22:22 PDT Thứ bảy, 27/04/2024

Menu

xuan lan
CLVNCOM English Edition
HÌNH MCHAU PMAI

Thống kê truy cập

Đang truy cậpĐang truy cập : 151

Máy chủ tìm kiếm : 5

Khách viếng thăm : 146


Hôm nayHôm nay : 33604

Tháng hiện tạiTháng hiện tại : 1105801

Tổng lượt truy cậpTổng lượt truy cập : 76921179

Trang nhất » Tin Tức » Nghệ Sĩ Tâm Sự

Lan tỏa nét độc đáo của đờn ca tài tử

Lan tỏa nét độc đáo của đờn ca tài tử

Sách "Tìm hiểu âm nhạc tài tử và cải lương vọng cổ - Ghita phím lõm" vừa ra mắt công chúng của nhạc sĩ Kiều Tấn là một tư liệu quý về tân nhạc, cổ nhạc và đờn ca tài tử (ĐCTT).

Xem tiếp...

NSƯT Kim Tiểu Long: Sống tốt là gieo hạt giống tốt

Đăng lúc: Thứ sáu - 23/01/2015 07:11 - Đã xem: 11992



Nụ cười rạng rỡ, ánh mắt lấp lánh hạnh phúc mỗi khi nhắc đến cậu con trai vừa tròn 10 tháng tuổi Trương Bảo Phước, hạnh phúc được làm cha đang khiến NSƯT Kim Tiểu Long như trẻ lại và nhiệt huyết hơn, nhiều quyết tâm hơn với cuộc sống và công việc của mình.


.

Image

Bận rộn túi bụi với các show diễn, nhưng từ cuối tháng 2/2014 NSƯT Kim Tiểu Long đã quyết định gác mọi việc để sang Mỹ chờ đón con trai. “Tôi khát khao cảm giác được chứng kiến giờ phút con cất tiếng khóc đầu tiên, được ôm con vào lòng nên hồi hộp tính từng ngày. Tôi không biết phải diễn tả ra sao những cảm xúc lẫn lộn khi bước vào phòng sinh cùng vợ và được cùng bác sĩ cắt rốn cho con trai. Chỉ biết rằng, trong thời khắc ấy, cuộc đời của mình đã thực sự thay đổi” - NSƯT Kim Tiểu Long hạnh phúc nhớ lại.

Là con thứ bảy trong một gia đình có đến bảy anh chị em, cậu bé Trương Hoàng Kép đã phải trải qua thời thơ ấu khốn khó. Trong những lúc khó khăn nhất, trí óc non nớt của bé Kép chỉ có một suy nghĩ: phải làm được gì để giúp ba mẹ, anh chị em. Năm, sáu tuổi, Kép đã biết thương mẹ vất vả nên luôn giành việc đội hàng ra chợ bán. Chiếc thúng nặng trĩu trên đầu với đủ thứ cây nhà lá vườn, từ rau củ quả đến trái mít chín khiến khuôn mặt cậu bé Kép méo xệch, nhưng không làm Kép nao núng.

Trái lại “mặt càng méo” thì Kép càng vui vì bữa đó Kép mang về được nhiều tiền hơn. Lớn hơn một chút, nhìn nồi cơm của cả nhà khoai bắp nhiều hơn gạo nhưng vẫn không đủ cho bảy anh chị em đang tuổi ăn, tuổi lớn, cậu bé Kép lại xin ba mẹ cho đi chăn trâu mướn để vừa bớt một miệng ăn, vừa có thêm chút tiền cho mẹ mua gạo.

Image
Gia đình nghệ sĩ Kim Tiểu Long

Tuổi thơ của NSƯT Kim Tiểu Long gắn với ruộng đồng, với cuộc sống thiếu thốn nhưng đầy ắp nụ cười. Bởi khi ấy hạnh phúc của Kép rất giản dị: “Được nhìn thấy nụ cười của ba mẹ, được nằm chen chúc với anh chị em nghe ba đờn ca tài tử và thiếp đi với những giấc mơ đẹp”.

Thời gian có thể làm thay đổi nhiều thứ, có thể biến anh Kép chuyên đóng quân sĩ, làm nhiệm vụ hậu đài trở thành Châu Kiệt của đoàn Tiếng hát Vương Linh, rồi NSƯT Kim Tiểu Long - tên tuổi quen thuộc có mặt trong khoảng 100 bộ phim video cải lương: Hàn Mặc Tử, Tình đầu, Xó chợ đầu đường, Cơn bão lòng, Cây sầu đâu sinh đôi…

Nhưng quan niệm về hạnh phúc, sự sẻ chia của cậu bé Kép hay nghệ sĩ Kim Tiểu Long thì vẫn vậy. Trong giới nghệ sĩ, ngoài tài năng, lòng đam mê đối với cải lương, NSƯT Kim Tiểu Long còn được đồng nghiệp nhắc tới như một tấm gương về lòng hiếu thảo và tình yêu đối với anh chị em trong gia đình. Hỏi anh có biết điều đó, ánh mắt NSƯT Kim Tiểu Long thoáng chút ngỡ ngàng: “Tôi nghĩ đó là những ứng xử rất đỗi tự nhiên của mỗi người. Nếu không yêu thương được những người ruột thịt sao thương yêu được những người đang sống quanh mình?”.

Từ khi con còn rất nhỏ, có thể chưa hiểu hết những gì ba nói, nhưng mỗi ngày, khi nựng nịu con anh không bao giờ quên thủ thỉ: “Tiểu Long Nhân của ba lớn lên phải trở thành người biết yêu thương cha mẹ, anh chị em, biết yêu thương những người sống quanh mình nha con!”. Anh nói: “Tôi muốn ngay khi con bắt đầu biết nhận thức, điều đầu tiên con nhớ là phải sống thật tốt và có lòng nhân ái. Sống tốt cũng như gieo hạt giống tốt vậy. Rồi mình cũng sẽ gặt hái được những điều tốt lành dẫu có phải đối mặt với bao nhiêu khó khăn, thử thách”.

Image

Anh nói anh bị ảnh hưởng rất nhiều bởi triết lý “tùy duyên” của nhà Phật. Tất cả đều do một chữ “duyên”, nếu đã có duyên ắt sẽ gặp, nếu đã là của mình, ắt sẽ là của mình, chỉ cần mình cố gắng và có đủ kiên nhẫn. Bằng không, dù có dùng đến thủ đoạn cũng không thể đạt được. Nhắc đến chữ “duyên”, giọng NSƯT Kim Tiểu Long chợt chùng xuống.

Mối tình với một cô đào nổi tiếng tan vỡ để lại cho anh sợi dây ràng buộc, đó là một đứa con trai - bé Trương Ngân Long. Yêu thương Tiểu Long Nhân bao nhiêu, anh càng nhớ Trương Ngân Long bấy nhiêu. Hơn bốn năm nay anh không được gặp con và đôi lúc phải đối mặt với những lời trách móc của những người chỉ quan sát mọi việc từ phía ngoài.

“Nhưng tôi tin lá sẽ rụng về cội. Khi con đủ khôn lớn, con sẽ hiểu ba của nó là người như thế nào, đã thương yêu con đến bạc đầu ra sao. Đều là giọt máu của mình, tôi không để các con thiệt thòi hay có sự so bì. Tôi đã chuẩn bị những gì cần phải làm. Có thể nhiều người sẽ cho rằng tôi nói quá sớm. Thôi thì cứ để thời gian sẽ là câu trả lời chính xác nhất”.

Image
NSƯT Kim Tiểu Long (trái) và vai tướng cướp trong vở cải lương Cơn hồng thủy

NSƯT Kim Tiểu Long có lẽ là một trong số hiếm hoi những nghệ sĩ “ba không”: không rượu chè, không cờ bạc, không thuốc lá. Nhưng có lúc không ít người ngạc nhiên bởi rất lâu sau khi “độc thân trở lại”, NSƯT Kim Tiểu Long vẫn cứ “một bóng đi về”.

Mãi đến bây giờ anh mới thú thiệt: “Tôi không mơ ước phải có vợ đẹp, vợ giàu. Chỉ mong tìm được một người không chỉ yêu thương tôi mà còn biết yêu thương cả gia đình của tôi”. Tiêu chí đó của anh khiến không ít cô gái lắc đầu lè lưỡi bởi anh quá “nặng lòng” với gia đình, còn hơn cả bản thân mình.

Image
NSƯT Kim Tiểu Long và mẹ

Khi “duyên” đến, ắt sẽ đến, anh gặp Bảo Bảo, bà xã hiện nay ở cách nửa vòng trái đất trong một chuyến lưu diễn. Định cư ở Mỹ cùng gia đình từ năm 13 tuổi, Bảo Bảo không biết gì về cải lương và cả nghệ sĩ cải lương Việt Nam. Gia đình Bảo Bảo sợ con gái khổ khi lấy chồng nghệ sĩ, vốn bị “đóng đinh” là những người đào hoa.

Còn NSƯT Kim Tiểu Long cũng “hồi hộp” không biết Bảo Bảo có ảnh hưởng nếp sống, văn hóa của phương Tây, quan tâm đến cá nhân mình nhiều hơn người khác? Nhưng rồi, cả hai đã nhận ra họ là của nhau. “Quan niệm sống của Bảo Bảo cũng rất giống tôi. Bảo không chỉ yêu thương gia đình tôi mà còn hết lòng với những người bạn mà tôi yêu quý” - anh chia sẻ.

Phần mình, anh cũng chứng minh cho Bảo Bảo biết, với anh “vợ con là tất cả”. Vốn không thích la cà, từ ngày có con, NSƯT Kim Tiểu Long càng ít ra ngoài hơn, trừ những lúc phải đi diễn. Nhà có người giúp chăm em bé, nhưng anh vẫn thích tự tay mình tắm cho con, cho con uống sữa hay bế con dạo phố…

THẢO VÂN
Tác giả bài viết: khoi
Nguồn tin: PNCN
Đánh giá bài viết
Tổng số điểm của bài viết là: 5 trong 1 đánh giá
Click để đánh giá bài viết

Ý kiến bạn đọc

Mã an toàn:   Mã chống spamThay mới     

 

CHUYỂN ĐẾN WEBSITE...

DUY TRÌ TRANG WEB

Đăng nhập thành viên

NSMAU
animation

Facebook

NS ANIMATION NHO

Lan tỏa nét độc đáo của đờn ca tài tử

Sách "Tìm hiểu âm nhạc tài tử và cải lương vọng cổ - Ghita phím lõm" vừa ra mắt công chúng của nhạc sĩ Kiều Tấn là một tư liệu quý về tân nhạc, cổ nhạc và đờn ca tài tử (ĐCTT).

 

Nghệ sĩ Trung Dân xúc động khi được khen thế vai NSND Diệp Lang

Trong đời nghệ sĩ, một lần được thế vai diễn của thần tượng chắc chắn sẽ là kỷ niệm khó quên trong sự nghiệp hóa thân với hàng trăm số phận. Nghệ sĩ Trung Dân đã có những khoảnh khắc đáng nhớ.

 

Kim Tiểu Long: "Ly hôn" là món quà tôi tặng cho đời mình

Buổi ra mắt MV như một lời tâm sự tận đáy lòng của người nghệ sĩ trước những hoàn cảnh ly hôn, ảnh hưởng lớn đến con cái mà NSƯT Kim Tiểu Long muốn nhấn mạnh.

 

Hành trình 20 năm - Một trang web để đời

Làm sao nói hết đuợc, làm sao đo đuợc sự phát triển , nổ lực của trang web trong 20 năm , làm sao thấu hiểu hết đuợc những công việc thầm lặng của Admin, ban điều hành và hàng nghìn thành viên tâm huyết của web cailuongvietnam.com.

 

Nghệ Sĩ hài Hồng Vân "thắng án" CEO Nguyễn Phương Hằng ngoạn mục

Nữ nghệ sĩ hề đa năng Hồng Vân là một trong những nghệ sĩ đầu tiên được réo tên trong danh sách phong sát nghệ sĩ trong Đ Ra Ma của bà Hằng năm 2022,

 

Lê Phương mê làm đào chánh, như "nhặt được vàng" với phim "Sáng đèn"

Không ai có thể ngờ ước mơ từ thuở nhỏ của diễn viên Lê Phương là được làm đào chánh trên sân khấu cải lương.

 

Nghệ sĩ Diệu Hiền: Ai hỏi, tui nói tui là bạn của Bạch Tuyết

Đến chúc mừng bạn thân Bạch Tuyết ra mắt Học viện cải lương, nghệ sĩ Diệu Hiền tiết lộ từ lâu bà muốn nói rằng bà hãnh diện khi có người bạn như Bạch Tuyết.

 

Cá tháng Tư

Ngày Cá tháng Tư được biết đến là ngày mọi người có thể mang lại tiếng cười sảng khoái cho nhau, có thể thỏa thích nói dối hay lừa mọi người theo kiểu trò đùa vô hại mà không bị chỉ trích, trách mắng.

 

Nghệ sĩ Phước Sang bị đột quỵ

Thông tin này khiến nhiều nghệ sĩ là đồng nghiệp của ông bầu Phước Sang quan tâm. Bởi, ngoài tài năng diễn xuất ông còn là người sáng lập nhóm hài “Tuổi đôi mươi” và sân khấu kịch Sài Gòn.

 

Nghệ sĩ Bích Hạnh đánh đổi nghệ thuật cho gia đình, cuối đời lủi thủi một mình

Tại chương trình 'Người kể chuyện đời', nghệ sĩ cải lương Bích Hạnh có những trải lòng về chặng đường hoạt động nghệ thuật và cuộc sống ở tuổi ngoài 70.

 

NSƯT Kim Phương, NSƯT Mỹ Hằng đào tạo 60 học viên cho nghệ thuật cải lương

Nỗ lực tạo thêm nhiều hạt nhân nòng cốt đẩy mạnh các hoạt động văn hóa nghệ thuật, trong đó có nghệ thuật đờn ca tài tử và cải lương, Nhà hát cải lương Trần Hữu Trang đã tạo được uy tín trong việc truyền lửa đam mê cho giới trẻ.

 

Tiết lộ bí mật của cố diễn viên Mai Phương

Ca sĩ Ngọc Châu, bạn thân cố diễn viên Mai Phương, mới đây tiết lộ Mai Phương từng từ chối lời cầu hôn và cơ hội sang Mỹ định cư.

 

Nghệ sĩ Linh Huyền: Góp sức nhỏ quảng bá nghệ thuật cải lương

Trong số hiếm hoi các cuộc thi tìm kiếm giọng ca cải lương hiện nay, cuộc thi tuyển lựa giọng ca cải lương Út Trong Award do nghệ sĩ Linh Huyền tổ chức vẫn giữ được nét độc đáo riêng của mình.

 

NSND Thanh Điền tới lễ trao danh hiệu nghệ sĩ và nhận cùng lúc 2 tấm bằng danh hiệu NSND. Một cho ông, một cho người vợ quá cố Thanh Kim Huệ.

Tại Nhà hát lớn Hà Nội ngày 6.3, NSND Thanh Điền một mình nhận tới 2 tấm bằng danh hiệu NSND. Một cho mình, một cho người vợ quá cố - nghệ sĩ cải lương Thanh Kim Huệ.

 

Lần đầu diễn kịch sử Việt, Hiếu Hiền nhớ mẹ - cố nghệ sĩ Kim Ngọc

Là người con hiếu thảo, luôn nhớ những bài học kinh nghiệm mà mẹ của mình truyền dạy, nghệ sĩ Hiếu Hiền mỗi khi quay về sàn diễn kịch nói đều mang trong tim hình ảnh của mẹ - cố nghệ sĩ Kim Ngọc.

 

Đầu xuân, ăn chè kia chứ

Ba tôi luôn mong cả nhà dù bận rộn thế nào đều về sum họp đầu năm, bên chén chè kia chứ ngọt ngào. Tôi cũng hy vọng mỗi người chúng ta hãy trân trọng mỗi mùa xuân khi vẫn còn đủ đầy người thân bên cạnh. Hãy cất bớt gánh lo toan để cùng nhau đón chào năm mới. Đôi khi, bao nhiêu vật chất đều không ấm áp bằng một cái tết đoàn viên.