, Hoài Trúc Phương và Tiểu Phụng ca chung bài ca vọng cổ Tình Cha như núi Thái Sơn, sáng tác đặc biệt của vua viết Vọng cổ Viễn Châu, sáng tác tặng Tiểu Phụng trong dịp cô gặp lại cha nơi xứ người.

Đây là bài ca cuối đời của Hoài Trúc Phương và cũng là bài ca mang dấu ấn đậm đà của cô gái tuyệt sắc nhưng không gặp được nhiều may mắn trên đường nghệ thuật.

Image

Để giải quyết sinh kế, Tiểu Phụng mở một cửa hàng bán mỹ phẩm, bảng hiệu Phoenix Beauty Center, ở Downtown San José (kế bên restaurant Vũng Tàu và một bên là tiệm Tôn Thọ Tường), ngoài các mỹ phẩm nổi tiếng thông dụng, cửa hàng Mỹ Phẩm Phoenix Beauty Center còn có loại kem gội đầu chống rụng tóc rất có hiệu quả, được đồng hương nhiệt liệt đến mua ủng hộ.

Nữ nghệ sĩ Tiểu Phụng dễ thương, nói năng lễ phép, dịu dàng, có nhiệt tình với mọi hoạt động từ thiện hoặc hoạt động Cộng đồng ở San José, nên cô thành công về nghề nghiệp và sinh kế ở xứ người.
Tiểu Phụng là một cô đào đẹp, nhan sắc đẹp cả ngoài đời và trên sàn diễn dù không son phấn. Với má hồng, môi mộng, làn da mịn như tuyết, dáng đi vóc đứng, điệu bộ đều toát lên vẽ yêu kiều, quý phái, Tiểu Phụng có làn hơi ca cao vút, âm lượng mạnh, sang trọng (thừa hưởng gène di truyền của cha mẹ Minh Phụng và Diệu Huê), nếu Tiểu Phụng được sanh ra cùng thời với Mộng Tuyền, cô có thể trở thành một kỳ nữ của sân khấu cải lương, sánh bên Mộng Tuyền với danh hiệu giai nhân sân khấu.
Rất tiếc nữ nghệ sĩ tài sắc Tiểu Phụng không gặp dịp may như các thế hệ nghệ sĩ trước năm 1975.
Nguyễn Phương
27/8/2014
Tác giả bài viết: aotimsg
Nguồn tin: SG Nguyễn Phương
Đánh giá bài viết
Tổng số điểm của bài viết là: 5 trong 1 đánh giá
Click để đánh giá bài viết

Ý kiến bạn đọc

Mã an toàn:   Mã chống spamThay mới     

 

CHUYỂN ĐẾN WEBSITE...

DUY TRÌ TRANG WEB

Đăng nhập thành viên

NSMAU
animation

Facebook

NS ANIMATION NHO

Nghệ sĩ Trung Dân xúc động khi được khen thế vai NSND Diệp Lang

Trong đời nghệ sĩ, một lần được thế vai diễn của thần tượng chắc chắn sẽ là kỷ niệm khó quên trong sự nghiệp hóa thân với hàng trăm số phận. Nghệ sĩ Trung Dân đã có những khoảnh khắc đáng nhớ.

 

Kim Tiểu Long: "Ly hôn" là món quà tôi tặng cho đời mình

Buổi ra mắt MV như một lời tâm sự tận đáy lòng của người nghệ sĩ trước những hoàn cảnh ly hôn, ảnh hưởng lớn đến con cái mà NSƯT Kim Tiểu Long muốn nhấn mạnh.

 

Hành trình 20 năm - Một trang web để đời

Làm sao nói hết đuợc, làm sao đo đuợc sự phát triển , nổ lực của trang web trong 20 năm , làm sao thấu hiểu hết đuợc những công việc thầm lặng của Admin, ban điều hành và hàng nghìn thành viên tâm huyết của web cailuongvietnam.com.

 

Nghệ Sĩ hài Hồng Vân "thắng án" CEO Nguyễn Phương Hằng ngoạn mục

Nữ nghệ sĩ hề đa năng Hồng Vân là một trong những nghệ sĩ đầu tiên được réo tên trong danh sách phong sát nghệ sĩ trong Đ Ra Ma của bà Hằng năm 2022,

 

Lê Phương mê làm đào chánh, như "nhặt được vàng" với phim "Sáng đèn"

Không ai có thể ngờ ước mơ từ thuở nhỏ của diễn viên Lê Phương là được làm đào chánh trên sân khấu cải lương.

 

Nghệ sĩ Diệu Hiền: Ai hỏi, tui nói tui là bạn của Bạch Tuyết

Đến chúc mừng bạn thân Bạch Tuyết ra mắt Học viện cải lương, nghệ sĩ Diệu Hiền tiết lộ từ lâu bà muốn nói rằng bà hãnh diện khi có người bạn như Bạch Tuyết.

 

Cá tháng Tư

Ngày Cá tháng Tư được biết đến là ngày mọi người có thể mang lại tiếng cười sảng khoái cho nhau, có thể thỏa thích nói dối hay lừa mọi người theo kiểu trò đùa vô hại mà không bị chỉ trích, trách mắng.

 

Nghệ sĩ Phước Sang bị đột quỵ

Thông tin này khiến nhiều nghệ sĩ là đồng nghiệp của ông bầu Phước Sang quan tâm. Bởi, ngoài tài năng diễn xuất ông còn là người sáng lập nhóm hài “Tuổi đôi mươi” và sân khấu kịch Sài Gòn.

 

Nghệ sĩ Bích Hạnh đánh đổi nghệ thuật cho gia đình, cuối đời lủi thủi một mình

Tại chương trình 'Người kể chuyện đời', nghệ sĩ cải lương Bích Hạnh có những trải lòng về chặng đường hoạt động nghệ thuật và cuộc sống ở tuổi ngoài 70.

 

NSƯT Kim Phương, NSƯT Mỹ Hằng đào tạo 60 học viên cho nghệ thuật cải lương

Nỗ lực tạo thêm nhiều hạt nhân nòng cốt đẩy mạnh các hoạt động văn hóa nghệ thuật, trong đó có nghệ thuật đờn ca tài tử và cải lương, Nhà hát cải lương Trần Hữu Trang đã tạo được uy tín trong việc truyền lửa đam mê cho giới trẻ.

 

Tiết lộ bí mật của cố diễn viên Mai Phương

Ca sĩ Ngọc Châu, bạn thân cố diễn viên Mai Phương, mới đây tiết lộ Mai Phương từng từ chối lời cầu hôn và cơ hội sang Mỹ định cư.

 

Nghệ sĩ Linh Huyền: Góp sức nhỏ quảng bá nghệ thuật cải lương

Trong số hiếm hoi các cuộc thi tìm kiếm giọng ca cải lương hiện nay, cuộc thi tuyển lựa giọng ca cải lương Út Trong Award do nghệ sĩ Linh Huyền tổ chức vẫn giữ được nét độc đáo riêng của mình.

 

NSND Thanh Điền tới lễ trao danh hiệu nghệ sĩ và nhận cùng lúc 2 tấm bằng danh hiệu NSND. Một cho ông, một cho người vợ quá cố Thanh Kim Huệ.

Tại Nhà hát lớn Hà Nội ngày 6.3, NSND Thanh Điền một mình nhận tới 2 tấm bằng danh hiệu NSND. Một cho mình, một cho người vợ quá cố - nghệ sĩ cải lương Thanh Kim Huệ.

 

Lần đầu diễn kịch sử Việt, Hiếu Hiền nhớ mẹ - cố nghệ sĩ Kim Ngọc

Là người con hiếu thảo, luôn nhớ những bài học kinh nghiệm mà mẹ của mình truyền dạy, nghệ sĩ Hiếu Hiền mỗi khi quay về sàn diễn kịch nói đều mang trong tim hình ảnh của mẹ - cố nghệ sĩ Kim Ngọc.

 

Đầu xuân, ăn chè kia chứ

Ba tôi luôn mong cả nhà dù bận rộn thế nào đều về sum họp đầu năm, bên chén chè kia chứ ngọt ngào. Tôi cũng hy vọng mỗi người chúng ta hãy trân trọng mỗi mùa xuân khi vẫn còn đủ đầy người thân bên cạnh. Hãy cất bớt gánh lo toan để cùng nhau đón chào năm mới. Đôi khi, bao nhiêu vật chất đều không ấm áp bằng một cái tết đoàn viên.

 

NSND Trọng Hữu lý giải vì sao thế hệ vàng sân khấu cải lương vẫn còn ăn khách?

Trong ngày lãnh đạo TP HCM tổ chức gặp gỡ văn nghệ sĩ tiêu biểu, NSND Trọng Hữu đã trao đổi với PV báo Người Lao Động về suy nghĩ của ông về thế hệ nghệ sĩ vàng của sân khấu cải lương dù đã U80 vẫn còn được khán giả mến mộ.