11:22 PDT Chủ nhật, 28/04/2024

Menu

xuan lan
CLVNCOM English Edition
HÌNH MCHAU PMAI

Thống kê truy cập

Đang truy cậpĐang truy cập : 146

Máy chủ tìm kiếm : 3

Khách viếng thăm : 143


Hôm nayHôm nay : 20647

Tháng hiện tạiTháng hiện tại : 1128931

Tổng lượt truy cậpTổng lượt truy cập : 76944309

Trang nhất » Tin Tức » Tìm Hiểu Nghệ Thuật

Lan tỏa nét độc đáo của đờn ca tài tử

Lan tỏa nét độc đáo của đờn ca tài tử

Sách "Tìm hiểu âm nhạc tài tử và cải lương vọng cổ - Ghita phím lõm" vừa ra mắt công chúng của nhạc sĩ Kiều Tấn là một tư liệu quý về tân nhạc, cổ nhạc và đờn ca tài tử (ĐCTT).

Xem tiếp...

CẢI LƯƠNG VẪN CÒN GẶP KHÓ - PHẢI LÀM THẾ NÀO?

Đăng lúc: Thứ bảy - 05/03/2016 07:17 - Đã xem: 3880
Thanh Thanh Hoa & Hùng Minh

Thanh Thanh Hoa & Hùng Minh

Ngay từ buổi đầu hình thành, những thế hệ nghệ sĩ cải lương đầu tiên của Nam bộ đã xác định: "Cải cách hát ca theo tiến bộ. Lương truyền tuồng tích sánh văn minh". Tuy nhiên, trong bối cảnh nhiều loại hình giải trí mới du nhập hiện nay, việc làm sao để cải lương "theo tiến bộ" và "sánh văn minh" là điều không hề dễ. Thách thức về một sân khấu cải lương vừa truyền thống vừa hiện đại để thu hút khán giả đang là nỗi trăn trở của những người tâm huyết với ánh đèn sân khấu.

Khó trăm bề

Ở khu vực ĐBSCL- cái nôi của nghệ thuật cải lương hiện nay, có 10/13 tỉnh, thành có đội ngũ hoạt động cải lương trong các đoàn cải lương, đoàn văn công, đoàn nghệ thuật tổng hợp. Tuy nhiên, hoạt động của các đoàn chủ yếu đảm bảo hai mục tiêu là diễn phục vụ nhân dân theo chỉ tiêu của HĐND tỉnh, thành giao và tham gia hội thi, hội diễn. Cụ thể, mỗi năm các đoàn thường biểu diễn khoảng 50-70 suất (tùy theo địa phương) để phục vụ khán giả. Trong những buổi biểu diễn đó, các nghệ sĩ cải lương đôi khi "kiêm" cả múa, ca nhạc, hát bè… Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch chỉ tổ chức Cuộc thi Sân khấu cải lương chuyên nghiệp toàn quốc 3 năm/lần nên hầu hết các đoàn cải lương của ĐBSCL 3 năm chỉ dựng 1 vở để… đi thi. Sau cuộc thi, đoàn biểu diễn phục vụ nhân dân một vài buổi rồi… xếp kho trong khi kinh phí đầu tư cho vở diễn không dưới bạc tỉ. Cũng bởi cách làm cải lương thụ động như vậy mà hiện nay, 100% đoàn cải lương ĐBSCL đều không thể diễn bán vé để có doanh thu. Nhiều buổi biểu diễn phục vụ miễn phí, bà con cũng không đến xem mà phải "huy động lực lượng" để lấp đầy hàng ghế khán giả.

Dự án "Sân khấu học đường" được triển khai tại một số tỉnh, thành Nam bộ được kỳ vọng sẽ tiếp sức giữ lửa cho cải lương. 
Trong ảnh: Học sinh Trường THCS Thới Lai diễn trích đoạn "Trần Quốc Toản ra quân".

Nguyên nhân chính được giới làm nghề đưa ra là cải lương hiện tại thiếu kịch bản hay để tạo cảm hứng cho đạo diễn, diễn viên và thu hút người xem đến rạp. Những soạn giả lừng lẫy một thời như Điêu Huyền, Viễn Châu, Yên Lang, Hà Triều- Hoa Phượng… dường như đã không có truyền nhân. Đơn cử cho việc thiếu kịch bản là trong Cuộc thi Sân khấu cải lương chuyên nghiệp toàn quốc vào cuối năm 2015 vừa qua, người ta bắt gặp vở "Bóng biển" của soạn giả Trọng Nguyễn được dựng 20 năm về trước; vở "Những đứa con của người cộng sản" của tác giả Thanh Huyền có tuổi đời trên 30 năm; hay những vở trên 1 thập kỷ như "Sống mãi với quê hương" của soạn giả Phi Hùng, "Cơn mê cuối cùng" của nhà văn Ngọc Linh… Các kịch bản mới không thu hút khán giả bởi sự cường điệu, mang nặng tính tuyên truyền, hô khẩu hiệu mà không có chiều sâu, điểm nhấn. Cách xử lý tình huống, kịch tính còn lỏng lẻo, nhiều sơ hở đó là chưa nói đến kỹ thuật về cấu tứ, tính trữ tình của âm nhạc, bài bản trong vở cải lương. Nhiều đoàn cải lương không đầu tư đội ngũ viết kịch bản, đạo diễn nên phải thuê mướn các đạo diễn, soạn giả từ TP Hồ Chí Minh, Hà Nội… khiến cho nhiều vở có phong cách na ná nhau, không thúc đẩy sự sáng tạo của lực lượng làm nghề trong các đoàn.

Một điều đáng ngại của cải lương là lực lượng nghệ sĩ kế thừa. Nhìn vào con số các cuộc thi cải lương, vọng cổ, những nghệ sĩ trẻ hoạt động ở các đoàn và nguồn từ các trường văn hóa, nghệ thuật, có vẻ khả quan nhưng thực chất, không có mấy người thành công. Nhiều soạn giả cho rằng, các nghệ sĩ trẻ không định hình được phong cách ca diễn mà cứ na ná, hát vừa đủ ngọt, diễn vừa đủ xem. Hơn nửa thế kỷ trước, chỉ cần nghe cách lấy hơi, xuống xề, vuốt nhịp, thậm chí là một làn hơi gió, khán giả đã có thể nhận ra đó là giọng ca Tấn Tài, Lệ Thủy, Bạch Tuyết, Thành Được… Điều đó có nghĩa, nghệ sĩ trẻ hiện nay thiếu bản lĩnh và chưa dám đột phá tìm nét riêng.

Loay hoay làm mới

Như đã nói, kịch bản cải lương hiện nay đang gặp khó nhưng hầu như rất ít các đoàn, đài truyền hình dám dựng lại vở cũ do ngại sự so sánh. Trong khi đó, nhiều kịch bản cải lương xưa hiện lại được các sân khấu kịch nói, thậm chí là nhà làm phim truyền hình chọn để "hóa kiếp". Điển hình là gần đây, sân khấu kịch Hoàng Thái Thanh (TP Hồ Chí Minh) đã chuyển thể kịch nói hai vở cải lương nổi tiếng là "Lan và Điệp" và "Nửa đời hương phấn" rất thành công. Nghệ sĩ hài Minh Béo cũng cho biết, trong năm 2016, sân khấu kịch Sao Minh Béo của anh sẽ ra mắt vở kịch "Mưa rừng" được chuyển thể từ kịch bản cùng tên của soạn giả Hà Triều- Hoa Phượng và một số kịch bản khác như "Tướng cướp Bạch Hải Đường", "Tình mẫu tử"… "Với "Mưa rừng", Minh Béo đặc biệt đầu tư về cảnh trí và âm nhạc. Bên cạnh các nhạc phẩm nổi tiếng đã có trong cải lương, tôi còn đặt hàng sáng tác nhạc riêng cho phiên bản kịch"- Minh Béo thông tin. Nghịch lý "củ khoai nhà nghèo giúp nhà giàu no bụng" lại đang diễn ra trong sự loay hoay làm mới cải lương.

Gần đây, kiểu làm mới cải lương "hiện đại hóa" đang gây bức xúc trong giới mộ điệu. Sân khấu không còn là cánh màn nhung, bộ ván, bàn trà mà thay vào đó là màn hình led sáng chóe, thay đổi cảnh liên tục khiến khán giả phân tâm. Nhiều đoàn lạm dụng múa minh họa, vũ đạo lộn xộn, rối rắm như một vở kịch múa hơn là cải lương. Đặc biệt, việc đưa nhạc Tây, nhạc điện tử vào dàn nhạc cổ khiến khán giả hụt hẫng, mất cảm hứng khi xem vở diễn.

Công bằng mà nói, nhiều năm gần đây, các đài truyền hình khá nỗ lực trong gìn giữ cải lương bằng các cuộc thi, chương trình truyền hình thực tế. Sau "Chuông vàng vọng cổ" có "Tài tử tranh tài", "Hạt ngọc mùa vàng"… hay chêm xen vào các chương trình như "Gương mặt thân quen", "Thử thách người nổi tiếng"… Tuy nhiên, các chương trình chỉ dừng lại ở mức độ tôn vinh cải lương và khuyến khích mọi người tìm về loại hình nghệ thuật truyền thống bởi xem nghệ sĩ hài Thu Trang, Dương Lâm, Tấn Beo… diễn cải lương trong "Tài tử tranh tài" ai cũng đồng ý "chỉ cho vui" chứ không thể nói đó là cách để giữ sân khấu sáng đèn. Cải lương là loại hình sân khấu chuyên nghiệp, cần sự đầu tư và tập luyện dài hơi, nghiêm túc.

Để làm mới, thiết nghĩ, các nhà quản lý, những người làm nghề cần tạo không gian để nghệ sĩ thỏa sức sáng tạo, làm nghề. Quan niệm giải thưởng, thành tích đã thui chột sự sáng tạo của các đoàn nghệ thuật thể hiện qua việc thuê mướn, "gửi gắm". Điển hình là Cuộc thi Sân khấu cải lương toàn quốc định kỳ 3 năm/lần dần mất thương hiệu bởi sự mập mờ trong điều lệ tổ chức. Cụ thể ở mùa giải 2015, hơn một nửa số vở dự thi là của lãnh đạo các nhà hát cải lương, trưởng các đoàn cải lương, lãnh đạo ngành, thành viên ban giám khảo, thành viên ban chỉ đạo cuộc thi. Hóa ra "ta tự chấm ta"? Hay trong 31 vở diễn của mùa giải 2015, có 2 soạn giả, người xuất hiện 8 lần, người xuất hiện 7 lần, với tư cách là tác giả sáng tác hay tác giả chuyển thể. Con số này khiến người mộ điệu thốt lên: "Như thế thì làm sao làm mới cải lương được?".

Bài, ảnh: ĐĂNG HUỲNH

Nghệ sĩ "hiến kế" giữ gìn cải lương

 

 

Xung quanh việc bảo tồn, giữ gìn nghệ thuật cải lương trong giai đoạn hiện nay, phóng viên Báo Cần Thơ đã gặp gỡ những nghệ sĩ tâm huyết với nghề để nghe họ "hiến kế" nhằm giúp sân khấu cải lương mãi mãi sáng đèn. 

 

 

ÔNG TRẦN VĂN THIỆN, PHÓ GIÁM ĐỐC NHÀ HÁT TÂY ĐÔ: 
Nên đưa nghệ thuật cải lương vào trường học

 

 

Cải lương xuất phát từ vùng đất Nam bộ nhưng lại phát triển rộng rãi ở mọi miền đất nước, cho thấy sức hấp dẫn của nghệ thuật này. Chúng ta có thể dạy nhạc phương Tây trong nhà trường thì cải lương cũng rất cần như vậy. Theo tôi, mô hình trường phổ thông năng khiếu cần thiết thành lập cho bộ môn cải lương để ở nơi đó, những tài năng bẩm sinh vừa được học văn hóa, vừa được học nghề, làm nghề. Qua việc tuyển sinh kỹ lưỡng, đào tạo bài bản, tôi tin mô hình này sẽ mang đến cho nghệ thuật cải lương nhiều nhân tố kế thừa chất lượng. Nếu như mô hình này thành công, các em có sân khấu để biểu diễn, sống được với đam mê của mình thì gia đình, xã hội sẽ ủng hộ và như thế tạo nên sức mạnh để bảo tồn cải lương.

Năm 2015, Cần Thơ được chọn thực hiện dự án "Sân khấu học đường"- truyền dạy cải lương cho học sinh trung học cơ sở. Tôi cho đây là cách làm rất hay và hiệu quả đã được chứng minh ngay sau khi dự án kết thúc. Tôi nghĩ, dù Cần Thơ có tiếp tục được chọn để thực hiện dự án hay không thì vẫn nên duy trì mô hình này.

 

 

 

NSƯT ĐÀO VŨ THANH, ĐOÀN NGHỆ THUẬT TỔNG HỢP TIỀN GIANG: 
Cải lương đang cần những kịch bản mới, hấp dẫn

 

 

Theo tôi, cải lương hiện nay đang gặp khó về kịch bản sân khấu. Một vở diễn ngắn gọn, dễ hiểu, không lê thê nhưng đủ hấp dẫn để níu chân khán giả, nhất là giới trẻ, là điều không dễ. Nhưng tôi tin, với thực lực của đạo diễn, soạn giả cải lương hiện nay, họ sẽ làm được. Những kịch bản này cần đa dạng sắc màu: cổ trang, xã hội, đề tài chiến tranh cách mạng… với lời thoại, lời ca trữ tình, biểu cảm sẽ thu hút khán giả tìm về cải lương.

 

Trong thời đại kỷ nguyên số, các kỹ thuật sân khấu được hiện đại hóa thì việc cách tân diễn xuất, cách ca và cảnh trí sân khấu sao cho phù hợp với xu thế là điều cần được người làm nghề nghiên cứu.

 

 

NGHỆ SĨ VÕ HỒNG THỦY, ĐOÀN CẢI LƯƠNG TÂY ĐÔ: 
Nghệ sĩ trẻ cần đam mê và cái tâm với nghề

 

 

Cải lương càng gặp khó, chúng ta càng trân trọng những nghệ sĩ gạo cội tâm huyết và truyền lửa cho thế hệ sau. Theo tôi, các nghệ sĩ trẻ cần đam mê và cái tâm với nghề. Mỗi lần lên sân khấu cần chỉn chu từ trang phục, đạo cụ đến diễn xuất, thể hiện niềm yêu nghề kính nghiệp để khán giả thấy mình được tôn trọng.

Tôi mong cải lương cần được quan tâm nhiều hơn, cần tạo sân khấu để các nghệ sĩ trẻ thể nghiệm, sống với vai diễn. Thực tế có nhiều nghệ sĩ có khả năng nhưng do không được đứng trên sân khấu thường xuyên nên chưa được cọ xát, thử thách và thiếu động lực gắn bó với cải lương.

Duy Lữ (thực hiện)



Nguồn tin: tcgd theo BCT
Đánh giá bài viết
Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá
Click để đánh giá bài viết

Ý kiến bạn đọc

Mã an toàn:   Mã chống spamThay mới     

 

CHUYỂN ĐẾN WEBSITE...

DUY TRÌ TRANG WEB

Đăng nhập thành viên

NSMAU
animation

Facebook

NS ANIMATION NHO

Lan tỏa nét độc đáo của đờn ca tài tử

Sách "Tìm hiểu âm nhạc tài tử và cải lương vọng cổ - Ghita phím lõm" vừa ra mắt công chúng của nhạc sĩ Kiều Tấn là một tư liệu quý về tân nhạc, cổ nhạc và đờn ca tài tử (ĐCTT).

 

Nghệ sĩ Trung Dân xúc động khi được khen thế vai NSND Diệp Lang

Trong đời nghệ sĩ, một lần được thế vai diễn của thần tượng chắc chắn sẽ là kỷ niệm khó quên trong sự nghiệp hóa thân với hàng trăm số phận. Nghệ sĩ Trung Dân đã có những khoảnh khắc đáng nhớ.

 

Kim Tiểu Long: "Ly hôn" là món quà tôi tặng cho đời mình

Buổi ra mắt MV như một lời tâm sự tận đáy lòng của người nghệ sĩ trước những hoàn cảnh ly hôn, ảnh hưởng lớn đến con cái mà NSƯT Kim Tiểu Long muốn nhấn mạnh.

 

Hành trình 20 năm - Một trang web để đời

Làm sao nói hết đuợc, làm sao đo đuợc sự phát triển , nổ lực của trang web trong 20 năm , làm sao thấu hiểu hết đuợc những công việc thầm lặng của Admin, ban điều hành và hàng nghìn thành viên tâm huyết của web cailuongvietnam.com.

 

Nghệ Sĩ hài Hồng Vân "thắng án" CEO Nguyễn Phương Hằng ngoạn mục

Nữ nghệ sĩ hề đa năng Hồng Vân là một trong những nghệ sĩ đầu tiên được réo tên trong danh sách phong sát nghệ sĩ trong Đ Ra Ma của bà Hằng năm 2022,

 

Lê Phương mê làm đào chánh, như "nhặt được vàng" với phim "Sáng đèn"

Không ai có thể ngờ ước mơ từ thuở nhỏ của diễn viên Lê Phương là được làm đào chánh trên sân khấu cải lương.

 

Nghệ sĩ Diệu Hiền: Ai hỏi, tui nói tui là bạn của Bạch Tuyết

Đến chúc mừng bạn thân Bạch Tuyết ra mắt Học viện cải lương, nghệ sĩ Diệu Hiền tiết lộ từ lâu bà muốn nói rằng bà hãnh diện khi có người bạn như Bạch Tuyết.

 

Cá tháng Tư

Ngày Cá tháng Tư được biết đến là ngày mọi người có thể mang lại tiếng cười sảng khoái cho nhau, có thể thỏa thích nói dối hay lừa mọi người theo kiểu trò đùa vô hại mà không bị chỉ trích, trách mắng.

 

Nghệ sĩ Phước Sang bị đột quỵ

Thông tin này khiến nhiều nghệ sĩ là đồng nghiệp của ông bầu Phước Sang quan tâm. Bởi, ngoài tài năng diễn xuất ông còn là người sáng lập nhóm hài “Tuổi đôi mươi” và sân khấu kịch Sài Gòn.

 

Nghệ sĩ Bích Hạnh đánh đổi nghệ thuật cho gia đình, cuối đời lủi thủi một mình

Tại chương trình 'Người kể chuyện đời', nghệ sĩ cải lương Bích Hạnh có những trải lòng về chặng đường hoạt động nghệ thuật và cuộc sống ở tuổi ngoài 70.

 

NSƯT Kim Phương, NSƯT Mỹ Hằng đào tạo 60 học viên cho nghệ thuật cải lương

Nỗ lực tạo thêm nhiều hạt nhân nòng cốt đẩy mạnh các hoạt động văn hóa nghệ thuật, trong đó có nghệ thuật đờn ca tài tử và cải lương, Nhà hát cải lương Trần Hữu Trang đã tạo được uy tín trong việc truyền lửa đam mê cho giới trẻ.

 

Tiết lộ bí mật của cố diễn viên Mai Phương

Ca sĩ Ngọc Châu, bạn thân cố diễn viên Mai Phương, mới đây tiết lộ Mai Phương từng từ chối lời cầu hôn và cơ hội sang Mỹ định cư.

 

Nghệ sĩ Linh Huyền: Góp sức nhỏ quảng bá nghệ thuật cải lương

Trong số hiếm hoi các cuộc thi tìm kiếm giọng ca cải lương hiện nay, cuộc thi tuyển lựa giọng ca cải lương Út Trong Award do nghệ sĩ Linh Huyền tổ chức vẫn giữ được nét độc đáo riêng của mình.

 

NSND Thanh Điền tới lễ trao danh hiệu nghệ sĩ và nhận cùng lúc 2 tấm bằng danh hiệu NSND. Một cho ông, một cho người vợ quá cố Thanh Kim Huệ.

Tại Nhà hát lớn Hà Nội ngày 6.3, NSND Thanh Điền một mình nhận tới 2 tấm bằng danh hiệu NSND. Một cho mình, một cho người vợ quá cố - nghệ sĩ cải lương Thanh Kim Huệ.

 

Lần đầu diễn kịch sử Việt, Hiếu Hiền nhớ mẹ - cố nghệ sĩ Kim Ngọc

Là người con hiếu thảo, luôn nhớ những bài học kinh nghiệm mà mẹ của mình truyền dạy, nghệ sĩ Hiếu Hiền mỗi khi quay về sàn diễn kịch nói đều mang trong tim hình ảnh của mẹ - cố nghệ sĩ Kim Ngọc.

 

Đầu xuân, ăn chè kia chứ

Ba tôi luôn mong cả nhà dù bận rộn thế nào đều về sum họp đầu năm, bên chén chè kia chứ ngọt ngào. Tôi cũng hy vọng mỗi người chúng ta hãy trân trọng mỗi mùa xuân khi vẫn còn đủ đầy người thân bên cạnh. Hãy cất bớt gánh lo toan để cùng nhau đón chào năm mới. Đôi khi, bao nhiêu vật chất đều không ấm áp bằng một cái tết đoàn viên.