Đang truy cập : 159
•Máy chủ tìm kiếm : 3
•Khách viếng thăm : 156
Hôm nay : 8825
Tháng hiện tại : 1117109
Tổng lượt truy cập : 76932487
Sách "Tìm hiểu âm nhạc tài tử và cải lương vọng cổ - Ghita phím lõm" vừa ra mắt công chúng của nhạc sĩ Kiều Tấn là một tư liệu quý về tân nhạc, cổ nhạc và đờn ca tài tử (ĐCTT).
Tham luận qua bài : Tiếp sức sân khấu xã hội hoá
Theo NS Lệ Thủy: “Đây là sự tiếp sức đúng lúc của Nhà nước đối với một đơn vị xã hội hóa đã có quá trình 8 năm hoạt động. Sự hỗ trợ này mở ra một hướng đi mới cho sân khấu cải lương trong điều kiện khó khăn”.Còn nghệ sĩ Võ Minh Lâm - diễn viên chính của đoàn 3 - phấn khởi: “Chúng tôi từ nay được lãnh lương, có bảo hiểm y tế, có được dàn âm thanh, ánh sáng mới được sắm hơn 4 tỉ đồng do Nhà nước cấp. Với kế hoạch dựng 3 vở/năm, 14 diễn viên, 2 công nhân hậu đài yên tâm công tác.
Thật sự không hiều vì sao nhửng nhà làm ngân sách nhà nước lại chọn mặt gởi vàng nhóm "Thắp sáng niềm tin" , khi mà mới đây báo sân khấu, tờ báo duy nhất độc quyền của cải lương đăng bài " Nhớ thắp sáng niềm tin" có viết"
Thời gian gần đây, nhiều người cũng xôn xao về vở kịch - cải lương Chuyện tình Lương - Chúc. Thế nhưng dù có lạ, có độc đáo thì cải lương vẫn chỉ là yếu tố phụ trợ, làm nổi bật câu chuyện kịch mà thôi. Sàn diễn cải lương vẫn trống vắng......
Tôi nhớ những con người mỗi khi bước lên sân khấu là ''cháy'' hết mình và cái đẹp của họ chỉ tỏa ra dưới ánh đèn sân khấu chứ không từ bất cứ sự hào nhoáng bên ngoài nào như kiểu cách của những ngôi sao. Tôi nhớ những tối cuối tuần ngồi trong rạp rộng mênh mông để ''khóc cười'' cùng những nhân vật của họ mà bên dưới chỉ vỏn vẹn hai hàng ghế khán giả. Sự lạnh lẽo của khán phòng không thể làm giảm được ''nhiệt'' trên sân khấu.....
Gần một năm nay, Thắp sáng niềm tin không còn ''đốt sáng'' sân khấu. Nghệ sĩ quá bận rộn chăng hay niềm tin, hy vọng, nỗ lực của người nghệ sĩ đã dần cạn kiệt? Lửa nghề có cao đến mấy thì có lẽ cũng không chịu nổi sự ghẻ lạnh triền miên từ những hàng ghế khán giả. Không ngôi sao, lại không đủ tiềm lực để làm những chuyện ''động trời không giống ai để thu hút sự chú ý, ''đốm lửa'' Thắp sáng niềm tin đã lặng lẽ ''ủ ấm'' cho sân khấu cải lương đang trong giai đoạn ''đóng băng'' một thời gian dài nay có thực sự tắt khi không thể đơn thương độc mã chống chọi lại thời tiết khắc nghiệt cũng là điều dễ hiểu. """
Khi còn là tư nhân mà nhóm hát hát không có khán già hay nói như cách nhà báo Chiêu Văn là bị khán già ghẻ lạnh thì khi thành đoàn nhà nước, cái câu " cha chung không ai khóc" không biết có còn linh không? Không biết nhà hát có kế họạch bảo toàn vốn của nhà nước hay của nhân dân khi mà nhà hát bị động từ các khâu tác giả, tác phẩm mới có giá trị, còn danh ca còn "nằm trong lá ủ"...Chỉ có mình soạn giả Hoàng Song Việt, một soạn già chưa gây được tiếng vang tả xung hữu đột. Hay chỉ là vài năm sau, nhà nước mất cà chì lẫn chày như đầu tư 10 tỷ vào chương trình thể nghiệm hiện đại hoá cải lương " Chiếc Áo Thiên Nga, Kim Vân Kiều", nhưng cuối cùng có được "tạp bí lù".
Có bốn tỷ, nhưng làm biết bao nhiêu gương mặt rạng rỡ, nhiều người đã thấy "lối đi mới" dù rằng lối đi ấy chưa định được. Nhưng trong quá khứ,khi nhà hát cầm tiền tỷ mà không biết quý, không biết tự cứu mình hay tập đi trên đôi chân của mình. Có được vài tỷ từ doanh thu " Chiếc áo Thiên Nga" hay Kim Vân Kiều, giám đốc nhà hát Trần Hữu Trang lại vội vã làm từ thiện nhưng tặng "nhằm" người, để giờ đây lại dang tay rút tiền tỷ khác từ ngân sách nhà nước. Kiều làm tử thiện này có đáng được khen ngợi hay không? Bốn tỷ trong cải lương giờ đây tuy là con số "khủng" nhưng đối với nhiều nghệ sỉ cải lương làm từ thiện cho người ngoài ngành là con số chẳng là bao. Giọt máu cải lương sao mà nhạt nhẽo
Dường như một số nhà báo, tờ báo khi viết về cải lương xem đọc giả không phài là đối tượng viết của họ, họ cố viết ra nhiều bài càng tốt dù đó là xào đi nấu lại nhưng pha một chút gia vị mới nhưng chứa nhiều thông tin sai mà không bao giờ cáo lổi cùng đọc giả, họ chi xem một số ý kiến quen thuộc mà qua sự kiềm duyệt của họ mà thôi, nhiều bài làm đọc giả khó chịu đến từ báo Người Lao Động, Báo Sân Khấu...Một số nhà quản lý các khâu quan trọng như truyền hình họ tự cho mình vị trí đứng trên luật, điền hình là luật chống hát nhép đã thực thi nhưng trường ban văn nghệ đài HTV vẫn lên báo cho hát nhép một số ngôi sao lớn tuổi đề câu khách. Nếu co thông càm hay muốn ngoại lệ ngoại luật thì nên trình lên ngành tư pháp đề tiến hành sữa chinh. Liệu trong cái tình hình rối như tơ dò, bốn tỷ của nhân dân tồn tại trong bao lâu, cải lương có thoát cảnh "trống vắng", sân khấu xã hội chúng ta hoá thành gì?
Mã an toàn:
Sách "Tìm hiểu âm nhạc tài tử và cải lương vọng cổ - Ghita phím lõm" vừa ra mắt công chúng của nhạc sĩ Kiều Tấn là một tư liệu quý về tân nhạc, cổ nhạc và đờn ca tài tử (ĐCTT).
Ý kiến bạn đọc