11:36 PDT Thứ tư, 01/05/2024

Menu

xuan lan
CLVNCOM English Edition
HÌNH MCHAU PMAI

Thống kê truy cập

Đang truy cậpĐang truy cập : 104

Máy chủ tìm kiếm : 3

Khách viếng thăm : 101


Hôm nayHôm nay : 17069

Tháng hiện tạiTháng hiện tại : 17069

Tổng lượt truy cậpTổng lượt truy cập : 77052162

Trang nhất » Tin Tức » Những Vở Diễn Hay

Lan tỏa nét độc đáo của đờn ca tài tử

Lan tỏa nét độc đáo của đờn ca tài tử

Sách "Tìm hiểu âm nhạc tài tử và cải lương vọng cổ - Ghita phím lõm" vừa ra mắt công chúng của nhạc sĩ Kiều Tấn là một tư liệu quý về tân nhạc, cổ nhạc và đờn ca tài tử (ĐCTT).

Xem tiếp...

Bên Cầu Dệt Lụa

Đăng lúc: Thứ tư - 10/06/2015 12:04 - Đã xem: 9418
NS Xuân Lan

NS Xuân Lan

Bên cầu dệt lụa là một tuồng cải lương kinh điển của Việt Nam, được công diễn lần đầu vào năm 1977, do soạn giả Thế Châu sáng tác kịch bản. Vở diễn đã nói lên lòng trung thuỷ của tiểu thư Quỳnh Nga (Thanh Nga ) và Trần Minh (Thanh Sang). Bên cầu dệt lụa có nội dung thật đơn sơ, mộc mạc như một câu chuyện cổ tích, đề cao nhân nghĩa ở đời, lòng hiếu thảo, tình bằng hữu, nghĩa thủy chung.
- Công Tử còn giận? 
- Tôi đâu dám giận
À, mà làm sao tôi dám giận trước tấm chân tình cao cả 
mà tiểu thơ đã dành tặng cho một kẻ đã sa cơ. 
Cái thân lưu lạc giữa phong trần. 
Trong cuộc đời dã ca, bạc bẽo, vinh nhục đã nhiều rồi
Tôi vẫn còn tiểu thơ là một khách tri âm
cư xử với tấm chân tình, xoa dịu niềm đắng cay 
là kẻ trắng tay nên tôi đành ôm hận... 

Xin cứ nặng lời mỉa mai
em cúi mặt đợi chờ những uất hờn của ai kia. 
TL: Tiểu thơ ơi, tôi còn nặng nợ
ân nghĩa tiểu thơ đáp tạ mấy cho vừa
muốn nói nhưng sao cứ nghẹn lời
biết bao giờ tui mới trả xong. 

Trần lang ơi! em đâu dám học đòi những ca nghĩa của 
ngày xưa cắt tóc bán lấy tiền tiễn chồng lai kinh ứng thi
chỉ có chút tiền dành dụm và gói hành trang 
xin ân cần đưa tiễn kẻ đăng trình. 
Gởi gấm vào tay tâm sự của riêng mình
Em đã dám vượt quê môn bên cầu 
vinh quang vì nặng nghĩa cương thường
vượt qua vòng lễ giáo thị phi... 
Ngày bạn hữu đề tên làm rạng danh tông tổ
em chẳng dám mong cùng ai vui đạo xứng tuyền
Nếu chàng nghĩ chút nghĩa tương duy
xin với cha em với mẹ em điều ân oán 

Qùynh Nga ơi! ta nghẹn ngào tình nàng tha thiết quá
biết nói gì đây khi mình vẫn trắng đôi tay 
Trần Lang ơi! đây là chiếc áo lụa kết bằng tơ tâm sự
đêm từ đêm em đã cố công may dệt âm thầm. 
Đôi bóng đèn khuya mà nghe thương nhớ ngập trong hồn
Đêm từng ngày tháng rụng dần trong hiu quạnh
thầm nguyện cầu cho ai lặp được chút công danh
chạnh hình dung bóng ai co ro bên ánh lửa
gom góp lá thêm vào sưởi ấm học thi
miệng đọc sách, dang tay lia đập muỗi
em gắng dệt cho rồi chiếc áo hầu cho kịp buổi lai kinh. 

nhạc (Quỳnh Nga): 
Đường lai kinh xa biệt ngàn sương gió 
Chàng mặc áo vào cho đỡ ấm lúc gieo sương 
Lòng kỳ vọng, chàng ơi, xin hãy nhớ, 
Áo lụa nghèo sẽ thay bằng áo trạng nguyên 
Hôm em trao cho người dạn dày sương gió 
Anh ơi anh, đây tình đây nghĩa em trao 
Áo lạch dài làm cay xé tâm hồn 
Tấm áo đơn sơ gửi tặng cho chàng 

Quỳnh Nga ơi, nhận vật trao tay ta nghẹn ngào rơi lệ rừng 
Rớt đó yêu đương ta hẹn cùng ai đó thề nguyện chung tình. 
Nàng đã sưởi ấm lòng ta trên muôn dặm trường đình
tay ôm áo ấp vào trong ngực mỏng
chưa mặt mà hơi ấm đem vào thật kẻ tóc chân tơ
Giữ mãi bên mình manh áo lụa 
ta nhớ hoài thời lưu lạc ở nơi đây
bước thăng trầm trời phụ lá lay
trong nỗi đắng cay có nhiều vị ngọt hương thầm. 

Xin đừng nặng oán ân thời kỷ ngộ đối với cha già. 
Khg, Quỳnh Nga ơi, sự bất nghĩa của cha em 
chỉ như ngọn đồi hèn mọn
còn tình của em thì cao vời vợi như ngọn Thái Sơn
Cay đắng ngày nào không còn nữa 
trước tấm chân tình cao cả của Quỳnh Nga. 
Chịu cơ hàng để giữ vẹn sắc son 
em xin ban trải địa danh phủ. 
Trời vì nhiều cơ cực qua nhiều hạnh phúc
ta phải biết nói làm sao cho trọn vẹn chân tình
Buổi tiễn đưa sao quá nhiều bịn rịn
xúc động nào làm cho lệ rưng rưng
Kể từ đây cho tới ngày nhắm mắt
lời cả cao ta xin giữ vẹn hương thề. 

QN: Em nguyện chắc vừa phòng quê
Đợi chàng bái tổ vinh quy tương phùng 
TL: Tiễn nàng về với quê trung
Vòng tay từ tạ, thủy chung vẹn gìn 
QN: Đưa người ngàn dặm đăng trình
lòng như bóng nguyệt theo nghìn dặm soi 

(Tân Nhạc) 
Anh ra đi cho ngày mai tươi sáng. 
Bao yêu thương gởi theo ánh trăng ngà 
Bến sông thưa người vẫn thương nhớ mong chờ 
Ước muốn bên nhau mãi khg xa lìa 
Ước muốn bên nhau mãi khg xa lìa 
Ước muốn bên nhau mãi khg xa lìa 
Quỳnh Nga, xin tạm biệt, xin tạm biệt

ST


Phân vai lần diễn đầu tiên


  • Thanh Nga - Quỳnh Nga
  • Thanh Sang - Trần Minh
  • Ngọc Nuôi - Trần Mẫu
  • Thanh Tú - Nhuận Điền
  • Kim Hương - Tiểu Loan
  • Xuân Lan - Bích Vân
  • Văn Ngà - Vua
  • Chí Hiếu - Quan huyện
  • Bảo Quốc - Tất Đạo
  • Hùng Minh - Hiếu Danh

Thế Châu - Thầy giáo mắc nợ cải lương

Từ một thầy giáo mê cải lương, do nặng nợ với sân khấu nên nghiệp sáng tác đeo đuổi ông cho đến cuối đời
“Uống chớ đại huynh! Tuy rượu quán nghèo nhưng nồng nàn hương vị, xin kính cẩn tay nâng mời tri kỷ chén rượu ngày xưa cho trọn vẹn... thâm tình…”. Câu vọng cổ để đời trong tác phẩm Bên cầu dệt lụa của soạn giả Thế Châu đã đi vào đời sống. Bất cứ dân mê đờn ca tài tử nào, cứ có tiệc hoặc dịp bầu bạn bên ly rượu cũng đều ngâm nga câu ca này. Nó như nhắc nhở tình bằng hữu chớ tách bạch sang hèn mà nên giữ lấy đạo lý làm người.

Bút pháp sư phạm

Khi phục dựng Bên cầu dệt lụa, NSƯT Hữu Châu đã giữ gìn từng câu, từng lời trong kịch bản bất hủ của một soạn giả bậc thầy có lối hành văn nâng cải lương lên hàng sang trọng.

Với NSƯT Thanh Sang, Thế Châu thành công bởi 2 yếu tố: Bút pháp của người làm nghề sư phạm và niêm luật chuẩn mực của bài bản cải lương vọng cổ. “Trần Minh khố chuối” Thanh Sang nhận xét: “Thế Châu không theo xu thế thích đổi mới, chêm thơ ca, hò vè, lý lung tung vào bản thảo nên những sáng tác của anh rất chuẩn mực. Câu vọng cổ anh viết như dòng sông chảy êm đềm, lúc tĩnh lặng, lúc gợi sóng nhưng không bao giờ vẩn đục. Kịch bản Trường tương tư anh viết, lời ca thấm sâu vào huyết mạch người nghe. Văn chương và niêm luật trong kịch bản của Thế Châu không có sự phá cách bừa bãi, cũng không có chuyện nghệ sĩ ca rồi bắt anh phải sửa theo ý họ”.

NSƯT Hùng Minh, diễn viên Đoàn Cải lương Thanh Minh - Thanh Nga, cho biết vào thập niên 1960, Thế Châu là một thầy giáo làng. “Hồi mới gặp Thế Châu, tôi bất ngờ khi biết anh có chiếc máy hát xưa quay dây thiều thuộc hàng sang nhất thời đó. Thế Châu nói nhờ nó mà anh tiếp cận nghệ thuật cải lương. Sân nhà anh giáo những lúc sáng trăng, bà con hàng xóm kéo đến ngồi kín để nghe cải lương. Thế Châu lắng nghe rồi hiểu khán, thính giả cải lương cần gì ngoài giọng ca của đào kép. Có lẽ nhờ biết quan sát và lắng nghe nên anh sáng tác rất thiện nghệ” - NSƯT Hùng Minh nhớ lại.

Duyên nghiệp riêng mang

Soạn giả Thế Châu tên thật là Ngô Văn Long, SN 1936. Ông sinh ra và lớn lên tại miền quê Lái Thiêu, tỉnh Bình Dương. Ông là thầy giáo trước khi đến với nghề soạn giả chuyên nghiệp.

NSND Lệ Thủy kể mùa hè năm 1964, lúc bà đoạt Giải Thanh Tâm cùng NSƯT Thanh Sang, hội thi văn nghệ giữa các trường được tổ chức ở Bình Dương. Trường Tiểu học Lái Thiêu đăng ký dự thi vở cải lương Lê Lai cứu chúa do thầy giáo Long sáng tác. Vở này đã đoạt giải nhất.

Trong lần liên hoan văn nghệ ấy, soạn giả Loan Thảo đã đến xem, tìm gặp thầy giáo Long để giao lưu, kết bạn và gợi ý hợp tác viết kịch bản cải lương. Từ đó, soạn giả Thế Châu được nhiều tác giả nổi tiếng lúc bấy giờ biết và hợp tác sáng tác như: Nhị Kiều, Hoa Phượng, Hà Triều… và ông đã đến với cải lương chuyên nghiệp.

Từ năm 1965-1975, soạn giả Thế Châu viết nhiều vở tuồng được dàn dựng trên sân khấu của các đoàn cải lương lớn: Dạ Lý Hương, Kim Chung, Tân Thủ Đô… Ông đã soạn chung với soạn giả Nhị Kiều những vở: Qua cầu đắng cay, Tâm sự cha tôi, Vợ tạm chồng hờ…; viết chung với soạn giả Hoa Phượng, Loan Thảo các vở: Bến tương tư, An Lộc Sơn, Hành khất đại hiệp… Thế Châu cũng viết riêng các vở: Thủ cung xa, Sao trời lại xanh, Trường tương tư...

Sau năm 1975, ông tiếp tục sáng tác và được Đoàn Cải lương Thanh Minh - Thanh Nga mời cộng tác, viết những vở: Bên cầu dệt lụa, Hoa tím bằng lăng, Tấm Cám, Mùa gió chướng… Đây là thời điểm vàng son trong cuộc đời theo nghiệp sáng tác của soạn giả Thế Châu. Trong đó, Bên cầu dệt lụa là đỉnh cao sự nghiệp của ông, để lại dấu ấn trong lòng hàng triệu khán giả mộ điệu qua 2 nhân vật Trần Minh, Nhuận Điền. Ngày nay, nhắc đến Thanh Sang và Thanh Tú, nhiều khán giả vẫn nhớ ngay đến 2 nhân vật này.

Cuộc đời cô độc

Ở cuộc sống đời thường, Thế Châu rất cô độc, chỉ có một người bạn thân và vài người cháu, con của cô em gái. “Có lần tôi hỏi sao không lấy vợ, Thế Châu bảo cây bút và cải lương là nợ, là duyên của anh ấy rồi” - nghệ sĩ Thanh Tú cho biết.

NSƯT Thanh Nguyệt tâm sự: “Có lẽ do cô đơn, không gặp được mối lương duyên nên trong nhiều sáng tác của Thế Châu, anh xây dựng hình tượng người phụ nữ rất nhân hậu. Mẫu tình yêu của trái tim anh có thể là nàng Quỳnh Nga, cũng có thể là công chúa Bích Vân nhưng chung quy vẫn là những phụ nữ sống mãnh liệt với tình yêu và đề cao lòng chung thủy”.

Soạn giả Thế Châu đã về cõi vĩnh hằng nhưng những sáng tác bất hủ của ông vẫn sống trong lòng khán giả mộ điệu nghệ thuật cải lương với nhiều cảm xúc, nhiều bài học nhân nghĩa ở đời...

Cả đời theo nghiệp sáng tác kịch bản sân khấu cải lương, những soạn giả lừng danh luôn viết từ nhịp đập con tim, từ cảm xúc chân thật, không chạy theo sự hào nhoáng, danh vọng nào. Chính vì thế, tác phẩm của họ sống mãi trong lòng công chúng.

Trong những ngày truyền thống của sân khấu Việt Nam, nhiều người đã nhắc về họ với tấm lòng tôn kính, đồng thời kỳ vọng thế hệ soạn giả, tác giả sân khấu trẻ noi theo các tấm gương lao động nghệ thuật đó mà tiếp nối phát triển những thành tựu sáng tác của thế hệ trước để lại.

Chỉ mong sân khấu sáng đèn
“Nhuận Điền” Thanh Tú cho biết năm 1976, khi vở Bên cầu dệt lụa ra đời và rất thành công, Thế Châu chính thức rời bục giảng. Đến năm 1983, ông tạm gác nghiệp sáng tác, chuyển sang kinh doanh nhưng thất bại và phải quay lại cầm bút. Mang tính mô phạm nên ông ít chịu nói về mình, chưa bao giờ than vãn về nỗi khổ tâm mà chỉ mong sân khấu cải lương sáng đèn.

NSND Lệ Thủy xúc động kể lại: “Có lần, một đoàn hát tỉnh diễn vở Bên cầu dệt lụa đã tăng cường tôi và anh Thanh Sang. Suất diễn đó đạt doanh thu, đoàn trả hết nợ do nhiều tháng hát ế ẩm. Bà trưởng đoàn mang tiền tác quyền đến nhà trao cho soạn giả Thế Châu. Anh ký vào giấy và ghi: “Từ nay về sau, đoàn hát này mở màn Bên cầu dệt lụa, tôi không nhận tác quyền”. Bà trưởng đoàn cầm tiền về mua gạo nuôi đoàn được thêm vài tuần. Đến khi Thế Châu mất, cả đoàn hát này đến xin để tang. Họ xem Thế Châu như người cha thân thương trong nghiệp diễn của mình”.


Thanh Hiệp

Nguồn tin: vuongthoaihong, khoi, tcgd theo TV - NV
Đánh giá bài viết
Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá
Click để đánh giá bài viết

Ý kiến bạn đọc

Mã an toàn:   Mã chống spamThay mới     

 

CHUYỂN ĐẾN WEBSITE...

DUY TRÌ TRANG WEB

Đăng nhập thành viên

NSMAU
animation

Facebook

NS ANIMATION NHO

Lan tỏa nét độc đáo của đờn ca tài tử

Sách "Tìm hiểu âm nhạc tài tử và cải lương vọng cổ - Ghita phím lõm" vừa ra mắt công chúng của nhạc sĩ Kiều Tấn là một tư liệu quý về tân nhạc, cổ nhạc và đờn ca tài tử (ĐCTT).

 

Nghệ sĩ Trung Dân xúc động khi được khen thế vai NSND Diệp Lang

Trong đời nghệ sĩ, một lần được thế vai diễn của thần tượng chắc chắn sẽ là kỷ niệm khó quên trong sự nghiệp hóa thân với hàng trăm số phận. Nghệ sĩ Trung Dân đã có những khoảnh khắc đáng nhớ.

 

Kim Tiểu Long: "Ly hôn" là món quà tôi tặng cho đời mình

Buổi ra mắt MV như một lời tâm sự tận đáy lòng của người nghệ sĩ trước những hoàn cảnh ly hôn, ảnh hưởng lớn đến con cái mà NSƯT Kim Tiểu Long muốn nhấn mạnh.

 

Hành trình 20 năm - Một trang web để đời

Làm sao nói hết đuợc, làm sao đo đuợc sự phát triển , nổ lực của trang web trong 20 năm , làm sao thấu hiểu hết đuợc những công việc thầm lặng của Admin, ban điều hành và hàng nghìn thành viên tâm huyết của web cailuongvietnam.com.

 

Nghệ Sĩ hài Hồng Vân "thắng án" CEO Nguyễn Phương Hằng ngoạn mục

Nữ nghệ sĩ hề đa năng Hồng Vân là một trong những nghệ sĩ đầu tiên được réo tên trong danh sách phong sát nghệ sĩ trong Đ Ra Ma của bà Hằng năm 2022,

 

Lê Phương mê làm đào chánh, như "nhặt được vàng" với phim "Sáng đèn"

Không ai có thể ngờ ước mơ từ thuở nhỏ của diễn viên Lê Phương là được làm đào chánh trên sân khấu cải lương.

 

Nghệ sĩ Diệu Hiền: Ai hỏi, tui nói tui là bạn của Bạch Tuyết

Đến chúc mừng bạn thân Bạch Tuyết ra mắt Học viện cải lương, nghệ sĩ Diệu Hiền tiết lộ từ lâu bà muốn nói rằng bà hãnh diện khi có người bạn như Bạch Tuyết.

 

Cá tháng Tư

Ngày Cá tháng Tư được biết đến là ngày mọi người có thể mang lại tiếng cười sảng khoái cho nhau, có thể thỏa thích nói dối hay lừa mọi người theo kiểu trò đùa vô hại mà không bị chỉ trích, trách mắng.

 

Nghệ sĩ Phước Sang bị đột quỵ

Thông tin này khiến nhiều nghệ sĩ là đồng nghiệp của ông bầu Phước Sang quan tâm. Bởi, ngoài tài năng diễn xuất ông còn là người sáng lập nhóm hài “Tuổi đôi mươi” và sân khấu kịch Sài Gòn.

 

Nghệ sĩ Bích Hạnh đánh đổi nghệ thuật cho gia đình, cuối đời lủi thủi một mình

Tại chương trình 'Người kể chuyện đời', nghệ sĩ cải lương Bích Hạnh có những trải lòng về chặng đường hoạt động nghệ thuật và cuộc sống ở tuổi ngoài 70.

 

NSƯT Kim Phương, NSƯT Mỹ Hằng đào tạo 60 học viên cho nghệ thuật cải lương

Nỗ lực tạo thêm nhiều hạt nhân nòng cốt đẩy mạnh các hoạt động văn hóa nghệ thuật, trong đó có nghệ thuật đờn ca tài tử và cải lương, Nhà hát cải lương Trần Hữu Trang đã tạo được uy tín trong việc truyền lửa đam mê cho giới trẻ.

 

Tiết lộ bí mật của cố diễn viên Mai Phương

Ca sĩ Ngọc Châu, bạn thân cố diễn viên Mai Phương, mới đây tiết lộ Mai Phương từng từ chối lời cầu hôn và cơ hội sang Mỹ định cư.

 

Nghệ sĩ Linh Huyền: Góp sức nhỏ quảng bá nghệ thuật cải lương

Trong số hiếm hoi các cuộc thi tìm kiếm giọng ca cải lương hiện nay, cuộc thi tuyển lựa giọng ca cải lương Út Trong Award do nghệ sĩ Linh Huyền tổ chức vẫn giữ được nét độc đáo riêng của mình.

 

NSND Thanh Điền tới lễ trao danh hiệu nghệ sĩ và nhận cùng lúc 2 tấm bằng danh hiệu NSND. Một cho ông, một cho người vợ quá cố Thanh Kim Huệ.

Tại Nhà hát lớn Hà Nội ngày 6.3, NSND Thanh Điền một mình nhận tới 2 tấm bằng danh hiệu NSND. Một cho mình, một cho người vợ quá cố - nghệ sĩ cải lương Thanh Kim Huệ.

 

Lần đầu diễn kịch sử Việt, Hiếu Hiền nhớ mẹ - cố nghệ sĩ Kim Ngọc

Là người con hiếu thảo, luôn nhớ những bài học kinh nghiệm mà mẹ của mình truyền dạy, nghệ sĩ Hiếu Hiền mỗi khi quay về sàn diễn kịch nói đều mang trong tim hình ảnh của mẹ - cố nghệ sĩ Kim Ngọc.

 

Đầu xuân, ăn chè kia chứ

Ba tôi luôn mong cả nhà dù bận rộn thế nào đều về sum họp đầu năm, bên chén chè kia chứ ngọt ngào. Tôi cũng hy vọng mỗi người chúng ta hãy trân trọng mỗi mùa xuân khi vẫn còn đủ đầy người thân bên cạnh. Hãy cất bớt gánh lo toan để cùng nhau đón chào năm mới. Đôi khi, bao nhiêu vật chất đều không ấm áp bằng một cái tết đoàn viên.